PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ 3-4 TUỔI
By Chris Huong – Sách hóa Bắc Ninh
https://www.facebook.com/profile.php?id=100006559991395
TƯ DUY CỦA TRẺ LÊN 3
Cha mẹ chuyển sang cách dạy khiến trẻ phải tự suy nghĩ.
Được 3 tuổi, não bộ trước phát triển vượt bậc. Đây là vùng tư duy, nên khả năng suy nghĩ của trẻ đến 3 tuổi tiến bộ đáng kể. Cho đến thời điểm này, việc giáo dục tập trung vào việc dậy trẻ ghi nhớ là chủ yếu, song từ thời kì này phải chuyển sang giáo dục tư duy cho trẻ. Các bạn phải biết trước một điều rằng càng cho trẻ 3 tuổi chơi trò chơi tư duy, càng khiến trẻ trở thành người có khả năng tư duy cao, chỉ số thông minh cao. Vì vậy, vào thời kì này, đồ chơi cho trẻ không chỉ là việc vặn cái ốc vít, hay chơi đồ chơi chạy bằng pin… mà phải cho trẻ những món đồ chơi vận dụng đầu óc suy nghĩ mới được.
Đồ chơi thích hợp cho trẻ ở độ tuổi này là những trò chơi để trẻ tự suy nghĩ, tự lắp ráp, sáng tác ra những đồ vật mới. Ví dụ như bộ đồ chơi 3 miếng gỗ dẹt hình tam giác bằng 3 màu khác nhau (xanh, đỏ, vàng) là đồ chơi rất bổ ích. Con của tôi rất thích bộ đồ chơi này, bất kể sớm tối, nó xếp thành vô vàn hình thù khác nhau để chơi và không biết chán là gì. Tôi không biết trò đó có tác dụng thế nào, mà sau này nó trở thành đứa trẻ có sức tập trung rất cao, thích suy nghĩ, và rất giỏi môn toán. Với 3 miếng gỗ này, bạn cho con bạn xếp thành tàu, xe, chim, thú, côn trùng… thì đó là một trò chơi hết sức bổ ích. Thời kì 3 tuổi, cùng với khả năng tư duy, kĩ thuật của trẻ cũng phát triển vượt bậc. Các bạn nên cố gắng hết mức có thể để trẻ có thể dùng đầu ngón tay vào những việc cần kĩ thuật tỉ mỉ càng nhiều càng tốt. Ví dụ như cho trẻ dùng kéo, cho trẻ dán bằng hồ dán, chơi gấp giấy, chơi lấy dây (1 sợi dây thắt nút làm 1 vòng lớn, đan qua đan lại bằng các ngón tay, biến thành nhiều hình dạng khác nhau), cài cúc áo cúc quần, buộc dây…chẳng hạn. Cho trẻ chơi những trò như vậy sẽ khiến trẻ trở thành người có các ngón tay cực kì khéo léo. Sự khéo léo của các ngón tay có thể sánh được với mức độ thông minh của trẻ. Ngược lại, trẻ không dùng tay thuần thục được sẽ thành người vụng về.
Vào thời kì này, các bạn không được quên việc dạy cho trẻ cầm đũa được, tự cởi mặc quần áo. Vào thời kì kĩ thuật phát triển này mà cho trẻ đạp xe 3 bánh, đu xà đơn, vẽ tranh, đánh đàn piano, chơi bàn tính gẩy hạt thì cực kì hợp lí.
HIỂU ĐỂ DẠY TRẺ 3 TUỔI TỐT HƠN Khi 3 tuổi trẻ đã chuyển từ giai đoạn em bé ( baby) trở Thành một đứa trẻ ( children). Một điều quan trọng cần nhớ là tất cả trẻ 3 tuổi đều khác nhau, và có thể phát triển ở mức độ khác nhau. Trẻ ở giai đoạn này rất giàu trí tưởng tượng, có những nỗi sợ hãi mạnh mẽ và đặc biệt thích các trò chơi vận động. Bắt đầu thích tự chơi, và rời xa bố mẹ khi ở chỗ công cộng. Đôi khi trẻ 3 tuổi hơi nhút nhát khi thử những điều mới lạ. Tìm hiểu về sự phát triển của trẻ 3 tuổi trên các phương diện như: Mặt tình cảm và xã hội, khả năng ngôn ngữ, toán học, sự vận động…sẽ giúp bạn hiểu và dạy trẻ tốt hơn. 1. Phát triển tình cảm và mặt xã hội của trẻ 3 tuổi: Trẻ 3 tuổi là tuổi bắt đầu học cách làm quen với người khác, lúc này trẻ đã có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn khi 2 tuổi, nhưng đôi khi vẫn có những cơn giận dữ xuất hiện. Đứa trẻ ở độ tuổi này đã hiểu được các kỹ năng xã hội như chia sẻ, tốt bụng, nhưng chúng chỉ có thể thực hành các kỹ năng này trong một khoảng thời gian ngắn và khi mà chúng cảm thấy an toàn và hạnh phúc. Do vậy nếu một lúc nào đó thấy đứa trẻ 3 tuổi của bạn có một chút ích kỷ với em bé thì cũng đừng quá lo lắng. Hãy tạo cho con môi trường an toàn và cảm giác hạnh phúc từ chính tình yêu của người mẹ, tự con sẽ biết nhường nhịn và tốt bụng với các em bé. Trẻ 3 tuổi có thể biết chờ đợi trong một khoảng thời gian ngắn cho những điều mà chúng muốn. Ví dụ như mẹ sẽ cho con ra ngoài chơi sau khi con ăn tối xong. Do vậy mẹ đừng ngần ngại nếu muốn đứa con 3 tuổi của mình chờ đợi một điều gì đó. Con bạn khi 3 tuổi vẫn thường sợ hãi một số thứ như bóng tối, quái vật, tiếng ồn, động vật…Cha mẹ cần phải hiểu điều này, và đừng quát mắng hay chỉ trích khi con bộc lộ những nỗi sợ hãi tương tự như vậy. Đứa trẻ 3 tuổi là thời kỳ đang phát triển cảm giác hài hước và thích cười nói, thích lặp lại các từ hay các hành động ngộ nghĩnh. Trẻ 3 tuổi cũng có những khái niệm về con trai và con gái, chúng hiểu theo cách như con gái thì mặc váy đẹp, còn con trai thì dùng đồ siêu nhân.
Cột mốc phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ 3-4 tuổi
– Rất nhạy bén với mọi người (quan sát, sao chép)
– Giả vờ biểu lộ cảm xúc thực tế trong các trò chơi
– Thể hiện tình cảm với bạn cùng chơi quen thuộc
– Thích chơi với những đứa trẻ khác (ví dụ như trò đuổi bắt) với sự tương tác qua lại hơn là “chơi song hành”
– Cảm xúc của trẻ thường dâng trào tột độ nhưng cũng nhanh chóng qua. Bạn cần khuyến khích trẻ diễn đạt cảm xúc của mình bằng lời nói.
– Trí tưởng tượng của bé phong phú, đôi khi bé có những người bạn trong trí tưởng tượng.
– Bé thường có xu hướng khoe khoang và muốn làm ông, bà chủ.
– Bé học cách chờ đến lượt và chia sẻ. Các trò chơi và các hoạt động sẽ giúp trẻ học cách chờ đến lượt.
– Trẻ thích đóng giả thành những người quan trọng trong cuộc sống của bé (mẹ, bố, bác sĩ, y tá, cảnh sát, cô giáo, ông, bà,…)
– Bé rất thích mọi người khen ngợi khi bé hoàn thành xong một việc gì đó.
2. Phát triển khả năng hiểu Thế giới nội tâm của trẻ trong giai đoạn 3-4 tuổi cực kỳ mạnh mẽ. Đôi khi trẻ 3 tuổi gặp khó khăn trong việc phân loại cái gì là giả vờ và cái gì là thực tế, ví dụ như chúng sẽ nghĩ liệu việc có một cây gậy thần chạm vào người có thể mọc ra đôi cánh rồi bay được là thực tế hay không. Trẻ 3 tuổi hiểu rằng suy nghĩ của cô ấy khác với suy nghĩ của bố mẹ, và bố mẹ đôi khi không đọc được suy nghĩ của cô ấy.
Đôi khi trẻ 3 tuổi gặp khó khăn trong việc phân loại cái gì là giả vờ và cái gì là thực tế, ví dụ như chúng sẽ nghĩ liệu việc có một cây gậy thần chạm vào người có thể mọc ra đôi cánh rồi bay được là thực tế hay không.Trẻ 3 tuổi hiểu rằng suy nghĩ của cô ấy khác với suy nghĩ của bố mẹ, và bố mẹ đôi khi không đọc được suy nghĩ của cô ấy.
Ở giai đoạn này bé có khả năng ngôn ngữ của bé sẽ có mức tiến bộ hơn, cụ thể:
– Hiểu được hầu hết các từ nói được
– Có thể nghe câu chuyện 10-15 phút.
– Nói được tên và tuổi của mình.
– Nói được từ khoảng 250 đến 500 từ
– Trả lời được một số câu hỏi đơn giản từ người lớn
– Nói những câu đơn giản gồm 5 đến 6 từ, và đến 4 tuổi bé có thể nói được những câu hoàn chỉnh
– Nhắc lại các từ hoặc cụm từ được nghe thấy nhiều lần
– Sử dụng đại từ nhân xưng (con, mẹ…)
– Biết sử dụng từ ở số nhiều (các em nhỏ, nhiều đồ chơi…)
3. Phát triển về ngôn ngữ Theo bà Maria Montessori, giai đoạn khoảng 3,5 – 4 tuổi là giai đoạn nhạy cảm về ngôn ngữ và toán học của trẻ. Do vậy, bố mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua giai đoạn này, nên dạy con học đọc và viết thông qua bộ chữ in nhám hay bộ số in nhám ( là loại chữ trẻ sờ vào và cảm nhận được hình dáng của chữ bằng các đầu ngón tay, từ đó tác động nên não bộ và giúp trẻ sau này viết tốt hơn so với chỉ học bằng chữ flash card) ( Được dịch bởi chúng tôi – www.giaocumontessori.com)
4. Phát triển vận động tinh
– Học cách đá một quả bóng
– Bước lên và xuống cầu thang lần lượt từng chân một trong khi vịn vào vật hỗ trợ
– Biết sử dụng bàn đạp của xe 3 bánh
– Ném đồ vật lên cao
– Có thể đứng trên một chân
– Có thể lắp ráp hình khối cao 6 tầng
– Kéo được các loại khóa lớn (như khóa áo, khóa quần)
– Khi chạm đồ chơi có tay cầm vào tay bé, bé sẽ chủ động xoè tay ra để nắm lấy đồ chơi; bé có thể nắm lấy đồ chơi trong khoảng 1 phút.
– Bé sẽ đưa những vật bé thích vào miệng.
– Bắt đầu cầm bút chì màu giống như người lớn
CÁC TRÒ CHƠI GIÚP PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CHO BÉ 3-4 TUỔI
Lên 3 tuổi, trẻ bắt đầu nhận biết thế giới xung quanh một cách khá rõ. Đây cũng là lúc trẻ hiếu động nhất vì muốn khám phá thế giới xung quanh và bản thân mình. Trẻ rất tỉ mỉ về các sự vật xung quanh, trẻ sẽ bắt dầu hành trình khám phá của mình thông qua các trò chơi nhất là những trò chơi giúp các bé hình thành và phát triển trí tưởng tượng, kích thích trí tò mò khoa học và sáng tạo.
Trò chơi xếp tháp:
Mô phỏng trò chơi xây dựng để cho em bé 3-4 tuổi của bạn học theo, ví dụ xếp một khối tháp hoặc một ngôi nhà bằng nhiều khối đồ chơi có hình dáng, màu sắc, kích thước khác nhau.
Chơi với cát và nước:
Cho cát và nước vào một cái thau, sau đó trộn, nhào chúng sền sệt lại. Trẻ sẽ dùng 1 đôi găng tay cao su để nhào, bóp và thích thú khi thấy hợp chất này dính bết vào các đầu ngón tay.
Làm bánh:
Ở độ tuổi này trẻ rất thích nhào trộn các nguyên vật liệu với nhau vào 1 cái tô, sau đó cán chúng mỏng ra, lấy khuôn cắt thành nhiều hình và đem vào lò nướng.
Phát triển quan sát và trí nhớ:
Để 5 vật vào trong 1 cái khay, ví dụ như: 1 cái muỗng, 1 cái ly, 1 món đồ chơi nhỏ, 1 cái viết chì và 1 cái lược. Để bé ghi nhớ từng vật vài phút, rồi sau đó đậy chúng lại, yêu cầu trẻ nhắc lại xem nhớ được bao nhiêu thứ.
Vỗ tay theo nhịp điệu:
Vỗ tay theo nhịp điệu đơn giản và dạy trẻ làm theo. Ví dụ vỗ 2 nhịp nhanh và sau đó 1 nhịp chậm. Một khi trẻ theo kịp thì lặp lại và phát triển ở mức độ phức tạp hơn.
Chơi board games (cờ tỷ phú hoặc đổ cá ngựa):
Những trò này có luật chơi tương đối khó nhưng tập cho trẻ làm quen với cách chơi. Nên quan sát khi trẻ chơi với các bạn xem chúng có biết cách chơi và tuân thủ theo luật hay không.
Nói chuyện với trẻ qua những bức hình:
Sử dụng các chữ cái có dính nam châm:
Trước tiên tập chơi trò tìm chữ phù hợp. Sau đó cha mẹ viết chữ cái lên 1 tờ giấy và yêu cầu trẻ tìm chữ phù hợp dán đúng lên chữ đã viết đó. Nâng dần độ khó khi trẻ thành thạo.
Chơi trò tìm chữ:
Nó có thể khó khăn cho 1 đứa trẻ lên 3 vì chúng chưa biết đọc, bạn có thể lựa những tấm bảng nhỏ có các từ chứa từ 2-3 chữ cái để bé nhận biết và bé sẽ lựa chọn đúng tấm bảng tương tự.
Cùng nhau hát:
Tất cả trẻ con đều thích hát cho dù đôi khi chúng không nhớ được hết lời bài hát. Nếu cho bé đi chơi xa bằng xe hơi, bạn có thể lựa chọn một vài CD bé ưa thích để mở trong suốt chuyến đi. Điều này giúp cho hành trình thú vị hơn và trau dồi khả năng về ngôn ngữ của trẻ. Nếu ở nhà, có thể nói trẻ rủ thêm vài người bạn và có thể tổ chức các cuộc thi hát cho chúng.
Chơi múa rối:
Khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ bằng cách dùng bộ rối bàn tay để từng ngón tay nói chuyện với nhau hoặc nói với người khác. Một vài trẻ có khả năng dùng giọng của nhân vật mà bé từng thấy thay vì dùng ngôn ngữ thường ngày.
Trò chơi lắng nghe:
Nói trẻ nhắm mắt lại lắng nghe một đoạn hoặc một chương trình trên tivi khá quen thuộc với trẻ, trẻ sẽ cố gắng phân biệt những giọng khác nhau mà trẻ đã nghe, có thể trẻ sẽ đoán được một cách chính xác.
Chơi trò tung hứng :
Đứng cách bé 1 m, mặt đối mặt. Thảy trái banh mềm có kích thước vừa để bé chụp. Khi bé chụp được bằng hai tay bạn yêu cầu bé thảy trái banh lại về phía bạn.
Trò chơi chạy theo nhạc :
Lựa một bài nhạc vui nhộn bé ưa thích hoặc thay vào đó là bạn đứng dậm chân theo nhịp. Bé chạy xung quanh và bạn luôn dậm chân, sau đó bạn vừa chạy vừa hát. Bé sẽ chạy cho đến lúc thở hổn hển.
Bơi:
cho dù bé biết bơi hay không bé cũng sẽ được hướng dẫn một cách bài bản từ thầy cô giáo và bé sẽ thích thú khi vui đùa dưới nước.
By Chris Huong – Sách hóa Bắc Ninh- +84 97911002I
https://www.facebook.com/profile.php?id=100006559991395
Share this:
Like this:
Số lượt thích
Đang tải…