Tìm Hiểu Về Marketing Căn Bản / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Tìm Hiểu Về Marketing Căn Bản

Định nghĩa marketing?

Marketing là quá trình lên kế hoạch, triển khai việc thực hiện kế hoạch, xác định sản phẩm, giá cả, xúc tiến, truyền bá ý tưởng, phân phối hàng hoá, cung cấp dịch vụ hướng tới trao đổi nhằm thoả mãn mục tiêu của các cá nhân và các tổ chức – Theo Hiệp hội marketing Mỹ-AMA, 1985 Marketing là hoạt động của con người nhằm hướng tới sự thoả mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi – Theo Giáo sư Mỹ – Philip Kotler Tóm lại, marketing là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới thoả mãn, gợi mở những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường để đạt được cá mục tiêu kinh doanh của mình.

Bản chất của marketing

Marketing bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, phát hiện nhu cầu và cung cấp sản phẩm thoả mãn những nhu cầu đó. Marketing giúp doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận tối ưu chứ không phải lợi nhuận tối đa. Lợi nhuận tối ưu là mức lợi nhuận cao nhất đạt được trong khi vẫn thoả mãn các mục tiêu kinh doanh khác. Là sự tác động tương hỗ giữa hai mặt của một quá trình thống nhất. Thoả mãn nhu cầu hiện tại, gợi mở nhu cầu tiềm năng.

Các khái niệm cơ bản trong marketing

Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được – Theo Philip Kotler Nhu cầu được chia làm 2 loại: Nhu cầu hiện tại: là nhu cầu thiết yếu đã và đang được đáp ứng trong hiện tại Nhu cầu tiềm tàng: xuất hiện rồi nhưng do nhiều nguyên nhân mà chưa được đáp ứng, thứ hai là bản thân người tiêu dùng cũng không biết đến.

Lượng cầu là ước muốn bị giới hạn bởi khả năng thanh toán Chúng ta rất hay nhầm lẫn giữa Nhu cầu và Lượng cầu. Lượng cầu là khái niệm kinh tế lượng hoá được, còn nhu cầu là khái niệm tâm sinh lý.

Sản phẩm là tất cả những gì có thể thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng Có 2 loại sản phẩm: Sản phẩm hữu hình Sản phẩm vô hình

Trao đổi là hành vi nhận được một cái gì đó và cung cấp một vật gì đó thay thế Trao đổi là cơ sở tồn tại của marketing, marketing chỉ tồn tại khi mà con người quyết định đáp ứng nhu cầu của mình thông qua trao đổi. Điều kiện để có trao đổi: Ít nhất phải có hai bên Mỗi bên phải có một thứ gì đó có giá trị đối với bên kia Mỗi bên phải có khả năng thực hiện việc lưu thông và cung cấp hàng hoá cho mình Mỗi bên phải hoàn toàn được tự do trong việc chấp nhận hay khước từ lời đề nghị của bên kia Mỗi bên phải tin tưởng vào tính hợp lý hay hợp ý muốn trong việc quan hệ với phía bên kia

Giao dịch là một cuộc trao đổi những vật có giá trị giữa hai bên Điều kiện để có giao dịch: Ít nhất phải có hai vật có giá trị Những điều kiện giao dịch đã được thoả thuận Thời gian giao dịch đã được ấn định Địa điểm thực hiện giao dịch đã được thoả mãn

Marketing Căn Bản Là Gì? Giáo Trình Marketing Căn Bản Online

9 Bài học marketing cơ bản mà bạn không được dạy ở trường

Marketing căn bản là gì?

Marketing căn bản là quá trình hình thành, sản xuất, tiến hành giao dịch, vận chuyển hoặc trao đổi hàng hóa nhằm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, của đối tác và có thể mở rộng thị trường lớn là toàn xã hội. Xét toàn diện hơn thì marketing căn bản là một quá trình xã hội, chúng được thực hiện bởi các tổ chức, các cá nhân để thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua hoạt động mua bán, trao đổi, sản xuất sản phẩm.

Hiện nay, các mô tuýp chiến lược marketing có sử dụng lý thuyết marketing căn bản vẫn được các doanh nghiệp lớn nhỏ vận dụng sáng tạo, khéo léo và tạo được nhiều kết quả bất ngờ.

Áp dụng marketing căn bản là như nào?

Bắt đầu bằng thông điệp

Điểm khởi đầu thuận lợi nhất cho bất kỳ một cuộc nói chuyện, trao đổi nào đó chính là thông điệp. Và marketing chính là những cuộc giao tiếp đó. Nếu thông điệp bạn đưa ra thật khéo để khoe được thế mạnh công ty mình thì sẽ giúp khách hàng của bạn muốn quan tâm hơn và có thể thấu hiểu được những giá trị độc – lạ mà chỉ công ty bạn mới có.

Marketing cơ bản là dùng thông điệp để hướng tới những nhóm khách hàng, những đối tượng cụ thể. Và thông điệp đó cho khách hàng thấy rằng đối thủ cạnh tranh không thể nào bằng công ty của bạn được. Thông điệp marketing nên ngắn gọn và súc tích để mang lại hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu

Một chiến dịch marketing thành công là khiến khách hàng ghi nhớ và thích thú với nhãn hiệu sản phẩm của bạn. Hình ảnh và màu sắc là 2 thứ tạo nên một nhãn hiệu độc đáo. Hãy nhớ, không nên thiết kế quá rườm rà mà phải đặc biệt dễ nhớ. Ví dụ như nhãn hiệu của trà Doctor Thanh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng bằng nhãn hiệu được biến tấu từ khuôn mặt người đàn ông. Đây chính là thành công của marketing căn bản.

Công cụ marketing

Thời đại công nghệ 4.0 đã bỏ quá xa những tờ báo nhàm chán hay những chương trình trên ti vi hàng ngày. Bởi khách hàng của bạn có nhiều thứ để đáng lưu tâm hơn như internet, smartphone, notebooks,… Dựa trên nguyên tắc marketing căn bản, bạn hãy làm họ thấy thích thú và thỏa mãn khi tìm hiểu về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. Bằng cách đưa thật nhiều thông tin hữu ích, biến kênh của bạn thành một kênh thông tin hiệu quả thì chắc chắn khách hàng sẽ ngày càng cảm thấy tin cậy.

Chẳng hạn như một công ty kinh doanh dịch vụ xe taxi có thể vận dụng nguyên tắc marketing căn bản bằng cách cập nhật những thông tin hữu ích về đường xá, tình trạng kẹt xe, chỉ đường trên smartphone,… Điều này giúp khách hàng vào trang của bạn nhiều hơn để tìm kiếm thông tin, kéo tương tác lên cao và cuối cùng sẽ sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp.

Tham khảo giáo trình Marketing căn bản

Chương 1: Nhập môn Marketing

Chương 2: Nghiên cứu Marketing

Chương 3: Môi trường Marketing

Chương 4: Thị trường và hành vi khách hàng

Chương 5: Chiến lược Marketing mục tiêu

Chương 6: Sản phẩm và thương hiệu  

Chương 7: Định giá sản phẩm

Chương 8: Phân phối sản phẩm

Chương 9: Các công cụ truyền thông và quảng bá

Tìm Hiểu Về Marketing Online

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTML và lập trình di động

Tìm hiểu về Marketing Online

Thực ra, anh ta vào blog, MXH hay trò chuyện không phải để giải trí, mà là đang làm công việc của người làm online marketing. Phải hiểu rõ những xu hướng update trên internet internet, anh ta không khác gì một chiếc radar phải giương mắt vểnh tai nghe ngóng mọi động tĩnh nhằm xây dựng những chiến dịch online marketing hiệu quả nhất.

Hơn ai hết, anh ta phải biết tung các cuộc thi trên MXH nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu; ưu điểm, nhược điểm của đã có lần MXH.

Phải biết chọn các forum đông người phù hợp để quảng bá sản phẩm và phải làm sao để những người quản lý forum không những không xóa bài, mà còn giúp.

Anh ta có thể tư vấn cho khách hàng nên liên kết với những blogger đang danh tiếng để quảng bá sản phẩm, tương tư đưa ra những sáng kiến hay cho chiến dịch digital marketing một sản phẩm nào đó dựa trên việc xác định các xu thế mới nổi trên internet.

Nghề Online Marketing vất vả hay nhàn hạ?

Có thể nói, nghề Online Marketing khá thoải mái vì người làm nghề chỉ ngồi đọc báo mạng, bàn luận, trò chuyện và chơi game. Tuy nhiên, tương tư các chiến dịch Online marketing nói chung, một chiến lược Online Marketing thường đi kèm với những mục tiêu đo lường (KPIs) cụ thể: số người xem, lượng người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm dự thi…, nên người làm Online Marketing sẽ bị áp lực là phải đáp ứng được các KPI này.

Về mặt thực thi, thông thường, giám đốc Online Marketing sẽ không trực tiếp làm những việc như tung quảng bá lên các Blog, hay đưa video lên đã có lần trang quảng bá xã hội, mà sẽ có những cộng tác viên hay nhân lực chịu trách nhiệm triển khai.

Tuy nhiên, do “tam sao thất bản”, nên sáng kiến, chủ trương của người trưởng nhóm khi triển khai xuống các thành viên trong nhóm rất có thể bị sai lệch; hoặc cũng có thể do trình độ hạn chế, chất lượng việc làm của các cộng tác viên (thường là sinh viên) không được như mong chờ.

Thế nên, phụ trách Online Marketing phải theo sát, đôn đốc, điều chỉnh và kịp thời giải quyết hậu quả (nếu có). Về mặt này thì họ cực không khác gì một bảo mẫu.

Đòi hỏi của nghề Online Marketing là gì?

Công việc này đòi hỏi người làm nghề phải có bề dày làm việc trên internet, chịu khó sục sạo mọi ngõ ngách trong xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng đang thịnh hành của cư dân mạng. Người làm Online Marketing tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một forum để hiểu cách vận hành của một Blog tương tư thấu hiểu người truy cập.

Họ cần dùng ít nhất 5 loại blog, MXH, rồi từ platform đó mới có thể phát triển sự hiểu biết của mình về xã hội ảo. Sẽ là một lợi thế nếu người đó đã danh tiếng trong cộng đồng mạng, quy tụ được một lượng người hâm mộ kha khá và nhờ thế mà việc lan quảng bá điệp cũng dẽ dàng.

Thêm vào đó, phải biết chút ít về video marketing, seo, ít nhất cũng phải biết coi Google Analytics, phân biệt được SEO và Google Adwords, biết traffic là gì, biết dùng phần mềm email marketing…, nói chung là phải có kiến thức cơ bản về Online Marketing tổng thể để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.

Hiện nay, hầu như các đơn vị Online marketing đều có bộ phận này và được gọi dưới nhiều tên khác nhau như: Forum seeding (nuôi Blog), Community development (phát triển cộng đồng)… Hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, nhưng bản chất vẫn là sử dụng hết sức mối quan hệ và sự truyền bá trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.

Có dễ thành công?

Tuy vậy, số chiến dịch Online marketing ở Việt Nam được xem là thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và mỗi người làm công việc này chỉ có khoảng một hoặc hai chiến dịch “để đời”.

Vì nhiều lý do, không nhiều những chiến dịch Marketing Online thành công như mong chờ. Nhiều đơn vị, ngay cả người trong nội bộ cũng chưa hiểu được tính chất “lan truyền” nằm trong hai chữ “viral marketing” và họ đồng nhất khái niệm “rải đường dẫn” trên các Blog là “viral marketing”. Vì vậy, người làm viral marketing suốt ngày chỉ làm một việc là rải đường dẫn (đường dẫn) trên các Blog.

Có nhiều chiến dịch, do khách hàng thay đổi chiến lược, ngân sách, nên rất có thể sáng kiến ban đầu là tổ chức một cuộc thi hoành tráng, tuy nhiên sau đó lại trở thành một trò chia sẻ ảnh nhận quà tặng trên Facebook. Hơn nữa, để một chiến dịch viral thành công, cần phải phối hợp tốt với các kênh khác như Ads banner, bài PR… để kích thích lan truyền vào giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, có thể vì lý do tiết giảm ngân sách cho quảng bá, chiến dịch Viral Marketing không lan rộng được như mong chờ. Cũng có thể, một số sản phẩm tự thân rất khó làm Viral, hoặc khi tung ra thị trường thì vấp phải sự phản đối tiêu cực từ người tiếp nhận, làm cho chiến dịch Viral giảm hiệu quả nhiều so với kỳ vọng.

Công ty thiết kế website Mona-media

Tìm Hiểu Về Wifi Marketing

Khả năng hiển thị và tiếp cận

Wifi Marketing được thực hiện qua nền tảng web, sử dụng trình duyệt để hiển thị thông điệp. Do vậy khả năng tiếp cận người dùng là rất cao vì ngày nay smartphone đã trở thành phổ cập. Mặt khác qua các thống kê của SmartWifi từ rất nhiều điểm phát sóng wifi marketing hiện có, thì có tới 80%-90% lượt truy cập là tới từ smartphone. Đây cũng là lý do giải thích các hành vi tương tác được ứng dụng trong wifi marketing là Video Watching, Rich Media, APP download, Khảo sát, TextMatch, Quiz, Mobile Game…

Wifi marketing có thể làm gì cho bạn?

1. Quản lý băng thông tốt hơn, mạng wifi ổn định hơn, không lo bị nghẽn.

2. Tạo dấu ấn về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ tiêu biểu, công bố chương trình khuyến mại…

4. Thu thập thông tin của khách hàng để phục vụ công tác chăm sóc, tiếp thị hậu bán hàng

5. Lôi cuốn, thu hút thêm khách hàng

Giả sử bạn nhận thấy một lượng khách hàng rất tiềm năng đang hoạt động đâu đó ngoài kia, tại đó họ có nhu cầu truy cập Internet, nhưng tại đó bạn không thể treo băng rôn, khẩu hiệu, cũng không thể bắc loa phát thanh hết cỡ…Ở những tình huống này wifi marketing là lựa chọn khôn ngoan của bạn. Ví dụ vài trường hợp cụ thể:

Nhà hàng A phát wifi marketing miễn phí ra khu vực xung quanh, phục vụ wifi cho cả các khách hàng của nhà hàng B, C, D gần đó. Phục vụ luôn cả khách vãng lai tạm thời dừng chân…

Dịch vụ massage X phát wifi marketing miễn phí vào quán beer Y bên cạnh

Công ty thực phẩm chức năng ABC phát sóng wifi marketing miễn phí vào các điểm khám chữa bệnh đông đúc.

Dịch vụ môi giới việc làm SV phát wifi marketing tại các điểm trung chuyển xe bus

Ngoài ra còn vô số hình thức có thể áp dụng để lôi kéo thêm khách hàng về với dịch vụ của bạn. Nhân đây, SmartWifi cũng xin giới thiệu rằng chi phí để thực hiện wifi marketing là rất rẻ, chỉ cần

6. Tự động đưa hình ảnh về sản phẩm & dịch vụ của bạn lên mạng xã hội