Định nghĩa marketing?
Marketing là quá trình lên kế hoạch, triển khai việc thực hiện kế hoạch, xác định sản phẩm, giá cả, xúc tiến, truyền bá ý tưởng, phân phối hàng hoá, cung cấp dịch vụ hướng tới trao đổi nhằm thoả mãn mục tiêu của các cá nhân và các tổ chức – Theo Hiệp hội marketing Mỹ-AMA, 1985 Marketing là hoạt động của con người nhằm hướng tới sự thoả mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi – Theo Giáo sư Mỹ – Philip Kotler Tóm lại, marketing là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới thoả mãn, gợi mở những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường để đạt được cá mục tiêu kinh doanh của mình.
Bản chất của marketing
Marketing bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, phát hiện nhu cầu và cung cấp sản phẩm thoả mãn những nhu cầu đó. Marketing giúp doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận tối ưu chứ không phải lợi nhuận tối đa. Lợi nhuận tối ưu là mức lợi nhuận cao nhất đạt được trong khi vẫn thoả mãn các mục tiêu kinh doanh khác. Là sự tác động tương hỗ giữa hai mặt của một quá trình thống nhất. Thoả mãn nhu cầu hiện tại, gợi mở nhu cầu tiềm năng.
Các khái niệm cơ bản trong marketing
Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được – Theo Philip Kotler Nhu cầu được chia làm 2 loại: Nhu cầu hiện tại: là nhu cầu thiết yếu đã và đang được đáp ứng trong hiện tại Nhu cầu tiềm tàng: xuất hiện rồi nhưng do nhiều nguyên nhân mà chưa được đáp ứng, thứ hai là bản thân người tiêu dùng cũng không biết đến.
Lượng cầu là ước muốn bị giới hạn bởi khả năng thanh toán Chúng ta rất hay nhầm lẫn giữa Nhu cầu và Lượng cầu. Lượng cầu là khái niệm kinh tế lượng hoá được, còn nhu cầu là khái niệm tâm sinh lý.
Sản phẩm là tất cả những gì có thể thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng Có 2 loại sản phẩm: Sản phẩm hữu hình Sản phẩm vô hình
Trao đổi là hành vi nhận được một cái gì đó và cung cấp một vật gì đó thay thế Trao đổi là cơ sở tồn tại của marketing, marketing chỉ tồn tại khi mà con người quyết định đáp ứng nhu cầu của mình thông qua trao đổi. Điều kiện để có trao đổi: Ít nhất phải có hai bên Mỗi bên phải có một thứ gì đó có giá trị đối với bên kia Mỗi bên phải có khả năng thực hiện việc lưu thông và cung cấp hàng hoá cho mình Mỗi bên phải hoàn toàn được tự do trong việc chấp nhận hay khước từ lời đề nghị của bên kia Mỗi bên phải tin tưởng vào tính hợp lý hay hợp ý muốn trong việc quan hệ với phía bên kia
Giao dịch là một cuộc trao đổi những vật có giá trị giữa hai bên Điều kiện để có giao dịch: Ít nhất phải có hai vật có giá trị Những điều kiện giao dịch đã được thoả thuận Thời gian giao dịch đã được ấn định Địa điểm thực hiện giao dịch đã được thoả mãn