Phương Pháp Dạy Học Phát Huy Tính Tích Cực / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Channuoithuy.edu.vn

Dạy Học Phát Huy Tính Tích Cực Của Học Sinh

Dạy Học Tích Cực Với Phương Tiện Hiện Đại Và Phương Pháp Truyền Thống

Lợi Ích Của Phương Pháp Giảng Dạy Tích Cực

Pp Dạy Học Tích Cực

Phuong Phap Day Hoc Tich Cuc Chuyen De 2 Mot So Vde Doi Moi Ppdh Ppt

Dạy Học Theo Phương Pháp Tích Cực Ung Dung Day Hoc Hh 11 Theo Pp Tich Cuc Doc

DẠY HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH

Hiện nay nền kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, hội nhập kinh tế ngày càng mở rộng đòi hỏi nền giáo dục Việt Nam không ngừng cải tiến, đổi mới phù hợp với thế giới và các quốc gia trong khu vực. Mặt khác, trong bối cảnh đó, nền giáo dục còn có những bất cập về chất lượng giáo dục, nhiều giáo viên sử dụng phương pháp dạy học lạc hậu đã gây nên tình trạng thụ động trong học tập của học sinh dẫn đến hiệu quả dạy học chưa cao. Học sinh ít được lôi cuốn động viên khích lệ để hứng thú, tự giác học tập, gây nên tình trạng chán học, bỏ học ở một số bộ phận học lực yếu kém. Cùng với nhiều nguyên nhân, tình trạng này trở nên khá gay gắt, khó khắc phục. Nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong tình hình hiện nay, chúng tôi gửi đến bạn đọc một số nét định hướng đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực sáng tạo của người dạy và người học.

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, tuỳ vào môn học, đối tượng học sinh, hoàn cảnh thực tế, điều kiện vật chất người dạy và người học cần làm tốt những dấu hiệu cơ bản sau:

1. Giáo viên có hành vi chuẩn mực, thái độ thân thiện, biết khích lệ tình cảm hứng thú và tinh thần tích cực chủ động trong học tập cho học sinh.

2. Giáo viên bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, biết nêu vấn đề và hướng dẫn học sinh tự giải quyết, bảo đảm kiến và kỹ năng, giáo viên “khai thác thác lỗi” để rèn luyện phương pháp học tập, giảm thời lượng thuyết trình của giáo viên đến mức thấp nhất, tăng hoạt động tìm tòi, tăng tính chủ động, tham gia xây dựng bài của học sinh.

3. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng hợp lý SGK trên lớp.

4. Giáo viên khai thác thiết bị dạy học (trong đó có công nghệ thông tin) tăng cường thí nghiệm, thực hành trực quan (kênh chữ, kênh hình) để nâng cao hiệu quả dạy học và gắn bài giảng sát với thực tế của cuộc sống.

5. Học sinh kết hợp học tập cá nhân với học tập tương tác, hợp tác, huy động mọi nhóm trình độ (giỏi, khá, trung bình, yếu, kém) tham gia xây dựng bài.

6. Học sinh hứng thú, tích cực, chủ động xây dựng bài.

7. Học sinh tự thực hành trực quan, và tự liên hệ với thực tế cuộc sống.

8. Học sinh biết cách tự đánh giá, kết hợp với đánh giá của thầy với của trò theo các mức độ (biết, thông hiểu, vận dụng).

9. Học sinh rèn luyện phương pháp tự học, tự nghiên cứu để hoàn thành thói quen học suốt đời.

Việc đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Trong đó hoạt động dạy và hoạt động học có tính độc lập tương đối nhưng là hai mặt của một quá trình, người giáo viên truyền đạt kiến thức, kỹ năng và hình thành nhân cách;học sinh làm chủ kiến thức kỹ năng theo chuẩn kiến thức kỹ năng quy định ở các bậc học. Tuy nhiên, đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp truyền thống mà phải vận dụng một cách có hiệu quả các phương pháp dạy học hiện có theo quan điểm dạy học tích cực kết hợp với các phương pháp hiện đại.

Nguyễn Văn Nhẫn – THPT số 5 Bố Trạch – Quảng Bình

Luận Văn Đề Tài Sử Dụng Các Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Ở Trường Thcs Phạm Hữu Lầu

Thực Trạng Vận Dụng Các Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Vào Hoạt Động Dạy Học Cho Trẻ 5

Vận Dụng Các Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Tổ Chức Các Hoạt Động Giáo Dục Trẻ Ở Trường Mầm Non

Chuyên Đề: Tháng 11 ‘phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Giáo Dục Mầm Non

Đề Tài Vận Dụng Phương Pháp Tích Cực Trong Dạy Học Toán Lớp 5

Chuyên Đề Sử Dụng Một Số Phương Pháp Dạy Học “Nhằm Phát Huy Tính Tích Cực Và Tư Duy Học Sinh Trong Dạy Học Lịch Sử Thcs)

Một Số Phương Pháp Phát Huy Hứng Thú Của Học Sinh Trong Học Lịch Sử Ở Thcs

Phương Pháp Và Kỹ Thuật Nào Để Dạy Tốt Môn Lịch Sử?

Chuyên Đề Sử Dụng Một Số Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Dạy Học Lịch Sử Lớp 5

Đề Tài Vận Dụng Phương Pháp Tích Cực Trong Dạy Học Toán Lớp 5

Chuyên Đề: Tháng 11 ‘phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Giáo Dục Mầm Non

và tự mình lập một đề cương chi tiết để củng cố khắc sâu kiến thức đã hoc. Ví dụ : Sau khi dạy xong phần: LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917).( Lịch sử lớp 8) Giáo viên yêu cầu học sinh lập bảng thống kê về sự kiện chính của lịch sử thế giới cận đại theo mẫu sau: THỜI GIAN SỰ KIỆN KẾT QUẢ Tháng 8-1566 Cách mạng Hà Lan Lật đổ ách thống trị của vương quốc Tây Ban Nha Qua bảng thống kê trên giúp các em nhận biết được những sự kiện chính của lịch sử thế giới cận đại và kết quả của từng sự kiên đó. Muốn lập được bảng thống kê trên đòi hỏi học sinh phải tự đọc sách lắng nghe bài học trên lớp từ đó rèn luyện cho các em thói quen học tập ở nhà thông qua sách giáo khoa. Muốn làm tốt khâu này, giáo viên phải thường xuyên đánh giá, cho điểm khuyến khích tuyên dương những học sinh tích cực, uốn nắn những học sinh lười làm bài tập có như thế mới nắm bắt được tinh thần và thái độ học tập của các em. B- PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN TƯ DUY CHO HỌC SINH: Mỗi câu hỏi sử dụng trong tiêt học Lịch sử nên áp dụng trong các khoảng thời gian khác nhau như kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới trong khi giảng dạy củng cố tùy theo kiến thức của từng bài mà giáo viên có thể nêu cho phù hợp với nội dung cần truyền đạt nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. a/ Nêu câu hỏi đặt vấn đề ( sử dụng trong giới thiệu vào bài) Trước khi bước vào bài mới, giáo viên nên nêu ngay câu hỏi định hướng nhận thức cho học sinh. Các câu hỏi nêu vấn đề đưa ra vào đầu giờ nhằm thu hút sự chú ý, huy động các năng lực nhận thức của học sinh vào việc theo dõi bài giảng để tìm câu trả lời . Những câu hỏi này là những vấn đề cơ bản của bài học mà học sinh phải nắm. Đương nhiên, khi đặt câu hỏi không yêu cầu học sinh trả lời ngay mà chỉ sau khi giáo viên đã cung cấp đầy đủ sự kiện thì học sinh mới trả lời được. Ví dụ : Khi dạy bài : Nhật Bản giữa TK XIX đầu TK XX( Lịch sử 8 SGK trang 66) Giáo viên dẫn dắt và nêu câu hỏi: Cuối TK XIX đầu TK XX ,trong khi hầu hết các nước ở Châu Á đều trở thành thuộc địa và phụ thuộc vào các nước TB phương tây thì NB vẫn giữ được độc lập và còn phát triển kinh tế nhanh chóng trở thành ĐQCN .Tại sao như vậy ?Điều gì đã đưa nước Nhật có những chuyển biến to lớn đó ? Chúng ta cùng giải đáp vấn đề này qua tiết học hôm nay . * Hoặc khi dạy bài 2: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII (lịch sử lớp 8 sách giáo khoa trang 10) để học sinh nắm rõ hơn về ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp là một cuộc cách mạng triệt để chúng ta có thể đặt câu hỏi: Chúng ta đã được nghiên cứu về các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới, nhưng tất cả các cuộc cách mạng tư sản đó đều không triệt để. Vậy một cuộc cách mạng như thế nào thì được xem là cách mạng triệt để? Chúng ta sẻ đi vào nghiên cứu bài "Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII". Trong quá trình dạy học, chúng ta vẫn tuân thủ trình tự cấu tạo của sách giáo khoa, song cần khai thác nhấn mạnh, giúp học sinh trả lời câu hỏi nêu trên. Học sinh trả lời được câu hỏi này tức là đã nắm và hiểu được kiến thức chủ yếu của bài. b/ Xây dựng hệ thống câu hỏi ở trên lớp: Trong quá trình giảng dạy ở trên lớp, giáo viên còn phải biết đặt câu hỏi và giúp học sinh giải quyết các câu hỏi có tính chất nhận thức kiến thức. Một hệ thống câu hỏi tốt nêu ra trong qúa trình giảng dạy phải phù hợp với khả năng của các em, kích thích tư duy phát triển. Đồng thời tạo ra mối liên hệ bên trong của học sinh và giữa học sinh với giáo viên. Tức là mỗi câu hỏi đưa ra, mỗi học sinh và cả giáo viên phải thấy rõ vì sao trả lời được? Vì sao không trả lời được? Câu hỏi quá khó hay chưa đủ sự kiện, tư liệu để các em trả lời. Trong sách giáo khoa, thường sau mỗi mục, mỗi bài có từ 1 đến 3 câu hỏi, những câu hỏi này là cơ sở để giáo viên xác định kiến thức trong sách, đồng thời bổ sung để xây dựng hệ thống câu hỏi của bài. Câu hỏi phải có sự chuẩn bị từ khi sọan giáo án, phải có dự kiến nêu ra lúc nào? Học sinh sẽ trả lời như thế nào? Đáp án ra sao? Rõ ràng việc sử dụng câu hỏi trong dạy học còn là một nghệ thuật. Những câu hỏi đặt ra bắt buộc học sinh phải suy nghĩ, phải kích thích được lòng ham hiểu biết, trí thông minh, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt là giúp học sinh yếu kém tích cực hoạt động và dần dần hình thành kiến thức cơ bản cho các em qua hệ thống câu hỏi, từ đó các em có hứng thú học tập và xây dựng bài hơn. Thông thường trong quá trình giảng dạy chúng ta thường đặt ra nhiều loại câu hỏi, căn cứ vào tính chất, đặc điểm của các kiến thức lịch sử, có các loại câu hỏi.Cụ thể: Ví dụ: * Tại sao nói, ngay sau khi ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ở vào tình thế " Ngàn cân treo sợi tóc"? ( Bài 24 SGK Lịch Sử 9 trang 96 ). * Tại sao Nguyễn Tất Thành lại ra đi tìm đường cứu nước? Hướng đi của Người có gì mới so với các nhà yêu nước chống Pháp trước đó? ( Bài 30 SGK Lịch Sử 8 trang 148). * Tại sao nói từ năm 1858 đến năm 1884 là quá trình triều đình Huế đi từ đầu hàng từng bước đến đầu hàng toàn bộ trước quân xâm lược (bài 25 lịch sử lớp 8 trang 124). Thường thì những câu hỏi này khó đối với học sinh, nó đòi hỏi các em phải biết phân tích, đánh giá, biết bày tỏ thái độ của mình đối với sự kiện, hiện tượng lịch sử . Học sinh rất ngại trả lời những câu hỏi này, tuy nhiên giáo viên cần kiên trì đưa thêm những câu hỏi gợi mở giúp các em trả lời câu hỏi của mình. Ví dụ: * Khi dạy bài 23 - Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam Dân Chủ cộng hòa.( Lịch sử lớp 9 trang 92) Câu hỏi nhận thức: Tại sao khi phát xít Nhật đầu hàng đồng minh, Đảng ta quyết định Tổng khởi nghĩa dành chính quyền trong toàn quốc? Để trả lời được câu hỏi này giáo viên có thể nêu câu hỏi gợi mở: Chủ trương khởi nghĩa vũ trang đề ra trong hội nghị TW lần thứ VIII ( tháng 5- 1941) là gì? Các yếu tố ( về thời cơ cách mạng ) đã xuất hiện đầy đủ ở nước ta lúc bấy giờ chưa? * Loại câu hỏi tìm hiểu kết quả, nguyên nhân dẫn đến kết quả đó và ý nghĩa lịch sử của sự kiện với dạng câu hỏi này thường thì dùng cho đối tượng học sinh trung bình, yếu để các em tự phát hiện và chiếm lĩnh được kiến thức cơ bản và giúp các em hoạt động liên tục trong quá trình học tập. Lịch sử chính là quá trình phát triển liên tục, đan xen nhau giữa các sự kiện hoặc một hiện tượng hay một quá trình lịch sử nào đó. Cần cho học sinh thấy rõ được kết quả của sự vận động đó, nguyên nhân thắng lợi hay thất bại và ảnh hưởng của nó đối với quá trình phát triển lịch sử. Ví dụ : * Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và khởi nghĩa Nam Kì( Lịch sử 9 trang 82). * Em hãy nêu ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3.2 1930 (Lịch sử 9 trang71). * Trình bày ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thành công của cách mạng tháng Tám năm 1945.(lịch sử 9 trang 94). * Trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp 1789 -1794 (lịch sử 8 trang 17). Để trả lời những câu hỏi này, học sinh dựa vào SGK để trả lời bằng ngôn ngữ của mình chứ không lặp lại nguyên văn trong sách giáo khoa . Ví dụ: * Khi học bài 29 " Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mĩ cứu nước ( 1965 - 1973)" ( Lịch sử 9 trang 142) Có câu hỏi : Chiến lược " Chiến tranh cục bộ"và "chiến tranh đặc biệt" của Mĩ ở Miền Nam có điểm gì giống nhau và khác nhau? * Khi dạy bài 9: Nhật Bản ( Lịch sử 9 trang36) giáo viên nêu câu hỏi: so sánh sự giống nhau và khác nhau trong chính sách đối ngoại của Mĩ và Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2? * So sánh hoàn cảnh, nội dung, tác dụng của chính sách cộng sản thời chiến với chính sách kinh tế mới của Lê Nin và Đảng Bôn sê vích.(lịch sử 8 trang 82). Tóm lại :Các loại câu hỏi nêu trên tạo thành một hệ thống câu hỏi hoàn chỉnh, giúp cho học sinh trong quá trình học tập lịch sử phát hiện ra nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của một sự kiện hay một quá trình lịch sử. Những câu hỏi đó giáo viên vận dụng nhuần nhuyễn trong các tiết dạy không chỉ cho các em biết được các sự kiện mà đi sâu hiểu bản chất của sự kiện, nó không chỉ đòi hỏi học sinh nhớ các sự kiện lịch sử cơ bản mà phải suy nghĩ nhận thức sâu sắc bản chất của sự kiện lịch sử c. Sử dụng câu hỏi để liên hệ thực tế và giáo dục tư tưởng cho học sinh. Sử dụng câu hỏi nêu vấn đề là một yêu cầu trong dạy học hiện nay. Và thực tế dạng câu hỏi này mang lại hiệu quả cao trong dạy học. Câu hỏi dạng này có không gian sử dụng rộng. Nó được sử dụng rất hiệu quả khi đặt học sinh vào tình huống có vấn đề với những câu hỏi có vấn đề vì đã "đụng" vào sự tò mò của HS. Việc giáo dục tư tưởng cho HS phải được tiến hành trong từng bài học. Giáo viên có thể nêu ra các tình huống có vấn đề cũng có thể liên hệ kiến thức đang học với hiện tại để thực hiện ý đồ của mình. Khi thực hiện việc giáo dục tư tưởng cho HS, giáo viên phải để cho HS tự thể hiện ý kiến của mình. Có thể cho HS đặt mình vào tình huống để nêu lên ý kiến. Ý kiến của HS có thể phù hợp cũng có thể không phù hợp với quan điểm dạy học. Trong trường hợp đó giáo viên cần định hướng, giải thích cho HS hiểu vấn đề. Ví dụ: Khi dạy bài : Nhật Bản giữa TK XIX đầu TK XX( Lịch sử 8 SGK trang 66) Sau khi dạy phần II: Nhật Bản chuyển sang chủ nghĩa đế quốc: Giáo viên có thể nêu câu hỏi: Những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản hiện nay? Giáo viên gợi ý để học sinh trình bày những hiểu biết của mình về chính sách đối ngoại của Nhật để từ đó ta hướng đến việc liên hệ thực tế về mối quan hệ Việt Nam với Nhật Bản hiện nay. Ví dụ . Sau khi kể cho HS nghe chuyện về thái hậu Dương Vân Nga ở bài 9 - Nước Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê (mục 2 - Tổ chức chính quyền thời Tiền Lê (Lịch sử 7 trang 29)), giáo viên có thể đặt câu hỏi: nếu em làThái hậu thì trong trường hợp đó em có làm như Thái hậu hay không? Thái hậu làm như vậy có chấp nhận được không? Trong trường hợp này giáo viên không chỉ cho một HS thể hiện ý kiến mà nên cho nhiều học sinh thể hiện ý kiến và giải thích tại sao lại làm như vậy. Trên cơ sở đó giáo viên cho HS thấy việc làm của Thái hậu là phù hợp, bà biết đặt lợi ích của dân tộc lên trên lợi ích của cá nhân, bà tuy là phụ nữ nhưng có tầm nhìn xa. Đó là điều đáng quý, đáng trân trọng, ... Hoặc khi dạy: mục 2 - Luật pháp và quân đội( bài 10 Lịch sử 7 trang 37)Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước khi nói về sách lược "Ngụ binh ư nông" có thể đặt câu hỏi: quân đội ta ngày nay có thực hiện chiến lược này hay không? Sau khi cho HS thể hiện ý kiến, giáo viên có thể liên hệ đến việc thực hiện chế độ Quân nhân dự bị, việc cho học quân sự ở cấp THPT, cao đẳng, đại học của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Từ đó HS sẽ thấy được sự tiếp nối truyền thống của ông cha ta, đó là một điều nên làm. Ví dụ . Khi dạy bài 18 - Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ XV, ở mục 1 - Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ(Lịch sử 7 trang 82). Để làm rõ việc tại sao nhà Hồ lại thất bại dù rất cố gắng chống giặc. Giáo viên có thể đặt câu hỏi nêu vấn đề: Nhà Hồ tuy có nhiều chính sách quốc phòng rất hay nhưng lại dễ dàng bị quân Minh, một đội quân không mạnh bằng Mông Cổ đè bẹp trong lúc đó quân Trần lại chiến thắng một đội quân hùng mạnh vào bậc nhất thế giới lúc bấy giờ? Hoặc câu: Theo em cách đánh giặc của nhà Trần và nhà Hồ có gì khác nhau? Từ đó giáo viên cho HS thấy được giá trị của tinh thần đoàn kết, vai trò của nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Giáo viên cũng có thể liên hệ đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ sau này.... Trong bất cứ bài lịch sử nào giáo viên cũng đưa ra được câu hỏi nêu vấn đề và giáo dục tư tưởng cho HS. Điều quan trọng là giáo viên phải vận dụng đúng lúc, đúng chỗ mới mang lại hiệu quả cao. Tóm lại, sử dụng câu hỏi trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng là một trong những biện pháp quan trọng, rất có ưu thế để phát triển tư duy cho học sinh. Trong thực tế dạy học ở trường THCS nhiều giáo viên đã có kinh nghiệm và thành công trong việc sử dụng hệ thống câu hỏi. Nhìn chung để sử dụng tốt các câu hỏi trong quá trình dạy học chúng ta cần lưu ý mấy điểm sau: Thứ nhất : Câu hỏi và bài tập phải vừa sức và phù hợp với từng đối tượng. Tránh trường hợp đặt câu hỏi quá khó và vượt quá khả năng tư duy của học sinh, đồng thời câu hỏi cũng không quá đơn giản. Giáo viên cũng cần khắc phục tình trạng chưa cung cấp sự kiện lịch sử đã học mà đặt câu hỏi, cách đặt câu hỏi như thế trái với đặc trưng bộ môn, buộc học sinh phải nhìn vào SGK để trả lời chứ không hoàn toàn tự suy nghĩ tìm kiến thức. Thứ ba: Triệt để khai thác nội dung các câu hỏi sách giáo khoa và các câu hỏi được sáng tạo trong quá trình soạn giảng của giáo viên, những câu hỏi đó phải đảm bảo tính khoa học, tính tư tưởng, đồng thời phát huy được tư duy, rèn luyện được các kĩ năng học tập cho các em. Khi hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi cần lưu ý các em chú ý các vấn đề sau: - Đọc kĩ câu hỏi. - Tìm hiểu nội dung câu hỏi và yêu cầu đặt ra cần giải quyết. - Vận dụng kiến thức, cần sưu tầm tài liệu làm cơ sở cho việc suy nghĩ và giải quyết vấn đề nêu ra trong câu hỏi. - Tự kiểm tra câu trả lời có đúng và chính xác không? Cần động viên khuyến khích học sinh tích cực trả lời. Sau đó đánh giá nhận xét cho điểm, khen ngợi các học sinh tích cực, uốn nắn học sinh thụ động chưa tích cực. C. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN TƯ DUY CHO HỌC SINH: a/ Đối với hình vẽ, tranh, ảnh Để cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình giáo dục ở bộ môn Lịch sử, thiết bị các trường học đã trang bị khá đầy đủ các loại dụng cụ trực quan, chủ yếu là các loại sau: - Hình vẽ, tranh, ảnh. - Mô hình. - Bản đồ, biểu đồ. Đối với các loại phương tiện này thì người giáo viên giảng dạy môn Lịch Sử cần có phương pháp sử dụng để việc dạy học đem lại hiệu quả cao. a.1/ Đối với hình vẽ - Có thể là hình vẽ được giáo viên chuẩn bị trước ( như hình vẽ minh hoạ các sự kiện lịch sử , ...) - Đối với hình vẽ: Ta cần cho học sinh tiến hành theo các bước sau: - Đọc tên và cho biết các sự kiện lịch sử trên hình vẽ . -Tìm hiểu mốc thời gian diễn ra sự kiện lịch sử, địa phương diễn ra sự kiện đó. - Rút ra nguyên nhân, ý nghĩa, bài học lịch sử từ sự kiện đó. a.2/ Tranh ảnh Lịch sử * Cách sử dụng có hiệu quả Đọc tên bức tranh, xác định xem bức tranh đó thể hiện điều gì ? Ở đâu ? -Tường thuật lại diễn biến của sự kiện lịch sử. -Rút ra được nguyên nhân ý nghĩa và bài học lịch sử. Từ đó giáo dục lòng yêu nước, biết ơn các anh hùng của dân tộc..... Vì vậy, hình vẽ, tranh ảnh trong SGK, một phần của đồ dùng trực quan trong quá trình dạy học có ý nghĩa hết sức to lớn, là nguồn kiến thức giúp cho học sinh tư duy thông qua quan sát miêu tả tranh ảnh, giúp cho học sinh rèn luyện kỹ năng diễn đạt, phân tích tranh ảnh để nhận biết ý nghĩa sự kiện lịch sử. Ví dụ : Khi dạy phần lịch sử Việt Nam (lịch sử lớp 8) Bài 29:Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế,xã hội ở Việt Nam (SGK trang 137) Cần cho học sinh quan sát tranh ảnh về hình ảnh người công nhân và nông dân trong thời kì Pháp thuộc từ đó cho học sinh hình dung ra bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ cuộc sống của người nông dân cơ cực trăm bề, từ đó giáo dục học sinh căm ghét chế độ bốc lột của thực dân Pháp. b) Sử dụng chân dung các nhân vật lịch sử: Cho nên Trong quá trình dạy học lịch sử việc cho học sinh quan sát chân dung của các nhân vật lịch sử là rất quan trọng. Giúp cho học sinh nhận biết chân dung thật của nhân vật lịch sử, qua đó có cái nhìn thiết thực tỏ lòng kính trọng, mến phục tài năng phẩm chất tốt đẹp của các vị anh hùng dân tộc, các nhân vật lịch sử thế giới. Ví dụ : Khi dạy bài 30(Lịch sử 8) Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918. (SGK trang 143) Cần cho học sinh quan sát chân dung của một số sĩ phu yêu nước. Phong trào Đông Du (chân dung của Phan Bội Châu). Phong trào Duy Tân (chân dung của Phan Châu Trinh). Để học sinh nhận biết hình ảnh thật của một số sĩ phu yêu nước của dân tộc ta đầu thế kỉ XX-đến năm 1918 Hoặc khi dạy bài: Nhật Bản giữa TK XIX đầu TK XX( Lịch sử 8 SGK trang 66) - Giáo viên giới thiệu cho học sinh xem ảnh tướng quân Sô- Gun - Cần cho học sinh quan sát ảnh của Thiên Hoàng Minh Trị. Giáo viên có thể nêu câu hỏi: "Thiên Hoàng Minh Trị là người như thế nào ? Ông có vai trò gì đối với cuộc cải cách duy tân Minh Trị ? ".... để học sinh tìm hiểu một nhân vật nổi tiếng của nước Nhật trong thời điểm này, là người có công lao to lớn đối với đất nước Nhật. Nhờ công lao của ông mà nước Nhật đã thoát khỏi sự xâm lược của Tư bản phương Tây. c. Bản đồ, lược đồ * Bản đồ Việc học lịch sử nhất thiết phải có bản đồ: " Có bản đồ là có Lịch Sử ". Vậy học Lịch Sử nhất thiết phải có bản đồ. Bản đồ vừa là phương tiện giúp các em khai thác kiến thức và là nguồn tri thức Lịch Sử phong phú, nội dung Lịch Sử đã được mã hoá trở thành một thứ ngôn ngữ đặc biệt, đó là ngôn ngữ bản đồ. Thông qua việc sử dụng bản đồ giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện được các kỹ năng bản đồ như: - Đọc tên bản đồ để biết đối tượng, sự kiện Lịch sử được thể hiện trên bản đồ là gì. - Hiểu bản đồ, đọc được bản chú giải để biết được cái mà người ta thể hiện đối tượng đó trên bản đồ như thế nào? Bằng các ký hiệu gì ? Bằng màu sắc gì ? ... - Xác định vị trí, phương hướng của các địa điểm trên bản đồ. * Lược đồ Trong giảng dạy Địa lý có nhiều loại lược đồ nhưng đối với môn Lịch Sử thì các em mới chỉ làm quen với một số loại lược đồ như: " Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Cuộc kháng chiến lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba chống quân Mông Nguyên....Chiến thắng Bạch Đằng, Khởi nghĩa Lam Sơn " . - Đối với loại lược đồ này ta cần cho học sinh nắm được yếu tố nào được thể hiện trên lược đồ. - Đặc điểm của các yếu tố thông qua lược đồ giúp học sinh nhận xét, phân tích. - Bước đầu tập cho h

Chuyên Đề Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Giáo Dục Công Dân

Đề Tài Vận Dụng Một Số Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Nhằm Nâng Cao Hiệu Qủa Dạy Học Môn Giáo Dục Công Dân Bậc Trung Học Phổ Thông

Chuyên Đề: Dạy Học Tích Cực Môn Toán Lớp 3

Một Số Giải Pháp Giúp Giáo Viên Giảng Dạy Môn Thể Dục Đạt Kết Quả Tốt Theo Chương Trình Đổi Mới Chỉ Tiêu Và Phương Pháp Dạy Học Của Học Sinh Khối 10 Trường Trung Học Phổ Thông Quan Sơn

Phát Huy Năng Lực Tự Học Và Tính Tích Cực Hoá Cho Học Sinh Qua Dạy Học Môn Thể Dục

Một Số Phương Pháp Dạy Học Nhằm Phát Huy Tính Tích Cực, Chủ Động, Sáng Tạo Của Học Sinh Thcs Trong Việc Học Phân Môn Vẽ Tranh

Phương Pháp Dạy Học Theo Nhóm

Gợi Ý Các Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Môn Toán Phổ Biến

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Ở Tiểu Học

Phương Pháp Dạy Học Kể Chuyện Học Sinh Tiểu Học

Quy Trình Dạy Phân Môn Kể Chuyện Lớp 5 Theo Phương Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Kể Chuyện

Môn mỹ thuật là một môn học có vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục THCS. Với môn học học sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay trí óc của mình để tạo ra cái đẹp qua việc phát huy óc sáng tạo, tính độc lập của mình. Môn Mỹ thuật đã góp phần cùng với các môn học khác giáo dục học sinh phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ.

Là môn học nghệ thuật nên Mĩ thuật đòi hỏi ở HS ý thức làm việc cá nhân , độc lập, sáng tạo. “Mỗi HS sẽ là một nghệ sĩ nếu như GV biết khai thác, động viên và phát huy tính sáng tạo riêng của các em”.Đó cũng là yêu cầu khi vận dụng PPDH theo hướng phát huy tính tích cực học tập của HS. Việc này có ý nghĩa quyết định cho nhận thức thẩm mĩ nói chung và kết quả bài vẽ nói riêng .

Thực tế, học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ tranh đề tài đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy và tạo được cho học sinh sự lôi cuốn, đam mê trong giờ học mỹ thuật mà cụ thể là việc tạo ra phương pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của bản thân.Đó là lý do tôi nghiên cứu đề tài: “Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong việc học phân môn vẽ tranh – môn Mĩ thuật”.

1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.

Những phương pháp dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động của học sinh THCS trong phân môn vẽ tranh.

1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

Nghiên cứu áp dụng một số phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh khối 6,7 trường THCS Trần Hưng Đạo trong phân môn vẽ tranh.

1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.

 HS THCS Trần Hưng Đạo khối 6,7 năm học 2010-2011, 2011-2012, năm học 2012-2013.

 Phân môn: Vẽ tranh

1.5. Phương pháp nghiên cứu.

 Phương pháp tìm hiểu.

 Phương pháp quan sát.

 Phương pháp phân tích.

 Phương pháp thử nghiệm.

 Phương pháp tổng hợp.

2.3.6. Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề: Bản chất của dạy học nêu vấn đề là tạo ra các tình huống có vấn đề để HS tìm ra cách giải quyết khác nhau, qua đó phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo, hình thành kĩ năng giải quyết.Giúp HS có khả năng tự giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

2.3.6.1. Mục tiêu

Bằng cách nêu vấn đề sẽ kích thích tính tò mò, ham hiểu biết giúp HS phát huy tốt hơn trong việc đổi mới và khám phá tìm kiếm các cách giải quyết mới mang tính sáng tạo.

Đặc trưng của PPDH nêu và giải quyết vấn đề là:

+ Nêu vấn đề (tạo tình huống có vấn đề): được tạo bởi mâu thuẫn giữa điều HS đã biết với điều chưa biết, từ đó kích thích tính tò mò, ham hiểu biết phát huy tốt hơn trong việc đổi mới và khám phá tìm kiếm các cách giải quyết mới mang tính sáng tạo.

+ Phát biểu vấn đề

+ Giải quyết vấn đề

+ Kết luận: Khẳng định hay bác bỏ giả thuyết đã nêu.

2.3.6.2. Giải pháp thực hiện

Với môn Mĩ thuật, ngay trong các bài lí thuyết cũng như thực hành GV có thể nêu vấn đề để HS tự tìm cách giải quyết, qua đó phát triển tư duy phân tích, tổng hợp và tư duy sáng tạo.

Vấn đề đặt ra phải phù hợp với nội dung từng bài, từng địa phương và tùy thuộc đối tượng HS.

VD: GV hỏi cả lớp: Có câu hát rằng ” Màu áo chú bộ đội mới trông là màu xanh, như màu lá trên cành”,vậy có phải trang phục của chú bộ đội đều có màu xanh lá?( đề tài bộ đội).

* Tóm lại: Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề thường được sử dụng rộng rãi cho tất cả các môn học, đặc biệt với môn mĩ thuật là môn nghệ thuật, đôi khi vấn đề cần khai thác nằm ngoài những công thức, những quy định bắt buộc. Vì vậy PP này sử dụng rất phù hợp bởi qua việc nêu vấn đề có thể thu hút sự tập trung của HS trong lớp học và phát huy được sự chủ động, sáng tạo của các em.

GV cần làm cho học sinh rõ mục đích, trọng tâm, và mức độ khác nhau của các bài tập. Dựa vào trình tự nội dung, vào trình độ học sinh, giáo viên ra các bài tập cho phù hợp, có thể là đơn lẻ, nhằm củng cố, phát triển một đơn vị kiến thức nhỏ.VD: sắp xếp mảng chính, mảng phụ của đề tài mẹ của em.

Hướng dẫn HS làm bài,GVcần tìm ra những thiếu sót về bố cục, hình vẽ, màu sắc, gợi ý cho các em suy nghĩ và tìm ra cách sửa chữa, điều chỉnh theo khả năng, phù hợp với từng dạng bài của các em.Cần có kế hoạch về PP đối với từng đối tượng HS, mỗi đối tượng HS lại có gợi ý riêng cách bổ sung khác chúng tôi với HS kém thì yêu cầu vẽ được hoàn thành bài tập, đối với HS khá thì bổ sung bài vẽ đầy đủ, hợp lý hơn; với HS giỏi thì gợi ý , động viên các em suy nghĩ, tìm tòi thêm ý tưởng mới.

2.3.7.1. Mục tiêu:

Trong quá trình học sinh làm bài giáo viên hướng dẫn về bố cục, vẽ hình và vẽ màu.

Kiểm tra và gợi ý để các đối tượng học sinh phát huy hết khả năng của mình

Thông qua thực hành, học sinh được củng cố về kiến thức lý thuyết, biết vận dụng lý thuyết vào thực thành để tạo nên một bài vẽ có hiệu quả.

2.3.7.2. Giải pháp thực hiện:

– Giáo viên giúp học sinh nhớ lại những gì đã nghe ở phần lý thuyết rồi tự tìm cách giải quyết bài tập

Học sinh trong giờ luyện tập vẽ tranh

* Tóm lại: Đây là một trong những phương pháp đặc thù của môn Mĩ thuật và thường mang lại kết quả khả quan cho bài dạy. GV làm việc với từng HS, góp ý, khích lệ để mỗi em hoàn thành bài vẽ theo khả năng của mình.

2.3.8. Phương pháp dạy học tích hợp: Phương pháp này là sự phối hợp, mối liên hệ giữa nhiều môn học hay giữa nhiều phân môn của từng bộ môn.Trong tích hợp có tích hợp dọc và tích hợp ngang.Tích hợp dọc theo các cấp học từ tiểu học đến THPT và cao hơn nữa, theo vòng tròn đồng phân, cấp học cao yêu cầu kiến thức sâu hơn, cao hơn, mỗi cấp học hoàn thiện một đơn vị kiến thức.Tích hợp ngang là sự liên hệ giữa các phân môn trong cùng bộ môn, các môn học trong cùng một lớp học, cấp học.

2.3.8.1. Mục tiêu:

– Giúp HS có sự liên hệ giữa các môn học, phân môntừ đó đưa những kiến thức đã học vào nội dung bài.

– Liên hệ thực tiễn địa phương, trường, lớp, gia đình, bản thân để từ đó tác động đến thái độ học tập, tâm tư tình cảm .Góp phần hình thành nhân cách, ý thức thẩm mĩ cho các em.

2.3.8.2. Giải pháp thực hiện:

– GV cần chọn lọc những kiến thức có thể tích hợp phù hợp nhất với bài học và đối tượng học sinh.

– GV có thể sử dụng kết hợp với đồ dùng trực quan, câu hỏi gợi mở để giúp HS nhớ lại những kiến thức đã được học, khéo léo lồng ghép nội dung vào bài học Mĩ thuật.VD: Ở bài đề tài Ngày Tết và mùa xuân, tích hợp với nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ta có thể liên hệ câu nói nổi tiếng của bác:

“Mùa xuân là tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Vì thế, mùa xuân ngoài các hoạt động như chúng ta vẫn thường nói đến thì người dân Việt Nam ta còn trồng cây vào đầu năm mới.

* Tóm lại: Phương pháp dạy học tích hợp là phương pháp hoàn toàn đổi mới theo hướng lấy HS làm trung tâm, mang tích chất bắt buộc nhằm hình thành phát triển thói quen và khả năng tự học, tìm tòi nghiên cứu .Qua đó số lượng kiến thức sẽ được nâng dần lên ở những bài tiếp theo và những lớp trên.

Từ việc HS đều được tham gia học tập một cách tự giác bằng khả năng của mình. Phương pháp học tập này xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung , đồng thời hình thành ở học sinh phương pháp làm việc khoa học – tự lập kế hoạch và làm việc theo kế hoạch.

2.3.9.1. Mục tiêu

– Giúp học sinh nắm được hình thức hoạt động nhóm

– HS được tham gia vào hoạt động nhóm, rèn luyện kĩ năng triển khai hoạt động nhóm nhanh và có hiệu quả.

– Qua hoạt động nhóm giáo dục cho học sinh có tinh thần tập thể, biết phối hợp với mọi người trong các công việc sau này.

2.3.9.2. Giải pháp thực hiện

Phương pháp học tập này được tiến hành dưới nhiều hình thức tùy thuộc vào bài tập là câu hỏi hay bài thực hành:

Vẽ tranh theo nhóm cần chia nhóm nhỏ khoảng 3- 4 HS .Vừa tận dụng đồ dùng học tập mà các em có như màu sắcđể những em HS nghèo không có điều kiện mua màu, nhiều màu có thể dùng chung với các bạn khác.Từ đó cũng hình thành nên lòng yêu thương, tình cảm đoàn kết,c hia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

– Sau khi HS hoàn thành bài tập nhóm trưởng thay mặt nhóm trình bày.Các nhóm hoặc cá nhân khác góp ý, bổ sung, tranh luận đánh giá.

Một hình thức học vẽ tranh theo nhóm

* Tóm lại: Hoạt động nhóm sẽ giúp cách em hình thành tích tập thể, làm việc khoa học, chúng tôi đó các em sẽ phát huy tính tích cực,chủ động và chia sẻ, học tập lẫn nhau.Hoạt động nhóm cũng tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và thi đua học hỏi lẫn nhau

2.3.10. Phương pháp sử dụng trò chơi : Phương pháp làm việc theo hình thức tổ chức trò chơi là tạo điều kiện cho mọi học sinh đều được tham gia vào quá trình học tập một cách tự giác bằng khả năng của chính mình. Phương pháp học tập này sẽ được thông qua hoặc diễn ra theo nội dung của trò chơi trong học tập nhằm xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung của tập thể. Đồng thời hình thành cho học sinh phương pháp làm việc khoa học và có kế hoạch. Đúng như nhận định của nhà giáo dục hàng đầu thế giới Arngoroki: “Trò chơi là con đường để trẻ em nhận thức thế giới, là nơi chúng đang sống và là cái chúng nhận thấy cần phải thay đổi”. Chơi trò chơi là một hoạt động mang tính con người nhất.

Đối với bộ môn mỹ thuật, phương pháp dạy học tổ chức trò chơi giúp ích rất nhiều và thường được thực hiện và vận dụng trong các trò chơi ghép hình, vẽ tranh nhanh, vẽ màuHọc sinh sẽ có điều kiện để bộc lộ ý kiến riêng của mình, tăng khả năng hợp tác và năng lực làm việc cá nhân.

2.3.10.1. Mục tiêu

– Giúp học sinh phát triển tâm lý, xây dựng thái độ đạo đức, có ý thức trách nhiệm hơn và biết tôn trọng kỷ luật.

– Giúp trẻ nhận thức nhanh và khắc sâu hơn, tạo tâm lý học tập thoải mái. Điều này sẽ kích thích cho các em bộc lộ năng lực, sở trường, ý thích một cách tự nhiên và vận dụng những kỹ năng đó vào học tập.

– Qua trò chơi học sinh sẽ rèn luyện được khả năng quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong tình huống.

– Qua trò chơi học sinh có cơ hội để thể nghiệm những thái độ, hành vi. Chính sự thể nghiệm này sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.- Qua trò chơi học sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi.

– Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập.

– Trò chơi còn giúp tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh.

2.3.10.2. Giải pháp thực hiện:

Điều đầu tiên khi tổ chức thực hiện một trò chơi nào đó thì cần xác định nội dung học tập mà qua trò chơi học sinh cần nắm bắt là gì ? Dựa vào điều đó, người giáo viên còn có cơ sở để lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung và mục đích học tập.

Sau đó cần lựa chọn trò chơi phù hợp và chia nhóm chơi tùy theo đặc điểm của từng lớp, từng địa điểm và làm sao cho phù hợp với từng đối tượng chơi.Giáo viên có thể phân công vai chơi hoặc để đội tự phân công nhiệm vụ chơi.

Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật chơi và quy định thời gian mỗi đội thực hiện trò chơi đó và nếu cần thiết có thể cho các đội chơi thử trước.

Trong quá trình các đội chơi thì ở ngoài các thành viên khác trong đội có thể cổ vũ bằng hình thức là hát một bài vui chẳng hạn, như vậy sẽ tạo được không khí vui vẻ, thoải mái, kich thích tinh thần chơi, khuyến khích trẻ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hoàn thành nhiệm vụ học tập cho học sinh.Có thể nói vui rằng : “Hoạt động làm cho lớp ồn ào nhưng là một sự ồn ào có hiệu quả”.

Sau khi các nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập thì người giáo viên có trách nhiệm tổng kết và đánh giá kết quả từng đội chơi bám vào nội dung học tập đã được xác định từ trước.

Và trình tự các bước khi tổ chức trò chơi trong học tập như sau :

– Xác định mục đích, nội dung, nhiệm vụ học tập.

– Chọn trò chơi và chia nhóm chơi.

– Hướng dẫn cách chơi, nêu luật chơi.

– Quy định thời gian thực hiện trò chơi học tập.

– Tiến hành chơi.

– Tổng kết phần chơi : GV nhận xét, đánh giá kết quả và đưa ra kết luận bám vào nội dung học tập.

Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp tổ chức trò chơi thành công và đạt được hiệu quả giáo dục như mong đợi thì người giáo viên cần hạn chế và tránh gian lận trong khi chơi và đặc biệt không nên để tình trạng các em ganh đua nhau giành phần thắng thua trong khi chơi.

VD: + Có thể cho các nhóm vẽ màu những bức tranh chưa được vẽ màu.Nhóm nào vẽ nhanh, đẹp nhất sẽ thắng.

+ Hay GV có thể chuẩn bị 3,4 bức tranh đẹp đã được cắt ra thành nhiều mảnh, mỗi nhóm một bức, sau đó lên lớp yêu cầu học sinh ghép hình để hoàn thiện bức tranh cho đúng Có rất nhiều hình thức, trò chơi mà GV có thể sáng tạo vừa bổ ích lại phù hợp với bài học và HS.

Trò chơi bịt mắt vẽ tranh

* Tóm lại: Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập.

Nhất là đối với bộ môn Mỹ thuật, là bộ môn sáng tạo ra cái đẹp thì việc phương pháp tổ chức trò chơi sẽ giúp cho các em có được không khí học tập nhẹ nhàng – tạo cảm xúc bất ngờ cho học sinh để có những điều bất ngờ hay độc đáo trong bố cục, xây dựng hình và cách dùng màu được tốt hơn. Có tinh thần đoàn kết hơn giữa các thành viên trong đội chơi.

2.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.

Qua thời gian áp dụng đề tài này và với khả năng vận dụng của các em có chuyển biến theo hướng tốt với kết quả đạt được:

Thống kê chất lượng phân môn vẽ tranh bộ môn mĩ thuật khối THCS

(qua 3 năm học khảo sát)

Khối

Tổng số HS

Đạt

Chưa đạt

Tỉ lệ (%)

Năm học

2010-2011

2011-2012

2012-2013

2010-2011

2011-2012

2012-2013

2010-2011

2011-2012

2012-2013

2010-2011

2011-2012

2012-2013

6

169

167

174

151

162

173

18

5

1

89,3

97,0

99,4

7

172

169

176

160

164

175

12

5

1

93,0

97,0

99,4

3. PHẦN KẾT LUẬN,KIẾN NGHỊ:

3.1. Kết luận

Phân môn vẽ tranh là điển hình của óc quan sát, ghi nhớ và cảm xúc của người vẽ.Vì thể loại vẽ tranh với nhiều đề tài khác nhau, mỗi đề tài lại có nhiều nội dung và các hình ảnh khác nhau, đó là phân môn mà người vẽ có điều kiện thể hiện các hoạt động trong cuộc sống của con người và phong cảnh thiên nhiên.Bài vẽ tốt là thể hiện được sự quan sát tinh tế ở một góc độ nào đó trong cuộc sống , đối với học sinh là sự quan sát ngộ nghĩnh đáng yêu kết hợp với màu sắc trong sáng vui tươi.Vì vậy giờ học vẽ tranh GV cần gợi ý để học sinh vận dụng hết khả năng quan sát tinh tế của mình, và GV cần truyền cảm hứng cho HS điều đó sẽ quyết định cho một bài vẽ sinh động với những điều ngộ nghĩnh đáng yêu.

Nếu GV thực hiện đầy đủ các mục tiêu đề ra thì việc dạy học đạt kết quả chúng tôi chúng ta cũng cần chú ý rằng Mĩ thuật nên được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau: ngoài những tiết ở trên lớp nên có những tiết tham quan dã ngoại hoặc tổ chức học theo nhóm nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.

Và qua nghiên cứu về đề tài : “Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong việc học phân môn vẽ tranh – môn Mĩ thuật. Hy vọng rằng với những phương pháp dạy học tích cực sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa cho hoạt động dạy học Mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ tranh nói riêng không chỉ đối với trường THCS Trần Hưng Đạo mà còn có thể áp dụng cho nhiều trường THCS khác .

3.2. Kiến nghị

Đối với môn mĩ thuật tôi có một số đề xuất như sau:

+ Cần phải có phòng học riêng cho bộ môn mĩ thuật.

+ Cần phải có bảng vẽ, giá vẽ cho học sinh.

+ Nên tổ chức các hội thi làm đồ dùng dạy học và tạo điều kiện vật chất để GV làm thêm nhiều đồ dùng dạy học hơn nữa.

+ Nên tổ chức các hội thi vẽ tranh cho HS.Các em được cùng sinh hoạt, vui chơi, tìm hiểu thực tế và cùng sáng tạo

+ Song song với phong trào viết về người mẹ (20-10), viết thư cho chú bộ đội (22-12), văn nghệ chào mừng 20-11 có thể vẽ tranh về những đề tài trên để triển lãm,gửi tặng chú bộ đội, tặng mẹ, tặng thầy cô, vẽ báo tường; thi vẽ tranh hưởng ứng tháng (năm) an toàn giao thông ,thi vẽ truyện tranh

+ Tổ chức triển lãm tranh cho HS lồng ghép trong một số phong trào của trường, treo một số bức tranh đẹp, ý nghĩ tại văn phòng, lớp học, phòng truyền thống

Trong chuyên môn cần tổ chức những buổi sinh hoạt theo tổ, nhóm, cụm chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm, thống nhất những nội dung, chương trình mới để việc dạy và học tốt hơn nữa.

DANH MỤC VIẾT TẮT

GDPT: Giáo dục phổ thông

HS: Học sinh

GV: Giáo viên

PPDH: Phương pháp dạy học

THCS: Trung Học Cơ Sở

PP: Phương pháp

DH: Dạy học

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Phương pháp giảng dạy mỹ thuật – Nguyễn Quốc Toản , NXB Giáo dục, 1999.

2. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn mỹ thuật THCS – Đàm Luyện – Nguyễn Quốc Toản – Bạch Ngọc Diệp, NXB Giáo dục .

3. Giáo trình giáo dục học – Tập 1, NXB Đại học Sư phạm.

4. Hoạt động dạy học ở trường THCS – Nguyễn Ngọc Bảo – Hà Thị Đức,NXB Giáo dục.

5. Tài liệu tập huấn giáo viên: Dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật cấp THCS,Hà Nội,2010.

6. Luật xa gần – Đặng Xuân Cường, NXB Đại Học Sư Phạm, 2003.

Một Số Biện Pháp Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học

Luận Văn: Phương Pháp Dạy Học Trong Dạy Học Hóa Học Lớp 10

Phương Pháp Dạy Học Hóa Học 2

5 Phương Pháp Dạy Học Hiệu Quả Được Nhiều Giáo Viên Áp Dụng

Mot So Pp Day Hoc Hien Dai

Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Là Gì?

Phương Pháp Eisenhower Là Gì?

Quản Lý Thời Gian Với Ma Trận Eisenhower

Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Nhập Trước, Xuất Trước (Fifo)

Fifo Và Lifo Là Gì? Những Về Fifo Và Lifo

Fibonacci Là Gì? Phân Tích Kỹ Thuật Với Fibonacci

Phương pháp dạy học tích cực đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Phương pháp này đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực và hỗ trợ trong việc giảng dạy và học tập, thúc đẩy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của học viên. Tuy nhiên, bạn có chắc là hiểu rõ về phương pháp dạy học tích cực là gì không?

1 – Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp này tập trung vào việc sử dụng tư duy sáng tạo, chủ động, tích cực của học sinh làm nền tảng và giáo viên chỉ là người hướng dẫn và gợi mở vấn đề.

Để có thể áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học đòi hỏi giáo viên phải là người có chuyên môn, kiến thức sâu cùng sự bản lĩnh, nhiệt thành và hoạt động hết mình trong công việc.

 

► ĐỌC THÊM 4 phương pháp dạy học trực tuyến tối ưu nhất

2 – Cách tiền hành phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy

2.1 – Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh

Điều này nghĩa là trong các buổi học thì học sinh là những đối tượng chính để giáo viên khai phá kiến thức. Bởi vậy, giáo viên cần phải có những cách thức gợi ý vấn đề ở một mức độ nhất định có thể tác động được đến tư duy của học sinh và thúc đẩy, khuyến khích học sinh cùng nhau bàn luận, tìm tòi để giải quyết vấn đề đó.

2.2 Tập trung vào phương pháp tự học

Nếu các giáo viên chủ động áp dụng phương pháp dạy học tích cực đồng nghĩa với việc giáo viên phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ về phương thức dạy truyền thống như chỉ tay, đọc – chép …Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ tập trung vào các cách thức rèn luyện để học viên tự học, tự suy nghĩ tìm tòi ra phương pháp học tập tốt nhất và phù hợp với bản thân nhất. Tuy nhiên, những kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định trước và đảm bảo về độ chuẩn xác.

2.3 – Khuyến khích phương pháp học nhóm, tập thể.

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần biết cách phân chia các nhóm, các đội để các em có thể phối hợp, trao đổi với nhau và tìm ra phương thức học tập tốt nhất.

2.4 Tổng hợp lại các kiến thức đã học

Cuối mỗi buổi học, các giáo viên sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức trong suốt buổi học, đồng thời giải đáp các vấn đề mà học sinh còn thắc mắc, khó hiểu, cùng trao đổi và chốt lại toàn bộ kiến thức trong một buổi học.

3 – Một số những phương pháp dạy học tích cực 

Phương pháp dạy nhóm

Đây là phương pháp dạy học tích cực được đánh giá cao hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên có thể giúp các em phát huy tích cực khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, giao tiếp của bản thân.

Cách thức thực hiện:

Xác định nhiệm vụ chung và phân chia các nhóm

Báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên

Giáo viên đánh giá kết quả làm việc nhóm

Kỹ thuật phân chia nhóm: các giáo viên có thể chia nhóm dựa vào thứ tự điểm danh, dựa theo hình ghép, dựa theo sở thích chung của học sinh hoặc dựa vào tháng sinh của các em để tạo nhóm với nhau.

Phương pháp nghiên cứu các trường hợp điển hình

Đây cũng là một trong những phương pháp dạy học tích cực được áp dụng phổ biến hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên sẽ dùng những câu chuyện có thật hoặc hư cấu để chứng minh cho một vấn đề nào đó giúp các em học sinh dễ tưởng tượng, hình dung và hiểu vấn đề. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng văn bản, các đoạn ghi âm, clip, video …

Các thức thực hiện:

Học sinh sẽ cùng nghe hoặc xem về một trường hợp điển hình nào đó

Suy ngẫm về câu chuyện đó

Tiến hành trao đổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên

Phương pháp giải quyết vấn đề

Đây là phương pháp dạy học tích cực mới nhằm kích thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề của học sinh. Để áp dụng phương pháp này, các giáo viên sẽ đưa ra các vấn đề nhận thức có sự mâu thuẫn giữa những vấn đề đã biết và chưa biết để hướng học sinh tìm cách giải quyết dựa vào đó.

Cách thức thực hiện

Xác định vấn đề cần giải quyết

Liệt kê các biện pháp có thể giải quyết vấn đề

Phân tích và đánh giá hiệu quả của từng biện pháp

Chọn biết pháp tối ưu nhất và thực hiện biện pháp đó

Rút kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề khác

Phương pháp nhập vai

Cách thức thực hiện

Các nhóm lần lượt diễn thử

Giáo viên đưa ra kết luận, định hướng cho học sinh đâu là cách ứng xử tốt nhất và giải thích lý do, ý nghĩa.

Phương pháp trò chơi

Đây là phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sẽ tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về vấn đề nào đó thông qua việc tiến hành các trò chơi phù hợp.

Cách thức thực hiện

Giáo viên phổ biến về trò chơi gồm tên, nội dung và quy tắc trò chơi 

Các học viên tiến hành chơi thử

Phương pháp dự án

Đây là phương pháp dạy học tích cực yêu cầu học sinh phải thực hiện một nhiệm vụ học tập gắn liền với thực tiễn và có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. 

Cách thức thực hiện

Bước 1: Lập kế hoạch 

Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ học tập

Bước 2: Thực hiện dự án

Tìm kiếm dữ liệu, thông tín

Bước 3: Tổng hợp kết quả

Tổng hợp các kết quả tìm được

Lên kế hoạch và trình bày về kết quả tìm được

Phản ánh lại kết quả trong quá trình học tập

Phương pháp nghiên cứu, thực nghiệm

Hiện nay có một số phương pháp dạy học tích cực dựa trên các thí nghiệm, nghiên cứu và thường được áp dụng cho những môn học tự nhiên.

Với phương pháp này, các học viên sẽ được trực tiếp tham gia nghiên cứu, tiến hành các thí nghiệm để tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề

Phương pháp dạy học theo góc

Là một trong những phương pháp dạy học tích cực mới mà ở đây các học sinh cần thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, ở các vị trí cụ thể trong phạm vi lớp học và đáp ứng được nhiều các phong cách học tập khác nhau.

► ĐỌC THÊM Từ A đến Z dịch vụ cung cấp nên tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm nhằm hỗ trợ đào tạo, giảng dạy, quản lý trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

Facebook: facebook.com/UPM.elearning

Hotline: (+84) 888 22 9382

Email: info@upm.com.vn

 

Một Số Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Nên Xem Qua

4 Đặc Trưng Của Phương Pháp Dạy Học Tích Cực

Cách Dạy Con Nghe Lời Không Cần Đòn Roi Rất Hiệu Quả

Phương Pháp Chuyên Gia – Kipkis

Phương Pháp Chuyên Gia – Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Tiết Kiệm Chi Phí?

🌟 Home
🌟 Top