Giáo án KPKH: Bé cùng nhau trò chuyện về bản thân
– Trẻ biết được họ tên, ngày sinh, sở thích, của mình và các bạn trong lớp, biết tự giới thiệu về bản thân mình, biết những đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Trẻ biết trả lời một số câu hỏi của cô, trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi.
– Giúp trẻ biết quan tâm giúp đỡ người khác và qua đó giáo dục cho trẻ biết thương yêu đoàn kết với các bạn.
– Tranh ảnh về bé trai, bé gái và một số đồ chơi dành cho bé trai, bé gái.
* Hoạt động 1: Nghe hát và trò chuyện về bài hát.
– Cô mở nhạc cho trẻ nghe hát bài “Bạn có biết tên tôi” và hỏi trẻ:
+ Các cháu vừa nghe bài hát gì? Bài hát nói lên điều gì?
* Hoạt động 2: Bé cùng nhau trò chuyện về bản thân.
– Trước tiên cô tự giới thiệu vê họ tên, giới tính, ngày sinh nhật, sở thích của cô cho trẻ bắt chước nói theo.
– Sau đó, cô cho lần lượt các trẻ giới thiệu đầy đủ họ tên, giới tính, ngày sinh, sở thích của mình cho các bạn trong lớp làm quen.
– Những trẻ còn nhút nhát cô gợi ý để trẻ giới thiệu:
+ Con tên gì? Sinh nhật của con là ngày nào?
– Chúng ta đã làm quen với nhau rồi, giờ các con hãy nói cho cô và các bạn biết sở thích của mình nào?
– Cô mời một số trẻ đứng dậy hỏi về sở thích của trẻ:
+ Con thích chơi trò chơi gì?
+ Thích ăn món ăn gì? Thích học gì nhất?
– Giáo dục trẻ biết yêu thương đoàn kết, biết giúp đỡ các bạn.
* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố.
– Cô nói bạn trai đâu thì tất cả các bạn trai đứng dậy và ngược lại các bạn gái.
– Hôm nay cô thấy các cháu ai cũng giỏi tự giới thiệu được họ tên, sở thích… của mình cho các bạn biết, cô sẽ thưởng cho các cháu một trò chơi “Tìm bạn thân”.
+ Cô nêu cách chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi.
* Hoạt động góc: Góc phân vai (góc chính).
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: – Quan sát bầu trời, thời tiết trong ngày.
– TCDG: Lộn cầu vòng – Chơi tự do: Chơi với đ/c ngoài trời.
1. Mục đích, yêu cầu: – Trau dồi óc quan sát, khả năng phán đoán và ngôn ngữ của trẻ.
– Chỗ quan sát sạch sẽ, an toàn.
– Đ/c ngoài trời: Đu quay, cá, xích đu sạch sẽ, an toàn, quần áo gọn gàng cho trẻ
* Quan sát bầu trời, thời tiết trong ngày.
– Cô trò chuyện với trẻ trước khi ra sân phải tắt gì? Khi ra sân các cháu phải như thế nào?
– Cho trẻ nối đuôi nhau rồi dẫn trẻ ra ngoài trời và tìm nơi an toàn, sạch sẽ và cho trẻ quan sát bầu trời, thời tiết trong ngày.
– Cho trẻ nêu lên nhận xét của mình sau khi quan sát bằng các câu hỏi gợi ý của cô:
+ Hôm nay cô cho lớp mình quan sát gì nào? Thế thời tiết hôm nay như thế nào các con?
+ Nhìn các đám mây con thấy như thế nào?
+ Có màu gì? Hôm nay các con thấy có lạnh không?
+ Trời nắng lạnh con phải mặc quần áo như thế nào? Ra đường phải làm gì?
– Chơi xong cho trẻ đi rửa tay bằng xà phòng, dặn dò trẻ vặn nhỏ vòi để tiết kiệm nước.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: – Hướng dẫn trò chơi mới: “Về đúng nhà”.
– Chơi tự do ở các góc.
– Trẻ biết tên trò chơi, nhận biết được nhà bạn trai ở đâu, nhà bạn gái ở đâu. trẻ chơi hứng thú.
– Một ngôi nhà dán bức tranh bé trai, 1 ngôi nhà dán bức tranh bé gái.
* Hướng dẫn trò chơi mới Cô cho trẻ đứng xung quanh cô, cô giới thiệu tên t/c, cách chơi và luật chơi cho trẻ.
– Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 ngôi nhà ở 2 góc khác nhau trong lớp. Phía ngoài ngôi nhà thứ nhất dán mặt bé trai, phía ngoài ngôi nhà thứ 2 dán mặt bé gái. Sau đó, cô nói sau 3 tiếng lắc xô của cô thì các bạn nào là bạn nữ tìm về nhà có mặt bạn gái còn các bạn nam thì tìm về nhà có mặt bé trai.
– Luật chơi: nếu bạn nào tìm nhà sai thì nhảy lò cò một vòng quanh nhà của mình.
– Sau đó, cô cùng chơi với trẻ và cho trẻ chơi nhiều lần nhiều lần.
– Cô động viên, khuyến khích trẻ tìm về đúng nhà của mình.
* Chơi tự do ở các góc: Cô cho trẻ vê nhóm chơi mà mình thích, cô hướng dẫn trẻ tự lấy đồ chơi để chơi. Quá trình chơi cô động viên trẻ và cùng chơi với trẻ, bao quát trẻ chơi an toàn.
– Dặn dò trẻ không dành đồ chơi với bạn, không vứt ném đồ chơi.
– Chơi xong cô hướng dẫn trẻ tự cất đồ chơi gọn gàng, đúng quy định.
* Đánh giá cách hoạt động trong ngày. (Đón trẻ, ăn, ngủ – HĐCCĐ- HĐNT- Vui chơi.)