Vì Sao Ví Điện Tử Là Xu Thế / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Vì Sao Ví Điện Tử Là Một Xu Thế?

Ví điện tử là một xu thế trong thời đại 4.0 là điều không thể chối cải. Khi sử dụng ví điện tử, bạn có thể làm rất nhiều thứ. Từ thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại, thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán trả góp, mua bảo hiểm, mua vé xem phim. Và rất nhiều những cái tiện ích khác. Rõ ràng, những tiện ích nêu trên là cần thiết và nó gắn liền với cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Đặc biệt là giới trẻ. Vậy lý do gì để ví điện tử sẽ trở thành một xu thế?

Mua vé xem phim 1.000 đồng. Miễn phí cước giao hàng khi thanh toán bằng ví điện tử. Chiết khấu khi mua card điện thoại. Khuyến mãi chưa bao giờ lỗi thời trong việc kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ. Việc các ví điện tử đua nhau khuyến mãi sẽ có lợi rất lớn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó cũng mang lại lượng khách hàng không nhỏ cho các ví.

Liên kết dễ dàng với tài khoản ngân hàng

Rõ ràng trong dòng chảy này không có sự xuất hiện của tiền mặt. Đó là xu thế, là cái mà Chính phủ đang muốn hướng đến không dùng tiền mặt trong chi tiêu. Vậy mấu chốt là việc liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử thì các ví điện tử đã giải quyết được vấn đề này. Việc liên kết này rất dễ dàng và chuyển tiền qua lại cũng dễ dàng không kém.

Thói quen dần thay đổi

Mấu chốt còn lại đó chính là thói quen. Thế hệ 6x, 7x, 8x đời đầu dường như chẳng quan tâm đến ví điện tử. Nhưng 8x đời cuối trở về sau thì việc sự dụng ví điện tử một cách rất thường xuyên. Đặc biệt là thế hệ 9x. Họ xem ví điện tử như một ngân hàng vậy, họ để tiền vào đó và sử dụng một cách linh hoạt. Với hệ khách hàng này thì tất cả các ví điện tử đều muốn tranh giành vì nó mang lại lợi nhuận rất lớn về sau này.

Nhiều đơn vị chấp nhận thanh toán

Nói không ngoa chứ chỉ có ngoài chợ là chưa chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử thôi. Từ hàng quán dọc đường, cho đến siêu thị, trung tâm thương mại. Họ đều bắt đầu gắn mác nơi đây chấp nhận thanh toán bằng ví “X” bên cạnh chấp nhận thanh toán bằng Visa/Mastercard.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít nhãn hàng không ưu tiên thanh toán bằng ví điện tử hơn so với thanh toán bằng tiền mặt vì họ phải chiết khấu % cho các ví. Và rồi về lâu dài họ cũng vui vẻ chấp nhận mà thôi, xu thế mà.

Wechat đã thành công rực rỡ tại Trung Quốc

Khi nhắc đến Wechat, ai cũng nghĩ đến đây là một ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên, Wechat không chỉ dùng để nhắn tin mà còn có thể có làm rất nhiều thứ hơn nữa. Như chơi game, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền thậm chí là nộp đơn ly hôn bằng Wechat. Ở Trung Quốc, Wechat là một thứ gì đó ăn sâu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khi mà có đến 1 tỷ người dùng trung bình mỗi tháng.

Ở Wechat gắn liền với câu chuyện lan tỏa ra toàn thế thới là ăn xin không dùng tiền mặt. Anh chàng này để mã QR bên cạnh để những người qua lại chuyển tiền cho anh bằng ví điện tử. Nhiêu đó thôi cũng đủ để hiểu ví điện tử đã bành trướng như thế nào tại Trung Quốc. Xu thế tại Việt Nam cũng sẽ như vậy thôi. Ở Việt Nam, mô hình của Zalo là gần giống với Wechat nhất, mong là Zalo sẽ làm được điều đó.

Thách thức không nhỏ

Miếng bánh ngon nhiều người giành: MoMo, ZaloPay, AirPay, Moca, ViettelPay, VCB Pay, Payoo, Ngân lượng, Bảo Kim… Hơn 20 doanh nghiệp tham gia vào thị trường ví điện tử này tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt. 

Đốt tiền không kém thương mại điện tử: Lỗ lũy kế của MoMo đến năm 2017 là 566 tỷ đồng. Dự đoán còn lỗ hơn nữa khi mà chương trình lắc xì của MoMo dịp Tết nguyên đán vừa qua cũng đã đốt của MoMo 100 tỷ đồng. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt không khác gì mấy cuộc cạnh tranh của các ông lớn bên thương mại điện tử. Chính vị Ví điện tử là một xu thế nên họ không ngững đốt tiền.

Từ đối tác chuyển thành đối thủ: Đó là ám chỉ các ông lớn ngân hàng. Thời gian đầu họ giúp sức cho các ví điện tử liên kết chuyển tiền dễ dàng. Nay lại lập hẳn ra một ứng dụng riêng về ví điện tử luôn điển hình như Sacombank Pay, VCB Pay (Vietcombank)… Hoặc là tích hợp thẳng các tiện ích vô ứng dụng của ngân hàng. Rõ ràng ngân hàng vốn là một lời thế trong việc cạnh tranh khi mà tiền của khách hàng nằm ở tài khoản họ đang quản lý.

Nhà mạng viễn thông cũng nhảy vào cuộc chơi: Ngày 15/01/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ tiện ích và các hóa đơn nhỏ lẻ. Việc này đặt nền mống cho các nhà mạng như Viettel, Mobifone, Vinaphone tham gia vào cuộc đua này. Tiềm năng của những nhà mạng viễn thông lớn cỡ nào các bạn cứ lấy sự kiện đánh bạc nghìn tỷ ra mà so sánh.

Tóm lại

Lì xì online, BIDV đã có, Vietcombank có sau đó

Techcombank miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng

Vì Sao Ví Điện Tử “Hút” Người Dùng?

Vài năm trở lại đây, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên khá quen thuộc với đại đa số người dân nhờ cơ sở hạ tầng công nghệ ngày càng phát triển. Đi cùng xu thế ấy, các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng nhanh chóng đưa vào hoạt động, nâng cấp, cải tiến dịch vụ ngân hàng điện tử với mục tiêu đưa ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, đồng thời tối ưu hóa lợi ích cho người sử dụng. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng còn kết hợp với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) hình thành các thương hiệu ví điện tử giúp người dùng đa dạng kênh thanh toán.

Nếu chỉ dừng ở việc chuyển tiền, thanh toán các loại hóa đơn, nạp thẻ… thì ngân hàng điện tử hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của khách hàng chỉ bằng những thao tác đơn giản. Thế nhưng, ví điện tử còn làm được nhiều hơn thế.

Không đơn thuần cung cấp các dịch vụ thanh toán truyền thống, ví điện tử còn là một nền tảng số (digital platform) phục vụ tất cả các nhu cầu trong cuộc sống thường ngày của khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể dùng ví điện tử để thanh toán ăn uống, đi chợ tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, mua hàng hóa thương mại điện tử, mua các loại vé (máy bay, tàu hỏa, xe liên tỉnh), mua dịch vụ giải trí (dịch vụ phim trực tuyến Fim+, đặt vé xem phim CGV, Galaxy), đặt khách sạn…

Thông thường, để sử dụng được các loại ví điện tử, người sử dụng cần có tài khoản ngân hàng đã kích hoạt chức năng ngân hàng điện tử (Internet Banking/Mobile Banking) hoặc thẻ tín dụng. Sau khi đăng ký tài khoản tại ví điện tử, khách hàng được sử dụng hàng trăm dịch vụ thanh toán và mua sắm trực tuyến trên ví điện tử. Ngoài ra, các thành viên của ví có thể chuyển, nhận tiền cho nhau, hoặc chuyển tiền trong ví về lại ngân hàng đã liên kết với tài khoản.

Bởi sự đa năng này cho nên ví điện tử được sử dụng nhiều hơn, thu hút tới hàng triệu người dùng. Thêm một lý do nữa khiến ví điện tử “hút” người dùng đó là nhà cung ứng thường xuyên tri ân khách hàng bằng rất nhiều ưu đãi, khuyến mại. Đây cũng là điểm được các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng khuyến cáo: Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thanh toán điện tử, trong đó có ví điện tử, ngoài sự tiện lợi, cần có thêm các lợi ích trực tiếp cho khách hàng.

Trên thực tế, có rất nhiều ưu đãi dành cho khách hàng sử dụng ví điện tử. Gần đây nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) thông báo triển khai chương trình khuyến mại “VNPT Pay – SeABank lì xì năm mới” đến hết ngày 18/3/2019 với quà tặng ý nghĩa, giá trị: Tặng 150.000 đồng cho 5.000 khách hàng lần đầu tiên liên kết tài khoản thanh toán của SeABank với ví điện tử VNPT Pay. Để nhận quà, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng VNPT Pay về điện thoại, sau đó thực hiện liên kết bằng thông tin tài khoản thanh toán hoặc tài khoản SeANet/ SeAMobile và nạp tối thiểu 10.000 đồng từ tài khoản vào ví VNPT Pay. Khách hàng có thể sử dụng quà tặng này để nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào, thanh toán hóa đơn, nước, vé xem phim, Data, đặt phòng khách sạn và thanh toán các dịch vụ trên VNPT Pay.

Với những gì ví điện tử mang lại cộng thêm ưu điểm dễ sử dụng thì giới chuyên gia nhận định đây sẽ là kênh thanh toán tiếp tục hấp dẫn người tiêu dùng trong thời gian tới. Chưa kể, mỗi loại ví điện tử thường có những liên kết về dịch vụ thanh toán khác nhau nên người tiêu dùng có thể sử dụng cùng một lúc nhiều loại ví để việc thanh toán được dễ dàng và chủ động.

Người Việt Đang Sử Dụng Ví Điện Tử Ra Sao?

.

Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo ngày 25-3 đã công bố kết quả nghiên cứu về nhận định và hành vi của người dùng đối với những thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam. Trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát hiện nay, việc tìm hiểu về vấn đề này khá thiết thực không chỉ với người kinh doanh mà cả với người tiêu dùng.

 

* Ví điện tử dùng để thanh toán gì nhiều nhất?

Nghiên cứu của Cimigo cho thấy MoMo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội và chúng tôi chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử. Các ví điện tử phổ biến trên thị trường hiện được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán dịch vụ giao đồ ăn và đặt xe công nghệ. Trong đó, MoMo và ZaloPay được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn định kỳ. Moca được dùng chủ yếu cho nhu cầu thanh toán xe công nghệ (đối tác của Grab), nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và giao đồ ăn.

* Người dùng chi bao nhiêu tiền thông qua ví điện tử?

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các chỉ số về tần suất sử dụng và giá trị chi tiêu trung bình hằng ngày của các ví điện tử phổ biến trên thị trường đều đang ở mức cao. Cụ thể, người dùng chi tiêu trung bình 230-274 ngàn đồng/giao dịch, với tần suất khoảng 1,6-2,2 giao dịch/ngày. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng MoMo với 2,0 giao dịch và người dùng ZaloPay với 1,6 giao dịch.

Về giá trị giao dịch, người dùng MoMo có số chi tiêu bình quân trong ngày là 520 ngàn đồng, theo sau là người dùng Moca với 506 ngàn đồng và ZaloPay với 441.600 đồng.

Bà Lê Xuân Phương, Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo, nhận định: “Tần suất và giá trị giao dịch hằng ngày qua các ví điện tử cho thấy nhu cầu sử dụng chúng tại thị trường Việt Nam là rất lớn và còn nhiều triển vọng trong thời gian tới. Theo đó, các ví điện tử đi lên từ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ truyền thống như: nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ… được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn và dần thay thế lựa chọn dùng tiền mặt trong thời gian tới. Trong khi đó, các ví điện tử cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ thiết yếu bùng nổ trong những năm gần đây như: đặt xe công nghệ, giao nhận thức ăn… đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội và tiềm năng phát triển to lớn”.

* Người dùng có hài lòng với các loại ví điện tử hiện nay không?

Xét về mức độ hài lòng khi sử dụng, Moca, MoMo và ZaloPay có số điểm gần như ngang nhau. Tuy nhiên, lý do ảnh hưởng đến điểm số này có phần khác nhau. Với ví MoMo và Moca, yếu tố chính tạo nên sự hài lòng là “Ít gặp lỗi khi thanh toán”, còn đối với ZaloPay là “Dễ sử dụng”. Người dùng Moca có mức độ sẵn lòng giới thiệu thương hiệu tốt, với điểm số là 8,6; nhỉnh hơn ZaloPay và Momo lần lượt có điểm số 8,5 và 8,3.

Xét về mức độ gắn bó của người dùng, Moca hiện cũng đang là ví điện tử dẫn đầu với 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có khuyến mại. Tỷ lệ này của Momo là 89% và ZaloPay là 84%.

Bà Lê Xuân Phương nói thêm: “Hiện nay, khuyến mãi là một trong những chiến lược hàng đầu được áp dụng để thuyết phục người dùng sử dụng thương hiệu. Theo nghiên cứu, các chương trình khuyến mại đa dạng và thường xuyên cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến việc lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng. Do vậy, khi người dùng đã lựa chọn một thương hiệu ví điện tử và nói rằng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dù không còn khuyến mại, thì đó là một tín hiệu tốt, cho thấy thương hiệu được sử dụng vì có khả năng đáp ứng một hoặc nhiều nhu cầu thực sự về dài hạn”.

* Người dùng chọn ví điện tử dựa trên những tiêu chí nào?

Theo kết quả nghiên cứu, có 6 yếu tố chính tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng bao gồm: giao diện thân thiện, dễ sử dụng; có chương trình khuyến mại đa dạng, thường xuyên; an toàn và bảo mật; liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau; được chấp nhận thanh toán tại quầy ở nhiều nơi; đa dạng về các loại dịch vụ thanh toán.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán chỉ mới đạt được 14%. Trong tình hình dịch Covid-19 đang chuyển biến ngày càng phức tạp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt mà tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó bao gồm ví điện tử, theo đó sẽ ngày càng trở thành xu thế thanh toán được nhiều người dùng ưa chuộng.

Nghiên cứu về nhận định và hành vi của người dùng đối với các thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam được thực hiện tại Hà Nội và chúng tôi với tổng cộng 505 đáp viên độ tuổi từ 18-45. Tại thời điểm tiến hành khảo sát (quý IV-2019), các đáp viên có sử dụng ví điện tử trong một tháng qua và sử dụng ví điện tử ít nhất 4 lần trong 2 tháng qua.  Cimigo là công ty chuyên về nghiên cứu thị trường độc lập ở châu Á, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 và hiện có văn phòng tại 7 thành phố lớn ở Việt Nam. Hiện nay, Cimigo đang hoạt động ở 6 nước châu Á.

Thái Thư

Ví Momo Là Gì? Ứng Dụng Ví Điện Tử Momo Có An Toàn Không?

MoMo là gì?

Để biết MoMo là gì thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu kỹ ví điện tử là gì trước? Đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch thương mại được lưu trữ với nhiều dạng tiền điện tử. Nhờ đó, khách hàng sử dụng thanh toán trong các giao dịch điện tử một cách nhanh chóng.

MoMo là gì được hiểu là một ứng dụng thông minh trên điện thoại di động cho phép người dùng nạp tiền, chuyển tiền, thanh toán một cách đơn giản và nhanh chóng. Ví điện tử này giúp khách hàng thanh toán mọi lúc mọi nơi hoàn toàn không tốn phí. Bên cạnh đó, các tiện ích được nhận như nạp tiền điện thoại của tất cả nhà mạng, hỗ trợ thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, vé xem phim, vé máy bay…

Hiện nay, ví MoMo đang hợp tác với tất cả các ngân hàng tại Việt Nam Vietcombank, VietinBank, Shinhan Bank, Agribank…. giúp khách hàng dễ dàng giao dịch. Đồng thời, ví điện tử MoMo đang là một trong các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và được nhiều ngân hàng cấp giấy phép hoạt động. 

Ứng dụng ví điện tử MoMo có an toàn không?

Bên cạnh việc tìm hiểu MoMo là gì thì nhiều khách hàng cũng lo lắng về việc sử dụng ví điện tử này có an toàn không? Có nên sử dụng điện tử MoMo?

Cơ chế bảo mật của MoMo là gì?

Một trong những yếu tố giúp ví MoMo đánh giá có an toàn hay không thì có thể thấy, cơ chế bảo mật của ví cực kỳ tốt. Bằng chứng là các chứng nhận bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ nhà cung cấp dịch vụ  được cấp vào tháng 8/2016. Bên cạnh đó, ví điện tử này còn đánh là một trong số ít không có trung gian thanh toán đạt được chứng nhận này. 

Cho nên, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về các thông tin tài khoản của bạn được ví bảo mật hoàn toàn với cơ chế cực kỳ tốt. Do đó, các tin tặc không thể dùng các kỹ năng hay thuật toán nào để hack hoặc chiếm đoạt. 

Ngoài ra, ví MoMo còn có tính năng bảo mật cực kỳ tốt có thể rõ sử dụng ví MoMo. Tất cả các giao dịch vụ bạn đều đòi hỏi có mật khẩu và tên đăng nhập mỗi khi mở ứng dụng. Thậm chí, mỗi giao dịch hay thanh toán các dịch vụ đều phải có mật khẩu mới thực hiện. 

Mỗi bước giao dịch MoMo đều mã hóa và bảo vệ ngay lập tức. Trong vòng 30 giây nếu ví MoMo không thấy người dùng thực hiện các thao tác thì MoMo sẽ yêu cầu người dùng phải đăng nhập lại mật khẩu. Đây là giải pháp giúp khách hàng khi mất điện thoại hay có người dùng lén sẽ không ăn cắp được thông tin sử dụng của mình. Do đó, ví MoMo cực kỳ an toàn khi sử dụng. 

Cơ chế bảo mật ở phía người dùng MoMo là gì?

Nâng cấp nhiều tính năng của MoMo là gì?

Một trong những yếu tố giúp MoMo đảm bảo an toàn là luôn được các đơn vị cung cấp với nhiều tính năng vượt trội. Có thể thấy rõ, ví MoMo hoạt động hợp pháp với 29 ngân hàng uy tín trong nước làm đối tác chiến lược và quản lý hoạt động. Bên cạnh đó, các tính năng từ nạp tiền điện thoại, thanh toán tiền điện, nước, vé xem phim…. đều đòi hỏi mật khẩu và mã OTP khi sử dụng. 

Nếu bạn còn thắc mắc MoMo là gì thì ví điện tử này đã được chứng chỉ an toàn toàn cầu từ PCI DSS cấp độ cao nhất. Ngoài ta, nhiều ứng dụng công nghệ bảo mật vượt trội từ 2FA, SSL/TLS, xác nhận bằng vân tay, tự động khóa ứng dụng giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng MoMo. Đặc biệt, khi khách hàng gặp mọi vướng mắc trong quá trình sử dụng đều được Trung tâm Chăm sóc khách hàng giải đáp nhanh chóng và kịp thời.

Các điểm giao dịch MoMo

Đang cập nhật…

Với những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng khách hàng đã hiểu được MoMo là gì cũng như yên tâm khi giao dịch. Giờ đây, bạn hoàn toàn an tâm khi thanh toán online, nạp rút tiền một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn an toàn.