– Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông đương bộ khác nhau .
– Trẻ biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi hoạt động của xe đạp, xe máy, ô tô, tàu hỏa và mở rộng kiến thức cho trẻ về một số phương tiện giao thông đường bộ khác.
– Trẻ biết phương tiện giao thông hoạt động ở các đường riêng biệt khác nhau như: đường bộ, đường ray.
– Hình thành và phát triển ở trẻ một số các kỹ năng như: phán đoán, so sánh, phân loại và phối hợp nhóm.
– Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông.
-Tranh các loại phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, và một số ptgt đường bộ mở rộng.
– Cô cùng trẻ vận động theo nhạc bài “Em tập lái ô tô”
– Sáng nay ai chở con đi học? Đi bằng phương tiện gì?
– Đi trên đường con còn thấy PTGT nào nữa?
– Ngồi trên xe các con phải đội cái gì? Ngồi như thế nào?
– Khi đi trên đường các con phải đi bên nào?
– Ở nhà còn có những loại PTGT nào?
* Tìm hiểu Xe đạp
– Cô hát và làm động tác chạy xe đạp “kính coong, kính coong bác đưa thư đang tới nhà em.”
– Xe đạp là PTGT đường gì vậy con? Xe đạp có mấy bánh?
– Lớp mình đã có bạn nào được đi xe đạp? Làm sao để xe chạy được nhỉ?
– Xe đạp có cần phải đổ xăng không?
– Xe đạp chở được mấy người?
– Xe đạp có đi xa được không?
– Xe đạp chạy ở đâu?
*Tìm hiểu Xe máy
– Cô đố:
Xe hai bánh
Chạy bon bon
Máy nổ giòn
Kêu bình bịch
– Các con có biết đó là phương tiện gì không?
– Xe máy thuộc phương tiện giao thông đường nào?
– Các con ơi, vậy xe máy dùng để làm gì?
– Xe máy chở được mấy người?
– Khi ngồi trên xe máy thì mọi người phải thực hiện những quy định gì?
– Nó nhờ vào cái gì để chạy?
– Tiếng còi của xe máy kêu như thế nào?
* Tìm hiểu xe ô tô
– Các con quan sát tranh xe ô tô
– Ô tô con có đặc điểm như thế nào?
– Thuộc phương tiện giao thông đường nào?
– Ô tô dùng để làm gì?
– Ô tô nhờ vào cái gì để chạy?
– Còi của ô tô kêu như thế nào?
– Ô tô chạy nhanh hay chạy chậm?
– Người lái ô tô gọi là gì?
– Thế bác tài xế khi lái xe phải thực hiện quy định gì?
* Tìm hiểu tàu hỏa
– Cho trẻ quan sát đoàn tàu và trò chuyện
– Đây là phương tiện gì?
– Tàu thường chở gì?
– Tàu thường được phép dừng lại ở đâu?
– Bánh tàu có được làm cao su và bơm hơi không?
– Tàu chạy ở đâu? Là PTGT đường gì?
– Khi ngồi trên tàu các con phải như thế nào?
* So sánh
– Cô cho trẻ so sánh xe đạp và xe máy
+ Tất cả các PTGT này giống nhau ở điểm nào? (Các PTGT giống nhau ở điểm: cùng là các PTGT đương bộ dùng để chở người và hàng hoá, cùng phải chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông).
+ Các PTGT có những điểm khác nhau. Chúng mình cùng xem chúng khác nhau như thế nào?
Cô gợi ý cho trẻ: xe nào chở được nhiều người, ít người? xe nào chuyên chở hàng hóa? Xe nào chạy bằng xăng? Xe nào chạy bằng sức người?
– Cô cho trẻ so sánh ô tô và tàu hỏa
– Khái quát: Các loại PTGT khác nhau về đặc điểm cấu tạo nhưng chúng giống nhau ở điểm: cùng là các loại PTGT dùng để chở người và hàng hóa, giúp chúng ta đi được khắp nơi trong nước cũng như trên thế giới gặp gỡ người thân và bạn bè.
*Mở rộng: các con vừa được quan sát tranh những PTGT đường bộ đường sắt, ngoài những tranh PTGT đó ra thì cô còn có rất nhiều tranh khác nữa như là tranh xe buýt dùng để đưa đón, xe cứu thương để chở người đi cấp cứu, xe cảnh sát của các chú cảnh sát đi làm nhiệm vụ tất cả đều là những PTGT đường bộ đó các con , mỗi loại phương tiện thì có một công dụng riêng. Tất cả đều phục vụ cho xã hội đó con.
* Giáo dục: các con ơi, các con vừa được quan sát tranh các PTGT đường bộ, đường sắt, vậy khi ngồi trên tàu xe chúng ta phải làm gì (đội mũ bảo hiểm, ngồi ngay ngắm, không thò đầu, thò tay ra cửa sổ). Ngoài ra chúng ta phải đi đúng đường, phải đi bên phải, khi muốn sang đường phải có người lớn dắt. nếu ở Thành Phố thì phải đi theo tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ dừng lại, đèn vàng đi chậm, đèn xanh được đi.
* Luyện tập
– Trò chơi 1: Giơ nhanh chọn đúng
+ Cô nêu cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần
+ Các con tìm cho đúng các phương tiện giao thông theo yêu cầu của cô
– Trò chơi 2: Ai nhanh nhất
+ Cách chơi: Cô xếp 3 chiếc ghế và chọn ra 4 bạn lên chơi 1 lần, các bạn đi xung quanh ghế và hát, khi nghe hiệu lệnh của cô thì phải nhanh chân ngồi vào ghế, ai chậm chân sẽ phải ở lại và mang theo một chiếc ghế ra ngoài. Trò chơi tiếp tục cho đến khi chỉ còn một bạn được ngồi vào ghế sẽ là người chiến thắng.
– Kết thúc: cả lớp hát bài “Đường em đi”