Ý Nghĩa Sự Khác Biệt Trong Cuộc Sống / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Nghị Luận: Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Của Sự Khác Biệt Trong Cuộc Sống

Nghị luận: Suy nghĩ về ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống

Sự khác biệt là những nét riêng, sự độc đáo được khẳng định, được đề cao gắn với đời sống của cá thể trong xã hội. Sự khác biệt có thể được thể hiện ở suy nghĩ, quan điểm, lối sống, hành động, cách ứng xử của bản thân với người khác. Sự khác biệt khiến con người thể hiện được bản sắc riêng, không bị hòa tan trong đám đông, trong cộng đồng.

Sống khác biệt giúp chúng ta có những suy nghĩ độc lập, táo bạo, thể hiện được cá tính của bản thân. Mỗi cá nhân là một thực thể với những màu sắc đa dạng. Sống khác biệt để tránh rập khuôn, một màu một cách sáo rỗng. Những suy nghĩ khác, góc nhìn về thế giới và mọi vật xung quanh sẽ tạo điều kiện con người tìm kiếm cơ hội vươn lên. Để tạo nên sự khác biệt, trước hết, bạn phải tin tưởng ở bản thân mình và phát huy cao nhất những giá trị mình có, chớ đua đòi hay bắt chước người khác.

Luôn thay đổi tư duy, suy nghĩ về các vấn đề cũ, tạo cho mình cách tiếp cận, nhìn nhận mới mẻ về sự vật, hiện tượng. Mỗi cá nhân cần nỗ lực học tập, rèn luyện tạo nên những giá trị riêng biệt đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Cần phải có sự bản lĩnh, tự tin, dám chấp nhận sự đánh giá của người khác đối với những khác biệt của mình với số đông. Tuổi trẻ cần sống khác biệt. Hãy luôn là chính mình, đừng sống bằng hình bóng và cuộc đời của người khác.

Tuy nhiên, không phải sự khác biệt nào cũng có ý nghĩa. Có sự khác biệt có ý nghĩa tích cực nhưng cũng có những sự khác biệt có ý nghĩa tiêu cực. Khác biệt tiêu cực chính là sự kì dị, quái gở, phá vỡ những nét đẹp văn hóa truyền thống. Khác biệt của họ chỉ có một mục đích đó là làm cho mình thật nổi bật giữa đám đông. Ngoài ra, đề cao sự khác biệt không có nghĩa là cổ vũ cho lối sống hẹp hòi, ích kỉ, chối bỏ trách nhiệm với cộng đồng.

Khác biệt là yếu tố cần thiết với mỗi cá nhân để tạo dấu ấn riêng trong cộng đồng. Nhưng sự khác biệt phải phù hợp với quy chuẩn đạo đức và thuần phong mĩ tục của xã hội. Người tạo ra sự khác biệt lớn nhất thường là người làm những điều nhỏ nhặt một cách kiên định. Có một sự khác biệt nhỏ giữa người và người, nhưng khác biệt nhỏ ấy tạo ra khác biệt lớn. Khác biệt nhỏ là thái độ. Khác biệt lớn là việc nó tích cực hay tiêu cực.

Ý Nghĩa Màu Xanh Dương Và Xanh Lá Cây Trong Cuộc Sống

hiểu trong bài viết này.

Ý nghĩa màu xanh dương

Màu xanh dương (xanh lam) hay còn được biết đến là xanh nước biển, xanh da trời. Đây là màu sắc được rất nhiều người ưa thích bởi tính dịu thông minh, phẩm chất

Xanh dương sáng:  thể hiện sự trong sáng, mạnh mẽ, độc lập, mát sẻ

Xanh da trời: đại diện cho hòa bình, sự thanh thản, thanh tao, tinh thần

Có thể bạn chưa biết “màu xanh dương  chính là đại diện cho sự điềm đạm và thanh tĩnh. Không những thế, màu xanh dương còn tạo nên cảm giác yên bình khi nhìn trung thành, tin cậy của con người.

Hơn nữa, theo quan điểm của người phương tây cổ đại “xanh dương còn có liên hệ mật thiết đối với trí tuệ và sự thông minh”. Quan điểm này đã được các nhà khoa học chứng minh là tồn tại và chính xác.

Bạn có biết:

Đặc biệt hơn cả, nếu bạn yêu thích màu xanh nước biển này thì chắc có thể nhận ra “ màu xanh dương rất có lợi cho tinh thần”. Khi học tập hoặc làm việc trong không gian, môi trường màu xanh dương thì năng suất làm việc và học tập sẽ cao hơn so với điều kiện bình thường.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra, người yêu thích màu xanh dương thường sẽ có tính cách ôn hòa, dễ chịu và khả năng tập trung cao hơn so vời người khác.

Quan điểm về màu xanh dương ở các nước trên thế giới

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những quan điểm khác nhau về màu sắc. với trường hợp là màu xanh dương thì sao:

Hàn quốc: là màu sắc buổi sáng, sự khởi đầu cho ngày mới

Bỉ: là màu sắc dành cho bé gái (Màu hồng là cho bé trai)

Hy lạp: mang sức mạnh tâm linh to lớn. Vì thế, nó được sử dụng để khống chế ác quỷ

Ý: tượng trưng cho quyền lực, vẻ đẹp quý tộc

Mỹ: là sự trầm cảm “feeling blue: cảm thấy buồn bã”

Một số ứng dụng thú vị về màu xanh dương trong cuộc sống

Trong phong thủy: màu xanh dương là màu của nước, là tượng trưng có yếu tố “Thủy”. Vì thế rất hợp khi xuất hiện ở hướng đông và đông nam. Nó có tác dụng nuôi dưỡng yếu tố “Mộc” giúp vượng khí căn phòng.

Với sự phát triển của trẻ nhỏ thì màu xanh giúp đầu óc được thư thái, nhờ đó mà hiệu quả làm việc, học tập và sức sáng tạo được tăng lên đáng kể.

Trong thiết kế đồ họa: là màu sắc của tuổi trẻ, sự nhiệt huyết. Đó là lý do vì sao mà áo tình nguyện có màu sắc  này.

Bạn có thể bắt gặp màu sắc này rất nhiều trên website, logo, banner, mạng xã hội facebook, zalo, skype. Nó là màu sắc của sự chia sẻ, tạo ra giá trị cho cộng đồng để làm nổi bật lên thông điệp muốn truyền tải rộng rãi.

Có một sự thật nữa mà tôi muốn bạn biết “Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy thiết bế gian bếp trong căn nhà bằng màu xanh này. Nó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn”

Tìm hiểu thêm:

Ý nghĩa màu xanh lá cây (xanh lục)

Xanh lá cây hay còn gọi là xanh lục. là màu sắc đại diện cho cây cối núi rừng. Nó không chỉ mang ý nghĩa như một màu sắc đơn thuần. Mà hơn cả, nó còn là biểu tượng của sự an toàn. Chính vì thế mà đèn báo giao thông trên toàn cầu có màu sắc này.

Xanh lá cây còn mang ý ngĩa cho sự sinh sôi, phát triển. Nó là màu của sự tái sinh, tươi mát. Tuy nó không được xuất hiện nhiều trong cuộc sống con người như màu xanh dương nhưng đây lại là màu sắc chủ đạo cho thiên nhiên, có mặt ở khắp mọi nơi.

Nếu đem ra so sánh giữa 2 màu xanh dương và xanh lục thì không mấy người lựa chọn xanh lục vì nó đem lại cảm giác chói mắt, kích thích, sự keo kiệt, đố kỵ và ganh ghét.

Theo quan điểm của người xưa thì khi phụ nữ mang thai nên mặc nhiều đồ màu xanh lá cây để “mẹ tròn con vuông”.

Trong phong thủy: đây được coi là màu sắc của nghệ thuật, giúp đầu hóc bớt căng thẳng và loại bỏ những tính khí nóng nảy thô lỗ của con

Tạo Nên Sự Khác Biệt Để Thành Công Hơn Trong Cuộc Sống

2. Thất bại rồi lại … Thất bại. Có một điều thú vị là hầu hết người nổi tiếng thường thất bại nhiều lần hơn là thành công. ví dụ điển hình phải kể tới nhà kinh doanh người anh Richard Branson. Người mà trong suốt sự nghiệp đang lập hơn 100 công ty trước khi trở thành người sở hữu khối tài sản hơn 4 tỷ USD. Hãy nghe ông ấy san sẻ về chính mình :” You don’t learn walk by following rules. You learn by doing and by failing over”. Xin tạm dịch là :” thành đạt k dành cho những kẻ chỉ biết đi theo lối mòn , thành đạt dành cho người dám làm, dám chấp nhận thất bại”.

3. Làm nhiều hơn những gì được yêu cầu. Có lẽ trong chúng ta k ai k biết đến Albert Einstein nhà khoa học vĩ đại trong lịch sử nhân loại, người vừa mới mở ra cả một trang mới trong nghề khoa học. Nhưng ít ai biết được rằng ông đang không thể xin được việc trong thời gian đầu sự nghiệp, nhưng may mắn là ông vừa mới được nhận vào làm trong một trung tâm giám định bằng sáng chế ở Bern, ông dành thời gian rảnh rỗi của mình kể cả thời gian sau khi làm việc để quan tâm vào nghiên cứu khoa học công việc mà ông yêu thích. Kể cả khi đang trở nên nổi tiếng ông cũng k hề từ bỏ thói quen này. Nhiều người trong chúng ta , đặc biệt là người Việt Nam có thói quen good phàn nàn về công việc và cuộc đời. Nhưng hãy nhớ một điều rằng thành công k từ trên trời rơi xuống nó chỉ dành cho những ai biết nỗ lực và phấn đấu mà thôi. “Learn from yesterday , live for today, hope for future. The important thing is not to stop questioning ” tạm dịch là :” Học từ quá khứ, sống cho hiện tại, hi vọng vào tương lai. Nhưng điều cần thiết là k có khi nào được ngừng tìm hiểu và lao động”.

4. Theo đuổi những sở thích cá nhân. Cho dù có là người bận rộn hay say mê công việc đến đâu , hay hơn hết bạn hãy chăm chỉ dành thời gian cho những sở thích cá nhân của mình. Tổng thống Hoa Kì Barack Obama cho dù rất bận rộn với công việc nhưng vẫn dành cho mình thời gian tham gia chơi bóng rổ. good như Bill Clinton và George Bush cả hai đều rất thích đánh golf. Việc duy trì những thú vui riêng này rất tốt cho bạn nó giúp chúng ta cân bằng giữa công việc và cuộc sống . tất nhiên bạn cần có sự quản lí thời gian hợp lí.

5. Tự kiểm điểm bản thân. Benjamin Franklin- người cha lập quốc(founding father) có thói quen tự kiểm điểm chính mình hàng ngày rất hay. Trước khi đi ngủ vào buổi tối ông ấy luôn đặt câu hỏi cho chính chính mình mình : những điều tôi làm ngày hôm nay có đúng không? Ông sử dụng một quyển sổ nhỏ ghi lại những điều chính mình làm được và chưa được trong ngày để rút kinh nghiệm và hoàn thiện mình. Hằng ngày ông luôn luôn tự mình kiểm tra những điều đó. Tự kiểm điểm chính mình good nghiên cứu bản thân là một việc rất cần kíp vì nó giúp ta làm việc kết quả, làm đúng việc cần làm và đúng thời điểm. Bạn đủ sức học được điều này từ Franklin bằng cách thức tự ngồi nghiên cứu bản thân hàng ngày good bằng việc ngồi thiền. Rất đáng để thử đấy.

Tạo nên sự khác biệt để nổi trội

6. Bắt đầu công việc bằng việc hình dung, xác định rõ mục tiêu của công việc Hầu hết những người tạo nên sự khác biệt đều bắt đầu dự án của mình với một ý tưởng họ nung nấu và muốn giải quyết nó. Họ luôn định hình rõ ràng mục tiêu kết quả của công việc trước khi bắt đầu. Càng xác định cụ thể càng hình dung rõ ràng thì càng dễ làm việc. Việc này giúp ta k bị cuốn vào công việc biết được cái gì là mục tiêu dài hạn, cái gì là mục tiêu ngắn hạn trước mắt. Cái này thiên về vai trò của lãnh đạo và định hình. Như Seven Covey tác giả cuốn 7 habits of highly effective people giải thích tầm quan trọng của việc dựng lại rõ mục đích:” We may very busy , we may very chúng tôi we will also be truly effective only when we begin with the end of mind”. Tạm dịch là chúng ta đủ nội lực rất bận rộn , đủ sức làm việc rất good, nhưng đủ sức những điều đó chỉ là sáo rỗng, sự phát triển thực sự là khi bắt đầu công việc ta định hình rõ được đích đến của mình là gì.

7. dựng lại rõ mục tiêu từng giai đoạn. Những người tạo nên sự khác biệt luôn tự đặt cho mình câu hỏi: làm sao tiếp theo để phát triển công việc đã làm? Như Davil Allen tác giả cuốn Getting Things Done- phương pháp hoàn sự phát triển việc, san sẻ rằng mọi người nên tạo cho mình thói quen dựng lại rõ ràng từng mục tiêu cho các giai đoạn cụ thể, phương pháp và cách để thực hiện nó ( các bạn đủ sức xem cuốn sách này để xem qua nếu thấy hợp với mình tên vietsub của nó là Ok đã xong o.o! ) thành đạt không phải là một cái gì đó nhất thời, nó là cả một tiến trình lao động mà ở đó kẻ nóng vội sẽ là kẻ thất bại. sự phát triển chỉ dành cho những ai kiên trì và kiên định với lí tưởng đang chọn mà thôi. Hãy luôn nhớ điều đó.

8. Thông tin, dù nhỏ cũng rất quan trọng. không quá khi nói rằng thông tin chính là chìa khóa thành đạt, càng có nhiều thông tin ta càng có cơ sở để chọn cho mình con đường đúng đắn. Marketer and author Ryan Halliday tác giả cuốn The Obstacle is the Way nói rằng ông luôn ghi chép mọi thứ ông thu thập tốt như thông tin ông cho là hữu ích vào một cuốn sổ tay cá nhân. Nhiều người trong chúng ta thường bỏ qua điều này, nhưng tin tôi đi, nó dễ dàng nhưng lại rất hiệu quả đấy.

9. Lắng nghe những lời phê bình. Chẳng ai muốn không những lời chê bai cả, nhưng nó lại là phương thức giúp ta hoàn thiện hơn, và những người thành công họ luôn hiểu rõ điều đó. Martin Scorsese nhà làm phim nổi tiếng người mỹ nói rằng những lời phê bình là một phần trong công việc cũng như cuộc sống của ông ấy. ” There are two kinds of power you have to fight. The first is the money, and that’s just our system. The other is the people close around you, knowing when to accept their criticism, knowing when to say no.” Tạm dịch là: ” Có hai vấn đề mà bạn phải đấu tranh với nó. tiên phong là tiền, nó là vấn đề của cá nhân bạn. Điều còn lại là những mọi người bạn, phải biết khi nào lắng nghe những lời phê bình, khi nào thì không.”

10. Luôn thử thách chính mình Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết tới J.K. Rowling người nổi tiếng với series Harry Potter và cũng là một nhân tố tạo nên sự khác biệt của thể loại tiểu thuyết. Từ một người nghèo khó trở thành một nhà văn nổi tiếng sở hữu khối tài sản còn nhiều hơn cả nữ hoàng Anh. Nhưng không phải ai cũng biết được rằng sau khi viết xong cuốn Harry Potter cô ấy vừa mới xuất bản một quyển sách mới với tên gọi Cuckoo’s Calling với bút danh Robert Gailbraith. Cô ấy không hề dừng lại. tất nhiên bí mật này mau chóng bị giới truyền thông biết đến. Những người nổi tiếng luôn biết rằng sự phát triển k bao giờ đứng yên một chỗ. không ngừng thử thách , làm mới chính mình là cách thức ta vươn tới những dữ dội mới.

Thương Hiệu Cần Sự Khác Biệt Ý Nghĩa

Bạn hẳn cũng có vài vật kỷ niệm trên bàn làm việc – những thứ không có mục đích thực tiễn cụ thể nào và không đáng chú ý với người khác nhưng có ý nghĩa riêng với bạn. Kỷ niệm độc đáo của bạn với đồ vật đó khiến nó trở nên đặc biệt.

Tôi nghĩ chính thực tế rằng chúng ta có thể hình thành những kết nối như vậy với những điều tương đối vụn vặt là bằng chứng rõ nét cho một khái niệm, thường bị bỏ qua, nhưng rất quan trọng với thương hiệu và marketing thương hiệu: khái niệm khác biệt ý nghĩa. Một bài thuyết trình mà tôi xem gần đây của hãng BBH đã tuyên bố rằng mô hình giao tiếp “cổ điển” trong đó việc giao tiếp phù hợp, khác biệt và khuyến khích sẽ dẫn tới những thay đổi về mặt hành vi, đã chuyển sang mô hình “cảm nhận” trong đó những thay đổi về hành vi chịu ảnh hưởng bởi giao tiếp chỉ đơn giản là phù hợp và tạo động lực.

Nhưng những người lần đầu tiên hạ bệ “khác biệt” từ vị trí trọng vọng trong truyền thông cũng làm điều đó vì những lý do nhất định. Họ có thể đã nhận ra rằng khác biệt vì mục đích khác biệt mang lại ít giá trị. Nhưng họ đã nhầm khi loại bỏ sự khác biệt và chuyển sang sự phù hợp. Những thương hiệu thành công đều phù hợp VÀ khác biệt. – nhưng họ còn hơn thế. Các thương hiệu thành công khác biệt một cách ý nghĩa.

Vậy thế nào gọi là khác biệt ý nghĩa? Tôi nghĩ theo cách này. Loài người chúng ta thường cảm thấy không thể đánh giá bất kì thứ gì một cách tách biệt. Chúng ta thường so sánh mọi thứ với những điều tương tự. Vì vậy một sự khác biệt, một yếu tố giúp phân biệt một thứ với những thứ khác sẽ thu hút sự chú ý của chúng ta. Sự khác biệt có thể rất hiển nhiên với hầu hết mọi người nhưng không có nghĩa là nó quan trọng với tất cả mọi người. Một sự khác biệt ý nghĩa là sự khác biệt quan trọng, và tạo nên ý nghĩa của Thương hiệu góp phần ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu của khách hàng.

Ý nghĩa của Thương hiệu có thể bắt nguồn từ vô số các lý do khác nhau. Nó có thể đến từ kỉ nhiệm của bạn với thương hiệu; ví dụ, bạn có thể dùng thương hiệu tẩy rửa mà mẹ bạn đã dùng. Hoặc nó có thể đến từ các đặc tính chức năng; bạn có thể rất thích giao diện trực quan của máy tính bảng. Bạn có thể gắn bó với chiếc ô tô của mình vì bạn nghĩ nhìn nó rất hấp dẫn, hoặc bởi vì giá thành của nó phải chăng và giúp bạn tiết kiệm tiền. Hoặc ý nghĩa của một thương hiệu với bạn chỉ đơn giản là vì nó rất thân thuộc với bạn trong khi các thương hiệu khác thì không. Ý nghĩa có thể mang tính chức năng và hữu hình, hoặc đầy cảm xúc và vô hình, hoặc tất cả những điều kể trên. Ý nghĩa nằm ở con mắt người cảm nhận.

Giá trị của Sự khác biệt Ý nghĩa

Sự phù hợp rất quan trọng. Mô hình xác định giá trị thương hiệu BrandDynamics™ của Millward Brown chỉ ra rằng những người thấy thương hiệu phù hợp với họ là những người thừa nhận rằng thương hiệu đó cho họ thứ họ muốn hoặc cần ở một mức giá phải chăng và họ thường mua hàng nhiều gấp 4 lần những người không cảm thấy như thế.

Khi mọi người không chỉ dừng ở mức cảm thấy phù hợp mà còn “gắn kết” với một thương hiệu (“gắn kết” là mức độ mạnh nhất của mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu được định nghĩa bởi BrandDynamics), họ tin rằng thương hiệu đó tốt hơn các thương hiệu khác cùng hạng mục. Những người gắn kết với một thương hiệu thường mua hàng của thương hiệu đó nhiều gấp 5 lần những người chỉ coi nó là phù hợp.

Làm sao một yếu tố rất nhỏ lại có vai trò quan trọng như vậy?

Trong một bài viết trên blog gần đây với tựa đề “Đây không phải là một lựa chọn: Các Thương hiệu nên tìm kiếm sự khác biệt và nét đặc biệt”, tôi đã trích dẫn một thống kê từ kho dữ liệu BrandZ của chúng tôi về “sự khác biệt”. Tôi nói “Trong số những người coi một thương hiệu là phù hợp, trung bình 18% trong số đó đồng ý rằng nó khác biệt với những thương hiệu khác….(Ghi chú: Ở mức độ này, ‘khác biệt so với những thương hiệu khác’ là một trong số những đặc tính phân biệt nhất trong tập hợp dữ liệu của chúng tôi.)”

Một vài người đã nhận xét rằng con số trung bình 18% có vẻ không được cao lắm. Và không may thay một trong những điều chúng ta khám phá ra về loài người là những con số to có vẻ quan trọng hơn những con số nhỏ. Nhưng thực ra, việc phần lớn các thương hiệu bị xem là không khác nhau lắm khiến “khác biệt” trở thành một yếu tố rất đặc biệt. “Khác biệt’ không phải là một thuộc tính chung chung và áp dụng cho mọi thương hiệu trong cùng hạng mục. Nó không phải là một thuộc tính vô vị, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Thay vào đó, nó là một đặc tính khiến một thương hiệu trở nên khác hẳn với những thương hiệu khác và thu hút những đối tượng khách hàng mới trong khi vẫn áp giá cao.

Sự khác biệt ý nghĩa phải được tạo nên thường xuyên chứ không phải chỉ một lần duy nhất.

Ý nghĩa là cái tạo nên sự khác biệt chứ không phải sự phù hợp

Khi chúng ta nghiên cứu những thương hiệu thành công và đạt doanh thu cao nhất hiện nay, tầm quan trọng của sự khác biệt ý nghĩa trở nên rõ ràng. Những thương hiệu mạnh nhất thế giới không phải là những thương hiệu phù hợp nhất. Ngược lại, những thương hiệu thành công nhất không cố gắng trở thành tất cả mọi thứ với tất cả mọi người. Thị phần máy tính và điện thoại của hãng Apple vẫn còn khá nhỏ do Apple áp giá cao, tuy nhiên Apple ở vị trí gần dẫn đầu bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất. Burberry và Tiffany đều xóa khỏi danh sách những sản phẩm ít tiền đã thu hút nhầm đối tượng khách hàng. Và thỉnh thoảng khách hàng có sự lựa chọn của riêng họ. Không phải tất cả mọi người đều muốn mua hàng ở WalMart.

Chỉ sự phù hợp thôi thì không phải là thứ tạo nên sự khác biệt. Đó là điều cần thiết nhưng không đủ để tạo nên thành công của thương hiệu. Chỉ sự phù hợp thôi thì không thể kích thích mua sắm, đặc biệt là khi có thể lựa chọn giữa những thương hiệu giống nhau. Kể cả khi mua hàng một cách ngẫu hứng, người tiêu dùng cũng cần tìm thấy một điều gì đó khác biệt và hấp dẫn ở thương hiệu họ lựa chọn.

Nếu không có sự khác biệt ý nghĩa, thương hiệu rẻ nhất có thể được xem là sự lựa chọn tốt nhất. Thiếu đi sự khác biệt khiến thương hiệu trở thành hàng hóa và các thông điệp tiếp thị trở thành những tiếng ồn ào vô nghĩa. Nhưng sự khác biệt ý nghĩa có thể khơi dậy sở thích của người tiêu dùng và kích cầu cho thương hiệu, ngay cả khi thương hiệu áp giá cao. Trong thế giới phức tạp, hỗn độn, và ngày càng thiếu cá tính, mọi người trân trọng ý nghĩa bất kể khi nào họ thấy nó, dù đó là một thương hiệu, một kí ức, hay một miếng đá. Vì vậy để xây dựng giá trị cho thương hiệu, hãy cho mọi người một lý do để trân trọng thương hiệu của bạn.

Nguồn: Millward Brown