Phương Pháp Học Vak / Top 19 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 10/2023 # Top Trend | Channuoithuy.edu.vn

Phương Pháp Học Tập Thông Minh Vak

ĐTC – Phương pháp học tập thông minh VAK

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.” – Hồ Chí Minh

Theo nghiên cứu của các giáo sư và các chuyên gia về NLP ( Neuro-linguistic programming – Lập trình ngôn ngữ tư duy) tại Mỹ thì con người chúng ta học hỏi và tiếp nhận thông tin qua 05 giác quan gồm: thị giác (nhìn), thính giác (nghe), xúc giác (vận động, sờ chạm), vị giác (nếm) và khứu giác (ngửi). Trong 5 giác quan đó, có 3 cách tiếp nhận thông tin chính là:

Tương ứng với 3 cách tiếp nhận này, quy định cách học của mỗi cá nhân. Khi hiểu được xu hướng tiếp nhận thông tin của bản thân là gì, chúng ta sẽ tìm ra được cách học phù hợp cho mình.

1. Phương cách học V – Visual (Hình ảnh)

Có hai xu hướng nhỏ hơn là: Ngôn ngữ và không gian.

– Người theo hướng Hình ảnh – Ngôn ngữ thích học qua ngôn ngữ viết như đọc và viết. Họ nhớ dễ dàng những gì đã viết ra, thậm chí dù họ không đọc lại nó. Họ cũng dễ tập trung vào người nói hơn nếu người đó nhìn họ.

– Người học theo kiểu Hình ảnh – Không gian thường gặp khó khăn hơn với ngôn ngữ viết và làm việc tốt hơn với biểu đồ, phim ảnh và các loại hình ảnh khác. Họ dễ dàng hình dung ra khuôn mặt và địa điểm bằng cách sử dụng trí tưởng tượng và ít khi bị sai lạc.

Gợi ý: Với những người học theo phương cách Visual, họ nên phát huy những hoạt động sau:

Sử dụng dàn ý, sơ đồ tư duy, khung chương trình,… hỗ trợ cho việc đọc và viết các ghi chú.

Sau buổi học đọc lại các nội dung trong các tài liệu đã được phát ra.

Ghi chú trong khi nghe giảng, đọc sách.

Chủ động đặt câu hỏi để giúp tập trung hơn trong môi trường ồn ào, sôi động.

Vẽ tranh ảnh bên lề sách, vở hoặc ghi chú.

2. Phương cách học A – Auditory (Âm thanh)

Những người có khuynh hướng âm thanh thường thích truyền tải kiến thức thông qua nói và nghe và thường làm một công việc mới tốt nhất sau khi nghe hướng dẫn từ một chuyên gia. Đây là những người rất thoải mái với việc được nhận hướng dẫn bằng lời qua điện thoại và có thể nhớ được từ hoặc bài hát họ nghe.

Gợi ý: Người học theo phương cách Auditory cần áp dụng những điều sau để có kết quả tốt:

Bắt đầu với việc xem qua mình sẽ học gì? Rút ra kết luận hoặc tóm tắt những gì vừa học.

Diễn đạt thành các câu hỏi.

Đặt ra các câu hỏi để xem xét càng nhiều khía cạnh của vấn đề càng tốt.

Tập nghe, luyện nghe thật nhiều.

3. Phương cách học K – Kinesthetic (Cảm xúc vận động)

Những người này có khuynh hướng thích các hoạt động: Sờ, cảm giác, cầm, nắm, di chuyển và những hoạt động vận động khác. Họ dễ mất tập trung nếu có ít hoặc không có các kích thích bên ngoài hoặc vận động. Những người này có thể làm một công việc mới tốt nhất khi tự tay thực hiện và học trong quá trình làm. Đây là những người thích thử nghiệm những cái mới và không bao giờ xem hướng dẫn trước.

Gợi ý: Người học theo hướng Kinesthetic nên áp dụng những hoạt động sau:

Sử dụng các động tác di chuyển lúc học.

Sử dụng các bút đánh dấu nhiều màu sắc để làm nổi bật từ khóa học trong bài học.

Có thứ gì đó để chơi với đôi tay. Ví dụ như các quả bóng nhỏ, cây bút.

Thỉnh thoảng nghỉ ngơi bằng các bài tập kéo giãn như vươn vai, hít thở…

Chuyển thông tin từ dạng văn bản sang phương tiện khác như bàn phím, vẽ…

Thực hành những gì đã học

Trong thực tế, phương pháp học thông minh và hiệu quả là sự kết hợp giữa cả ba phương cách trên. Tuy nhiên, sẽ phụ thuộc từng cá nhân mà có thể có những người có xu hướng rất mạnh về một phương pháp V hoặc A hoặc K, ngược lại có những người có phương pháp học là sự kết hợp giữa 2 và thậm chí 3 (rất ít) phương pháp.

Một khi bạn biết và lựa chọn đúng phương pháp của mình, bạn sẽ hiểu cách học phù hợp nhất cho bạn. Điều này giúp cho bạn nâng hiệu quả học tập của mình lên cao nhất.

“Không có cách học đúng hay sai chỉ có cách học phù hợp với phương cách học của bạn nhất.”

Xác định VAK như thế nào?

1. Khi tôi sử dụng một thiết bị mới, tôi thường:

a. Đọc hướng dẫn sử dụng trước.

b. Nghe hướng dẫn từ một ai đó đã từng sử dụng rồi.

c. Cứ thử sử dụng, tôi sẽ biết cách sử dụng nó như thế nào.

2. Khi cần tìm đường đi, tôi thường:

b. Hỏi ai đó đường đi.

c. Đi theo linh cảm của bản thân, hay có thể sử dụng một cái la bàn.

3. Khi thử nấu một món ăn mới, tôi thường:

a. Làm theo công thức nấu đã được viết sẵn.

b. Gọi cho một người bạn nào đó và nhờ hướng dẫn.

c. Làm theo bản năng và tự thử nghiệm trong lúc nấu.

4. Nếu tôi phải dạy người khác một cái gì đó mới, tôi thường:

a. Ghi rõ hướng dẫn cho họ.

b. Hướng dẫn họ bằng lời nói.

c. Làm mẫu cho họ trước, sau đó để họ làm theo.

b. “Hãy nghe tôi hướng dẫn”.

6. Khi có thời gian rảnh rỗi, tôi thường:

a. Đi đến viện bảo tàng hay phòng tranh.

b. Nghe nhạc hay nói chuyện phiếm với bạn bè.

c. Chơi thể thao hay tự tay sửa chữa đồ đạc trong nhà.

7. Khi đi mua sắm, tôi thường:

a. Tưởng tượng bộ quần áo mình muốn mua sẽ trông như thế nào.

b. Tham khảo ý kiến với người bán hàng.

c. Mặc thử xem như thế nào.

8. Khi tôi lựa chọn cho kỳ nghỉ, tôi thường:

b. Nghe những gợi ý của bạn bè.

c. Tưởng tượng khi mình tới những nơi đó sẽ như thế nào.

9. Khi tôi muốn mua một chiếc xe mới, tôi thường:

a. Đọc nhận xét trên các báo và tạp chí.

b. Trao đổi những yêu cầu của mình với bạn bè.

c. Thử chạy nhiều loại xe khác nhau trước khi quyết định mua.

10. Khi tôi học một kỹ năng mới, tôi thường:

a. Quan sát những gì giáo viên làm.

c. Tự mình làm thử và học hỏi trong quá trình làm.

11. Khi chọn một món ăn từ thực đơn, tôi thường:

a. Tưởng tượng thức ăn khi mang ra sẽ trông như thế nào.

b. Tự trao đổi với bản thân (hoặc với người bạn nếu đang đi cùng) nên chọn món ăn nào.

c. Tưởng tượng thức ăn khi mang ra sẽ có mùi vị như thế nào.

12. Trong quá trình học, tôi thích giáo viên:

b. Giải thích kỹ càng bằng nhiều cách khác nhau.

c. Hướng dẫn cho các học viên tự làm để rút ra bài học.

13. Khi tôi nghe một ban nhạc chơi, tôi thường:

a. Quan sát các thành viên trong ban nhạc cũng như các khán giả.

b. Lắng nghe lời bài hát và điệu nhạc.

c. Thả mình và nhảy múa theo điệu nhạc.

14. Khi tôi tập trung, tôi thường:

a. Tập trung vào các từ ngữ và hình ảnh trước mắt mình.

c. Đi tới đi lui, quay bút hay bấm đầu bút, nhịp chân, hay làm một cái gì đó.

15. Tôi thường chọn sản phẩm nội thất hoặc gia dụng dựa trên:

a. Màu sắc và vóc dáng của chúng.

b. Những thông tin mà người bán hàng đưa.

c. Chất liệu của sản phẩm và cảm giác khi sờ vào.

16. Khi bồn chồn lo lắng, tôi thường:

a. Tưởng tượng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

b. Tự nói với mình về điều khiến mình lo nhất.

c. Không ngồi yên được, phải đứng ngồi hoặc di chuyển liên tục.

17. Tôi thường có cảm tình với người khác bởi:

b. Những lời họ nói với mình.

c. Họ làm mình cảm thấy ra sao.

18. Khi phải ôn tập cho một kỳ thi, tôi thường:

a. Viết ra nhiều giấy nháp ôn bài, hoặc vẽ biểu đồ tóm tắt.

b. Tự trao đổi với bản thân hoặc học theo nhóm, trao đổi với bạn bè.

c. Đi tới đi lui, liên tưởng đến các công thức qua các cử chỉ tay chân.

19. Trong lớp học, tôi hay bị mất tập trung khi:

a. Thấy một cái gì đó ngoài cửa sổ.

b. Nghe thấy một tiếng động gì đó.

c. Ngồi yên quá lâu.

20. Khi giải thích cho ai một điều gì đó, tôi thường:

a. Cho người đó xem ý của mình là gì.

b. Giải thích nhiều cách khác nhau cho đến khi họ hiểu.

c. Khuyến khích họ thử và giải thích trong lúc họ đang làm.

a. Xem phim, chụp ảnh, ngắm các tác phẩm nghệ thuật hoặc ngắm người đẹp.

b. Nghe nhạc, radio hay nói chuyện với bạn bè.

c. Tham gia các hoạt động thể thao, khiêu vũ hoặc thưởng thức món ăn, thức uống ngon.

22. Trong một hành trình dài, tôi thường:

a. Ngắm cảnh ngoài cửa sổ hay đọc sách, báo, tạp chí.

b. Nghe nhạc hoặc nói chuyện với những người ngồi cùng chuyến.

c. Mong đợi được tới các trạm dừng để có thể đi lại cho thoải mái.

23. Trong những lúc rãnh rỗi, tôi thích:

b. Trò chuyện với bạn bè.

c. Tham gia các hoạt động hoặc có việc gì đó để làm.

24. Khi tôi làm quen với một người, tôi thường:

a. Sắp xếp gặp mặt trực tiếp.

b. Nói chuyện với họ qua điện thoại.

c. Sắp xếp tham gia chung một hoạt động gì đó để làm quen nhau.

25. Tôi thường để ý người khác:

a. Qua cách họ ăn mặc và vẻ bề ngoài như thế nào.

b. Qua cách họ nói chuyện như thế nào.

c. Qua cách họ đi đứng như thế nào.

26. Khi tức giận, tôi thường:

a. Liên tục hồi tưởng lại trong đầu điều gì đã khiến mình không vui.

b. Lên tiếng cho mọi người biết mình cảm thấy như thế nào.

c. Đạp bàn ghế, đạp cửa hoặc các hành động khác để trút cơn giận.

27. Tôi thấy mình có khả năng nhớ tốt:

a. Khuôn mặt người khác.

b. Tên người khác.

c. Những việc tôi đã làm.

28. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể biết ai đó đang nói dối khi:

a. Họ tránh nhìn mình.

b. Họ thay đổi giọng nói.

c. Họ biểu lộ những cử chỉ lạ.

29. Khi tôi gặp lại một người bạn cũ:

a. Tôi thường nói: “Lâu rồi không gặp bạn!”

b. Tôi thường nói: “Lâu rồi không nghe tin gì của bạn!”

c. Tôi thường ôm, bắt tay hay khoác vai người đó.

30. Tôi có khả năng nhớ tốt nhất khi:

a. Viết ghi chú, hoặc giữ lại những tài liệu đã được in ra hay ghi chép cẩn thận.

b. Đọc to hoặc lặp đi lặp lại từ ngữ, các ý chính trong đầu mình.

c. Làm và luyện tập các hoạt động, hoặc tưởng tượng những điều đó được làm như thế nào.

31. Nếu phải phản ánh về những sản phẩm có lỗi, tôi sẽ làm bằng cách:

a. Viết một lá thư phản ánh.

b. Phản ánh qua điện thoại.

c. Gửi trả sản phẩm lại công ty.

a. Tôi thấy ý của bạn là gì rồi.

b. Tôi nghe bạn nói gì rồi.

c. Tôi biết bạn cảm thấy như thế nào.

Hãy thời gian để trả lời các câu hỏi trên, sau đó kiểm tra Kết quả trắc nghiệm VAK của bạn.

Nếu bạn chọn nhiều kết quả A nhất, nghĩa là bạn có phương pháp học bằng “Hình ảnh” (Visual) nổi trội nhất.

Nếu bạn chọn nhiều kết quả B nhất, nghĩa là bạn có phương pháp học bằng “Âm thanh” (Auditory) nổi trội nhất.

Nếu bạn chọn nhiều kết quả C nhất, nghĩa là bạn có phương pháp học bằng “Vận động” (Kinesthetic) nổi trội nhất.

Phương Pháp Học Siêu Tốc Vak Là Gì?

Đây là một thuật ngữ mới mà vẫn ít người biết tới. Vận dụng nó vào bất kỳ lĩnh vực nào cũng cho bạn những kết quả khác biệt so với những cách mà bạn đang học. Sẽ có người thuộc 2 trong 3 cách, có người thuộc 1 trong 3 cách, có người thuộc vào cả 3 cách. Kết hợp cả 3 cách V, A, K hình thành học siêu tốc!

Sau khi bạn hiểu về VAK, tôi sẽ hướng dẫn các bạn áp dụng nó vào việc học tiếng Nhật như thế nào!

V (Visual):Hình ảnh A (Auditory): Âm thanh K (Kinesthetic): Vận động

​Chính 3 cách tiếp nhận này, quy định cách học của mỗi cá nhân. Khi hiểu được xu hướng tiếp nhận thông tin của bản thân là gì, chúng ta sẽ tìm ra được cách học phù hợp cho mình.

1. Phương cách học Visual (Hình ảnh) Có hai xu hướng nhỏ hơn là: Ngôn ngữ và không gian. Những người theo hướng Hình ảnh – Ngôn ngữ thích học qua ngôn ngữ viết như đọc và viết. họ nhớ dễ dàng những gì đã viết ra, thậm chí dù họ không đọc lại nó. Họ cũng dễ tập trung và người nói hơn nếu người đó nhìn họ. Người học theo kiểu Hình ảnh – Không gian thường gặp khó khăn hơn với ngôn ngữ viết và làm việc tốt hơn với biểu đồ, phim ảnh và các loại hình ảnh khác. Họ dễ dàng hình dung ra khuôn mặt và địa điểm bằng cách sử dụng trí tưởng tượng và ít khi bị sai lạc.

Với những người học theo phương cách Visual, họ nên phát huy những hoạt động sau:

Sử dụng dàn ý, sơ đồ tư duy, khung chương trình,… hỗ trợ cho việc đọc và viết các ghi chú.

Sau buổi học đọc lại các nội dung trong các tài liệu đã được phát ra.

Ghi chú trong khi nghe giảng, đọc sách.

Chủ động đạt câu hỏi để giúp tập trung hơn trong môi trường ồn ào, sôi động.

Vẽ tranh ảnh bên lề sách, vở hoặc ghi chú.

2. Phương cách học Auditory (Âm thanh) Những người có khuynh hướng âm thanh thường thích truyền tải kiến thức thông qua nói và nghe và thường làm một công việc mới tốt nhất sau khi nghe hướng dẫn từ một chuyên gia. Đây là những người rất thoải mái với việc được nhận hướng dẫn bằng lời qua điện thoại và có thẻ nhớ được từ hoặc bài hát họ nghe.

Người học theo phương cách Auditory cần áp dụng những điều sau để có kết quả tốt:

Bắt đầu với việc xem qua mình sẽ học gì? Rút ra kết luận hoặc tóm tắt những gì vừa học.

Diễn đạt thành các câu hỏi.

Đạt ra các câu hỏi để xem xét càng nhiều khía cạnh của vấn đề càng tốt.

Tập nghe, luyện nghe thật nhiều.

3. Phương cách học Kinesthetic (Cảm xúc vận động) Những người này có khuynh hướng thích các hoạt động: Sờ, cảm giác, cầm, nắm, di chuyển và những hoạt động vẫn động khác. Họ dễ mất tập trung nếu có ít hoặc không có các kích thích bên ngoài hoặc vận động. Những người này có thể làm một công việc mới tốt nhất khi tự tay thực hiện và học trong quá trình làm. Đây là những người thích thử nghiệm nhũng cái mới và không bao giờ xem hướng dẫn trước.

Người học theo hướng Kinesthetic nên áp dụng những hoạt động sau:

Sử dụng các động tác di chuyển lúc học.

Sử dụng các bút đánh dấu nhiều màu sắc để làm nổi bật từ khóa học trong bài học.

Có thứ gì đó để chơi với đôi tay. Ví dụ như các quả bóng nhỏ, cây bút.

Thỉnh thoảng nghỉ ngơi bằng các bài tập kéo giãn như vươn vai, hít thở…

Chuyển thông tin từ dạng văn bản sang phương tiện khác như bàn phím, vẽ…

Thực hành những gì đã học

Trong thực tế, phương pháp học hiệu quả là sự kết hợp giữa cả ba phương cách trên. Tuy nhiên, sẽ phụ thuộc từng cá nhân mà có thể có những người có xu hướng rất mạnh về một phương cách, ngược lại, có những người có phương pháp học là sự kết hợp giữa 2 và thậm chí 3 (rất ít) phương cách.

Áp dụng những cơ sở trên về phương cách học, NPNN sẽ giúp bạn áp dụng nó vào việc học tiếng Nhật để tạo ra một hiệu quả khác biệt cho những người áp dụng nó!

Khi bạn biết phương cách của mình, bạn sẽ hiểu cách học phù hợp nhất cho bạn. Điều này giúp cho bạn nâng hiệu quả học tập của mình lên cao nhất. Không có cách học đúng hay sai chỉ có cách học phù hợp với phương cách học của bạn nhất.

Phương pháp VAK này có thể áp dụng cho bất kỳ môn học lĩnh vực nào mà bạn đang theo!

Đó là lý do tại sao, sẽ có những bài tập tiếng Nhật bằng hình ảnh vui, tượng hình, những bài học video đơn giản và dễ hiểu, hay những động tác mà bạn phải làm theo speaker trong quá trình bạn học (bước 5)!

Review

V : Visual, học tiếng nhật bằng các hình ảnh tượng hình giúp bạn dễ nhớ

A: Auditory, học tiếng nhật bằng những audio đơn giản, dễ nghe, dễ hiểu,

K: Kinetic, vận động: Bạn luôn tập nói thật to, rõ ràng, sẵn sàng giao tiếp với người Nhật khi có cơ hội

Phương Pháp Học Tập Vak Là Gì Và Cách Xác Định

Bạn có biết rằng mỗi con người chúng ta có 3 cách tiếp nhận thông tin?

Đó là Tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh (Visual), bằng âm thanh (Auditory) và cuối cùng là tiếp nhận thông tin bằng vận động (Kinesthetic).

Và một điều nữa có thể bạn chưa biết đó là mỗi người chúng ta có cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Nói đơn giản là có người học hiệu quả bằng cách nhìn, đọc sách, nhìn lên bảng; có người học hiệu quả hơn nếu được nghe giảng, nói trực tiếp; và cũng có người học là phải vận động, thực hành nhiều thì mới hiệu quả.

1.Đặc tính của người học bằng thị giác Visual:

Bạn thường để ý ghi nhớ các chi tiết hoặc màu sắc từng nhìn thấy.

Biết cách sắp xếp và phối màu sắc trong trang phục.

Trầm tĩnh với mọi người xung quanh.

Có thói quen dùng bút dạ quang đánh dấu cho những tiêu đề, mục đích khác nhau.

Thường thực hành bằng cách nhìn vào bức ảnh hay những từ ngữ. Hình ảnh hóa thông tin để dễ ghi nhớ.

Nhớ lâu khuôn mặt của những người bạn đã từng gặp mặt (nhưng có thể quên tên).

Khuyến nghị:

Bạn cần nhìn thấy ngôn ngữ cử chỉ của giáo viên và nét mặt của họ để dễ tập trung và tiếp nhận kiến thức hiệu quả hơn.

Bạn nên ngồi phía trên lớp học để tránh những vật che tầm nhìn như đầu người.

Nên sử dụng giấy ghi chú hoặc sticker để ghi lại tài liệu, từ vựng và thuật ngữ cho một khóa học cụ thể.

Nhập lại các ghi chú sử dụng các phông chữ khác nhau, in đậm và gạch dưới các khái niệm và các sự kiện quan trọng.

Nên sử dụng từ điển, tất cả các tín hiệu trực quan như: âm tiết, định nghĩa, cấu hình.

Chiến thuật học tập

*Toán:

Sử dụng giấy đồ thị để sắp xếp các vấn đề toán học.

Sử dụng các tín hiệu hình ảnh và các mục cụ thể.

Sử dụng mã màu cho các đề toán khác nhau.

*Viết, chính tả

Viết từ chính tả nhiều lần.

Sử dụng phương pháp học bằng cách nhìn nhiều hơn là học thuộc lòng.

Viết từ sử dụng bút màu nhiều lần.

Hình dung từ và sau đó sao chép lại trên giấy.

*Văn

Sử dụng những từ ngữ trong ngữ cảnh, viết nhanh xuống – sau đó nhắm mắt lại và hình dung những gì đã thấy được.

Khi học từ vựng, tìm kiếm ý nghĩa của chúng trong từ điển và viết ra định nghĩa trên giấy.

Luôn chọn vị trí ngồi đầu bàn, gần bảng đen để có thể nhìn rõ được nhiều thông tin hơn.

Sử dụng biểu đồ, đồ thị và các tín hiệu thị giác.

*Khoa học, xã hội:

Tiếp thu kiến thức mới bằng kích thích thị giác (video, máy tính)

2.Đặc tính của người học bằng thính giác Auditory:

Thường là người dẫn dắt câu chuyện.

Giọng nói có tiết tấu, biến hóa, có khả năng điều chỉnh ngữ điệu trong giọng nói.

Có khả năng nhận biết giọng nói của người quen trên điện thoại trước khi đối phương xưng danh.

Rất nhạy cảm, dễ bị phân tâm bằng âm thanh.

Phát biểu một cách ngẫu hứng.

Khi ngồi nói chuyện nửa thân trên hơi đổ về phía trước hoặc nghiêng tai lắng nghe.

Không thể thôi nói chuyện trong lớp.

Trí nhớ nhanh nhưng không sâu.

Khuyến nghị:

Để nắm bắt vấn đề nhanh hơn và ghi nhớ sâu, bạn cần tự sáng tạo ra các thuật ngữ riêng của bản thân để ghi nhớ.

Đọc to và ôn lại với người khác các bài học bằng cách thực hành lời nói lặp đi lặp lại nhiều lần để thính giác tiếp thu và truyền lên bộ nhớ nhanh hơn.

Cần học trong môi trường yên tĩnh để tăng khả năng chú ý như phòng học phải đặt nơi yên tĩnh. Tránh các tiếng động như nhạc, sự di chuyển và hoạt động của mọi người xung quanh. Trong lớp học hoặc hội trường, nên chọn vị trí phù hợp để tránh các tiếng động gây thiếu tập trung như: vị trí gần đầu bàn hơn.

Dùng máy ghi âm để ghi lại các bài giảng thay cho quá trình ghi chép. Cũng cần rèn luyện các kĩ năng viết tóm tắt những vấn đề quan trọng mấu chốt.

Sử dụng ngón trỏ dò theo văn bản để tránh việc bỏ qua các từ hay cả dòng.

Chiến thuật học tập

*Toán:

Sử dụng giấy ghi chú ghi lại vấn đề một mặt và câu trả lời ở mặt kia. Đọc to cả hai bên, sau đó nhắm mắt lại và đọc lớn để học thuộc lòng. Thu thập lại tất cả các giấy ghi chú về những rắc rối và tìm cách giải quyết chúng.

Phân tích cẩn thận các lỗi toán học như: chú ý đến những dấu hiệu, sự nhầm lẫn của con số tương tự…

Sử dụng băng đĩa để củng cố tài liệu sách giáo khoa và giải thích các khái niệm.

*Viết, chính tả:

Khi viết một bài báo hoặc một bài luận văn, nên ghi âm và nghe lại thì bạn sẽ sử dụng được hết ý tưởng của mình tốt hơn là viết ra và đọc lại.

Hãy nói một câu hoàn chỉnh trước và sau khi viết.

*Văn:

Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng ngón tay hoặc dụng cụ đánh dấu để tránh bỏ qua dòng hoặc các từ.

Đọc bằng miệng để giọng nói của bạn sẽ củng cố những gì bạn đọc. Để ghi nhớ những sự kiện cụ thể lặp lại quá trình này.

Sử dụng từ ghép để ghi nhớ tài liệu.

*Khoa học, xã hội:

Lặp lại các bài giảng giải và yêu cầu giảng viên hướng dẫn lại.

Đọc tài liệu.

Khi chứng minh bất kỳ sự việc nào, nên sử dụng vần điệu, ghi âm, hoặc từ viết tắt như một công cụ để ghi nhớ.

3.Đặc tính của người học bằng vận động

Thường đi lòng vòng khi nghe điện thoại hoặc khi học bài thì bạn mới tập trung.

Cảm thấy khó khăn khi phải ngồi lâu và có thể dễ nổi cáu do nhu cầu thích nghi hoạt động và khám phá.

Thích nằm trên sàn nhà hoặc giường để nghiên cứu.

Đi thực tế mới lĩnh hội được hết kiến thức.

Thích thể thao, khiêu vũ, chạy nhảy, lặn, bơi lội.

Phiêu lưu, cạnh tranh, thách thức.

Hành động cần sự vận động nhiều của cơ bắp.

Có thể đồng thời nghe nhạc khi học.

Khuyến nghị:

Tham gia vào các khóa học vận động cơ thể bởi vì nó được xem như là một khái niệm của đam mê.

Tối ưu hóa học nhóm/trò chơi/ mô phỏng/. Tham gia vào chuyến đi thực tế.

Học trong khoảng thời gian ngắn, không nên ngồi lâu một chỗ để tiếp thu việc học. Thay đổi địa điểm mỗi khi nghỉ ngơi để giúp thả lỏng chân tay và tạo cơ hội di chuyển, vận động cơ thể khi học.

Nên tạo nhiều cơ hội thí nghiệm, chẳng hạn như các khóa học phòng thí nghiệm và phòng thu.

Sử dụng kỹ thuật về vận động – cử chỉ tay.

Di chuyển vòng quanh hoặc chơi với một món đồ chơi nhỏ trong tay có thể giúp bạn giảm căng thẳng để tập trung hơn.

Chiến thuật học tập:

*Toán:

Khi dẫn trẻ đi mua sắm bạn có thể giải thích cho bé hoa quả và rau thường được bán theo cân và cho chúng đi chọn và tự cân.

Dạy cho trẻ phép chia khi bạn cắt một chiếc bánh và rồi yêu cầu các em gấp giấy minh họa chiếc bánh và học nhanh theo cách này.

Hãy hỏi bé ước tính số quả bé chọn trọng lượng bao nhiêu và gợi ý cho trẻ tự thêm vào và bớt ra cho đủ số cân trẻ muốn mua.

*Viết, chính tả:

Thay vì cho các cháu đọc truyện tranh bạn hãy cắt những cụm từ ra khỏi tranh cho trẻ ghép vào cho đúng trật tự và điền chữ vào cho đúng văn cảnh.

Dùng các tiêu đề theo A,B,C để tạo ra từ, dùng các từ chính để tạo ra câu, sử dụng các câu để ghép lại đoạn văn.

Hãy cho trẻ bút lông và bột màu và cho trẻ viết những thông điệp trên đường đi.

*Văn:

Khi đọc sách, bạn hãy cầm sách lên, hay vừa đọc vừa chỉ vào dòng chữ tạo cho bạn thêm cảm giác. Nếu nhà bạn có một phòng rộng thì đây là một nơi lý tưởng để đọc sách. Đơn giản là vừa đi bạn vừa đọc và học bài.

Bạn hãy dùng các tiêu đề sách báo hay các bộ chữ có đính nam châm để dạy cách đánh vần. Trẻ học theo kênh vận động sẽ nhớ từ khi tự tay bé làm hay vừa đọc vừa chỉ vào dòng chữ đó. Khi đọc chuyện, bạn hãy phân vai cho các cháu đóng một vai tích cực khi đó bạn có thể ghi âm cho cháu nghe lại hay đóng lại vai với các thành viên khác trong gia đình.

*Khoa học, xã hội:

Bạn có thể dùng máy tính để dạy ngôn ngữ và toán vì trẻ được dùng tay và chúng sẽ hứng thú học tập.

Có thể dạy trẻ thông qua các trò chơi đánh vần, tập lên bảng làm cô giáo hoặc đưa ra những ví dụ bằng các thần tượng hoạt hình mang tính chất vận động mà trẻ thích.

Bạn chỉ nên cho những bài học thật ngắn và luôn nghỉ giải lao giữa các phần. Những bé ưa vận động này cần nghỉ và chạy nhảy. Bạn nên cho bé nghỉ giải lao vào đúng phần bé hào hứng nhất và khi bắt đầu quay trở lại cháu lại bắt nhịp được ngay.

Qua phần trình bày trên các bạn cũng thấy việc xác định chính xác con bạn các học tập vượt trội là gì rất quan trọng. Nó sẽ là giải pháp học tập cho con bạn. Tuy nhiên để đánh giá đúng hơn về chỉ số phương pháp học tập VAK bạn nên cho con đi test vân tay sẽ ra chính xác nhất khả năng của con bạn là gì. Hãy gọi ngay Hotline 0917 686 195 / 098 12345 28 để được tư vấn chi tiết.

Học Tập Tiếng Anh Thông Minh Với Phương Pháp Vak

Theo nghiên cứu của các giáo sư và các chuyên gia về NLP (Neuro Linguistic Programming – Lập trình ngôn ngữ tư duy) tại Mỹ thì con người chúng tra học hỏi và tiếp nhận thông tin qua 5 giác quan gồm: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

Trong đó, 3 giác quan chính trong việc tiếp nhận thông tin là thị giác (nhìn), thính giác (nghe) và xúc giác (vận động, sờ chạm). Ba cách tiếp cận đó đã quy định cách học của mỗi cá nhân trong việc tiếp nhận thông tin, và việc học tập tiếng Anh cũng không là ngoại lệ. Khi hiểu được xu hướng hoạt động của 3 giác quan này, chúng ta sẽ học tập tiếng Anh thông minh và hiệu quả hơn.

1. Phương pháp học V – Visual (Hình ảnh)

Những người theo hướng Hình ảnh – Ngôn ngữ thích học ngôn ngữ qua 2 hình thức đọc và Họ nhớ dễ dàng những gì đã viết ra. Nếu không đọc lại nó, họ cũng không có khăn gì trong việc nhớ lại.

Đôi mắt là một vũ khí mang tính quyết định trong việc tiếp nhận thông tin (Nguồn: Stats Insights)Nếu bạn thấy mình thích hợp với phương pháp V, bạn nên phát huy những hoạt động:

Sử dụng dàn ý, sơ đồ tư duy, biểu đồ… hỗ trợ cho việc đọc và viết.

Ghi chú trong khi học tiếng Anh.

Chủ động đặt câu hỏi khi có bất kỳ thắc mắc và nhờ thầy cô, bạn bè, người bản ngữ giải đáp.

Vẽ tranh ảnh bên lề, ghi chú.

2. Phương pháp học A – Auditory (Âm thanh)

Những người có khuynh hướng này thường làm một công việc mới tốt nhất sau khi nghe hướng dẫn từ người khác. Vì nghe tốt, họ có khả năng nhận biết giọng nói của người quen trên điện thoại trước khi đối phương xưng danh.

Đây là những người rất nhạy cảm, dễ bị phân tâm bằng âm thanh. Nhưng thường là những người dẫn dắt câu chuyện. Tuy nhiên, mẫu người này hay phát biểu ngẫu hứng và không thể dừng nói chuyện trong lớp.

Âm thanh có tác động tích cực đến não bộ trong việc tiếp nhận thông tin (Nguồn: Clobe Healer)Nếu bạn học tập theo phương pháp A, bạn cần áp dụng:

Giao tiếp nhiều với mọi người để tăng khă năng nói tiếng Anh.

Tập nghe, luyện nghe thật nhiều.

Tự ghi âm các nội dung quan trọng và học theo ghi âm của chính mình.

3. Phương pháp K – Kinesthetic (Cảm xúc vận động)

Khuynh hướng của người theo phương pháp K là thích các hoạt động: sờ, cảm giác, nắm, di chuyển… Họ có thể làm công việc mới tốt nhất khi tự tay thực hiện và học trong quá trình làm. Đây là những người thích thử nghiệm những cái mới và không bao giờ xem hướng dẫn trước, thường đi lòng vòng khi nghe điện thoại.

Phương pháp học tập Kinesthetic (Nguồn: Brighton College)Phương pháp Kinesthetic cần áp dụng những hoạt động:

Sử dụng các động tác di chuyển lúc học

Sử dụng các bút đánh dấu nhiều màu sắc để làm nổi bật từ khóa

Sử dụng thứ gì đó để làm đôi tay không được ngừng nghỉ

Bổ sung các hoạt động nghỉ giữa giờ như vươn vai, vặn mình…

Chuyển thông tin từ dạng văn bản sang phương tiện khác như vẽ, hoạt động…

Trong thực tế, phương pháp học tập hiệu quả là sự kết hợp giữa 3 cách trên. Cũng giống như việc học tiếng Anh hiệu quả bằng cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng cá nhân nên có thể học tập theo những cách mà mình thích nhất để đạt được hiệu suất cao.

Đình Nam tổng hợp

Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Về Phương Pháp Học Tập Vak!

Visual, Auditory, Kinesthetic (Nhìn, Nghe, và Cảm giác vận động) là các kênh tiếp nhận thông tin của con người, khi viết tắt sẽ tạo thành từ VAK. Mỗi chúng ta đều có ba kênh tiếp nhận thông tin này, tuy nhiên, mỗi người khác nhau sẽ có khả năng tiếp thu thông tin của từng kênh khác nhau. Có người có khả năng tiếp thu thông tin của cái nhìn sẽ hiệu quả hơn, nhưng có người tiếp nhận thông tin bằng việc nghe sẽ đạt hiệu quả tốt nhất… Biết được bản thân tiếp nhận thông tin của kênh nào thì hiệu quả nhất sẽ giúp người học tìm ra phương pháp học tập phù hợp với mình, nâng cao năng suất và chất lượng học tập một cách đáng kể. Và bài chia sẻ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về VAK.

1. V – Visual (Tiếp nhận thông tin qua thị giác) 1.1. Biểu hiện của người có xu hướng tiếp nhận thông tin qua thị giác

Người có kênh thị giác hoạt động tốt sẽ được chia thành hai nhóm nhỏ hơn, đó là những người nhạy cảm với ngôn ngữ (chữ viết) và những người nhạy cảm với không gian (hình ảnh).

Với những người có xu hướng thiên về ngôn ngữ thích tiếp nhận thông tin qua ngôn ngữ như đọc và viết. Những người theo xu hướng này rất dễ dàng để nhớ những gì mà họ đã viết qua mà không cần phải đọc lại thêm bất cứ lần nào.

Những người có xu hướng hình ảnh lại khác, họ thường gặp khó khăn với chữ viết, tuy nhiên, họ lại làm việc vô cùng hiệu quả thông qua phim ảnh, biểu đồ hoặc bất kì hình ảnh nào khác. Những người nhớ bằng hình ảnh sẽ rất dễ dàng tưởng tượng ra một khuôn mặt của ai đó hoặc một địa điểm nào đó bằng cách hình dung ra nó trong đầu thông qua hình ảnh, và điều này thường có độ chính xác rất cao.

1.2. Những mẹo hay dành cho người theo thiên hướng thị giác

khi ghi chép bài vở, nên sử dụng các loại bút có nhiều màu sắc khác nhau và đặc biệt là nên ghi chú các điểm quan trọng bằng những bút có màu sắc nổi bật.

Các công cụ trực quan như tranh ảnh, biểu đồ, video… nên thường xuyên được sử dụng trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc.

Vì bạn là người theo thiên hướng thị giác, cho nên bạn rất dễ quên những thức mà mình nghe được. Do đó, hãy có thói quen ghi vắn tắt lại những gì mà mình được nghe để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Trong lớp học, bạn nên ngồi ở những vị trí có thể nhìn thấy giáo viên và bảng viết, bởi đó là những vị trí giúp bạn tiếp thu thông tin một cách hiệu quả nhất.

2. A – Auditory (Tiếp nhận thông tin qua thính giác) 2.1. Biểu hiện của người có xu hướng tiếp nhận thông tin qua thính giác

Cũng giống như phương pháp thị giác, người có xu hướng thính giác cũng được chia thành hai nhóm nhỏ, đó là nhóm âm thanh và nhóm ngôn ngữ nói.

Những người thuộc nhóm ngôn ngữ nói thường tiếp thu và truyền tải thông tin tốt nhất thông qua việc nói và nghe một cách trực tiếp. Khi có một công việc mới và cần phải có hướng dẫn thực hiện, những người có xu hướng ngôn ngữ nói sẽ thực hiện tốt công việc mới đó nếu như được nghe hướng dẫn thay vì phải đọc hướng dẫn.

Những người có xu hướng âm thanh thì “dễ tính” những người có xu hướng ngôn ngữ nói, họ tiếp nhận thông tin tốt kể cả khi đó là một file ghi âm lời nói, hoặc một lời hướng dẫn qua điện thoại mà không nhất thiết phải là một lời nói trực tiếp. Những người có khuynh hướng âm thanh thường nhớ rất nhanh lời bài hát mà họ nghe được.

2.2. Kinh nghiệm bỏ túi cho người theo xu hướng thính giác

Khi học thuộc một văn bản, thay vì ghi ra thì bạn hãy đọc to thành tiếng, thể hiện các ý chính của văn bản đó thành lời nói của mình, như vậy, bạn sẽ rất nhanh thuộc.

Khi học tập hay làm việc, bạn có thể mở các bản nhạc không lời, như vậy sẽ giúp hiệu quả làm việc của bạn được cải thiện đáng kể.

Khi nghe giảng trên lớp, bên cạnh việc ghi chép, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ ghi âm để ghi âm bài giảng. Khi về nhà, bạn sẽ học lại bài bằng cách nghe các file ghi âm, như vậy, bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để ôn lại bài.

3. K – Kinesthetic (Tiếp nhận thông tin qua vận động) 3.1. Đặc điểm của người có xu hướng vận động

Cũng giống như hai hình thức trên, người có xu hướng vận động cũng được chia thành hai nhóm nhỏ hơn là nhóm theo thiên hướng tiếp xúc và nhóm có khuynh hướng thực hành.

Những người có thiên hướng tiếp xúc sẽ thích việc tiếp nhận thông tin thông qua các hành động như cầm, nắm,… Những người theo xu hướng này sẽ cảm thấy rất dễ mất tập trung nếu như tham gia vào các bài giảng có ít tương tác, ít vận động.

Những người có xu hướng thực hành lại càng thích những bài giảng có tính tương tác cao. Họ thích trải nghiệm những điều mới mẻ mà không cần xem hướng dẫn trước. Những người thuộc nhóm thực hành sẽ tự mình bắt tay vào công việc thay vì ngồi xem ai đó làm.

3.2. Mẹo hay dành cho người theo xu hướng vận động

Thay vì chỉ ngồi đọc những lí thuyết khô khan, bạn hãy bắt tay vào thực hành, tiếp xúc thực tế, hoặc làm các cuộc thí nghiệm cho các bài học.

Nên thường xuyên tổ chức các nhóm học tập, tạo dựng và mô tả tình huống một cách chân thực nhất.

Khi cần học thuộc một văn bản nào đó, sự thiếu vận động có thể làm bạn mất tập trung, vậy thì bạn hãy cầm bài học đi qua đi lại một chút, vừa đi vừa học như vậy sẽ giúp hiệu quả học tập tốt hơn rất nhiều.

Nên có một thời gian biểu cho việc học tập và vận động thật hợp lí. Không nên ngồi học quá lâu một chỗ, bởi như vậy thì hiệu quả và chất lượng học tập sẽ không cao.

Bạn có thể kiếm cho mình một món đồ chơi nhỏ để ở góc học tập để trong quá trình học và làm việc có thể dùng món đồ chơi đó làm tay chân bận rộn nhưng bộ não có thể tập trung hết sức.

Vieclam123.vn vừa chia sẻ cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về ba kênh tiếp nhận thông tin. Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, mong rằng có thể giúp bạn đọc xác định được kênh tiếp nhận thông tin hiệu quả nhất của bản thân, đồng thời, qua đó có thể tìm cho mình được một phương pháp học tập và làm việc hiệu quả nhất.