Tìm Hiểu Về Ứng Dụng Bluezone / Top 3 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Tìm Hiểu Về Ứng Dụng Bluezone Và Cách Sử Dụng

(Baoquangngai)- Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Bộ TT&TT đã khuyến cáo người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Bluezone, ứng dụng bảo vệ cộng đồng, phòng chống dịch Covid-19 của Công ty BKAV đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y Tế ra mắt chính thức.

Đây là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu.

Điều này sẽ giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 F0. Cụ thể, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi người dùng có tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên điện thoại của họ sẽ tự “giao tiếp” với nhau. Nếu có tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m. Thiết bị sẽ tự động ghi nhận vào nhật ký.

Đây là ứng dụng được Chính phủ lựa chọn làm chiến lược ứng phó nhanh trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 nên chúng ta có thể yên tâm về độ an toàn của ứng dụng. Phần mềm có các đặc điểm chính sau:

Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của bạn, không chuyển lên hệ thống

Ứng dụng không thu thập dữ liệu về vị trí của bạn

Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Dự án được mở mã nguồn theo giấy phép GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ.

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) do đó bạn có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin

Bước 1: Tham gia vào cộng đồng Bluezone (cài đặt bluezone app vào điện thoại di động, có sẵn cho android và iOS). Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn/

Bước 2: Ứng dụng ghi nhận quá trình tiếp xúc gần (< 2m) với cộng đồng Bluezone (vào lúc nào, bao lâu)

Bước 3: Nếu có người nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống.

Bước 4: Hệ thống sẽ giử dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

Bước 5: Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0.

Bước 6: Nếu dữ liệu F0 trùng khớp với dữ liệu tiếp xúc.

Bước 7: Ứng dụng cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với người nhiễm trong thời gian 10 phút ở khoảng cách dưới 2m trong 14 ngày.

Bước 8: Màn hình hiển thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp.

Bước 9: Ứng dụng có thể cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (nhóm tiếp xúc gần với F1).

Cài đặt: ứng dụng Bluezone đang có mặt trên hai nền tảng di động phổ biến nhất đó là iOS và Android.

Bạn cũng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng. Để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19. Ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Bạn sẽ có một mã BluezoneID của mình ở trong mục này, mỗi thiết bị sẽ có một mã BluezoneID này. Nếu có người ở gần bạn (dưới 2m) sử dụng bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Ở mục lịch sử tiếp xúc cũng sẽ ghi nhận số người cùng sử dụng bluezone mà bạn đã tiếp xúc. Còn mục Tiếp xúc gần là bạn đứng gần những người dưới 2m.

HÃY CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG BLUEZONE ĐỂ BẢO VỆ BẠN VÀ CỘNG ĐỒNG

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, Bluezone đang là ứng dụng nên có trong chiếc điện thoại của mỗi người. Ứng dụng này không chỉ giúp chúng ta tránh được những nơi không an toàn, mà còn giúp Chính phủ có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh và có những biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, mỗi cá nhân hãy cố gắng chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế để chung tay đẩy lùi đại dịch.

PV

Ứng Dụng Bluezone Hoạt Động Thế Nào Để Tìm Người Nghi Nhiễm Covid

Nhiều người cài đặt Bluezone và chẳng thấy ứng dụng này thông báo gì. Đây thực ra là một điều may mắn bởi nếu nhận được cảnh báo từ Bluezone, một trong những người mà bạn từng tiếp xúc đã dương tính với Covid-19.

Tác dụng của Bluezone là gì?

Để đảm bảo phòng dịch, sau khi phát hiện người nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan chức năng phải rà soát lịch sử đi lại và tiếp xúc của cá nhân đó để tìm ra những người có khả năng bị lây nhiễm.

Thực tế cho thấy, một số trường hợp có lịch sử đi lại quá nhiều, do đó không thể thống kê hết những người đã tiếp xúc.

Tình trạng này khiến công tác kiểm soát phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Việc truy vết người nghi nhiễm mất thời gian nhưng vẫn bỏ sót và để lại vô số lỗ hổng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới sự cần thiết phải ra đời ứng dụng Bluezone.

Bluezone hiện là ứng dụng thịnh hành top 1 tại Việt Nam trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: Trọng Đạt

Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau. Lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết một người đã từng tiếp xúc với “ai”, vào lúc nào. Hai người được Bluezone xác định là có tiếp xúc với nhau nếu như cả hai đều cài đặt và bật ứng dụng Bluezone trên smartphone, ở cạnh nhau trong khoảng cách dưới 2 mét và liên tục trong 15 phút trở lên.

Tất cả những thông tin trên đều được mã hóa dưới dạng mã ID. Mã ID cũng sẽ thay đổi liên tục để đảm bảo vấn đề bảo mật. Những dữ liệu này không được đưa lên server mà lưu trữ trực tiếp ngay trên thiết bị người dùng. Người dùng Bluezone khác chỉ nhìn thấy một phần mã ID của người đang tiếp xúc gần, nên hoàn toàn loại trừ được khả năng một người nào đó (có thể nổi tiếng) bị kẻ xấu sao chép mã ID để làm ảnh hưởng uy tín của họ.

Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone. Ứng dụng khi đó sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1.

Tất cả các khâu, từ bắt sóng giữa các thiết bị để phát hiện tiếp xúc, lưu trữ lịch sử tiếp xúc cho đến so sánh dữ liệu đều được chạy tự động. Điều này cũng có nghĩa, tất cả những người từng tiếp xúc ở khoảng cách gần với F0 và có cài đặt Bluezone đều sẽ nhận được cảnh báo.

Ứng dụng sẽ tự động lưu lại lịch sử tiếp xúc của những người cùng cài đặt ứng dụng Bluezone. Nếu 1 người trong cộng đồng Bluezone mắc Covid-19, thông tin về mã ID của người đó sẽ được lan truyền ngay trong hệ thống. Ảnh: Trọng Đạt

Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

1. Việc tham gia cộng đồng Bluezone được thực hiện bằng cách tải về ứng dụng này và cài đặt trên điện thoại. (Lưu ý: Thiết bị của bạn phải luôn bật Bluetooth để đảm bảo việc hoạt động của ứng dụng)

2. Mỗi khi bạn tiếp xúc gần với một người trong cộng đồng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động bắt liên lạc với thiết bị của người kia thông qua sóng Bluetooth và sau đó ghi lại .

3. Nếu xuất hiện F0 mới và người này cũng cài đặt Bluezone, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu Bluezone của F0 (mã ID) vào hệ thống.

4. Hệ thống gửi dữ liệu của F0 (mã ID) đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

5. Ứng dụng Bluezone trên điện thoại sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc của người đó với mã ID của F0. Nếu dữ liệu trùng khớp, ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

6. Màn hình ứng dụng Bluezone khi đó sẽ hiển thị thông tin hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền nơi gần nhất để nhận được trợ giúp.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này. Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Nhiều người nhầm lẫn ứng dụng truy vết người nghi nhiễm Covid-19 – Bluezone với một ứng dụng có tên gần tương tự. Để tự bảo vệ mình khỏi Covid-19, người dân cần tải đúng ứng dụng do Bộ TT&TT phát triển.

50 triệu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, đó là mục tiêu mà Bộ TT&TT đề ra nhằm giúp Việt Nam nắm trong tay một công cụ hiệu quả để chống lại sự lây lan của Covid-19.

Nếu thấy dòng chữ bên cạnh tên logo nhà mạng đang chuyển động, đừng bất ngờ, đó là lời nhắc nhở người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Tìm Hiểu Về Ứng Dụng Facebook Messenger Là Gì?

1 – Facebook Messenger là gì?

“Facebook Messenger” là “một ứng dụng nhắn tin OTT miễn phí thông qua mạng 3G hoặc Wifi thuộc mạng xã hội facebook”. Nếu trước kia Facebook Messenger chỉ được tích hợp trên nền Facebook thì nay nó cũng trở thành một ứng dụng hoạt động độc lập, cho phép người dùng trò chuyện với bạn bè và người lạ.

Cũng như các ứng dụng OTT khác Facebook Messenger cho phép người dùng trò chuyện với bạn bè của mình và người khác trên facebook, kèm theo đó là hỗ trợ các biểu tượng cảm xúc, các bộ sticker sinh động luôn được cập nhật, chia sẻ tập tin, tạo nhóm và thêm các thành viên để hội thoại nhóm. Ngoài ra, Facebook Messenger cũng cung cấp khả năng cuộc gọi miễn phí và video call.

Thậm chí gần đây ứng dụng này còn trở thành một nền tảng cho các nhà lập trình phát triển thêm ứng dụng. Người dùng Facebook Messenger giờ đây còn có thể gửi hình ảnh động hoặc clip âm thanh cho bạn bè của mình.

Ứng dụng Messenger ngày càng trở nên thông dụng hơn trong cộng đồng người dùng điện thoại thông minh Hiện ứng dụng này có mặt miễn phí trên cả ba nền tảng iOS, Android và Windows Phone.

Hình 1: Ứng dụng facebook Messenger

1.1 – Facebook Messenger có ưu điểm là gì?

Messenger giúp bạn trao đổi thông tin với người thân, bạn bè, người la một cách nhanh chóng dễ dàng.

Ngoài ra, messenger giúp chia sẻ dữ liệu, tập tin, thông báo địa điểm cho mọi người.

Hơn nữa messenger có thể chuyển tiền qua hệ thống tin dụng ngân hàng một cách nhanh chóng

Hình 2: Hình ảnh nhắn tin trên ứng dụng Facebook Messenger

1.2 – Facebook Messenger có nhược điểm là gì?

Thường xuyên nhận được những tin nhắn rác từ messenger làm phiền người dùng.

Tính bảo mật của phần mền messenger khi sử dụng rất thấp nguy cơ bị đánh cấp thông tin cao

Cuối cùng tin nhắn sẽ chuyển từ ứng dụng Facebook sang ứng dụng Messenger. Do đó, chúng tôi đang yêu cầu mọi người cài đặt Messenger và bắt đầu gửi tin nhắn từ đó. Sau khi bạn cài đặt Messenger, tất cả tin nhắn và liên hệ sẽ chờ bạn trong ứng dụng đó. Bạn vẫn có thể xem tin nhắn của mình trên trang Web Facebook.

Hình 3: Facebook Messenger có nhược điểm là gì?

Kết Luận: “Facebook Messenger” là “một ứng dụng nhắn tin OTT miễn phí thông qua mạng 3G hoặc Wifi thuộc mạng xã hội facebook”. Nếu trước kia Facebook Messenger chỉ được tích hợp trên nền Facebook thì nay nó cũng trở thành một ứng dụng hoạt động độc lập, cho phép người dùng trò chuyện với bạn bè và người lạ.

Tìm Hiểu Về Big Data Và Ứng Dụng Đối Với Dn

Những năm trở lại đây, Big Data đã dần bước ra khỏi ngành kỹ thuật – công nghệ nơi mà nó được hình thành để trở thành một thành tố không thể thiếu trong nền tảng công nghệ của các doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về Big Data và cách mà nó được ứng dụng để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Rất nhiều nhóm chuyên gia đã bắt tay vào giải quyết bài toán thu thập, tổng hợp và xử lý một khối lượng khổng lồ dữ liệu để phục vụ quy trình- phân tích từ rất lâu nhưng chỉ đến những năm đầu của thế kỉ 21, khái niệm Big Data mới được hình thành. Nhà nghiên cứu công nghiệp đã lần đầu tiên công bố định nghĩa cho khái niệm Big Data với 3V: Volume (khối lượng) – Velocity (nhanh chóng, tức thời) – Variety (đa dạng, không đồng nhất về cấu trúc).

Tìm hiểu về Big Data cho các ngành công nghiệp

Lĩnh vực sản xuất: Big Data cung cấp cái nhìn sâu sắc giúp các nhà sản xuất có thể thay đổi quy trình sản xuất với mục tiêu tăng chất lượng và sản lượng trong khi giảm thiểu chất thải. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất phát triển văn hóa doanh nghiệp dựa trên phân tích dữ liệu. Sự thật chỉ ra rằng, ở những doannh nghiệp này, quyết định đưa ra chính xác hơn, và quá trình giải quyết vấn đề sẽ nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Lĩnh vực phân phối: Xây dựng mối quan hệ khách hàng rất quan trọng đối với ngành bán lẻ – và cách tốt nhất để quản lý đó là quản lý dữ liệu lớn. Big Data là trọng tâm của giải pháp giúp các nhà bán lẻ tối ưu cách thức tiếp thị với từng đối tượng khách hàng, tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để xử lý các giao dịch,…

Tài chính ngân hàng: Thực ra, việc ứng dụng Big Data ở trong các tổ chức tài chính, dặc biệt là ngân hàng không phải quá xa lạ. Nhưng với sự phát triển kinh tế số hiện nay, mỗi phút đều có hàng triệu thông tin, giao dịch được thực hiện, các ngân hàng phải đối mặt với việc tìm ra những cách thức mới và sáng tạo hơn để quản lý dữ liệu lớn ứng dụng AI, Machine Learning. Big Data sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và gian lận trong khi duy trì vẫn tuân thủ các quy định chung.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Khi nói đến chăm sóc sức khỏe, mọi thứ cần phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác – và, trong một số trường hợp, phải đủ minh bạch để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của ngành. Khi dữ liệu lớn được quản lý hiệu quả, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể rút ngắn thời gian khám bệnh, và tăng tính chính xác của những chẩn đoán thông qua việc khai thác những thông tin cần thiết qua nền tảng dữ liệu lớn. Các hoạt động khám chữa bệnh có thể được cải thiện vượt bậc khi ứng dụng Big Data trong lĩnh vực này có thể kể tới như: Hồ sơ bệnh án, phác đồ điều trị, thông tin kê đơn,…

Các bước ứng dụng Big Data cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược Big Data rõ ràng thường có xu hướng thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt, càng chi tiết, càng chính xác càng tốt. Lượng dữ liệu này được hi vọng sẽ có thể giúp đội ngũ chuyên gia phân tích dữ liệu trong tương lai đưa ra những thông tin có giá trị trong điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này gây áp lực lên hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp, và cũng không giúp được nhiều cho các chuyên gia phân tích. Vậy nên chiến lược xây dựng Big Data trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc đặt câu hỏi, những thông tin nào cần thiết, và có khả năng đem lại giá trị trước khi bàn tới việc thu thập chúng từ đâu và như thế nào.

Bước 1: Định hình chiến lược dữ liệu lớn: Ở cấp độ cao, chiến lược dữ liệu lớn là một kế hoạch được thiết kế để giúp doanh nghiệp giám sát và cải thiện cách thức thu thập, lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sử dụng dữ liệu trên toàn bộ hệ thống. Với nền kinh tế số, nơi mà các quyết định kinh doanh phụ thuộc nhiều vào dữ liệu, chiến lược dữ liệu lớn đúng đắn có thể tạo tiền đề cho sự thành công cho bất kì doanh nghiệp nào. Nếu doanh nghiệp nhận thức được đúng mức về tầm quan trọng này, cách thức tiếp cận mọi ứng dụng công nghệ của họ sẽ cần phải thay đổi. Thay vì quan tâm đầu tiên đến việc phần mềm này có thể giúp ích trực tiếp gì cho doanh nghiệp, người ta nên đặt câu hỏi, ứng dụng này mang lại những dữ liệu gì có giá trị cho bức tranh thông tin chung. Tìm hiểu về Big Data

Bước 2: Xác định các nguồn dữ liệu cần thiết: Việc ra đời của các mạng xã hội đã làm thay đổi toàn bộ hướng tiếp cận dữ liệu của các doanh nghiệp. Hệ thống dữ liệu vận hành trong nội tại doanh nghiệp vẫn chiếm vai trò chủ chốt trong chiến lược Big Data. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện nay ngày càng quan tâm tới những thông tin trên nền tảng mạng xã hội hoặc tự thu thập trên các kênh sở hữu của doanh nghiệp hoặc thông qua các dịch vụ lắng nghe mạng xã hội. Ngoài ra, các dữ liệu được thu thập từ các nguồn dữ liệu công khai hoặc các đơn vị nghiên cứu data khác cũng là cơ sở quan trọng đối với các quyết định kinh doanh.

Bước 3: Truy cập, quản lý và lưu trữ dữ liệu: Hiện nay, nền tảng công nghệ để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng để truy cập, quản lý và lưu trữ dữ liệu lớn của các doanh nghiệp. Và tùy vào quy mô và định hướng chiến lược dữ liệu, mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư vào các hệ thống xử lý với mức độ khác nhau. 3 yếu tố cần cân nhắc khi xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ quản trị Big Data là: Tính linh hoạt, Tốc độ và sức mạnh xử lý.

Bước 4: Phân tích dữ liệu: Với các công nghệ hiệu suất cao như điện toán biên, điện toán mạng lưới kết hợp với các thuật toán kỹ thuật cao như AI, hay Machine Learning, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng tối đa dữ liệu mà mình thu thập được để phân tích. Một cách tiếp cận khác là chọn lọc thông tin trước khi đưa ra phân tích. Dù bằng cách nào, phân tích dữ liệu lớn sẽ giúp các công ty đạt được giá trị và hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu.

Bước 5: Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu: Khi hệ thống quản trị hoạt động hiệu quả, đầu ra của nó là những phân tích đáng tin cậy và các quyết định đáng tin cậy. Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nắm bắt toàn bộ giá trị của dữ liệu lớn và đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng xác thực được đưa ra bởi dữ liệu lớn thay vì bản năng hoặc kinh nghiệm.

Tại sao Big Data lại quan trọng cho doanh nghiệp?

Khi được kết hợp với một hệ thống phân tích dữ liệu mạnh mẽ, Big Data có thể giúp doanh nghiệp thực hiện các tác vụ như: tìm hiểu về Big Data

Xác đinh và cảnh báo về điểm nút có thể dẫn tới phát sinh gián đoạn sản xuất hay lỗi sản phẩm gần với thời gian thực.

Xây dựng các chương trình khuyến mãi tại điểm bán dựa trên thói quen của khách hàng.

Phát hiện hành vi gian lận trước khi nó có thể tác động xấu tới hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn không cần phải là doanh nghiệp lớn mới có thể ứng dụng Big Data

Có một sự thật rằng, khoa học công nghệ là rất công bằng đối với mọi đối tượng, vì vậy, kể cả khi bạn chỉ là doanh nghiệp SME, bạn vẫn nhận được rất nhiều lợi ích khi ứng dụng Big Data như: tăng cường khả năng quản trị, giảm thiểu rủi ro và gian lận thương mại, duy trì chất lượng, giảm giá thành, tăng năng suất, và cải thiện mối quan hệ khách hàng,…