Ngày đăng: 21/12/2018 03:12
Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành luôn được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm chăm lo, giáo dục, rèn luyện về mọi mặt, đặc biệt là rèn luyện kỷ luật tự giác, nghiêm minh trong quân đội. Kỷ luật tự giác nghiêm minh đã góp phần to lớn trong việc củng cố và phát triển sức mạnh chiến đấu của quân đội, đảm bảo cho quân đội luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Hiện nay, trước sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, toàn cầu hóa, giao lưu hội nhập quốc tế ngày càng rộng mở, các thế lực thù địch đang ráo riết tăng cường chống phá cách mạng nước ta bằng các thủ đoạn nham hiểm, tinh vi, thâm độc và quân đội là một mục tiêu chống phá chủ yếu. Với chiến lược “diễn biến hòa bình”, thủ đoạn “bạo loạn lật đổ”, chúng thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chia rẽ nội bộ, gây mất ổn định từ bên trong; âm mưu tách mỗi cá nhân quân nhân ra khỏi tập thể quân nhân, làm mất sức chiến đấu của quân nhân bằng cách cổ vũ lối sống buông thả, tự do vô kỷ luật, phi chính trị hóa… từ đó gây mất ổn định nội bộ, mất sức chiến đấu của quân đội. Hiện tượng thiếu tự giác trong rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, thậm chí vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của quân nhân xảy ra trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh chiến đấu của quân đội, làm giảm uy tín và phai nhạt hình ảnh cao đẹp của “bộ đội Cụ Hồ”.
Trước yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng trong thời kỳ mới đáp ứng nhiệm vụ “kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”(4), việc chấp hành kỷ luật quân đội của mỗi quân nhân càng phải nghiêm túc và triệt để. Do vậy, công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân trong quân đội hiện nay cần phải thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và vai trò của các tổ chức trong giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân.
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt. Do đó, chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân phụ thuộc vào năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Tổ chức đảng các cấp phải xác định: trong lãnh đạo toàn diện đơn vị thì lãnh đạo công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chấp hành nghiêm kỷ luật là cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị. Trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên, bám sát thực tiễn đơn vị để đề ra nghị quyết lãnh đạo và xác định các nội dung, biện pháp lãnh đạo công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân trong đơn vị đạt hiệu quả. Căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để có nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân; kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị về chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy trong đơn vị để mọi quân nhân thực hiện thống nhất, đột phá và những khâu yếu, mặt yếu trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật của quân nhân. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên, nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, thực sự là hạt nhân đoàn kết trong đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và kiện toàn đầy đủ các tổ chức trong đơn vị, lãnh đạo các tổ chức cùng toàn đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật.
Phát huy vai trò của các tổ chức chính là phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng; năng lực tổ chức, điều hành của người chỉ huy; trách nhiệm của các tổ chức như Hội đồng quân nhân, Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ… trong đơn vị; sự phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình mỗi quân nhân trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân. Có như vậy mới tạo được môi trường đồng bộ, thống nhất và thuận lợi để mọi quân nhân rèn luyện và chấp hành kỷ luật. Mọi tổ chức đều phải nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân, trong đó tổ chức đảng là nòng cốt, là hạt nhân đoàn kết và lãnh đạo phát huy sức mạnh của các tổ chức khác trong đơn vị.
Hai là, xây dựng môi trường văn hóa kỷ luật tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân. Con người vừa là chủ thể sáng tạo ra hoàn cảnh lịch sử, vừa là sản phẩm của hoàn cảnh lịch sử, vì vậy việc tạo ra môi trường văn hóa kỷ luật tích cực cho quân nhân là điều kiện cần thiết, quan trọng để quân nhân tự giác học tập, rèn luyện và chấp hành nghiêm kỷ luật. Môi trường văn hóa kỷ luật tích cực, lành mạnh được biểu hiện bằng những việc làm và hành động cụ thể trong đơn vị. Đó là sự đoàn kết thống nhất từ trên xuống dưới của lãnh đạo chỉ huy với các tổ chức và toàn thể quân nhân trong nhận thức và hành động về công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật; tinh thần làm việc nghiêm túc, lãnh đạo kiên quyết của tổ chức đảng, trách nhiệm nhiệt tình trong tổ chức và duy trì kỷ luật của người chỉ huy; gương mẫu trong chấp hành kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tinh thần tự giác rèn luyện và chấp hành kỷ luật của mọi quân nhân trong đơn vị; có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh kết hợp với bầu không khí dân chủ, tinh thần đồng chí đồng đội, giàu lòng nhân ái yêu thương giúp đỡ nhau, giữ vững bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam. Môi trường văn hóa kỷ luật tích cực sẽ ngăn chặn và làm hạn chế những tác động tiêu cực xâm nhập vào quân nhân, trực tiếp làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù, tạo cho quân nhân tinh thần vui tươi phấn khởi, có ý chí phấn đấu vươn lên thi đua học tập và rèn luyện.
Thực tiễn việc chấp hành kỷ luật của quân nhân cho thấy, ở đơn vị nào có môi trường văn hóa kỷ luật tích cực, lành mạnh, công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân được chú trọng thì ở đơn vị đó chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật được nâng lên; chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị tốt hơn, số vụ việc vi phạm kỷ luật ở đơn vị ít. Ngược lại, đơn vị nào lãnh đạo, chỉ huy nhận thức chưa đúng đắn, đầy đủ về môi trường văn hóa kỷ luật, buông lỏng quản lý, thiếu chặt chẽ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện… thì đơn vị đó xảy ra vi phạm kỷ luật nhiều hơn, tính chất mức độ vi phạm nặng hơn, chất lượng thực hiện nhiệm vụ thấp. Do đó, việc xây dựng môi trường văn hóa kỷ luật tích cực là một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.
Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác của quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật của đơn vị.
Đây là biện pháp rất quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân. Bởi vì, xét đến cùng con người là yếu tố quyết định mọi việc. Nếu mỗi quân nhân không tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật thì mọi quy định, biện pháp đưa ra đều không hiệu quả, chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật của đơn vị không thể được nâng cao.
Tính tích cực, tự giác của quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật được thể hiện trong nhận thức, động cơ, ý chí, hành vi, thái độ tích cực của quân nhân trong chấp hành kỷ luật quân đội. Do đó, quân nhân cần có nhận thức đầy đủ, rõ ràng về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chấp hành kỷ luật quân đội đối với bản thân và với nhiệm vụ chung của đơn vị. Cần thấy rõ kỷ luật của quân đội là “kỷ luật tự giác, nghiêm minh”, nghĩa là “kỷ luật vừa đòi hỏi sự tự giác của mỗi quân nhân, vừa đòi hỏi sự nghiêm minh với tất cả mọi người không trừ một ai, từ binh nhì đến cấp tướng”(5), qua đó xác định cho mình động cơ đúng đắn, ý chí kiên quyết, kiên cường, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, chấp hành nghiêm kỷ luật, luôn nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và bản thân. Tự điều chỉnh hành vi của mình trong các hoạt động, nêu cao trách nhiệm trong công việc, nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, đoàn kết thương yêu, tương trợ và giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng chấp hành nghiêm kỷ luật.
Để phát huy tính tích cực tự giác của quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật đòi hỏi các tổ chức cần phải trang bị cho quân nhân những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm cần thiết trong tự giáo dục, tự rèn luyện; có các tiêu chí, mục tiêu cụ thể để quân nhân phấn đấu đạt đến, đồng thời tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để quân nhân phát huy tính tích cực, tự giác của mình; thường xuyên nắm chắc chất lượng rèn luyện của quân nhân, kịp thời có các hình thức biểu dương khen thưởng những quân nhân có kết quả rèn luyện, chấp hành kỷ luật tốt, đồng thời phê bình nhắc nhở nghiêm túc với các trường hợp vi phạm kỷ luật.
Kỷ luật là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của quân đội. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của quân đội ta đã căn dặn “Nếu kỷ luật không nghiêm thì không những không nâng cao được sức chiến đấu của bộ đội mà nhiều khi lại làm hại đến xương máu của chiến sĩ thậm chí đi đến thất bại”(6). Đặc biệt trong tình hình hiện nay, trước yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới, cần quan tâm tăng cường giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho quân nhân, qua đó góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.