Ý Nghĩa Của Phương Pháp Kí Hiệu / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Ý Nghĩa Của Phương Pháp Học Hiệu Quả

Ông bà ta có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Câu nói này nói lên phạm vi học tập của con người là vô cùng bao la, rộng lớn. Chúng ta học mỗi ngày. Từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành và thậm chí là lúc già đi, chúng ta vẫn phải học. Nếu bạn nghĩ rằng việc học chỉ gói gọn là học kiến thức ở trường lớp thì bạn hoàn toàn mắc sai lầm. Bởi vì, ngay từ nhỏ, bạn đã học cách tập đi đứng, học cách ăn nói, v.v… Khi đến tuổi đến trường, bạn học các kiến thức trong sách vở. Khi đi làm, bạn học cách giao tiếp, cách đối xử với đồng nghiệp, khách hàng, v.v…. Ngoài ra, bạn còn học cách đối nhân xử thế, cách vượt qua nỗi đau khổ, cách sinh tồn khi rơi xuống nước, v.v… Đối với mỗi việc khác nhau, bạn sẽ cần một phương pháp để học khác nhau. Thậm chí, mỗi người sẽ lại thích hợp với phương pháp học tập khác nhau. Chính vì vậy, hiểu được giá trị của phương pháp học là điều rất cần thiết. Bài viết sau đây trung tâm gia sư sẽ cung cấp cho bạn về ý nghĩa của phương pháp học.

Bên cạnh đó, phương pháp học tập còn giúp ích cho bạn đối với từng cấp bậc học. Bởi vì, phương pháp học tập của trẻ em mẫu giáo, cấp một, cấp hai, cấp ba và sinh viên đại học, chắc hẳn sẽ có sự khác biệt rất lớn. Chúng ta không thể áp dụng phương pháp vừa học vừa chơi của các bé mẫu giáo cho chương trình chủ yếu tự học, tự nghiên cứu của sinh viên đại học. Do đó, hiểu về phương pháp học tập, các bạn học sinh, sinh viên sẽ có phương hướng học tập đúng đắn hơn cho mỗi cấp bậc học.

Phương pháp học giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức học

Điều này là hiển nhiên. Bởi vì, người biết áp dụng phương pháp học đúng so với người không biết thì dĩ nhiên người sở hữu phương pháp học sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức học. Chẳng hạn, tại sao có người học ngoại ngữ chỉ cần 3-4 tháng là có thể giao tiếp lưu loát được. Trong khi đó, có người lại học mười mấy năm, vẫn chưa thể thành thạo bất cứ kĩ năng nghe – nói – đọc – viết nào. Điều này có nguyên nhân phần lớn do phương pháp học tập của họ. Qua đó, chúng ta thấy rằng, khi bạn trang bị cho mình phương pháp học, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức học vô cùng lớn đấy.

Trịnh Hàn Kim Ngọc

Ý Nghĩa Của Phương Pháp Quản Trị Theo Mục Tiêu

Đối với các nhà quản lý, ý nghĩa của phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO chính là yếu tố quyết định để thuyết phục họ có nên áp dụng phương pháp này hay không. MBO vốn tốn khá nhiều thời gian để có thể triển khai và đi vào hoạt động suôn sẻ. Do đó, việc cân nhắc lợi hại, giá trị, ý nghĩa của MBO là điều mà các nhà quản lý chắc chắn phải lưu tâm.

1. Nguồn gốc của phương pháp quản trị theo mục tiêu

Khá nhiều người cho rằng Peter Drucker là cha đẻ của MBO. Tuy nhiên, thuật ngữ “quản trị theo mục tiêu MBO” đã được sinh ra từ trước đó bởi Alfred P. Sloan trong những năm đầu của thập niên 50s. Khái niệm này sau đó được Peter Drucker phát triển thêm và được xuất bản ra công chúng trong cuốn sách “Thực hành quản trị – The Practice of Management” vào năm 1954. Sau khi thuật ngữ và ý tưởng về MBO được đưa ra, sinh viên của Drucker là George Odiorne tiếp tục phát triển ý tưởng trong cuốn sách Quyết định quản lý của ông, được xuất bản vào giữa những năm 1960.  MBO sau đó được phổ biến và công nhận sự phù hợp, hiệu quả, thành công trong thực tế quản trị tại các công ty như Hewlett-Packard, Xerox, DuPont, Intel… Soi xét kỹ hơn, ý tưởng về MBO thật ra đã có từ trước đó khá lâu và được đề cập tới trong tiểu luận của Mary Parker Follett viết năm 1926: “The Giving of Orders”.  Tại đây, Mary Parker Follett đã giải quyết các vấn đề về thẩm quyền trong quản lý kinh doanh. Bà nhận thấy các nhà quản lý nên cung cấp cho nhân viên của mình các phương tiện, nguồn lực để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra thay vì chỉ đưa ra các yêu cầu, mệnh lệnh. Hơn 6 thập kỷ đã qua, từ cái gốc MBO đã phát triển lên nhiều hình thái, mô hình, phương pháp quản trị khác nhau, tiếp nối tinh thần, phát huy thế mạnh và cả khắc phục những hạn chế của MBO.

2. Ý nghĩa của phương pháp quản trị theo mục tiêu

Khi áp dụng việc quản trị theo mục tiêu, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích như: 

Đo lường và theo dõi tiến trình 

Quản lý theo MBO cho phép bạn đo lường và theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu một cách rõ ràng.  Bạn sẽ cần ghi nhận, giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu để giúp tổ chức của bạn kịp thời có những thay đổi, điều chỉnh hợp lý khi cần thiết. Đồng thời, khi triển khai MBO, bạn cần so sánh kết quả đạt được so với hiệu suất mong muốn đề ra ban đầu. Chính việc đánh giá này sẽ cung cấp cơ sở để bạn xem xét tiến độ hoàn thành mục tiêu.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

MBO thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn vì:

MBO xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi nhân viên 

MBO giúp nhân viên nhìn nhận được những đóng góp cụ thể của mình vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức, biết mình làm việc vì điều gì. Qua đó, hiệu suất, động lực làm việc và cả lòng trung thành, gắn bó với tổ chức của nhân viên được cải thiện và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển.

MBO giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu, những kỳ vọng mà lãnh đạo mong muốn họ thực hiện

Nhờ đó, nhân viên hiểu được tầm nhìn của lãnh đạo, hiểu rõ lý do tại sao cần đặt ra các mục tiêu như vậy và có động lực hoàn thành mục tiêu hơn. 

Tăng sự hài lòng với công việc ở từng nhân viên

Với MBO, quản lý và nhân viên cùng thiết lập, ghi nhận và giám sát các mục tiêu trong một khoảng thời gian cụ thể. Do đó, các mục tiêu cũng đã xem xét yếu tố phù hợp với từng nhân viên, phòng ban, nhóm. Việc thực hiện mục tiêu lúc này sẽ thoải mái hơn với nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả hơn. 

MBO giúp thiết lập một môi trường làm việc công bằng, tích cực hơn

Mục tiêu vừa sức, được cân nhắc phù hợp với nhân viên, cho phép nhân viên tự quyết định khi làm việc. Nhân viên được phản hồi và ghi nhận công bằng khi hoàn thành nhiệm vụ… Những điều này giúp nhân viên cảm thấy tích cực, được đánh giá công bằng và càng có động lực làm việc hơn 

MBO tạo hệ thống phân cấp rõ ràng.

Hệ thống phân cấp trong MBO rất rõ ràng. Do đó, mọi người biết chính xác công việc của mình, quyền hạn tới đâu, cần báo cáo và liên hệ với ai… Từ đó mà đảm bảo kỷ luật, cũng như tiết kiệm thời gian giải quyết các vấn đề trong công việc. 

Xác định “nơi bạn muốn đến”

MBO chỉ ra mục tiêu rõ ràng mà công ty và mỗi nhân viên cần đạt được, giống như việc chỉ sẵn đích đến cho mỗi thành viên. Điều này giúp đảm bảo công ty và mọi thành viên luôn đi đúng hướng trong quá trình làm việc.  Cách tiếp cận mục tiêu của mỗi các nhân có thể khác nhau, tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, dù xuất phát từ đâu, đi theo hướng nào, mọi thành viên trong công ty đều sẽ không bị mất hướng và cùng đi tới mục tiêu chung đã định rõ.  Có thể thấy, MBO mang nhiều ý nghĩa tích cực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương pháp quản trị này vẫn có những hạn chế nhất định. 

3. Hạn chế của MBO

MBO không tính đến văn hóa doanh nghiệp cũng như môi trường làm việc hiện tại của doanh nghiệp ra sao, có phù hợp hay không. 

MBO có thể khiến các nhà quản lý quá đặt nặng các mục tiêu mà quên đi các vấn đề khác.

Họ sẽ chỉ quan tâm đến việc nhân viên có hoàn thành mục tiêu hay không chứ ít quan tâm đến hoàn cảnh hiện tại hoặc điều kiện làm việc của nhân viên. Khiến nhân viên trở thành những chiếc máy trong mắt nhà quản lý. 

MBO làm tăng sự so sánh giữa các cá nhân tại nơi làm việc.

Nhân viên sẽ chỉ thực hiện các mục tiêu được đề ra, các việc cấp trên yêu cầu làm mà hạn chế đi những sáng tạo, ý kiến cá nhân. Họ cũng dễ bị cuốn vào những thị phi trong công ty, hoặc tìm cách vin vào các mục tiêu không được hoàn thành để hất cẳng đồng nghiệp, khiến môi trường trở nên tiêu cực.  Để khắc phục những hạn chế này, các phương pháp quản trị theo mục tiêu đời sau đã đưa ra nhiều sáng kiến thay đổi bộ máy MBO. Trong số đó, OKRs là phương pháp nổi bật nhất, là phiên bản nâng cấp hoàn hảo, khắc phục được gần như mọi nhược điểm của MBO.  Phương pháp OKRs – Objective & Key Results được khai sinh bởi Andy Grove dựa trên lý thuyết MBO trong những năm 1968-1970. Sau đó, OKRs được John Doerr phát triển thêm và giới thiệu đến với nhiều công ty lớn khác, tiêu biểu nhất là Google. Kể từ đó, OKRs không ngừng lan rộng và trở thành chiếc chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp tại thung lũng Silicon. Khác với sự cồng kềnh của MBO, OKRs rất đơn giản và linh hoạt, có thể áp dụng được ở mọi cấp độ, từ cá nhân, nhóm nhỏ lẻ, cho tới các doanh nghiệp lớn.  OKRs giúp các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện một chiến lược, hoàn thành một mục tiêu nào đó theo cách hiệu quả, linh hoạt tiết kiệm thời gian và nhân lực nhất. Đồng thời, cũng thúc đẩy hiệu quả làm việc và tham vọng phát triển bản thân của nhân viên.  So với phương pháp quản lý mục tiêu truyền thống và cả với MBO, OKRs đem lại cho bạn những điểm tích cực hơn như:

Giảm thời gian thiết lập mục tiêu 

Đề cao tính tự chủ và trách nhiệm của của mọi cá nhân trong doanh nghiệp

Tăng cường giao tiếp minh bạch 

Tăng sự liên kết và hợp tác giữa các nhân viên, các phòng ban với nhau

Giúp doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu và tạo nên tính kỷ luật cao trong môi trường làm việc

Tăng cường sự nhanh nhẹn, linh hoạt của doanh nghiệp cả trong làm việc nội bộ và ứng phó với thị trường

Giúp doanh nghiệp bứt phá với các mục tiêu táo bạo hơn. 

OKRs mang theo đầy đủ những ý nghĩa của phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO, nhưng cũng đồng thời tạo ra nhiều giá trị tích cực hơn, giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, nhưng vẫn bền vững trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt thời hiện đại. Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn

Phương Pháp Steam Là Gì? Ý Nghĩa Và Vai Trò Của Phương Pháp Steam

Hiểu 1 cách đơn giản, STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên các trải nghiệm và hoạt động thực tiễn thay vì chỉ đơn thuần gắn liền với kiến thức. Như vậy, khác với phương pháp giáo dục thông thường, phương pháp STEAM khuyến khích trẻ phát triển toàn diện về hiểu biết lẫn kỹ năng, đảm bảo tinh thần vui vẻ, thoải mái, không bị áp lực.

Vậy STEAM thực chất là viết tắt từ chữ gì? Các chữ cái của STEAM đều là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh như Science, Technology, Engineering, Art, Math. Người học sẽ liên kết các thông tin từ các lĩnh vực này, nhằm hiểu sâu, hiểu rõ cũng như giải quyết vấn đề xét từ nhiều góc độ. Điều đáng nói là, bên cạnh kiến thức nhận được, mô hình này còn giúp chúng ta phát triển tư duy nhờ vận dụng trí óc tối đa.

Ý nghĩa và vai trò của Phương pháp STEAM

Trước hết, phương pháp STEAM đem đến sự tích hợp tối đa. Trong mô hình giáo dục truyền thống, các môn học khoa học, toán, công nghệ, kỹ thuật hay nghệ thuật được dạy 1 cách tách biệt. Hơn nữa, kiến thức cũng không gắn liền với thực tiễn. Vì thế mà người học vừa cảm thấy khô khan, vừa không ứng dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Trong khi đó, ở mô hình STEAM, kiến thức lại được lồng ghép, kết nối với nhau.

Bên cạnh đó, phương pháp STEAM còn tác động tới tinh thần, nâng cao sự hứng khởi của người học. Người học không chỉ còn đơn thuần tiếp nhận 1 chiều kiến thức thô, mà hiểu sâu, tự mình nghiên cứu, thậm chí thực hành chế tạo nên những sản phẩm hoặc giải quyết vấn đề nào đó. Mô hình này là mô hình giáo dục dành cho nhóm, vì thế hết sức sinh động, tạo tính liên kết cao.

Phương pháp STEAM chắc hẳn sẽ là 1 trong những phương pháp được yêu thích, ưa chuộng và áp dụng rộng rãi tại các cơ sở đào tạo hiện nay. Tuy nhiên, phải nghiên cứu kỹ lưỡng để áp dụng hợp lý nhất, đạt được hiệu quả cao.

Phương Pháp Luận Là Gì? Ý Nghĩa Nghiên Cứu Phương Pháp Luận

Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là hệ thống lý thuyết về phương pháp nhận thức khoa học bao gồm đốc các lý thuyết về cớ chê sáng tạo, những quan điểm tiếp cận đôi tượng khoa học, cùng với hệ thống lý thuyết về phương pháp kỹ thuật và lôgíc tiên hành nghiên cứu một công trình khoa học cũng như phương pháp tổ chức , quản lý qúa trình ấy. Vậy khái niệm phương pháp luận là gì, ý nghĩa phương pháp luận nghiên cứu khoa học là gì? Bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

+ Tổng hợp mẫu lời mở đầu bài tiểu luận các ngành mới nhất

+ Tổng hợp các đề tài luận văn thương mại điện tử hay nhất

1. Phương pháp luận là gì?

Phương pháp là một hệ thống những nguyên tắc được rút ra từ những tri thức về các quy luật khách quan dùng để điều chỉnh hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn nhằm thực hiện mục tiêu đã xác định.

Vậy phương pháp luận là gì? Phương pháp luận (Methodology) là học thuyết hay lý luận về phương pháp. Đó là hệ thống những quan điểm (nguyên lý) chỉ đạo, xây dựng các nguyên tắc hợp thành phương pháp, xác định phạm vi, khả năng áp dụng chúng có hiệu quả. Trong đó quan trọng nhất là các nguyên ly có quan hệ trực tiếp với thế giới quan, có tác dụng định hướng việc xác định phương hướng nghiên cứu, tìm tòi, lựa chọn và vận dụng phương pháp. Phương pháp và phương pháp luận là khác nhau.

Phương pháp là phạm trù rất rộng, cho liên phạm vi bao quát của phương pháp luận rất lớn. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học đặt ra cho mình hàng loạt những nhiệm vụ quan trọng sau đây:

+ Nghiên cứu làm sáng tỏ bản chất của khoa học và hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết các quy luật phát triển của khoa học hiện đại.

+ Nghiên cứu làm sáng tỏ cơ chế tư duy sáng tạo trong nhận thức của nhà khoa học và các kỹ năng thực hành sáng tạo của họ.

+ Nghiên cứu những quan điểm tổng quát, những cách tiếp cận đối tượng nhận thức, đồng thời xây dựng hệ thống lý thuyết về phương pháp nghiên cứu khoa học, với tư cách là con đường, cách thức và kỹ thuật nghiên cứu cụ thể, đây là vấn đề trung tâm của phương pháp luận.

+ Phương pháp luận khẳng định phương pháp nghiên cứu khoa học không những nằm trong lôgíc nhận thức mà còn nằm trong cấu trúc nội dung một công trình khoa học. Cho nên Phương pháp luận nghiên cứu khoa học một mặt xác định các bước đi trong tiến trình nghiên cứu một đề tài, mặt khác còn tìm ra cấu trúc lôgic nội dung của các công trình khoa học đó.

+ Phương pháp luận nghiên cứu khoa học cũng chú ý đến phương pháp tổ chức, quản lý nghiên cứu hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, coi đó là một khâu ứng dụng chính các thành tựu khoa học, nhằm nâng cao tiềm lực khoa học và tổ chức quá trình nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả cao.

Tóm lại phương pháp luận nghiên cứu khoa học là hệ thống lý thuyết về phương pháp nhận thức khoa học bao gồm đốc các lý thuyết về cớ chê sáng tạo, những quan điểm tiếp cận đôi tượng khoa học, cùng với hệ thống lý thuyết về phương pháp kỹ thuật và lôgíc tiên hành nghiên cứu một công trình khoa học cũng như phương pháp tổ chức , quản lý qúa trình ấy.

– Khoa học hiện đại có kết cấu bởi nhiều thành phần, trong đó có ba bộ 4 phận chủ yếu và quan trọng sau đây:

+ Hệ thống những khái niệm phạm trù, những quy luật, các lý thuyết, học thuyết khoa học.

+ Hệ thống trí thức ứng dụng đưa các thành tựu khoa học vào sản xuất và quản lý xã hội, nhằm cải tạo thực tiễn.

+ Hệ thống lý thuyết về phương pháp nghiên cứu, về các con đường tìm tòi, sáng tạo khoa học.

Vậy vị trí của phương pháp luận là gì? Phương pháp luận chính là một trong ba bộ phận quan trọng của khoa học.

– Nghiên cứu khoa học luôn là sáng tạo và cách mạng, trong mỗi giai đoạn phát triển của khoa học hiện đại đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới đối với khoa học, phải tìm ra các phương pháp nghiên cứu mới, phải phát hiện ra các con đường mới để ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Có thể nói: Hoàn thiện về phương pháp luận là sự đòi hỏi thường xuyên của sự phát triển khoa học hiện đại.

– Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là kết quả của quá trình khái quát lý thuyết và thực tiễn nghiên cứu khoa học và nó trở thành công cụ sắc bén để chỉ dẫn tất cả các nhà khoa học và các nhà quản lý trong công tác tổ chức, quản lý và thực hành sáng tạo khoa học.

– Ngày nay trong thế giới hiện đại, để hoàn thành có chất lượng bất cứ một loại công việc nào, nhà chuyên môn cũng phải là người sáng tạo, có ý thức tìm tòi các con đường, các phương pháp tạo động mới. Thiếu tinh thần sáng tạo không có chỗ đứng trong cuộc sống đầy sôi động. Cải tiến chuyên môn thông qua con đường hoạt động thực tiễn của mình đã góp phần làm phát triển khoa học và công nghệ. Như vậy, nắm vững phương pháp luận nghiên cứu khoa học không chỉ có nghĩa đối với các nhà nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, mà còn đối với các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực hoạt động thực tiễn.

Tóm lại, phương pháp luận nghiên cứu khoa học là một bộ phận quan trọng của khoa học. Hoàn thiện phương pháp luận nghiên cứu khoa học là sự tự ý thức về sự phát triển của bản thân khoa học. Như vậy, nắm vững phương pháp luận nghiên cứu khoa học không chỉ có nghĩa đối với các nhà nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, mà còn đối với các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực hoạt động thực tiễn.

Tham khảo tại nguồn: Tri Thức Cộng Đồng