Tìm Hiểu Rượu Vang / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Rượu Vang Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Loại Rượu Vang【Rượu Vang Nhập】

RƯỢU VANG LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI RƯỢU VANG

Rượu vang là gì? Đây là một trong những dòng rượu được nhiều người yêu thích. Bởi rượu vang không chỉ cuốn hút ở hương vị, mà còn chứa đựng cả một kho tàng lịch sử, nguồn gốc… đầy thú vị. Vì vậy thưởng thức rượu vang được xem là “bộ môn nghệ thuật” mà người uống cần biết.

Rượu vang là một thức uống thú vị đã được biết đến từ rất lâu với một lịch sử lâu dài và hấp dẫn. Bạn sẽ phải mất nhiều năm nghiên cứu để thật sự hiểu được kết cấu phức tạp cùng những ưu điểm tốt cho sức khỏe của rượu vang. Là một người pha chế rượu bạn không thể không có những kiến thức về rượu vang, đặc biệt là cách phân biệt rượu vang để phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Lịch Sử Của Rượu Vang

Lịch sử của rượu vang kéo dài hàng nghìn năm. Một số nhà khảo cổ học đã chứng minh cho thấy con người làm ra rượu vang tại Gruzia vào khoảng 6000 năm TCN. Tại Iran và Armenia phát hiện bằng chứng rượu vang có lịch sử khoảng 5000 năm và 4000 năm. Người xưa đã cất trữ rượu vang trong hầm, để đảm bảo nhiệt độ tác động đến chất lượng, hương vị và màu sắc của rượu.

Một số nguồn lịch sử kể lại rằng ở vương quốc vùng đất Ba Tư, nhà vua ra lệnh cho việc dự trữ nho trong kho để sử dụng vào lúc khan hiếm. Trong quá trình này, một số quả nho bị hỏng nên lên men và tạo ra một loại nước có màu. Một số người cho rằng đây là thuốc độc. Thế nhưng, khi một người vợ của vua bị trục xuất khỏi vương quốc, nàng nghĩ đến cái chết bằng thuốc độc – nước từ những trái nho hỏng. Tuy nhiên, khi uống thức nước đó nàng đã cảm thấy phấn chấn và dễ chịu hơn rất nhiều. Sau này, nàng kể lại với nhà vua về sự kỳ diệu này. Từ đó, nhà vua đã mê mẩn với thức uống này và nàng cũng được quay trở lại vương quốc.

Rượu Vang Là Gì?

Rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Với sự cân bằng hoá học tự nhiên cho phép nho lên men, mà không cần thêm các loại đường, axit, enzym… Quả nho có lượng đường nhất định, chuyển hoá thành men tiêu thụ và thành rượu, carbon dioxit. Tuỳ theo mỗi giống nho sẽ tạo ra chủng nấm men và các dạng rượu vang khác nhau.

Tác Dụng Của Rượu Vang

Trong bài phát biểu với National Public Radio, Shepherd đã có những giải thích rất cụ thể về lý do tại sao nghiên cứu của không chỉ đơn giản là phân tích rượu mà còn tập trung vào người uống. “Bạn không chỉ cho rượu vào trong miệng và để chúng ở đó. Chúng ta phải di chuyển và nuốt chúng, đó là một hành động rất phức tạp” – ông chia sẻ. Shepherd nhận định rằng bộ não đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giải mã hương vị của rượu.

Ông cũng so sánh vai trò của não với cách mà mắt chúng ta cảm nhận màu sắc: “Những vật thể mà bạn nhìn thấy không có màu sắc, chúng ta chỉ cảm nhận được màu sắc là khi ánh sáng chiếu vào mắt, sau đó kích hoạt các hệ thống trong não tạo ra màu sắc từ những bước sóng khác nhau. Tương tự, các phân tử trong rượu vang không có mùi vị hay hương vị, nhưng khi chúng kích thích não chúng ta, não tạo ra hương vị giống như cách nó tạo ra màu sắc”.

Điều này cũng cho thấy rằng quá trình thưởng thức rượu vang sẽ khiến chúng ta sử dụng bộ não, kích hoạt chất xám nhiều hơn các hoạt động đòi khác như giải toán, logic, bất cứ thứ gì đòi hỏi kiến thức cụ thể…

Ngoài ra, uống rượu vang còn có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như:

Chất chống oxy hóa trong rượu vang hoạt động như một chất bảo vệ, ngăn chặn các tế bào gây hại và sự thoái hóa của cơ thể. Hơn nữa chúng còn có các thuộc tính chống đông tụ giúp phòng ngừa các bệnh về máu và tim mạch.

Những thành phần hóa học độc đáo chỉ có trong vang đỏ còn tác dụng kháng khuẩn, chống virus và ký sinh trùng. Đồng thời bảo vệ thận và hệ thần kinh, do đó có tác dụng phòng ngừa triệu chứng parkinson.

Chất Resveratrol trong rượu có khả năng ngăn chặn 30% các loại bệnh mãn tính gây ra bởi những khẩu phần ăn có lượng chất béo cao, cũng như các bệnh ung thư không phải bẩm sinh.

Các Loại Rượu Vang

Rượu Vang Tự Nhiên

Còn được gọi là Table wine, loại rượu này là sản phẩm của việc lên men nho mà không cần thêm đường hoặc rượu. Do đó, quá trình lên men sẽ dừng lại, đạt tối đa khoảng 14% thể tích rượu khi không còn đường tự nhiên để chuyển hóa. Vì vậy, các loại rượu vang thuộc loại này thường chỉ chứa từ 7 – 14% cồn.

Ngoài cách chuyển hóa tự nhiên, một số loại Table wine còn được tạo ra bằng cách lên men cùng với các phương thức không tự nhiên như bằng nhiệt, hay bằng cách thêm sulfur dioxide…

Vang trắng (White wine): Làm từ nho trắng, nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 8 độ C đến 12 độ C, phục vụ bằng ly White wine. Rượu vang trắng ăn kèm với các món cá, đồ biển, xà lách, thịt gia cầm…

Vang đỏ (Red wine): Làm từ nho đỏ, nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 15 độ C đến 20 độ C (trong phòng), phục vụ bằng ly Red wine. Người ta thường dùng rượu vang đỏ với các món thịt nướng, thịt rừng, phô mai…

Vang hồng (Rose wine): Quá trình sản xuất giống như vang đỏ nhưng thời gian ngâm nước cốt nho với vỏ nho ngắn hơn (nhiều nhất 2 ngày), nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 8 độ C đến 12 độ C, phục vụ bằng ly White wine. Rượu vang trắng ăn kèm với các món ăn nhẹ, tráng miệng…

Rượu Vang Sủi Bọt

Rượu vang sủi bọt hay còn gọi Sparkling wine là loại rượu được lên men từ nho và có nồng độ cồn từ 7 – 14%, tương tự như rượu vang tự nhiên. Tuy nhiên, Sparkling wine được mệnh danh là vua của các loại đồ uống với đặc trưng là được bơm carbonat vào trong quá trình lên men lần thứ hai khi rượu đã được đóng chai.

Do đó, khi chai rượu vang này được mở ra sẽ tạo ra âm thanh sôi động cũng là đặc trưng chung của các loại rượu sâm – panh. Phương pháp chế tạo rượu sủi bọt mà điển hình là loại Champagne này được sáng tạo bởi một tu sĩ có tên Dom Perignon vào thế kỷ 18. Các loại rượu Champagne đều là rượu Sparkling song tất cả rượu Sparkling không phải đều là Champagne. Và chỉ có loại rượu vang sủi bọt có xuất xứ từ vùng Champagne của Pháp thì mới gọi là Champagne mà thôi, còn lại những loại khác đơn thuần là rượu vang sủi bọt.

Cách Phục Vụ Rượu Vang Đúng Cách

Trước khi phục vụ rượu vang, nhân viên sẽ dọn bớt các ly không phù hợp trên bàn tiệc, chỉ để lại loại ly tương ứng hoặc mang ra đúng loại ly với dòng rượu khách order. Ly phục vụ rượu vang cần được lau sạch, không có dấu vân tay hay vết nứt nào.

Tiếp đến, nhân viên sẽ mang chai rượu ra giới thiệu với chủ tiệc. Đặc biệt phải giới thiệu tên nhãn rượu, năm sản xuất, giống nho, xuất xứ… để xác nhận với khách hàng. Lúc này nhãn chai rượu vang phải được xoay về hướng khách hàng. Đây là một trong những bước quan trọng khi phục vụ rượu vang.

Sau đó, nhân viên sẽ rót một ít rượu vang cho chủ tiệc thử trước. Khi chủ tiệc thử xong thì mới được phép rót rượu cho những vị khách còn lại, theo thứ tự nữ trước nam sau, người lớn đến người trẻ tuổi.

Để rượu không nhỏ giọt ra ngoài, nhân viên sẽ xoay nhẹ cổ tay. Trước và sau mỗi lần rót, dùng khăn sạch lau rượu vang 1 vòng chỗ miệng chai. Sau đó nhân viên đặt chai vào xô đá hoặc để lên bàn. Lưu ý rằng nhãn rượu luôn hướng về phía khách.

Nhân viên sẽ liên tục rót rượu cho đến khi chai rượu gần hết thì báo với chủ tiệc và hỏi thăm họ có cần order thêm hay không.

Quy Tắc Và Thứ Tự Phục Vụ Rượu Vang

Không nên phục vụ vào đầu bữa ăn các loại rượu vang có độ cồn cao.

Các loại sâm – panh (vang sủi tăm) thường phục vụ vào đầu bữa tiệc.

Vang ngọt thường phục vụ vào cuối bữa tiệc.

Rượu vang nhẹ thường phục vụ trước vang nặng.

Rượu vang trắng sẽ phục vụ trước vang đỏ.

Rượu vang chua phục vụ trước vang ngọt.

Rượu vang thường phục vụ trước vang nổi tiếng và chất lượng.

Nhiệt Độ Bảo Quản Rượu Vang

Nhiệt độ bình thường trong lưu trữ rượu vang: 50 – 55 độ Fahrenheit.

Rượu vang trắng, vang hồng và Champagne: 40 – 50 độ Fahrenheit khoảng 10 – 13 độ C.

Rượu vang đỏ và rượu vang tăng cường: 63 – 66 độ Fahrenheit khoảng 16 – 18 độ C.

Riêng với rượu vang đỏ nên mở trước khi uống từ 15 – 30 phút để men thoát ra ngoài và rượu được tiếp xúc với không khí, xảy ra quá trình phản ứng hóa học giữa ôxy và rượu đỏ sẽ giúp mùi vị của rượu phát triển tốt hơn, đậm hơn, nhất là vị chát. Ngoài ra, bạn lưu ý không nên ngâm vang đỏ quá lạnh vì sẽ làm hỏng mùi hương của rượu và không phục vụ vang đỏ với các món salad trộn dầu dấm.

Những Lưu Ý Đặc Biệt Về Rượu Vang

Có những loại vang chỉ mang tên riêng của 1 loại nho, theo qui định 100% nước cốt vang phải làm từ loại nho được đặt tên. Thí dụ: Chardonnay, Merlot, Shiraz…

Số năm ghi trên nhãn hiệu của 1 chai rượu vang chỉ ra toàn bộ nho sử dụng cho việc chế biến phải được thu hoạch vào năm đó và được gọi là niên vụ “vintage”.

Một ly rượu vang được phục vụ từ 12 cl đến 15 cl và luôn luôn phục vụ không đá.

Cách uống rượu vang trong 1 bữa ăn: Vang trắng, vang hồng trước vang đỏ. Vang trẻ trước vang lâu năm. Vang nhẹ trước vang nặng. Vang chua trước vang dịu. Vang thường trước vang ngon.

Hàng nhập khẩu chính hãng

Giao hàng trong vòng 2-3 ngày (trừ ngày lễ, thứ 7 & chủ nhật)

Địa chỉ: Số 44 – 44A Đường Số 1, Khu Phố 2, Phường Bình An, Quận 2, chúng tôi

Tìm Hiểu Rượu Vang Tuscan Tổng Kho Rượu Vang Việt Nam

Nếu bạn là người yêu thích rượu vang, có lẽ bạn đã bắt đầu nếm thử rượu vang ở Tuscany. Mặc dù chỉ có 6% tất cả rượu vang Ý được sản xuất tại đó, nhưng danh tiếng của nó là rất lớn. Chắc bạn đang nghĩ đến Chianti Classico hay Super Tuscan? Tin tốt là: có nhiều rượu vang Tuscan hơn hai phong cách đó, và chúng mang lại chất lượng ổn định và thường có giá trị lớn. Chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá một số loại rượu quý!

Tuscany ở đâu?

Tuscany là một trong 20 khu vực chính thức của Ý, nằm ở trung tâm của đất nước. Nó được chia thành hai khu vực chính:

Phần ven biển cạnh biển Địa Trung Hải, được hưởng lợi từ khí hậu ấm áp và nắng điển hình. Đây là nơi có những ngôi làng nổi tiếng như Montepulciano , Montalcino và Bolgheri .

Phần nội địa và đồi núi nhiều hơn là nơi ảnh hưởng của độ cao và lục địa gây ra sự thay đổi nhiệt độ lớn hơn. Đây là nơi các khu vực của Chianti được tìm thấy (như Classico , Colline Pisane hoặc Rufina ).

Khoảng 360 triệu chai rượu vang được sản xuất tại Tuscany mỗi năm.

Tìm hiểu rượu vang Tuscan sao lại nổi tiếng như vậy?

Sau Thế chiến II, các loại rượu vang Chianti trở nên nổi tiếng khi nhà hàng Ý tăng lên nhanh chóng trên toàn thế giới. Có một thời gian, Chianti nổi tiếng với rượu vang giá rẻ, chất lượng thấp, nhưng điều đó không còn đúng nữa.

Rượu Super Tuscan là gì?

Tìm hiểu nho làm rượu vang Tuscan

87% rượu vang Tuscan có màu đỏ với sự thống trị đáng kinh ngạc của ngôi sao địa phương là giống nho Sangaguese, tiếp theo là các giống nho Pháp:

Sangaguese : 63% tổng diện tích bề mặt vườn nho

Merlot : 7%

Cabernet Sauvignon : 6%

Canaiolo Nero : 2%

Syrah : 2%

Cabernet Franc : 1%

Petit Verdot : 1%

Tên gọi rượu vang trắng nổi bật nhất là Venaccia di San Gimigniano , và Tuscany cũng sản xuất loại rượu vang tráng miệng nổi tiếng Vin Santo . Nho trắng Tuscan bao gồm:

Trebbiano Toscano

Vermentino

Vernaccia di San Gimigniano

Malvasia Bianca

Chardonnay

Gợi ý rượu vang từ Tuscany

17 trong số 25 loại rượu vang được tìm kiếm nhiều nhất của Ý là Tuscan. Điều này bao gồm siêu sao Chiantis và Super Tuscans như:

Marchesi Antinori Tignanello – Rosso Toscana – 4.4

Marchesi Antinori Villa Antinori – Rosso Toscana – 3.8

Tenuta San Guido Sassicaia – Bolgheri Sassicaia – 4.6

Santa Cristina Toscana – Rosso Toscana – 3.4

Ruffino Chianti – Chianti – 3.3

Castello di Nipozzano Chianti Rufina Riserva – Chianti Rufina – 3.7

Ornellaia Bolgheri Superiore – Bolgheri – 4.6

Nếu bạn muốn chọn một vài chai tốt nhất của Tuscany, hãy tìm những chai được đánh giá cao theo các phong cách sau: Chianti , Chianti Classico , Brunello , Vino Nobile di Montepulciano , Brunello di Montalcino và Bolgheri .

Rượu Vang Chile, Tìm Hiểu Về Vang Chile

Với điều kiện tự nhiên và khí hậu ưa đãi, vùng đất Nam Mỹ Chile được xem là thiên đường lý tưởng để cho ra đời những chai vang haỏ hạng nhất.

Rượu vang Chile (rượu vang Chi Lê) được đánh dấu trên bản đồ thế giới từ khoảng thế kỷ 16 – thời điểm người Tây Ban Nha đưa những cây nho vào trồng tại nơi đây. Với điều kiện tự nhiên và khí hậu ưa đãi, vùng đất Nam Mỹ này được xem là thiên đường lý tưởng để cho ra đời những chai vang haỏ hạng nhất.

Lịch sử rượu vang Chile

Như trên có đề cập, lịch sử rượu vang Chile được cắm mốc vào thời điểm thế kỷ 16. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thiên chúa giáo, ngành công nghiệp rượu vang của Chile cũng tăng trưởng nhanh và vượt bậc đến mức đe doạ chính ngành công nghiệp rượu của Tây Ban Nha. Mặc dù có những lệnh cấm được ban ngành nhằm ngăn chặn sự “bùng nổ” của hoạt động sản xuất này song những gì mà chính phủ Tây Ban Nha thu về là không đáng kể.

Quá trình phát triển ngành công nghiệp sản xuất rượu vang tại Chile tiếp tục phát triển qua thời gian và đến thế kỷ 18, nơi đây trở thành nước xuất khẩu các loại vang phân khúc giá rẻ. Cho đến năm 1850, tại Chile đã có khoảng 40 000 cây nho thuộc hơn 70 giống nho được trồng, trong đó có những giống nho nổi tiếng, chuyên dùng để sản xuất rượu vang của Pháp, Ý như Bordeaux, Cabernet, Merlot… Và chính tại thời điểm này, lịch sử rượu vang Chile chính thức bước vào một kỷ nguyên mới.

Vào khoảng thời gian giữa những năm 1880, vang Chile được tiếp thị thành công tới thị trường khó tính nhất lúc bấy giờ là châu Âu. Lúc này, những chai vang Chile đã được đánh giá cao hơn, được công nhận ở hầu hết các cuộc thi, hội chợ uy tín. Cho đến những năm đầu thế kỷ 20, diện tích trồng nho ở đất nước nhỏ bé này đã lên tới hơn 10 000 ha.

Từ thời điểm thế chiến thứ 2 cho đến khoảng nửa cuối thế kỷ 20, ngành công nghiệp sản xuất rượu vang tại Chile sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này phần lớn là do các yếu tố chính trị. Tuy nhiên, tình trạng này nhanh chóng được cải thiện nhờ những định hướng đúng đắn, tầm nhìn xa của các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, chuyên môn. Cho đến nay, cùng với Pháp, Ý, Tây Ban Nha,,, và một số nước khác, vang Chile là lựa chọn không thể thiếu trong các nhu cầu thưởng thức rượu vang của toàn thế giới.

Những điều đặc biệt về rượu vang Chile

Có thể nói, Chile chính là thiên đường dành riêng cho những cây nho. Những gốc nho ở nơi đây đều được nuôi dưỡng bởi sự “cứng rắn” của dãy Andes, của nắng – gió từ vùng biển Thái Bình Dương và sự hào sảng trong từng thớ đất, tia nắng. Điều này đã cho ra đời những trái nho có độ aicd tuyệt vời mà không nơi nào có được.

Tại Chile, khí hậu tuyệt vời tới mức người trồng nho có thể để cho cây phát triển tự nhiên mà không phải dùng tới bất kỳ loại thuốc trừ sâu, thuốc hoá học nào. Thậm chí vào thời điểm các vùng trồng nho của Pháp và châu Âu bị tổn hại nặng nề bởi nạn rệp rễ nho thì những cánh đồng nho nơi đây vẫn phát triển một cách bình thường.

Chi phí lao động, sản xuất để tạo ra những chai vang ở vùng đất này khá thấp. Bởi thế, bạn có thể uống được những ly vang tuyệt hảo mà không bao giờ phải lo nghĩ về giá.

Những chai rượu vang Chile ngon nhất dành cho xuất khẩu.

Hiện nay, có 4 loại vang ngon nhất của Chile đang được dành cho xuất khẩu bao gồm:

Loại vang Chile phần khúc bình dân: Là loại vang được nuôi 1 năm trong các thùng gỗ sồi.

Loại vang Chile đặc biệt (Special): Là loại vang được nuôi 2 năm trong các thùng gỗ sồi

Vang Chile loại Quý hiếm (Reserve): Là loại vang được nuôi 4 năm trong các thùng gỗ sồi

Vang Chile loại tuyệt đỉnh (Gran Vino): Là loại vang được nuôi 6 năm trong các thùng gỗ sồi hoặc lâu hơn nữa.

Bạn muốn mua những chai rượu vang Chile tốt nhất, ngon nhất ngay tại Việt Nam?

Công ty Cổ phần Du lịch Khách sạn Thăng Long Plaza

Số 81 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 04.7302.2489. Đường dây nóng: 0936.932.639 – 09.1600.2699

Tìm Hiểu Về Rượu Vang Argentina

Năm 1544, cây nho được trồng đầu tiên tại Mendoza bởi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha. Đến năm 1556, vườn nho đầu tiên ra đời bởi Cha sứ Juan Cedrón. Năm 1868, Michel Pouget – người chọn lọc giống nho Pháp đã đưa giống nho Malbec đến Argentina.

Sau đó đến năm 1885, hệ thống đường sắt của Argentina phát triển. Cùng thời điểm đó, dịch Phylloxera tàn phá gần như toàn bộ vườn nho ở châu Âu dẫn đến tình trạng thất nghiệp nhiều. Cư dân châu Âu đã phải sang nhiều nước khác, trong đó có Argentina, để phát triển lại các vườn nho.

Trong khoảng những năm 1960 – 1970, rượu vang rẻ tiền (Vino de Mesa) của Argentina được tiêu thụ rất nhiều. Theo thống kê năm 1970, trung bình một người dân Argentina tiêu thụ khoảng 90 lít rượu/năm.

Đến năm 1980, ngân hàng Argentina vỡ nợ, tỷ lệ lạm phát (Inflation rate: tốc độ tăng mặt bằng giá của nền kinh tế) lên đến 1000%/năm. Lợi dụng sự thuận lợi đó, các nhà đầu tư nước ngoài ào ạt đầu tư tiền bạc vào quốc gia này, đồng thời mang nhiều kỹ thuật làm rượu vang mới đến. Năm 1990 – chỉ 10 năm sau đó, vang Argentina xuất khẩu qua Mỹ đạt 12,5 triệu lít!

Chile và Argentina được ngăn cách nhau bởi dãy núi Andes. Năm 1994, Chile làm cả thế giới sửng sốt khi phát hiện ra giống nho Carménère vẫn chưa tuyệt chủng. Chính vì điều này đã làm ngành rượu vang Argentina, quốc gia bên kia dãy núi Andes phải lo sợ và bừng tỉnh! Bởi từ trước kia đến tận thời điểm đó, Argentina chỉ sản xuất vang rẻ tiền, công sức bỏ ra nhiều mà giá trị thu về chẳng được bao nhiêu. Bắt đầu từ cuối thế kỷ XX, Argentina đã thực sự chú trọng hơn vào chất lượng của rượu vang.

Hiện nay, Argentina là nhà sản xuất rượu vang đứng thứ 5 Thế giới (chỉ sau Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ), đứng thứ nhất ở Nam Mỹ và đứng thứ 8 về sản lương tiêu thụ rượu vang.

Argentina là quốc gia lớn nhất Nam Mỹ, nằm song song với Chile – quốc gia bên kia dãy núi Andes.

Vĩ độ: 34° – 64°

Điểm cao nhất: Cerro Aconcagua (6.960 mét so với mặt nước biển)

Điểm thấp nhất: Lagune de Carbon (150 mét so với mặt nước biển)

Con sông dài nhất: sông Paraná có chiều dài dài 4700 km

Có hơn 1.800 ngọn núi lửa.

Và đặc điểm của khí hậu Argentina:

Khoảng 300 ngày nắng/năm (tương đương với số ngày nắng ở Phan Rang – Ninh Thuận)

Mùa hè: nóng, ẩm, có mưa đá

Mùa đông: khô, hạn hán.

Bên cạnh đó, trải dài trên 212.000 hecta diện tích vườn nho (gấp đôi diện tích vườn nho Bordeaux), sản lượng vang Argentina đạt hơn 1,2 tỷ lít, trong đó tỷ lệ vang đỏ chiếm 60% tổng sản lượng. Theo thống kê, có khoảng 960 hãng sản xuất rượu cùng 1.500 nhà máy phục vụ tối đa cho mức tiêu thụ rượu trong nước (đạt tỷ lệ 90%).

Cuối cùng bạn hãy dạo qua các vùng trồng nho xuyên suốt từ Bắc đến Nam:

Phía Bắc: Cafayate, Mendoza, La Rioja và San Juan. Bốn vùng này được gọi chung là Cuyo

Phía Nam: Neuquén và Río Negro. Hai vùng này được gọi chung là Patagonia.

Đặc điểm của vùng Mendoza:

Độ cao: 760 mét

Lượng mưa trung bình: 200 mm

Lượng mưa trong mùa thu hoạch nho: 30 mm

Mối nguy hiểm chính: mưa đá.

Riêng việc sản xuất rượu của Mendoza đã chiếm 70% tổng sản lượng của rượu vang Argentina. Trải dài trên 148.000 hecta diện tích trồng nho có 600 hãng sản xuất rượu. Ở đây nổi tiếng về giống nho Malbec, Cabernet Sauvignon và Chardonnay.

III. Những giống nho chính

Giống nho Malbec có nguồn gốc từ Bordeaux, đến Argentina từ thế kỷ XIX. Malbec được trồng nhiều ở Mendoza trên độ cao từ 800 – 1.500 mét. Chúng khá nhạy cảm với sương giá và cần nhiều nắng để phát triển.

Malbec được trồng trên tổng diện tích khoảng 25.000 hecta, chiếm 85% sản lượng nho của Thế giới. Sở dĩ giống nho này được trồng nhiều như vậy vì nơi đây có lượng mưa ít và hệ thống thủy lợi tốt.

Đặc điểm của giống nho Malbec: màu tím đen, vỏ mỏng, chín sớm và cho năng xuất thấp. Rượu có tính axit thấp, độ chát (tannin) cao nhưng không chất lượng khiến tuổi rượu thấp. Vang Malbec mang hương vị của mùi trái mận tươi và mận khô, quả mâm xôi, mùi tỏi, thuốc lá, trái Cherry và cánh hoa Violet. Ngoài ra nho Malbec thường được pha trộn với giống nho Cabernet Sauvignon, Merlot hoặc Syrah.

Torrontés có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, được trồng nhiều nhất ở La Rioja trên độ cao 1.600 mét, tổng diện tích khoảng 13.500 hecta. Vang Torrontés là vang trắng đặc trưng của Argentina, chiếm 20% tổng sản lượng vang trắng của Thế giới. Hương vị vang chủ yếu: mùi nước hoa, trái táo, đào, các loài hoa, mùi cam – chanh và mùi gia vị.

IV. Luật rượu vang Argentina

Rượu vang Argentina có luật lệ không phức tạp: 80% loại nho được làm rượu sẽ được in trên chai, nhưng thông thường tỷ lệ sẽ là 100%.

Quốc gia này có 3 công ty lớn chi phối 50% tổng sản lượng vang là Bodegas Esmeralda, Penaflor và Trapiche.Hàng năm, Argentina thường tổ chức cuộc thi AWA (Argentina Wine Awards) để nâng cao chất lượng sản phẩm.