Viết Đoạn Văn Nguyên Nhân Cái Chết Của Lão Hạc / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Nguyên Nhân, Ý Nghĩa Cái Chết Của Nhân Vật Lão Hạc

Nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn đã chọn cái chết túng quẫn, tuyệt vọng. Em hãy trình bày nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của nhân vật Lão Hạc trong truyện.

Tác giả – Tác phẩm

Nam Cao (1915 – 1951) quê ở Hà Nam. Cuộc đời, sự nghiệp văn học của ông cũng rực rỡ từ trước và sau cách mạng tháng Tám. Nói đến truyện ngắn, nghệ thuật trong xây dựng các câu chuyện của ông rất đặc sắc và lôi cuốn. Các đề tài của ông thường xoay quanh cuộc sống của những người nông dân nghèn hèn trước cách mạng tháng Tám. Với mỗi câu chuyện, ông luôn thể hiện những triết lý nhân sinh sâu sắc. Các tác phẩm tiêu biểu như: Đôi lứa xứng đôi, Nửa đêm, cười, Ở rừng…

Lão Hạc là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông viết về đề tài người nông dân, năm 1943. Trong giai đoạn trước cách mạng tháng Tám 1945, cuộc sống của những người nông dân chìm vào bóng tối với những cơ cực, bần hàn. Nam Cao đã thâm nhập vào đời sống đó thể hiện một cách giản dị những đau khổ, tuyệt vọng đó.

Khái quát về nhân vật Lão Hạc

Tình cảnh của Lão Hạc

– Vợ lão mất sớm, lão phải rơi vào cảnh gà trống nuôi con. Lam lũ nuôi con, đến khi con lão đến tuổi lấy vợ nhưng vì nhà nghèo mà nhà gái lại thách cưới cao quá nên con trai lão phải bỏ đi làm đồn điền cao su. Vì vậy, lão phải sống thui thủi một mình. Ngày qua ngày, lão nhớ con lão, chỉ biết gửi gắm thứ tình cảm đó vào một con chó – là kỉ vật của người con trai lão để lại.

– Lão yêu thương và bầu bạn với nó. Nhưng vì nghèo đói mà lão phải quyết định bán nó đi. Rồi lão dằn vặt mãi. Cậu Vàng chết rồi lão chỉ còn khoai để ăn, đến lúc khoai cũng hết, lão tự chế món ăn cho mình.

– Nghèo khổ đến nỗi lão quyết định ăn bả chó để kết thúc cuộc đời mình.

Phẩm chất của Lão Hạc

– Là một người có tấm lòng nhân hậu: Lão Hạc là người nông dân thật thà, hiền lành, chất phác. Đến ngay với Cậu Vàng, lão cũng đối xử đặc biệt, tốt như đối với đứa con của mình vậy. Lão cho nó ăn, bắt rận cho nó, bầu bạn với nó như với một con người. Đến khi phải bán cậu Vàng, lão rất ân hận và dằn vặt vì đã chót lừa một con chó.

– Tình yêu thương con sâu sắc: nếu đối với cậu Vàng, lão đối xử tốt như đối với con người thì đó cũng chính là cách lão thể hiện cái tình yêu thương con lão. Bởi đó là kỉ vật mà con trai lão để lại. Lão lo cho tương lai của con vì nghĩ nếu bán vườn thì lấy gì mà sống. Nhưng khi con lão bỏ đi thì lão lại dằn vặt bản thân. Lão ốm đau và dùng vào số tiền con lão đã cho càng làm lão khổ tâm hơn nữa. Thế là lão quyết định ra đi bằng cách ăn bả chó.

– Là một người giàu lòng tự trọng: cảm thấy có lỗi khi chót lừa một con chó. Rồi lão từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo. Thậm chí lão còn tính toán chu toàn cho cái chết của lão. Để lại tiền làm ma, còn lại thiếu thì nhờ bà con hàng xóm. Lão để lại tài sản là vườn lại cho con lão và nhờ ông giáo giao lại khi con lão về.

Nguyên nhân và ý nghĩa cái chết Lão Hạc

1. Nguyên nhân Lão Hạc chết

– Lão Hạc là một người nghèo khổ nhưng có lòng tự trọng, không muốn gây phiền hà lối xóm. Lão là con người hết sức tự trọng, quyết không nhận bố thí. Trong tình cảnh túng quẫn, tuyệt vọng lão Hạc đã bị đẩy vào con đường chết để giải thoát.

– Lão tự nguyện tìm đến cái chết một cách tự nguyện cũng. Lão Hạc người khí tiết, có lòng tự trọng. Thà chịu đói, chịu chết chứ không nhờ người khác. Cái chết đau đớn là do lão tự chọn. Lão Hạc là con người “đói cho sạch, rách cho thơm”, con người coi trọng nhân phẩm hơn cả cuộc sống.

Suy cho cùng đây số phận chung của những người trước cách mạng tháng Tám nghèo đói và túng quẫn.

2. Ý nghĩa về cái chết của Lão Hạc

Trong truyện Lão Hạc đã chết bất ngờ trong sự nghèo đói, túng quẫn, cái chết đó hậu quả của một xã hội phong kiến mục nát. Cái chết dữ dội, đau đớn, sống trên đời có nhiều cái chết nhẹ nhàng nhưng Lão Hạc lại chọn cái chết thật đau đớn như một lời tạ lỗi với cậu Vàng- kỉ vật người con trai. Có lẽ cái chết tuy đau đớn về thể xác nhưng chắc chắn sẽ thanh thản về tâm hồn của mình.

Ý nghĩa chính: cái chết như đã tố cáo trức tiếp về xã hội phong kiến bất công, tàn ác, xấu xa đã chà đạp lên số phận đau thương của bao mảnh đời bất hạnh. Xã hội đó đẩy con người và bức chân đường cùng không lối thoát khiến họ phải tìm đến cái chết để tự giải.

Qua cái chết đó ta càng kính trọng những phẩm chất tốt đẹp, nhân cách cao quý người nông dân: chất phác, hiền lành, sống có tình có nghĩa… sau đó ta thương tiếc xót xa trước cảnh đời bi thảm của người nông dân trong chế độ cũ.

Lão Hạc chết sẽ mang đậm màu sắc bi thương, một mảng màu tối nhưng khiến người đọc có thêm niềm tin vào bản chất tốt đẹp của con người trước hoàn cảnh nghiệt ngã. Đó là giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả đã gửi gắm vào truyện ngắn này.

Vì Sao Lão Hạc Lại Chọn Cách Ăn Bả Chó Để Tìm Đến Cái Chết

Cùng với Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng,… Nam Cao là một cái tên không thể thiếu khi nhắc tới những nhà văn hiện thực nhân đạo. Tham gia vào dòng văn học 1930-1945 tuy là muộn so với các nhà văn khác nhưng bằng cách “khơi những nguồn chưa ai khơi” Nam Cao đã ghi vào lòng độc giả những ấn tượng riêng và có một vị trí đứng vững chắc. Ông viết rất nhiều tác phẩm như “Sống mòn”, “Một bữa no”, “Đời thừa”… nhưng không thể không kể tới tác phẩm “Lão Hạc”. Nhân vật Lão Hạc trong truyện là một nhân vật đã để lại trong người đọc ít nhiều suy nghĩ.

Lão Hạc là một lão nông nghèo nhưng có nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng quý.Nhân vật Lão Hạc là nhân vật điển hình, đại diện cho mỗi tầng lớp người nông dân rơi vào hoàn cảnh trớ trêu nhưng toát lên những vẻ đẹp tâm hồn sáng trong.

Lão Hạc có một cuộc đời hết sức bi thảm. Vợ lão mất sớm, một mình lão gà trống nuôi con. Đến tuổi anh con trai lấy vợ thì nhà lão nghèo quá, nhà gái lại thách cao, nên anh con trai không lấy được vợ, phẫn chí bỏ đi đồn điền cao su. Lão ngày ngày, vò võ mong mỏi con về, đơn độc, chỉ có con chó Vàng – kỉ vật của con bầu bạn cùng. Lão sống qua ngày, trong cái đói nghèo và đơn độc. Và chính vì đói, vì nghèo như thế, nên cuối cùng, lão phải bán đi người bạn duy nhất của lão, chỗ dựa cuối cùng của lão – cậu Vàng. Để giữ được tấm lòng thanh sạch của mình, lão phải ăn bả chó tự tử, chết như một con chó. Cuộc đời của lão Hạc là một cuộc đời đơn độc, quay quắt trong cái đói nghèo, bị cái đói nghèo đày đọa. Nam Cao đã thông qua cuộc đời của lão Hạc để tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến, dồn đẩy người nông dân tới bước đường cùng bằng tiếng nói đanh théo, nhưng không kém phần chua xót.

Tuy ở một hoàn cảnh đáng buồn như vậy, nhưng lão Hạc có một tấm lòng vị tha, nhân hậu.Với cậu Vàng – kỉ vật của con trai lão, lão yêu quí nó như “một bà mẹ hiếm hoi yêu quý đứa con cầu tự”. Lão cưng nựng, vỗ về, vuốt ve nó; cho nó ăn cơm như nhà giàu ăn cơm bát; lão ăn gì cũng không quên phần nó, gắp cho nó một miếng, lão ăn bao nhiêu, nó cũng ăn như thế, thậm chí có phần hơn lão… Lão cũng coi nó như một người bạn, ngày ngày lão tâm sự, trò chuyện với nó như thể nó cũng là một con người. Lão đối với một con chó, một loài vật mà ông giáo cho là sinh ra để người ta giết thịt lại nhân hậu, yêu thương đến vậy thì với con người, lão con đối xử đến như thế nào nữa? Tấm lòng của lão quả thật khiến chúng ta cảm phục.

Đối với cậu Vàng, lão yêu quí như vậy, thì đối với anh con trai của lão, thì tình cảm ấy còn được nhân lên gấp vạn lần. Chỉ vì nhà nghèo, không cưới được vợ cho con, làm con uất chí, bỏ đi đồn điền cao su mà lão tự dằn vặt mình mãi. Để cưới vợ, anh con trai đòi bán mảnh vườn, nhưng lão không cho không phải vì lão muốn giữ mảnh vườn cho lão, mà lão nghĩ nếu cưới vợ về, vườn bán rồi thì ở đâu mà làm ăn sinh sống, và rồi có bán thì cũng làm sao mà đủ tiền. Lão nghĩ thế, nhưng anh con trai có thấu cho lão?Anh bỏ đi đồn điền cao su, để lại lão ở nhà vò võ chờ con.Lão nghĩ tốt, lo cho tương lai con, nhưng khi con trai bỏ đi, lão lại tự dằn vặt mình, đày đọa tinh thần mình.Những câu nói lão nói với cậu Vàng, nhưng lại chất chưa biết bao nhiêu tình cảm nhớ thương cho anh con trai. Lão nói với cậu Vàng đấy, nhưng lại như nói với con mình.Lão làm việc gì, lão suy nghĩ gì cũng là hướng về con trai mình. Tiền bòn vườn lão để dành, không tiêu tới để khi con trai về, lão nhẩm tính sẽ có gần trăm đồng bạc, thêm vào cho con cưới vợ và làm kế sinh nhai.Thế nhưng, lão lại ốm. Một cơn ốm kéo dài buộc lão phải tiêu tới số tiền đó.Chỉ vậy thôi mà lão đã thấy đau lòng.Lão ăn vào tiền của con trai lão – số tiền mà khi con trai về lão định trả con. Điều này làm lão khổ tâm hết sức. Hành động của lão gửi ông giáo mảnh vườn, nhờ ông giáo giữ hộ cũng là để giữ hộ cho con lão : “của mẹ nó thì nó hưởng”. Mọi suy nghĩ, việc làm của lão đều hướng tới con trai. Thậm chí, cái chết của lão cũng là vì con.Lão chết để mở ra đường sống cho con lão, lão chết một cái chết trong sạch để lại tiếng thơm cho con vì lão sống ngày nào là ăn vào tiền, vào đường sống của con ngày ấy. Xưa nay, không ít người cha, người mẹ hi sinh cơm ăn, áo mặc vì con, hi sinh một phần thân thể vì con nhưng hi sinh cả mạng sống của mình như lão Hạc lại là một trường hợp hiếm thấy. Tình yêu con của lão Hạc thật đặc biệt. Không ồn ào, sôi nổi, không thể hiện qua hành động hay lời nói, lão lặng lẽ yêu con trong tâm tưởng, mọi hành động của con lão đều cho là do lão. Là do lão đẩy con tới những hành động ấy rồi tự dằn vặt mình, tự gánh lấy những suy nghĩ, hành động để chuộc lại lỗi lầm. Quả thật, tình yêu thương con của lão khiến chúng thật vô cùng cảm động.

Lão Hạc mang một tấm lòng tự trọng cao cả. Lão tự trọng từ với một con chó, với con trai lão, với bà con hàng xóm, với ông giáo và với cả chính bản thân mình.Khi bán con chó, lão đau khổ, vì lão “bằng này tuổi đầu mà còn trót lừa một con chó”. Lão nhớ ánh mắt của cậu Vàng, mà theo như lời lão là một ánh mắt đầy trách móc, mắng lão tệ hại: “A!Lão già tệ lắm!Tôi ăn ở với lão thế mà lão đối xử với tôi thế này à?”. Ánh nhìn đó làm lão ám ảnh và day dứt không nguôi. Lão từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo, lão lại chuẩn bị sẵn tiền làm ma cho bản thân, gửi ông giáo, để khi lão có việc thì ông giáo đưa ra, coi như là của lão có chút ít, còn lại thì nhờ bà con hàng xóm cả. Lão làm vậy để không phiền lụy tới ai. Từ đó, lão bòn vườn, mò cua,ốc, trai ăn để sống qua ngày, thà chết chứ không chịu mắc nợ ai. Có lẽ hành động bán cậu Vàng của lão chính là bước chuẩn bị cho cái chết của lão. Lão xin Binh Tư ít bả chó với lý do bắt cho nhà khác – một lý do làm Binh Tư tự nghĩ lão giả bộ hiền lành thế nhưng cũng ghê ra phết, một lý do làm ông giáo hiểu lầm lão, hiểu lầm một con người đã “khóc vì trót lừa một con chó, một con người nhịn ăn để có tiền làm ma”.Vậy nhưng hóa ra, lão ăn bả chó để tử tự, để giữ vẹn nguyên tấm lòng trong sáng của lão. Lão ăn bả chó, lão chết như một con chó, vật vã, quằn quại trong đau đớn, để chuộc tội với cậu Vàng. Lão ăn bả chó cũng là để không bị cuộc sống dồn đẩy, bị tha hóa biến chất như Binh Tư, hay Chí Phèo… Cái chết của lão cũng chính là sự tự trọng của lão với con lão. Lão sống mà phải dựa vào tiền của con thì thà lão chết con hơn. Lão Hạc có một tấm lòng thật đáng. Lão Hạc có một tấm lòng thật đáng trân trọng – lòng tự trọng của lão nông nghèo nhưng trong sạch. Lão chọn “chết trong còn hơn sống đục” khi bị dồn vào đường cùng.Tấm lòng nhân đạo của Nam Cao đã được thể hiện rất rõ. Thông qua cuộc đời bi thảm, nhưng phẩm chất thì sáng trong của lão Hạc, Nam Cao quả đã “khơi được những nguồn chưa ai khơi” và chính điều này đã đưa ông lên một vị trí vững chắc trong dòng văn học 1930-1945.

Nhân vật lão Hạc đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Đây là một nhân vật điển hình, đại diện cho tầng lớp những người nông dân trong xã hội cũ: tuy đói nghèo nhưng có những phẩm chất cao đẹp. Nam Cao đã rất thành công trong cách xây dựng nhân vật. Thông qua cái nhìn ông giáo – một nhà trí thức, Nam Cao đã gián tiếp thể hiện tấm lòng của mình với người nông dân và đặt ra vấn đề “đôi mắt”: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương…”. Tác giả cũng đã sử dụng nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật rất rõ nét. Tâm lý nhân vật lão Hạc được thể hiện qua những hành động, lời nói của lão, nhiều đoạn đối thoại mà như độc thoại. Bên cạnh đó, tác giả cũng sử dụng nhiều khẩu ngữ, làm câu chuyện chân thực, sinh động, gần gũi với người nông dân.

Nhân vật lão Hạc quả thật đã để lại trong lòng người đọc ít nhiều suy nghĩ. Qua đó cũng thể hiện tài năng,tấm lòng của Nam Cao. Phải là một cây bút xuất sắc, một nhà văn thấu hiểu, am tường về người nông dân tới tận cùng, dành cho họ những tình cảm yêu mến, trân trọng cảm thông sâu sắc mới viết nên một truyện ngắn hay như thế. Với một nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên, Nam Cao đã khẳng định được tên tuổi của mình. Ông đã “khơi được những nguồn chưa ai khơi” và ghi lại trong lòng độc giả những tình cảm yêu mến.

Tại Sao Lão Hạc Tìm Đến Cái Chết Mặc Dù Ông Có Thể Sống Câu Hỏi 86362

– Lão Hạc quyết tìm đến cái chết mặc dù lão có thể sống vì:

Theo dõi lại đoạn trích nói về lí do dẫn đến cái chết của Lão Hạc:

Sau trận ốm, lão yếu người đi ghê lắm. Những công việc nặng không làm được nữa. Làng mất vè sợi, nghề vải đành phải bỏ. Đàn bà rỗi rãi nhiều. Còn tí việc nhẹ nào họ tranh nhau làm mất cả. Lão Hạc không có việc. Rồi lại bão, hoa màu bị phá sạch sành sanh. Từ ngày bão đến nay, vườn lão chưa có một tý gì để bán. Gạo thì cứ kém mãi đi. Một lão với một con chó, mỗi ngày 3 hào gạo, mà gia sự vẫn còn đói deo đói dắt…

Lão quyết định bán “Cậu Vàng”. Bán đi người bạn thân thiết nhất, bán đi kỷ vật cuối cùng của con trai lão- lão đau đớn, dằn vặt và lương tâm lão dày vò khôn nguôi.

Rồi lão mang 25 đồng bạc lão dành dụm được cộng với 5 đồng bán chó, với mảnh vườn 3 sào sang gửi ông giáo. Thế rồi từ hôm đó: ” Tôi thấy lão Hạc chỉ toàn ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì ăn món nấy. Hôm thì lão ăn củ chuối, hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì lão ăn rau má với thỉnh thoảng một vài củ ráy hay bữa trai bữa ốc. Tôi nói chuyện lão với vợ tôi. Thị gạt phắt đi.

– Cho lão chết! Ai bảo lão có tiền mà chịu khổ, lão làm lão khổ, chứ ai làm lão khổ “.

Vâng! Có lẽ lão làm lão khổ thật. Bởi vì nếu lão là người cha tầm thường, à không! phải nói là người cha bình thường chứ, thì lão sẽ chưa chết, thậm chí sẽ còn sống lâu hơn nữa là đằng khác. 30 đồng bạc cộng với mảnh vườn 3 sào, sẽ là một khoản kha khá lão có thể sống được. Nhưng lão đã không làm như thế. Mảnh vườn là tài sản duy nhất vợ lão hồi còn sống phải thắt lưng buộc bụng mới tậu được. Nó là tài sản duy nhất vợ chồng lão dành cho con. Bởi vậy mảnh vườn ấy gắn với danh dự, bổn phận của kẻ làm chồng, làm cha. Còn món tiền 30 đồng bạc ấy sẽ được dùng phòng khi lão chết có tiền ma chay. Lòng tự trọng không cho phép lão làm phiền đến mọi người. Cho nên món tiền ấy mang ý nghĩa danh dự của kẻ làm người, lão không thể tiêu vào đó. Cuối cùng lão chọn cái chết để tự giải thoát.

– Do tình cảnh đói khổ, túng quẫn đã đẩy lão đến bước đường cùng: Lão phải chết, đó cũng là số phận cơ cực đáng thương của những người nông dân nghèo sống trong thời kỳ đen tối trước cách mạng tháng Tám.

– Song nguyên nhân sâu xa của cái chết, không chỉ là do tình cảnh đói khổ, túng quẫn mà là do xuất phát từ lòng thương con âm thầm, sâu nặng xuất phát từ đức hy sinh cao cả của người cha. Một người cha dám đánh đổi cả sự sống của mình để dành dụm số tiền ít ỏi cho tương lai của con.

Thì ra, ẩn đằng sau vẻ già nua, khắc khổ tội nghiệp ấy là cả một trái tim lớn lao nồng hậu, âm thầm nhưng tha thiết, bền bỉ luôn cháy lên ngọn lửa của tình phụ tử thiêng liêng. Thì ra đức hy sinh không chỉ là “độc quyền” của người phụ nữ mà nhiều khi, sự hy sinh ấy ở nam giới, sâu sắc to lớn hơn nhiều.

Công Bố Về Nguyên Nhân Cái Chết Của Michael

Khoảng 18h30 ngày 19/6/2009. Hai chiếc ôtô Cadillac chạy tới Forum, một sân vận động 17.000 chỗ ngồi ở Inglewood, tây nam thành phố Los Angeles: Ở đây Michael Jackson phải diễn tập cho chuyến lưu diễn trên thế giới. Chàng đi cùng nhóm nhạc tới sân khấu khổng lồ này. Kenny Ortega, biên đạo múa và bạn của chàng ra đón chàng. Kenny Ortega thấy lo sợ cho sức khỏe của Michael Jackson: Chàng run lên vì lạnh, nước da tái như da xác chết! Cặp mắt nhìn vào khoảng không. Trước tình trạng sức khỏe sút kém này nhà biên đạo múa Kenny đề nghị chàng hủy bỏ buổi diễn tập… Michael gật đầu. Lúc 21h, hai xe Cadillac quay trở lại số nhà 100 North Carolwood Drive, lâu đài Bel Air, ở đây vua nhạc pop sống với 3 đứa con. Trong đêm đó Kenny gửi cho anh một bản e-mail cho các nhà tổ chức chuyến lưu diễn để cấp báo cho họ… Nhưng hôm sau vào đầu buổi chiều, Kenny được mời đến nhà của ca sĩ Michael để nhận một lời trách mắng của Conrad Murray, bác sĩ được ưa chuộng của ngôi sao nhạc Pop. Ông bác sĩ tỏ ra bực tức: “Michael rất khỏe mạnh! Anh hãy can dự vào công việc của anh thôi! Bác sĩ của ông ấy là tôi”…

Trên thực tế, ngày 20/6 đó, Michael khỏe mạnh. Những thuốc giảm đau do bác sĩ Murray chỉ định dùng đã có hiệu quả. Trong buổi tối, chàng thực hiện được việc diễn tập ở Trung tâm Staples center, lần này, rồi trở lại những ngày tiếp sau…

Cho tới ngày 24/6, hôm trước cái chết của chàng. Trong những buổi tập cuối cùng đó, Michael có ảo tưởng. Khi đẹp trời, chàng tỏ ra tươi tỉnh. Việc này giải thích rằng, anh bạn Kenny có thể quay cuốn phim “This is it”, tạm dịch đây là cuộc diễn tập trong đó người ta thấy chàng làm động tác xoay mình trên sàn diễn.

Nhưng trong đêm 24 rạng ngày 25/6 Michael “trúng” một cơn mệt mới. Ít thời gian trước một giờ sáng, chàng trở về nhà mình, kiệt sức vì 6 giờ luyện tập, “nhưng tâm trạng bình yên” – một trong những vệ sĩ của chàng nhận xét. Chàng ngồi ở sau xe Cadillac, cùng với Faheem Muhammad, “lái xe – vệ sĩ” của chàng và Michael Amir Williams, thư ký của chàng. Các người hâm mộ chào ca sĩ khi chàng bước qua cửa ngôi nhà chàng. Dù đêm đã khuya nhưng họ trung thành ở tại vị trí. Bác sĩ Murray đợi chàng: xe ôtô ông ta đã đậu trong sân. Từ khi ông này nhận công việc, đã được hai tháng rưỡi, hàng ngày ông ta đến vào cuối buổi chiều. Đêm, ông ta trông coi ngôi sao nhạc Pop. Cùng với các vệ sĩ, ông là người duy nhất vào căn phòng của chàng, ở lầu một. Tối hôm đó – sau này ông ta khai với các điều tra viên – ông ta quyết định không tiêm cho chàng thuốc Propofol, thuốc gây mê mạnh này chỉ sử dụng ở bệnh viện khi có một ca phẫu thuật. Nhưng, như mỗi lần chàng nằm trên giường, Michael đòi ông ta thuốc đó. Bác sĩ Murray không có uy tín cần thiết để cản trở tính thay đổi thất thường của chàng. Lúc đó ông ta đã nghe theo! Ông ta đã tiêm cho chàng một mũi tiêm đầu, rồi những mũi khác. Hôm sau ở bệnh viện của Đại học California (U.C.L.A), các bác sĩ pháp y đã tìm lại 100 miligam chất Propofl trong cơ thể ca sĩ. Cái chất đó gây nên chết người!

Nhưng đối với Michael, việc đó chưa đủ. Vào sáng ấy, 8h ngày 25/6, chàng vẫn không nhắm mắt được. Như mọi ngày, chị Kai Chase, nữ đầu bếp tới nhà và chuẩn bị bữa điểm tâm: các món ngũ cốc cho các đứa con và nước trái cây cho Michael. Chị ta chạy ra siêu thị ở góc phố và trở về trước mười giờ một chút.

Bác sĩ Murray làm gì vào lúc đó? “Thường thường tôi nhìn thấy ông ấy đi qua, cầm một chiếc mâm cho Michael mà ông ta đưa vào phòng của chàng. Nhưng sáng hôm ấy ông ấy không đến” chị đầu bếp nhớ lại. Ngôi nhà tĩnh lặng. Âm nhạc vang lên trong tất cả căn buồng trong khi những đứa con chơi trong căn nhà phụ dưới sự theo dõi chăm chú của Sister Rose cô “bảo mẫu”.

Nhưng khoảng giữa trưa, chị đầu bếp nghe thấy những tiếng kêu: chúng đến từ lầu một. Chính là bác sĩ Murray. Hốt hoảng, ông ta chạy xuống các bậc thang, ra lệnh đi tìm Prince, anh trai cả của Michael Jackson. Rồi lúc 12h13 chính xác, ông ta gọi Michael Amir: “Hãy tới ngay có vấn đề khó khăn rồi”, ông ta hét lên trong máy đàm thoại. Lo sợ, người thư ký đó – không có mặt tại chỗ gọi điện thoại cho Alberto Alvarez, một trong các vệ sĩ có mặt và yêu cầu anh này đến xem. Khi người vệ sĩ này bước vào phòng của ca sĩ, bác sĩ Murray (áo sơ-mi và quần dài sáng màu) đẫm mồ hôi. Ông ta cố làm hồi sức Michael bằng một cánh tay duy nhất. “Trong đời tôi. Tôi chưa bao giờ làm mát-xa tim; thử tim cho tới một người nào đó biết cách làm”, ông ta năn nỉ.

Ca sĩ Michael nằm trên giường, bất động. Đầu chàng lệch nhẹ sang bên trái. Miệng chàng và cặp mắt vẫn mở. Dương vật của chàng – lòi ra từ chỗ xẻ của quần pyjama, được bao một cái bao dương vật để chàng đi tiểu mà không bị ướt khi chàng ngủ sâu, bị “đánh gục” do tác dụng của thuốc gây ngủ. Trên sàn nhà lăn lóc mấy lọ thủy tinh và những lọ đựng chất lỏng trắng – thuốc propofol loại tốt! “Hãy ném tất cả thứ này vào túi rác”, bác sĩ Murray đột ngột ra lệnh! Người vệ sĩ thi hành việc đó, không hiểu đây là hành động che giấu ” vũ khí gây tội ác”. Viên bác sĩ truyền đạt: “Bây giờ hãy gọi cấp cứu” “alô 911”. Đã 12h22. Đội cấp cứu có mặt ở đó, bốn phút sau. Richard Seneff, trưởng đội cấp cứu, người đầu tiên đến tận nơi, phát câu hỏi: “Ông ấy đau vì cái gì?”. “Vì bị mất nước”, bác sĩ Murray trả lời. Sự lừa dối quá đáng, sự lừa dối đầu tiên của một loạt dài… Trước mặt họ, Michael không còn thở nữa. Thân thể chàng đã lạnh. Hai mắt chàng đã dãn ra. Các tĩnh mạch của đôi chân chàng bắt đầu tái xanh đi – theo ông Rechard Seneff – chứng tỏ rằng chàng đã chết ít nhất là 20 phút rồi. “Nếu chúng tôi được cấp báo sớm hơn, chúng tôi có thể cứu sống được ông ta” – ông này bày tỏ hối tiếc trong tuần vừa qua tại tòa án thành phố Los Angeles, nơi ông được kể là nhân chứng.

Lê Văn