Bạn đang xem bài viết Ưu Và Nhược Điểm Của Mỡ Bôi Trơn, Dầu Bôi Trơn được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
I. Mỡ bôi trơn là gì?
Mỡ bôi trơn (Grease Lubricant) là chất bôi trơn rắn hoặc bán lỏng. Là loại chất bôi trơn có chứa thêm thành phần là chất làm đặc (điển hình là xà phòng). Mỡ được sử dụng như một chất bôi trơn có thể duy trì tại vị trí bôi trơn. Chúng được sử dụng để bôi trơn cho rất nhiều thiết bị, như: vòng bi, ổ trục, khớp nối, bánh răng hở, dây cáp tời,…
1. Chức năng của mỡ bôi trơn
Chức năng như một chất bôi trơn:
Chịu tải va đập (khi stop/ star)
Chịu được môi trường nước & nhiễm bẩn
Chịu sự thay đổi của nhiệt độ
Thời gian bôi trơn dài
Chức năng ở yên một chỗ:
Bám dính các bề mặt
Chống lại tác động của nước rửa trôi
Duy trì độ quánh hoặc độ ổn định cơ học khi nhiệt độ thay đổi, mài mòn & rung động
2. Thành phần của mỡ bôi trơn
Mỡ bôi trơn được pha chế với 3 thành phần: dầu gốc, chất làm đặc và phụ gia.
Dầu gốc: bôi trơn, giảm ma sát giữa các bề mặt chuyển động; có vai trò như dầu gốc trong dầu bôi trơn.
Phụ gia: bổ sung khả năng bôi trơn của dầu gốc, cải thiện các đặc tính như chống mài mòn và chống gỉ.
Chất làm đặc: hoạt động giống như một miếng bọt biển. Tác dụng của chất làm đặc là giữ dầu dự trữ cho đến khi cần bôi trơn. Chất làm đặc phản ứng với các lực bên ngoài như chuyển động, rung lắc hoặc thay đổi nhiệt độ.
3. Vai trò và chức năng của chất làm đặc
Chất làm đặc là thành phần quyết định đảm bảo mỡ ở yên 1 chỗ. Và việc lựa chọn chất làm đặc phụ thuộc vào các yêu cầu hoạt động riêng. Như: nhiệt độ, ổn định cắt, kháng nước, khả năng bơm.
Có nhiều chất làm đặc khác nhau: Lithium, phức lithium, Calcium, Aluminium complex, Calcium Shulphonate, Polyurea, Clay, ….
Chức năng của chất làm đặc tương tự như một miếng bọt biển. Với áp suất nhẹ thì chỉ có một ít nước chảy ra. Nhưng với áp suất lớn, một lượng lớn nước sẽ chảy ra.
4. Các phương pháp tra mỡ
Thủ công: súng bắn mỡ, chổi
Tự động: một điểm bôi trơn, hệ thống bôi trơn trung tâm
II. Ưu nhược điểm của mỡ bôi trơn so với dầu bôi trơn
1. Chọn mỡ bôi trơn hay dầu bôi trơn
Dầu bôi trơn luôn là sự lựa chọn đầu tiên, nhưng mỡ được sử dụng khi:
Các bộ phận bôi trơn khó tiếp cận hoặc yêu cầu bôi trơn không thường xuyên.
Vấn đề làm kín hiệu quả nhằm chống lại sự nhiễm bẩn là yêu cầu rất quan trọng.
Hệ thống không có khả năng lưu trữ dầu.
Ứng dụng phổ biến nhất: ổ trục, bánh răng, khớp nối.
Dầu bôi trơn luôn là sự lựa chọn đầu tiên, nhưng mỡ được sử dụng khi:
Các bộ phận bôi trơn khó tiếp cận hoặc yêu cầu bôi trơn không thường xuyên.
Vấn đề làm kín hiệu quả nhằm chống lại sự nhiễm bẩn là yêu cầu rất quan trọng.
Hệ thống không có khả năng lưu trữ dầu.
Ứng dụng phổ biến nhất: ổ trục, bánh răng, khớp nối.
2. Ưu nhược điểm của mỡ bôi trơn
Thuận lợi: Dễ áp dụng, sử dụng ít thường xuyên.
Độ bám dính: không bị rơi khỏi bề mặt bôi trơn tĩnh, bôi trơn ngay từ lúc khởi động.
Bảo vệ: làm kín tốt hơn dầu, bảo vệ khỏi ăn mòn trong suốt quá trình dừng máy.
Sạch sẽ: không bị rò rỉ hoặc vung tóe như dầu. Có thể sử dụng trong sản xuất thực phẩm, thuốc, dệt may,…
3. Nhược điểm của mỡ bôi trơn
Khả năng làm mát: thấp.
Nhiễm bẩn: Cần lưu ý để tránh nhiễm bẩn trong suốt quá trình lưu trữ. Mạt kim loại mòn bị giữ lại trong chất bôi trơn. Chất nhiễm bẩn có thể làm tăng sự mài mòn
Giới hạn thiết kế: không thể sử dụng cho các ổ trục tốc độ cao.
Dầu Mỡ Bôi Trơn Máy Móc
Thứ năm, 15:11 Ngày 21/12/2017.
Dầu mỡ bôi trơn máy móc là gì?
Dầu mỡ bôi trơn là kết hợp của 2 từ ” dầu bôi trơn ” và ” mỡ bôi trơn “.
Dầu bôi trơn là các loại dầu động cơ xe máy, ô tô, dầu động diesel cho các loại động cơ chuyên phục vụ trong công nghiệp, hàng hải. Các loại dầu động cơ này có nhiệm vụ bôi trơn, bảo vệ máy móc động cơ giúp các chi tiết trong động cơ tránh được các tình trạng ăn mòn, mài mòn, oxy hóa . .. Bảo về và duy trì hiệu suất của hệ thống.
Mỡ bôi trơn là những loại mỡ chuyên để bôi trơn cho máy móc, vòng bi, ổ trục…
Vậy mỡ bôi trơn và dầu bôi trơn khác nhau như thế nào?
Dầu bôi trơn chuyên dùng để bôi trơn tuần hoàn nghĩa là dầu sẽ chảy đến tất cả các vị trí cần phải bôi trơn của hệ thống và sẽ tạo thành 1 lớp màng bảo vệ ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết máy. Được sử dụng trong các loại máy móc công nghiệp: ô tô, xe tải, máy phát điện, máy ra lốp…
Còn mỡ bôi trơn thì mình bôi vào vị trí nào thì nó chỉ bôi trơn ở vị trí đó thôi. Chúng ta hay sử dụng những loại máy bơm mỡ để tra mỡ vào ổ trục thì ở đó mỡ chỉ có tác dụng bôi trơn ở ổ trục mà không lan truyền ra điểm nào khác cả.
Khái niệm về “dầu mỡ bôi trơn” chúng tôi xin đưa ra những thông tin cơ bản như vậy. Nếu còn bất ký khúc mắc, câu hỏi nào Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0902 173 585
Hoặc gửi thư qua hòm mail: yenhungsales123@yenhung.vn
Mọi thông tin yêu cầu sẽ được chúng tôi xử lý và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nhất.
Nhà cung cấp dầu mỡ bôi trơn số 1 tại các tỉnh thành phía Bắc
Công ty TNHH Thương Mại Yên Hưng – Nhà phân phối số 1 của hãng Shell tại thị trường miền Bắc của Việt Nam. Tại sao Yên Hưng lại là nhà phân phối số 1 của Shell? Công ty Yên Hưng chúng tôi là nhà phân phối đầu tiên của Shell, Yên Hưng ra đời từ đầu năm 2006, trải qua gần 12 năm hình thành và phát triển không ngừng cộng với tiềm lực tài chính lớn mạnh chúng tôi luôn đầu tư mạnh vào hệ thống kinh doanh, hệ thống bán hàng và nâng cao không ngừng kiến thức cho đội ngũ kỹ thuật thông qua những buổi tập huấn từ chính hãng Shell. Với sự chú trọng đầu tư như vậy chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân viên vững chắc, lượng khách hàng mới và khách hàng thân quen ngày càng tăng lên. Sản lượng bán hàng mỗi năm của Yên Hưng là vượt trội và thường xuyên nhận được bằng khen của Shell. Mua dầu mỡ bôi trơn tại Yên Hưng quý khách sẽ an tâm 100% về chất lượng sản phẩm cũng như về giá thành.
Các sản phẩm dầu mỡ bôi trơn tại Yên Hưng
Dầu động cơ
Dầu máy nén khí
Mỡ bôi trơn: Được sử dụng những chiếc máy bơm mỡ công nghiệp để đưa mỡ vào trong động cơ.
Dầu bánh răng
Dầu tuần hoàn
Dầu cắt gọt kim loại
Dầu rãnh trượt
Dầu hộp số
Nhân dịp chào xuân năm mới 2018, nhằm hỗ trợ khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc sử dụng và lựa chọn dầu mỡ bôi trơn. Công ty Yên Hưng xin gửi tới Quý khách hàng chương trình giảm giá đặc biệt ” GIẢM GIÁ SỐC 10% SO VỚI GIÁ CÔNG BỐ CỦA HÃNG “. Đối với các khách hàng thân thiết chúng tôi còn tặng thêm nhiều phần quà giá trị để thay lời cảm ơn đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm dầu nhớt của Yên hưng trong suốt những năm qua.
CHÀO MỪNG KHÁCH HÀNG ĐẾN VỚI YÊN HƯNG !
Tìm Hiểu Thành Phần Chính Của Dầu Mỡ Bôi Trơn
Tìm Hiểu Thành Phần Chính Của Dầu Mỡ Bôi Trơn
Thành phần chính của dầu mỡ bôi trơn
Thành phần của mỡ bôi trơn: mỡ là chất bôi trơn được sản xuất từ hai thành phần chính là dầu khoáng và chất làm đặc, ngoài ra còn có các chất phụ gia khác. Dầu khoáng: dầu khoáng là thành phần chủ yếu trong mỡ, nó chiếm khoảng 70-80% thành phần mỡ
P hụ Gia:
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định đến những tính năng của mỡ. Chúng được thêm vào để cải tiến các đặc tính của các sản phẩm mỡ bôi trơn nhằm đạt hiệu quả hoạt động như ý muốn. Một số phụ gia thông dụng được sử dụng phổ biến hiên nay:
Phụ gia chống lại sự oxy hóa
Phụ gia chịu cực áp cao
Phụ gia chống sự ăn mòn
Phụ gia chịu nhiệt độ.
Phụ gia tách nước, khử nhũ.
Chất làm đặc:
Là những chất giúp cho mỡ có độ đặc khác nhau chúng có tác dụng định hình mỡ. Người ta chia chất làm đặc ra làm 2 loại:
Chất làm đặc gốc xà phòng: Những chất làm đặc này có yêu cầu nhất thiết là phải không bị chảy ở nhiệt độ cao và phải trải qua trạng thái dẻo trước khi sang trạng thái lỏng, nhỏ giọt
Chất làm đặc gốc sáp: Các chất làm đặc gốc sáp là sản phẩm của hidrocacbon có phân tử lớn ở thể rắn; các loại chất làm đặc gốc sáp này cũng được chia thành hai loại:
– Các hợp chất paraphin: có nhiệt độ nóng chảy thấp
– Các hợp chất ozokerit : có nhiệt độ nóng chảy cao
Thông thường mỡ gốc sáp có tính ổn định tốt hơn mỡ gốc xà phòng, do đó người ta thường dùng nó làm mỡ bảo quản.
Dầu khoáng:
Cũng như dầu nhớt trong mỡ bôi trơn thì dầu khoáng là thành phần chủ yếu trong mỡ, thông thường chiếm khoảng 70-80% thành phần mỡ. Dầu khoáng sẽ quyết định đến các đặc tính kĩ thuật của mỡ bôi trơn, lương dầu khoáng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào loại chất làm đặc. Dầu nhờn khoáng dùng để chế tạo mỡ bôi trơn thường được chưng cất từ dầu mỏ và lấy ở phân đoạn sôi cuối cao hay phân đoạn cuối cùng trong quá trình chế hoá dầu nhờn, atphan. Do có thành phần dầu nhờn nên các loại mỡ cũng sẽ có một số tính chất sử dụng, đặc tính kĩ thuật tương tự của dầu nhờn.
Mỡ ăn là chất béo chứa các axít no
Dầu mỡ bôi trơn máy: hidrocacbon
Dầu mỡ động thực vật: tri este của glixerol và axit béo, có thể dùng để điều chế xà phòng
mỡ ăn có cấu tạo C3H5(COO)3R1R2R3. CÒN mỡ bôi trơn có công thức cấu tạo phức tạp hơn và thường có nhìu tạp chất của các chất vô cơ như lưu huỳnh, nitơ …
Hi vọng những thông tin trên phần nào đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc về dầu bôi trơn công nghiệp. Bài viết còn nhiều thiếu sót kính mong quý độc giả hoan hỉ bỏ qua cho.
Mỡ Bôi Trơn Chịu Nhiệt Cực Áp Grease Ep No.3 Quân Diệu
Dầu Mỡ bôi trơn Vòng Bi Bánh Răng
Mỡ Bôi Trơn chịu nhiệt CỰC ÁP và KHÁNG MÀI MÒN EP GREASE NLGI3
* Chúng ta thường nghe nói tính Kháng Mài Mòn và Tính Cực Áp dầu mỡ bôi trơn . Một số loại dầu mỡ như dầu mỡ bánh răng , dầu động cơ… yêu cầu tính cực áp và kháng mài mòn . Cực áp và kháng mòn là 2 khái niệm khác nhau , Tính kháng mòn (AW) : tại bề mặt kim loại tiếp xúc với nhau , dầu mỡ bôi trơn sẽ giúp bề mặt kim loại tránh được sự hao mòn của ma sát . Dầu bôi trơn kháng mài mòn thường dùng tiêu chuẩn ASTM D4172 ( mỡ bôi trơn dùng ASTM D2266) để test độ mài mìn , kích thước vét mòn , đường kính bao nhiêu .
* Tính cực áp ( EP ) chỉ khả năng chịu trọng tải nặng của dầu mỡ , dầu mỡ sẽ chịu được tải trọng bao nhiêu ( KG ) . Test tính cực áp của dầu mỡ thường dùng Timken EP Test gồm ASTM D2782 ( Dầu bôi trơn ) và ASTM D2509 ( Mỡ bôi trơn ) .Ngoài ra con dùng tiêu chuẩn Four Ball EP Test , gồm ASTM D2783(Dầu ), ASTM D2596 ( Mỡ ) và một số tiêu chuẩn chuyên dụng cho dầu bánh răng như FZG ( ASTM D5182) .
* Như trên ta có thể thấy sự khác biểu của 2 tiêu chuẩn kháng mài mờn và cực áp .2 tiêu chuẩn này có thể đi song song hoặc nghịch nhau tùy loại dầu mỡ , Dầu mỡ có thể chịu được tải năng nhưng không nhất thiếu chống mài mòn tốt và ngược lại . Tuy nhiên chúng ta luôn mong miếng cả 2 tiêu chuẩn song song nhau , điều này cần sự phối trộn các phụ gia theo tỉ lệ thích hợp để đạt được tiêu chuẩn mong muốn .
Mỡ Chịu Tải – Mỡ Bôi Trơn Chịu Nhiệt gốc Vô Cơ kháng cực áp tự nhiên , được tăng cường các phụ gia chống mài mòn , chống cực áp chịu tải năng , độ nhỏ giọt . Thích hợp cho các máy móc , ổ bi , cơ giới , bánh răng làm việc ở nhiệt độ Cao chịu Tải nặng…. Bảo dưỡng máy móc làm việc ở điều kiện khắc nghiệt…
…………………………………………………………………………………………………………………………………
Cập nhật thông tin chi tiết về Ưu Và Nhược Điểm Của Mỡ Bôi Trơn, Dầu Bôi Trơn trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!