Phương Pháp Học Môn Xã Hội / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Phương Pháp Học Các Môn Khoa Học Xã Hội

Học sinh lớp 12, Trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) trong một giờ ôn tập.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, trường có 369 học sinh khối 12 dự thi, trong đó có 75% học sinh đăng ký thi tự chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội, gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho mỗi giáo viên xây dựng một bộ trắc nghiệm từ 50 – 80 câu hỏi để làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Hiện nay, học sinh khối 12 trong trường đã được làm quen với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp với số lượng câu hỏi ở mức độ phù hợp. Ngoài ra, trường còn cho các em đăng ký các bài thi tổ hợp theo nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trên cơ sở đó bố trí lại lớp học để tổ chức ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Em Nguyễn Hoàng Mai Thương, lớp 12C5, Trường THPT Sơn Dương cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, em chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội vì những môn học này phù hợp với lực học của em và em có nhiều cơ hội chọn trường đại học. Cho nên, ngay từ đầu năm học em đã dành nhiều thời gian học các môn thi trắc nghiệm của tổ hợp các môn Khoa học xã hội. Với hình thức thi này, em không thể học tủ, học lệch mà phải nắm chắc kiến thức. Ở bài thi trắc nghiệm thường sẽ là những bài yêu cầu giải nhanh và không quá rườm rà, yêu cầu kiến thức rộng và bao quát hơn. Khi các em luyện tập làm bài thi tự chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội thường xuyên sẽ tìm được những lỗi mà mình thường gặp phải cũng như tìm được một phương pháp giải tối ưu cho bài trắc nghiệm.

Em Đỗ Thục Anh, lớp 12C7, Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) nói, năm nay em chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội vì em thấy các môn phù hợp với ngành xét vào đại học em đã đăng ký. Theo em, bất kỳ một môn học nào cũng sẽ có quy luật riêng của môn học đó, nếu nắm rõ phương pháp học tập thì việc học môn xã hội sẽ không quá khó. Điều quan trọng nữa là cần phải dành nhiều thời gian tự học, vì chỉ có như vậy người học mới biết mình khuyết chỗ nào để bổ sung kiến thức một cách đầy đủ.

Với những kiến thức các em được thầy cô giáo truyền tải trên lớp và sự tập trung, nỗ lực ôn tập, hy vọng trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các em sẽ có được kết quả như mong muốn.

Phương Pháp Dạy Học Quan Sát Các Môn Tự Nhiên &Amp; Xã Hội

Trong cuộc sống thường ngày mọi vật đều sinh sôi và phát triển dựa vào những nguyên lý mà đã tồn tại từ rất lâu. Không phải ngẫu nhiên mà cha ông ta có nhiều kinh nghiệm về thời tiết, mùa màng để áp dụng vào việc trồng trọt của mình hay có những kinh nghiệm để chữa bệnh bằng nhiều cách thức khác nhau như dùng thuốc bằng các loại thảo mộc hay một số bộ phận của các con côn trùng, … tất cả là nhờ vào quá trình quan sát qua một thời gian dài mà đúc kết được những kinh nghiệm đó. Chính vì thế, ngày nay phương pháp dạy học quan sát được đưa vào giảng dạy rất phổ biến đặc biệt ở cấp tiểu học khi mà các em đang còn rất muốn khám phá thế giới xung quanh thông qua sự quan sát và tìm tòi để học hỏi hơn là chỉ ngồi ở lớp lắng nghe giảng lý thuyết. Để cho các bạn có cái nhìn đúng và áp dụng thành công phương pháp dạy học quan sát này chúng tôi sẽ chia sẽ rõ hơn trong bài viết sau đây.

Thông thường khi nhắc đến việc quan sát chắc có lẽ nhiều người sẽ nghĩ là hành động nhìn của mắt để nhận biết hay trải nghiệm một sự vật, con vật, sự việc nào đó. Nhưng không hẳn vậy, đối với phương pháp học quan sát này thì người hướng dẫn (giáo viên, giảng viên,…) sẽ hướng dẫn người học dùng các giác quan của mình để cảm nhận về những sự vật hay hiện tượng đưa ra. Hiện tượng đó là những gì xung quanh cuộc sống hàng ngày, có thể là về tự nhiên hay xã hội với mục tiêu cuối cùng giúp người học rút ra tổng kết hay kết luận một cách khoa học nhất.

Tại các bậc học như ở mẫu giáo hay tiểu học thì có thể thấy việc áp dụng phương pháp quan sát này vào giảng dạy rất nhiều. Với nhiều lý do có thể nhắc đến như sau:

– Các học sinh khi còn nhỏ đặc biệt là ở cấp 1 thì tư duy về hình ảnh cũng như trực quan sinh động sẽ rất chiếm ưu thế, nên việc sử dụng phương pháp dạy quan sát trong quá trình giảng bài sẽ đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

– Việc học bằng phương pháp này còn mang lại khả năng sáng tạo, dần hình thành trong tư duy những định nghĩa, khái niệm đúng đắng nhất của mỗi học sinh đối với những gì quan sát, cảm nhận được thông qua mỗi buổi được học cùng phương pháp này.

– Bên cạnh đó phương pháp dạy học quan sát sẽ giúp các em luyện tập được năng lực quan sát của bản thân, nâng cao tư duy và mở mang được rất nhiều kiến thức mới mà sách vở không thể nào truyền tải được hết tất cả mà nhờ vào quá trình quan sát mới có thể có đầy đủ được.

– Không chỉ vậy việc thực hiện đúng theo phương pháp dạy học thông qua quan sát sẽ đem lại sự dễ dàng hơn cho các em trong nhiều môn học khác nữa.

– Nhờ đó khi mà các tiết học được người hướng dẫn đưa phương pháp này vào phần bài giảng của mình thì sẽ có một điều chắc chắn rằng sẽ thu hút sự tập trung, chú ý rất nhiều của các em, qua đó chất lượng của buổi học sẽ tăng lên cao hơn.

Trên thực tế, ai ai cũng biết được tầm quan trọng của việc học lý thuyết phải cần song song với thực hành thì mới có thể tiến bộ nhanh chóng được. Trong công cuộc xây dựng những mầm xanh tương lai của đất nước thì luôn đòi hỏi những người làm nghề hướng dẫn các em phải luôn đổi mới và áp dụng những phương pháp hiệu quả nhất. Đặc biệt trong môn học Tự nhiên và Xã hội thì các đối tượng học của môn này lại phù hợp nhất để áp dụng phương pháp dạy học quan sát này.

Các đối tượng thường được chia làm hai dạng chính là đối tượng quan sát bên trong và đối tượng quan sát bên ngoài. Bên trong có thể kể đến các vật như: các mẫu vật phẩm, mô hình, tranh, ảnh, các tiêu bản, đồ dùng trong nhà, … Còn bên ngoài như: nhà, cây cối, động vật, sông, suối, biển, …

– Đầu tiên, cần đưa ra mục tiêu muốn đạt được thông qua quá trình quan sát, ví dụ như bạn muốn giới thiệu các em biết về chức năng của lá đối với cây.

– Tiếp theo, cần đưa đến quyết định lựa chọn đối tượng để các em có thể quan sát được. Trong ví dụ trên bạn nên lựa chọn một cái cây có nhiều lá ở bên ngoài môi trường tự nhiên.

– Khi đã lựa chọn xong đối tượng cần quan sát thì sẽ tiến hành đến bước cho các em quan sát đối tượng. Trong bước này cần chú ý về việc tổ chức quan sát sao cho đạt hiệu quả như phân chia các em làm việc theo nhóm để có thể trao đổi chung với nhau những gì mình quan sát được.

– Cuối cùng là phần thu hoạch những gì các em quan sát được, để tìm ra được mục tiêu là xem chức năng của lá đối với quan trọng như thế nào? Liệu chuyện gì sẽ xảy ra khi một cái cây không có lá hoặc lá bị vặt hết? Người hướng dẫn nên cùng các em đưa ra những quan điểm và chốt lại vấn đề, sau đó báo cáo những gì mình quan sát được từ đó suy luận ra nhiều kiến thức khoa học thú vị.

Qua phần chia sẻ trên chúng tôi đã phần nào cho các bạn thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp dạy học quan sát cho các em đặt biệt là những bé đang ở bậc tiểu học. Rất mong muốn thầy cô hoặc gia đình có thể áp dụng thành công phương pháp này để giúp các em ngày một học tập tốt hơn, đem lại nhiều niềm tự hào cho gia đình và xã hội.

Phương Pháp Học Các Môn Xã Hội: 5 Phương Pháp Mà Học Sinh Nào Cũng Áp Dụng Được

Phương pháp học các môn xã hội: Chia nhỏ nội dung

Không học cả một bài dài một lúc mà chia nhỏ nội dung kiến thức cần học ra rồi mới học. Làm như vậy sẽ giúp bạn học thuộc bài nhanh hơn và tập trung thời gian nhiều hơn cho những phần khó thuộc, khó học.

Học từ phần kiến thức dễ, tới phần kiến thức khó. Như vậy, sau khi học xong 1 phần kiến thức bạn sẽ thấy hứng thú hơn và có động lực hơn khi đã hoàn thành xong 1 mục công việc.

Đối với hình thức thi trắc nghiệm, các câu hỏi được chia theo 4 cấp độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đối với các câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng đòi hỏi các bạn cần có kiến thức xã hội thực tế mới có thể làm và đưa quan điểm của mình vào được.

Do đó, trong quá trình học và ôn luyện kiến thức bạn cần phải liên hệ kiến thức lý thuyết với thực tế để nhớ lâu hơn và biết cách vận dụng vào trong giải đề thi.

Phương pháp học các môn xã hội: Vừa học vừa ghi chép

Khi bạn học thuộc một phần kiến thức, bạn hãy dùng bút ghi xuống những nội dung kiến thức bạn đang học theo các gạch đầu dòng hoặc theo cách sắp xếp mà bạn dễ theo dõi nhất. Việc ghi lại nội dung trong quá trình bạn học và ôn luyện là cách mà bạn “gọi não” ghi nhớ các thông tin mà bạn cần nhớ.

Việc này rất ít được các bạn để ý tới, nhưng đây là cách cực kỳ cần thiết để bạn nhớ toàn bộ kiến thức các môn Sử – Địa – Giáo dục công dân – Văn.

Phương pháp học các môn xã hội: Tưởng tượng lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học

Sau khi học theo các cách trên, bạn chú ý nhớ lại một lượt trong đầu các kiến thức bạn đã học theo đặc điểm, thứ tự cách sắp xếp ý. Một khi đã nhớ lại được toàn bộ nội dung kiến thức như trên, chắc chắn bạn đã “tinh thông” kiến thức phần bài học đó rồi đấy.

Để tham gia lớp học quý phụ huynh vui lòng liên hệ theo hotline 0911.333.108 để được tư vấn miễn phí!

Cách Học Tốt Các Môn Xã Hội Hiệu Quả

Trước ngưỡng cửa thi đại học, mỗi học sinh đều phải xác định được tổ hợp thi tự nhiên hoặc xã hội để chọn làm tổ hợp xét tốt nghiệp. Đối với những bạn không giỏi về tự nhiên, không nhanh nhạy về tính toán thì tổ hợp các môn xã hội sẽ là một lựa chọn đúng đắn của các bạn. Càng gần ngày thi, nỗi lo sợ về làm sao để nuốt trôi những môn học toàn là lý thuyết này đối với các sĩ tử lại càng lớn. Không khô khan như những môn tự nhiên, không đòi hỏi phải quá linh hoạt về tư duy nhưng bù lại đòi hỏi người học phải nhớ được một lượng kiến thức rất lớn, cần có sự kiên trì và chăm chỉ thật sự mới có thể học thật tốt các môn xã hội. Tuy nhiên, không phải cứ kiên trì và chăm chỉ là có thể học tốt một lượng kiến thức khổng lồ ấy, bạn phải có phương pháp học hợp lý cho bản thân.

Cách học tốt các môn xã hội

Sử dụng sơ đồ tuy duy để tóm tắt kiến thức bao quát

Sơ đồ tư duy – một phương pháp không còn mới mẻ nhưng vẫn được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho người học bởi tính bao quát kiến thức và dễ ghi nhớ của nó. Để có thể vẽ được sơ đồ tư duy, đòi hỏi bạn phải nắm được kiến thức về bài học đó một cách chắc chắn và bao quát, nắm được toàn bộ kiến thức của bài học, bạn mới có thể hình dung ra sơ đồ tư duy của mình và bắt tay vào vẽ nó. Sơ đồ tư duy là một dạng tóm gọn lại của bài học chỉ toàn lý thuyết, trên sơ đồ tư duy, nhìn vào bạn sẽ thấy được những ý bao quát, ý chính nhất của bài, những điều đặc biệt cần nhớ hay các mốc thời gian lịch sử, các địa điểm địa lý được thu gọn lại trong vài nhánh vẽ thay vì một đống tài liệu chữ và chữ trên giấy. Sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn bởi phương pháp học sáng tạo, việc tự tư duy và vẽ ra sơ đồ giúp bạn hứng khởi hơn trong việc học tập, đặc biệt các màu sắc trên sơ đồ sẽ kích thích trí não ghi nhớ tốt hơn một cách thoải mái và tự nhiên nhất mà không bị ghi nhớ theo kiểu cố gắng dung nạp vào bằng cách ngồi học thuộc như tụng kinh.

Cách giúp trẻ học tốt các môn xã hội

Học lí thuyết liên hệ liền thực tế đời sống

Không có lý thuyết nào mà không bắt nguồn từ thực tế và ngược lại, không có thực tế nào lại không đi kèm với lý thuyết. Như học đi đôi với hành, thì lý thuyết sẽ đi kèm với thực tế. Đặc biệt trong các môn xã hội, những kiến thức các bạn được học hầu như là kiến thức về đời sống con người, thiên nhiên xung quanh ta, các chuyển động trong cuộc sống ra sao. Đối với đề thi trắc nghiệm môn xã hội, sẽ có 4 cấp độ được chia ra trong bài gồm: nhận biết – thông hiểu – vận dụng – nâng cao. Đối với phần vận dụng, bạn buộc phải biết được thực tế để vận dụng lý thuyết vào. Cách để nắm bắt về thực tế vô cùng đơn giản, đó là hãy thường xuyên đọc tin tức, báo đài, xem thời sự hàng ngày để nắm được tình hình trong nước cũng như ngoài nước. Đặc biệt đối với các môn như địa lý, ngữ văn thì kiến thức từ các bản tin thời sự là vô cùng cần thiết để chúng ta vận dụng vào bài làm.

Gia sư dạy các môn xã hội tại nhà

Học thông qua các phim tư liệu, các video lịch sử..

Các môn như lịch sử hay ngữ văn, vẫn thường xuyên có các clip tư liệu hay các phim tái hiện lại câu chuyện. Thay vì ngồi đọc và cố gắng học thuộc cho hết những gì mình đã đọc thì bạn có thể chọn cách xem các video tư liệu lịch sử về các cuộc kháng chiến ngày xưa, hay xem các phim tài liệu về đời sống nhân dân ngày trước, về quá trình phát triển đất nước. Việc xem sẽ giúp bạn ghi nhớ nhanh hơn, sau đó bạn chỉ việc đọc lại tài liệu trong sách vở là có thể nắm chắc phần bài học. Ở các môn như ngữ văn, vẫn thường xuyên có các phim tái hiện lại câu chuyện trong sách, việc xem phim sẽ kích thích não bộ tập trung và ghi nhớ thông tin nhanh hơn.

Mẹo học tốt các môn xã hội tại nhà

Tham gia vào các diễn đàn của các môn xã hội

Tham gia diễn đàn là nơi mọi người hỏi đáp, chia sẻ kiến thức với nhau. Bạn có thể được nghe chia sẻ rất nhiều từ những thầy cô, những anh chị đi trước hay những người có kinh nghiệm. Bạn có thể học hỏi từ đây, mở rộng thêm các phần kiến thức xã hội cho bản thân, tham gia hỏi và đáp để chia sẻ kiến thức cho mọi người và nạp về những kiến thức mới cho bản thân. Đặc biệt với sự trao đổi liên tục và nhiều vấn đề khác nhau của diễn đàn sẽ giúp bạn có thể ôn luyện lại nhiều kiến thức, không lo để quá lâu bị quên đi mà việc tự ngồi đọc lại thì quá nhàm chán. Có người để trao đổi, chia sẻ thông tin sẽ tăng sự hào hứng trong học tập hơn.

Cách học tốt các môn xã hội hiệu quả

Tư vấn tìm gia sư 24/7

Hotline hỗ trợ mọi vấn đề xung quanh việc học con em bạn .

Hỗ trợ giải đáp tư vấn tìm gia sư các môn học, các cấp học 24/7.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VINA GIA SƯ là 1 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Địa chỉ : 338/2A Tân Sơn Nhì , phường Tân Sơn Nhì , Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại : 0903 108 883 – 0969 592 449

Email : info@vinagiasu.vn

Website : Vinagiasu.vn

@ Copyright 2010-2020 chúng tôi , all rights reserved

Loading…