Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Channuoithuy.edu.vn

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ 0

Giáo Dục Sớm Cho Bé Từ Những Cách Đơn Giản Nhất

Các Pp Giáo Dục Sớm Cho Bé

5 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Tốt Nhất

Nuôi Dạy Con Thông Minh Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Dạy Con Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori

Tuy nhiên, những năm trở lại đây cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, quan điểm về giáo dục sớm trên thế giới đã có sự thay đổi đáng kể. Phương pháp giáo dục sớm không chỉ áp dụng trên trẻ biết nói, biết tương tác với người lớn, mà còn được thực hiện ở trẻ mới sinh ra cho đến 12 tháng tuổi. Giáo dục sớm muốn thu được kết quả, giúp trẻ phát triển thông minh khỏe mạnh nên triển khai càng sớm càng tốt, và thời điểm thích hợp nhất là trẻ 0-12 tháng tuổi.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0-12 tháng tuổi tập trung chủ yếu ở chương trình phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em, trong đó bao gồm 2 nội dung công việc lớn đòi hỏi người lớn phải thực hiện liên tục và thường xuyên với trẻ đó là lắng nghe và trò chuyện tình cảm.

Lắng nghe ngôn ngữ phát ra từ trẻ là nền tảng của các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

Nhiều người lớn thích chuyện trò với các bé nhưng chỉ có rất ít người lắng nghe được bé muốn nói gì. Thường mọi người nghĩ là các bé chẳng có gì mà nói cả, phải mất hàng tháng trời, có khi đến cả hàng năm trời, các bé mới bắt đầu cần nói. Điều này chẳng đúng một chút nào.

May sao các bà mẹ vẫn nói chuyện với con mình và các bé cố hết sức để trò chuyện cùng mẹ. Ngay từ khi bé vừa chào đời, nhu cầu lớn hàng đầu của bé là giao tiếp. Điều này vốn thuộc về bản tính của loài người.

Điều đầu tiên bé muốn báo cho mọi người là bé vẫn sống. Một nhu cầu quan trọng không kém mà bé cần thông báo rằng bé đang đói. Khi bé dần nhận thức được, quá trình này diễn ra khá nhanh chóng, bé sẽ cần bày tỏ mình đang gặp nguy hiểm, vui vẻ, cáu giận, khó chịu, hài lòng hay mệt mỏi.

Một trong những nhu cầu chủ chốt của bé, điều mà bé thường xuyên muốn bộc lộ chính là được gần gũi với bố mẹ và yên trí rằng bố mẹ sẽ luôn có mặt khi bé cần. Nhưng bé lại bị mắc kẹt trong cơ thể mũm mĩm non nớt, không thể tự thỏa mãn các nhu cầu của mình. Bé cần truyền đạt những nhu cầu đó hoặc bỏ qua chúng. Như các mẹ vẫn biết, thường thì bé chẳng dễ dàng bỏ qua các nhu cầu của mình. Bé muốn được thỏa mãn khi có nhu cầu.

Nếu ai đó nghĩ rằng: ý nghĩ của bé sơ sinh chẳng có gì cần nói, thì thật là vô lý. Bé cần được chuyện trò với mẹ và sẽ sử dụng mọi cách có thể để chuyện trò ngay từ khi chào đời cho đến khi cả bố lẫn mẹ bé hoàn toàn hiểu mọi điều bé muốn.

Điều quan trọng nhất mà các mẹ cần hiểu về ngôn ngữ của bé sơ sinh chính là:

Mọi âm thanh mà bé tạo ra đều thuộc ngôn ngữ của bé. Những âm thanh bé phát ra không đơn thuần chỉ giống như ngôn ngữ. Những âm thanh đó không giống Tiếng Việt, thực chất là thứ tiếng Việt chưa rõ âm (Tiếng Anh, Tiếng Nhật hay bất kỳ thứ tiếng nào của gia đình bạn), nhưng đó chính là ngôn ngữ mà bạn vẫn dùng hằng ngày.

Từ góc nhìn của bé, điều đầu tiên bé quan tâm là: Có ai lắng nghe con không? Bé phát ra tín hiệu để tìm lời đáp cho câu hỏi “Có ai ở đây cùng con không?”. Nếu người lớn không lắng nghe bé, việc bé phát ra tín hiệu vẫn diễn ra thường xuyên, nhưng chúng ta sẽ không bắt được tín hiệu đó. Nhưng bởi vì đã rất quyết tâm nên bé loại bỏ cách giao tiếp không hiệu quả đó, chuyển hướng sang những cách giao tiếp khác. Khi thu hút được sự chú ý, bé hoàn toàn đạt được mong muốn.

Trước sự thực này hẳn người mẹ hết sức ngạc nhiên. Không ai bảo cho mẹ biết đứa con 2 tháng tuổi của mẹ đang cố nói điều gì. Ngạc nhiên và phấn khích, cô đến gặp bác sĩ nhi khoa hoặc sang nhà hàng xóm, tự hào thông báo “Bé con nhà tôi mới 2 tháng mà đã học nói rồi đấy”.

Người ta sẽ bảo với cô, thậm chí còn ra vẻ biết tuốt, rằng thực ra những âm thanh mà bé phát ra chỉ là do hơi thở của bé mà thôi. Hơi thở thật sao? Rồi người này bảo người kia cứ ỉm đi thôi. Người mẹ hiểu ra mình không nên kể chuyện bé đang cố nói gì đó bởi vì đơn giản mọi người sẽ nghĩ cô ấy không bình thường. Thông tin sơ đẳng quý giá về quá trình phát triển của bé mà mỗi người bé phát hiện ra giống như một món đồ châu ngọc bị chôn vùi dưới đáy hộp được phát hiện. Cách bà mẹ nên học cách vùi món đồ châu ngọc trở lại chính xác chỗ họ đã tìm thấy nó.

Thật đáng buồn làm sao, một số bà mẹ không bao giờ tìm được món châu báu này, thế nên đứa con bé bỏng của họ trải qua 12 tháng đầu đời cố sức nói với mẹ mình nhưng không được đền đáp xứng đáng. Các bé phải chịu cảnh vô phương bộc lộ ý muốn, cho đến khi chúng có thể tạo ra những âm thanh mà người lớn chúng ta coi là “các từ”. Như thế bé sẽ phải chờ đợi rất lâu.

Mọi âm thanh phát ra đều thuộc ngôn ngữ của bé. Khi các bà mẹ biết và thấu hiểu điều này, họ đã có được thông tin quan trọng nhất, hữu ích nhất. Lúc đó, họ sẽ bắt đầu tập lắng nghe con mình và hiểu được điều bé muốn nói.

Các bé rất thông thuộc mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả. Bé sẽ lập tức phân biệt được cách nào hiệu quả và cách nào vô ích. Không gì giúp bé học được cách phân biệt này chính xác và nhanh gọn hơn khi bé tạo ra các tín hiệu.

Bạn sẽ băn khoăn làm sao một đứa bé năm tuần tuổi lại biết được những cách biểu đạt điển hình của một người đang khát khô họng. Tất nhiên câu trả lời đơn giản là bé chẳng hề biết đến những biểu hiện của người đang chết khát. Nhưng bé đang đói, hệ hô hấp của bé chưa đủ hoàn thiện để tạo ra âm thanh rõ ràng cho chúng ta biết bé cần gì, muốn gì? Thế nên bé chọn cách hữu hiệu nhất là ra hiệu.

Các phản ứng của bé hoàn toàn thống nhất. Nếu bạn quan sát mẹ cho bé bú xong và hỏi “Con có đói không”, trông bé sẽ hết sức vui vẻ và dễ chịu. Điều này khiến người lớn cảm thấy khó hiểu. Người lớn lúc nào cũng cần có câu trả lời, nhưng các bé lại không thể làm được. Khi cần gì, bé sẽ phát ra âm thanh hay tín hiệu. Nhưng khi đã được đáp ứng thì bé chỉ đơn giản tỏ ra hài lòng. Vẻ hài lòng thấy rõ này chính là một câu trả lời.

Nhân tố chủ chốt đầu tiên của chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ chính là: bạn phải luôn lắng nghe. Hãy cố gắng nghe những điều bé muốn nói. Hãy bắt đầu quá trình này ngay từ khi bé vừa chào đời. Mỗi ngày những âm thanh bé phát ra sẽ trở nên khác hơn. Khi bé biết bạn đang lắng nghe, bé sẽ nỗ lực tìm cách giao tiếp thường xuyên với bạn. Bé càng cố gắng thì sẽ càng thông thạo hơn. Hệ hô hấp của bé càng được cải thiện thông qua quá trình tập trườn và tập cho lồng ngực bé mở rộng ra thì bé càng dễ phát ra âm thanh.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ hiệu quả nhất là người lớn trò chuyện với trẻ mỗi ngày

Người lớn nên trò chuyện với trẻ 10 lần/ngày, giọng nói to, rõ ràng. Mỗi lần nói chuyện với trẻ khoảng 60 giây. Mẹ nên đặt câu hỏi cho bé, sau đó chờ bé hồi đáp. Mẹ nên nói chuyện với bé trong môi trường yên tĩnh, tránh các tiếng động làm bé sao nhãng.

Khi mẹ đã hiểu rằng các âm thanh bé phát ra đều là ngôn ngữ, có rất nhiều cách mà các mẹ có thể tận dụng để dạy bé dùng âm thanh làm phương tiện giao tiếp. Có những câu mà mẹ nên hỏi bé nhiều lần trong ngày như “Con khỏe chứ”, “Con có đói không”, “Con buồn ngủ không”, “Con vừa tè phải không”.

Có những câu khác mà mẹ có thể nói với bé nhiều lần trong ngày như: Mẹ yêu con, Đây là ngón chân của con, Mũi con đây này. Một số mệnh lệnh đơn giản mà mẹ có thể dạy bé: Con há mồm nào, Con nhìn bố đi, Con thử khuya chân đi nào. Có những câu chào mà bé sẽ nghe đi nghe lại nhiều lần: Chào con yêu, Chào con buổi sáng, Tạm biệt con,…

Đây là những câu bé thường xuyên nghe được, thế nên đây cũng chính là những câu đầu tiên bé cố suy luận để hiểu. Thậm chí trước khi hiểu được ý nghĩa của chúng, bé đã có phản ứng hồi đáp.

Bạn có nghĩ em bé sẽ nghe các câu “Xin chào”, “Con khỏe không”, “Mẹ yêu con” bao nhiêu lần trong vài tuần đầu tiên. Có lẽ phải đến hàng ngàn lần. Thế thì có cần phải ngạc nhiên khi bé muốn hồi đáp? Chúng ta chẳng cần phải bàn cãi xem bé có hiểu được đầy đủ ý nghĩa của từ “yêu” không. Đó không phải là vấn đề chính yếu. Quan trọng là bé nghe được và muốn dùng đúng ngôn ngữ mà bé nghe được.

Có lẽ, ban đầu do nhịp điệu của ngôn ngữ khiến bé chú tâm, nhưng rồi bé sẽ sớm hiểu được các từ phối hợp với nhau sẽ lôi cuốn được sự chú ý của bố mẹ. Ở giai đoạn đầu tiên này, bạn cần thống nhất cách trò chuyện với bé. Khi bé nghe đi, nghe lại những câu chào, câu hỏi, câu trả lời và các mệnh lệnh đơn giản, bé sẽ nhận diện được chúng. Như vậy, bé sẽ học được nguyên tắc đàm thoại, đầu tiên là lắng nghe những gì người khác nói. Bạn hãy loại bỏ hết những tiếng động khác quanh nhà. Nói với bé thật to, rõ ràng, ngồi đối diện bé để bé hoàn toàn chú ý lời bạn nói.

Chẳng hạn, bạn nói với bé “Con khỏe chứ”, rồi mỉm cười chờ đợi, bé sẽ bắt đầu khuya tay. Đây là cách bé lấy hơi cho hệ hô hấp để phát ra âm thanh. Cơ thể bé hơi động đậy và bé có thể phát ra tiếng “A” hay bất kỳ âm thanh nào khác. Bé hầu như nói được các âm cụ thể. Đơn giản bé chỉ thở ra thoải mái kèm một âm thanh nào đó.

Khi bé tạo ra âm thanh, cho dù là âm thanh gì đi nữa, bạn hãy nói với bé: “Thật không”? Mẹ rất vui vì con nói thế”, nói cách khác bạn hãy hồi đáp những lời của bé. Có người muốn biết liệu đây có phải phản hồi tích cực khi mà chúng ta không biết được chính xác “A” có nghĩa là gì.

Ban đầu đúng là chúng ta không biết chính xác bé muốn nói gì. Cũng giống như bé phải lắng nghe những lời có nghĩa rõ ràng của chúng ta để đoán chúng ta đang vui hay buồn, chúng ta cần lắng nghe những âm thanh mang nghĩa của bé. Bạn sẽ sớm biết được khi nào là một âm “A” cáu giận và có được cách hồi đáp phù hợp. Kể cả khi bạn sai, trong mắt bé bạn vẫn làm đúng bởi bạn đang lắng nghe và hồi đáp, đó chính là điều bé muốn.

Lần đầu tiên trong cuộc đời bé được trò chuyện thực sự. Bạn nói gì đó và bé lắng nghe chăm chú. Sau đó bạn im lặng, chăm chú lắng nghe và bé nói gì đó. Sau đó bạn hồi đáp, và rồi cuộc trò chuyện chấm dứt.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0-12 tháng tuổi có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng tất cả đều hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Nội dung, nguyên tắc và cách thức giáo dục sớm cho trẻ trong mỗi giai đoạn được chia sẻ tại Blog Nuôi dạy trẻ. Các bậc phụ huynh có thể truy cập website https://nuoidaytre.com.vn để tham khảo thông tin hữu ích.

Giáo Dục Sớm Cho Trẻ 0

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Steam

Giáo Dục Sớm Đúng Cách Cho Trẻ Dưới 3 Tuổi

Bài 11. Phương Pháp Giải Một Số Bài Toán Về Toàn Mạch

Giải Lý Lớp 11 Bài 11: Phương Pháp Giải Một Số Bài Toán Về Toàn Mạch

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Từ 0

Giáo Dục Sớm I Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Người Do Thái

Thực Hành Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm Shichida Nuôi Dạy Con Thành Thiên Tài

Trường Mầm Non Quốc Tế Kindy Garden Montessori Có Tốt Không? Học Phí Bao Nhiêu?

Tại Sao Nên Chọn Trường Mầm Non Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia

Cách Dạy Trẻ Thông Minh

Ví dụ, không ít cha mẹ suy nghĩ rằng: việc tập đọc cho bé bằng các thẻ chữ ngay từ tuổi rất sớm là một phương pháp giáo dục sớm cho bé, nhưng cách thức hoạt động của họ không đúng (chú trọng quá nhiều hình thức), quá khô khan và áp lực lên các bé quá nhỏ, những điều này không có lợi ích gì trong việc phát triển trí não, thậm chí gây nhiều tác hại cho bé. Do đó, hiểu rõ và thực hiện đúng là điều nên làm khi cha mẹ đang muốn giúp trí não bé phát triển

Giáo dục sớm cho bé là như thế nào?

Giáo dục sớm không đơn thuần được hiểu như dạy đọc, dạy viết, dạy ngôn ngữ cho bé ở độ tuổi sớm. Đó là một khái niệm hẹp, nói đúng hơn là giáo dục sớm là tập trung giáo dục về giao tiếp, kĩ năng xã hội cho các bé ngay từ khi còn rất nhỏ và cuối cùng ngôn ngữ sẽ tự động phát triển một cách tự nhiên. Bằng cách đặt bé vào một môi trường năng động, với sự giúp đỡ, yêu thương của cha mẹ thông qua các trò chơi lành mạnh sẽ giúp các tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ và làm tiền đề cho sự học hỏi, tư duy và sáng tạo.

– Cách thức học: Khám phá, vui chơi, giao tiếp là chính

Tất cả kiến thức thông qua 3 tiêu chí trên thì não bộ mới lưu nhận. Ngoài 3 tiêu chí trên thì não bộ không lưu nhận, thậm chí gây tổn hại đến phát triển bình thường của não bộ

Não bộ trẻ 4-8 tuổi

– Là giai đoạn phát triển tiếp tục, là giai đoạn quan trọng trong phát triển ngôn ngữ và tư duy. Quan trọng nhất là đến 6 tuổi. Tổn thương trước 6 tuổi cũng là dạng không thể phục hồi.

– Cách thức học: Khám phá, vui chơi, giao tiếp, học hỏi là chính

– Khác giai đoạn trước, giai đoạn này các bé có thể được dạy về từ vựng, toán học, ngôn ngữ thứ 2, nhưng lưu ý vui chơi và giao tiếp vẫn luôn là chính.

– Là giai đoạn phát triển gần như giống của người lớn về chức năng và tính bền vững. Nghĩa là, giai đoạn này, não bộ thích hợp cho việc học hỏi ở giai đoạn cao hơn.

– Cách thức học: Vui chơi học hỏi, tư duy và sáng tạo

Giai đoạn này bé có thể học hỏi và tư duy mức độ cao hơn, nhưng các hoạt động học tập luôn phải dung hòa với việc vui chơi của các bé.

Độ tuổi quan trọng trong giáo dục sớm

– Giáo dục sớm chỉ thích hợp cho các bé từ 3 tháng tuổi trở lên.

Theo báo cáo Gs. Evangelou, ĐH Oxford, Anh Quốc, các hoạt động Giáo dục sớm phải phù hợp với từng độ tuổi và phải thỏa các tiêu chí theo độ tuổi ở trên:

* CÁC BÉ < 1 TUỔI: chưa thích hợp giới thiệu mặt chữ, đọc chữ. Tuy nhiên các bé thích hợp cho việc:

+ Đọc sách cho bé ( ít nhất 10 phút mỗi ngày, chọn sách có hình và chữ to). 8-9 tháng tuổi nên tạo 1 thói quen mỗi ngày đều đọc sách cho bé mỗi tối, lúc đọc làm những tiếng động và âm thanh, ngôn ngữ trong sách.

+ Chơi cùng bé các hoạt động cấu trúc hình khối (vuông, tròn, trụ, tam giác), vật liệu (thô, ráp, giấy, vải), màu sắc. Khi chơi, cho bé chạm, cầm nắm và nói tên các món đồ chơi.

+ Toán học cho bé: mẹ thường xuyên đếm 1-5 khi cắt móng tay bé, khi cho bé ngồi lên thú nhúng, khi cho bé chơi với những cái cốc hoặc món đồ chơi.

* CÁC BÉ 1-3 TUỔI: thích hợp giao tiếp với cha mẹ, các bé khác bằng ngôn ngữ và cử chỉ.

+ Cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi cát, hái hoa, lượm đếm lá rơi, nhặt đá ném mặt nước.

+ Cho bé chơi sắp nồi, lựa vớ vào rọ, lựa áo, quần, lựa màu sắc cùng loại

+ Các bé từ 1 tuổi có thể tập cho bé nhìn chữ hoặc hình tập nói theo, nhưng giới hạn 5 chữ/ngày, đừng quá gượng ép, chỉ vui chơi là chính. Bé không thích thì cho bé chơi trò khác

+ Toán học cho bé: mẹ thường xuyên đếm 1-10 khi cho bé chơi xích đu, tập đếm cốc, cắt bánh kem, và hỏi xin bánh bé cầm trong tay. Các hoạt động chủ yếu là tự nhiên, lập lại, và hòa quyện vào hoạt động vui chơi

+ Dạy ngôn ngữ thứ 2 cho bé: đọc truyện có ngôn ngữ thứ 2 vào 1 thời điểm nhất định trong ngày

+ Cho bé tham gia chơi cùng các bé khác ở các nhóm hội của các bà mẹ. Ở Anh, các bạn có thể đến thư viện cộng đồng để book lịch tham gia đọc sách, kể chuyện cho các bé, hoàn toàn miễn phí.

Những lời cha mẹ nên nói khi giáo dục bé

1. Luôn cho bé sự lựa chọn:

Con có …. và …, con muốn lấy cái nào.

VD: con có con gấu và con mèo, con thích lấy con nào?

3. Luôn cho bé điều kiện để lựa chọn

VD: Nếu con không cắn bạn, bạn sẽ cho con chơi đồ chơi cùng

4. Luôn dạy bé xin lỗi và hãy dùng từ “NÊN”, hơn là từ “PHẢI”

VD: Mẹ nghĩ con nên xin lỗi bạn/bà/cô. Khi nói, bạn không quát bé, mà luôn để mặt nghiêm.

5. Khuyến khích bé tự làm mọi thứ, và tự đứng dậy khi ngã, đặc biệt luôn khuyến khích nhận trách nhiệm

VD: khi bé chạy bị ngã, mẹ nên nói: con nên đi đứng cẩn thận và khuyến khích bé tự đứng lên, không đổ trách nhiệm cho cái ghế.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Của Giáo Sư Glenn Doman Mẹ Nào Cũng Nên Xem

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Glenn Doman Cho Trẻ Mầm Non

Cho Con Khởi Đầu Vững Chắc Bằng Các Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Top Ba Phương Pháp Giáo Dục Sớm Hiệu Quả Cho Trẻ Mầm Non

Top 8 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Bạn Nên Biết 2022

Bật Mí Về Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ

Có Nên Cho Bé Học Phương Pháp Giáo Dục Steiner Hay Không ?

Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Phương Pháp Giáo Dục Để Bé Học Chữ Cái Tiếng Anh Nhanh Và Hiệu Quả

Giáo Dục Đặc Biệt Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục Đặc Biệt

Trẻ Đặc Biệt Là Gì? Giáo Dục Cho Trẻ Đặc Biệt Như Nào

Ở Việt Nam thuật ngữ giáo dục sớm còn khá mới mẻ, chưa được biết đến nhiều. Đây là phương pháp nhằm khơi dậy khả năng tiềm ẩn cho con trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Không ít bậc cha mẹ đang tìm hiểu và áp dụng phương pháp này, một số khác thì vẫn còn nghi ngại về việc giáo dục sớm cho trẻ là nguyên nhân gây áp lực tâm lý, “đánh cắp” tuổi thơ của con trẻ. Bàn luận về vấn đề này đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Vậy giáo dục sớm là gì và có nên áp dụng phương pháp này cho con?

Giáo dục sớm là gì và nên bắt đầu giáo dục trẻ từ khi nào?

Giáo dục sớm là phương pháp được bố mẹ áp dụng ngay từ khi con còn trong bụng mẹ. Phương pháp này được xây dựng nhằm mục đích giúp cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc dạy dỗ con cái từ sớm để con phát huy hết khả năng, tố chất tiềm ẩn đồng thời giúp con có nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, nhân cách.

Khoa học đã chứng minh giai đoạn từ 0 – 6 tuổi não bộ của trẻ phát triển nhanh và mạnh mẽ, đây là giai đoạn lý tưởng để tiếp thu một cách tốt nhất trong cuộc đời mỗi con người. Từ 0 – 6 tuổi là thời điểm trẻ luôn muốn khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh. Đối với trẻ con không có khái niệm khó hay dễ chỉ có thích hay không thích. Chính vì vậy nhiệm vụ của cha mẹ là tạo hứng thú trong các hoạt động để kích thích tính tò mò, khám phá ở con. Từ 3 – 7 tuổi não bộ của trẻ phát triển gần như hoàn toàn, nếu bỏ qua giai đoạn này thì tiềm năng não bộ của trẻ sẽ giảm dần theo thời gian.

Lợi ích của việc giáo dục sớm là gì?

Giáo dục cho con từ sớm mang lại nhiều lợi ích không ngờ:

Giáo dục từ sớm giúp kích thích não bộ của bé phát triển vượt trội so với tiềm năng vốn có.

Khi bé được khám phá, tiếp xúc với môi trường xung quanh từ sớm sẽ làm tăng sự tư tin, linh hoạt hơn.

Phát hiện ra sở trường của bé để từ đó giúp nuôi dưỡng đam mê, sở thích trong tương lai.

Trẻ biết cách vận dụng, chuyển hóa kiến thức vào thực tế cuộc sống.

Góp phần xây dựng tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ.

Hình thành thói quen sống có mục đích và định hướng rõ ràng.

Hình thành nhân cách, dạy trẻ biết yêu thương, đồng cảm với mọi người.

Ngoài ra còn vô vàn lợi ích khác từ việc giáo dục sớm cho con mà chưa được kể đến. Điều quan trọng nhất là bố mẹ phải biết cách khơi gợi hứng thú, khả năng tiềm ẩn của bé để từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp.

Các phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất hiện nay.

Phương pháp Montessori – Coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Phương pháp Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chủ động, khơi gợi tiềm năng ở trẻ. Người lớn chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn chứ không can thiệp quá sâu cũng không áp đặt quan điểm, cách nhìn của mình đối với bé. Trẻ sẽ được học cách tự chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhặt nhất như tự rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, … Kiến thức về tự nhiên và xã hội được trẻ lĩnh hội thông qua các giáo cụ quy chuẩn dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Kết quả phương pháp này mang lại cho trẻ khả năng tự lập cao, ham học hỏi.

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman – Cha mẹ sẽ là người thầy đầu tiên của con. Với phương pháp này trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ và hình thành năng lực vượt qua nghịch cảnh. Glenn Doman cung cấp các bài tập vận động dành cho trẻ từ khi mới chào đời đến khi bé 6 tuổi. Ngoài ra, phương pháp còn khuyến khích bố mẹ nên tạo thói quen đọc sách cho con từ nhỏ.

Reggio Emilia – Phương pháp xây dựng trên sự tò mò của trẻ về thế giới xung quanh. Trẻ được tự do khám phá, thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Phương pháp này khuyến khích, tạo điều kiện để bé tự giải quyết vấn đề, thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Giáo viên sẽ giữ vai trò hỗ trợ, quan sát và ghi lại thông tin.

Phương pháp giáo dục sớm Steam – giải pháp cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt (Khoa học, công nghệ, nghệ thuật, toán học), đây là phương pháp được sử dụng phổ biến ở Mỹ. Đặc điểm tư duy của trẻ là trực quan vì thế khi cho trẻ quan sát một sự việc chúng ta sẽ chỉ đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy. Hãy cho trẻ trải nghiệm, để trẻ khám phá thế giới tự nhiên theo cách mà chúng muốn.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Tốt Hiện Nay

Phương Pháp Giáo Dục Montessori Là Gì? Giới Thiệu Về Giáo Dục Montessori

Giáo Dục Ý Thức Về Atgt Cho Trẻ Mầm Non

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giáo Dục An Toàn Giao Thông

Một Số Biện Pháp Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Trẻ Mẫu Giáo Dân Tộc Thiểu Số

Giáo Dục Sớm Cho Trẻ

6 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Nổi Tiếng Trên Thế Giới

Dạy Trẻ Thông Minh Sớm

Phương Pháp Montessori Là Gì? Review Khóa Học Giáo Dục Sớm Của Kyna

Nên Giáo Dục Sớm Cho Con Theo Phương Pháp Nào Là Tốt?

Các Phương Pháp Giáo Dục Sớm Được Áp Dụng Nhiều Nhất Hiện Nay

Giáo dục sớm cho trẻ là một cụm từ mà ngày càng nhiều cha mẹ tìm kiếm. Và dĩ nhiên đi theo đó sẽ là những phương pháp nổi tiếng để có thể đáp ứng được nhu cầu mong muốn con được thông minh vượt trội. Nhưng mấy ai có thể nhìn ra được những ưu nhược điểm mà mình đã lựa chọn để áp dụng với con mình. Vậy đâu mới là nhận thức đúng đắn?

Montessori

Montessori là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác, tập trung phát triển năm lĩnh vực: giác quan, kỹ năng cuộc sống, ngôn ngữ, toán, địa lý và văn hóa. Phương pháp Montessori được áp dụng rộng rãi trên thế giới và thu được nhiều thành tựu, đặc biệt ở các nước Mỹ, Nhật, châu Âu. Nhìn chung đây là phương pháp học được đánh giá là tuyệt vời và cha mẹ không ngừng tìm kiếm bất kỳ trường mầm non nào áp dụng Montessori.

Tuy nhiên, nó có những nhược điểm mà không nhiều cha mẹ nhận ra đó là không đề cao tương tác cá nhân và kích thích trí tưởng tượng, trong khi hai vấn đề này rất cần thiết khi trẻ lớn lên, để trẻ có được những mối tương tác tốt và đạt hiệu quả tốt trong công việc nếu trẻ có tư duy và sáng tạo.

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC GIÁO DỤC SỚM MONTESSORI

Glenn Doman

Dựa trên hai loại thẻ chính là thẻ số và thẻ chữ thì phương pháp Glenn Doman chia thành hai chương trình dạy: chương trình đọc và chương trình toán.

Đối với chương trình Đọc, Glenn Doman cho rằng việc học đọc là kỹ năng giống như học cách nói chuyện và đi bộ. Do đó, một cơ hội cho con đó là nên được học càng sớm càng tốt, thậm chí là ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là ngoài chi phí về học liệu có thể hơi tốn kém, thì cần đòi hỏi sự kiên nhẫn và lâu dài giữa bậc phụ huynh với con nhỏ. Cần có thời gian để có thành quả, chứ không thể 1 sớm 1 chiều là thấy được.

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC GIÁO DỤC SỚM THEO PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN

Giáo dục sớm cho trẻ – thế nào là đúng?

Rất nhiều cha mẹ đã tự hào rằng con mình mới 3 tuổi đã biết đọc. Nhưng liệu cha mẹ đã từng nghĩ rằng, việc dạy chữ sớm cho con vô tình đang cản trở sự phát triển ngôn ngữ tự nhiên của con và khoác lên con một gánh nặng về sự tiếp nhận kiến thức? Và gánh nặng này sẽ còn ảnh hưởng lâu dài về sự phát triển của trẻ.

Trẻ từ 0 – 3 tuổi phát triển nhờ vào vui chơi tự nhiên. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ của cha mẹ áp dụng lên con nếu không làm một cách cẩn thận sẽ tạo áp lực cho não trẻ, gây ra những tổn thương không thể phục hồi. Giáo dục sớm không phải là gượng ép con học chữ, học đọc từ sớm để con thông minh mà đó là đặt con vào một môi trường năng động, với sự giúp đỡ, yêu thương của cha mẹ thông qua các trò chơi lành mạnh sẽ giúp các tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ và làm tiền đề cho sự học hỏi, tư duy và sáng tạo. Khi kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội phát triển thì ngôn ngữ của trẻ cũng tự phát triển theo.

Từ 4 – 8 tuổi là giai đoạn phát triển tiếp tục, là giai đoạn quan trọng trong phát triển ngôn ngữ và tư duy. Quan trọng nhất là đến 6 tuổi. Tổn thương trước 6 tuổi cũng là dạng không thể phục hồi. Giai đoạn này, trẻ em vẫn học theo phương thức khám phá, vui chơi, học hỏi là chính. Tuy nhiên khác với các giai đoạn trước, giai đoạn này trẻ em có thể được dạy về từ vựng, toán học, ngôn ngữ thứ hai nhưng lưu ý, vui chơi và giao tiếp luôn luôn là chính.

Có thể bạn sẽ cần:

Đánh giá khóa học Cho con ăn đúng cách Đánh giá khóa học Ăn dặm cho trẻ 6 – 12 tháng Khóa học Giáo dục sớm 0-3 tuổi: Để con phát triển ngôn ngữ vượt trội Kênh thông tin chính thức của chúng tôi

Website: https://danhgiakhoahoc.com

Group: Đánh Giá Khóa Học & Mã Giảm Giá

Fanpage: Đánh Giá Khóa Học

Email: lienhe.danhgiakhoahoc@gmail.com

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Hiệu Quả Nhất Hiện Nay Dành Cho Các Bà Mẹ

4 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Có Nên Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ?

Có Nên Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Để Con Thông Minh?

Bật Mí 7 Cách Hay Dạy Con Theo Nguyên Tắc Giáo Dục Sớm Từ 1 Tuổi

🌟 Home
🌟 Top