Phương Pháp Học Crazy English Của Lý Dương

Một người đã từng phải thi lại tiếng Anh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng với lòng kiên trì và cố gắng Lý Dương đã chinh phục tiếng Anh một cách dễ dàng, leo đến đỉnh núi cao của sự chiến thắng. Qua nhiều năm học tập và rèn luyện ông đã tìm ra một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả – Crazy English. Phương pháp này đã giúp cho 30 triệu người Trung Quốc và nói tiếng Anh một cách lưu loát.

Hiện nay, Phương pháp Crazy English đã và đang phát triển ở nhiều nước Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Hiện tại, phương pháp này đang được nhiều sinh viên Việt Nam yêu thích và hưởng ứng rất mạnh mẽ.

Nhiều năm trước, Lý Dương là một trong những người học tiếng Anh. Lý Dương sinh ra ở một tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc. Bố mẹ của ông phải làm việc rất vất vả. Họ muốn Lý Dương học tập và làm việc chăm chỉ giống họ nên đã chỉ bảo cho ông rất nhiều triết lý sống. Đặc biệt, nếu Lý Dương mắc lỗi, bị điểm kém trong học tập, mẹ của ông sẽ xé nát tờ giấy mà ông ấy đang viết.

Lý Dương không thích việc học trên trường. Lý Dương cũng rất nhút nhát. Ông không thích nói chuyện với người khác. Khi Lý Dương học Đại học, ông phải làm bài kiểm tra tiếng Anh. Đây là một kỳ thi quan trọng mà tất cả sinh viên đều cần tham gia. Vì thế mà Lý Dương và bạn của ông đã quyết định ra ngoài đọc và nói tiếng Anh mỗi ngày. Lý Dương nhận ra rằng ông càng nói to, thì ông ấy càng cảm thấy phấn chấn; và cảm thấy mình như một người anh hùng. Lý Dương tin rằng, khi ông dừng việc la hét tiếng Anh, đồng nghĩa với việc ông dừng việc học.

Lý Dương thực tập theo cách này và thực hành nói to hơn. Ông bắt đầu nói tiếng Anh ở bất kỳ đâu ông đến. Khi những người bạn của ông ngủ, ông đi ra ngoài và tập nói tiếng Anh. Và kết quả kỳ thi thực sự bất ngờ, Lý Dương đứng ở vị trí thứ 2. Và một thời gian sau, Lý Dương đã có thể nói chuyện giống một người nước ngoài.

Khi Lý Dương hoàn thành việc học trên trường, ông nhận một công việc làm kỹ sư điện. Ông cũng dạy tiếng Anh trong thời gian rảnh. Sau một vài năm, Lý Dương quyết định nghỉ việc và bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, thành lập một công ty đào tạo tiếng Anh. Lý Dương và em gái của ông đã thuê một văn phòng và ngủ trên sàn nhà. Em gái của ông giúp ông việc quản lý và ông thì đảm nhiệm việc dạy học. Công ty ông lấy tên là “Crazy English”. Lý Dương đặt tên phương pháp của mình như vậy bởi vì nó thực sự khác biệt so với các phương pháp khác.

Sau một thời gian ngắn, đã có rất nhiều người biết đến ông và phương pháp Crazy English. Nhiều người đã viết thư cho Lý Dương để xin tài liệu. Ông và đồng đội đã tạo ra một làn sóng học tiếng Anh mạnh mẽ tại quê hương ông lúc bấy giờ.

Trong một chuyến đi đào tạo, Lý Dương gặp một người đàn ông đang là lãnh đạo của một trường trung học cơ sở, người đã xem Lý Dương dạy tiếng Anh trước một đám đông. Ông ấy lấy làm ngạc nhiên về phương pháp của ông. Và ông đã mời Lý Dương dạy tiếng Anh cho một nhóm người trong thành phố của ông. Lý Dương đã đồng ý. Nhưng ông không biết có tất cả bao nhiêu người tham dự sự kiện. Và ngày hôm đó, đã có tất cả 5,000 người đã tới nghe bài giảng của Lý Dương. Ông rất vui và cảm thấy hào hứng về sự kiện này.

Khi tham dự lớp học của Lý Dương giống với việc tham dự một sự kiện âm nhạc. Lý Dương đứng trên sân khấu và la lớn. Đám đông nhắc lại theo những gì ông nói. Hàng nghìn người thực hành tiếng Anh cùng nhau! Mỗi từ ứng với một động tác tay. Đám đông giơ tay lên cao và chuyển động cánh tay của họ trong khi hét tiếng Anh. Đó là Crazy English.

Hầu hết người Trung Quốc, và các quốc gia khác trên thế giới, họ học tiếng Anh trong lớp học nhỏ. Họ học tiếng Anh từ sách. Họ học từ vựng, họ biết những nguyên tắc học tiếng Anh, nhưng họ không đủ dũng cảm để nói tiếng Anh. Lý Dương muốn thay đổi điều này. Ông muốn tạo cho người học cảm giác mạnh mẽ và phấn chấn để nói tiếng Anh.

Những phương pháp của Lý Dương không hoàn toàn được chấp nhận. Nhiều giáo viên tiếng Anh tại Trung Quốc không thích phương pháp của ông. Họ nói rằng phương pháp của ông đi ngược lại với truyền thống giảng dạy của Trung Quốc đã được đặt ra trước đó. Và một số người nói rằng, những phương pháp này luôn dạy học viên hét tiếng Anh thay vì việc nói tiếng Anh.

Nhưng những học viên của Lý Dương không nghĩ như vậy. Họ yêu thích Crazy English và tin tưởng đó là một phương pháp tốt để cải thiện tiếng Anh nói. Thậm chí chính phủ Trung Quốc cũng thích Phương pháp Crazy English của ông. Họ đã mời ông dạy tại Tử Cấm Thành, thủ đô Bắc Kinh. Ông cũng đã dạy tiếng Anh cho các binh lính tại Vạn Lý Trường Thành. Ông cũng giúp đỡ nhiều người cải thiện tiếng Anh để chuẩn bị cho sự kiện Olympic Bắc Kinh 2008. Trong tất cả các chương trình của mình, ông đều dạy học viên một bài học quan trọng. Ông dạy rằng họ cần phải “yêu thích việc bị mất mặt”.

Lý Dương muốn học viên của ông biết rằng việc mắc lỗi không có gì là đáng sợ cả. Ông muốn họ thích thú việc mắc lỗi. Vì ông biết rằng, nếu bạn đang mắc lỗi, có nghĩa là bạn đang cố gắng. Và cố gắng chính là bước đầu của thành công.

Bạn nghĩ gì về phương pháp giảng dạy Crazy English? Việc la lớn tiếng Anh có giúp bạn cải thiện được tiếng Anh của mình? Hãy gửi email cho chúng tôi và cho chúng tôi biết bạn đã học tiếng Anh như thế nào?

Tại Việt Nam, Phương pháp Crazy English đã và đang phát triển mạnh mẽ, được nhiều người tham gia và hưởng ứng. Trung tâm iCrazy là trung tâm độc quyền thực hiện giảng dạy theophương pháp Crazy English.

Phương Pháp Học Tiếng Anh Của Doremon

Mục đích của phương pháp học: Học tiếng anh để nói tiếng anh trở thành phản xạ, hiểu tiếng anh như người bản xứ mà không cần phải dịch sang tiếng việtQuy tắc của phương pháp: – Phải học tiếng anh bằng chính tiếng anh, có nghĩa là không được dịch. Thế tại vì sao? Khi bạn dịch đồng nghĩa với việc bạn phản xạ rất chậm, không có ai đủ kiên nhẫn để chờ bạn dịch sau đó bạn hiểu, sau đó bạn lại tìm từ-dịch sang tiếng anh-rồi nói, bạn cũng sẽ không có đủ thời gian để nghe… Và một vấn đề rắc rối khác: bạn sẽ không thể hiểu hết ý nghĩa của 1 câu nào đó nếu bạn dịch nó sang tiếng việt, vì tiếng anh và tiếng việt là 2 thứ ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau.

– T uyệt đối không nên học ngữ pháp. Khi chúng ta học ngữ pháp thì chúng ta sẽ làm cho bộ não có sự “trễ pha” trong việc sử lí thông tin và làm cùn mòn phản xạ tự nhiên. Chúng ta là người Việt, có ai đó nói hay viết mà phải suy nghĩ để lựa đâu là chủ ngữ, vị ngữ… hay không? – Trong tất cả các phương pháp học mang lại hiệu quả nhất thì chúng có chung 1 điểm: nghe, nghe và nghe. Bọn nó được gọi chung bằng 1 cụm từ “listen first approach”.Khi bạn mới chào đời thì kỹ năng đầu tiên mà bạn được học là nghe nghe và nghe, cho đến khi bạn tập nói và sau đó là lên trường để học viết. – Để nhớ 1 từ vựng thì cách tốt nhất và hiệu quả nhất là: nhớ 1 câu có chứa từ đó– Để nhớ 1 từ vựng tốt hơn thì các bạn nhớ kết luận này (đương nhiên cũng là nghiên cứu khoa học): “Bạn chỉ có thể nhớ được 1 từ khi bạn nghe và nhìn thấy (hay viết) nó 30 lần trở lên trong 1 hoàn cảnh hoàn toàn hiểu được”. Cơ sở của phương pháp: – Triết học Lão-Trang: thuận theo tự nhiên. Trẻ em học ngôn ngữ mẹ đẻ như thế nào thì ta học theo thế đó: nghe nói trước tiên và sau đó là đọc viết. Đây là 1 điều mà không ai phủ nhận được, vì quá trình nghe nói trước, đọc viết sau, là quá trình mà bất cứ 1 đứa trẻ nói ngôn ngữ bản xứ đều trải qua, và không một ai bị thất bại nếu chịu học theo quá trình này.

– Các kết luận của ngôn ngữ học:

+ Bạn chỉ có thể nhớ 1 từ khi nghe và thấy (hay viết) nó từ 20 lần trở lên và trong 1 hoàn cảnh hoàn toàn hiểu được + Thành công trong Tiếng Anh là kết quả của 80% các yếu tố như niềm tin, sự hưng phấn, sự kiên trì… 20% còn lại là cái lớp ta ngồi, giáo trình ta học + Việc giỏi ngữ pháp là kết quả của việc đọc sách nhiều– Phân tâm học: Nếu bạn muốn dùng Tiếng Anh như 1 phản xạ tức là nói mà không cần suy nghĩ,viết mà không cần tìm từ… thì bạn phải nghe đi, nghe lại, đọc đi đọc lại… cùng 1 lượng thông tin để nó in xuống tiềm thức– Triết học duy vật biện chứng: chuyển hoá lượng chất và phương pháp Kaizen way. Càng lên cao thì sự tiến bộ càng chậm lại, và muốn tiến bộ nhanh nhất thì bạn phải học mà không bỏ ngày nào – Dù các bạn có học kỹ xảo nào đi nữa, môn học nào đi nữa thì chìa khoá để mở ra cách cửa thành công đó là: repetition – sự lặp lại và distinction – sự phân biệt. Distinction chỉ đến khi repetition đủ nhiều

1 . Xem phim có sub (Phim phải có phụ đề tiếng anh đi kèm):

Friends Không có ngôn từ nào để diễn tả sự tuyệt vời của 10 season hài Friends-đây là một bộ phim để chúng ta học tiếng anh thực sự vì: nói rất nhiều, hài tuyệt vời, diễn xuất cực hay, xem hoài không chán

Mastering the American Accent Miêu tả: không có clip, nhưng bù lại lượng từ rất là nhiều, và các bạn chỉ được học cái này khi đã xong 2 chương trình trên, vì 2 chương trình trên sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh về cách uốn lưỡi, cách đọc âm gió… Cái số 3 là cái kết thúc trong phần luyện nói, sau khi học xong cái số 3 bạn sẽ biết được các qui tắc phát âm cơ bản, đọc nối từ, 1 từ có nhiều cách đọc

3. Luyện Listening Practice Through Dictation (Luyện song song với giáo trình phát âm cơ bản) (Thời gian học khoảng từ 3 đến 6 tháng) Giáo trình này nên học như sau: nên nghe 1 mỗi bài vài lần và sau đó chuyển qua bài khác. Và mục tiêu cuối cùng là học thuộc

Nghe đi nghe lại và vừa nghe vừa nhìn vào transcript, không cần hiểu

Việc nghe đi nghe lại mà vẫn không hiểu cái bài (tức là không cần tra từ điển) có tác dụng cho các bạn tắm tiếng anh (giống như phim) hãy để Tiếng anh vào tai, và mắt tự nhiên. Và nhiệm vụ mà các bạn phải làm cho được đó là phải biết được cái từ, cái câu, cái bài ta nghe nó phát âm nhưthế nào và nó được viết ra làm sao. Có nghĩa là các bạn chỉ cần làm được điều này: nghe được cái từ đó đọc như thế nào và biết hình dạng nó như thế nào (tức cái chữ đó viết ra làm sao), còn cái nghĩa thì không cần quan tâm. Lí do: đừng làm cùn mòn phản xạ tự nhiên bằng cách dừng lại tra từ điển để hiểu, và nó có tác dụng giúp các bạn nhớ cái từ cái câu đó rất dai. Hãy cứ nghe đi nghe lại và nhìn vào transcript mặc dù không hiểu, sẽ có những câu nhờ các bạn nghe nhiều mà tự động bộ não nó hiểu (các bạn cứ yên tâm, rồi sẽ gặp các trường hợp thế này) Trong quá trình nghe Listening Practice Through Dictation thì các bạn phải ráng học phát âm. Khoảng 1 tháng 15 ngày kể từ lúc nghe Listening Practice Through Dictation thì các bạn đã học được phát âm quá nhiều từ, và lúc này tiến hành đọc lại những bài đã nghe, có nghĩa là:

Trong 1 tháng 15 ngày (tuỳ vào thời gian của các bạn) thì các bạn chỉ học phát âm song song với nghe Listening Practice Through Dictation và xem phim. Cái Listening_Practice thì gồm 120 bài, cứ mỗi bài nghe khoảng 100 lần (10 lần/1 ngày) sau đó chuyển lên cái khác, cứ như thế… Trong 1 tháng 15 ngày thì ráng nghe khoảng 60 bài thôi, cứ nghe đi nghe lại và nhìn vào transcrip (tuyệt đối không tra từ điển) và sau đó thì bắt đầu đọc lại mấy cái bài vừa nghe, các bạn sẽ làm điều này dễ dàng vì: các bạn đã tập phát âm hơn 1 tháng và nghe mấy cái bài đó rất nhiều lần. Và lúc này lại tiếp tục tập phát âm + đọc lại mấy cái bài đã nghe nhiều lần+ nghe thêm vài bài mới, cứ làm như thế cho tới hết 3 tháng (tới lúc này vẫn tuyệt đối chưa đụng tới từ điển).

Sau khi hết 3 tháng (tuỳ vào thời gian của mỗi người) thì lúc này viết lại mấy cái bài đã nghe đi nghe lại, đọc đi đọc lại, và bây giờ chỗ nào không hiểu thì hãy tra từ điển.

Nếu các bạn chịu theo lộ trình này, thì các bạn sẽ đạt được kết quả sau: giúp bộ óc thích nghi được với Tiếng Anh 1 cách tự nhiên và nó là nền tảng để sau này các bạn dùng nó như phản xạ, và đọc sách không cần dịch vẫn hiểu, giống như đọc sách Tiếng Việt, hơn nữa nó giúp các bạn nhớ từ rất là dai

Nghe đi nghe lại mà vẫn không được tra từ điển

Đọc đi đọc lại mà vẫn không được tra từ điển

Viết lại và tra từ điển để hiểu

4. Luyện nghe Power english của AJ. Hole (Chương trình Efforless English) (Khoảng từ 3 đến 6 tháng)

– Học Mini story (MS) trước, và học hết 30 bài MS (từ bài 1-30 ower English gồm 30 bài). Mục đích là cung cấp cho các bạn 1 lượng lớn repetition về các câu ở quá khứ– Học POV, và học hết 22 bài (từ bài 9 trở lên mới có POV). Mục đích là cung cấp cho các bạn 1 lượng lớn repetition về các câu ở tương lai và hoàn thành– Học Main text và học hết 30 bài– Cuối cùng là Vocab textLí do vì sao lại xếp như vậy: – Đa phần các bạn trình độ là nhập môn, nên làm sao các bạn có thể hiểu được bài Main text gồm 5 trang pdf dày đặt chữ, với các cấu trúc câu phức tạp? Nếu muốn hiểu các bạn phải tra từ điển, phải dịch… và làm điều này rất chán, dễ nản lòng và các bạn cũng chưa đ ủ khả năng để thực sự hiểu bài Main Text. Trái ngược lại là bài MS-câu chuyện có ý nghĩa, toàn là câu ngắn, hơn nữa từ vựng chỉ vài ba từ lặp đi lặp lại cho tới hơn 8 trang pdf. Vì thế nó sẽ cung cấp cho bộ não các bạn 1 lượng lớn các câu căn bản, lặp đi lặp lại, cho nên nếu học xong thì có gặp lại những câu này trong Main text các bạn không cần dịch cũng hiểu.Tiếp theo từ vựng ít, nên các bạn có thể “hốt hết” từ vựng của MS mà không gặp khó khăn gì vì nó cứ lặp đi lặp lại. Toàn những câu căn bản và giống nhau về cấu trúc, nên chỉ cần bạn hiểu được 1 câu thì các câu sau tốc độ xử lí thông tin sẽ nhanh hơn, và cứ thế cho đến 1 lúc nào đó các bạn sẽ không cần dịch mà vẫn hiểu câu đó như thường. Vì câu ngắn, gắn liền với câu chuyện của MS, nên nếu các bạn không hiểu câu nào thì: chỉ cần dựa vào câu trước nó và câu sau nó thì các bạn cũng ph ần nào đoán ra cái nghĩa của nó mà không cần đến từ điển. Và từ vựng chính trong MS là các từ khó trong Main text, nên nếu thuộc hết các từ này thì khi đọc Main text các bạn sẽ không còn thấy khó khăn, lúc này ta chỉ quan tâm đến nội dung của Main text. Tương tự cho POV

2. Sau khi học hết 30 bài MS và 22 bài POV thì các bạn đã có 1 lượng lớn từ vựng và cấu trúc căn bản. Cho nên lúc này các bạn có thể học Main text mà không khó khăn gì 3. Sau khi học hết 30 bài MS, 22 bài POV và 30 bài Main text thì ta sẽ quay lại để tiến lên trình độ mới. Lúc này các bạn mới có lí do để học Vocab. Vì trong bài Main, MS, POV các bạn sẽ bắt gặp những câu hay từ vựng mà dù các bạn có tra từ điển cũng không th ể nào hiểu được, đó là các từ quá nhiều nghĩa, hay các câu slang… Cho nên nếu trong quá trình học MS, POV hay Main mà có câu hay từ nào đó ta không hiểu từ cứ kệ nó, đừng cố gắng hiểu mà hãy cứ để nó vào tai và mắt tự nhiên. Vocab sẽ giúp ta làm điều này: gọt giũa khả năng hiểu từ, hiểu câu. Doremon khuyên dùng nó sau cùng, vì lúc này ta mới có lí do để dùng, nếu dùng trước thì rất chán, vì cả đoạn văn dài chả có ý nghĩa gì hết, chỉ giải thích từ A có nghĩa… từ B là… Nhưng nếu dùng sau thì lại khác, vì sau khi học đi học lại nhiều lần MS, POV, Main mà ta vẫn chưa thực sự hiểu hết cái bài đó thì “tức” lắm lúc này muốn hiểu thì Vocab

5. Luyện đọc (Giai đoạn sau cùng)

Đây là giai đoạn sau cùng, nhưng lại quan trọng nhất vì: – Nó có tác dụng cung cấp từ vựng – Có tác dụng cung cấp ngữ pháp – Đọc để tiếp thu tri thức của nhân loại bằng tiếng anh Hãy đảm bảo rằng bạn đã học hết hoàn toàn lượng từ vựng của Power English Now- Efforless English, và 120 bài nói ở phần luyện nghe. Vì khi tới giai đoạn luyện đọc thì lúc này các bạn đã gần như tới đích: các bạn đã nghe nhiều (xem phim+nghe 120 bài+ nghe AJ Hope…), đọc to rõ ràng không biết bao nhiêu bài và viết cũng không ít. Chỉ khi nào làm được điều này thì các bạn mới đủ khả năng để đọc 1 cuốn sách bằng tiếng anh mà không cần dịch, có thể đoán được nghĩa của từ mà không cần tra từ điển. Vì đọc ở đây, mục tiêu là để “thấm” tiếng anh, có nghĩa là thích thú về câu chuyện hài, ghê sợ không ngủ được vì đọc Edgar Allan Poe-tác giả truyện kinh dị rất nổi tiếng, hay khóc sướt mướt về 1 tình yêu ngang trái nào đó… chứ không phải đọc để rồi các bạn còn phải tra từng từ-đọc như vầy thì rất nản và không thu được gì. Đương nhiên giai đoạn đầu thì các bạn chưa thể đọc mấy ông “khủng” như Stephen King, Alan Watts, mà các bạn phải đọc câu chuyện thiếu nhi, sách dành cho các bé mẫu giáo hay lớp 1 -5. Các truyện này có hình ảnh, ít trang, ít từ vựng, và giàu tính nhân văn, cho nên khi đọc sách này với lượng từ vựng hiện có thì các bạn sẽ không lo gì việc tra từ vựng mà chỉ có việc đọc để thích. Và cứ thế ta tăng dần cấp độ, nên qua mỗi cuốn sách các bạn sẽ học được vài ba từ vựng-lúc này các bạn sẽ học từ vựng rất nhanh vì các bạn đã có vốn sẵn, hơn nữa trong câu chuyện thì nhiều từ lặp đi lặp lặp lại rất rất nhiều lần.

Có thể đọc truyện tranh (theo sở thích) để tăng vốn từ vựng)

Trang web đọc truyện tranh hay:

– Giai đoạn đầu chỉ tập trung nói (phát âm) và nghe-Nếu có xem phim thì chỉ xem phim Friend vì phim này có tác dụng học nhiều hơn là các phim khác, và 1 ngày xem khoảng 1h 30′ Friend và xem cho hết 10 season sau đó xem lại…– Repetition – Sự lặp lại sau đó Distinction – Sự phân biệt– Không nên học liên tục 6 đến 10 tiếng một ngày mà hãy chia mỗi lần học khoảng 45p đến 1h30p và học đủ lượng như trên

7 Phương Pháp Học Tiếng Anh Của Aj Hoge

Luyện nghe tiếng anh aj hoge

Không học từ đơn lẻ, học theo từng cụm từ.

Như các bạn cũng biết, điều quan trọng trong học ngoại ngữ đó chính là từ vựng. Bạn phải có vốn từ vựng nhất định mới có thể đủ khả năng giao tiếp và đọc hiểu. Chính vì vậy học từ là điều nên làm đầu tiên. Theo Aj Hoge, bạn không nên học từng từ đơn lẻ mà nên kết hợp với những từ khác học thành cụm. Như vậy bạn sẽ nhớ từ được lâu hơn, cùng với đó là biết cách vận dụng từ. Hơn thế nữa, nó còn giúp bạn học được thêm nhiều từ mới hơn thông qua việc học theo cụm.

Không học các công thức ngữ pháp

Một điểm đặc biệt mà phương pháp của Aj Hoge không giống với những cách học thông thường là không chú trọng vào ngữ pháp. Aj Hoge cho rằng ngữ pháp không quan trọng trong việc học tiếng Anh. Thật ra khi bạn quá tập trung vào việc ghi nhớ các công thức ngữ pháp, nó sẽ khiến bạn gặp khá nhiều rắc rối. Thông thường, khi bạn muốn giao tiếp với người bản xứ, chỉ cần bạn có đủ vốn từ và sự tự tin mà thôi. Chẳng ai quan trọng vào việc bạn có nói đúng cấu trúc câu hay không. Nếu bạn sai sót quá nhiều họ sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục và từ đó bạn sẽ rút ra nhiều điều cho bản thân hơn. Vì vậy, đừng nên quá đâm đầu vào việc học thuộc lòng ngữ pháp mà lại không biết cách vận dụng nó. Hãy tự tin giao tiếp, rồi tự khắc bạn sẽ nhớ công thức thôi.

Phương pháp học tiếng Anh hay của aj hoge

Học theo cách chậm mà chắc

Học tiếng Anh đừng học quá vội vàng, gấp gáp. Để có thể chinh phục được tiếng Anh, Aj Hoge khuyên bạn nên học chậm mà chắc. Học từ từ bắt đầu từ những gì căn bản nhất rồi đến nâng cao. Học theo kiểu mưa dầm thấm lâu sẽ giúp bạn nhớ và nắm chắc kiến thức hơn bao giờ hết. Để nói tiếng Anh tốt, bạn nên lặp đi lặp lại nhiều lần để nhớ. Nếu học mà cho đầu óc nghỉ ngơi quá lâu thì khi cần đến, bạn sẽ không thể nhớ được nữa. Chính vì vậy mà học phương pháp này, bạn phải học rồi ôn đi ôn lại nhiều lần, như thế mới hiệu quả.

Học nghe là điều quan trọng hơn hết

Nghe là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi học bằng phương pháp của Aj Hoge. Ông khuyến khích nên bắt đầu từ việc nghe tiếng Anh trước tiên bằng cách xem các chương trình hay nghe các bài hát bằng tiếng Anh thường xuyên. Ông nói rằng, hãy học tiếng Anh như những đứa trẻ. Khi ta được nghe tiếng Anh thường xuyên, chúng ta sẽ làm quen được với cách phát âm và câu chữ của người bản xứ. Nghe từ những câu đơn giản đến phức tạp, ban đầu chưa hiểu, cứ nghe rồi dần dần bạn sẽ hiểu và quen với việc này.

Cách học tiếng Anh hiệu quả

Học dựa trên những mẫu chuyện nhỏ

Sử dụng nguồn tài liệu anh văn chuẩn

Nếu bạn muốn được học theo đúng chuẩn của người bản xứ thì hãy tìm và sử dụng những tài liệu Anh văn chuẩn của họ. Khi sử dụng quen chúng, bạn sẽ học được cách dùng từ củng như kết cấu câu họ hay dùng. Không nhất thiết tài liệu đó phải là sách, bạn có thể tìm thêm trên mạng những bài báo, tạp chí, các chương trình truyền hình hay các đoạn audio chuẩn.

Mẹo học tiếng Anh hay

Tập nghe và trả lời câu hỏi Tiếng Anh

Hãy tập cho mình một thói quen nghe và trả lời tiếng Anh nhiều hơn. Trong phương pháp học tiếng Anh của Aj Hoge, ông sẽ lập ra những đoạn văn nhỏ sau đó sẽ có các câu hỏi về thông tin trong đoạn văn. Khi nghe, bạn sẽ tập trung nghe thật kỹ rồi sau đó tới câu hỏi bạn sẽ nghe và lặp lại câu hỏi xong rồi trả lời. Bạn cần nghe đi nghe lại và lặp đi lặp lại câu hỏi như vậy thật nhiều lần. Điều quan trọng là bạn phải học cách trả lời càng nhanh càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tập được cách phản xạ nhanh và kỹ năng giao tiếp được tốt hơn.

7 phương pháp học tiếng Anh của aj hoge

Tư vấn tìm gia sư 24/7

Hotline hỗ trợ mọi vấn đề xung quanh việc học con em bạn .

Hỗ trợ giải đáp tư vấn tìm gia sư các môn học, các cấp học 24/7.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VINA GIA SƯ là 1 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Địa chỉ : 338/2A Tân Sơn Nhì , phường Tân Sơn Nhì , Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại : 0903 108 883 – 0969 592 449

Email : [email protected]

Website : Vinagiasu.vn

@ Copyright 2010-2024 chúng tôi , all rights reserved

Loading…

Phương Pháp Học Tiếng Anh

Ngoại ngữ trở thành một tiêu chuẩn: xin việc,

vào biên chế, nâng bậc, đề bạt

Học vị. Học hàm: tiếng Anh

Một sinh viên, một nhà khoa học không thể

chỉ đọc sách tiếng Việt, chỉ nói tiếng Việt

Một số môn khoa học dạy bằng tiếng Anh

study skills Ph−ơng pháp học tiếng Anh Nguyễn Quốc Hùng, M.A. Vai trò ngoại ngữ Tiếng Anh đ−a vào bậc tiểu học Ngoại ngữ trở thành một tiêu chuẩn: xin việc, vào biên chế, nâng bậc, đề bạt Học vị. Học hàm: tiếng Anh Một sinh viên, một nhà khoa học không thể chỉ đọc sách tiếng Việt, chỉ nói tiếng Việt Một số môn khoa học dạy bằng tiếng Anh Học ngoại ngữ Không cần năng khiếu Cần học đều đặn, không tập trung nhiều rồi bỏ l=ng đi Cần ph−ơng pháp học: nghe, nói, đọc, viết, sử dụng từ điển & th− viện Cần tận dụng các ph−ơng tiện: môi tr−ờng bản ngữ (audio, video, computer, internet) Học nghe (Listening) Định h−ớng sai Nghe tiếng Anh theo kiểu ng−ời Việt nghe tiếng Việt. Nghe cho ra từng từ. Ng−ời Anh nói thế nào? Đặc thù tiếng Anh nói? Học nghe Đặc thù tiếng Anh nói Ng−ời Anh nói nhanh? Ba tốc độ: chậm (slow), bình th−ờng (normal), nhanh (fast) Ví dụ UK businesses continue to be high visible in Vietnam (slow), (normal) Why don't you buy it? I just admire it. (fast) Học nghe Trọng âm từ (Word Stress) Mỗi từ tiếng Anh đều có một trọng âm Một âm tiết: stay, short, pen Hai âm tiết: 'happy, 'during re'cord, in'vest Ba âm tiết: 'industry, a'nother Bốn âm tiết: e'conomy, deli'gation Trên 4 âm tiết: ,moderni'sation Học nghe Luyến âm (Sound Linking) Nếu không nghe đ−ợc luyến âm, không nhận diện đ−ợc từ. Those_are_my two sons, Tim_and Tom. The window ledge_is moving. We_are_in the forest_in the morning. He's_over there! Học nghe Trọng âm câu (Sentence Stress) Đánh điện tín Trong một câu chỉ có từ quan trọng đ−ợc nhấn mạnh I like to walk to the office when the weather is good I like to walk to the office when the weather is good I like to walk to the office when the weather is good Vậy khi nghe tiếng Anh chỉ cần nghe trọng âm. Học nghe Hiểu nghĩa qua trọng âm câu Bài tập: Nghe và bắt trọng âm. late ... meeting (chậm, họp) rainy...windy...today (m−a, gió, hôm nay) chúng tôi (muốn, rán, trứng) he...home...late...every day (anh ta, nhà, muộn, mỗi ngày) Học nghe phải đúng ph−ơng pháp và kiên trì. Học nói (Speaking) Tập nói theo kiểu ng−ời Anh nói (từ, câu). Ví dụ: My 'parents are 'farmers. They 'work in the 'field 'every 'day. Không sợ mắc lỗi. Lỗi là quy quy trình phát triển ngôn ngữ tự nhiên Thực hiện small talk hàng ngày Học nói : Simplification đơn giản hoá Nói đơn giản: dùng mẫu câu đơn. Chia nhỏ những ý phức tạp để nói đơn giản Ví dụ: Yesterday I went to see my parents living in the country with my brother and sister who are very young. Yesterday I went to see my parents. They live in the country. My brother and sister live with them. They are very young. Học nói : Message reduction giảm thiểu thông điệp Không nói những ý phức tạp Không nói văn hoa sáo rỗng: diễn đạt trực tiếp vào ý định nói Giảm bớt độ dài của thông điệp Tránh sử dụng hàm ý Học nói: Topic avoidance phức tạp quan điểm sống, quan điểm tình yêu, tình bạn... Học từ vựng ch−ơng trình chính khoá Các bậc từ trong tiếng Anh: 400, 700, 1000, 1400, 1800, 2500. (Oxford) Liên t−ởng từ trong văn cảnh: (Free Time) Đoán từ trong văn cảnh When bwana comes... Everybody stands up saying, "Hello". He waves his hand, "Good morning, students" Học từ vựng loại hình ngoài chính khoá Đọc chuyện (VOV: Học tiếng Anh qua các câu chuyện kể) Học hát (Sing to Learn): Nghe và chép Games & Quiz (Scrabble, Crosswords) Xem TV nói tiếng Anh Học đọc (reading) Định h−ớng sai Đọc từng từ, từng câu và dịch ra tiếng Việt để hiểu. Đọc lan man, không biết cách ghi chép Không phân biệt các loại đọc khác nhau: đọc để học (read for learning), đọc để giải trí (read for pleasure) L−ời đọc sách, chỉ nghe giảng và học theo bài ghi Học đọc Các mục đích đọc Reading for survival: đọc ký hiệu, biểu bảng (signs: stop, exit, gents) Reading for learning: đọc để lấy những kiến thức mới, đọc để mở rộng bài học, đọc để thi... Reading for pleasure: truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, các loại hình nghệ thuật khác Học đọc Đọc lấy thông tin chính Read for Gist toàn bài Đọc vào nội dung từ đoạn để lấy thông tin về chủ đề của đoạn Ghi chép Học đọc Đọc lấy thông tin hỗ trợ Read for Supporting Details Xác định thông tin chính từng đoạn. Thông tin nào hỗ trợ cho thông tin chính: minh hoạ, phân tích, mở rộng Ghi chép Cùng một lúc đọc lấy thông tin chính và thông tin hỗ trợ chính là đọc chi tiết (Listen for everything) Học đọc Đọc lấy thông tin cần đến Read for Wanted Information Đọc một l−ợt từ đầu đến cuối một lần Đọc lại từ đầu với tốc độ chậm hơn. Dừng ở những chỗ có thông tin mình đang tìm kiếm Đọc kỹ đoạn có thông tin đó. Ghi chép Học viết Định h−ớng sai Đ−a ra những ý t−ởng phức tạp Tìm cách viết văn hoa Viết bằng tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh Hy viết đơn giản: ý t−ởng đơn giản, câu đơn Học viết Viết gì? Viết th− cho bạn bè (Informal letters) Viết đơn, bản khai (Formal letters) B−u thiếp (Postcards) Viết tóm tắt bài đọc (Summary) Viết báo cáo khoa học (hội nghị, chuyên đề) (Report & Presentation) Viết luận văn (Essay & Dissertation) VIẾT TIỂU LUẬN (ESSAY) INTRODUCTION (Phần mở đầu) 1. Cú cần phải định nghĩa thuật ngữ nào trong tiờu đề khụng? 3. Làm thế nào để hạn chế bớt ý kiến tranh luận? 4. Cú thể chia bài viết thành những phần nhỏ được khụng? VIẾT TIỂU LUẬN (ESSAY) THE MAIN BODY 1. Bắt đầu bằng một cõu thụng bỏo vấn đề sẽ được trỡnh bày. 2. Cụng bố những cứ liệu đó thu thập được một cỏch chị tiết. 3. Kết thỳc từng vấn đề bằng một vớ dụ minh hoạ. VIẾT TIỂU LUẬN (ESSAY) THE CONCLUSION Tương lai của vấn đề hoặc ảnh hưởng của vấn đề vừa trỡnh bày đối với cỏc bỡnh diện cú liờn quan, hoặc làm thế nào để cải thiện vấn đề vừa trỡnh bày. VIẾT TểM TẮT (SUMMARISING) Ba loại túm tắt: 1. Túm tắt một văn bản trong một hai cõu (dựng đưa vào phần abstract) 2. Ghi lại toàn bộ nội dung của một văn bản (tổng lược: global summarising) 3. Túm tắt thụng tin mỡnh cần đến (selective summarising) VIẾT TểM TẮT (SUMMARISING) Bốn bước tiến hành một túm tắt 1. Skimming: ấn tượng về nội dung 2. Đọc lấy ý chớnh (main ideas) 3. Gấp văn bản lại, tự mỡnh viết túm tắt. 4. Cụng bố ý chớnh + ý hỗ trợ quan trọng nhất. Cụng bố những quan điểm cú liờn quan (nếu cú) Tra từ điển Định h−ớng sai Một từ tiếng Anh sẽ có một từ tiếng Việt t−ơng đ−ơng Tra từ điển từ mới để dịch bài đọc Ch−a biết kỹ thuật tra nên chậm và khó tìm nghĩa thích hợp Kỹ thuật tra từ điển Vị trí của vần (từ): đầu, giữa, cuối. (Cỡ tay) cần tra. Ví dụ double Từ xếp theo vần ABC: dam-damn-daring- dark-date-datebook-dazzle-d.b.a.-deal ... Entry ABC: de-deacon-deactivate-dead-... Cấu tạo mục từ entry verb det. adj. (IDIOM) (PHRASAL VERB) IDM PHRV STEPS TO GO Các b−ớc tra từ điển 1. Từ cần tra thuộc từ loại nào? 2. Nghĩa đang tìm thuộc nhóm nghĩa nào? 3. Trong nhóm nghĩa đó thì nghĩa số mấy là thích hợp? 4. Từ cần tra có nằm trong IDM hay PHRV không? TìM NGHĩA Look for appropriate meaning Ví dụ tra từ double, tính từ double adj. TWICE AS MUCH/MANY (1) (nhiều gấp hai lần) WITH TWO PARTS (2) (có hai bộ phận) FOR TWO PEOPLE (3) (dùng cho hai ng−ời) COMBINING TWO THINGS (4) (kết hợp hai yếu tố) TìM NGHĩA choice of meaning Giả sử bạn cần đến nghĩa số 3: for two people. H=y xem phần giải thích và ví dụ minh hoạ FOR TWO PEOPLE 3. made for two people or things: a double bed/room Nếu từ đó nằm trong một thành ngữ, h=y tra IDM at the double? on the double? double or quits? double or nothing? IDM A lesson Một buổi học Định h−ớng sai Một buổi học là một Unit hoặc một phần của Unit Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp. ứng dụng? Tìm hiểu quá nhiều vào từ mới. Sử dụng? Cố làm hết các bài tập trong sách Dịch Class work Sinh viên làm gì trên lớp? Bốn thành tố cần đ−ợc phát huy trên lớp 1. Luyện phát âm (Pronunciation Practice) 2. Luyện nói, nghe, đọc, viết (Skills Practice) 3. Xem video (Audio-Visual Assistance): Language & Culture 4. H−ớng dẫn đọc chuyện (Guide to Reading) English KnowHow know-how = kiến thức và kỹ năng sử dụng trong một lĩnh vực nào đó know how = biết cách và có khả năng làm đ−ợc việc gì đó Vậy giáo trình English KnowHow giúp chúng ta năng lực sử dụng ngôn ngữ về cả 4 kỹ năng EKH: Thành tố Language focus In Conversation Focus on Grammar Vocabulary Language in Action Pronunciation Focus 1. LIFETIME. Tom Hutchinson 2. ENGLISH CHANNEL. P. Viney Cấu tạo ch−ơng trình Ba trình dộ: Sơ cấp (Elementary level) Tiền trung cấp (Pre-Intermediate level) Trung cấp (Intermediate level) Dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên (young adults & adults) 1. LIFETIME. Tom Hutchinson 2. ENGLISH CHANNEL. P. Viney Đ−a thực tế cuộc sống (Anh) vào lớp học Tạo điều kiện cho sinh viên hiểu biết về nền văn hoá Anh (phong cách giao tiếp, tập quán, xử thế, v.v.). Tránh đ−ợc 'sốc văn hoá" Luyện tiếng Anh trong môi tr−ờng bản ngữ Gây hứng thú trong học tập Hỗ trợ khả năng hiểu lời nói 1. LIFETIME. Tom Hutchinson 2. ENGLISH CHANNEL. P. Viney Hoạt động với video (Activities) Miêu tả (Description) Phán doán (Prediction) Kể chuyện (Re-telling) Tranh luận (Argument)

Phương Pháp Học Tiếng Anh Trẻ Em Của Người Mỹ

Mọi trẻ em khi sinh ra đều như nhau, đứa bé nào cũng có thể học tốt bất kì loại ngôn ngữ nào, có khác thì đúng là ai sống trong một môi trường ngôn ngữ tốt thì sẽ học ngôn ngữ đó dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là tất cả vì theo như chuyên gia ngôn ngữ học hàng đầu thế giới Mr Ben Longworth thì việc trẻ em bản ngữ học tiếng Anh tốt hơn trẻ em các nước khách vì họ có một cách học tiếng Anh cho trẻ em rất hay.

Cũng như mọi trẻ em trên thế giới, trẻ em Mỹ từ lúc được sinh ra cho đến khi cắp sách đến trường được học tiếng Anh từ bố mẹ và người thân của mình. Đầu tiên là về kĩ năng Nghe, sau đó là Lặp lại và có thể Nói một số câu đơn giản, tiếp theo bé có thể Đọc được và cuối cùng là Viết.

Khi tôi còn bé, trẻ em Mỹ được các giáo viên ở trường cho rằng đã am hiểu rõ về cách sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp đời thường, vì vậy những bài giãng trong trường sẽ chú trọng nhiều về ngữ pháp.

Ngày ấy khi tôi học lớp 1 vào năm 1982, nhiệm vụ chính của các trường học là dạy chúng tôi về văn phạm, trong đó bao gồm hệ thống chữ viết và ngữ âm học, và sau đó hệ thống chính tả mà trong đó các từ vựng thông thường phải được ghi nhớ thay vì phải đọc trên từng trang giấy

Chúng tôi được liên tục sửa lỗi và chấm điểm về chính tả. Ví dụ, chúng tôi phải nhìn vào một bức ảnh và viết một câu ngắn bên dưới mô tả những gì đã xảy ra trong hình. Nếu chúng tôi viết một từ trong văn nói mà chưa bao giờ nhìn thấy trong văn bản và đoán mắc lôi chính tả thì sẽ bị giáo viên sửa lỗi một cách rất nghiêm khắc. Phương pháp này sẽ khiến cho học viên có xu hướng thận trọng hơn về cách viết văn và chỉ sử dụng những từ đã được học, cũng như thường cảm thấy sợ hãi nếu mắc lỗi về ngữ pháp.

Mọi chuyện đã khác đi vào năm 2024 khi con gái tôi vào mẫu, giáo viên của con tôi không chú trọng sửa lỗi ngữ pháp về các từ vựng được các bé nói theo cảm tính mà thay vào đó sẽ khuyến khích học sinh phát âm và đánh vần từ theo cách mà các bé học từ bố mẹ, ví dụ như “lookt” cho từ looked, “techur” cho từ teacher hay “minat” cho minute. Dần dần sau vài năm con gái tôi đã biết được cách đánh vần của các từ vựng học thuật hơn vì bé đã được gặp các từ này đều đặn cũng như đã có thời gian học những đoạn văn thú vị và cách hành văn trong những văn bản này.

Một khi trẻ em dã có những nền tản cơ bản về hệ thống viết và đánh vần, các bé sẽ được học nâng cao hơn với những bài đọc phức tạp hơn và sẽ được học cách giao tiếp trong những trường hợp trang trọng cũng đời thường.

Tại trường học, giáo viên chú trọng cho bé đọc sách và cho bé nghe kể truyện. Bé sẽ được cải thiện kĩ năng viết vì khi đọc các loại sách thì bé sẽ có thể bắt chiếc được cách viết một câu tiếng Anh sao cho đúng ngữ pháp. Bên cạnh đó thì việc được nghe và đọc tiếng Anh nhiều cũng giúp kĩ năng nói tiếng Anh của bé được kích thích và tốt hơn rất nhiều

Hầu hết những người bản xứ nói tiếng Anh thành thạo và khéo léo mà tôi biết đều nói rằng khi đã ở tuổi trưởng thành thì việc áp dụng lại những từ vựng và ngữ pháp họ đã được học khi còn bé sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cũng như khi họ học ngôn ngữ thứ 2, họ cũng áp dụng cách từng học ngôn ngữ mẹ đẻ để có thể tiếp cận nhanh hơn với ngôn ngữ mới.

Antoree English được thành lập tại Singapore bởi Antoree International chúng tôi với mô hình học trực tuyến 1 kèm 1 có sứ mệnh kết nối người học và người dạy tiếng anh trên toàn thế giới.