Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp Quan Sát Sư Phạm / Top 10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Channuoithuy.edu.vn

Nghiên Cứu Lý Luận Bằng Phương Pháp Quan Sát Sư Phạm

Phương pháp quan sát sư phạm là phương pháp sử dụng có mục đích, có k ế hoạch các giác quan, các phương tiện kĩ thuật để ghi nhận, thu thập những biểu hiện của các hiện tượng, quá trình giáo dục. Phương pháp này dùng để thu thập số liệu, nghiên cứu thực tiễn và là bước đầu tiên cho các nghiên cứu khoa học.

Trong nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất, đối tượng quan sát là những động tác, kĩ thuật bài tập, các hành động, cử chỉ, lời nói của trẻ em, giáo viên và phụ huynh về các điều kiện của hoạt động giáo dục thể chất như cơ sở vật chất của nhà trường, phương tiện dạy học, lớp học, sân chơi,… Dựa vào các tiêu chí khác nhau có các loại quan sát sau

– Dựa vào Vấn đề có quan sát khía cạnh và quan sát toàn diện.

+ Quan sát khía cạnh là quan sát theo những mặt, những biểu hiện riêng của đối tượng nghiên cứu. Ví dụ như: quan sát thái độ của trẻ trong tập luyện, quan: sát việc làm mẫu của giáo viên và sử dụng phương pháp của giáo viên.

+ Quan sát toàn diện là quan sát mọi mặt của đối tượng nghiên cứu: quan sát quá trình vận động, tặp luyện của trẻ trong suốt giờ học thể dục, quá trình giảng dạy và học tập của giáo viên và trẻ trong quá trình lên lớp, các hoạt động ngoài tiết học thể dục.

– Dựa vào thời gian quan sát, có quan sát lâu dài và ngắn hạn.

Quan sát lâu dài là quan sát qua các giai đ o ạn diễn biến của đối tượng nghiên cứu trong m ộ t thời gian d ài. Ví dụ như: theo dõi sự diễn biến về tâm lí, thái độ, hành vi của trẻ từ l ớ p mẫu giáo bé đến lớp mẫu giáo lớn khi thực hiện nội dung bài tập thể chất.

– Quan sát thăm dò và đi sâu.

– Quan sát phát hiện và kiểm nghiệm.

Các yêu cầu đối với quan sát sư phạm:

– Đảm bảo tính tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến giáo viên và trẻ để phản ánh khách quan các hiện tượng giáo dục.

– Đảm bảo tính mục đích, quan sát rõ ràng: xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ quan sát, đưa ra các tiêu chí đo, xây dựng kế hoạch, chương trình quan sát.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao duc mam non, giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới, chương trình giáo dục mầm non, đồ dùng sáng tạo mầm non, nghề giáo viên mầm non, chuong trinh giao duc mam non hien nay, giáo dục thể chất là gì, giao duc the chat la gi, phát triển thể chất cho trẻ mầm non, phat trien the chat cho tre mam non

Ưu Và Nhược Điểm Của Phương Pháp Khảo Sát Trực Tuyến * Kiến Càng

Trong thập kỷ vừa qua, việc áp dụng các phương pháp trực tuyến vào nghiên cứu thị trường đã tăng trưởng rất mạnh mẽ. Do công nghệ ngày càng tiến bộ, nó giúp các nhà nghiên cứu có thể tự thiết kế, tiến hành và phân tích các cuộc điều tra riêng của họ với chi phí và thời gian nhỏ hơn nhiều so với ngày xưa.

Ưu điểm

Chi phí thấp. Việc thu thập dữ liệu không làm bạn phải tốn hàng ngàn đô la. Đây có lẽ là một trong những điều hấp dẫn nhất đối với các nhà nghiên cứu không có nhiều kinh phí. Chi phí tiết kiệm được có thể là do bạn sẽ không phải thuê địa điểm, thuê người phỏng vấn, hoặc tốn thời gian công sức chạy đôn chạy đáo để khảo sát.

Tự động hóa và truy cập thời gian thực. Người trả lời cung cấp dữ liệu đầu vào riêng của họ, và nó sẽ được lưu trữ tự động. Phân tích như thế do vậy trở nên dễ dàng hơn và có thể được sắp xếp hợp lý, và có sẵn ngay lập tức. Ngược lại các cuộc khảo sát không có sự hỗ trợ của các phương tiện điện tử có thể đòi hỏi rất nhiều công sức phân tích dữ liệu.

Tốn ít thời gian. Triển khai nhanh chóng và lặp lại là có thể với các cuộc điều tra trực tuyến, điều mà các phương pháp truyền thống khó đạt được. Nếu bạn có thông tin liên lạc xấu cho một số người trả lời, bạn sẽ biết điều đó gần như ngay lập tức sau khi bạn đã gửi ra một cuộc điều tra.

Thuận tiện cho người trả lời. Người trả lời không cần phải đến một địa điểm cụ thể, họ có thể thực hiện ở nhà, ở trường,..Họ có thể trả lời câu hỏi vào thời gian họ thuận tiện, theo tốc độ của họ, và thậm chí có thể bắt đầu cuộc điều tra tại một thời điểm, sau đấy dừng lại vì bận việc gì đó, rồi lại hoàn thành nó sau này.

Thiết kế linh hoạt. Khảo sát có thể được lập trình ngay cả khi nó rất phức tạp. Mẫu phức tạp và logic có thể được sử dụng liên tục. Bạn cũng có thể yêu cầu người trả lời chỉ cung cấp một câu trả lời cho những câu hỏi đơn lựa chọn, điều đó giúp giảm bớt lỗi.

Không có người phỏng vấn. Người trả lời có thể sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân vì họ không tiết lộ nó trực tiếp cho người khác. Người phỏng vấn cũng có thể ảnh hưởng đến người trả lời trong một số trường hợp, do vậy thiếu vắng người phỏng vấn đôi khi tốt hơn.

Nhược điểm

Lấy mẫu hạn chế và sẵn sàng trả lời. Một số người ít có khả năng truy cập internet và do vậy sẽ không trả lời được các bảng câu hỏi trực tuyến (ví dụ bạn muốn điều tra xem người già đang quan tâm, lo lắng về những vấn đề gì nhất thì cuộc khảo sát qua internet sẽ không thích hợp, vì nhiều người có tuổi không sử dụng mạng). Đó cũng chính là khó khăn để tạo ra mẫu xác suất dựa trên các địa chỉ e-mail hoặc người viếng thăm website.

Vấn đề hợp tác tốt. Mặc dù các cuộc điều tra trực tuyến trong nhiều lĩnh vực có thể đạt được tốc độ phản ứng bằng hoặc cao hơn so với các phương thức truyền thống, người sử dụng internet hiện nay đang liên tục bị bắn phá bởi các thông điệp và có thể dễ dàng thờ ơ với các tiến bộ của bạn.

Không có người phỏng vấn. Thiếu một người phỏng vấn được đào tạo để làm rõ và thăm dò sâu hơn có thể có thể dẫn đến dữ liệu không đáng tin cậy.

Mặc dù danh sách trên không đầy đủ, bạn có thể thấy rằng những lợi ích có thể lớn hơn những hạn chế đối với các nhà nghiên cứu trong hầu hết các tình huống, đặc biệt là đối với các dự án ngắn và đơn giản hơn.

(Kiến càng lược dịch từ Cevent – có thêm mắm dặm muối)

Những Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Phương Pháp Reggio Emilia

Đối với mỗi ông bố, bà mẹ con cái có lẽ luôn là món quà giá trị nhất. Do đó, những phương pháp giáo dục con sớm khá được các phụ huynh quan tâm. Trong đó, rất nhiều phụ huynh băn khoăn về ưu điểm và nhược điểm của phương pháp reggio emilia trong việc giáo dục bé sớm.

Hiểu được nỗi niềm này của các bậc cha mẹ, mong muốn tìm cho con của mình một phương pháp dạy con thông minh sớm hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ cùng các bậc phụ huynh phân tích kĩ hơn những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp reggio emilia trong việc giáo dục bé.

Triết lý giáo dục phương pháp Reggio Emilia

Đây là phương pháp do nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi (1920 – 1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20. Triết lý giáo dục của phương pháp Reggio Emilia là phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tự chủ trong học tập, dựa trên hứng thú của bản thân học sinh.

Khác với các chương trình giảng dạy truyền thống dành cho mẫu giáo – được xây dựng theo giáo trình cụ thể, và khá khuôn mẫu, một chương trình Reggio Emillia thường linh động, mang tính trải nghiệm thực tế cao (hands-on experience), và dựa rất nhiều vào sự hứng thú của trẻ.

Cách tiếp cận này cho phép trẻ được chủ động dẫn dắt việc học của chính mình, dựa vào sự đam mê, hứng thú, suy nghĩ và sự quan sát của trẻ.

Mục đích của phương pháp Reggio Emilia :

Đề cao sự tự chủ của trẻ trong quá trình học tập của bản thân, từ đó trẻ sẽ có những trải nghiệm tích cực, gia tăng hứng thú và ham muốn tiếp tục học hỏi, khám phá. Trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế đòi hỏi kỹ năng hợp tác, và giải quyết vấn đề trong và cả ngoài lớp học.

Những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp reggio emilia trong nuôi dạy trẻ

Cha mẹ muốn con phát triển sự sáng tạo và các kỹ năng xã hội tốt có thể lựa chọn, vì phương pháp này đòi hỏi và rèn luyện cho trẻ kỹ năng hợp tác (cooperation) và giải quyết vấn đề (problem-solving), giải quyết xung đột thông qua rất nhiều dự án học tập.

Ngoài ra, phương pháp giáo dục sớm này còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, phân tích và tổng hợp vấn đề rất tốt vì trẻ học thông qua quá trình tự khám phá.

Nhược điểm của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục sớm này đòi hỏi không gian lớp học với rất nhiều học cụ, dự án sáng tạo và phong phú nên thường đòi hỏi chi phí cao

Giáo viên theo dạy phương pháp Reggio Emilia cần có khả năng quan sát, thấu hiểu trẻ, cởi mở và có phương pháp dẫn dắt mà không giới hạn sự sáng tạo của trẻ. Việc này khó hơn rất nhiều so với tuân thủ theo giáo trình được xây dựng sẵn.

Ngoài ra, phương pháp Reggio Emilia có thể không phù hợp với một số trẻ có xu hướng thích học theo hình mẫu với sự hướng dẫn của giáo viên. Những trẻ này thường có thế mạnh là suy nghĩ rất chặt chẽ và có tính tuân thủ nguyên tắc cao, nên có thể sẽ hứng thú với chương trình giảng dạy có lộ trình rõ ràng và ít tính ngẫu hứng hơn.

Các Quan Điểm Quản Trị Marketing, Ưu Nhược Điểm Của Từng Quan Điểm

1. Quản trị marketing là gì?

Quản trị marketing được hiểu là sự phân tích, thực hiện, kế hoạch hóa, điều khiển các chiến lược và chương trình marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.

Quản trị marketing trải qua 3 giai đoạn chính đó chính là kế hoạch hóa, tổ chức thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.

Quản trị marketing

2. Đặc điểm của Quản trị Marketing

– Là hoạt động quản trị theo mục tiêu

– Là quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường.

– Là quá trình gồm các giai đoạn kế tiếp nhau được tiến hành liên tục

– Bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp

– Đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị marketing hợp lý.

– Bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác và môi trường bên ngoài.

3. Các quan điểm quản trị Marketing 3.1. Quan điểm hướng về sản xuất

Với quan điểm hướng về sản xuất quan điểm này cho rằng khách hàng sẽ sẽ ưu thích, lựa chọn và tìm hiểu nhiều sản phẩm có giá phải chăng, giá cả hợp lý do với mặt bằng người tiêu dùng và được bán rộng rãi khắp nơi, Do vậy doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ và phạm vi phân phối của các sản phẩm.

Theo quan điểm hướng về sản xuất thì yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp đó chính là giá bán hàng càng ngày càng rẻ, với quan điểm này doanh nghiệp sẽ tập trung sản xuất ra những mặt hàng, hàng hóa mà doanh nghiệp có thế mạnh, thuận lợi để sản xuất, Theo số liệu thống kê và thực tế cho thấy các doanh nghiệp theo đuổi quan điểm hướng về sản xuất sẽ thành công khi lượng hàng cung cấp còn thấp hơn nhu cầu và doanh nghiệp có lợi thế theo quy mô, có thể hiểu một cách đơn giản là doanh nghiệp sản xuất càng nhiều thì giá thành càng hạ. Đồng thời là thị trường vẫn có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và luôn có mong muốn lượng hàng hóa nhiều thì giá sản phẩm càng hạ.

các quan điểm marketing

Ngày nay quan điểm hướng về sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cũng gây ra rất nhiều khó khăn khi hàng hóa trung quốc hiện nay đã quá nhiều, tràn lan trên thị trường hàng hóa giá rẻ, chất lượng ở mức trung bình đã khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước dẫn tới tình trạng lao đao. Để thành công trong quan điểm này doanh nghiệp việt nên tập trung vào thị trường nông thôn lớn của Việt Nam, khi nhiều nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa được đáp ứng, khả năng thanh toán chưa cao.

3.2. Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Với quan điểm hoàn thiện sản phẩm lại cho rằng và khẳng định người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có tính năng sử dụng tốt, có chất lượng cao, có thể thấy quan điểm hoàn thiện sản phẩm quan điểm người tiêu dùng lại khác hoàn toàn với quan điểm hướng về sản phẩm. Quan điểm hoàn thiện sản phẩm sẽ ưu tiên sử dụng sản xuất những sản phẩm có tinh năng, chất lượng tốt nhất. Từ đó doanh nghiệp cần phải nỗ lực hoàn thiện sản phẩm không ngừng, cùng nhau phát triển ra những sản phẩm tốt nhất, những sản phẩm có chất lượng số một.

Nhưng thực tế trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, các doanh nghiệp cần phải thường xuyên hoàn thiện sản phẩm của mình, nhưng đó không phải là tất cả cho sự thành công của một doanh nghiệp, nhu cầu thị trường là không ngừng, người tiêu dùng luôn đòi hỏi ngày càng có nhiều sản phẩm tốt, sản phẩm cần phải được hoàn thiện hàng ngày, nếu các doanh nghiệp quyên mất điều đó chỉ tập trung vào hoàn thiện sản phẩm thì sẽ dẫn đến thất bại. Vì nhu cầu thị trường thường xuyên chạy theo “mot” . Đã có khá nhiều doanh nghiệp theo quan điểm marketing hoàn thiện sản phẩm đã bị thất bại khi thị trường thay đổi, nhu cầu tiêu dùng thay đổi.

3.3. Quan điểm hướng về bán hàng

Với quan điểm hướng về bán hàng doanh nghiệp đẩy mạnh việc bán sản phẩm ra thị trường, tiếp thị đến khách hàng, họ cho rằng khách hàng ngần ngại, băn khoăn… trong việc quyết định mua hàng, do đó doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mình sử dụng nhiều chiêu trò, nhiều chiến lược để thúc đẩy và nỗ lực bán hàng thì mới mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Có thể nói quan điểm hướng về bán hàng đã mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp, và cho tới ngày nay cung có rất nhiều doanh nghiệp đang theo quan điểm hướng về bán hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp muốn thành công còn dựa vào nhiều yếu tố. với nhiều người thì giữ marketing và bán hàng vẫn còn bị nhầm lẫn,Tuy nhiên chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định nếu doanh nghiệp thực hiện tốt về bán hàng những sản phẩm chất lượng không mong muốn sẽ khiến người tiêu dùng nhanh chóng tẩy chay.

Doanh nghiệp quan điểm hướng về bán hàng thì nhà quản trị bán hàng trong doanh nghiệp có nhiệm vụ quan trọng nhất, chức năng bán hàng là chức năng quan trọng nhất trong công ty. Họ là người mang lại mang lại thành công cho công ty. Với quan điểm này, người bán hàng có khả năng siêu biệt có thể bán được tất cả mọi hàng hóa, kể cả những hàng hóa mà khách hàng không có nhu cầu.

3.4. Quan điểm hướng về khách hàng

Quan điểm hướng về khách hàng có thể nói là quan điểm được sử dụng nhiều nhất hiện nay ở các doanh nghiệp, Nó là một quan điểm có tầm nhìn và đánh vào đúng tâm lý khách hàng nó khẳng định rằng để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, đồng thời có thể thỏa mãn các nhu cầu mong muốn đó sao cho có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, những đối thủ của doanh nghiệp mình. Với quan điểm định hướng về khách hàng nó cũng mới xuất hiện vào những năm 1960. Nó là một triết lý kinh doanh mà hiện nay được nhiều nhà doanh nghiệp áp dụng.

Để phân biết rõ quan điểm định hướng khách hàng chúng ta vạch rõ các đặc trưng cơ bản sau đây.

Sử dụng tổng hợp các công cụ khác nhau (Marketing hỗn hợp)

Tăng lợi nhuận trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của khách hàng

Nhằm vào thị trường mục tiêu nhất định

Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu

Marketing là một tư duy kinh doanh mới, hướng khách hàng làm mục tiêu tồn tại, để thực hiện tư duy này cần phải có một hệ thống, một tổ chức am hiểu về marketing để có thể đưa ra được những chiến lược và định hướng tốt.

các quan điểm marketing

3.5. Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Trong những quan điểm đã nêu ở trên thì quan điểm marketing đạo đức xã hội là quan điểm xuất hiện gần đây nhất. Quan điểm này đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa 3 lợi ích: nó coi trọng lợi ích của khách hàng, lợi ích của người tiêu dùng và đặc biệt không thể thiếu đó chính là lợi ích của xã hội, sản phẩm của các doanh nghiệp phải giúp cho cộng đồng cải thiện chất lượng cuộc sống, chứ không chỉ đơn thuần là lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp Phỏng Vấn Phổ Biến

Sức sáng tạo và thách thức của nghề nhân sự đã tạo ra nhiều loại hình phỏng vấn khác nhau. Việc hiểu được ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sẽ giúp áp dụng chúng một cách hiệu quả trong công việc của mình.

Có nhiều phương pháp phỏng vấn khác nhau và mỗi phương pháp lại có ưu nhược điểm cũng như hoàn cảnh áp dụng riêng. Cùng “ôn tập” lại các phương pháp phỏng vấn phổ biến, các câu hỏi thường xuất hiện và tips để thực hiện cuộc phỏng vấn hiệu quả nhất.

1. Phân chia dựa theo nội dung phỏng vấn

Phỏng vấn hành vi, hay còn được gọi là phỏng vấn năng lực (competency-based interview), là phương pháp phỏng vấn dựa trên kỹ thuật đặt câu hỏi STAR (viết tắt của Situation – Task – Action – Result).

Phương pháp phỏng vấn này khá phổ biến vì nhiều nhà tuyển dụng tin rằng hành vi trong quá khứ của ứng viên chính là sự tiên đoán tốt nhất cho những gì họ sẽ làm trong tương lai. Các câu hỏi phỏng vấn hành vi thường có dạng:

– Mô tả lại một tình huống mà bạn đã…

– Trước đây bạn đã từng gặp tình huống này chưa, bạn xử lý như thế nào?

Những năm gần đây, xu hướng tiếp cận hành vi trong quản trị nhân sự ngày càng rõ rệt, điều này cũng khiến phương pháp phỏng vấn hành vi trở nên phổ biến hơn. Câu trả lời có thể nói lên được nhiều điều về ứng viên như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản trị rủi ro, kỹ năng giao tiếp, năng lực sáng tạo,… và cũng có độ tin cậy cao.

Nhưng xét về mặt tiêu cực, đôi khi các câu hỏi hành vi khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng và đánh giá sai lầm về ứng viên. Bởi lẽ có trường hợp ứng viên nói dối để “tô màu” cho quá khứ của mình. Ngược lại, một số người có năng lực thực sự nhưng lại không giỏi mô tả lại những gì họ đã làm, hoặc chưa thực sự hiểu về bản thân để chia sẻ các câu chuyện trong quá khứ.

Đây là phương pháp phỏng vấn khắc phục được nhược điểm của phỏng vấn hành vi. Nhà tuyển dụng đưa ra một tình huống có thực hoặc được tưởng tượng trong giả thiết và yêu cầu ứng viên áp dụng kinh nghiệm và năng lực để giải quyết nó. Theo đó, phương pháp này sẽ kiểm tra khả năng suy nghĩ đa chiều của ứng viên mà không có sẵn dữ liệu thực tế từ trước.

Ví dụ: “Giả sử có sản phẩm X bán rất chạy ở cửa hàng đối thủ nhưng ở cửa hàng của bạn lại bán ế. Theo bạn thì có những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng này?”

Phỏng vấn tình huống thường được áp dụng cho các vị trí thuộc lĩnh vực tư vấn, tài chính, điều hành.

Hai phương pháp phỏng vấn theo hành vi và tình huống đều tập trung vào khai thác khía cạnh năng lực của ứng viên. Một điều quan trọng không kém trong tuyển dụng là tìm được một cá nhân có thể hòa hợp với đội nhóm và khiến nhà quản lý thoải mái khi làm việc. Các câu hỏi gây áp lực sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Một số ví dụ về câu hỏi gây áp lực là:

– Vì sao bạn nghỉ việc ở vị trí cũ?

– Bạn không có nhiều kinh nghiệm, tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?

– Bạn có nghĩ rằng xu hướng quá tỉ mỉ ở bạn có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc?

Một lưu ý khi áp dụng kỹ thuật phỏng vấn này là nếu người phỏng vấn không đủ chuyên nghiệp thì có thể khiến ứng viên mất cảm tình và làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp.

Đây là những câu hỏi không có câu trả lời đúng, đôi khi là những tình huống oái ăm mà nhà tuyển dụng cố tình tạo ra trong buổi phỏng vấn. Chúng dùng để thử thách trí thông minh, khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết tình huống và khả năng ứng phó của ứng viên.

Ví dụ: “Nếu đi cắm trại với bạn bè, anh sẽ dựng lều ở đâu?” là câu hỏi mẹo được dùng để phỏng vấn vị trí chuyên viên phân tích tài chính cấp cao tại Expedia.

Mời ngồi lên một chiếc ghế bị tháo rời – tình huống oái oăm trong phỏng vấn mẹo

Đây có thể là những câu hỏi “kỳ quặc” cho những người “kỳ quặc”, nhưng ở nhiều tổ chức / doanh nghiệp, phỏng vấn mẹo được dành cho những vị trí có yêu cầu đặc biệt và phúc lợi rất đặc biệt.

2. Phân chia dựa theo hình thức phỏng vấn

Đây là phương pháp phỏng vấn truyền thống và cũng là hình thức phổ biến nhất trong tuyển dụng. Một cuộc gặp mặt trực tiếp sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn chân thực nhất về tính cách và khả năng giao tiếp của ứng viên.

Bạn sẽ theo dõi được các yếu tố ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, thái độ của ứng viên – những thứ đôi khi bộc lộ nhiều hơn về con người ứng viên so với ngôn ngữ nói. Hay thậm chí, bạn sẽ dễ dàng có được những ấn tượng về ứng viên thông qua phương pháp nhân tướng học.

Trong vòng screening CV đầu tiên, nếu bạn có quá nhiều ứng viên thì phỏng vấn qua điện thoại sẽ là một giải pháp tiết kiệm tuyệt vời về cả thời gian, chi phí và thủ tục chuẩn bị. Tuy nhiên bạn sẽ khó kiểm soát không khí của cuộc trò chuyện qua điện thoại, không nắm được có người hoặc công cụ nào khác đang hỗ trợ cho ứng viên hay không, và dĩ nhiên không thể quan sát được yếu tố ngoại hình.

Sự ra đời của Internet đã thay đổi toàn bộ cách mà chúng ta giao tiếp. Ngày nay bạn có thể phỏng vấn ứng viên qua Skype, Google Hangouts, hoặc các nền tảng chuyên nghiệp dành cho phỏng vấn video. Đặc biệt trong vòng screening, nhiều tổ chức / doanh nghiệp ưa thích sử dụng hình thức video recording – yêu cầu ứng viên ghi lại video phỏng vấn và bộ phận HR có thể xem lại các video này nhiều lần để tiện cho việc đánh giá.

Một số phần mềm hỗ trợ tuyển dụng tích hợp sẵn tính năng phỏng vấn qua video call ngay trên hệ thống. Nhờ vậy, ứng viên chỉ cần mở đường link mà bộ phận HR gửi tới để bắt đầu phỏng vấn mà không cần cài đặt phần mềm hay tạo tài khoản. Hệ thống cũng cho phép ghi âm cuộc trò chuyện và lưu vào hồ sơ như một phần của dữ liệu ứng viên để làm tài liệu đánh giá.

Cách thức này vừa chuyên nghiệp vừa tiện lợi ở chỗ nhà tuyển dụng có thể tạo sẵn bộ câu hỏi phỏng vấn trên hệ thống và hỏi ứng viên theo đúng trình tự đó, song song với ghi chú và đánh giá bằng thẻ điểm (scorecard) ngay trong quá trình video call.

3. Phân chia dựa theo số lượng phỏng vấn

Phỏng vấn cá nhân là hình thức phỏng vấn thường gặp nhất trong tuyển dụng. Sẽ có một cuộc đối thoại một – một giữa ứng viên và đại diện doanh nghiệp (một cá nhân đại diện hoặc một ban đại diện 3-5 người). Hình thức này giúp nhà tuyển dụng tập trung được sự chú ý vào duy nhất 1 đối tượng để đánh giá năng lực ứng viên chính xác nhất.

4. Phân chia dựa theo cấu trúc phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn có thể phát triển theo hai xu hướng:

Một là phỏng vấn có mẫu cố định – người phỏng vấn chỉ hỏi đúng những câu đã được xây dựng sẵn. Bộ câu hỏi và thứ tự hỏi được áp dụng tiêu chuẩn cho toàn bộ các ứng viên. Các câu hỏi sẽ tập trung vào các kỹ năng, khả năng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Sẽ có một bộ từ điển năng lực được chuẩn hoá và thống nhất để đánh giá đồng bộ các ứng viên.

Ưu điểm của các cuộc phỏng vấn có mẫu sẵn là sự công bằng – cùng một câu hỏi, cùng một hệ thống đánh giá, sự hơn thua giữa các ứng viên sẽ bộc lộ ngay lập tức. Hệ thống câu hỏi tập trung vào các kỹ năng cụ thể cũng sẽ giúp bạn đánh giá tiềm năng của ứng viên một cách tốt hơn.

Trái ngược với phỏng vấn được dựng sẵn theo bộ câu hỏi cố định là hình thức phỏng vấn tự do. Nhà tuyển dụng có thể đã chuẩn bị sẵn một bộ câu hỏi đa dạng, sau đó dựa vào câu trả lời của ứng viên để lựa chọn ra câu hỏi tiếp theo.

Ưu điểm của hình thức phỏng vấn này là giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đào sâu và tìm hiểu tính cách của ứng viên. Nhịp điệu phỏng vấn cũng mượt mà, tự nhiên và thoải mái hơn. Tuy nhiên, vì mỗi ứng viên được hỏi những câu hỏi khác nhau nên kết quả đánh giá của bạn có thể không công bằng giữa các ứng viên.

Nhìn chung, mỗi phương pháp phỏng vấn có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với tính chất và yêu cầu khác nhau của từng vị trí tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cần có hiểu biết và kinh nghiệm sử dụng linh hoạt các phương pháp này để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tuyển dụng.