Vì Sao Nokia Thất Bại / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Vì Sao Nokia Thất Bại? Bài Học Rút Ra Từ Sự Thất Bại Của Nokia

Nếu chúng ta có thể quay ngược thời gian  vào đầu những năm 2000 và tiến hành một cuộc khảo sát trên thị trường điện thoại di động, bạn sẽ nhận được một số tiết lộ gây sốc. Một công ty chỉ tranh giành 1% thị phần trong ngành công nghiệp smartphone ngày nay gần như đồng nghĩa với cả thị trường điện thoại di động cách đây vài thập kỷ. Nghĩa là, vào khoảng những năm 2000, Nokia đã thống trị thị trường điện thoại di động và Nokia giống như một biểu tượng của điện thoại di động như Grab – biểu tượng của thị trường xe ôm công nghệ.

Có rất nhiều bạn sinh ra vào giai đoạn những năm 1990 – 2000, Nokia là chiếc điện thoại đầu tiên của họ. Nó trở thành thương hiệu bán chạy nhất và là một cái tên quen thuộc trong vòng một thập kỷ. Nokia phục vụ cho mọi thành phần trong xã hội bằng cách thiết kế các mẫu mã khác nhau với giá cả đa dạng. Vào thời điểm đó, Nokia là người dẫn đầu về sự đổi mới trong thời kỳ đầu của thị trường điện thoại di động.

Nhưng thời hoàn kim của thương hiệu sản xuất “điện thoại cục gạch” này đã qua đi vào thời điểm xuất hiện điện thoại thông minh – smartphone. Doanh số bán hàng của Nokia giảm đến mức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán bộ phận điện thoại di động của mình.

Sự trỗi dậy của Nokia

Nokia xuất phát điểm là một nhà máy sản xuất bột giấy trước khi trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực viễn thông, Nokia đã leo lên những nấc thang thành công không giống với bất kỳ một công ty di động nào khác.

Năm 1992, Nokia tung ra điện thoại GSM đầu tiên trên thế giới: Nokia 1011. Năm 1998, công ty vượt qua Motorola và trở thành công ty điện thoại di động bán chạy nhất. Tuy nhiên, chuỗi thành công vẫn chưa kết thúc. Vào thời kỳ đỉnh cao, vào năm 2007, thị phần trên toàn thế giới của Nokia là 49,4%, cao nhất trên thế giới. Nó hiểu rõ ngành công nghiệp di động và cho đến ngày nay, không có công ty nào có thể đạt được những đỉnh cao thành công như vậy.

Tuy nhiên, đằng sau tấm rèm, một thứ khác đang được ủ. Sự sụp đổ của Nokia đã bắt đầu từ trước năm 2007. Nguyên nhân của sự sụp đổ bắt đầu từ ban lãnh đạo cao nhất, kéo theo đó là sự sụp đổ hàng loạt giống như những quân cờ domino, từng cái một, mọi thứ đều đi xuống.

Lộ trình thất bại của Nokia

Sau khi thống trị ngành công nghiệp di động trong hơn một thập kỷ, doanh số của Nokia đã đi xuống từ năm 2010. Đó là kết quả của cả sự đổ vỡ bên trong nội bộ và thị trường bên ngoài tác động.

Thay đổi trong Ban lãnh đạo hàng đầu: Năm 2006, Jorma Ollila được thay thế bởi Olli-Pekka Kallasvuo làm Giám đốc điều hành. Ban lãnh đạo mới đã hợp nhất điện thoại thông minh Nokia và các hoạt động điện thoại cơ bản, họ tập trung nhiều hơn vào điện thoại truyền thống hơn là thử nghiệm công nghệ mới.

Sự xuất hiện của các công ty mới

Năm 2007, Apple bước vào cuộc chơi điện thoại thông minh và tung ra chiếc iPhone mang  biểu tượng apple. Nokia từ chối coi Apple là mối đe dọa đối với doanh số bán hàng cao của họ. Về cơ bản đội R&D Nokia cũng coi điện thoại Apple kém hơn vì chúng chạy trên công nghệ 2G trong khi điện thoại di động của Nokia chạy trên công nghệ 3G. Năm 2008, Google ra mắt Hệ điều hành (OS) Android. Vào thời điểm này, iOS của Apple đã trở nên phổ biến và doanh số bán hàng của nó đang tăng đều đặn. Để giải quyết mối đe dọa, Nokia lẽ ra nên chuyển sang Android, nhưng hãng đã không làm như vậy và tiếp tục sản xuất điện thoại với hệ điều hành Symbian lỗi thời.

Sự chậm trễ trong việc phát hành điện thoại mới

Năm 2010, Nokia công bố N97, đây sẽ là phiên bản đầu tiên chạy Symbian. Nhưng việc phát hành đã bị trì hoãn và kết quả là nó không thể cạnh tranh với Apple và Google đang trên đà tăng trưởng. Năm 2010, Olli-Pekka Kallasvuo bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành và Stephen Elop, từ Microsoft, thay thế vị trí của ông.

Hợp tác với Microsoft: Năm 2011, để đối phó với thị phần đang sụt giảm, Nokia đã hợp tác với Microsoft để sản xuất điện thoại Windows, từ bỏ các hệ điều hành cũ như Symbian và MeeGo. Vào năm 2012, điện thoại Windows đã không tạo được ảnh hưởng trên thị trường điện thoại thông minh vốn đã có tên tuổi. Lý do chính đằng sau điều này là một số ứng dụng trên cửa hàng windows so với cửa hàng Google’s Playstore và cửa hàng Apple. Mua lại bởi Microsoft: Năm 2014, Nokia suýt bị phá sản. Nhưng Microsoft đã bước vào và mang về cho Nokia 7,2 tỷ USD. Đây được nhiều người coi một phút huy hoàng trước khi bị dập tắt.

Lý do Nokia thất bại

Không thích ứng được

Mặc dù biết rằng có nhiều nhu cầu về phần mềm hơn là phần cứng, nhưng Nokia vẫn mắc kẹt với cách làm cũ của họ và không thích ứng với sự thay đổi của môi trường công nghệ. Khi Nokia cuối cùng nhận ra sai lầm của họ, thì đã quá muộn, vì mọi người đã chuyển sang điện thoại của Android và Apple.

Không đổi mới được

Nokia là công ty đầu tiên giới thiệu điện thoại 3G, điện thoại có camera và nhiều công nghệ cải tiến hơn. Vào đầu những năm 2000, họ biết rằng đổi mới là chìa khóa để duy trì sự phù hợp và vượt qua ranh giới của công nghệ. Nhưng khi nhu cầu về điện thoại của họ tăng lên, sự tập trung của họ chuyển sang sản xuất, để đáp ứng những nhu cầu đó. Nó tập trung ít hơn vào đổi mới mà nhiều hơn vào sản xuất hàng loạt và kết quả là các công ty như Samsung, Apple, HTC, v.v., bắt đầu giành được một số thị trường với hệ điều hành sáng tạo và đơn giản của họ.

Không tự định vị lại được

Nokia lẽ ra phải phân tích xu hướng thị trường và định vị cho mình một chỗ đứng phù hợp và vững chắc. Nhưng Nokia đã không làm được như vậy, họ đã quá xem nhẹ đối thủ, tự thưởng trên chính chiến thắng của mình, Nokia đã không tập trung vào thị trường điện thoại thông minh và bỏ lỡ cơ hội. Nokia có thể đã cải tiến phần mềm hiện có của họ: Symbian.

Quá tự tin

Ban lãnh đạo cao nhất của Nokia nghĩ rằng không có gì có thể xảy ra sai sót cho đến khi nó xảy ra. Các công ty mới đến với những ý tưởng và công nghệ mới, thay vì nghiên cứu về sự thay đổi và tìm ra hướng đi riêng cho mình nhưng Nokia đã làm ngơ với họ. Họ không coi ai là đối thủ của mình. Chính trong sự tự tin thái quá và thiếu hiểu biết này, Nokia đã thất bại.

Thay đổi cơ cấu tổ chức

Có vấn đề nội bộ

Alastair Curtis, nhà thiết kế chính của Nokia từ năm 2006 đến năm 2009 cho biết: “Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để đấu tranh chính trị hơn là thiết kế. Nhiều bộ phận trong công ty chưa phối hợp nhịp nhàng với nhau, chính sự thiếu phối hợp này đã tạo ra nhiều vấn đề hơn, kèm theo đó cạnh tranh nội bộ ở những lãnh đạo cao nhất. Tuy tác động của những vấn đề này không trực tiếp nhưng nó đóng một vai trò nhất định trong sự sụp đổ của Nokia.

Không thể cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh

Trong khi các công ty như Samsung, Apple, HTC đang sản xuất điện thoại sử dụng phần mềm tân tiến, thì Nokia vẫn tập trung vào điện thoại truyền thống. Nó đã cố gắng cạnh tranh bằng cách phát hành N97 với hệ điều hành Symbian mới, nhưng đã quá muộn khi điện thoại Android và điện thoại Apple đã được thành lập.

Nhầm lẫn HĐH Symbian Vs MeeGo OS

Bộ phận R&D của công ty được chia thành hai. Một người đang làm việc để cải tiến Symbian và người kia trên MeeGo. Cả hai đội đều khẳng định rằng phần mềm của họ tốt hơn. Sự cạnh tranh này dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát hành điện thoại mới.

Thường xuyên thay đổi quản lý

Không thể chuyển sang Android

Nokia đã có cơ hội bắt tay với Google và sản xuất điện thoại Android nhưng đã từ chối. Đây là một trong những sai lầm lớn nhất của Nokia. Hệ điều hành Android đơn giản, nhanh hơn và có một bộ sưu tập ứng dụng tuyệt vời trên cửa hàng của nó, điều này đã khiến nó trở nên rất phổ biến. Nếu Nokia chuyển sang Android kịp thời, câu chuyện của họ đã khác.

Ra quyết định chậm

Ban lãnh đạo cao nhất đã mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Frank Nuovo, cựu phó chủ tịch và nhà thiết kế chính đã rời công ty vào năm 2006. Ông nói rằng ban lãnh đạo đã chậm đưa ra các quyết định đòi hỏi sự khẩn cấp. Nhiều cơ hội đã bị mất do điều này. Trước khi phát hành iPhone, bộ phận nghiên cứu của Nokia đã đưa ra ý tưởng. Nhưng vì văn hóa doanh nghiệp đang thịnh hành, nó không bao giờ nhìn thấy ánh sáng trong ngày.

Hợp tác với Microsoft

Năm 2011, Nokia tuyên bố hợp tác với Microsoft. Họ sẽ sản xuất điện thoại thông minh chạy cửa sổ, không hoạt động trên thị trường do thiếu ứng dụng trong cửa hàng Windows. Nokia đang trên bờ vực phá sản, nhưng Microsoft đã mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia vào năm 2014 với giá 7,2 tỷ USD.

Kết luận

Cho đến ngày nay, Nokia vẫn tồn tại, không còn huy hoàng như trước đây. Nhưng Nokia vẫn đang cố gắng lấy lại bằng cách không lặp lại những sai lầm của quá khứ.

Nokia tập trung vào thiết bị mạng thông qua Nokia Networks, sau khi bán bộ phận điện thoại di động vào năm 2014. Nokia Networks có hoạt động tại hơn 150 quốc gia, kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng không dây và cố định, các nền tảng dịch vụ mạng và truyền thông cũng như các dịch vụ chuyên nghiệp. Xếp hạng của Nokia về cơ sở hạ tầng viễn thông toàn cầu là thứ 5 vào năm 2018 và nó đang mở đường để dẫn đầu.

Vào năm 2016, Microsoft đã bán bộ phận điện thoại di động của Nokia với giá 350 triệu đô la cho HMD Global, một công ty bao gồm các giám đốc điều hành trước đây của Nokia.

Vào năm 2017, HMD Global đã phát hành một chiếc điện thoại thông minh chạy Android với thương hiệu Nokia. Điện thoại Android mang nhãn hiệu Nokia của công ty đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, xét đến thế thời hiện tại thì còn lâu mới có thể bắt kịp các đối thủ hiện tại là Apple, Samsung, Sony.

Bài viết được tổng hợp từ trang FEEDOUGH – Chấp cánh cho những Start-up

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Email: jobbie@gmail.com 

Website: JOBBIZE.COM

Fanpage: facebook.com/jobbize

Vì Sao Nokia Thất Bại: 5 Bài Học Kinh Doanh Đắt Giá

Trong cuộc họp báo tuyên bố việc Nokia chính thức bị mua lại bởi Microsoft, CEO của Nokia, cũng như ban quản lý, đã không kìm được nước mắt.

Thế giới công nghệ không bao giờ đứng im. Thứ thịnh hành hôm nay có thể đã lỗi thời vào ngày mai.

Những phát kiến công nghệ thay đổi thế giới dường như xuất hiện ở mọi nơi, thậm chí chỉ với hệ thống mạng đã có thể tạo nên một cuộc cách mạng. Nhiều công ty không thể bắt kịp dần mất đi lợi thế cạnh tranh và bị đào thải khỏi cuộc chơi.

Lấy Microsoft là một ví dụ. Dù nó vẫn là một trong những tên khổng lồ trong ngành, nhưng trong những năm gần đây, nó vẫn phải nỗ lực để bắt kịp với đối thủ đáng gờm khác là Apple và Google.

Có lẽ bài học đắt giá và xương máu nhất chính là sự thất bại của tên khổng lồ viễn thông Nokia, công ty đã thất bại vì không thích nghi và bắt kịp thời đại.

Cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 chính là những ngày vàng của Nokia. Tại thời điểm đó, Nokia đối với điện thoại cầm tay cũng giống như Apple đối với điện thoại thông minh bây giờ.

Trước thời đại smartphone, ai ai cũng sở hữu một chiếc Nokia. Nhưng viễn cảnh không ai ngờ tới đã diễn ra – Nokia dần rơi vào quên lãng và ngai vàng đã bị tước đi bởi những đối thủ khác.

Đây là 5 bài học tất cả những doanh nhân rút ra được từ bài học xương máu của Nokia.

1. Luôn luôn tìm hiểu và cập nhật thị hiếu của khách hàng Đừng quá yêu thương hiệu của mình đến mức bạn từ chối thay đổi thậm chí khi cần thiết. Khi các ứng dụng điện thoại, trang mạng xã hội bắt đầu chiếm lĩnh thị trường smartphone, Nokia vẫn trung thành với mô hình cũ. Dần nó nhận ra rằng lượng khách hàng trung thành dần mất đi. Điều quan trọng để duy trì thành công trong kinh doanh đó là: Điều khách hàng muốn là gì, không phải điều bạn cho là tốt cho khách hàng.

2. Sẵn sàng thử nghiệm, cải tiến và thay đổi Một khi bạn xác định được thị hiếu của thị trường và xu hướng hiện tại, hãy vượt mặt đối thủ bằng cách cải tiến. Để tìm cách làm như thế nào, thường xuyên đánh giá sản phẩm để tìm ra những khía cạnh cần cải tiến. Thoát khỏi vùng an toàn của bạn và thử những điều mới. Đó chính là động lực để chúng ta luôn mang lại điều tốt nhất cho khách hàng, cũng chính là công thức thành công của Apple và Google để vượt xa đối thủ của họ.

3. Mô hình kinh doanh của bạn phải bền vững Khi bạn cải tiến sản phẩm và vươn lên trong thị trường, mô hình kinh doanh của bạn cũng phải phát triển theo. Đừng bao giờ chủ quan, thậm chí nó đã và đang thành công. Bạn sẽ rất dễ bỏ qua những kênh bán hàng mới chưa được khai thác để tăng doanh thu của bạn. Thay vào đó, học tất cả những gì bạn có thể về những mô hình kinh doanh mới và cập nhật mô hình của bạn thường xuyên

4. Theo dấu đồng tiền; đừng chỉ tập trung vào cách bạn đang kiếm tiền hiện tại

Để khởi đầu, bạn cần biết những cơ hội đang tập trung ở đâu. Một ví dụ đó là cách Xiaomi đã trang bị bản thân để chiếm lấy thị phần lớn hơn của thị trường smartphone. Samsung và những tên khổng lồ viễn thông khác vẫn đang bán điện thoại cho khách hàng cá nhân, điều này cũng chẳng có gì sai, nhưng Xiaomi đã lường trước được rằng người dùng smartphone sẽ sớm tiếp cận Internet of Things (IoT), từ đó thay đổi cách bán hàng của họ để phù hợp với mô hình kinh doanh thương mai điện tử có để ứng dụng IoT, và chuẩn bị từ những ngày đầu để vượt mặt những đối thủ trong tương lai gần.

5. Thiết lập kênh tuyển dụng hiệu quả giúp bạn chiêu mộ người tài Nhân sự là yếu tố sống còn đối với những công ty công nghệ hay bất kỳ một công ty nào. Có được những người nhân viên giỏi, thông minh, chăm chỉ sẽ mang công ty của bạn lên một tầm cao mới. Nokia tiếp tục theo đuổi phong cách tuyển dụng truyền thống để tìm kiếm tài năng. Cách tiếp cận đó có thể hiệu quả đối với những công ty khác, nhưng những đối thủ của Nokia đã vượt mặt bằng cách tạo ra kênh tuyển dụng mới nơi mà những tài năng công nghệ – developers – tập trung và dễ dàng nắm bắt thông tin này.

Bởi vì những developers nảy ra ý tưởng và ý tưởng mới cấu thành nên công nghệ. Công ty nào liên tục cho ra đời những công nghệ đột phá đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ có cơ hội thành công cao hơn trong tương lai.

Tại Sao Uber Lại Thất Bại Bởi Grab

Cả Uber và Grab đều tiến vào thị trường taxi Việt Nam vào năm 2014, nhưng tính đến hiện tại là những tháng đầu tiên của năm 2017, Grab đã vượt hẳn so với đàn anh Uber về mọi mặt.

Sở dĩ phải gọi Uber là “đàn anh” bởi Uber ra đời từ năm 2009 tại Mỹ trong khi Grab ra đời năm 2012 tại Malaysia, và được coi là “clone” của Uber.

Còn tại Việt Nam, Grab là người đến trước. Tháng 2/2014, Grab đặt chân vào Việt Nam với tên gọi GrabTaxi.

4 tháng sau đó, Uber xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh, nhanh chóng tạo thêm một đối trọng với GrabTaxi khi cung cấp một dịch vụ tương tự với chất lượng được quảng bá là cao hơn bởi sử dụng các xe hạng sang.

Hàng loạt các chương trình khuyến mãi được đưa ra, như nhập mã số giảm giá cho mỗi chuyến đi, hay tặng khách hàng tiền ngay khi đăng ký dịch vụ. Uber và Grab khiến việc di chuyển chưa bao giờ đơn giản và tiết kiệm đến thế.

Tiến vào thị trường Việt Nam với cùng mục tiêu, nhưng sau 3 năm hoạt động, cuộc chơi giữa Grab và Uber đã bắt đầu xuất hiện những sự phân hóa rõ rệt. Trong đó người đang dần bị bỏ lại, dường như là ông lớn Uber.

Điều này thể hiện rõ ràng nhất ở thành quả hai công ty đang đạt được ở Việt Nam. Dù quảng bá rầm rộ và đầu tư nhiều hơn cho các nội dung khuyến mãi, nhưng Uber vẫn đang rất “chật vật” khi nói tới hiệu quả thu về.

Grab 1 – 0 Uber: Bài toán cơ quan quản lý

Với một mô hình mới như Uber hay Grab, việc “lobby” chính sách vẫn là một trong vấn đề ưu tiên phải làm hàng đầu. Điều này không chỉ đúng tại Việt Nam mà là trên toàn thế giới. Ai dành được lợi thế trên chính trường, chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

Nếu xét trên góc độ hợp thức hoá, Grab đang đi trước Uber một bước. Grab đã được phê duyệt đề án GrabCar tại 5 tỉnh (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh) thành trong vòng 2 năm. Trong khi đó, một đề án tương tự của Uber lại bị trả về.

Một quan chức Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khác biệt khiến Grab được chấp thuận là do Grab sử dụng xe có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, và có pháp nhân tại Việt Nam. Grab đã nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt Nam và hoàn thiện tính pháp lý của mình nhanh hơn hẳn đối thủ.

Đây là điểm yếu chết người của startup Mỹ vì cứ mỗi lần có thông tin về DN công nghệ đa quốc gia trốn thuế, Uber cùng với Google, Facebook Việt Nam luôn là một trong những cái tên hàng đầu được nêu ra. Các hãng Taxi truyền thống cũng tập trung vào điểm yếu này để chỉ trích Uber.

Chưa hết, trong khi Uber đang nỗ lực thành lập công ty thì Grab đã tiến thêm một bước nữa trên thị trường, khi nhận được sự chấp thuận thí điểm áp dụng công nghệ thông tin để cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.

Grab 2 – 0 Uber: Bài toán mở rộng kinh doanh

Sự thất bại trong việc kêu gọi hậu thuận từ phía chính phủ khiến Uber Việt Nam không thể vươn xa ra nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, Grab từ chỉ gói gọn trong dịch vụ GrabTaxi, đóng vai trò như một công cụ giúp các lái xe taxi tìm được nhiều hành khách hơn thì này Grab đã phát triển 4 mô hình vận tải, gồm GrabTaxi (bao gồm cả taxi và xe không nhãn giống Uber), GrabCar, GrabBike và GrabExpress (chở hàng).

Nếu đứng ở góc độ người tiêu dùng, Uber chắc chắn là rất “đáng yêu” khi giúp người dùng chỉ với một mức phí rất rẻ so với thị trường, đặc biệt là với UberX. Vì vậy, đây là nhóm đối tượng “win” nhiều nhất trong cuộc chơi.

Tuy nhiên, chính mức phí quá rẻ đấy là thứ có thể giết chết Uber. Bỏ qua việc giảm giá khiến DN lỗ nặng, vì đây là điều đương nhiên với các Startup muốn mở rộng thị trường, một vấn đề nghiêm trọng khác sẽ nảy sinh với mức giá này.

Đó là vấn đề với các tài xế. Uber quảng bá mô hình của mình được thiết kế để có lợi cho tất cả các bên tham gia: Người tiêu dùng – hãng vận tải – tài xế. Tuy nhiên, cánh tài xế không nghĩ vậy.

Việc Uber giảm giá tối đa để cạnh tranh mở rộng thị trường, nhưng vẫn giữ nguyên mức ăn chia 20 – 80 (Uber giữ lại 20% trên tổng số tiền thu về) khiến cánh tài xế cho rằng mình đang gần như “lái xe không công”. Trước đây, điều này có thể được bù đắp từ những khoản thưởng và hỗ trợ riêng của Uber. Tuy nhiên, vấn đề bộc lộ rõ sau khi Uber dần loại bỏ các hoạt động khuyến mãi.

Hình ảnh hiện đại, sang trọng mà hãng cố công gây dựng khi mới vào Việt Nam đổ bể. Và điều ai cũng biết, Uber không thể giữ mức cước này mãi mà phải tăng lên ngang bằng với thị trường. Chưa biết quy mô lúc đó đã mở rộng chưa nhưng lợi thế “win” cuối cùng dành cho hành khách cũng sẽ mất.

Grab thì sao? Không cung cấp xe đẹp, mức cước gần như ngang ngửa với taxi truyền thống, nhưng chiết khấu cho ứng dụng thấp hơn nhiều so với Uber. Grab lại là bên triển khai mô hình Win-Win-Win khá tốt, mỗi bên đều có lợi một chút, thay vì tập trung toàn bộ lợi thế về phía khách hàng.

Sự khác nhau về cách ứng đối linh hoạt về chính sách

Sự rập khuôn cứng nhắc đó, khiến một Startup Mỹ trị giá hàng chục tỉ đô la, cứ mãi loay hoay tại Việt Nam.

Trong khi đó, xuất thân Đông Nam Á lại giúp Grab có những chiến lược mềm dẻo và khôn khéo hơn, đang dần chiếm ưu thế trước ông lớn Uber.

Nữ Y Tá Mỹ Giải Thích Vì Sao Obamacare Là Một Chính Sách Thất Bại

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn từ ngày 28/7 đến ngày 5/8, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh đã trò chuyện với một số người dân tại bang Ohio (Mỹ) để tìm hiểu những đánh giá của họ về Tổng thống Trump và góc nhìn của họ đối với các vấn đề của đất nước.

Bà Kim Murphy, 55 tuổi, đã sống ở trung tâm Ohio suốt cả cuộc đời. Bà lớn lên ở trang trại, làm y tá trong 20 năm, và từ đó đã làm công việc của một điều dưỡng viên suốt 14 năm.

Bà Murphy cho biết: “Tôi coi trọng gia đình mình, coi trọng công việc của mình, tôi yêu công việc của mình, tôi yêu thích đóng góp cho xã hội … Tôi thích đi du lịch, và tôi muốn được an toàn.”

Bà Murphy có 3 người con đã trưởng thành và 2 đứa cháu nhỏ. Bà Murphy đã bỏ phiếu bầu cho ông Trump vì quan ngại về khuynh hướng mà nước Mỹ đang hướng tới.

“Tôi nghĩ rằng mối đe dọa lớn chính là những khoản nợ của chúng ta, nếu nói về những chính sách của chính phủ. Ví dụ như tỷ lệ nợ. Vào tháng 10, ngay trước cuộc bầu cử, tỷ lệ nợ trên GDP đã là 105%,” bà Murphy cho biết.

“Chúng tôi cũng đã đi du lịch châu u vào mùa hè năm ngoái, và chứng kiến ​​một vài sự sa sút của Hy Lạp. Ở thủ đô Athens, đường phố, đường phố và nhà nhà đều bít kín, không có gì ở đó. Lái xe qua vùng quê xinh đẹp, bạn sẽ nhìn thấy toàn là rác dọc theo các con phố, vì không có tiền để thu gom rác. Vì vậy, mọi người đổ rác ra dọc đường, đơn giản là tống những thứ đó và những đồ vật không có giá trị, ra khỏi cửa nhà mình. Vì thế, tôi không muốn nhìn thấy điều này xảy ra với đất nước của mình,” bà Murphy cho biết.

Các khoản chi ngân sách cố định

Bà Murphy nói: “Các khoản chi ngân sách cố định là hơn một nghìn tỷ đô la. Tôi không muốn bất cứ ai phải chịu đựng cảnh không có thức ăn, không có mái che trên đầu, không có chăm sóc y tế cơ bản, nhưng những gì tôi đã thấy ….. là sự lạm dụng hệ thống đó. Vì vậy, chúng ta đang làm cho mọi người bị lệ thuộc vào người khác, và nó hơi rời xa khỏi giấc mơ Mỹ. Chúng ta muốn dựa vào chính bản thân mình, sao cho có thể giúp đỡ mọi người trở nên tự tin hơn. Chúng ta không muốn có một tình huống mà ở đó không ai có thể làm được gì nếu không có sự trợ giúp của chính phủ.”

Video: Tổng thống Trump: Người Mỹ không tôn kính chính phủ, mà tôn kính Chúa Trời

Chăm sóc sức khỏe

Bà Murphy nói Luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng (ACA) hay còn gọi là Obamacare, là một chính sách đã thất bại. Bà Murphy làm việc ở cả phòng khám sức khỏe phụ nữ tư nhân, và phòng khám của Sở Y tế, và chăm sóc bệnh nhân từ mọi tầng lớp kinh tế xã hội.

“Vì vậy, tôi hiểu các chính sách bảo hiểm. Tôi cũng nghĩ rằng mọi người nên được chăm sóc sức khoẻ cơ bản. Đó là điều dĩ nhiên”.

“Nó trở nên khó có thể đạt được do chi phí quá lớn. Chi phí mua bảo hiểm của tôi đã tiếp tục leo thang đến mức gần như nằm ngoài tầm kiểm soát”, bà Murphy cho biết. Con gái của bà đã trả 1.024 đô la mỗi tháng, với khoản khấu trừ 8.000 đô la vào năm ngoái, khi có đứa con thứ hai của mình.

Bà Murphy nói: “Vì vậy, với đứa trẻ 18 tháng tuổi, bé Asher cháu tôi, thì chi phí cho nó là 20.000 đô la. Bây giờ, [con gái tôi] là một bác sĩ, có mức thu nhập cao hơn một chút, nhưng nó cũng chỉ mới bắt đầu làm việc. Khoản chi phí 20.000 đô la sẽ làm lụn bại người nào đó có thu nhập 75.000 đô la. Và đó là miền trung nước Mỹ. Thế mà người kiếm được 75.000 đô la lại không nhận được bất kỳ trợ cấp thuế nào.”

“Tôi chăm sóc những người này hàng ngày. Họ sẽ từ bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe bởi vì họ không có đủ tiền để chi trả. Vì vậy, theo tôi, đây là một chính sách thất bại. Chương trình này không tạo cho người dân Mỹ khả năng được chăm sóc sức khoẻ.”

“Tôi thực sự đã phải khuyên những người phụ nữ từ bỏ việc làm của mình để họ có khả năng và được hưởng chương trình Medicaid [chăm sóc y tế miễn phí dành cho người có thu nhập thấp]. Nếu không, với chương trình ACA này, họ không có đủ khả năng chi trả – mặc dù họ đang cố gắng hết sức để làm việc, tự cảm thấy hài lòng về bản thân và trở thành một thành viên có hữu ích của xã hội, thế mà họ không thể chi trả nổi”, bà Murphy nói.

Kiểm soát nhập cư

“Tôi không nói rằng không nên giúp đỡ mọi người, nhưng chúng ta không thể cứu sống tất cả mọi ngươi, và chúng ta không thể mở cửa biên giới của mình và để mọi người vào bởi vì có những vấn đề an ninh. Ý tôi là, chúng ta không để cho nhà của mình hoàn toàn không được khóa cửa”, bà Murphy cho biết.

Những cử tri của ông Trump

Bà Murphey nói: “Ai cũng nói là những người bầu cho ông Trump là những kẻ không được giáo dục, những kẻ phân biệt chủng tộc, ngu ngốc và không quan tâm đến bất cứ ai khác… Ô, tôi không thuộc loại nào trong số đó, thế là tôi chỉ im lặng và bỏ phiếu bầu cho ông Trump. Tôi nghĩ đó là cách ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.”

“Tôi là tầng lớp nào, là một người da trắng, người phụ nữ trung niên, thế mà mỗi lần bật tin tức, họ lại muốn gọi tôi là kẻ phân biệt chủng tộc. Tôi thực sự mệt mỏi về điều đó. Tôi không phân biệt chủng tộc, tôi có nhiều bạn bè từ nhiều quốc gia và nguồn gốc, tôi thích làm bạn với họ, thật thú vị khi ở bên họ.”

Tương lai

Bà Murphy hài lòng với những gì mà ông Trump đã thực hiện được cho đến thời điểm này, mặc dù bà muốn ông ấy giảm bớt những chia sẻ của mình trên mạng xã hội Twitter.

“Tôi cảm thấy như ông ấy đang cố giữ những lời hứa mà ông ấy đưa ra ở đó. Những gì ông ấy nói ông ấy sẽ làm, ông ấy chắc chắn đã cố gắng làm điều đó,” bà Murphy nói.

“Ông Trump đang cố gắng làm chậm lại dòng người nhập cư qua biên giới. Tôi hy vọng ông Donald Trump có thể tiếp tục.”

“Và ông ấy không nhận lương, một điều mà tôi thấy rất thú vị. Vì vậy tôi nghĩ, trong tâm ông ấy, tại sao ông ấy lại làm thế? Liệu có phải vì quyền lực? Ông ấy có rất nhiều quyền lực, trên toàn thế giới. Hay ông ấy làm thế vì tiền? Ồ không, ông ấy không nhận lương cơ mà … Ông ấy đã không tham gia vào công việc kinh doanh của mình. Vì vậy, tôi tin rằng, trong tâm ông ấy, ông ấy muốn những điều tốt đẹp cho đất nước chúng ta.”

Tuy nhiên, bà Murphy nói rằng bà ấy vẫn còn lo ngại về tương lai của nước Mỹ.

“Trừ khi chúng ta có thể tiếp tục cố gắng mang lại những phẩm hạnh, cố gắng mang lại đạo đức làm việc, cố gắng mang lại sự toàn vẹn của gia đình – đó là những gì mà tôi nghĩ là tương lai của đất nước chúng ta.”