Tôn Trọng Sự Khác Biệt Là Gì / Top 3 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Tôn Trọng Sự Khác Biệt

Một trong những điều mình học được những năm gần đây, không biết là do già hơn một chút hay là do môi trường sống xung quanh: đó là tôn trọng sự khác biệt.

Mình chia việc tôn trọng sự khác biệt ra 3 mức độ:

Ai cũng phải suy nghĩ giống mình, đứa nào làm khác là đứa đó ngu.

Đứa nào suy nghĩ khác mình thì… kệ mẹ nó.

Đây là mức ở cảnh giới đặt được mình vào góc nhìn của người khác, vì sao họ lại làm như vậy, suy nghĩ như vậy → từ đó hiểu, thông cảm và xa hơn nữa là học hỏi được gì đó từ họ.

Mình nghĩ mình vẫn đang ở mức 2, chưa lên được mức 3 (đang ráng). Giờ đứa nào phản biện thì mình block chứ không cãi nhau và bắt nó phải suy nghĩ theo ý mình (thời còn ở mức 1).

Những ngày gần đây có câu chuyện về anh chàng người Anh bị tử nạn trên đỉnh Fansipan. Có một số người vô chửi bạn ngu, bạn thiếu kinh nghiệm đi rừng, bạn liều lĩnh, rằng đi rừng đi núi thì phải thế này thế kia, phải chuẩn bị đồ này đồ kia,…

Đó là chúng ta đang áp đặt suy nghĩ của mình, hiểu biết của mình, cách làm của mình lên cho người khác.

Môn này gọi là Free Solo. Trong công ty mình ngồi gần một bạn Product Owner, bạn cũng là một người chơi free solo. Qua những buổi nói chuyện mình hiểu được ở góc nhìn của những người này, chỉ có free solo mới thỏa mãn được đam mê leo núi của họ. Mọi động tác đều phải hoàn hảo, chỉ một sơ sẩy nhỏ là sẽ trả giá bằng chính mạng sống của mình, và chỉ khi đẩy mình tới tận cùng thử thách như vậy họ mới thấy thỏa mãn. Môn chơi đó đòi hỏi người chơi phải có nhiều kinh nghiệm, hành trang phải gọn nhẹ (gần như không có gì ngoài túi bột). Lên nhanh và xuống nhanh.

Bạn nào rảnh coi clip này để biết môn mà bạn người Anh ấy đang chơi:

Ở góc nhìn của chúng ta thì làm như vậy dại dột, nhiều khi mạng sống của người leo núi chỉ hoàn toàn dựa vào vài đầu ngón tay bám ở một mỏm đá chơi vơi hàng trăm mét trên không. Nhưng đó là lăng kính của chúng ta.

Ở lăng kính của Aiden thì biết đâu đó là một bức tranh khác. Họ đam mê với điều họ làm, họ đã sống được hết mình với đam mê của mình, họ biết rủi ro của đam mê, cái giá phải trả và họ chấp nhận điều đó. Chúng ta không hiểu được họ thì cũng không nên chửi họ làm gì. Cái nào khen được thì chúng ta khen, cái nào không mở lòng ra khen được thì thôi, kệ người ta.

Nhà Văn Nguyễn Ngọc Thạch: Tôn Trọng Sự Khác Biệt Là Tôn Trọng Chính Mình

Nguyễn Ngọc Thạch – cái tên không mấy xa lạ đối với những người mang trong mình niềm ham thích với những quyển tản văn nhẹ nhàng nhưng chất “đời” phô bày rõ nét qua từng câu chữ. Bên cạnh những quyển tản văn đã tạo nên tiếng vang như “Chênh vênh 25”, “Người cũ còn thương”, “Lưng chừng cô đơn”,… Anh chọn hướng đi sâu vào những góc khuất u tối, trầm buồn để vẽ nên bức tranh phác hoạ toàn cảnh về một xã hội với nhiều mảng màu khác nhau. Họ tuy khác nhau về danh xưng, tuổi tác và nghề nghiệp nhưng giữa họ lại có một điểm giao nhau, người đời gọi là “nỗi đau”. Bên trong họ là những tâm hồn đã có ít nhiều những vết cứa, là vì yêu và vì thù hận…

Được hỏi về lí do chọn đi sâu vào những góc khuất ấy, anh hài hước chia sẻ, “Thạch nghĩ mình cũng đã chạm đến tuổi ba mươi, đã đi được phân nửa cái dốc của ’60 năm cuộc đời’, không còn ở độ tuổi mười tám hai mươi để viết mãi về tản văn tình yêu nữa, không thôi người ta sẽ bảo mình ‘già mất nết’. Đùa thôi, Thạch đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người nên có những trải nghiệm nhất định, thế là Thạch nghĩ đến việc nói cho mọi người biết về những mảng cuộc đời mà Thạch đã từng chứng kiến trước đây. Và Thạch cảm thấy sở trường của mình là viết, câu chữ đôi khi vẫn còn thô nhưng chân thật, nên chắc vì thế mà những quyển tiểu thuyết ấy ra đời.”

Dành cả tâm huyết để đi sâu vào những góc khuất u tối của xã hội, liệu nhà văn trẻ tuổi này có đang “tiêu cực hoá” những độc giả của mình? Có thể nói rằng những “đứa con tinh thần” của Nguyễn Ngọc Thạch mang dấp dáng của bi kịch nhưng không vì thế mà bi luỵ, bởi đâu đó trong từng câu chữ vẫn còn là những hi vọng, những lối thoát dành cho những con người mang trong mình niềm đau khắc khoải. Bởi một lẽ khi viết, “Thạch không hề khuyên độc giả của mình phải sống bất hạnh như vậy. Nhân vật của Thạch đã phải tìm đến cái kết như thế, Thạch mong độc giả sẽ không chọn một cái kết như thế cho cuộc đời của mình. Và độc giả sẽ là người cảm nhận được những tầng lớp tiếp theo của tác phẩm. Ví như tác phẩm “Khóc giữa Sài Gòn”, người đọc sẽ tìm ra những tầng lớp sâu hơn, không chỉ là cuộc tình buồn bã của Phan và Nam, mà ẩn sâu trong đó là những cám dỗ, những vũng lầy cần phải tránh xa.”

Có lẽ, dư luận không hề đáng thương, nhưng cũng không đáng trách. “Cuộc đời là sự dung hoà của nhiều cá nhân. Tôn trọng sự khác biệt là tôn trọng chính mình. Ta không thể bắt một con cá chạy bộ, hay một con hươu xuống nước bơi. Mỗi cá thể trong xã hội được cấu thành từ sự đa dạng trên nền tảng sẵn có. Xã hội có nhiều người ưu tú là nhờ vào những người bình thường.” Dư luận được sinh ra có lẽ cũng chỉ vì những bức bối cá nhân trong cuộc sống thường nhật. Khi một người chọn cách công kích một người, họ như một trái banh đang căng phồng hết cỡ và cần một nơi để trút ra sự tức giận đó. “Họ bắt đầu lên mạng xã hội hạ thấp nhân phẩm của người khác để mang lại một cảm giác rằng họ có vị thế cao hơn những người kia. Chúng ta đều là những trạm trung chuyển năng lượng như thế”.

Chính vì thế, việc tập phân tích trước khi nhận định, đưa ra một quan điểm về một vấn đề trong xã hội là điều cần thiết. “Giới trẻ ngày nay cần có một bộ gạt lọc thông tin. Nếu ta không thể thay đổi một sự việc hay một vấn đề nào đó, hãy gạt bỏ bớt sự quan tâm dành cho những điều đó. Đừng làm những việc không mang lại giá trị cho bản thân. Nên có một nền tảng kiến thức nhất định về vấn đề đang được bàn luận, sau đó đưa ra quan điểm của mình một cách công tâm nhất”, anh chia sẻ.

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ HỌC BỔNG:

Nhãn hàng Snack Khoai Tây Poca – Công Ty TNHH Thực Phẩm PepsiCo Việt Nam.

Trường Đào tạo Mỹ Thuật Đa Phương tiện FPT-Arena Multimedia.

ĐƠN VỊ BẢO TRỢ TRUYỀN THÔNG:

Viện Ngôn Ngữ – Quốc Tế Học (ILACS).

ĐƠN VỊ HỖ TRỢ TRUYỀN THÔNG:

Kenh14.vn, chúng tôi chúng tôi Barcode Magazine, chúng tôi FTUNEWS, KKC Channel.

Gya Rados S Communications chúng tôi

Brands Vietnam, STDT Communications, CLB Phóng viên trẻ – trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TPHCM), FTU Zone, Margroup, BK Media.

Comments

Tôn Trọng Sự Khác Biệt Về Văn Hóa

Thời gian qua, kênh YouTube A Hy TV với hơn 700 nghìn lượt người theo dõi mà có gần chục video hài hước có nội dung phản cảm, bôi nhọ, bóp méo truyền thống văn hóa tốt đẹp của một số dân tộc thiểu số, như: “Đi ngắm hoa dã quỳ bắt gái bản về làm vợ và cái kết có 102”, “Anh thô lỗ gặp chị vô duyên”, “Chuyện tình anh Tộc và cô hàng xóm xinh đẹp”… Chỉ sau khi đại diện Ủy ban Dân tộc gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý kênh A Hy TV, thì đại diện trang mạng này mới lên tiếng xin lỗi bà con dân tộc thiểu số và công chúng!

Câu chuyện xúc phạm bản sắc văn hóa, miệt thị cộng đồng dân tộc thiểu số không phải bây giờ mới xảy ra. Đầu năm 2018, dư luận bày tỏ phẫn nộ khi một người đã đăng trên facebook của mình những lời dè bỉu màu da, miệt thị sắc tộc, xúc phạm cô gái người dân tộc Ê Đê H’Hen Niê ngay sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Mỗi dân tộc thiểu số là một thành viên bình đẳng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, vì thế, bất cứ một biểu hiện, hành vi miệt thị nào đối với đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ vi phạm đường lối, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta mà còn làm tổn thương lòng tự trọng của đồng bào. Nhận thức chung là vậy, nhưng trên thực tế vẫn có nơi, có một bộ phận người dân trong xã hội một phần do ý thức chủ quan, phần khác do thiếu hiểu biết thấu đáo về phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của đồng bào nên có lúc vẫn thể hiện sự miệt thị một cách vô duyên, vô tâm!

Sự miệt thị dễ thấy nhất là nhái giọng, chêm từ, pha tiếng, giễu cợt lời ăn tiếng nói hằng ngày của bà con người dân tộc thiểu số. Ngạn ngữ có câu “Chửi cha không bằng pha tiếng” như muốn nhắc nhở, cảnh tỉnh mọi người không được phép mang sự khác biệt của văn hóa cư dân bản địa, văn hóa vùng miền để chế nhạo, cạnh khóe hay làm trò cười, vì đây là một hành vi rất thiếu văn hóa, từ đó tạo ra khoảng cách giữa người với người và giữa các dân tộc, thậm chí có thể gây nên những xung đột về văn hóa.

Trong văn hóa ứng xử, người ta hay nói đến sự khoan dung. Ở nghĩa sâu sắc nhất, khoan dung nghĩa là chấp nhận sự đa dạng, khác biệt để cùng chung sống trong hòa bình, chia sẻ, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, phát triển. Cách đây 25 năm, UNESCO đã lấy ngày 16-11 hằng năm là Ngày Quốc tế Khoan dung, với sự tham gia của 185 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Theo đó, các quốc gia cam kết “Tôn trọng, chấp nhận và hiểu đúng sự đa dạng, phong phú các nền văn hóa của thế giới, những hình thức tự biểu hiện và những khả năng thể hiện cá tính của con người”. UNESCO cũng khuyến nghị, các quốc gia, các dân tộc cần công nhận một thực tế là con người khác nhau về hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị, song đều có quyền được sống trong hòa bình và duy trì cá tính của riêng mình.

Vì vậy, tôn trọng lời ăn tiếng nói, trang phục của đồng bào; trân quý những phong tục, tập quán, nghi thức… đã làm nên tâm hồn, tính cách các dân tộc thiểu số là chúng ta không chỉ tôn vinh văn hóa khoan dung trong cộng đồng mà còn góp phần thực hiện tốt quan điểm của Đảng và Nhà nước ta: “Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc”.

BẢO NHƯ

Sự Khác Biệt Giữa Lòng Tự Ái Và Lòng Tự Trọng Là Gì?

Sự khác biệt giữa lòng tự ái và lòng tự trọng là gì?

Lòng tự trọng: Đây là ý thức về sự tự tôn tích cực dựa trên kiến ​​thức thực tế về điểm mạnh và điểm yếu của chính bạn. Lòng tự trọng có được bằng cách vượt qua những trở ngại và đạt được những điều bạn coi trọng thông qua những nỗ lực cá nhân bền bỉ. Bởi vì lòng tự trọng dựa trên tài năng thực sự của bạn và bạn kiếm được, nó tương đối ổn định và có thể chịu được những thất bại bình thường trong cuộc sống hàng ngày: bị đặt một bàn xấu ở nhà hàng hoặc ai đó thô lỗ với chúng tôi.

Lòng tự ái: Loại Narcissism mà tôi viết và điều trị trong tâm lý trị liệu là một cách bảo vệ chống lại sự thiếu tự trọng ổn định. Người kể chuyện không thể thừa nhận bất kỳ điểm yếu cá nhân nào. Thay vào đó, họ khẳng định rằng họ không có người nào mặc dù có bất kỳ bằng chứng nào ngược lại. Thay vì cảm nhận sự tự tôn tích cực thực tế dựa trên những thành tựu thực sự, người đó đưa ra những tuyên bố hoành tráng về bản thân: họ đặc biệt, độc đáo, hoàn hảo, không bao giờ nhầm lẫn về bất cứ điều gì, v.v.

Bởi vì những tuyên bố này không dựa trên việc vượt qua những trở ngại thực sự, không có ý thức bên trong ổn định về việc hoàn thành một cái gì đó thực sự. Do đó, họ không cung cấp sự bảo vệ thực sự chống lại những xúc phạm và thất bại không thể tránh khỏi của cuộc sống.

Đấm

Nếu bạn có thể thừa nhận cả điểm mạnh và điểm yếu của mình và về tổng thể, bạn hài lòng với tổng thể bạn là ai; bạn có lòng tự trọng

Nếu bạn không thể thừa nhận có bất kỳ điểm yếu nào và cảm thấy cần phải khẳng định rằng bạn là người hoàn hảo; bạn là người tự ái.

Elinor Greenberg, Tiến sĩ, CGP

Trong thực tiễn tư nhân ở NYC và tác giả của cuốn sách: Borderline, Narcissistic, và Schizoid Thích ứng: Theo đuổi tình yêu, sự ngưỡng mộ và an toàn.

www.elinorgreenberg.com

Tôi đang giải quyết các đặc điểm tự sự chỉ trong câu trả lời này. Không tự ái rối loạn. Đây là một điều rất khác biệt và là một tình trạng có thể chẩn đoán được, xin vui lòng không nhầm lẫn về những gì tôi đang nói về.

Đặc điểm tự sự là khía cạnh tính cách mà mỗi người trên hành tinh này ở một mức độ nào đó. Một số rất thấp, một số khá cao. Nó không phải là một rối loạn, nó chỉ đơn giản là bao nhiêu người tình cờ được quay số về những đặc điểm đó.

Kevin Dutton đã được biết để nói rằng lòng tự ái chỉ là kết thúc sắc nét của sự tự tin.

Điều đó khá tốt tổng hợp nó lên. Đó chỉ là lòng tự trọng quay số.

Lòng tự ái – ma thuật đen! Khói và gương, lâu đài cát ảo! Đó là sự lừa dối, dối trá và đánh cắp, ít nhất là những cảm xúc, thậm chí không có một chút nhận thức nào về thiệt hại gây ra cho bản thân và người khác. Luôn luôn không bao giờ cho đi.

Lòng tự trọng – ma thuật trắng! nó không thể được hoàn tác hoặc phá hủy, nó có tất cả các khía cạnh của định luật nhiệt động lực học – Năng lượng không thể bị phá hủy, – chỉ được chuyển đổi hoặc vận chuyển. Nếu có sự cộng hưởng, giao tiếp tốt nó có thể được truyền lại. Tất cả các nhu cầu nguồn như vậy là một chút duy trì, như thực phẩm, đồ uống và giấc ngủ. Bằng cách chuyển đổi năng lượng cơ bản đó, một số xuất hiện như một nguồn vô hạn nâng đỡ những người khác.

Có thể sức mạnh được với bạn,

các

Sự khác biệt giữa lòng tự trọng và lòng tự ái có ý nghĩa rất lớn ở cấp độ cá nhân và xã hội. Lòng tự trọng khác với lòng tự ái ở chỗ nó thể hiện thái độ được xây dựng dựa trên những thành tựu mà chúng ta đã làm chủ, những giá trị mà chúng ta tôn trọng và quan tâm đến những người khác. Ngược lại, lòng tự ái thường dựa trên nỗi sợ thất bại hay yếu đuối, tập trung vào bản thân, một động lực không lành mạnh để được coi là tốt nhất, và sự bất an sâu sắc và cảm giác không thỏa đáng tiềm ẩn. [1]

Chú thích

[1] Trang trên psychologytoday.com

svcministry.org © 2021