Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía bắc Italy.

Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.

Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”

Và cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio Emilia.

Cuộc phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ khác nhau.

Mua sách Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia tại Nhà Sách Trực Tuyến chúng tôi để được Giảm Giá 20%, Bọc PVC Cao Cấp Miễn Phí, Đóng Gói Cẩn Thận và Giao Hàng Nhanh tại Hà Nội, Đà Nẵng, chúng tôi và các thành phố trên toàn quốc.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia

REGGIO EMILIA: PHƯƠNG PHÁP NÀY CÓ KHÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM MONTESSORI KHÔNG? MỤC TIÊU CỦA PHƯƠNG PHÁP NÀY LÀ ĐÀO TẠO RA NHỮNG EM BÉ NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia là gì?

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục tập trung vào mầm non và tiểu học. Phương pháp này được phát triển sau chiến tranh thế giới thứ 2 bởi một nhà tâm lí học tên là Loris Malaguzzi và các bậc cha mẹ ở một ngôi làng xung quanh Reggio Emilia ở Ý. Sau chiến tranh, mọi người tin rằng trẻ cần một phương pháp học tập mới. Phương pháp này tin rằng tính cách cá nhân của trẻ được hình thành vào những năm đầu đời và trẻ có hàng ngàn cách khác nhau để thể hiện ý tưởng, suy nghĩ của mình. Mục tiêu của phương pháp này dạy trẻ các sử dụng các ngôn ngữ biểu tượng như vẽ, kịch… trong cuộc sống hàng ngày để thể hiện suy nghĩ.

NHỮNG ĐẶC TRƯNG CHÍNH CỦA PHƯƠNG PHÁP REGGIO EMILIA

DỰ ÁN HỌC TẬP LÂU DÀI, ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN CÁC MỐI QUAN HỆ VÀ LÀM VIỆC NHÓM: Trong lớp học Reggio, giáo viên thường làm những dự án cùng nhóm nhỏ học sinh trong khi những học sinh còn lại trong lớp tự chọn những học động đa dạng để làm.

VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG: Môi trường vật lý có vai trò rất quan trọng trong giáo dục trẻ thơ và thường được gọi như là “người thầy thứ 3”. Một trong những mục tiêu của việc thiết kế không gian là để ngôi trường là một phần của cộng đồng. Trường mầm non thường được thiết kế với những cây xanh ở trong nhà và những cây leo, với ánh sáng tự nhiên. Các lớp học hướng ra những khu vực công cộng, gần gũi với cộng đồng xung quanh thông qua những cửa sổ lớn, sân chơi và cửa hướng ra không gian bên ngoài ở mỗi lớp để trẻ nhìn thấy cuộc sống cộng đồng bên ngoài thường xuyên. Bếp mở để có thể nhìn vào bên trong, trẻ có thể thấy quá trình chế biến thức ăn như thế nào.

Ở mỗi lớp học có không gian studio với những xưởng sản xuất lớn ở giữa và những xưởng sản xuất nhỏ xung quanh để cho các hoạt động nhóm lớn và nhỏ. Những nhóm học sinh sẽ được học với một giáo viên duy nhất trong thời kì 3 năm, tạo ra một sự ổn định và môi trường để không tạo thêm áp lực hình thành các mối quan hệ mới.

TÀI LIỆU HÓA: Toàn bộ các tài liệu và sản phẩm thể hiện suy nghĩ của trẻ đều được các giáo viên lưu lại. Đó có thể là một cuốn sách lưu giữ các bức tranh, ảnh và thư của trẻ. Những tài liệu này giúp giáo viên ĐÁNH GIÁ và dự đoán các hoạt động học tập, để cha mẹ hiểu những trải nghiệm học tập của con như thế nào.

PHƯƠNG PHÁP REGGIO EMILIA PHÙ HỢP VỚI AI?

– Phương pháp Reggio ưu tiên phát triển khả năng làm việc nhóm , tính cộng đồng, khả năng phân tích giải quyết vấn đề nên rất phù hợp với những trẻ thích hướng ngoại – Những trẻ thích sáng tạo, tư duy nghệ thuật cũng sẽ thấy phương pháp này rất thích hợp, cho trẻ nhiều cơ hội để phát triển phần sáng tạo của mình

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHỌN TRƯỜNG REGGIO EMILIA CHO CON

Khác với phương pháp Montessori, phương pháp Reggio Emilia không có một tổ chức cấp bằng giáo viên Reggio Emilia hay một tổ chức nào công nhận một trường Reggio Emilia. Hầu hết các trường Reggio Emilia ở Việt Nam hiện nay đều do yêu thích phương pháp này nên tự tìm hiểu và áp dụng, có giáo viên giống như các trường mầm non khác, được đào tạo thêm về phương pháp này do trường tự đào tạo. Vì vậy, không có cơ sở nào về bằng cấp, chứng chỉ để nhận diện đâu là một trường Reggio Emilia chuẩn

Trong phương pháp Reggio Emilia, cha mẹ và cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng, họ cũng chính là người cùng sáng tạo ra phương pháp này trong bối cảnh những ngôi trường đầu tiên chính là những ngôi làng nhỏ ở Ý, học sinh của trường chính là những người trong làng đó. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, cộng đồng xung quanh trường thường sẽ không thể có vai trò như những ngôi trường mà phương pháp này kì vọng. Vì thế, bố mẹ nên xem xét đến việc trường có nỗ lực kết nối với phụ huynh, nhấn mạnh vai trò với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ không và khả năng bố mẹ có thể kết hợp với trường đến đâu trước khi chọn phương pháp này. Bởi lẽ khi đã không còn vai trò của cộng đồng, vai trò của bố mẹ cũng không tích cực thì về cơ bản, phương pháp được áp dụng đã khác với nguyên bản và tinh thần của Reggio rất nhiều, nếu không muốn nói là không còn.

Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia Ebook Pdf

Sách ebook Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia PDF/EPUB/PRC/AZW/MOBI miễn phí về máy tính – điện thoại – máy đọc sách hoặc bạn có thể đọc trực tiếp trên web. Sách Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia thuộc thể loại Sách Làm Cha Mẹ, được viết bởi tác giả: Louise Boyd Cadwell.

ĐỌC SÁCH

1. NHẬN XÉT

Đang chờ nhận xét

2. GIỚI THIỆU SÁCH

Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía bắc Italy.

Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.

Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”

Và cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio Emilia.

Cuộc phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ khác nhau.

ThaiHaBooks tâm sự cùng cha mẹ: Quan trọng hơn, cuốn sách này không chỉ dành riêng cho những người có chuyên môn về giáo dục. Mà cuốn sách này dành riêng cho những bố mẹ muốn khám phá và khai thác thế giới tiềm ẩn từ đứa con của mình. Vì thế hãy đừng ngần ngại cho mình cơ hội để hiểu thêm về một phương pháp tuyệt vời này, để bạn có thể vận dụng kiến thức cũng như áp dựng những chương trình cơ bản nhất ngay tại ngôi nhà của mình cùng đứa con yêu quý.

3. THÔNG TIN SÁCH

Công ty phát hành Thái Hà Tác giả Louise Boyd Cadwell Ngày xuất bản 01-2024 Kích thước 15 x 23 cm Dịch Giả An Vi Loại bìa Bìa mềm SKU 8210609753111 Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Lao Động

Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia (Loris Malaguzzi) Là Gì?

Bất cứ trường học nào cũng đều cần cho mình một phương pháp giáo dục để định hướng và dựa vào đó nhằm phát triển môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn. Sunshine Village đã lựa chọn phương pháp giáo dục Reggio Emilia, một phương pháp giáo dục hiện đại. Chúng tôi xem đây là kim chỉ nam để nuôi dạy trẻ trở thành những con người Hạnh Phúc.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia bắt nguồn từ đâu?

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non được Loris Malaguzzi (1920-1994) – nhà tâm lý học người Ý phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20. Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía Bắc của Ý.

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục lấy đứa trẻ làm trung tâm. Trái với những quan niệm thông thường trẻ em chỉ như một tờ giấy trắng cần người lớn vẽ lên đó những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giáo dục Reggio Emilia tin rằng, mỗi đứa trẻ đều sở hữu những tiềm năng vô tận đang chờ được bộc lộ

Hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ

Nghệ thuật diễn đạt được xem là một chìa khóa quan trọng trong phương pháp Reggio Emilia. Ngoài các kỹ năng toán học, đọc -viết, những hoạt động nghệ thuật cũng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển của một đứa trẻ. Tại đây, trẻ em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ như vẽ tranh, đóng kịch, âm nhạc,… Trẻ có thể diễn tả cảm xúc hay ý tưởng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là những bức vẽ, điệu nhảy, câu chuyện, âm nhạc,… Hay chúng ta nói theo một cách khác là “hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ”.

Quan sát và lắng nghe để thấu hiểu Vai trò của giáo viên và gia đình trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia rất đề cao tính cộng đồng trong việc giáo dục trẻ. Phương pháp Reggio cho rằng việc giáo dục một đứa trẻ cần sự quan tâm của cả xã hội. Đặc biệt, phụ huynh được khuyến khích tham gia vào việc dạy học cùng với nhà trường. Các trường học Reggio thường xuyên tổ chức những sự kiện đa dạng trong suốt năm học. Ví dụ như các hội thảo và bài giảng đặc biệt cho phụ huynh về những vấn đề sức khỏe, chế độ ăn uống cân bằng hay vai trò của môi trường sống trong giáo dục…

Vai trò của giáo viên trong các trường học Reggio Emilia là hướng dẫn và gợi ý cho trẻ. Từ đó trẻ có thể tự do phát triển theo cách riêng của chính mình. Bằng cách gợi mở khéo léo, giáo viên kích thích trí tưởng tượng và giúp trẻ nảy ra những ý tưởng đa dạng. Mọi suy nghĩ, tiếng nói của trẻ đều được tôn trọng. Và việc phạm phải sai lầm là một điều được chấp nhận trong quá trình học hỏi. Trẻ em sẽ tự tìm ra đáp án cho những vấn đề chúng thắc mắc. Giáo viên chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết.

Tại các trường Reggio, các giáo viên phải thường quan sát và làm việc với trẻ theo từng nhóm nhỏ trong suốt một thời gian dài. Qua đó giáo viên và học sinh tạo được sự tin tưởng và thấu hiểu với nhau.

Về Sunshine Village

Giá Trị Cốt Lõi Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emila được bắt nguồn từ nước Ý, được nhà tâm lý học Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2. Nghe đến nước Ý, chúng ta liên tưởng đến những gì huyền bí, kiêu sa, tuy nhiên phương pháp giáo dục này lại không phải là thứ gì xa xỉ, chúng mang đầy tính nhân văn, gần gũi và thể hiện tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng và sự tìm tòi khám phá.

5 giá trị cốt lõi của phương pháp giáo dục mầm non Reggio Emilia: – Trẻ tham gia chủ động trong học tập

Cá nhân mỗi trẻ em chính là người tự đề xuất và tự tạo ra những tương tác với môi trường xung quanh. Do đó, môi trường giáo dục phải hỗ trợ được trẻ theo đuổi sở thích của mình, tuy nhiên sẽ dưới sự định hướng của người hướng dẫn có kinh nghiệm. Chẳng hạn, khi trẻ đang hăng say thích thú với trò chơi xây dựng thì giáo viên hướng dẫn sẽ đưa thêm vào trò đó những thanh gỗ nhiều màu sắc, đa dạng kiểu dáng và được làm bằng các vật liệu khác nhằm kích thích sự sáng tạo phát triển những ý tưởng sẵn có của trẻ. Đó là một cách khéo léo mà giáo viên đưa thêm vào để trẻ có thể tự mình hình thành các kỹ năng tính toán thời gian, giải quyết vấn đề.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia đặc biệt coi trọng yếu tố môi trường sau vai trò của giáo viên và bố mẹ.

Những trung tâm hay trường học mầm non đào tạo trẻ theo phương pháp này thì đều có sẵn một studio, hay gọi một cách đơn giản là các xưởng chế tạo, nơi mà chứa đựng đủ các loại vật liệu như đát sét, màu, chì, bút nước, bảng vẽ, giấy dán,… đa dạng các loại dụng cụ phục vụ các ý tưởng thiết kế sáng tạo của trẻ.

– Mối quan hệ giáo viên – cha mẹ – trẻ em là mối quan hệ hợp tác trong quá trình học Nhiều phương pháp giáo dục sớm hiện nay cho trẻ mầm non thường bỏ qua vai trò của bố mẹ, thường chỉ tập trung vào giáo viên và trẻ. Reggio Emilia lại xem cha mẹ như là một yếu tố hết sức quan trọng cho việc học của trẻ. Chính vì vậy, các trường đào tạo Reggio Emilia thường xuyên tổ chức các sự kiện cho cả phụ huynh và học sinh như: những buổi thuyết giảng, hội thảo chia sẻ lời khuyên bổ ích của các chuyên gia hay của chính các cha mẹ về cách nuôi dạy trẻ.

– Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ gần gũi hơn với nghệ thuật sáng tạo

Học tập của trẻ cần xây dựng trực quan và sinh động, theo phương pháp Reggio Emilia này, những người hướng dẫn trẻ sẽ cần áp dụng những kỹ thuật công nghệ trong quá trình học như quay phim, chụp ảnh, viết nhật ký thường xuyên, lưu lại những sản phẩm chính tay trẻ làm ra trong quá trình học tập của trẻ tại lớp.

Giáo dục trẻ theo phương pháp Reggio Emilia là một thách thức đối với giáo viên và bố mẹ, tuy nhiên những giá trị mà nó mang lại thì vô cùng to lớn. Việc đào tạo trẻ mầm non theo phương pháp này sẽ hỗ trợ tối đa việc học tập có chiều sâu cho trẻ về nhận thức và thế giới xung quanh, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Từ thực tiễn áp dụng phương pháp này, chúng ta nhận định rằng chẳng bao giờ là quá sớm để tạo cho trẻ tinh thần, sự hiểu biết và các công cụ khám phá thế giới quan. Hãy cho trẻ trải nghiệm thực tế về thế giới quan xung quanh bằng chính bản thân mình. Các hoạt động sáng tạo dựa vào các vật liệu thiên nhiên như gỗ, sỏi, cát… Các lớp học có thể ở trong rừng hoặc ngoài trời, nơi gần gũi với thiên nhiên.