Vì Sao Người Anh Rời Eu / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Vì Sao Người Anh Ủng Hộ Rời Bỏ Eu

Bản sắc dân tộc và lợi ích thiết thân

Nước Anh thống nhất (UK) có tên gọi đầy đủ là Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, gồm 4 vùng là England (nước Anh), Wales (xứ Wale), Scotland và Bắc Ireland. Với cách phân chia các vùng như vậy, trong khi người Anh nói chung được gọi là British, thì nhiều người ở các vùng khác nhau thích tự gọi mình là English, Scottish, Welsh… tùy thuộc vào khu vực họ đang sinh sống.

“Những nhân viên chăm sóc y tế đó, một nửa trong số họ không nói được tiếng Anh”, một cử tri lớn tuổi tên là Joyce tâm sự với phóng viên của Guardian. Những người này tỏ ra bức xúc khi số lượng nhân viên chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho mình là người nhập cư ngày một nhiều hơn, trong khi chất lượng dịch vụ y tế theo họ là “càng lúc càng giảm sút và quá tải” vì cắt giảm ngân sách.

“Chúng tôi muốn sống lại những ngày xưa ấy, khi chúng tôi là những người có vị thế lấn át. Thế nên khi phe Brexit nói rằng nếu rời khỏi EU, chúng tôi sẽ lấy lại được đất nước và khôi phục chủ quyền của mình, chúng tôi cảm thấy bị thuyết phục”, một cử tri cao tuổi tên là Cecil nói.

Trong khi đó, phe vận động cho phương án ở lại EU dường như đã bỏ qua đối tượng quan trọng này. Chiến dịch vận động của họ tập trung vào khía cạnh kinh tế và an ninh mà không để ý tới phúc lợi của người già, khiến tầng lớp này dường như cảm thấy bị xúc phạm.

Luke Reader, chuyên gia về chủ nghĩa quốc tế, cho rằng ẩn sâu dưới những bức xúc về tình trạng nhập cư, phúc lợi xã hội ở Anh chính là nỗi giận dữ của người dân trước tình trạng suy thoái kinh tế dai dẳng và sự yếu kém của chính phủ trong việc huy động nguồn lực tài chính, dịch vụ công và cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của những người cần nhất. Các vấn đề khác như tình trạng nhập cư chỉ là bề nổi của tảng băng chìm này.

Sự thờ ơ của người trẻ

Kết quả thống kê do FT thực hiện cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tăng lên theo độ tuổi. Trong khi số người đi bỏ phiếu ở độ tuổi 18-24 chỉ là 43%, độ tuổi 25-34 là 54%, tỷ lệ này ở người trên 65 tuổi là hơn 78%. Theo Prendergast, nếu như có nhiều người trẻ ở Anh đi bỏ phiếu hơn, kết quả cuộc trưng cầu dân ý có lẽ đã khác, và Anh có thể sẽ không rời khỏi EU.

Nỗ lực của họ dường như chỉ phát huy hiệu quả ở những ngày cuối cùng, khi khoảng 2,6 triệu cử tri đổ tới các điểm bầu cử để đăng ký bỏ phiếu từ 15/5 tới hạn chót 9/6, trong đó có rất nhiều người là thanh niên trẻ. Tuy nhiên điều đó không thay đổi một thực tế rằng rất nhiều người trẻ ở Anh không thực sự quan tâm đến cuộc trưng cầu, để rồi sau đó phải hối tiếc khi họ nhiều khả năng sẽ không còn là công dân EU như trước kia nữa.

Sự hối tiếc đó thể hiện một phần ở đơn kiến nghị tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý, với gần 3,5 triệu người ký tên vào lá đơn này. Prendergast cho rằng có vẻ như người trẻ ở Anh đã phần nào “thức tỉnh” khi nhận ra rằng sự thờ ơ với chính trị của họ có thể gây tác động lớn lao tới chính tương lai của mình.

“Một tiến trình dân chủ đã khiến nước Anh quyết định rời khỏi EU. Chưa bao giờ tiến trình dân chủ lại có một biểu hiện đầy đau đớn như vậy, nhưng nếu nó có thể khiến thế hệ trẻ quan tâm tới vấn đề chính trị hơn, đó cũng là điều tốt”, Prendergast nhận định.

Trí Dũng

Brexit: Vì Sao Nước Anh Muốn Rời Eu?

Theo tờ Vox của Mỹ, 6 lý do sau đã đẩy nước Anh rời xa EU:

EU đe dọa chủ quyền của Anh

Đây là lập luận phổ biến nhất trong những người có trí thức ở Anh, nổi bật nhất là hai chính trị gia đảng Bảo thủ Thị trưởng London Boris Johnson và Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove.

Trong vài thập kỷ qua, một loạt hiệp ước EU bị xem là đã chuyển lượng lớn quyền lực từ các nước thành viên sang cơ quan trung ương của EU ở Brussels. Nhiều quy định của EU như về cạnh tranh, nông nghiệp, bản quyền và luật sáng chế đã lấn át cả luật của các quốc gia thành viên.

Những người phản đối EU nhấn mạnh rằng, cơ quan hành pháp của EU, được gọi là Ủy ban châu Âu (EC), không đại diện trực tiếp cho các cử tri ở Anh hay ở các nước thành viên khác. Các nhà lãnh đạo Anh có một số ảnh hưởng trong việc lựa chọn các thành viên của Ủy ban châu Âu 5 năm một lần. Tuy nhiên, không ai trong số các thành viên của EC có trách nhiệm với chính phủ Anh hoặc đại diện cho người Anh tại Nghị viện châu Âu.

Anh bị nhiều quy định của EU “bóp nghẹt”

Những người phản đối EU như ông Johnson cho rằng, các quy định của EU ngày càng nặng nề.

Ông nói: “Đôi khi, những quy định của EU nghe rất lố bịch. Ví dụ như bạn không được tái chế túi trà, trẻ em dưới 8 tuổi không được thổi bóng bay hay những hạn chế về công suất của máy hút bụi”.

Ông cho biết, nhiều quy định khác thậm chí còn khiến cho nhiều người cảm thấy phẫn nộ.

Trong khi đó, ông Gove lập luận, các quy định của EU khiến nền kinh tế Anh bị mất đi tới 600 triệu bảng Anh (880 triệu USD) mỗi tuần.

Đồng euro là một thảm họa

Kể từ khi Anh gia nhập EU vào năm 1973, đã có một nhóm người có tư tưởng chống EU. Tuy nhiên, con số đó rất nhỏ.

Tại sao lại có sự thay đổi như vậy? Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ năm 2008 đã làm suy yếu nền kinh tế của cả thế giới. Tuy nhiên, các nước áp dụng đồng tiền chung châu Âu (đồng euro) bị ảnh hưởng nhiều hơn cả. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên trên 20% ở nhiều nước như Hy Lạp và Tây Ban Nha đã gây ra một cuộc khủng hoảng nợ khổng lồ. Hơn 7 năm sau khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, Tây Ban Nha và Hy Lạp vẫn đang có tỷ lệ thất nghiệp trên 20 %. Nhiều nhà kinh tế cho rằng, đồng euro là thủ phạm chính gây ra tình trạng trên.

Anh không sử dụng đồng tiền chung euro, vì vậy có rất ít nguy cơ đồng euro ảnh hưởng được trực tiếp nền kinh tế Anh.

Người nhập cư EU gây tác động tiêu cực đối với nước Anh

EU có quy định cho phép di chuyển tự do giữa các nước EU. Công dân của một nước thành viên EU có quyền sinh sống và làm việc ở bất cứ nơi nào trong EU. Cả người Anh và người thuộc các quốc gia EU đã tận dụng cơ hội này.

Tuy nhiên, nhiều người Anh lại thấy rằng, nước Anh đã bị ảnh hưởng xấu bởi quy định trên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhà báo Anh Douglas Murray nói: “Trong những năm gần đây, hàng trăm ngàn người Đông Âu đã đến Anh để tìm việc, làm giảm việc làm của người dân Anh”.

Năm 2015, có tới 333.000 người mới tới Anh. Đây là một số lượng không hề nhỏ đối với nước Anh.

Trong khi nhiều người chỉ đơn giản muốn giảm bớt số lượng người nhập cư, thì một số cho rằng, khi rời EU, Anh có thể tạo ra một hệ thống nhập cư hợp lý hơn nếu không có sự bó buộc của EU. Quy định của EU yêu cầu Anh phải chấp nhận tất cả các công dân EU.

EU yêu cầu đóng góp mỗi năm

EU không được thu thuế trực tiếp, nhưng liên minh này yêu cầu các nước thành viên đóng góp một khoản tiền cho ngân sách trung ương của EU hàng năm. Hiện tại, Anh đóng khoảng 13 tỷ bảng Anh (19 tỷ USD) mỗi năm, tương đương khoảng 300 USD/người/năm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Vox, một trang tin của tập đoàn Vox Media, Mỹ được thành lập năm 2014.

Tại Sao Anh Không Nên Rời Eu?

Khi tham gia vào Cộng đồng Kinh tế Châu Âu vào năm 1973, Vương Quốc Anh đứng ở hàng ngũ cuối cùng trong quá trình hội nhập Châu Âu. Vấn đề đặt ra bởi cuộc trưng cầu dân ý sắp tới của Vương Quốc Anh về việc có nên tiếp tục làm thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) hay không là liệu nước Anh bây giờ có đứng ở hàng ngũ tiên phong trong quá trình Châu Âu tan rã?

Nhưng câu hỏi này không thể bị làm ngơ. Ở hầu hết các nước châu Âu, một bộ phận lớn ý kiến công chúng không hài lòng với Liên minh cũng như ngày càng thông cảm với các kêu gọi mang tính dân tộc chủ nghĩa. Đáp lại điều này, nhiều chính trị gia chỉ nói cho có về (sự trung thành với lợi ích) Châu Âu trong khi vẫn nhấn mạnh các cách giải quyết mang tính chất quốc gia. Lập trường không thống nhất và thường đáng chê trách này đã đẩy Châu Âu vào một thế cân bằng đáng buồn: không thể lùi cũng không thể tiến, và không làm thỏa mãn một ai.

Các nhà kinh tế mô tả quá trình hội nhập khu vực như một sự đánh đổi giữa tính hiệu quả của quy mô và sự đa dạng trong các lựa chọn về chính sách. Nếu tham gia EU, các quốc gia sẽ đạt được hiệu quả và ảnh hưởng, nhưng cái giá phải trả là việc thi hành các chính sách không thực sự phù hợp với các lựa chọn của họ. Ví dụ, các nhà kinh doanh có thể tiếp cận thị trường lớn hơn và người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ nhưng những quy định lại không đi theo với ý muốn của họ. Tương tự như việc chia sẻ một căn hộ: bạn giảm được chi phí nhưng phải thích nghi với những thói quen của bạn cùng phòng.

Cũng không phải EU dấn thân vào các lĩnh vực nơi nó không tạo ra giá trị gia tăng nào. Chính phủ Cameron đầu tiên khởi động một bản đánh giá về các thẩm quyền của Châu Âu vào năm 2012 để quyết định thẩm quyền nào thuộc về EU và thẩm quyền nào thuộc về Vương Quốc Anh. Sau một cuộc tham khảo toàn diện ý kiến công chúng và 32 bản tường trình tỉ mỉ sau đó, cuộc thẩm tra đã không đưa ra yêu cầu nào về việc hồi trả các thẩm quyền đáng kể nào (từ EU) cho nước Anh.

Có nhiều ý kiến trái chiều quan trọng đối với lập luận này. Đầu tiên, mậu dịch tự do là đủ để đáp ứng nhu cầu buôn bán hàng hóa, nhưng thương mại dịch vụ đòi hỏi các quy định pháp lý chi tiết và các thể chế (như là các cơ quan quản lý trong các lĩnh vực cụ thể) để thi hành. Nếu thiếu vắng bộ máy điều tiết toàn diện, các dịch vụ tài chính hay chăm sóc sức khỏe, cũng như những ngành khác, không thể được tiến hành trao đổi.

Vì thế, quan điểm rằng chỉ cần loại bỏ các thứ thuế hải quan và thủ tục rườm rà chỉ hoàn toàn là thiếu thực tế. Anh rất mạnh về dịch vụ nên cần khuôn khổ thể chế của một thị trường chung châu Âu nhiều hơn, ví dụ như so với Phần Lan, nước mạnh hơn về sản xuất hàng hóa.

Hơn thế nữa, tòa cầu hóa thực sự khá mong manh – và càng ngày càng trở nên như thế. Vai trò lãnh đạo của Mỹ đã chống đỡ cho toàn cầu hóa trong những thập niên ngay sau Thế chiến II. Tuy vậy, Mỹ không còn được coi là người bảo hộ cho quy tắc đa phương. Cố gắng của Mỹ trong việc tạo ra hai khu vực mậu dịch tự do lớn – Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) – cả hai không bao gồm Trung Quốc – đã cho thấy ưu tiên của Mỹ. Và những chủ thể lớn khác, từ Trung Quốc đến các nhà sản xuất hàng hóa cơ bản, không bao giờ ngại ngùng tận dụng quyền lực kinh tế của họ.

Bất chấp tất cả các điểm yếu của mình, EU vẫn là một chủ thể kinh tế lớn tham gia vào việc hình thành nên thế giới xung quanh nó. Là người lập ra các tiêu chuẩn, một nhà thương thuyết, và một nhà thi hành các quy tắc, EU đã có ảnh hưởng đáng kể hơn nhiều so với những người phản đối nó công nhận. Những lí do này thôi đã đủ chứng tỏ rằng việc tách rời khỏi EU sẽ là một canh bạc mạo hiểm.

Jean Pisani-Ferry là giáo sư tại Trường Quản trị Hertie tại Berlin, và hiện đang là Tổng Ủy viên của France Stratégie, một cơ quan tư vấn chính sách tại Paris.

Copyright: Project Syndicate 2016 – Is Europe worth the effort?

Tám Lý Do Chính Anh Rời Khỏi Eu

Vào hôm thứ Năm, người Anh đã bỏ phiếu thuận cho việc rời khỏi Liên minh Châu Âu bằng một cuộc trưng cầu dân ý về vị thế thành viên của Anh trong tổ chức này.

Trong một động thái mới đây, hơn 1,5 triệu người đã ký vào bản kiến nghị một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về tư cách thành viên EU của Anh.

Kiến nghị này đưa ra sau kết quả bỏ phiếu hôm thứ sau ủng hộ Anh rời EU.

Đã có nhiều chữ ký khác trên website của thượng viện và con số chữ ký đã vượt quá 100,000. Thượng viện sẽ xem xét kiến nghị này để tranh luận.

1. Cảnh báo suy thoái kinh tế

Những điều bắt đầu chỉ như giọt nước nhỏ đã sớm trở thành một dòng suối và sau đó là một trận lụt lớn.

Người dân Anh đã được cảnh báo rất nhiều về việc họ sẽ trở nên nghèo hơn nếu Anh ra khỏi EU. Tuy nhiên, điều này không đủ thuyết phục hoặc họ tin rằng đấy là một cái giá đáng để chấp nhận.

Hàng loạt chuyên gia từ Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Viện Nghiên cứu tài chính (IFS) đã cảnh báo viễn cảnh nền kinh tế trục trặc, thất nghiệp tăng cao, đồng bảng sụt giá và doanh nghiệp Anh bơ vơ sau khi rời khỏi EU.

Ngân hàng Anh cảnh báo khả năng suy thoái kinh tế tăng cao trong khi Ngân khố (Treasury) nói sẽ buộc phải tăng thuế thu nhập và cắt bớt chi tiêu nhà nước cho Dịch vụ Y Tế Quốc gia (NHS), trường học và quốc phòng.

Trước đó, Tổng thống Obama gợi ý nước Anh sẽ “trở lại xếp hàng đội sổ” trong việc đạt được hợp đồng thương mại với Hoa Kỳ. Giới chức cấp cao của EU, trong đó có ông Donald Tusk úp mở về việc kết thúc văn minh chính trị phương Tây.

Một số người thuộc phái “Ở lại” chấp nhận cái được gọi là “Dự án sợ hãi” đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Thực tế là quần chúng đã sẵn sàng bỏ ngoài tai lời khuyên của chuyên gia cảnh báo hệ lụy về việc nước Anh rời EU có ảnh hưởng kinh tế.

2. Sự thu hút của khẩu hiệu 350 triệu bảng dành cho chương trình Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS)

Khẳng định rằng việc rời bỏ EU có thể giải phóng 350 triệu bảng một tuần để chi tiêu cho chương trình NHS chính là khẩu hiệu chính trị kiểu mẫu mà bất cứ chiến dịch tranh cử nào có thể mơ tới.

Khẩu hiệu này đơn giản đi thẳng vào vấn đề và hấp dẫn đối với các cử tri thuộc nhiều độ tuổi và lập trường chính trị khác nhau.

Không hề ngạc nhiên khi chiến dịch tranh cử “Ra khỏi” EU dán khẩu hiệu này lên tất cả các xe buýt của mình trên đường đi tranh cử.

Sự thực là tuyên bố này không vấp phải nhiều chỉ trích, mặc dù từng bị Hội đồng hoạch định Ngân sách cũng như Uỷ ban thống kê Anh cho rằng là dễ gây hiểu lầm.

Điều này không hề làm giảm tính thuyết phục của con số được ước tính.

Đây chính là con số ấn tượng được nhớ đến nhất trong chiến dịch bầu cử, vì nhiều người tin rằng số tiền đóng góp cho EU với tư cách phí thành viên nên được sử dụng trong phạm vi nước Anh.

Chính vì thế họ cho rằng Anh tốt hơn cả là ở bên ngoài EU.

3. Ông Farage nói nhập cư là vấn đề quyết định

Chiến dịch tranh cử “Ra khỏi” đã chơi nước bài về vấn đề nhập cư một cách thường xuyên và hiệu quả.

Vấn đề nhập cư động đến câu hỏi lớn về bản sắc văn hóa và dân tộc, điều phù hợp với thông điệp của cuộc vận động “Ra khỏi” hướng tới những cử tri có thu nhập thấp hơn.

Kết quả cho thấy những lo lắng về số lượng người nhập cư vào Anh trong vòng 10 năm vừa qua, tác động của họ đến xã hội Anh, cũng như những điều có thể diễn ra trong vòng 20 năm tới, được cảm nhận một cách rộng rãi và sâu sắc hơn những gì người ta mường tượng.

Vấn đề về Thổ Nhĩ Kỳ cũng là vũ khí quan trọng nhất trong chiến dịch Ra khỏi.

Mặc dù lập luận Anh sẽ không thể ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU đã bị bác bỏ; tuy nhiên có quá nhiều điều không chắc chắn, cùng với cuộc khủng hoảng nhập cư Châu Âu vẫn đang diễn ra.

4. Dân chúng không còn nghe theo Thủ tướng

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông David Cameron có thể đã thắng một cuộc đua lãnh đạo trong Đảng, hai cuộc bầu cử phổ thông và hai cuộc trưng cầu dân ý, nhưng tới đây thực sự vận may của ông đã kết thúc.

Bằng việc tiên phong kêu gọi tiến hành trưng cầu dần ý và vận động chiến dịch bầu cử “Ở lại”, cùng với việc đưa ra cương lĩnh dựa trên “lòng tin”, ông Cameron đã đánh cược toàn bộ tương lai chính trị và danh tiếng cá nhân vào kết quả bầu cử vừa qua.

Ông đã quá tự tin vào khả năng đảm bảo được những thay đổi cơ bản trong quan hệ giữa Anh và EU.

Điều mỉa mai là những thỏa thuận mà ông này có được sau chín tháng thương lượng với EU trước đây sẽ bị hủy bỏ, chỉ bởi những lời châm biếm của những người hoài nghi EU trong nội bộ Đảng Bảo thủ.

Trong toàn bộ quá trình tranh cử “Ở lại”, ông Cameron bất đồng chính kiến với nhiều thành viên Đảng Bảo thủ vì những người này vẫn chưa tha thứ cho quyết định tham gia liên minh cầm quyền vào năm 2010 của ông Cameron, cũng như những nhượng bộ và cam kết kèm theo.

Chính thất bại của Thủ tướng trong việc thuyết phục cử tri và thống nhất phiếu bầu đã dẫn đến việc ông Cameron phải từ nhiệm vào tháng Mười sắp tới.

5. Đảng Lao động không liên kết được với cử tri

Không chỉ có sự thật là 90% dân biểu thuộc đảng Lao động ủng hộ ở lại EU, họ đã đánh giá sai lầm thái độ của người ủng hộ Đảng mình. Khi nhận ra sai lầm đó, những người này thậm chí không thể làm gì nhiều để sửa sai.

Đáng lẽ phải cử những người có tiếng tăm tầm cỡ như cựu Thủ tướng Gordon Brown hay Thị trưởng London Sadiq Khan tham gia phát biểu về lợi ích của EU, và gợi ý rằng các biện pháp kiểm soát nhập cư chặt hơn là cần thiết, đảng Lao động lại hướng sự chú ý vào thực tế chia rẽ giữa người lãnh đạo xa rời cộng đồng dân chúng.

Mặc dù những chỉ trích này hướng vào Alan Johnson, người đứng đầu chiến dịch “Ở lại” của Đảng Lao Động, nhưng một điều dễ thấy là Jeremy Corbyn, người từ chối chia sẻ không gian chính trị với nhiều chính trị gia ủng hộ EU của đảng khác, sẽ là người bị đổ lỗi nhiều nhất.

Ngay sau Brexit có kết quả, nội bộ đảng Lao động đã diễn ra các bất đồng. Hilary Benn, ‘Ngoại trưởng’ trong nội các của đảng đối lập Lao động đã tuyên bố sự lãnh đạo của ông Corbyn không phù hợp.

Ông đã bị nhà lãnh đạo đảng Lao động sa thải. Nói với chương trình Andrew Show của BBC hôm Chủ nhật 26/6, ông Hilary Benn nói:”Ông ấy là một người tốt, nhưng không phải là một nhà lãnh đạo phù hợp.

“Tôi đã nói thẳng với ông ấy là tôi không tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông ấy và tôi cảm ơn ông ấy đã cho phép tôi phụng sự đảng trong cương vị ở thời gian qua.”

6. Những người khổng lồ Boris Johnson và Michael Gove

Chúng ta biết rằng một nhóm bộ trưởng nội các ủng hộ Anh rời EU nhưng chính việc Michael Gove và Boris Johns tham gia ủng hộ đã thực sự tăng đà cho chiến dịch này.

Bộ trưởng bộ Tư pháp Michael Gove là người đưa tới sức nặng về tri thức và tính toán chiến lược, trong khi cựu Thị trưởng London Boris Johnson sở hữu sự lôi cuốn mang tính siêu sao và khả năng đoàn kết một đảng chính trị hiện đang chia rẽ.

Hai người này triển khai việc vân động tranh cử của mình khá tinh vi.

Trong khi Boris Johson nhận nhiệm vụ “điền dã” lên đường đến các điểm bầu cử trên cả nước trong chiếc xe buýt của chiến dịch “Ra khỏi” cũng như uống bia với cử tri trong các quán pub; ông Gove là kỹ sư đứng đằng sau lời kêu gọi và kế hoạch “sau Brexit” rồi xuất hiện công khai trên các chương trình đặc biệt của Sky News và BBC.

Ngoài ra cũng phải kể đến vai trò của Nigel Farage người có phong cách riêng trong việc khơi nguồn tranh cãi và thuyết phục nhiều người ủng hộ và không ủng hộ đi đến điểm bầu cử.

Hình ảnh của ông Farage, lãnh đạo Đảng cực hữu Ukip đứng vận động với áp phích hàng ngàn người tị nạn ùa vào châu Âu được loan tin trên truyền hình, truyền thông Anh, được cho là có tác động rất mạnh tới tâm lý lo sợ nhập cư, lo ngại mất việc và giảm hầu bao, thắt chặt kinh tế gia đình và sự chia sẻ dịch vụ xã hội với nhập cư.

7. Cử tri già đổ bộ đến điểm bầu cử

Một thực tế là nếu cử tri càng lớn tuổi, họ càng bỏ công sức để đến điểm bỏ phiếu. 78% người trên 65 tuổi đã đi bỏ phiếu vào kỳ bầu cử 2015, so với 43% trong lứa tuổi 18-24 và 54% 25-34 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy việc ủng hộ của Brexit là khá cao đối với những người có độ tuổi từ 55 trở lên so với những người thuộc độ tuổi trẻ hơn.

Ba trong số năm cử tri có độ tuổi 65 và cao hơn muốn Anh rời EU.

Dĩ nhiên, không chỉ đơn giản như vậy, với nhiều cử tri trẻ hơn cũng ủng hộ việc rời EU trên khắp nước Anh và xứ Wales.

Nhưng khoảng cách thế hệ này trong phong cách bầu cử chỉ là một trong số nhiều điểm cần khắc phục sắp tới.

Hàng loạt báo Anh trong vài ngày sau Brexit có kết quả đã đưa tin nhiều cử tri trẻ cho rằng họ đã bị cử tri thuộc thế hệ trước làm ảnh hưởng tới tương lai và sự tự do cùng các quyền lao động, đi lại, học hành v.v… ở Liên minh châu Âu.

8. Châu Âu luôn có phần xa lạ

Mối quan hệ giữa Anh và Châu Âu chưa bao giờ đơn giản hoặc tĩnh tại.

Đất nước này phải nhiều năm mới gia nhập Cộng đồng Châu Âu. Rất nhiều người đã thay đổi ý định, với sự mâu thuẫn tư tưởng trước đây giờ trở thành thù địch một cách rõ ràng.

Đã có nhiều thập kỷ của chủ nghĩa hoài nghi hướng tới EU trong giới chính trị và phần lớn truyền thông nước Anh.

Thế hệ trẻ hơn, được nhìn nhận một cách tổng quan là ủng hộ EU nhưng cũng cần xem xét kỹ về chi tiết kết quả bầu xử để đánh giá về ảnh hưởng của độ tuổi