Bạn đang xem bài viết Tự Khác Biệt Để Tạo Ra Sự Khác Biệt được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bà hiện đang giảng dạy một trong những ngành học nổi tiếng tại HBS, viết một số sách và giáo trình bán chạy nhất, và đặc biệt vài năm trước, bà là đồng tác giả của những bài báo ấn tượng được HBR đăng tải trong nhiều năm. Vì thế, thật không đáng ngạc nhiên khi cuốn sách mới của bà “Different” với các khái niệm chân thực mới mẻ và các ẩn dụ táo bạo thu hút được sự chú ý từ các công ty (và các lãnh đạo) ở mọi lĩnh vực.
Thông điệp đơn giản nhưng sâu sắc của giáo sư Moon như sau: Đa số các công ty, hoạt động trong các ngành khác nhau, đều sở hữu tầm nhìn theo dạng đường hầm. Họ theo đuổi các cơ hội tương tự như các công ty khác, họ cũng bỏ lỡ các cơ hội theo cách mà người khác bỏ lỡ cơ hội. Chính các công ty và các nhãn hiệu này bước vào các cuộc chơi lớn và chiến thắng – nhưng các công ty lớn khác cũng chiến thắng với tần suất tương đương.
“Hết hạng mục này tới hạng mục khác”, bà viết, ” các công ty bị cuốn vào cùng một nhịp cạnh tranh rồi chệch dần khỏi định hướng ban đầu – chính các định hướng đã tạo ra sự khác biệt giữa các công ty. Hậu quả là, họ càng cạnh tranh, họ càng trở nên giống nhau… Nói cách khác, các sản phẩm không còn cạnh tranh với nhau, chúng chồng chéo lên nhau trong tâm trí người tiêu dùng”.
Thật khó để tranh luận về vấn đề này. Các công ty thường có cảm giác không an toàn, nhiều khi là sợ hãi, khi phải bắt đầu lại từ đầu và khởi tạo những điều mới mẻ, dù đó là khi thành lập một quỹ đầu tư doanh nghiệp hay thiết lập các quỹ đầu tư rủi ro. Có quá nhiều điều không chắc chắn, nhiều yếu tố dễ thay đổi, rất có thể con đường bạn đang đi dẫn đến sai lầm, nhất là trong một môi trường kinh doanh có quá nhiều thay đổi như hiện nay.
Nhưng trong một kỷ nguyên tràn ngập bất trắc và bùng nổ chóng mặt của các ý tưởng đột phá, không thử nghiệm và thay đổi thậm chí còn tệ hơn là thử nghiệm và thay đổi quá nhiều. Có quá nhiều nhà cung cấp theo đuổi một số lượng nhỏ khách hàng với các dịch vụ và sản phẩm giống nhau.
Tôi đã được chứng kiến điều này vài năm trước khi tham dự một loạt các cuộc hội kín chỉ dành riêng cho lãnh đạo cao cấp và nhà điều hành hàng đầu. Cuộc hội thảo dành riêng cho các lãnh đạo của các ngân hàng trên khắp nước Mỹ.
Phần chuẩn bị hoàn hảo, nhưng nội dung thì buồn tẻ. Hầu hết thời gian được dành để nói về các khó khăn của trị trường: ảnh hưởng xấu của thị trường tín dụng đến biên lợi nhuận; việc mua lại, sát nhập tạo ra những gã khổng lồ thao túng thị trường và chèn ép các công ty cỡ trung bình, đòi hỏi của khách hàng ngày càng khắt khe, hay thay đổi, và khó đáp ứng (việc này xảy ra trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các giám đốc ngân hàng vẫn đang sử dụng chương trình mua lại các tài sản tài chính có mức độ rủi ro cao từ các định chế tài chính do chính phủ Mỹ đề ra (TARP) như những chiếc bơm thanh khoản trong mùa nắng hạn).
Và thế là vô số giám đốc điều hành, với vô vàn các khó khăn tìm kiếm sự cảm thông từ các đồng nghiệp khác.
Đến tôi, một người ngoài cuộc, cũng thông cảm với họ, cho tới khi một vị lãnh đạo trong ngành đưa ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình khó khăn của các giám đốc nhà băng. Người đứng đầu trong lãnh vực nghiên cứu thị trường sở hữu một công ty đã tiến hành hàng ngàn các “trao đổi thử” và các cuộc phỏng vấn với các nhân viên ngân hàng.
Ông kể với các lãnh đạo rằng trong suốt cuộc điều tra, nhân viên của ông luôn hỏi nhân viên ngân hàng một câu hỏi “Là một khách hàng, tại sao tôi nên chọn ngân hàng bạn chứ không phải một ngân hàng khác?”. Và trong 2/3 số cuộc phỏng vấn trên, các nhân viên này không thể đưa ra một câu trả lời thuyết phục. Họ hoặc không nói gì hoặc họ ba hoa những điều gì đó ở tận trên trời.
Các giám đốc nhà băng chẳng ngạc nhiên gì trước khám phá này. Tôi thật sự choáng. Làm thế nào mà một các công ty có thể vươn lên trong cuộc cạnh tranh khi chính các nhân viên của công ty này không thể chỉ ra điểm khác biệt và những đổi mới mà họ đã đạt được?
Muốn tồn tại trong trí nhớ của khách hàng, các công ty phải có những sản phẩm và dịch vụ khác biệt, văn hóa độc đáo, và các nhiệm vụ thú vị.
Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều tổ chức hiện đang gặp phải. Nhưng đó cũng là cơ hội tốt cho các nhà điều hành, các doanh nghiệp, và các nhà nghiên cứu sở hữu tham vọng làm rúng động thị trường với những sản phẩm hoàn toàn độc đáo.
Những nhà lãnh đạo và những công ty thành công không chỉ cạnh tranh để có mức lợi nhuận cao hơn. Thay vào đó, họ định nghĩa lại từ cạnh tranh trước hết bằng việc tập hợp lại một loạt các ý tưởng giống nhau trong thế giới kinh doanh. Họ hướng tới việc tạo ra cái mà tiến sĩ Moon gọi là “các thương hiệu ý tưởng”, với cách hoạt động và đặc tính nổi bật, các sản phẩm và dịch vụ này sẽ là một thách thức đối với các giới hạn và các lý thuyết hoạt động của toàn bộ các sản phẩm khác.
Đoàn xiếc Cirque du Soleil là một dạng thương hiệu ý tưởng, rạp xiếc này đã giúp định nghĩa lại khái niệm về một rạp xiếc. Harley- Davidson cũng vậy, ông đã đưa ra khái niệm “cổ cồn trắng” hay “những tay đua ngoài vòng pháp luật” cuối tuần. Hãng xà phòng Dove với chiến dịch “Vẻ đẹp đích thực” đã thách thức toàn bộ các định kiến về thời trang và phong cách.
“Các thương hiệu ý tưởng có thể không phải là những thương hiệu hoàn hảo”, theo tiến sĩ Moon, “Hơn thế, chúng đã được phân cực. Chúng là những nhãn hiệu được thu nhỏ hay gây ảnh hưởng không theo cách thông thường. Chúng không quảng bá ồn ào trên các tờ báo, nhưng lại thu hút chúng ta trên một khía cạnh riêng nào đó”.
Dù là vì lý do gì, các suy xét nghiêm túc về chiến lược và marketing luôn luôn có ích. Làm thế nào một công ty tồn tại trong trí nhớ của khách hàng? Vì chúng có những sản phẩm và dịch vụ khác biệt, văn hóa độc đáo, và các nhiệm vụ thú vị. Có rất ít công ty đạt được các tiêu chuẩn trên, thế nên số còn lại luôn có cảm giác rằng dường như công ty mình sắp ngừng hoạt động vậy.
Hãy nghĩ thế này: khi bạn làm mọi thứ theo cách giống hệt cái cách mà những người khác thực hiện nó, làm sao bạn có thể hi vọng vượt tạo ra thứ gì trội hơn? Tự bản thân bạn trở nên khác biệt sẽ tạo ra sự khác biệt.
– Bài viết của Bill Taylor trên Harvard Business Publishing –
Hương Cao dịch
Chiến Lược Tạo Sự Khác Biệt
Khác với đèn dùng gas, đèn điện không tỏa nhiệt nhiều trong phòng vào những đêm hè nóng bức. Đèn điện lại thuận tiện hơn, chỉ cần ấn nhẹ công tắc để bật hoặc tắt đèn, và nó còn loại bỏ được nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trong nhiều ứng dụng. Edison đã tạo ra những khác biệt này khi tấn công và loại bỏ sự thống trị ở lĩnh vực chiếu sáng đô thị của các công ty gas vào cuối thập niên 1800.
Tương tự, ngày nay các công ty áp dụng chiến lược tạo nên sự khác biệt. Hãy xem ngành công nghiệp ô tô. Volvo giới thiệu đặc tính bền vững và an toàn để tạo nên sự khác biệt. Toyota nổi tiếng về chất lượng nhưng giá bán lại cao, và gần đây hãng này lại tạo nên sự khác biệt với mô hình xe Prius sử dụng động cơ hybrid. Mini Cooper thì tuyên bố với khách hàng rằng thật thú vị và đặc biệt khi dùng xe của họ. Porsche cũng làm cho mình khác biệt bằng cách tập trung phát triển các xe thể thao hiệu suất cao. Trong khi GM cung cấp các loại xe phù hợp với ngân sách của mọi gia đình và Toyota tự tin tuyên bố chất lượng và độ tin cậy cao, thì cả hai hãng này lại không tỏ ra hấp dẫn đối với những khách hàng quan tâm đến tốc độ, sự nhanh nhẹn và cảm giác điều khiển đường đua ở LeMans(1). Porsche đã làm được điều này thông qua chiến lược tạo nên sự khác biệt của mình.
Làm sản phẩm thông thường trở nên khác biệt
Ngay cả với những sản phẩm thông thường, các nhà chiến lược kinh doanh cũng tìm thấy và khai thác các cơ hội để làm chúng trở nên khác biệt. Mặc dù giá cả và các đặc điểm sản phẩm có thể như nhau, nhưng vẫn có thể tạo nên sự khác biệt trên cơ sở dịch vụ. Ngành kinh doanh xi măng là một ví dụ. Xi măng vốn là một sản phẩm rất thông thường, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, công ty Cemex tại Mexico – nhà cung cấp lớn thứ ba thế giới – đã phát triển khả năng giao hàng nhanh chóng và tin cậy khiến sản phẩm của họ trở nên khác biệt rõ ràng so với các sản phẩm của nhiều đối thủ cạnh tranh. Cemex đã có được quyền lực công nghiệp mạnh mẽ trong nhiều thị trường vì họ đã chấp nhận chiến lược sản xuất và chiến lược hậu cần công nghệ cao nhằm giao hàng đúng hẹn đến 98% thời gian, so với 34% của hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Trong lĩnh vực xây dựng, vốn luôn hoạt động theo quy trình chặt chẽ, việc giao hàng đúng hẹn được đánh giá rất cao, đặc biệt là khi việc giao hàng trễ đồng nghĩa với việc công nhân không có việc làm nhưng vẫn phải trả lương. Trong trường hợp này, uy tín cao đã tạo nên sự khác biệt hiệu quả cho một sản phẩm bình thường. Bạn có thể đạt được điều tương tự bằng cách cung cấp cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo
Tạo Sự Khác Biệt Trong Kinh Doanh
Trong kinh doanh online hay là kinh doanh trực tiếp, số lượng là điều mà các doanh nghiệp hướng tới tuy nhiên nếu muốn phát triển bền vững, lâu dài và ngày càng lớn mạnh thì cần phải hướng lại chất lượng. Sản phẩm tốt, dịch vụ tốt là cơ sở để khác hàng tới với bạn và quay lại với bạn các lần tới, là điều kiện để thương hiệu phát triển bền vững và ngày càng tiến xa hơn trên thương trường.
2.” Văn hóa” nhân tố tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp là một xã hội thu nhỏ hình thành bởi sự liên kết giữa các thành viên hoạt động với một mục đích chung và lợi ích chung khá độc lập so với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khác. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tất yếu sẽ được hình thành và phát triển như một yếu tố đặc trưng của doanh nghiệp đó trong quá trình kinh doanh.
Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện thông qua:
– Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp
– Những giá trị được tuyên bố
Trong kinh doanh doanh nghiệp cần tạo sự thân thiện, niềm nở, điều này sẽ trở thành mỏ neo giữ chân khách hàng.
3. Kinh doanh bằng đam mê.
“Theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn ” một câu nói nổi tiếng trong phim Three idiots một bộ phim hay mà nếu ai đã xem sẽ không quên được câu nói này, và nó luôn đúng trong mọi lĩnh vực.
Hãy kinh doanh bằng tất cả nhiệt huyết sự đam mê của mình. Hãy tạo ra những giá trị nhân văn đích thực , những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng .Đến lúc nào đó thì bạn sẽ thực sự thành công cùng với doanh nghiệp của mình.
4. Tạo sự khác biệt qua tất cả những gì bạn có
Điều này có nghĩa mọi thứ của bạn đều phải đẹp và chuyên nghiệp hơn đối thủ, ví dụ như thiết kế web bán hàng, thiết kế web của bạn phải đẹp hơn, chuẩn hơn, cách bạn nói chuyện với khách hàng thân thiện hơn, chuyên nghiệp hơn, ngay cả cách bạn giao hàng cũng nhanh chóng hơn, rẻ hơn..
Những gì bạn có hãy làm nó tốt hơn, chính cái tốt đó tạo nên sự khác biệt.
Bạn Đã Biết Cách Tạo Ra Sự Khác Biệt Trong Kinh Doanh Chưa?
Trong h, mỗi nhà quản lý sẽ có những chiến lược khác nhau, một trong những bí quyết để kinh doanh thành công đó là tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đôi khi, rẽ ngang một lối khác lại là hướng đi đúng đắn nhất thay vì dẫm lên vết xe mà người trước đã đi.
1. Đừng cố cạnh tranh về giá
Rõ ràng, cạnh tranh về giá cả là cuộc đua không có hồi kết, thậm chí nếu không khéo léo trong chiến lược cạnh tranh này, nhiều doanh nghiệp có thể gặp thất bại thảm hại. Vậy tại sao lại không chú trọng vào việc nâng cao chất lượng hơn là chạy đua với đối thủ để giảm giá sản phẩm đến mức thua lỗ?
Chất lượng sản phẩm là một trong những giải pháp quan trọng nhất để tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trong điều kiện hiện nay, chất lượng sản phẩm chính là một trong những chiến lược cạnh tranh cơ bản của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Nhờ chất lượng sản phẩm dịch vụ cao làm tăng danh tiếng, uy tín của doanh nghiệp, giữ được khách hàng cũ, thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng thị trường, tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp.
2. Hãy quan tâm đến doanh thu hơn là chi phí
Đẩy mạnh doanh thu sẽ mang lại cho công ty bạn nhiều giá trị hơn là ghìm chi phí xuống. Theo cách đó, tiết kiệm chi phí có thể giúp bạn được phần nào nhưng việc này cũng khó có thể duy trì được lâu. Chẳng hạn như: Có nhiều doanh nghiệp đắn đo việc làm lại logo chỉ vì chi phí bỏ ra quá cao, nhưng đừng nên nghĩ theo hướng đó. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn bỏ ra một số tiền đáng kể trong trường hợp này sẽ kéo theo nhiều hiệu ứng tích cực như việc khách hàng thay đổi cách nhìn về website của bạn bởi logo thu hút, đối tác cảm thấy hài lòng khi làm việc với một công ty có thương hiệu chuyên nghiệp…Chỉ với việc tiết kiệm một khoản phí nhỏ trước mắt thôi cũng có thể khiến cho công việc kinh doanh của bạn gặp nhiều khó khăn và hạn chế sự phát triển, và những thiệt hại mà nó đem lại cho bạn thường kéo dài ngoài sức tưởng tượng.
3. Tự tạo ra thị trường cho sản phẩm của bạn
Trong kinh doanh, một nguyên tắc thường nghe thấy đó là “Hãy bán thứ mà thị trường cần”. Nhưng có những lúc “Người tiêu dùng còn chẳng biết họ muốn gì ” thì việc chúng ta tạo ra sản phẩm sẽ khiến hình thành thị trường tiêu thụ mới. Quan điểm này xuất hiện trong cách làm việc của Steve Jobs, ông luôn quan niệm tạo ra thứ gì đó thật hấp dẫn và khác biệt đến mức không thể cưỡng lại được và sau đó nói với thị trường rằng đó là cái họ cần. Ví dụ như khi mọi người đang hài lòng với máy nghe nhạc MP3, Steve tung ra iPod. Ngay lập tức, thiết bị này đã nâng nhu cầu của thị trường lên một cấp bậc mới.
Chúng ta chỉ nên coi những nguyên tắc giống như chiếc la bàn thay vì coi nó là bản đồ. Nếu bạn đi lạc trong rừng, có la bàn tức là bạn sẽ luôn xác định được hướng đi, cũng tương tự như vậy, coi các nguyên tắc kinh doanh như là một chiếc la bàn thì bạn sẽ luôn có được những chiến lược kinh doanh hướng về một mục tiêu nhất định, trên đường đi, dù bạn có gặp khó khăn gì như đâm vào cây hay rơi xuống vách núi thì bạn vẫn có thể quay về.
Những nguyên tắc luôn mang tính chất định hướng chứ nó không hoàn toàn đúng trọng mọi trường hợp, điều đó đồng nghĩa với việc “nguyên tắc là không còn nguyên tắc nào”. Đôi khi áp dụng một cách khác biệt những nguyên tắc trong kinh doanh sẽ là chiến lược thành công mà bạn có được.
Nhân viên kinh doanh nên làm việc như thế nào cho hiệu quả?
Tại sao bạn thất bại trong kinh doanh online
3 suy nghĩ sai lầm “nghiêm trọng” trong kinh doanh bán lẻ
Cập nhật thông tin chi tiết về Tự Khác Biệt Để Tạo Ra Sự Khác Biệt trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!