Xu Hướng 3/2024 # Trắc Nghiệm Về Phương Pháp Dạy Con Tuổi Mới Lớn # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Trắc Nghiệm Về Phương Pháp Dạy Con Tuổi Mới Lớn được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bạn nghĩ thế nào khi con bạn có nhiều bạn khác giới? a. Bạn sẽ dạy con giữ khoảng cách nhất định với bạn khác giới. b. Điều này thật nguy hiểm và rất bất lợi cho con. c. Chẳng có gì đáng lo cả, bạn cùng giới hay khác giới đều tốt cả.2. Nếu bạn phát hiện con “biết yêu”, bạn sẽ làm gì? a. Bạn không ngăn cấm nhưng cần cho con biết “điểm dừng” nếu đó là tình cảm trong sáng. b. Bạn sẽ tìm mọi cách để chia rẽ. c. Bạn để cho con tự quyết định về chuyện riêng tư này.3. Con bạn diện những bộ đồ hở hang giống như những ngôi sao, bạn sẽ: a. Giải thích vì sao con không nên mặc bộ đồ đó. b. Sẽ đánh mắng con vì thói đua đòi này. c. Không cho con ra khỏi nhà với bộ trang phục này.

Kết quả:Đa số đáp án là a: Bạn không chỉ là người cha, người mẹ rất đúng mực mà còn luôn là người bạn đồng hành cùng con trong mọi hoàn cảnh. Với con trẻ, bạn là nơi con có thể dốc bầu tâm sự, thậm chí là những lời tâm sự khó nói nhất của tuổi dậy thì.

Để chiếm được “lòng tin” tuyệt đối như vậy không phải là điều ai cũng có thể làm được, bởi nó cần có thời gian, cần sự cố gắng nỗ lực rất nhiều để hiểu những suy nghĩ từ giản đơn đến phức tạp nhất của con.

Bạn luôn tôn trọng quyết định, suy nghĩ của con trẻ, với con cái, bạn chỉ là người định hướng để con nhận thức được vấn đề chứ không bao giờ áp đặt con phải thực hiện theo ý của bạn. Điều này được xem là một “điểm cộng” trong phương pháp dạy con, vì ở giai đoạn nửa người lớn, nửa trẻ con, con bạn muốn đưa ra những quyết định riêng tư để khẳng định mình. Nhưng nếu không có sự động viên chia sẻ của những “người đi trước” như bạn, rất có thể đó sẽ là những quyết định thiếu suy nghĩ và không đúng đắn để rồi phải ân hận.

Nhìn chung, mối quan hệ của bạn và con cái rất tốt, rất hiểu nhau và không có bất cứ rào cản nào giữa hai phía. Xin chúc mừng bạn!

Đa số đáp án là b: Ban là bậc phu huynh khắt khe và khó tính. Bạn chưa ý thức được rằng con bạn đang dần trưởng thành và nó cần có những ý kiến, quyết định riêng cho bản thân. Bạn đang tạo cho con một lớp vỏ bọc hay một lá chắn để che chở con khỏi những rắc rối, những hệ lụy không may mắn hay những điều không mong muốn. Chính vì thế, bạn không cho phép con hành động trái ý bạn và cũng không muốn lắng nghe bất cứ điều gì từ con, vì với bạn đấy chỉ là lời nói của một đứa trẻ không thể thấu hiểu mọi vấn đề.

Hướng giáo dục “lệch chuẩn” này có thể khiến con bạn phát triển và hình thành nhân cách tiêu cực, đi ngược lại mong muốn của bạn. Hãy điều chỉnh lại suy nghĩ và cách giáo dục của mình trước khi quá muộn.

Đa số đáp án là c: Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho con. Những gì trong bài trắc nghiệm cho thấy bạn khá vô tâm với con trẻ. Bạn đang để trẻ phát triển theo bản năng mà không ý thức được con đường mình đang đi.

Có thể bạn là người bận rộn, nhưng không nên vì điều này mà lơ là trong việc nuôi dạy con cái giai đoạn tuổi dậy thì. Bởi để cho con cái tự “bước đi” giữa những ngưỡng cửa mới của cuộc đời mà không có người định hướng và đón đầu có thể con trẻ sẽ bị “lạc lối” và dẫn đến những điều đáng tiếc.

Theo Khổng Thu Hà (Gia đình và trẻ em)

Phương Pháp Dạy Con Tuổi Lên 2

Với trẻ nhỏ, khi bạn trở nên tức giận cũng là lúc bạn đã thất bại trong việc dạy bảo con cái của mình. Thay vì giận dữ, hãy thật nghiêm giọng để bé hiểu ra rằng điều mình vừa làm là không tốt và chỉ ra hậu quả việc làm đó của con.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc bạn nghiêm giọng không đồng nghĩa với việc bạn ghét bỏ con. Sẽ có nhiều bé hoặc hiểu ra vấn đề, hoặc sẽ nhìn nhận vấn đề ở một cách khác. Hãy khéo léo để con hiểu mình chỉ nghiêm giọng vì hành động của con. Việc Bố Mẹ yêu thương con là điều hiển nhiên rồi.

Bên cạnh đó, việc bạn nghiêm giọng với con cần đi kèm với ánh mắt của bạn. Hãy sử dụng vũ khí sắc bén đó để con có thể đọc được thông điệp nghiêm nghị từ trong ánh mắt của bạn.

Với trẻ ở độ tuổi lên 2, việc hướng dẫn để trẻ có thể tự giác hành động quan trọng hơn nhiều so với việc nói và để trẻ tự làm. Bởi ở độ tuổi này, nhận thức của các bé hình thành chưa rõ nét. Nếu bạn muốn đưa ra một thông điệp, bạn nên cầm tay chỉ việc cho bé. Chẳng hạn như, khi bạn nói: “Đã đến giờ phải thức dậy rồi con” thì hãy kèm theo hành động kéo bé dậy và dắt bé vào phòng tắm. Điều đó đủ để bé hiểu rằng mình cần phải thức dậy và không có gì có thể thay đổi được điều đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thật cẩn trọng trong việc nói tỉ mỉ để bé hiểu. Nếu bạn sử dụng các câu nói mơ hồ thì việc bé hiểu sai ý của bạn rất dễ xảy ra. Cùng là một hành động cất dép, bạn hãy nói: “Con hãy cất đôi dép màu vàng vào tủ giầy” và bạn làm mẫu. Lần sau, bé sẽ hiểu và tự giác làm.

Như đã nói ở trên, khi trẻ ở độ tuổi lên 2 thì khả năng phân biệt tốt – xấu, đúng – sai của bé chưa cao. Các bậc phụ huynh cũng đừng vì thế mà lo lắng hay nản lòng. Hãy dạy bé dần dần, từng chút một để bé có thời gian nâng cao nhận thức của mình. Bạn cũng không nên yêu cầu bé quá nhiều bởi nếu cứ nói đi nói lại một điều gì đó, bé sẽ hiểu ngầm rằng: “bạn đang cáu với bé”. Và có thể, bé sẽ tỏ ra bướng hơn vì không muốn chiều theo ý của Bố Mẹ.

Cách Trò Chuyện Với Con Ở Tuổi Mới Lớn

Khi còn bé, con nói mọi điều với bạn. Ðến tuổi mới lớn, con chẳng nói gì cho bạn biết. Khi bạn cố nói chuyện, con toàn đáp cộc lốc hoặc biến cuộc trò chuyện thành trận khẩu chiến nảy lửa.

Bạn có thể học được cách trò chuyện với con ở tuổi mới lớn. Nhưng trước hết, hãy xem hai yếu tố có lẽ góp phần tạo nên thách thức này.

Tìm kiếm tự do. Nói theo cách bóng bẩy, để trở thành một người lớn có trách nhiệm, con bạn không thể cứ để cha mẹ chở mình mãi được nhưng sẽ phải dần dần tự cầm lái và học cách lèo lái cuộc sống trên con đường đời đầy cam go. Dĩ nhiên, một số thanh thiếu niên muốn được tự do quá mức; mặt khác, một số bậc cha mẹ lại cho con quá ít tự do. Sự giằng co này gây ra những rắc rối đáng kể cho cả cha mẹ lẫn con cái. Thành*, 16 tuổi, than thở: “Ba mẹ cứ kiểm soát đời sống em từng li từng tí. Ðến khi em 18 tuổi mà ba mẹ vẫn không cho em tự do hơn là em đi luôn!”.

Suy nghĩ trừu tượng. Trẻ nhỏ hay nghĩ cách cụ thể, trắng đen rõ ràng, nhưng tuổi mới lớn có thể nhận thấy vùng xám của một vấn đề. Ðây là một khía cạnh quan trọng trong lối suy nghĩ trừu tượng, nó giúp một thiếu niên phát triển óc phán đoán đúng đắn. Hãy xem ví dụ sau: Với trẻ nhỏ, khái niệm về sự công bằng có vẻ đơn giản: “Mẹ bẻ bánh làm đôi, cho con một nửa và anh con một nửa”. Trong trường hợp này, sự công bằng được quy thành một phép toán. Các em tuổi mới lớn thì lại khác, chúng nhận ra rằng khái niệm đó không đơn giản như thế. Suy cho cùng, đối xử công bằng không phải lúc nào cũng là bằng nhau và đối xử bằng nhau không phải lúc nào cũng là công bằng. Lối suy nghĩ trừu tượng cho trẻ biết cách đấu tranh với những vấn đề phức tạp. Mặt trái là gì? Nó cũng khiến trẻ đấu tranh với bạn luôn.

Khi có thể, hãy tán gẫu. Tận dụng những khoảnh khắc thân mật. Ví dụ, một số cha mẹ thấy là tuổi mới lớn dễ cởi mở hơn khi làm việc nhà hoặc đi xe, đó là lúc các em vai kề vai thay vì mặt đối mặt với cha mẹ. -Nguyên tắc Kinh Thánh: Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:6, 7.

Nói ngắn gọn. Bạn không phải tranh cãi mọi vấn đề cho đến cùng. Thay vì thế, nói rõ quan điểm của bạn… rồi ngưng. Hầu hết những gì bạn nói sẽ được con “nghe” sau đó, là lúc con ở riêng và có thể suy nghĩ những gì bạn đã nói. Hãy cho con cơ hội để làm thế. -Nguyên tắc Kinh Thánh: Châm-ngôn 1:1-4.

Lắng nghe và linh động. Lắng nghe kỹ-không ngắt lời-để bạn có thể nắm được mọi khía cạnh của vấn đề. Khi nói lại với con, hãy phải lẽ. Nếu khư khư theo luật, con bạn sẽ muốn tìm ra kẽ hở. Một sách về tuổi mới lớn ( Staying Connected to Your Teenager) cảnh báo: “Ðây là lúc con cái sống cuộc đời hai mặt… Một mặt chúng nói với cha mẹ điều mà họ muốn nghe và mặt khác chúng làm theo ý riêng khi ở ngoài tầm mắt cha mẹ”. -Nguyên tắc Kinh Thánh: Phi-líp 4:5.

Bình tĩnh. Một em trẻ tên Uyên nói: “Khi đã bất đồng thì em nói gì mẹ cũng tức giận. Như vậy chỉ làm em bực rồi cãi lộn với mẹ luôn”. Thay vì phản ứng quá đáng, hãy nói điều gì đó cho thấy là bạn đồng cảm với con. Ví dụ, thay vì nói: ” Có gì đâu mà lo!”, hãy nói: “Ba mẹ hiểu là điều này làm con lo lắng đến mức nào”. -Nguyên tắc Kinh Thánh: Châm-ngôn 10:19.

THÁP CANH

THÁP CANH

Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy “Người Lớn”

       Trường Chính trị tỉnh Bình Phước có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, do đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường có tác động rất lớn đến nhận thức, tư tưởng và hiệu quả công tác của học viên sau khi hoàn thành khóa học. Để hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường đạt chất lượng thì nhu cầu đặt ra từ công tác quản lý cho đến giảng dạy phải đảm bảo hiệu quả. Trong đó, “người thầy” – đội ngũ giảng viên giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường. Bởi vì, đối tượng người học ở trường là người lớn, có những người giữ chức vụ, có địa vị xã hội, có kinh nghiệm thực tiễn và chênh lệch về tuổi đời cho nên mỗi giảng viên phải luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng.

         

Đối tượng học viên là người lớn, với mục tiêu học tập cụ thể, rất khác với các đối tượng người học khác. Học tập của người lớn có tính mục đích rõ ràng, cụ thể và có tính thực dụng cao. Người lớn học cho ngày hôm nay, chứ không phải cho ngày mai. Họ muốn học tập những nội dung kiến thức có thể vận dụng ngay được vào thực tế cuộc sống, thực tiễn công tác. Học tập của người lớn hoàn toàn mang tính chất tự nguyện. Mọi sự ép buộc, áp đặt hay mọi biện pháp hành chính đều không có tác dụng. Hoặc là người lớn sẽ từ chối không đi học hoặc họ sẽ thờ ơ, thụ động ở trên lớp. Học tập của người lớn không thụ động. Họ luôn so sánh đối chiếu những điều được học, được nghe với những hiểu biết, kinh nghiệm đã có của bản thân. Những kinh nghiệm này có thể hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận thức của họ. Ngược lại, sự bảo thủ trong kinh nghiệm và “cảm giác biết rồi” nhiều khi là những cản trở tâm lí quan trọng đối với việc học tập của người lớn. Người lớn với đặc điểm nhận thức, vốn kinh nghiệm, trình độ học vấn và văn hóa, nghề nghiệp khác nhau vì vậy, mức độ tiếp thu kiến thức và kỹ năng cũng như thái độ đối với việc học tập là khác nhau

.

        Để có một tiết giảng dạy hiệu quả, đạt chất lượng, giảng viên Trường Chính trị không chỉ nắm vững chắc về nội dung kiến thức chuyên môn mà còn phải biết

đổi

mới, vận dụng tốt và hiệu quả các phương pháp giảng dạy tích cực để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của người học.

        Phương pháp giảng dạy tích cực là một yếu tố quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo. Một phương pháp giảng dạy khoa học và phù hợp sẽ tạo điều kiện để giảng viên và người học phát huy hết khả năng của mình trong việc truyền đạt, lĩnh hội kiến thức và phát triển tư duy lý luận. Thường xuyên đổi mới và vận dụng các phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, khoa học sẽ làm thay đổi vai trò của người thầy và đồng thời tạo nên sự hứng thú, say mê, phát triển tư duy sáng tạo của người học.

       Thứ nhất, trong một buổi lên lớp, giảng viên giảng bài, học viên lắng nghe, nhìn và ghi chép thông qua lời giảng và màn hình PowerPoint. Điều này dẫn đến học viên sẽ thụ động vì tiếp thu kiến thức chỉ một chiều. Thực tế, khi lên lớp giảng viên truyền đạt kiến thức cho học viên trong khuôn khổ giáo trình, bài giảng đã được quy định sẵn, học viên nghe giảng và ghi chép, đôi khi trong quá trình giảng bài, giảng viên cũng đặt ra những câu hỏi, vấn đề, tình huống yêu cầu học viên suy nghĩ trả lời nhưng tất cả đều diễn ra theo một kịch bản được giảng viên chuẩn bị trước, mọi kiến thức, cách thức trả lời đều qua giảng viên rồi mới đến học viên. Tính thụ động tiếp thu kiến thức làm mất đi sự tự duy sáng tạo, khả năng nói và trình bày của học viên, biến học viên thành máy nghe, máy chép. Điều này là hạn chế lớn gây sự nhàm chán của một tiết dạy và học lý luận chính trị.

       Thứ ba, kiến thức sẽ đóng khung. Bởi vì trong khung chương trình đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị – hành chính, các phần học do giảng viên đảm trách, giảng viên sẽ quyết định “điểm số” của học viên thông qua các phần học. Vấn đề là từ bài giảng cho đến ra đề thi, chấm bài thi, quyết định điểm số cũng của giảng viên. Do người học tiếp thu một chiều, làm bài theo định hướng chung của giảng viên dẫn tới khuynh hướng tư duy đóng, thiếu tính sáng tạo, đột phá trong suy nghĩ và cách trình bày của học viên.

       Với những hạn chế như vậy, tôi đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy cho 

người lớn

tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên như sau:

       Hai là, giảng viên phải biết kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy tích cực cho một buổi lên lớp. Tùy theo nội dung phần học và môn học cụ thể mà vận dụng các phương pháp khác nhau: Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề, thông qua tình huống, truy vấn, hỏi – đáp… Các phương pháp trên đòi hỏi giảng viên cần phải có sự vận dụng và kết hợp khéo léo một số kỹ thuật, kỹ năng như làm việc theo nhóm, đàm thoại, đóng vai, thuyết trình, động não… thì mới đạt hiệu quả, mục tiêu của phương pháp dạy học tích cực. Chẳng hạn, giảng dạy bài học Nghiệp vụ công tác vận động hội cựu chiến binh ở cơ sở, giảng viên tổ chức các học viên đóng vai để giải quyết một tình huống giả định được đặt ra. Có như thế

không

chỉ đạt được chất lượng của một buổi lên lớp mà còn phát huy được tính hăng hái, sáng tạo, tư duy xử lý tình huống của học viên.

       Bên cạnh các giải pháp, tôi đề xuất với lãnh đạo Trường một giải pháp mới, đó là

 lấy phiếu thăm dò giảng dạy của giảng viên làm cơ sở quan trọng để từng giảng viên đổi mới phương pháp dạy học. Bởi lẽ, trong suốt chương trình học, học viên là người trực tiếp được lắng nghe, được nhìn thấy rất nhiều về phương pháp và nội dung mà giảng viên dạy trên lớp, cho nên lãnh đạo Trường xem xét để khai thác có hiệu quả góc nhìn thực tế từ học viên để đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên

.

Trường cũng xem xét và thay đổi cách thức tổ chức, lấy ý kiến học viên, có thể thay thế bằng “phiếu xin ý kiến học viên” thay vì “phiếu thăm dò giảng dạy”, tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, tạo điều kiện và thời gian nhất định cho học viên đánh giá, nhận xét “thầy” làm cơ sở cho lãnh đạo trường có nhận xét, đánh giá và góp ý giảng viên cho sát thực tế từ phong cách cho đến nội dung và phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Nếu những giảng viên được học viên đánh giá xuất sắc trong quá trình giảng dạy, được học viên tin yêu, quý mến thì lãnh đạo Trường có thể có chính sách khuyến khích và tuyên dương trong các cuộc họp đơn vị hay cao hơn là vinh danh trong ngày họp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm.

       Đó là cả một sự hạnh phúc lớn của “người thầy”. Có được như vậy, tôi tin chắc rằng sẽ tạo động lực rất lớn cho mỗi giảng viên phấn đấu, cố gắng, nỗ lực tốt về chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy để xứng đáng là “hình mẫu” người thầy của Trường Đảng./

Tư Vấn Dạy Con Tuổi Mới Lớn Mà Cha Mẹ Cần Biết Để Thấu Hiểu Con Hơn

Rất nhiều bậc làm cha làm mẹ có suy nghĩ rằng: dạy con ở tuổi mới lớn là điều gần như không thể. Không hẳn là vậy! Điều đó không những có thể mà còn hết sức quan trọng. Thanh thiếu niên thường luôn liều lĩnh. Cha mẹ cần có cách để con tránh được những sai lầm đáng tiếc và bảo vệ được bản thân. Vậy nên, Tư vấn An Nam đưa ra góc tư vấn dạy con tuổi mới lớn để giải quyết vấn đề nhức đầu cho ba mẹ, bạn hãy nhớ những điều sau:

1. Tư vấn dạy con tuổi mới lớn: Quan tâm hơn đến ngoại hình và tính cách của con

Đối với những bạn nam ở tuổi mới lớn thì bắt đầu vỡ tiếng, cạo râu và trở nên cao hơn, còn những bạn gái thì thích chăm chuốt cho ngoại hình nhiều hơn. Bạn nghĩ rằng con mình đã lớn nhưng con bạn chỉ mới lớn về mặt thể xác chứ chưa thực sự lớn về mặt tâm lí. Não bộ con người không hoàn toàn trưởng thành cho đến khi bạn 20 tuổi trở lên. Ngay cả khi con bạn được trang bị đầy đủ hiểu biết, ở độ tuổi này chúng không có khả năng tự kiềm chế để lúc nào cũng có thể tránh được những hành vi liều lĩnh và đưa ra những quyết định đúng đắn. Con bạn vẫn còn rất non nớt và cần được dạy dỗ. Chính vì thế bố mẹ cần phải luôn ở bên quan sát và lắng nghe con, là người chỉ đường uốn nắn con chọn con đường tốt nhất cho mình.

2. Làm bạn với con bằng mọi cách

Từ xưa đến nay, các chuyên gia tâm lí đã khuyên rằng muốn dạy con tốt cha mẹ cần trở thành những người bạn thân thiết và đáng tin cậy của con. Tuy nhiên trên thực tế, rất khó để làm được việc này vì sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm sống,…giữa cha mẹ và con cái. Vì thế, cha mẹ đừng tỏ ra quá gượng ép khi cố làm bạn với con. Bạn nên quan tâm nhiều hơn, dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe con nhiều hơn và đặc biệt phải tôn trọng ý kiến của con. Khi có một vấn đề nào đó xảy ra, hãy lắng nghe quan điểm và tôn trọng suy nghĩ của con. Hãy để cho con được độc lập về suy nghĩ, được tự do thể hiện ước mơ của mình. Chỉ cần làm được như vậy, bạn đã trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời rồi đấy!

Nhiều ông bố, bà mẹ nghĩ rằng cho con tiền quá sớm sẽ làm con bị hư hỏng. Chính vì thế họ rất khắt khe và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu của con. Khi con xin tiền, ba mẹ thường đòi hỏi con công khai mục đích sử dụng, hay sẽ cắt giảm tiền tiêu vặt nếu con mắc lỗi nào đó. Điều này là không nên! Vì ở tuổi này, trẻ đã có nhận thức cho riêng mình, đôi khi các con cần có sự riêng tư và sự tin tưởng từ phía cha mẹ. Nếu kiểm soát quá chặt chẽ sẽ làm các con thấy khó chịu, gò bó và thậm chí là có tác dụng ngược lại.

Tiến sĩ Richard Lerner, giám đốc Viện Nghiên cứu ứng dụng phát triển thanh niên tại trường đại học Tufts cho biết: Độ tuổi thanh thiếu niên có những thay đổi với những hành vi không tốt. Nguyên nhân là do cha mẹ đặt quá nhiều kì vọng vào con, mong chúng có thể vượt qua những thử thách để đạt được những thành tích vượt trội trong cuộc sống. Tuy nhiên, kì vọng quá cao khi không đạt được điều mong muốn sẽ khiến cả hai cùng thất vọng, gieo rắc tâm lí lo sợ, mất tự tin ở con trẻ thậm trí đã có nhiều những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Cha mẹ hãy đơn giản hóa những mong muốn và kì vọng. Đôi khi chỉ cần trẻ không tham gia vào những hành vi xấu như nghiện hút, quan hệ tình dục bừa bãi, bỏ nhà đi lang thang thế là ngoan rồi.

5.Trừng phạt quá nghiêm hoặc quá buông lỏng

Nghiêm khắc trong việc giáo dục con cái là điều cha mẹ nên làm. Vì có như vậy con mới không bị sai đường và tránh xa những cạm bẫy của tuổi mới lớn. Nhưng nếu quá nghiêm khắc, hoặc cấm đoán con một cách vô lí sẽ có tác dụng ngược lại. Ở tuổi này, tâm sinh lí của trẻ rất thất thường, lòng tự trọng của con rất cao nên cha mẹ cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con. Khi con phạm sai lầm, thay vì trách móc con thì cha mẹ hãy hỏi điều gì khiến con quyết định làm như vậy vì mọi thứ đều có lý do riêng. Để từ đó con tự nhìn nhận được cái sai của mình và sẽ không mắc phải lỗi đó thêm nữa.

Quá buông lỏng trẻ trong độ tuổi mới lớn lại là một liều thuốc làm hại chúng. Các con cần được sống trong một môi trường có các quy tắc rõ ràng, bởi đây là lúc chúng bắt đầu khám phá cuộc sống bên ngoài. Đây là thời gian mà cha mẹ cần củng cố các giá trị gia đình một cách vững chắc thông qua lời nói và các hành động nhất quán. Các chuyên gia khuyến nghị các bậc cha mẹ hãy trở thành các bậc phụ huynh quyền lực bằng cách khuyến khích con phát triển các kĩ năng cần thiết để quản lý bản thân chúng theo những cách thích hợp nhất.

6. Trang bị cho con đầy đủ kiến thức về giới tính

Nhà có con gái, mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh là lo sợ con bị xâm hại tình dục, bị kẻ xấu lợi dụng. Do đó, khi con bắt đầu trưởng thành,cha mẹ thường kiểm soát chặt chẽ các mối quan hệ của con. Nhưng với tâm lí của một đứa trẻ mới lớn, nếu càng cấm, càng bị kiểm soát chặt thì nó sẽ làm ngược lại. Do vậy, thay vì cấm đoán, cha mẹ nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn và kĩ năng bảo vệ bản thân là điều mà cha mẹ nên làm. Không nên cấm con điều này điều kia, mà hãy chỉ nói là nên và không nên.

Cập nhật : bởi

Cách Dạy Con Trai Tuổi Dậy Thì Đúng Chuẩn, Cho Con Lớn Khôn

Lưu ý về dinh dưỡng cho bé dậy thì

Dạy con cách tiêu tiền hợp lý ngay từ nhỏ

Dạy con tuổi dậy thì “chuẩn”, cho con nên người

Tuyệt chiêu cai các thiết bị điện tử cho con “một phát ăn ngay”!

1. Dạy con về ý thức trách nhiệm

Trách nhiệm không chỉ đơn thuần là hoàn thành xong một nhiệm vụ mà còn là cố gắng hoàn thành tốt nhất. Hơn thế nữa, là 1 chàng trai thì càng nên rèn luyện tính trách nhiệm, với bản thân, công việc và cả những người xung quanh. Các bạn có thể rèn luyện tính trách nhiệm cho con từ những công việc đơn giản như giữ gìn vệ sinh cá nhân, đến phụ giúp công việc nhà đấy. Đừng nghĩ con trai thì không thể làm việc nhà, thay vào đó, bạn nên tập cho con sống có trách nhiệm với góc bàn học, với căn phòng và cả căn nhà của mình.

2. Dạy con cách yêu thương, chia sẽ

Điều thứ 2 và cũng cực kì quan trọng mà bạn nên dạy cậu bé của mình là dạy con cách yêu thương. Hãy dạy con cách nhường nhịn anh em, lễ phép với người lớn tuổi và thương yêu tôn trọng mọi người. Dạy con nói lời cảm ơn, dũng cảm nói lời xin lỗi. Nói với con rằng yêu thương là chìa khóa của hạnh phúc. Hãy dùng tình yêu thương để dạy dỗ con, cho con thấy tình yêu, sự cảm thông và chia sẻ của bạn với những người xung quang, để khi trưởng thành con bạn sẽ trở thành người đàn ông tinh tế.

Hãy cho con tham gia các hoạt động tình nguyện, các chương trình từ thiện, các công việc nhân ái. Khi gặp những hoàn cảnh ấy làm được những công việc ấy, con sẽ biết sẽ chia, sẽ biết bao dung và vị tha nữa đấy.

3. Vị tha hơn với con

Chắc hẳn sẽ có một đôi lần con bạn sẽ vi phạm những quy định mà bạn đặt ra vì tâm lý tuổi dậy thì, trẻ thường trở nên bướng bỉnh vì muốn chứng tỏ bản thân đã trưởng thành. Lúc ấy thay vì la mắng con, bạn hãy nhẹ nhàng nhắc nhở và phân tích những đúng sai, những ảnh hưởng từ việc làm của con đến công việc khác và mọi người xunh quanh. Hãy vị tha, cho con cơ hội để sửa chữa lỗi lầm bằng 1 lời khen khích lệ tinh thần. Với cách dạy con trai tuổi dậy thì “lạt mềm buộc chặt” này, con sẽ luôn nể phục và tôn trọng bạn hơn, từ đó, con sẽ luôn cân nhắc và tìm lời khuyên từ bạn trước mọi tình huống.

Ngoài việc dạy dỗ thì các mẹ cũng cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để trẻ có thể tiếp thu các bài học và cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc từ gia đình hơn đấy. Vì tuổi dậy thì là giai đoạn vàng để bé phát triển thể chất toàn diện nên bạn hãy chọn Nestlé MILO cho con. MILO mang đầy đủ những lợi ích từ Sữa, kết hợp với Protomalt chiết xuất đặc biệt từ mầm lúa mạch và tổ hợp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng góp vai trò quan trọng trong việc giải phóng năng lượng, tăng cường chức năng cơ và hệ xương, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động thể chất và trí tuệ của trẻ.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp Ảnh: TinyPic

Cập nhật thông tin chi tiết về Trắc Nghiệm Về Phương Pháp Dạy Con Tuổi Mới Lớn trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!