Tìm Hiểu Sâu Về Ngành Công Nghệ Sinh Học

Công nghệ sinh học là bộ môn tập hợp các ngành khoa học và công nghệ gồm: sinh học phân tử, di truyền học, vi sinh vật học, sinh hóa học, công nghệ học, nhằm tạo ra các quy trình công nghệ khai thác ở quy mô công nghiệp các hoạt động sống của vi sinh vật, tế bào động, thực vật để sản xuất các sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống, phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường.

CNSH được chia làm 3 giai đoạn chính trong sự phát triển:

* CNSH truyền thống: chế biến các thực phẩm dân dã đã có từ lâu đời như tương, chao, nước mắm … theo phương pháp truyền thống; xử lí đất đai, phân bón để phục vụ nông nghiệp …

* CNSH cận đại: có sử dụng công nghệ trong quá trình chế biến sản phẩm như việc sử dụng các nồi lên men công nghiệp để sản xuất ở quy mô lớn các sản phẩm sinh hạt như mì chính, acid amin, acid hữu cơ, chất kháng sinh, vitamin, enzym …

* CNSH hiện đại: Công nghệ di truyền, công nghệ tế bào, công nghệ enzym và protein, công nghệ vi sinh vật, công nghệ lên men, công nghệ môi trường…

Các ĐH ở Việt Nam hiện đang đào tạo một số chuyên ngành như công nghệ vi sinh, công nghệ tế bào, công nghệ mô – công nghệ protein -enzym và kỹ thuật di truyền, công nghệ sinh học (CNSH) nông nghiệp, CNSH công nghiệp, CNSH môi trường, CNSH thực phẩm, CNSH y dược, tin – sinh học.

Ngày nay, CNSH đang được ứng dụng vào trong rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, y học, dịch vụ, du lịch… nhằm phục vụ cho mọi như cầu của cuộc sống như dinh dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe… Bằng những kiến thức sinh học về thực vật, động vật, nấm, vi khuẩn,… và sử dụng “công nghệ DNA tái tổ hợp” những nhà khoa học đang cố gắng tạo ra những cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, những loại thực phẩm, dược phẩm phục vụ cho việc chữa bệnh cho con người…

Chính vì vậy sinh viên tốt nghiệp ngành này được công nhận là cử nhân hoặc kỹ sư, làm việc tại các lĩnh vực: y dược (chẩn đoán bệnh, chế biến thuốc, vắcxin); môi trường (xử lý môi trường, đánh giá mức độ độc hại của sản phẩm, xử lý chất thải…); nông – lâm – ngư – nghiệp (giống, bệnh, chất lượng); công nghiệp (lên men công nghiệp, vật liệu sinh học…

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu CNSH thì để có thể học tốt hoặc đi sâu vào nghiên cứu ngành này đòi hỏi thí sinh hội tụ rất nhiều yếu tố.

Điều đầu tiên là đam mê khoa học và sáng tạo. Bên cạnh đó học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là sinh học, hóa học và vật lý. Những kiến thức vững chắc về các môn này sẽ là nền tảng tốt để sinh viên có thể tiếp thu các kiến thức phức tạp của ngành CNSH.

Ngoài ra, sự cẩn trọng, tỉ mỉ luôn là một tố chất quan trọng cho người làm CNSH. Do phải làm việc nhiều trong phòng thí nghiệm với những chi tiết nhỏ li ti hay những quá trình phải tuân thủ nghiêm ngặt nên nếu không cẩn thận trong những chi tiết, quá trình đó thì khó mà hoàn thành được kết quả.

Bên cạnh đó năng lực chuyên môn và các tố chất trên, làm việc trong thời đại hiện đại ngày nay thì người theo học ngành này cần phải có trình độ ngoại ngữ, tin học tốt và có những kỹ năng mềm.

Cơ hội việc làm ra sao?

CNSH đã và đang ngày càng tỏ ra thực sự có ý nghĩa lớn đối với đời sống con người. Nhận thức được tầm quan trọng đó, CNSH đã được ưu tiên đầu tư rất lớn cho những nghiên cứu và những kế hoạch mang tính ứng dụng.

Do đó, có rất nhiều cơ hội dành cho các cử nhân/kỹ sư tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, bao gồm cả các công ty nước ngoài chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp nhà nước hoặc công ty tư nhân chuyên môn.

Thông thường, các công ty nước ngoài hay có các phòng lab để đánh giá chỉ tiêu nước thải hoặc mức độ độc hại của sản phẩm, vì thế nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí này cũng khá nhiều và cần thiết.

Còn đối với các doanh nghiệp trong nước chuyên về môi trường, xử lý nước thải, cây xanh… cũng luôn cần tuyển những nhân viên mới, có năng lực để tiếp cận các công nghệ hiện đại.

Một số các công ty nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên trong ngành này là: Unilever, Kimberly, Bia Việt Nam, San Miguel, Dutch Lady…

Ngoài ra còn có rất nhiều các công ty nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong nước chuyên về xử lý chất thải, môi trường, thực phẩm…

Tuy nhiên, ngành học này làm việc trên các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền chỉ có ở các cơ sở nghiên cứu, các công ty lớn tập trung ở các TP lớn. Do đó, phần đông sinh viên tốt nghiệp hiện tại chỉ tập trung ở thành phố, ở các tỉnh không phát huy hết khả năng ngành nghề được đào tạo do thiếu trang thiết bị. Đây là lý do đầu ra gặp phần nào khó khăn.

Do hiện nay các trường đều giảng dạy theo khung chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT nên ở các cấp bậc đào tạo cùng nhóm ngành như nhau thì đều dùng chuẩn chung này. Vì thế, việc điểm chuẩn vào các trường khác nhau nhưng về cơ bản thì khung chương trình là tương đối giống nhau.

Theo đánh giá của các nhà tuyển dụng thì việc thí sinh học ngành CNSH ở trường nào không phải là yếu tố quyết định mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như kỹ năng mềm, khả năng sử dụng máy tính, tiếng Anh… Tuy nhiên, đối với những trường có truyền thống và có uy tín trong việc đào tạo ngành CNSH thì đó là một lợi thế nhất định trong qúa trình tuyển dụng.

Tìm Hiểu Về Du Học Singapore Ngành Marketing

1. Lợi thế khi du học Singapore ngành marketing

Marketing thật ra là một hình thức tìm kiếm cơ hội trong kinh doanh, hướng tới nhu cầu của khách hàng thông qua các thông tin sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Marketing còn là một cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiện nay ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn ngành học này và Singapore là một trong những nước có chất lượng giảng dạy tốt không chỉ về mặt kiến thức mà còn trong phần tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.

2. Chi phí sinh hoạt và học phí khi du học Singapore ngành marketing

Singapore là một quốc gia không đòi hỏi chứng minh tài chính đối với các du học sinh nên bạn sẽ không cần chuẩn bị sổ tiết kiệm hay giấy tờ tài chính của gia đình. Thêm nữa, thủ tục cũng như hồ sơ làm visa khá nhanh chóng, thường chỉ kéo dài 1 tháng nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian cho quá trình này. Học phí các trường đào tạo marketing dao động tùy theo cấp bậc và thời gian đào tạo mà bạn chọn.

Thông thường thì học phí cho khóa học marketing bậc cao đẳng là 10.000 – 12.000 đô la Sing, kéo dài trong 8-12 tháng. Còn chi phí cho chương trình đại học là 25.000 – 30.000 đô la Sing trong 24 tháng, khóa thạc sĩ trong 12 tháng thì chỉ tốn từ 20.000 – 30.000 đô la Sing. Bên cạnh đó thì các trường đại học cũng có những chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế như học bổng, ưu đãi học phí… Chi phí sinh hoạt thì dao động từ 750 – 2.000 đô la Sing cho một tháng gồm tiền nhà, tiền ăn uống, đi lại, tiền internet và điện thoại, tiền sách học cùng một số chi tiêu cá nhân khác.

Học trong 8 tháng với học phí là 17.280 đô la Sing. Sinh viên muốn nhập học phải tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm trung bình là 6.0, IELTS 5.5 hoặc TOEFL 525. Sau khi hoàn tất khóa học, bạn có thể vào thẳng năm 2 tại trường hoặc chuyển tiếp sang Úc hoàn thành việc học.

Khóa học kéo dài trong 24 tháng, học phí là 51.840 đô la Sing. Sinh viên yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm trung bình là 8.0, IELTS 6.5 hoặc TOEFL 550. Với những sinh viên đã hoàn thành chương trình cao đẳng thì sẽ chỉ học trong 16 tháng và đóng học phí là 34.560 đô la Sing.

Học viện Marketing Singapore (MIS)

Đây là trường cấp quốc gia Singapore về sales và marketing, MIS cũng là trường đầu tiên có được chứng nhận của Hội đồng bổ nhiệm chất lượng giáo dục Anh quốc. Các chuyên ngành đào tạo tại trường có:

Theo duhoc.online tổng hợp

Tìm Hiểu Thông Tin Về Ngành Marketing Là Gì?

Marketing là ngành bao gồm các hoạt động hướng tới khách hàng, với mục đích thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua việc tiếp thị sản phẩm và phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng. Đây là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp.

Tại các trường đại học, Marketing là một ngành đào tạo một cách hệ thống các kiến thức nền tảng về kinh tế và kiến thức Marketing hiện đại. Lĩnh vực này bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, quảng bá thương hiệu, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, tổ chức sự kiện…

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Marketing còn được trang bị các kỹ năng mềm hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh và Marketing như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình… Với những kỹ năng này, người học có thể tự tin làm việc, xây dựng mối quan hệ và khẳng định bản thân trong nền kinh tế hiện đại.

Sau khi tốt nghiệp ngành này, sinh viên sẽ có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

Trong những năm gần đây, với một số thay đổi trong phương thức tuyển sinh, Bộ Giáo dục và đào tạo đã mở rộng các khối thi truyền thống thành nhiều tổ hợp môn xét tuyển. Điều này tạo cơ hội cho các thí sinh lựa chọn các môn thi phù hợp với năng lực bản thân. Để theo học ngành Marketing, bạn cần phải đăng ký xét tuyển các tổ hợp môn sau:

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý

D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh

D03: Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp

D96: Toán, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

C04: Ngữ văn, Toán, Địa lý

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường sẽ tiến hành xét điểm các môn tổ hợp của thí sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc xét điểm theo học bạ. Do đó, để tăng khả năng trúng tuyển ngành Marketing, thí sinh cần lựa chọn những môn thi sở trường và có kế hoạch ôn tập phù hợp. Bên cạnh đó, trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, các bạn cũng cần phải tìm hiểu phương thức tuyển sinh của các trường quan tâm để tránh những sai sót không mong muốn.

3. Ngành Marketing lấy bao nhiêu điểm?

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo vào tuyển sinh ngành Marketing. Do đó, mức điểm chuẩn của ngành học này khá đa dạng, tùy thuộc vào phương án tuyển sinh của từng trường.

Thông thường, điểm chuẩn ngành Marketing để vào các trường đại học dao động từ 18 – 24 điểm, tùy theo các tổ hợp xét theo kết quả thi THPT Quốc gia. Vì vậy, thí sinh cần lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lực của bản thân để có cơ hội trúng tuyển cao.

Trên cả nước ta hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống và có sự cạnh tranh gay gắt về thương hiệu trên thị trường. Do đó, để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào những hoạt động Marketing để khẳng định giá trị thương hiệu.

Chính vì vậy, Marketing là được đánh giá là một ngành học có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập tương đối ổn định. Theo thống kê, thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/tháng, đối với cấp quản lý là trên 1000 USD/tháng.

Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing;

Chuyên viên nghiên cứu thị trường;

Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;

Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;

Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Tìm Hiểu Sâu Hơn Về Thuật Toán Mới Của Facebook Marketing

Trước hết, chúng tôi giới thiệu sơ qua về một số thuật ngữ được sử dụng trong bài viết:

News Feed: là bảng tin của bạn, thứ hiện lên đầu tiên khi bạn mở Facebook. Post: là bài đăng trên Facebook, dưới bất kỳ dạng nào. Publisher: chỉ chung những tài khoản tạo ra nhiều nội dung trên Facebook. Đó có thể là những cá nhân sở hữu lượng bạn bè hay lượng theo dõi đồ sộ, hay những Fanpage có nhiều fan. Nếu bạn sử dụng Facebook như một kênh Marketing/ Truyền thông, bạn cũng được coi là một publisher. 3 sự thay đổi về thuật toán hiển thị Facebook

Trong thời đại mà mỗi giây trôi qua là hàng nghìn câu chuyện được đưa lên Facebook, bạn có thể nắm rõ mọi thông tin đó?

Chris Cox – Giám đốc Sản phẩm của Facebook – đã đưa ra quan điểm của họ về News Feed: “Trong vô số tin tức vừa được cập nhật, bạn chỉ có thể chọn lọc ra 10 thông tin quan trọng với bản thân nhất để tiếp nhận. Và chúng tôi làm điều đó giúp bạn”.

Vậy nên, Facebook liên tục cập nhật thuật toán của mình để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và giờ đây, Facebook muốn người dùng hoàn toàn tự điều chỉnh News Feed của mình, để chọn ra những thông tin mà họ có hứng thú nhất, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán cứng nhắc như trước.

Ai là Publisher: Bạn bè/ Page mà bạn thường xuyên tương tác sẽ được hiển thị nhiều hơn. Ngoài ra, bạn bè được ưu tiên hơn Page. Loại bài đăng: Bạn thường xuyên tương tác với loại bài đăng nào, Facebook sẽ ưu tiên cho loại bài đăng đó Tương tác của Post: Post càng có nhiều tương tác thì càng có khả năng được hiểu thị lên News Feed. Thời điểm đăng bài: Tại thời điểm mà Nội dung được đăng lên, càng có ít bài đăng cùng lúc, cạnh tranh càng giảm, post càng dễ được hiển thị. Bài đăng có mang tính sự kiện không: Facebook ưu tiên cho những bài đăng mang tính sự kiện (life event) như có công việc mới, thay đổi tình trạng quan hệ… Một số báo cáo còn chỉ ra rằng, nếu sử dụng từ “Congratulations” (chúc mừng), Facebook sẽ dành cho bạn sự ưu tiên, dù không thật sự rõ ràng. Facebook chấm điểm cho mỗi yếu tố trên, cộng số điểm đó lại, và sắp xếp thứ tự xuất hiện trên News Feed dựa trên số điểm đó.

Facebook hỏi ý kiến người dùng như thế nào?

Facebook tuyên bố, họ sẽ để cho người dùng kiểm soát trải nghiệm News Feed của mình với các chức năng trên, thay vì bắt họ phải đi theo thuật toán như ngày xưa.

Publisher phải làm gì với những thay đổi này?

Nếu sử dụng Facebook như một Kênh Marketing/ Truyền thông, bạn chính là Publisher. Publisher thì phải nhớ kỹ 4 điều này:

Cùng Danh Mục: Liên Quan Khác

Tìm Hiểu Ngành Marketing Là Gì, Làm Gì

Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Trải qua thời gian dài phát triển, marketing có một hệ thống khoa học riêng của ngành, đảm bảo hoạt động marketing của doanh nghiệp luôn đạt hiệu quả cao nhất.

Marketing là các hoạt động hướng đến khách hàng, tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, tiếp đó là các hoạt động gia tăng giá trị đến khách hàng và đồng thời cũng tạo ra các giá trị mong muốn cho doanh nghiệp, tổ chức.

Hiệu quả của hoạt động bán hàng (sale) ở hiện tại và hoạt động bán hàng trong tương lai chịu ảnh hưởng lớn từ marketing. Mọi thay đổi trong hoạt động bán hàng, thay đổi về sản phẩm đều có sự tác động của marketing. Marketing còn chi phối hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Và vì thế, marketing có ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Công việc chuyên môn trong ngành marketing:

– Phân tích thị trường

– Phân tích hành vi người tiêu dùng, hành vi tổ chức

– Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing mục tiêu, chọn lựa phân khúc thị trường, chọn lựa thị trường mục tiêu.

– Tổ chức thực hiện các hoạt động marketing, theo dõi, kiểm soát và hiệu chỉnh các hoạt động.

– Thực hiện quản trị thương hiệu, quản trị giá, phát triển kênh phân phối, quản trị sản phẩm và quản trị truyền thông marketing hỗn hợp.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo ngành Marketing

Đối với doanh nghiệp, marketing luôn là nhu cầu thiết yếu và marketing cũng là một trong các hoạt động chính của hầu khắp các tổ chức, doanh nghiệp. Nhu cầu công việc cho ngành marketing là lớn và nhu cầu tuyển dụng nhân sự luôn ở mức độ cao.

Một số lưu ý khi chọn lựa theo ngành Marketing

Marketing còn được xem như là nghệ thuật marketing, đòi hỏi người làm nghề phải phát triển ở mức độ chuyên môn cao, khả năng thực tế tốt. Với những người mới tốt nghiệp, sẽ có nhiều khó khăn để chọn lựa nơi làm việc phù hợp và công việc ban đầu phù hợp.

Để có thể ứng tuyển vào các vị trí chuyên môn cao, đòi hỏi có quá trình phấn đấu trong chuyên môn nghề nghiệp.

Nguyễn Dũng / Hướng nghiệp Việt