Khoa học trẻ, tâm lý học, đã bị đàn áp trong nhiều thập kỷ và không được cộng đồng khoa học chấp nhận. Cô đã xoay sở để nổi bật với triết học chỉ vào cuối thế kỷ XIX, nhưng ngay cả sau khi cô phải chứng minh giá trị của mình. Điều này đã được thực hiện, trước hết, thông qua các kỹ thuật tâm lý thực nghiệm. Họ đã làm cho nó có thể tìm thấy một sự biện minh cho nhiều lý thuyết khoa học và thực hiện một số khám phá có ý nghĩa đối với cộng đồng thế giới.
Cần lưu ý rằng trong thời gian này, các phương pháp nghiên cứu thực nghiệm là chính và duy nhất. Các nhà khoa học chỉ tích lũy kiến thức trong lĩnh vực này, vì vậy họ cần khẩn trương tìm ra phương pháp tiếp cận mới cho các đối tượng nghiên cứu của họ. Theo thời gian, việc áp dụng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm chỉ trở thành một phần của phương pháp và hiện được sử dụng cùng với các phương pháp khác để chứng minh tính hợp lệ của một lý thuyết cụ thể.
Tuy nhiên, đến nay, tâm lý thực nghiệm gây ra rất nhiều tranh cãi. Các nhà khoa học không thể xác định ranh giới cho phép của nó và nơi có thể được gán cho nó trong hệ thống kiến thức. Mặc dù có những khó khăn này, các phương pháp tiến hành nghiên cứu thực nghiệm đang được quan tâm hàng năm giữa các chuyên gia trong lĩnh vực này và những người muốn áp dụng kiến thức tâm lý vào thực tế.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả ngắn gọnTrước khi bạn hoàn toàn đi sâu vào việc phân loại các phương pháp nghiên cứu thực nghiệm, cần phải đưa ra một ý tưởng chung về phương pháp nghiên cứu, mà không khó để tưởng tượng các hoạt động của các nhà khoa học.
Nói một cách đơn giản, chúng có thể được mô tả như một sự kết hợp của các kỹ thuật và phương pháp cho phép các chuyên gia có được thông tin đáng tin cậy về đối tượng nghiên cứu. Điều này cho phép bạn xây dựng một lý thuyết khoa học khác, cũng như phát triển một số khuyến nghị thực tế sẽ được sử dụng tích cực trong các công trình tiếp theo của các nhà khoa học khác.
Vì tâm lý học rất khó tưởng tượng nếu không có phương pháp nghiên cứu, nên dễ dàng nhất để tháo rời chúng bằng cách sử dụng ví dụ của khoa học này. Ngoài ra, phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học là vô cùng hạn chế, chúng rất dễ hiểu ngay cả đối với người ngoài cuộc. Và kết quả của ứng dụng của họ có thể rất ấn tượng.
Phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học: Các loạiCác phương thức chính được chia thành hai nhóm:
Phương pháp đầu tiên có thể được mô tả là thu thập dữ liệu có mục đích về đối tượng nghiên cứu và phân tích thông tin nhận được. Do đó, anh ta nên đưa ra lời giải thích về một hoặc một yếu tố tâm lý khác điều chỉnh hành vi của cá nhân.
Phương pháp quan sát có một số yêu cầu mà chúng tôi tập trung vào một thời gian ngắn:
điều kiện tự nhiên;
tập trung rõ ràng;
đăng ký tất cả các kết quả nhận được.
Thí nghiệm: Mô tả ngắn gọn và Đặc điểm nổi bậtPhương pháp nghiên cứu thử nghiệm có thể được mô tả như một toàn bộ chiến lược và một tập hợp các hành động. Nó bao gồm theo dõi một quá trình cụ thể, cũng như ảnh hưởng đến nó bằng cách thay đổi một số điều kiện nhất định.Do điều này, giả thuyết này hoặc giả thuyết được kiểm tra, nó có thể được xác nhận hoặc bác bỏ. Hơn nữa, khả năng ảnh hưởng đến quá trình và thay đổi các điều kiện ban đầu cung cấp thông tin đầy đủ hơn về đối tượng nghiên cứu.
Sự khác biệt chính giữa phương pháp nghiên cứu và quan sát thực nghiệm là tình huống mà đối tượng nghiên cứu sẽ được mô hình hóa một cách giả tạo. Hơn nữa, nhà tổ chức chủ động can thiệp vào nó. Tùy thuộc vào mục tiêu của thử nghiệm, nó có thể thay đổi một hoặc một số biến, khắc phục các thay đổi đang diễn ra. Chúng ta có thể nói rằng nhà nghiên cứu không chỉ nghiên cứu chính đối tượng và các phản ứng của nó, mà còn cả cách các biến tương tác giữa bản thân và đối tượng.
Tôi cũng muốn làm rõ rằng kỹ thuật thử nghiệm ngụ ý toàn quyền kiểm soát các nghiên cứu và các biến được giới thiệu để theo dõi các phản ứng. Đây là một sự khác biệt khác giữa hai phương pháp. Nếu quan sát làm cho không thể thấy trước bất kỳ quy trình nào, thì thử nghiệm cho phép chúng được dự đoán và mô hình hóa. Ngoài ra, thường các nhà nghiên cứu cố tình kích hoạt các phản ứng nhất định bằng cách thao tác các biến. Điều này cho phép bạn khám phá đầy đủ các đối tượng. Người ta tin rằng kỹ thuật này là kỹ thuật duy nhất có thể chứng minh đầy đủ khả năng tồn tại của một lý thuyết hoặc giả thuyết cụ thể.
Các chi tiết cụ thể của kỹ thuật và lợi thế của nóTính đặc hiệu chính của thí nghiệm là cực kỳ đơn giản – đó là sự can thiệp vào quá trình nghiên cứu để thay đổi các điều kiện cho đến khi tất cả dữ liệu được nhận. Đây chính xác là mục tiêu chính của các phương pháp ứng dụng nghiên cứu thực nghiệm.
khả năng có ý thức gây ra một số hiện tượng tinh thần;
khả năng ảnh hưởng đến các điều kiện của thí nghiệm;
xác định mối quan hệ nhân quả.
Thực nghiệm, bạn có thể nhận được rất nhiều sự thật, bởi vì nó cho phép bạn thiết lập rõ ràng mối quan hệ giữa các điều kiện thay đổi và quá trình tâm lý.
Hạn chế trong việc sử dụng thí nghiệmSự lựa chọn phương pháp nghiên cứu thực nghiệm không phù hợp với mọi tình huống. Rốt cuộc, việc tổ chức một thí nghiệm có thẩm quyền là khá khó khăn. Các chuyên gia cho rằng nó nên được mô hình hóa theo cách mà đối tượng nghiên cứu thậm chí không nghi ngờ sự tham gia của nó vào các quy trình nhất định.
Thật không may, điều này không phải lúc nào cũng có thể, và sau đó có một mối nguy hiểm là chính đối tượng nghiên cứu sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến kết quả của quá trình. Đối tượng có thể cảm thấy sợ hãi, mong muốn thể hiện bản thân trong một ánh sáng thuận lợi hơn, điều này sẽ không cho phép anh ta có được thông tin về các phản ứng tâm lý thực sự của mình.
Một khó khăn khác là trong một số thí nghiệm, nhà nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu phải liên lạc chặt chẽ với nhau. Trong trường hợp này, một kết nối cảm xúc được thiết lập giữa chúng, có thể ảnh hưởng đến hành vi của đối tượng. Trong trường hợp này, kết quả không thể được coi là hoàn toàn thuần túy và cần nghiên cứu bổ sung. Có lẽ trong trường hợp này nên sử dụng các phương pháp khác.
Các loại thí nghiệmTrong thế giới khoa học, người ta thường phân biệt hai loại thí nghiệm:
phương pháp nghiên cứu trong phòng thí nghiệm;
thí nghiệm tự nhiên.
Mô tả ngắn gọn, thí nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm chuẩn bị kỹ lưỡng. Nó diễn ra trong các phòng đặc biệt với số lượng lớn thiết bị, trong khi tất cả các đối tượng đều biết rằng họ đang tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, mục tiêu thực sự của những gì đang xảy ra có thể bị ẩn khỏi chúng.
Thí nghiệm trong phòng thí nghiệmXem xét các phương pháp nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rộng hơn, chúng ta có thể trình bày chúng như mô hình hóa hoạt động của một đối tượng trong một không gian hạn chế. Trong trường hợp này, tất cả các phương pháp nghiên cứu có thể được sử dụng, một sắc thái rất quan trọng là sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại và phát triển các hướng dẫn đặc biệt. Nó phải được tuân thủ bởi cá nhân tham gia thí nghiệm và tất cả những người tham gia.
Thí nghiệm tự nhiênPhương pháp nghiên cứu lý thuyết thực nghiệm, sau này được gọi là Hy tự nhiên, lần đầu tiên được đưa vào thực hành vào đầu thế kỷ XX. Bản chất của nó nằm ở sự thiếu hiểu biết của đối tượng nghiên cứu về thí nghiệm và các điều kiện càng gần với môi trường sống thông thường của nó.
Ưu điểm chính của kỹ thuật này là khả năng của nhà nghiên cứu ảnh hưởng tích cực đến đối tượng và quá trình, nhưng đồng thời vẫn không tham gia vào tất cả các hành động. Điều này mang lại độ tinh khiết đáng kinh ngạc của dữ liệu thu được, nhưng đồng thời khiến nó không thể lặp lại thí nghiệm. Khi ở trong điều kiện tương tự, đối tượng bắt đầu nhận ra rằng chúng được tạo ra một cách có chủ đích.
Trong những năm gần đây, thế giới khoa học thường xuyên tranh luận về đạo đức của một kỹ thuật như vậy. Thực tế là trong quá trình thí nghiệm, một kỹ thuật ẩn được sử dụng. Cuộc sống của một cá nhân trở thành một nguồn chú ý chặt chẽ, trong khi các nhà nghiên cứu không nhận được sự đồng ý của anh ta để tham gia vào quá trình này. Một thí nghiệm có thể trở thành một chấn thương tâm lý thực sự nếu điều kiện của nó được tiết lộ.
Các giai đoạn thử nghiệmCần lưu ý rằng mỗi thí nghiệm bao gồm các giai đoạn nhất định. Sắc thái này rất quan trọng đối với độ tinh khiết của quy trình:
Trong giai đoạn thứ hai, thí nghiệm diễn ra trực tiếp. Nó bao gồm trong tác động của các nhà nghiên cứu ra thế giới bên ngoài. Trong trường hợp này, một kỹ thuật đặc biệt được phát triển. Nó trực tiếp phụ thuộc vào các nhiệm vụ và vấn đề đang được nghiên cứu. Hơn nữa, nó có thể trở nên phổ biến, tất cả phụ thuộc vào mức độ các vấn đề của thí nghiệm đang có nhu cầu.
Hơn nữa, các phương pháp xử lý các nghiên cứu thực nghiệm, tùy thuộc vào các nhiệm vụ, vẫn không thay đổi. Điều chính trong quy trình này vẫn còn, chúng tôi nhắc lại, độ tinh khiết của dữ liệu thu được.
Phân loại thí nghiệmVấn đề này đòi hỏi phải xem xét chi tiết, vì ngày nay việc phân loại phụ thuộc trực tiếp vào nhiều yếu tố. Thông thường nó được thực hiện phụ thuộc vào hai đặc điểm. Đó là giá trị nói về họ một cách chi tiết.
Theo kết quả tiếp xúc, ba loại thí nghiệm được phân biệt:
Làm sáng tỏ. Trong quá trình nghiên cứu, đối tượng không hình thành bất kỳ cài đặt mới nào, các thuộc tính mới không xuất hiện và các thuộc tính hiện tại không nhận được sự phát triển phù hợp. Theo cách phân loại này, người thí nghiệm có một vị trí tương tự như hành vi của người quan sát bên ngoài.
Hình thành. Ở đây, sự tham gia của người tổ chức thí nghiệm là tích cực nhất.Trong nhiều trường hợp, đối tượng hoàn toàn thay đổi, thường thì những thay đổi này là không thể đảo ngược. Đồng thời, bản thân tổ chức thí nghiệm không chỉ cho phép đăng ký dữ liệu thu được mà còn tiết lộ động lực, cơ chế ảnh hưởng, các giai đoạn hình thành các quá trình tâm lý nhất định, v.v.
Các chuyên gia phân loại thí nghiệm theo mức độ nhận thức:
nhận thức đầy đủ về đối tượng về tất cả các sắc thái của thí nghiệm trong tương lai;
nhận thức một phần của cá nhân, trong đó, ngoài các sự kiện cụ thể, các giả thuyết sai lầm có thể cung cấp cho anh ta;
che giấu các nhiệm vụ, mục tiêu và điều khoản của thí nghiệm (thường thì đối tượng thậm chí không có ý tưởng rằng mình đã trở thành một đối tượng quan sát).
Ngoài các loại trên, các thí nghiệm kiểm soát và nhào lộn trên không cũng có thể được gọi.
Đối tượng nghiên cứu và bản thân người thí nghiệm phải ở một dạng tương tác nào đó. Thời điểm này là khó khăn nhất, vì vậy kỹ thuật không thể hoạt động mà không phát triển một hướng dẫn.
Cần lưu ý rằng nhiệm vụ chính không phải là sự phát triển của một văn bản như vậy, mà là sự hiểu biết về nó bởi những người tham gia thí nghiệm. Đó là vì điều này mà nhà tâm lý học chịu trách nhiệm chính, bởi vì thường trong cùng điều kiện mọi người nhận thức thông tin theo những cách hoàn toàn khác nhau. Một số ngay lập tức hiểu tất cả các yêu cầu được chỉ định trong hướng dẫn, nhưng những người khác mất một thời gian. Một thử nghiệm không thể được bắt đầu cho đến khi tất cả những người tham gia đã sẵn sàng.
Một vấn đề khác là việc lựa chọn đối tượng. Dựa trên các kết quả được hiển thị bởi một hoặc một loại đối tượng khác, các kết luận sẽ được rút ra trên một nhóm xã hội học khá rộng lớn. Do đó, các nhà nghiên cứu thường chọn các đối tượng đầu tiên một cách sai lầm, và chỉ sau đó các nhóm cá nhân phù hợp hơn mới được hình thành. Nhưng ngay cả trong trường hợp này, chúng được chia thành hai nhóm.
Một lệnh được ban hành cho các đối tượng được tạo ra theo các quy tắc chung. Nó sẽ phản ánh các điểm sau:
mục đích và mục tiêu;
các khóa học và tính năng của những gì đang xảy ra.
Ngoài ra, văn bản nên càng nhiều thông tin và súc tích càng tốt.
Xử lý kết quả mất nhiều thời gian. Điều quan trọng là phải xem xét họ đã bị biến dạng như thế nào trong thí nghiệm. Tâm lý học biết các trường hợp mà một nhà nghiên cứu, bị thuyết phục sâu sắc về tính nhất quán của lý thuyết của mình, đã ảnh hưởng đến hành vi của các đối tượng. Ngoài ra, những người tham gia thử nghiệm có thể trong quá trình đoán các nhiệm vụ và mục tiêu của mọi thứ xảy ra, vô tình điều chỉnh theo kết quả mong đợi.