Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Siêu Thị / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Tìm Hiểu Về Các Loại Giấy Phép Cần Chuẩn Bị Để Kinh Doanh Siêu Thị Mini

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm(ATTP)

Ngoài những mặt hàng tiêu dùng nhanh ra, nếu cửa hàng của bạn có kinh doanh thêm các mặt hàng thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm khô, thì giẩy chứng nhận an toàn thực phẩm là điều cực kỳ quan trọng và ưu tiên hàng đầu. Để xin được giấy phép ATTP ở Chi cục, Cục an toàn thực phẩm bạn cần hoàn thiện bản hồ sơ gồm: – Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm – Danh sách thực phẩm đăng ký kinh doanh – Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; – Bản thuyết minh về cơ sở vật: Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh; Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở. – Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm; – Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy xác nhận đủ sức khoẻ để kinh doanh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh

Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu.

Hồ sơ bao gồm: – Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu. – Bản cam kết về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường do người chủ kinh doanh tự cam kết. – Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ cửa hàng xin giấy phép bán lẻ rượu (Lưu ý: có ngành nghề bán lẻ đồ uống có cồn, rượu, bia). – Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng bán buôn, bán lẻ/hợp đồng đại lý bán buôn, bán lẻ với ít nhất một nhà cung cấp rượu, phân phối rượu. – Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ kinh doanh bán buôn rượu. – Bản sao hợp lệ Giấy phép phân phối rượu, Giấy phép bán buôn rượu của chủ kinh doanh bán buôn rượu do Bộ công thương và Sở công thương cấp. – Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ kinh doanh phân phối rượu (là người phân phối rượu cho thương nhân bán buôn rượu, có tên trong giấy phép bán buôn rượu).

Giấy phép bán lẻ thuốc lá.

Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Online

Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Online

Cho dù bạn có là nhà kinh doanh truyền thống lão luyện thì cũng đã thấy ảnh hưởng mạnh mẽ từ kinh doanh online, thực sự đó là sự áp đảo không khoan nhượng. Hàng loạt mô hình kinh doanh mô hình mới dựa vào công nghệ và internet đã làm vô vàn các doanh nghiệp truyền thống lao đao, thậm chí phá sản.

TẠI SAO LẠI KINH DOANH ONLINE?

Cách đây từ hơn chục năm trước, người giàu nhất hành tinh Bill Gates đã dự báo: “Nếu doanh nghiệp của bạn không có mặt trên internet, coi như bạn không còn kinh doanh nữa”

Tất nhiên đó chỉ là dự đoán (và rất chính xác), nguyên nhân thực sự là…

Thói quen mới đã hình thành: Hỏi Mr Google

Điều này ai cũng có thể dễ dàng tự kiểm chứng.

Bất kỳ vấn đề gì, câu hỏi gì thì việc đầu tiên của mọi người đều là…tìm kiếm. Thời kỳ đầu chỉ là tìm kiếm thông tin để học tập, tra cứu, nhưng dần dần những câu hỏi như ăn gì ở đâu, giảm giá, coupon….trở nên phổ biến, và đến hiện tại gần như là mặc định của bất kỳ ai.

Chu trình mua sản phẩm của người dùng thường diễn biến như sau:

Tìm từ khoá theo vấn đề (ví dụ đau lưng, đau đầu…). Các bài viết sẽ đề xuất giải pháp (như uống thuốc thảo dược, thực phẩm chức năng)

Sau đó lại tìm kiếm theo từng giải pháp, để xem có những nhà cung cấp nào

Tiếp theo sẽ là so sánh giá cả, tìm hiểu thông tin nơi bán, đánh giá, uy tin…và tất nhiên là vẫn online

Đặt mua hàng online, gọi điện hỏi tư vấn, hoặc đến tận cửa hàng

Như vậy, dù mua hàng online hay offline (tại cửa hàng), người dùng đều thực hiện tìm kiếm trước.

Nếu doanh nghiệp của bạn không “có mặt” online, coi như bạn đã lỡ hầu hết (nếu không muốn nói là tất cả) khách hàng tiềm năng.

Internet giúp khách hàng ngày càng có quyền lực thông qua nhiều lựa chọn

Đã qua rồi thời các doanh nghiệp quy định các quy tắc và quyết định quá trình mua hàng. Khách hàng giờ đây thực sự có quyền lực gần như tuyệt đối. Không có gì đảm bảo để họ mua hàng từ Bạn.

Họ có thể tra cứu nhanh chóng bất cứ sản phẩm nào, ưu điểm khuyết điểm. Thông qua mạng xã hội hay các trang review, họ cũng “ngay lập tức” nhận được các ý kiến đánh giá từ những người có kinh nghiệm nên mua sản phẩm đó hay không, và mua từ đâu.

Internet cũng giúp họ so sánh giá dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kết quả là: chỉ cần kiểm tra online, họ sẽ tìm được sản phẩm phù hợp nhất với giá tốt nhất, trước khi quyết định mua thực sự. Không phải đi đến từng cửa hàng để xem tận mắt sản phẩm và khảo sát giá như thời trước.

Như vậy, ít nhất bạn phải là một trong các lựa chọn đó để không bị loại khỏi cuộc chơi.

Đến thời điểm này, nếu Bạn đang là chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, hẳn Bạn cũng sẽ muốn tìm hiểu kinh doanh online khác kinh doanh truyền thống thế nào, các bước triển khai ra sao, đúng không?

Chúng ta sẽ cùng làm rõ vấn đề này, bắt đầu từ mô hình kinh doanh truyền thống.

MÔ HÌNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG

Nguyên liệu thô (1) được đưa vào các nhà máy (2), thông qua kênh phân phối (3) để đến các tổng đại lý (4). Hàng sẽ tiếp tục đến các đại lý bán lẻ (5) để phục vụ người dùng (6).

Để triển khai công việc kinh doanh truyền thống điển hình là bán lẻ này thì cần các yếu tố sau:

Mặt bằng & cửa hàng có địa chỉ cụ thể

Thiết kế nhận diện thương hiệu cho nội ngoại thất cửa hàng

Trang thiết bị phục vụ bán hàng

Nhân sự triển khai kinh doanh (nhân viên bán hàng, quản lý, nhân viên trông xe…)

Hàng hoá

MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Chu trình mua hàng:

Khách hàng tìm kiếm và chọn sản phẩm vào giỏ hàng

Khách hàng tiến hành thanh toán

Shop xác nhận đơn hàng & xác nhận thanh toán

Shop gói và ship hàng cho khách

Xét về bản chất, các thành phần của kinh doanh truyền thống vẫn giữ nguyên, nó chỉ khác về hình thức & cách vận hành.

5 thành phần dịch chuyển tương ứng như sau từ offline sang online:

Mặt bằng (địa chỉ) tương ứng với tên miền

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn 5 thành phần này.

Tên miền

Tên miền có dạng chúng tôi là duy nhất, giống địa chỉ cụ thể của một địa điểm nào đó trên bản đồ nhằm mục đích phân biệt các website với nhau.

Xét về địa lý, tên miền có 2 loại là tên miền quốc tế (có đuôi .com, .net, .org…) và tên miền Việt Nam (có đuôi là .vn, chúng tôi .edu.vn…)

Xét về mục đích sử dụng, tên miền chia thành tên miền thương hiệu và tên miền từ khoá. Ví dụ:websiteprofast.vn là một tên miền thương hiệu, đó là tên một cá thể, tổ chức, công ty…

Website

Để có một trang web (website), chúng ta cần có các tệp mã nguồn web và hosting – là nơi lưu trữ các tệp mã nguồn đó (có chức năng giống như ổ cứng lưu trữ, nhưng phải luôn sẵn sàng để có thể truy cập bất kỳ lúc nào).

Về hosting:

Phổ biến nhất là shared hosting (hosting chia sẻ, nhiều tài khoản khách hàng dùng chung 1 máy chủ web)

Cao cấp hơn, bạn có thể sử dụng VPS (máy chủ riêng ảo), hoặc máy chủ riêng thực (dedicated server)

Về mã nguồn website:

Tại Website Profast, chúng tôi chỉ tập trung chuyên sâu vào 2 giải pháp website bán hàng để phục vụ khách hàng được tốt nhất: WordPress + Woocommerce và Shopify.

Thiết kế giao diện của website (bao gồm logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh) sẽ phải phù hợp với nhận diện thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp.

Chức năng bán hàng website

Nếu như tại cửa hàng, nhân viên trực tiếp lấy đồ cần thanh toán từ khách rồi quét mã vạch, nhận tiền, trả lại tiền thừa (nếu có) thì ở website, mọi việc chỉ do khách hàng thực hiện:

Khách hàng chọn sản phẩm

Cho vào giỏ hàng

Tính tiền ship hàng

Điền thông tin thanh toán, địa chỉ nhận hàng

Thanh toán (nếu chọn thực hiện thanh toán online)

Hoàn tất đơn hàng

Sau đó đơn hàng được tập hợp và báo cáo lại cho người phụ trách để thực hiện giao hàng.

Như vậy chức năng thanh toán của website cần đảm bảo:

Có chức năng giỏ hàng, khách hàng tự do thêm bớt sản phẩm

Tính toán được tổng chi phí, cả phí ship hàng

Lựa chọn phương thức thanh toán, giao hàng

Nhân sự

So với kinh doanh truyền thống, nếu chỉ xét riêng góc độ bán hàng mà không tính đến marketing, thì công sức giảm đi đáng kể vì hầu hết việc bán hàng được xử lý tự động. Nhân viên chỉ việc chuẩn bị hàng & giao hàng khi có đơn.

Các hoạt động marketing thì cũng dịch chuyển từ offline lên online. Thay vì tổ chức các event offline tại cửa hàng, cần tiến hành các hoạt động marketing online: tiếp thị trên Facebook, Google, diễn đàn…

Hàng hoá

Thay vì bày hàng hoá lên kệ thì đưa thông tin sản phẩm lên website.

Điều tuyệt vời của website là bạn có thể đưa số lượng sản phẩm không hạn chế, trong khi nó sẽ bị giới hạn không gian ở cửa hàng.

Có sự khác biệt lớn là: bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm lên website càng chi tiết càng tốt kèm hình ảnh đẹp (trong khi bán offline là chỉ cần bày lên kệ).

Đến đây hẳn bạn đã có cái nhìn rõ về một hệ thống business online tổng quan.

Tên miền thường là cố định với doanh nghiệp. Các yếu tố còn lại sẽ làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp: Nhân sự, hệ thống công cụ (bao gồm cả website bán hàng) & sản phẩm. Tất cả các chiến lược, tối ưu…đều xoay quanh 3 yếu tố này mà thôi. Để có lợi thế trong cạnh tranh, bạn cần có:

Nhân sự với tư duy marketing tổng thể bài bản & sáng tạo

Hệ thống công cụ hỗ trợ mạnh

Sản phẩm linh hoạt, đa dạng. Không giới hạn sản phẩm, tìm cách đa dạng hoá sản phẩm để khai thác tối đa giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifecycle Value – CLV).

Nếu tin đăng này gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng Báo vi phạm

Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Nhượng Quyền

Thế nào là kinh doanh nhượng quyền

Nhượng quyền có thể hiểu nôm na là cho phép một cá nhân, đơn vị nào đó kinh doanh một sản phẩm, một mô hình, một công thức kinh doanh dựa trên hình thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước.

Trong giao dịch này, bên nhượng quyền cung cấp các sản phẩm, công thức, mô hình, cách thức kinh doanh cho bên mua nhượng quyền. Đổi lại, bên mua nhượng quyền cần trả một số tiền nhượng quyền nhất định hoặc một phần trăm doanh thu nào đó từ việc kinh doanh sản phẩm. Tùy vào từng trường hợp, thương hiệu và hoàn cảnh, các điều kiện trao đổi này sẽ linh hoạt tùy theo thỏa thuận của hai trong hợp đồng.

Một số thương hiệu nhượng quyền

Hình thức này được cho là bắt nguồn từ Mỹ, thế nhưng, một vài người tin rằng nhượng quyền đã xuất hiện trước đó tại Trung Quốc. Thương vụ nhượng quyền kinh doanh đầu tiên được công nhận là vào năm 1851 với một thương hiệu máy khâu của Mỹ.

Một số mô hình nhượng quyền phổ biến hiện nay

Kinh doanh nhượng quyền toàn bộ

Điểm nhận diện loại hình này là mức độ chặt chẽ tương đối cao giữa người bán và người mua nhượng quyền. Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh toàn diện thường có thời hạn tương đối dài, có thể đến 20-30 năm, và nhượng quyền ít nhất 4 loại “tài sản” quan trọng của một thương hiệu:

Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh

Hệ thống thương hiệu

Sản phẩm/dịch vụ.

Nhượng quyền toàn diện thường phải trả hai loại phí: phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động

Người mua nhượng quyền trong loại hình này thường phải trả hai loại phí: phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee). Phí nhượng quyền ban đầu là một khoản tiền lớn trả ngay khi ký kết, còn phí hoạt đông được tính bằng một khoản phần trăm doanh số định kỳ của cơ sở nhượng quyền.

Kinh doanh nhượng quyền không toàn bộ

Về cơ bản, các nguyên tắc quản lý, thành tố được nhượng quyền không toàn diện “lỏng lẻo” hơn so với nhượng quyền toàn diện. Đa số các hợp đồng nhượng quyền này chỉ nhượng quyền một trong số các loại “tài sản” sau:

Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Theo đó, bên nhận nhượng quyền không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ tập trung vào khâu phân phối ra thị trường. Một số thương hiệu nhượng quyền phân phối sản phẩm quen thuộc là: Trung Nguyên (chuỗi cà phê), Pierre Cardin (áo sơ mi cao cấp).

Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị: Ở hình thức này, bên bán nhượng quyền cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua nhượng quyền. Coca Cola là một thương hiệu điển hình đang áp dụng.

Cấp phép sử dụng thương hiệu: Thay vì nhượng quyền sản phẩm hay công thức, hình thức này nhượng quyền sử dụng thương hiệu, tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch, ví dụ thương hiệu đồ uống nhượng quyền với hãng thời trang. Các thương hiệu này thường có giá trị tương đối cao và có lượng fan nhất định, ví dụ Pepsi (đồ uống) cấp phép cho các hãng áo phông in logo của mình, Disney (hãng phim hoạt hình) cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi, đồ gia dụng…

Nhượng quyền theo kiểu dùng chung tên hiệu: Loại hình này thường xuất hiện ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn cao, các loại tư vấn kinh doanh, pháp lý như KPMG, E&Y…

Kinh doanh nhượng quyền vẫn tham gia quản lý

Hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi đầu tư

Điều này vừa giúp thương hiệu quản lý được chất lượng chuỗi, vừa hỗ trợ tốt nhất cho việc chuyển giao công thức, mô hình kinh doanh. Các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc hay Marriott hiện nay đang sử dụng hình thức này.

Kiểm tra kỹ điều khoản về quyền lợi cũng như nghĩa vụ trong hợp đồng nhượng quyền

Kinh doanh nhượng quyền có tham gia góp vốn

Khi bên bán muốn tham gia sâu hơn vào công việc kinh doanh của bên mua nhượng quyền, hình thức này sinh ra cho họ. Theo đó, thương hiệu đầu tư một phần vốn vào cơ sở nhượng quyền dưới dạng liên doanh. Thương hiệu Five Star Chicken (Mỹ) bán nhượng quyền tại Việt Nam theo mô hình này.

Những điểm cần lưu ý khi quyết định mua nhượng quyền kinh doanh

Kinh doanh nhượng quyền phải nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư

Dù là bắt đầu khởi sự doanh nghiệp mới hay mua nhượng, điều đầu tiên bất cứ chủ quán nào cũng cần làm là nghiên cứu thị trường. Liệu loại sản phẩm bạn định mua nhượng quyền có phù hợp với thị trường không? Thương hiệu này thực chất có tốt như bạn nghĩ? Địa điểm, không gian, quy mô này liệu có phù hợp với thực khách ở khu vực này? Thời điểm thu hồi vốn là bao nhiêu và bạn có chấp nhận được mức này không?

Chưa kể là, với một số thương hiệu nhất định, quy định về mặt bằng, khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng… còn là một điều khoản bắt buộc của nhượng quyền. Hãy nghiên cứu thật kĩ càng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Các căn cứ pháp lý, thương hiệu mà mình đầu tư

Nếu không muốn mất một số tiền lớn mua nhượng quyền để sau đó hàng loạt các cửa hàng cùng tên mở ra cạnh tranh mà không tốn xu nào, hãy kiểm tra chắc chắn thương hiệu đã đăng ký bản quyền, được pháp luật bảo hộ.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra kĩ càng các điều khoản, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình trong hợp đồng nhượng quyền. Hãy đảm bảo rằng công việc kinh doanh trong tương lai sẽ không gặp trục trặc vì những sơ suất, bất cẩn lúc ban đầu.

Chi phí dự phòng trường hợp phát sinh

Bên cạnh chi phí mua nhượng quyền cũng như khoản phần trăm doanh thu phải trả cho thương hiệu, các cơ sở kinh doanh cũng phải chịu không ít chi phí phát sinh. Ngoài các chi phí cửa hàng nào cũng có như mặt bằng, thiết bị, nhân viên… các cửa hàng còn phải chi thêm nhiều khoản để đảm bảo tính đồng nhất với thương hiệu như trang trí, thiết bị, sắp đặt cũng như nguyên vật liệu mua chính hãng.

Quy luật đào thải

Các cửa hàng nhượng quyền chung trong chuỗi cũng là một loại rủi ro của các chủ đầu tư cho hình thức này

Với các hãng, thương hiệu là một món hàng họ có thể bán được cho nhiều người. Họ bán cho bạn, và họ cũng có thể sẽ bán cho hàng chục, hàng trăm người khác. Sự cạnh tranh giữa các cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền có thể là một bài toán đau đầu cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, các cửa hàng trong chuỗi đôi khi có ảnh hưởng tiêu cực đến nhau. Nếu một cửa hàng có phốt với khách hàng, tai tiếng không chỉ dừng lại ở đó mà các cơ sở khác cũng có thể vạ lây.

Kết luận

Mua nhượng quyền kinh doanh là một xu hướng, một cơ hội kinh doanh tốt nhưng cũng là một thách thức không hề nhỏ với bất cứ ai, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Một điều bạn cần làm là tìm hiểu thật kĩ, hiểu rõ cách vận hành của nhượng quyền, những giá trị mình đang sở hữu cũng như hướng đến để tính toán và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho cơ sở kinh doanh của mình.

Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Trên Amazon

Kinh doanh trên amazon là gì

Amazon được thành lập vào tháng 7 năm 1995 bởi Jeffrey P. Bezos. Từ một nhà sách trực tuyến phục vụ nhu cầu mua bán và trao đổi hàng hóa trên internet, sau nhiều năm phát triển, giờ đây, Amazon đã trở thành một trong các công ty hàng đầu về lĩnh vực thương mại điện tử đa quốc gia trên toàn thế giới.

Trang thương mại điện tử này xuất hiện lần đầu với cái tên chúng tôi sau đó được đổi lại thành Amazon – tên của một con sông dài nhất thế giới. Trang cung cấp hầu hết các loại sản phẩm, dịch vụ của tất cả các quốc gia trên thế giới như sách, đĩa, CD, đồ điện tử – gia dụng, đồ chơi, thời trang, làm đẹp… với phương thức mua hàng trực tuyến giá rẻ. Ngoài trụ sở chính được đặt tại Hoa Kỳ cùng một trang bán hàng trực tuyến riêng dành cho khách hàng sinh sống tại nước Mỹ, Amazon còn thành lập nhiều trang web cho các quốc gia khác như Canada, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo đó, chúng tôi là website bán lẻ hàng đầu thế giới dành riêng cho người tiêu dùng tại thị trường nước Mỹ. Nó được xem như cửa hàng bán lẻ đa năng giúp khách hàng có thể tìm mua bất cứ thứ gì thông qua hình thức trực tuyến. Đặc biệt, với nhiều chính sách tốt nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng nên chúng tôi sở hữu 1 lực lượng người tiêu dùng khá hùng hậu.

Cũng chính bởi vậy mà chúng tôi được xem là “vùng đất béo bở” giúp các nhà kinh doanh thực hiện triển khai và phát triển công việc của mình. Với lượng khách hàng lớn, chúng tôi có thể mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định mà không mất quá nhiều chi phí.

Mô hình kinh doanh của amazon

Khi biết tốc độ phát triển của Internet là 2300%/năm vào những năm đầu thập kỷ 90, mặc dù không có kinh nghiệm về bán hàng cũng như không nhiều hiểu biết về Internet nhưng Jeff Bezos – sau này là người sáng lập đồng thời là tổng giám đốc điều hành của Amazon – đã sớm nhìn thấy tương lai của việc bán hàng qua mạng. Tháng 7/1995, công ty chuyên bán sách qua mạng mang tên con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ ra đời với mục tiêu sử dụng Internet để chuyển hoạt động mua sách sang một hình thức nhanh nhất, dễ dàng nhất và đem lại nhiều ích lợi nhất có thể. Dù lượng khách hàng và lượng sản phẩm bán ra tăng lên đáng kể trong những ngày đầu kinh doanh thương mại điện tử, Amazon vẫn duy trì những cam kết ban đầu là luôn cung cấp cho khách hàng sự thoả mãn tối đa.

Ngày nay, chúng tôi là nơi để mọi người đến tìm mua bất cứ thứ gì một cách trực tuyến. Hàng triệu người ở trên khắp 220 quốc gia đã đánh giá Amazon là website bán lẻ hàng đầu. Sản phẩm mà Amazon cung cấp bao gồm thiếp điện tử miễn phí, đấu giá trực tuyến, hàng triệu đầu sách, đĩa CD, phim ảnh, đĩa DVD, đồ chơi và trò chơi, đồ điện tử, đồ làm bếp, máy tính và nhiều sản phẩm khác.

1.1. Cửa hàng bán lẻ Ban đầu, chúng tôi là trang web bán lẻ riêng mặt hàng sách, sau một thời gian hoạt động, hãng này cung cấp thêm tới khách hàng nhiều sản phẩm khác. Bảng II-1 giới thiệu sự phát triển của Amazon trong giai đoạn từ khi thành lập cho đến tháng 9/1999 (đây là thời điểm Amazon chuyển hướng hoạt động từ cửa hàng bán lẻ điện tử sang hoạt động như nhà môi giới thị trường – market maker – khi tung ra sản phẩm chợ điện tử zShop.com).

Bảng II-1: Amazon phát triển qua thời kỳ 1995-1999

7/1995

Amazon bắt đầu kinh doanh sách trực tuyến

15/5/1997

Amazon cổ phần hoá công ty

3/1998

Amazon.com Kids ra đời, cung cấp sách cho thiếu nhi

11/6/1998

Amazon kinh doanh thêm mặt hàng đĩa CD

4/8/1998

Amazon mua lại tập đoàn Junglee Corp. và PlanetAll

16/11/1998

Amazon mở cửa hàng ảo bán phim ảnh và quà tặng

29/3/1999

Amazon mở trang đấu giá cạnh tranh với eBay

7/1999

Amazon mở cửa hàng ảo bán đồ chơi và đồ điện tử

29/9/1999

Amazon khai trương chợ điện tử zShop.com

Nguồn: Seattle Times; chúng tôi press releases.

1.2. Chợ điện tử chúng tôi zShop Tháng 11/1999, khi thị phần của Amazon là 28 tỉ đô la hơn rất nhiều so với Sears, Roebuck & Co. và Kmart Corp cộng lại, Bezos thấy cần thiết phải tìm kiếm các sản phẩm mới để duy trì sự tăng trưởng của Amazon. Công ty đã không đưa ra các sản phẩm mới nào kể từ năm 1998 cho tới tháng 7 năm 1999, khi công ty mở cửa hàng bán đồ chơi và điện tử, tăng trưởng hàng năm rất chậm, chỉ tăng thêm 7% so với năm trước.

Tìm kiếm để tạo ra doanh thu lớn hơn, Amazon đã phát triển sản phẩm zShops. zShops là tập hợp các cửa hàng trực tuyến tạo thành một chợ điện tử (online mall). zShops cho phép các công ty khác mở cửa hàng của mình dưới cái ô lớn của Amazon, và khách hàng của Amazon có lợi từ việc được lựa chọn nhiều sản phẩm hơn. Khi Bezos ngồi ở văn phòng của mình, ông đã rất băn khoăn liệu rằng việc mình quyết định biến Amazon từ một hãng bán lẻ trở thành một công ty với tư cách là chợ thương mại điện tử là đúng hay sai

Lợi ích khi tham gia vào chợ điện tử của Amazon là tiền mặt thu về ổn định mà không phải trả tiền thuê nhà kho chứa hàng. Mỗi cửa hàng chỉ phải trả một khoản thuê bao hàng tháng là 9,99 đô la, quá thấp so với mức chi phí thông thường cho việc thuê chỗ, rồi trả khoản hoa hồng từ 1 đến 5% cho mỗi lần tiếp cận 12 triệu khách hàng của Amazon. Nếu các cửa hàng trong zShops quyết định chọn cách thức thanh toán của Amazon, thì họ sẽ trả thêm một khoản phụ phí 4,75% tổng doanh số bán hàng nữa. Với cách sắp xếp này, Amazon cũng có được các thông tin có giá trị về sở thích và thói quen khách hàng và đem lại khả năng về thị trường mục tiêu.

Chợ điện tử zShops của Amazon được sắp xếp theo sản phẩm, hạng mục sản phẩm chứ không theo tên cửa hàng. Sau khi khách hàng chọn một món hàng trong danh sách, vị khách này được chuyển sang một trang điều hành mua bán trong đó có chứa hình ảnh và mô tả về sản phẩm.

zShop.com mang lại giá trị nào cho khách hàng? Đó là:

– Sự tiện lợi của việc mua hàng mà chỉ cần dừng lại một lần duy nhất one-stop shopping. Với zShops, khách hàng được lựa chọn vô số các mặt hàng khác nhau của nhiều hãng cung cấp khác nhau chỉ trong một trang web duy nhất, Amazon, thay vì phải dành thời gian lướt các trang web khác cho mỗi một sản phẩm khác nhau. Thêm vào đó, khách hàng cũng tránh được việc phải nhập đi nhập lại địa chỉ giao hàng và thông tin thẻ tín dụng của mình mỗi khi kết thúc việc mua một món hàng nào đó.

– Độ tin cậy: Khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ đáng tin cậy hơn khi họ mua hàng từ Amazon, không phải lo lắng như khi mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ không tên tuổi. Khi khách hàng yêu cầu một sản phẩm và cung cấp thông tin về thẻ tín dụng của mình tại Amazon, họ có cảm giác an toàn và tuyệt đối tin tưởng.

Ngoài cung cấp giá trị cho khách hàng, Amazon còn đem lại điều gì cho những thành viên tham gia chợ điện tử? Đó là:

– Sự nhận biết thương hiệu: Bằng cách tiến hành kinh doanh dưới nhãn hiệu của Amazon, các cửa hàng bán lẻ có lợi trong việc thu hút khách hàng những người đánh giá cao độ tin cậy của Amazon, một cửa hàng bán lẻ không thể nào có được tiếng tăm và được khách hàng biết đến nhanh như khi tiến hành kinh doanh tại zShops.

– Tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn: Bằng cách hợp tác với Amazon, các cửa hàng trong chúng tôi có được mạng lưới phân phối rộng lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng mới.

– Tận dụng cơ sở của Amazon: Sẽ là quá tốn kém đối với một cửa hàng bán lẻ nhỏ muốn mở trang web kinh doanh trực tuyến với những tính năng và tiện ích như của Amazon. Bằng cách tham gia vào chợ điện tử, họ có thể giảm được các khoản chi phí đầu tư công nghệ thông tin mà lại có thể tận dụng luôn những gì mà Amazon đã sẵn có.

– Sự bảo đảm và tính tin cậy: Mỗi một cửa hàng nhỏ trong chợ điện tử sẽ có được mức độ tin cậy khi kinh doanh dưới nhãn hiệu Amazon. Ngoài ra, việc Amazon đảm bảo cấp khoản bồi thường 1000 đô la cho mỗi giao dịch không thành công đem lại cho các cửa hàng ở zShop một mức tin cậy cao.

– Tiếp cận cơ sở dữ liệu khách hàng của Amazon: các cửa hàng ở chợ điện tử có thể chia sẻ thông tin về khách hàng do Amazon tập hợp và phân tích. Do đó, họ có thể hiểu rõ nhu cầu khách hàng hơn và tiến hành kinh doanh có tâm điểm hơn.

Nhờ những lợi ích trên, số giao dịch có thể xảy ra đối với một doanh nghiệp khi tham gia vào chợ điện tử là rất lớn. Hình II-2 minh hoạ số giao dịch tiềm năng có thể có khi doanh nghiệp tham gia vào chợ điện tử.

Rủi ro khi kinh doanh trên amazon

Với 300 triệu khách hàng từ 180 quốc gia, mức tăng trưởng hơn 30%/năm, Amazon đang là một trong những kênh bán hàng hấp dẫn nhất toàn cầu, thu hút hàng triệu người bán hàng khắp thế giới. Tuy nhiên, mới đây, các trang báo điện tử đưa tin Amazon sao chép ý tưởng sản phẩm của Rain Design và bán sản phẩm với giá rẻ hơn gấp 2 lần khiến thương hiệu này mất ưu thế trên Amazon. Điều này đã đặt ra câu hỏi lớn cho người bán hàng khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử này.

Sản phẩm kệ laptop của Rain Design đã rất thành công trên Amazon với mức giá 43 USD. Tuy nhiên, điều này đã nhanh chóng kết thúc khi “bản sao” từ AmazonBasics xuất hiện với giá 20 USD.

Hiện nay, Amazon đang sở hữu 100 thương hiệu, 4.600 sản phẩm ngay trên trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất thế giới. Từ quần áo trẻ em Spotted Zebra, đồ lót nam Good Brief, thức ăn cho thú cưng Wag, hay phụ kiện nội thất Rivet. Có thể thấy, Amazon dần trở thành một thế lực mới, tự tin cạnh tranh với mọi “đối tác” đang bán hàng trên chính nền tảng của mình.

Đó là những rủi ro khi bán hàng trên Amazon mà người bán phải chấp nhận, bao gồm nguy cơ bị sao chép sản phẩm bán chạy như Rain Design và việc khó quản lý dữ liệu khách hàng. Nhưng đổi lại người bán được Amazon hỗ trợ tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng có mức chi tiêu cao trên toàn cầu.

Do đó, điều quan trọng nhất khi bán hàng trên Amazon là phải xây dựng thương hiệu vững chắc. Đừng quá phụ thuộc vào một kênh mà hãy phân phối trên nhiều kênh khác như eBay, Etsy hoặc sở hữu website bán hàng riêng để xây dựng lượng khách hàng trung thành, hạn chế rủi ro cạnh tranh với Amazon như trường hợp của Rain Design.

Kinh nghiệm kinh doanh trên amazon

1. Làm sản phẩm trở nên hoàn hảo trong mắt khách hàng Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon 2

Chỉ trong 10 từ hoặc ít hơn, mô tả sản phẩm mà bạn đang bán. Khách hàng rất nhạy bén, họ sẽ biết bạn có hay không rành về sản phẩm mình đang bán. Dành thời gian để tìm hiểu những chức năng, công dụng và đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Luôn chuẩn bị sẵn các thông tin để trả lời nhanh chóng và chính xác những câu hỏi của khách hàng. Đó là kinh nghiệm bán hàng trên Amazon giúp bạn thu hút khách hàng thành công.

2. Xây dựng thương hiệu khác biệt Làm sao để khách hàng nhớ tới bạn mỗi khi thấy sản phẩm đó? Dù có rất nhiều seller cũng bán cùng mặt hàng nhưng khách hàng chỉ tin cậy bạn? Ngoại trừ sự cạnh tranh về giá cả, thì thương hiệu là cũng là yếu tố quyết định.

3. Đăng ký Professional Seller (Người bán hàng chuyên nghiệp) Sử dụng tài khoản bán hàng thông thường bạn vẫn có thể upload hình ảnh, viết mô tả sản phẩm, và gọi mình là một doanh nhân nhỏ. Tuy nhiên với tài khoản thông thường có rất nhiều hạn chế.

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon 3

Theo kinh nghiệm bán hàng trên Amazon của Xanh Lơ thì tài khoản Professional Seller sẽ giúp bán thêm nhiều mặt hàng, ngoài danh sách mặt hàng của Amazon. Đồng thời hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán ra sẽ không cần phải trả. Nó chuyên nghiệp và có nhiều lợi ích hơn phải không nào.

4. Giữ giá bán linh hoạt Đây cũng là kinh nghiệm bán hàng xách tay online, nhất là các mặt hàng được bày bàn trên các website như Amazon, Ebay,…

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon 4

Có hai cách để tạo giá bán hàng trên Amazon: giá bạn muốn bán tại thời điểm hiện tại, và giá sẽ được bán. Đôi khi cạnh tranh giá vẫn có, nhưng không thường xuyên. Tuy nhiên bạn nên sử dụng phần mềm định giá, để cạnh tranh với những sản phẩm của đối thủ.

6. Tự động lên Danh sách khách hàng của bạn Để trở thành một người kinh doanh trực tuyến, bạn có rất nhiều việc để làm. Sử dụng một số phím tắt tiện ích trên laptop có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc. Một trong những tiện ích đó là sử dụng API để tự động lên danh sách khách hàng, công việc, sản phẩm mọi lúc mọi nơi.

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon 6

7. Học kinh nghiệm bán hàng trên Amazon cho khách hàng tầm trung Đây là đối tượng khách hàng mua hàng nhiều nhất trên Amazon, là các đối tượng khách hàng tiềm năng. Thay vì tập trung vào bán cho những khách hàng có thể tiêu nhiều tiền, bạn nên tập trung vào khách hàng tầm trung, sẽ tạo doanh số bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ lượng hàng tốt hơn.

9. Sử dụng dịch vụ Fulfillment by Amazon Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon 9

Nhiều người bán hàng nghĩ rằng họ có thể tiết kiệm ngân sách khi tự đóng và gói hàng. Tuy nhiên, sử dụng dịch vụ Fulfillment by Amazon sẽ giúp bạn đóng gói hàng hóa cẩn thận, đồng thời có bộ phận vận chuyển thay cho bạn. Bạn chỉ cần hoàn tất giao dịch với khách hàng, đóng gói và vận chuyển sẽ do Amazon lo liệu.

10. Đảm bảo kinh doanh đúng luật Amazon Amazon có các quy định và chính sách dành cho người bán hàng trên Amazon. Bạn nên nhớ mua bán trên Amazon hãy tuân thủ đúng quy định. Nếu bạn cố tình né hoặc lách luật, thậm chí là không trung thực thì doanh số bán hàng sẽ bị ảnh hưởng, khách hàng phản hồi tiêu cực, thậm chí là bị Amazon khóa tài khoản.

Hướng dẫn cách đăng ký kinh doanh trên amazon

Tài khoản bán hàng trên Amazon là gì?

Môt tài khoản bán hàng trên Amazon (Amazon sellers) cho phép bạn có thể bán các sản phẩm vật lý thông qua chợ điện tử Amazon. Nó cũng cho phép Amazon quản lý các vấn đề như shipping, xử lý đơn hàng và lưu trữ sản phẩm trong kho của Amazon. Mọi việc buôn bán thông qua Amazon sẽ cưc kỳ dễ dàng bởi người tiêu dùng, lượng truy cập hàng tháng vào Amazon thực sự là một con số khổng lồ.

Với tài khoản Amazon seller. Bạn có thể bán hàng bằng cả 2 hình thức Dropshipping trên amazon và FBA trên amazon.

Bạn cần một tài khoản “Professional ” hay tài khoản “free individual” ?

Khi bạn lập tài khoản bán hàng trên amazon bạn sẽ có băn khoăn lựa chọn giữa tài khoản cá nhân “free individual account” ( tài khoản miễn phí) hoặc ” professional account” ( tài khoản trả phí 39.9$/tháng )

Ban đầu nếu chưa có điền kiện bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân individual miễn phí phí hàng tháng. Tuy nhiên, Nếu bạn có điều kiện thì bạn nên cân nhắc chuyển qua tài khoản professional bởi những lợi thế vô cùng lớn của nó.

Những lợi ích của tài khoản Profectional so với tài khoản cá nhân individual.

Các Bước Lập Tài Khoản Bán Hàng Trên Amazon – Amazon Seller Account

B1.Truy cập Link Amazon.com

1

2.Bạn chọn ” Start Selling”

2

3. Khai báo thông tin vào các ô yêu cầu thông tin tên tuổi passwords

3

Giao diện ở trang tiếp theo.

5

6

Display name sau này có thể đổi được nên nếu chọn được tên không ưng ý bạn cũng không phải quá lo lắng.

B4. Bước tiếp theo bạn điền thông tin như ảnh dưới

7

Ô điền số điện thoại. bạn sử dụng số mobie phone để verify tài khoản, và chọn chế độ gửi tin nhắn về (text me now) . ko chọn call me now.

Chú ý: Nếu làm như trên mà vẫn không được thì bạn sử dụng phần mềm text plus để lấy số điện thoại mỹ veriy .

Sau đó bạn điền pin vào ô verify như ảnh

8

9

B5. add thẻ visa.

10

B6. Điền thông tin thuế

Bước cuối cùng là bạn điền thông tin thuế của bạn. Nghe có vẻ to tát nhưng thực ra cực kì đơn giản. Các bạn làm theo chính xác các bước sau:

11

http://prntscr.com/dq02fm

B2: Chọn No vì mình không phải là người Mỹ:

http://prntscr.com/dq03sf

B3: Chọn loại tài khoản mà bạn đăng ký và điền thông tin của bạn.

http://prntscr.com/dq04e3

B4,5,6,7,8,10: Ký khai báo thuế bằng chữ ký điện tử….

Làm theo ảnh hướng dẫn ở dưới

http://prntscr.com/dq04nk

http://prntscr.com/dq04t4

http://prntscr.com/dq053n

http://prntscr.com/dq05lg

http://prntscr.com/dq05t6

http://prntscr.com/dq062h

http://prntscr.com/dq067i

http://prntscr.com/dq06h7

http://prntscr.com/dq06su

7.Kết Luận Bạn đã có 1 tài khoản bán hàng trên Amazon rồi đó. Bước tiếp theo bạn list hàng lên amazon và add thẻ PO(payoneer) vào để amazon có thể trả tiền vào tài khoản cho bạn .

Để add PO chúng ta làm theo hướng dẫn sau:

12

15

Đồng thời đăng nhập vào Tài Khoản payoneer lấy các thông tin điền vào xong submit là ok

16 Tài khoản mình đã add PO rồi nên các bước tiếp theo cực dễ các bạn có thể tự làm được bằng cách đăng nhập vào tài khoản PO và add số tài khoản vào là ok. Add xong nó như thế này là ok:

tag: bí lược tap doan gi dạy lam de tren việt khoá lừa đảo triết o phú vốn chien luoc cua mảng nao