Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori Là Gì / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Channuoithuy.edu.vn

Dạy Trẻ Mầm Non Theo Phương Pháp Montessori / 2023

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI LÀ GÌ ?

Montessori là phương pháp dạy trẻ mầm non được sáng lập ra bởi Tiến sĩ người Ý Maria Montessori – một chuyên gia trong các lĩnh vực triết học, nhân văn học và giáo dục học.

5 LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

1. Thực hành cuộc sống:

2. Giác quan:

Các bài tập dành cho trẻ đảm bảo trẻ vận dụng cả 5 giác quan để cho trẻ phát triển toàn diện.

Trẻ được khuyến khích thể hiện, bày tỏ bản thân mình bằng lời, trẻ được hướng dẫn cách nhận biết mặt chữ và tô chữ…

4. Toán học:

Trẻ được làm quen với các biểu tượng số học thông qua nhận biết về lượng mang tính cụ thể, từ đó nhận biết các con số, các phép tính về số học (cộng, trừ, nhân, chia) đơn giản,…

5. Văn hóa (Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Nghệ thuật)

Bàn ghế mầm non chất lượng cao cho trẻ Giường ngủ mầm non mẫu mã đẹp giá rẻ cho bé Bộ cầu trượt liên hoạn đa năng chất lượng cao cho trẻ mẫu giáo

NGUYÊN TẮC CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

1. Tôn trọng, không áp đặt trẻ

Montessori là phương pháp có nguyên tắc quan trọng về “Tôn trọng quyền tự do của trẻ khi chọn cách học”. Ở các lớp học Montessori, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động yêu thích theo nhịp độ phát triển của từng trẻ, ưu tiên sự phát triển tính tập trung và cá nhân.

2. Học tập luôn luôn đi đôi với thực hành

Cách tốt nhất giúp cho trẻ vận dụng tốt được những điều học được là để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tiễn trong nhà trường. Trẻ có xu hướng bắt chước những hoạt động mà bản thân quan sát được. Do đó, mục đích chính của phương pháp giáo dục Montessori là chỉ ra cách thực hiện các nhiệm vụ, để trẻ phát triển bằng cách tự thực hiện chúng.

Ngoài ra, trẻ cũng được dạy một số thói quen tốt trong cuộc sống thường ngày như chờ đợi đến lượt mình hay đưa ra những lời nhận xét có tính chất xây dựng tích cực và biết lắng nghe người khác nói. Những kỹ năng này sẽ giúp các con trở nên tự tin, chủ động và sẵn sàng cho cuộc sống tương lai.

3. Môi trường học thân thiện, không tồn tại phần thưởng hay trừng phạt

Theo các phương pháp giáo dục truyền thống, tặng quà – khen thưởng cho trẻ thưởng để khuyến khích trẻ đạt tới thành tích nào đó và trừng phạt khi trẻ phạm lỗi bằng việc la mắng, so sánh với các bạn khác là hai hình thức được áp dụng rất nhiều từ trước đến nay.

4. Không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ

Khi thấy trẻ đang say mê chơi một món đồ chơi nào đó, chúng ta không nên xen vào ngoại trừ có một lý do đặc biệt cần phải. Trẻ cần sự tập trung nhất định để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình, cũng như giải quyết được vấn đề gặp phải trong lúc chơi.

Theo tiến sĩ Maria Montessori nhận định, thiên nhiên giúp cho trẻ nhận thức được thực tế tốt hơn rất nhiều. Có rất nhiều hoạt động học tập và các cuộc phiêu lưu kỳ thú dành cho trẻ diễn ra ngoài trời với không khí trong lành thay vì ở tại lớp học hoặc trong nhà.

6. Giáo viên, ba mẹ chỉ là người hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ

Với phương pháp Montessori, trẻ sẽ là trung tâm của các hoạt động học tập. Nhà trường và gia đình phải chú trọng khai thác những tiềm năng có sẵn ở trẻ. Thầy cô giáo hay ba mẹ chỉ đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh và tự học theo năng lực và sở thích của riêng mình.

9 NGUYÊN TẮC DẠY CON THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

1. Tôn trọng mọi người

Tôn trọng con mình chính là cách để cha mẹ dạy con mình hiểu thế nào là tôn trọng và lịch sự với mọi người xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ hình thành những kỹ năng ứng xử và giao tiếp chuẩn mực trong suốt những năm tháng đầu đời.

2. Tự do di chuyển

Một trong những đặc điểm quan trọng của phương pháp giáo dục Montessori là việc trẻ được tự do di chuyển, tự do lựa chọn hoạt động mình yêu thích. Chính vì vậy, chúng ta nên mang đến cho trẻ không gian và cơ hội để trẻ có thể di chuyển một cách tự do để khám phá môi trường xung quanh. Đừng nhốt trẻ trong những “cái hộp vô hình” mà bạn tạo nên. Việc tự do di chuyển theo ý mình sẽ khiến trẻ khám phá môi trường sống và trải nghiệm những kỹ năng vận động mới.

Đưa cho trẻ các lựa chọn chính là cách để chúng ta thể hiện sự tôn trọng của mình với trẻ. Điều này có lợi nhất khi chơi cùng trẻ từ 1-3 tuổi. Ví dụ, trẻ có thể chọn ăn tối lúc này hoặc ăn tối sau với người khác, có thể mặc áo này với một trong hai màu…

Việc cho trẻ tự do lựa chọn sẽ giúp trẻ hiểu được bạn tôn trọng đặc điểm cá nhân của trẻ cũng như luôn tạo cơ hội để cho trẻ phát triển.

4. Dạy trẻ tính tự lập

5. Giao tiếp

Hãy luôn nói với trẻ bằng một giọng nói rõ ràng, mạch lạc, chi tiết, dễ hiểu và cụ thể. Điều này sẽ giúp trẻ học được kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hàng ngày. Hãy dạy cho trẻ biết cách lắng nghe người khác, không cắt lời, chen ngang khi mọi người đang nói. Hãy tôn trọng trẻ khi nói chuyện với chúng. Hãy thường xuyên nói với trẻ về những điều xung quanh, đã và đang xảy ra trong cuộc sống để trẻ có thể phát triển vốn từ phong phú hơn.

Thay vì mua những món đồ chơi đắt tiền, hiện đại, chúng ta có thể tự làm đồ chơi cho trẻ từ những hộp bìa cứng, bóng bay, các thanh vòng, tấm giấy mày… Hãy sử dụng những đồ chơi kích thích trẻ dùng tay như thả bóng vào thùng, xếp các hình tròn… tạo ra sự mới mẻ và tăng hứng thú cho trẻ. Hãy dùng những đồ chơi giúp trẻ có thể tập trung thực sự nhiều hơn 2 giây. và ưu tiên đưa cho trẻ những đồ vật mà trẻ có thể cầm nắm được.

7. Hãy làm theo điều bạn thấy là đúng nhất cho trẻ

Hãy tin vào chính bản thân mình rằng bạn đang làm điều đúng nhất cho trẻ, nếu bạn cảm thấy như vậy. Đừng vì những áp lực dư luận hay những lời nhận xét từ mọi người xung quanh mà áp đặt những điều tiêu cực vào phương pháp dạy trẻ của chính bạn.

Thay vì phản ứng vội vàng, thái quá với những sai trái trẻ gây ra, hãy bình tĩnh với trẻ. Chúng ta có thể lắng nghe những chia sẻ về cảm xúc của trẻ trước, sau đó cùng trẻ tìm ra hướng giải quyết tích cực nhất. Điều này sẽ khiến cho sợi dây kết nối giữa thầy cô – cha mẹ và trẻ thêm bền chặt hơn.

“Tình yêu thương vô điều kiện và đặt ra giới hạn cho các hành vi” – Đó chính là một trong những câu nói nổi tiếng của tiến sỹ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Qua câu nói của Maria Montessori, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng bất cứ mối quan hệ nào được vun đắp bằng tình yêu thương sẽ giúp con trẻ trở thành những người hạnh phúc nhất.

Học phí mầm non trường công lập 2020 Chương trình giáo dục mầm non mới nhất Tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

Vì vậy, hãy đến với trẻ, lắng nghe trẻ bằng tình yêu thương và sẵn sàng hỗ trợ khi trẻ cần sự trợ giúp. “Trẻ chỉ cư xử tốt hơn khi chúng cảm thấy tốt hơn”. Chính sức mạnh của tình yêu thương sẽ giúp trẻ thoải mái tâm lý, suy nghĩ tích cực và hành động đúng đắn.

Có Nên Dạy Trẻ Học Toán Theo Phương Pháp Montessori? / 2023

Khái niệm về học toán

Học Toán là việc học một môn khoa học nghiên cứu không gian và các phép biến đổi, về các số, cấu trúc, đó cũng chính là bản chất của học Toán. 

Một cách nói khác của học Toán là học về “số học và hình học không gian”. Theo quan điểm chính thống.

Toán học là môn nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng logic và kí hiệu Toán học.

Xét về mặt ý nghĩa thì việc học Toán, là học một môn khoa học, một nghệ thuật, một ngôn ngữ, một cách tư duy logic.

Học Toán là học tự nhiên, vì ý nghĩa của Toán học hiện diện ở mọi lĩnh vực của đời sống. Mọi khía cạnh của vũ trụ đều tác động bởi Toán học.

Các quan điểm của việc học Toán còn được nêu lên trong triết  lý Toán học. Học Toán là học “ngôn ngữ” của “vũ trụ”, dựa vào ứng dụng của Toán học rộng rãi trong các nền khoa học.

Vì sao phải dạy trẻ học toán?

Tại sao, song song với việc học NGÔN NGỮ, thì TOÁN HỌC là môn học được dạy đầu tiên trong mọi chương trình giáo dục truyền thống?

Gauss: người được xem là “hoàng tử của toán học” coi toán học là “nữ hoàng của các ngành khoa học”.

Toán học được sử dụng trên thế giới như một công cụ thiết yếu trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Từ khoa học, vũ trụ, kỹ thuật, y học, tài chính, tâm lý thị trường,…

Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0 ngày nay. Toán học càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, để đưa ra một dự đoán chính xác trong thống kê và thị trường tài chính, tiền tệ.

Lợi ích của việc học Toán

Việc học toán mang lại rất nhiều lợi ích, người học toán và làm những vực nghiên cứu về toán luôn được xã hội xem trọng.

Rèn luyện thói quen tập trung

Tập trung là thói quen rất quan trọng của những người thành công, và thói quen này họ thấy được ở phần lớn khi học Toán, đặc biệt họ học Toán rất tốt.

Sự tập trung cao độ sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách dễ dàng. Với sự tập trung, bạn có thể hoàn thành khối kiến thức, bài tập nhanh gấp 3 lần so với khi xao nhãng.

Học toán giúp cải thiện tư duy logic

Đặc trưng của việc học Toán là những con số và bước giải. Đều đưa ra một kết quả cuối cùng dù giải với nhiều cách khác nhau với mỗi bài toán.

Nói chung, học Toán là một cách học và rèn luyện cách tư duy, suy luận, giải quyết vấn đề theo quy luật. Mỗi bài toán, chúng ta sẽ tháo gỡ theo từng bước, từng quy trình.

                                       Học Toán giúp cải thiện tư duy

Não bộ sẽ được hoạt động, và làm việc có logic, quy luật rõ ràng khi ta học Toán, đó là chia sẻ của những chuyên gia giáo dục của Đại học Sư phạm Hà Nội.

Học Toán được xem là thể thao cho não bộ, vì chúng ta có thể tháo gỡ và giải quyết theo quy luật hoặc các bước ở mọi vấn đề.

Ứng dụng của học Toán vào cuộc sống hiện đại

Học Toán đều có sự gắn kết với mọi vấn đề trong cuộc sống, hay một vấn đề nghiên cứu nào đó trong đời sống áp dụng từ cái đơn giản như phép toán đến áp  dụng những tiên đề khó nghĩ.

Việc tính toán là đặc trưng của học Toán được sử dụng hàng ngày, từ những việc đơn giản đến phức tạp, vậy nên tính toán không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Một điển hình của học Toán nữa là nghề kế toán, việc tính toán hay những con số là việc thường ngày và đòi hỏi sự chính xác cao nhất.

Thật sự không thể thiếu kiến thức khi học Toán để đưa ra những số liệu trong mục tiêu, kết qủa kinh doanh.

                             Học Toán áp dụng vào các lĩnh vực đời sống

Rèn luyện tư duy và sự nhạy bén trong giải quyết vấn đề

Học Toán là một phương pháp rất quan trọng để rèn luyện tư duy nhạy bén và khả năng suy luận logic của học sinh.

Học Toán giúp học sinh tăng cường trí nhớ, phản xạ nhanh và khả năng suy luận. Qua những lí do đó thì học Toán càng ngày càng trở thành một môn học quan trọng.

Tư duy phản biện nhanh và hiệu quả

Khi bạn học Toán tốt, bạn sẽ có phản xạ với những con số và khả năng phân tích vấn đề nhanh hơn. Với cuộc sống hàng ngày, bạn có thể áp dụng ngay mỗi dạng bài, vấn đề khi học Toán.

Ngày nay, công nghệ thông tin đang vô cùng phát triển, vì thế việc học Toán lại trở thành một lợi thế lớn. Nhìn rộng ra, những nhà sáng lập hay tỉ phú thế giới đều học Toán rất tốt.

                          Học Toán rèn luyện tư duy và giải quyết vấn đề tốt

Như vậy, việc học Toán là một việc thực sự giúp đỡ các em rất nhiều trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Toán thống kê giúp phát hiện những tiêu cực trong xã hội

Việc thu thập dữ liệu, các con số và sự kiện diễn ra trong cuộc sống để đưa ra những đánh giá và phán đoán là rất quan trọng.

Chẳng hạn như việc thu thập dữ liệu về thời tiết, để đưa ra dự đoán về thiên tai, lũ lụt, động đất, sống thần…

Trong thi cử cũng vậy, sau khi thống kê kết quả thi của các địa phương, tỉnh thành trên cả nước. Dựa theo luật số lớn thì dư luận đặt ra câu hỏi?

Liệu có gian lận trong thi cử ở Hà Giang, Hoà Bình và Sơn La. Sau đó Bộ GD-ĐT mới điều tra và phát hiện ra tiêu cự gian lận trong khâu chấm thi tại địa phương đó.

Qua đó, bạn thấy rằng việc thu thập và phân tích dữ liệu là một công việc cực kỳ quan trọng của cuộc sống.

Tuy nhiên có một điều thực tế là trẻ em rất ngại và sợ học toán.

Trẻ cảm thấy ngán ngẫm với việc học toán

Toán học là môn học trừu tượng nhất mà bộ não phải tư duy với những khái niện khó hiểu, hay những bảng cửu chương học hoài vẫn không thuộc ở Tiểu học.

Những kỹ thuật biến đổi và tính toán phức tạp mà trẻ cần phải xử lý ở cấp học cao hơn, một phần nào đó đã làm cho trẻ ngán ngẩm với việc học toán.

Sự thật là mọi đứa trẻ đều có khả năng học toán và nắm bắt số học một cách hoàn hảo tự nhiên, nếu được hỗ trợ đúng thời điểm và đúng cách.

Chắc hẳn các cha mẹ sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng trẻ em thật sự yêu thích Toán học và chính cách dạy toán theo cách cũ đã làm mất đi phần lớn tình yêu đó.

Khi còn đi học, chắc các bậc cha mẹ cũng nhận thấy rằng, niềm đam mê Toán học của các em học sinh phụ thuộc rất lớn vào người thầy dạy chúng. Nói một cách khác, chính là ở phương pháp truyền đạt của người Thầy tạo nên sự tiếp thu tích cực và hứng thú cho học sinh.

Một điều quan trọng là ở phương pháp dạy toán truyền thống, giáo viên không được chủ động và sáng tạo ra phương pháp mới. Họ bị giới hạn nhiều thứ: từ giáo án, khuôn khổ, thời gian, thi cử, quan điểm cổ hủ của một số người quản lý,.., mọi thứ phải theo quy định:D

Chính sự giới hạn này đã giết chết đi sự tự do sáng tạo của người thầy và cũng làm cho việc học toán của các em gặp khó khăn và nhàm chán.

Trẻ cảm thấy việc học toán rất mệt mỏi, khó khăn, khô khan, toàn là những con số và số…

Thực tế không phải vậy….

Thật ra, việc học toán rất thú vị 😆

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, cho rằng toán học rất khô khan, phức tạp và nhàm chán. 😥

Thì một bộ phận vẫn cho rằng, toán học là một môn học khá thú vị, nếu bạn đủ đam mê với toán học. Bạn sẽ thấy toán học không khô khan như bạn nghĩ. 🙄

Tầm quan trọng của toán học với sự phát triển của nhân loại thì ai cũng hiểu được nên không có gì phải bàn cải.

Việc giúp trẻ học toán sẽ phát triển khả năng tưởng tượng về không gian, lập luận logic, sự kiên trì và cần mẫn.

Điều quan trọng để trẻ cảm thấy hứng thú và yêu thích học toán thì những người làm công tác giáo dục phải có những phương pháp giáo dục phù hợp, để trẻ tiếp xúc với toán học một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Đường vào tim em như một hàm số Uốn vòng vèo như đồ thị hàm sin Anh tìm vào tọa độ trái tim Mở khoảng nghiệm có tình em trong đó Ôi mắt em phương trình để ngỏ Rèm mi mịn màng nghiêng một góc anpha Mái tóc em dài như định lí Bunhia Và môi em đường tròn hàm số cos Xin em đừng bảo anh là ngốc Sinh nhật em anh tặng trái cầu xoay Và đêm Noel hình chóp cụt trên tay Anh giận em cả con tim thổc thức Mãi anh ơi phương trình không mẫu mực Và em là… nghiệm duy nhất của đời anh

……

Anh và em như hai hằng đẳng thức

Sống bên nhau như hai vế phương trình

Khi nào đẳng thức được chứng minh

Anh và em như muôn ngàn định lý

……

Đôi mắt em là một cung chứa góc Cả bầu trời nội tiếp dưới hàng mi

Vậy đâu là phương pháp học toán tốt nhất cho trẻ bậc mầm non?

Câu trả lời là: Hãy dạy toán cho trẻ theo phương pháp Montessori 💡

Dạy trẻ học toán không phải là điều dễ dàng,

Với phương pháp Montessori thì mọi thứ sẽ khác hẳn. Trong lớp học Montessori, trẻ được tiếp xúc với Toán học từ rất sớm.

Bằng những bộ giáo cụ Montessori phù hợp và chuẩn xác (gậy đỏ, tháp hồng, thang nâu, các hình trụ có núm…), sẽ giúp trẻ kết hợp toàn diện giữa kênh lời và kênh hình thông qua các bộ giáo cụ Montessori đạt tiêu chuẩn chất lượng thế giới.

Vì vậy trẻ rất hứng thú với việc học toán vì trẻ được trực tiếp thực hành, quan sát và trải nghiệm bằng cảm quan cụ thể.

Khi trẻ lên 4 tuổi, sẽ có một sự thay đổi lớn lao trong trẻ, bà Maria Montessori gọi đó là sự thức tỉnh của trí tuệ toán học.

Trẻ muốn biết không những “nhiều hơn bao nhiều” mà là “nhiều hơn chính xác bao nhiêu”. Do đó, số học với độ chính xác tuyệt đối qua những con số sẽ là câu trẻ lời mà trẻ cần đến.

Đó là điều mà bà Montessori gọi là “tâm lý số học”. Nếu nhu cầu cẩu trẻ không được đáp ứng ngay tại thời điểm đó, trẻ sẽ tìm một phương tiện nào đó để thể hiện và phương tiện đó có thể không chính xác.

Trong giai đoạn phát triển này, trẻ cần đến công cụ làm việc để trẻ có thể lĩnh hội kiến thức tốt nhất trong lĩnh vực Số học.

Đó là lý do tại sao, số học được đưa vào chương trình mầm non khi trẻ lên 3 tuổi. Một số người cho rằng Toán học đến với con người một cách tự nhiên, còn một số người cho rằng học toán là phải bắt buộc.

Vậy làm cách nào để cho trẻ tiếp cận với Toán học đúng lúc, đúng thời điểm, đúng phương pháp, sự tiếp cận đúng đắn là không phải đơn giản.

Toán học trong Montessori

Trong quá trình nghiên cứu và quan sát trẻ em, bà Maria Montessori đã phát hiện ra rằng; khám phá và tìm hiểu toán học là nhu cầu tự nhiên của trẻ em từ khi còn nhỏ.

Trẻ học được các khái niệm đơn giản về con số qua kinh nghiệm hàng ngày. Một đứa trẻ có thể nói được nó có 2 chị gái, trỏ ngón tay và nói tên của các con số tới 5 hoặc 10. Biết để đếm là một chuyện. Sử dụng các kỹ năng để đếm là một chuyện khác. Nhiệm vụ của Người lớn là khám phá sự hiểu biết về các con số của trẻ tới đâu, làm cho trẻ hiểu rõ ràng, củng cố sự hiểu biết của trẻ và mở rộng sự hiểu biết đó từ từ.

Các giáo cụ Montessori được nghiên cứu để giúp các em nhỏ học toán một cách tự nhiên và dễ dàng. Sự hướng dẫn đi từng bước từ cái cụ thể tới khái niệm trừu tượng.

Montessori đặc biệt thiết kế bộ giáo cụ giảng dạy khái niệm về toán học để làm giảm đi sự cách biệt giữa tính cụ thể và trừu tượng của từng khái niệm. Ví dụ: bộ Gậy Số học không trừu tượng bằng các con số được nói hay được viết ra. Bộ Gậy Số học cũng không cụ thể bằng các đồ vật hàng ngày trẻ hay gặp như cái cúc áo, cây bút chì.

Vì vậy khi trẻ sử dụng bộ Gậy Số học, trẻ thực tế đi từ cái cụ thể tới khái niệm trừu tượng – Bộ Gậy Số học giúp trẻ hiểu được khái niệm trừu tượng về các con số. (Để giải thích rõ hơn ở đây, bốn cái cúc áo đại diện cho tính cụ thể, 4 – chữ chỗ viết hay nói là đại diện khái niệm trừu tượng của con số 4 trong toán học.)

Video sau đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn sơ qua về cách trẻ em được hướng dẫn và tự tìm hiểu khám phá toán học trong Montessori 3-6.

Video cũng giúp các bạn có được cái nhìn về việc học toán đối với các em là thú vị và dễ dàng như thế nào.

Montessori Mathematics

Người đăng: May Sóc Children’s House vào Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Trải nghiệm Toán học Montessori

Phương pháp Montessori hướng theo cách thức phát triển phù hợp với trẻ để chúng khám phá Toán học. Theo quan sát, phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

Cuộc hành trình toán học bắt đầu từ trải nghiệm cụ thể và sau đó dẫn dắt trẻ hướng đến trừu tượng hoá.

Có một lộ trình rõ ràng, từ đơn giản đến phức tạp. Hầu hết các giáo án toán Montessori được sắp xếp các bài học có sự kế thừa, chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Các nhóm bài tập thực hành toán học Montessori

Các bài tập toán học trong Montessori được gộp thành nhóm. Được sắp xếp có trình tự từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp. Có những nhóm trẻ phải học theo trình tự, song có những nhóm thì trẻ được phép học kết hợp với nhau.

Nhóm 1: Chữ số từ 1 – 10

Các bài tập trong nhóm này được giới thiệu cho trẻ các đếm và các con số từ 0 đến 10 thông qua trải ngiệm cự thể.

Các bài học gồm: Gậy số, số nhám, số in, hộp que tính, thẻ số và hạt, trò chơi trải nghiệm,…

Bằng cách thao tác với các dụng cụ này, trẻ xây dựng được các khái niệm cơ bản từ 1 đến 10, cả về thứ tự lẫn số lượng và chữ số.

Nhóm 2: Hệ thập phân

Trong nhóm này, trẻ được giới thiệu các tầng bậc của hệ thập phân. 4 phép toán (Cộng, trừ, nhân, chia) cũng được giới thiệu ở cấp độ này.

Nhóm 3: Đếm trên 10

Các bài học thuộc nhóm 3 có thể kết hợp học song song với nhóm 2. Các  bài học của nhóm này gồm: Hàng đơn vị, hàng chục,  đếm tuyến tính và đếm nhảy.

Nhóm 4: Ghi nhớ bảng phép tính số học

Nhóm này có thể được giới thiệu song song với các hoạt động sau cuối của hệ thập phân và trong khi các bài học nhóm 3 được thực hiện.

Nhóm 5: Con đường đến với sự trừu tượng

Nhóm các bài học này cho phép trẻ ngừng sử dụng các học cụ Montessori, bởi vì ở giai đoạn này trẻ đã sẵn sàng để làm việc với các kí hiệu trên giấy. Các bài học này có thể học cùng với nhóm 4.

Ví dụ: Trẻ biết các thức và bảng học phép cộng thì có thể làm các phép tính cộng trong nhóm này, trong khi trẻ có thể làm việc với phép tính khác trong nhóm 4.

Nhóm 6: Phân số

Phân số có thể được giới thiệu song song với bài học của nhóm 5. Một số bài học bắt đàu như học phân số qua các giác quan, các bài học nâng cao trong nhóm này như viết phân số và các phép tính với phân số có thể được giới thiệu muộn hơn, khi trẻ đã thu nhận được nhiều kiến thức về các khái niệm trừu tượng.

Bố mẹ, thầy cô giáo là người giám sát, chịu trách nhiệm với môi trường học toán của trẻ.

Điều quan trọng là cha mẹ cũng cần phải trang bị một nền tảng kiến thức Toán học tốt trước khi hướng dẫn trẻ học toán theo phương pháp Montessori.

Maria Montessori đã nhấm mạnh rằng trẻ cần phải có niềm vui và hứng thú với việc học số học. Do đó, khi hướng dẫn trẻ, các bậc cha mẹ không được áp đặt suy nghĩ tiêu cực lên trẻ.

Khi trẻ đam mê và hứng thú với các con số, thì việc tiếp thu những kiến thức toán học với trẻ  sẽ trở nên dễ dàng. Trẻ sẽ tự tin và có niềm vui khi được khám phá thêm một kho tàng tri thức mới. Khi đó việc dạy trẻ học toán sẽ rất dễ dàng và hiệu quả.

CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG

Thứ nhất: Câu chuyện về cậu bé Đỗ Nhật Nam

Cách đây 13 năm, khi còn đang làm việc tại Nhật Bản. Để chuẩn bị cho sự nghiệp làm cha, tôi có hỏi một số giáo sư dạy cùng trường đại học xem phải làm gì, đọc gì để có được những kiến thức về nuôi dạy con tốt nhất.

Thật ngạc nhiên khi câu trả lời mà tôi nhận được là: Hãy tìm đọc và áp dụng phương pháp Montessori.

Các giáo sư đều nói thêm rằng, bản thân họ khi còn là một đứa trẻ cũng từng được học ở những ngôi trường áp dụng phương pháp giáo dục Montessori.

Quá hứng thú và tò mò, tôi đã tìm đọc và lập tức bị “mê hoặc”. Tôi mê đến nỗi tưởng như Maria Montessori còn sống ở đâu đó quanh mình.

Bà mỉm cười và thúc giục, bà động viên và khuyến khích, bà tin tưởng và hi vọng rằng tôi sẽ đem lại hạnh phúc cho đứa con của mình.

Phương pháp giáo dục Montessori chính là điều tuyệt vời đã làm nên tuổi thơ của con tôi.

Tôi đã cố gắng và áp dụng tất cả những gì có thể theo những nguyên tắc và triết lý Montessori để có thể chơi cùng con, dạy con theo năm lĩnh vực: Phát triển kỹ năng sống, giác quan, ngôn ngữ, toán học, kiến thức văn hoá.

Cũng nhờ việc áp dụng phương pháp Montessori, tôi đã trở thành một người cha cần mẫn, kĩ càng từ những việc nhỏ nhất. Cũng nhờ phương pháp giáo dục sớm Montessori, tôi nhận thức được rằng, trẻ từ 0 – 6 tuổi là thời kỳ phát triển rực rỡ nhất.

Bạn đừng bỏ qua thời kỳ đó vì nó không thể trở lại lần thứ hai trong cuộc đời.

Thay vì bạn cố “nhào nặn” con mình theo ý của bạn, tôi khuyến khích để con sống lạc quan, tràn đầy niềm vui và tin vào bản thân mình. Và trên hết, con phải làm con người hạnh phúc trước, biết yêu vẽ đẹp thiên nhiên, khao khát khám phá về thiên nhiên và khoa học.

Mách nhỏ đến bạn: Đa số con người ta đều có quan điểm cho rằng ” Hạnh phúc sẽ đến khi ta đạt được sự thành công, NHƯNG thật tế thì ngược lại muốn thành công bạn phải sống hạnh phúc trước.

Tôi biết rằng, mỗi bậc cha mẹ đều có những phương pháp dạy con khác nhau tuỳ theo hoàn cảnh gia đình và tâm lý củ mỗi đứa trẻ. Tuy nhiên với phương pháp Montessori, bậc cha mẹ nào cũng có thể cảm nhận sự khát khao của một nhà giáo dục lớn luôn muốn mang đến niềm vui cho trẻ.

Mục đích của Maria Montessori là bảo vệ tâm hồn con người, giữ cho bản tính thật sự không biến mất. Đồng thời giải phóng nó khỏi áp lực xã hội.

Điều cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ là: Tôi đã áp dụng những kiến thức về Montessori khi con trai mình còn rất nhỏ, và tôi sẽ tiếp tục áp dụng tinh thần của Montessori khi con mình bước vào lứa tuổi trưởng thành.

(Trích dẫn lời giới thiệu của chúng tôi Đỗ Xuân Thảo trong quyển sách Phương pháp Montessori – Nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao của NXB Thái Hà Books)

Thứ 2: Những thiên tài thành công nhờ Montessori

1. Hai nhà đồng sáng lập Google: Larry Page và Sergey Brin

Điều mà Larry Page và Sergey Brin học được nhờ Montessori đó là “Tinh thần tự học, tìm toig và khai phá niềm đam mê trong bản thân mình”.

Có thể bạn chưa biết:

Tại Google, các nhân viên được phép dùng 20% số thời gian làm việc 1 tuần để nghiên cứu bất cứ điều gì mà họ thích.

Vì chính điều đó đã tạo ra tới 50% sản phẩm, dịch vụ mà Google đã và đang cung cấp cho khách hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Barbara Walters rằng liệu có phải bố mẹ là giáo sư nên 2 ông mới có thể thành công như vậy?

Larry Page và Sergey Brin đã thẳng thắn trả lời là KHÔNG. Chính nhờ Montessori đã giúp chúng tôi học được cách tự khám phá bản thân, và dám theo đuổi niềm đam mê của mình.

2. Nhà phát minh ra trò chơi nổi tiếng Sim City: Will Wright

Điều mà Will Wright học được ở Montessori đó là “sự sáng tạo bất tận”.

Ông là người đã tạo ra phần mềm trò chơi máy tính có tên Sim City. Đây là trò chơi dành cho máy tính cá nhân với doanh số bán hàng cao nhất mọi thời đại.

3. Jeff Bezos – Chủ tịch và CEO Amazon

Bài học quý giá mà Jeff Bezos học được nhờ phương pháp Montessori đó là “Cách tập trung cao độ khi làm việc”.

Jeff Bezos đã xây dựng lên công ty thương mại điện tử Amazon lớn nhất nước Mỹ với giá trị 1000 tỷ USD từ một cửa hàng nhỏ chuyên bán sách online tại Mỹ. Hiện tại Tiki Việt nam cũng đang đi theo mô hình của Amazon.

Năm 1999, Bezos được tạp chí Times danh tiếng bình chọn là nhân vật của năm.

Bezos nói: “khi tiếp xúc với Montessori, tôi đã vô cùng say mê các trò chơi trong bộ giáo cụ Montessori. Tôi say mê đến nỗi cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở tôi nên dành thời gian cho những việc khác nữa.

Sự tập trung vào những gì mình đam mê đã hình thành trong tôi từu bé theo một cách thức như vậy. Điều đó đã giúp tôi rất nhiều trong công việc sau này, góp phần đưa Amazon trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới với giá trị 1000 tỷ USD.”

4. George Clooney – Ngôi sao điện ảnh Hollywood nổi tiếng thế giới.

Không chỉ giúp trẻ có thể phát triển trí tuệ về các môn khoa học hàn lâm, mà Montessori còn góp phần giúp trẻ định hình được phẩm chất tâm hồn mình. Qua đó, phương pháp giáo dục Montessori còn giúp trẻ biết cách yêu cuộc sống, con người và vạn vật xung quanh.

George Clooney là 1 điển hình cho điều đó. Ông đã được tiếp xúc với Montessori từ khi còn nhỏ. Bài học mà ông học được từ phương pháp Montessori đó là “Tình yêu thương với con người”.

Ông đã hiến tặng 1 triệu USD cho đất nước Haiti đói nghèo. Hiện ông là đại sứ hoà bình của Liên Hợp Quốc và nằm trong Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới do tạp chí Times bình chọn.

Tiến sĩ Maria Montessori đã từng nói “Hãy đánh thức tiềm năng trong những đứa trẻ, để chúng có thể thay đổi thế giới này. Hãy để chúng tự tạo ra những di sản của cuộc đời mình”.

Bài học là gì?

Tin thần tự học, khám phá và tìm ra được niềm đam mê thực sự của bản thân.

Luôn sáng tạo không ngừng.

Tập trung cao độ trong công việc.

Biết yêu thương, chia sẻ và cảm thông cho người khác.

KẾT LUẬN

Quyết định cuối cùng là ở các bạn,

Theo mình, thì các bạn có thể đăng ký học online để nắm được phương pháp Montessori là gì? Việc dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori có gì khác với cách dạy truyền thống?

Sau khi đã nắm được và hiểu được rồi, hãy vận dụng những điều mà các mẹ cho là bổ ích nhất dành cho con mình tại nhà.

Hãy để TRẺ CON được là TRẺ CON, người lớn đừng ép buộc con trẻ đi theo một khuôn mẫu nào cả!

Mách Mẹ Bí Quyết Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà / 2023

Là phương pháp giáo dục mới được nhiều trường học áp dụng và cũng nhận được nhiều sự lựa chọn của bố mẹ. Thế nhưng, mẹ đã thực sự hiểu phương pháp giáo dục Montessori và đã biết cách áp dụng nó ngay tại nhà. Bài viết này chính là dành cho mẹ để việc dạy trẻ theo phương pháp Mostessori tại nhà hiệu quả, khoa học.

Dạy trẻ theo phương pháp Monstessori là gì?

Là phương pháp giáo dục trẻ tự học, bố mẹ hay giáo viên chỉ hỗ trợ, gợi ý để khai thác tiềm năng trong con, khả năng tư duy. Với nguyên tắc lấy trẻ là trọng tâm để từ những tính cách mà đưa ra những cách dạy phù hợp để phát triển toàn diện. Đồng thời xây dựng một môi trường lý tưởng để trẻ ham thích khám phá, chủ động học hỏi.

Không quá xa lạ với phương pháp Montessori, nhưng nhiều bố mẹ vẫn gặp những khó khăn khi bắt đầu với trẻ. Với nguyên tắc để trẻ chủ động, ngoài giờ trên lớp, việc giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà cũng sẽ giúp trẻ có một nền tảng thật tốt, giúp con trở nên tự tin và chủ động hơn. Lời khuyên cho mẹ để thực hiện phương pháp này là gì?

Xây dựng một môi trường học tập ngay từ khi còn nhỏ

Từ 0 – 6 là độ tuổi vàng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, nên hãy theo dõi và tạo điều kiện để trẻ được học tập. Vấn đề học tập ở đây không phải là ngồi vào bàn để học, trẻ có thể học mọi thứ từ việc chơi. Ví dụ để trẻ học đi, bố mẹ nên đầu tư một chiếc xe đẩy cho con, hoặc một bàn chiếc bàn nhỏ để con học vẽ, làm quen với việc cầm bút, làm quen với màu sắc và hình khối.

Thiết kế hoặc làm mới kệ sách, tủ đựng đồ chơi cho riêng con

Một chiếc kệ sách, tủ đựng đồ chơi là cách để hình thành thói quen ngăn nắp, khoa học. Những tủ kệ tầm thấp phù hợp với chiều cao sẽ giúp trẻ chủ động lựa chọn đồ chơi, chủ động cất dọn – nguyên tắc cần có khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori ở các trường học.

” Bàn tay là công cụ giúp con người thể hiện trí thông minh của mình” – theo Tiến sĩ Montessori, vì vậy, việc để con tự tay lựa chọn đồ chơi cho chính mình hay sắp xếp đồ chơi theo các vị trí sẽ khuyến khích trẻ hào hứng, tối đa sự sáng tạo và khám phá. Bằng cách này sẽ rèn luyện cho trẻ một thái độ kiên nhẫn ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy kỹ năng sống từ những việc làm thực tế trong gia đình

Hỗ trợ con bằng cách làm hết mọi việc, đáp ứng theo yêu cầu của con trẻ là điều đầu tiên loại bỏ nếu bố mẹ muốn dạy trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà. Lời khuyên cho mẹ khi theo phương pháp này là hãy bắt đầu với những việc nhẹ nhàng, phù hợp với khả năng. Có thể giao việc và coi đó như một nhiệm vụ để trẻ thực hiện, giúp con nhận thức được những việc mình có thể làm mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ.

Tạo thói quen chủ động và nguyên tắc rõ ràng khi ăn uống

Đây luôn là vấn đề đau đầu của bố mẹ khi con lười ăn hoặc ăn uống không đúng cách. Việc ăn uống cũng là điều quan trọng trong phương pháp giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori. Tạo ra môi trường dùng bữa thú vị bằng những món ăn, những cuộc trò chuyện giữa các thành viên.

Hãy để trẻ thực hành các kỹ năng ăn uống trên bàn ăn ngay khi biết ngồi, sẽ là những bày bừa thức ăn vương vãi khiến mẹ lau dọn vất vả nhưng hãy dần dần. Theo thời gian, mẹ nên cho con làm quen với các dụng cụ để có những trải nghiệm và bé sẽ tự học theo thói quen của bố mẹ sau những bữa ăn gia đình như vậy

Ngoài ra, trong phương pháp giáo dục trẻ bằng phương pháp Montessori, công cụ cũng là yếu tố cần thiết. Với mong muốn đồng hành cùng những khó khăn của bố mẹ khi giáo dục con và mong muốn được đồng hành cùng con phát triển, Nội thất trẻ em DSD mang tới những sản phẩm Độc đáo, an toàn để con được sáng tạo thỏa thích, được học tập vui vẻ và được phát triển. Liên hệ với chúng tôi để tặng bé những sản phẩm – không gian sáng tạo.

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Địa chỉ Hà Nội: Gamuda Leparc, Hoàng Mai, Hà Nội – Hotline: 096 124 9093

Địa chỉ Sài Gòn: Số 15/ 16 KĐT Him Lam, Tân Hưng, Quận 7 – Hotline: 096 124 9698

Email: Dsd@kientrucdsd.com

Review Sách Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori / 2023

3 lý do khiến cha mẹ KHÔNG THỂ BỎ QUA bộ sách HỌC MONTESSORI ĐỂ DẠY TRẺ THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI:

1. Bộ sách KHÔNG nhắc lại những lý thuyết Montessori. “Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori” là tuyển tập các HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ cha mẹ có thể dễ dàng thực hành cùng con tại nhà. Bộ sách được viết dựa trên những kinh nghiệm tự học và dạy con theo phương pháp Montessori của hai bà mẹ, cũng là hai chuyên gia Montessori người Pháp: Ève Herrmann và Marie-Hélène Place. Vì vậy, các hoạt động Montessori được lựa chọn giới thiệu đều có tính ứng dụng cao và đặc biệt tạo hứng thú cho trẻ nhỏ.

2. Cha mẹ có thể TỰ LỰA CHỌN hoạt động phù hợp với độ tuổi, cá tính, sở thích riêng của con. Mỗi cuốn sách đều đưa ra những phân tích ngắn gọn về hiệu quả của hoạt động và gợi ý về độ tuổi trẻ có thể áp dụng. Tuy nhiên, tác giả luôn khuyên khích cha mẹ quan sát, lắng nghe và đồng hành cùng quá trình phát triển giác quan, nhận thức của con để lựa chọn hoạt động phù hợp với bé.

Việc áp dụng phương pháp Montessori không đòi hỏi cha mẹ phải đưa trẻ tới các trường học Montessori đắt tiền mà quan trọng là cha mẹ hiểu được tinh thần của phương pháp giáo dục này: Tôn trọng trẻ như một tiểu thế giới riêng khác.

Combo bộ sách Học Montessori Để Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori gồm 4 cuốn:

100 hoạt động Montessori: Cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ tập đọc và viết như thế nào?

100 hoạt động Montessori: Con không cần iPad để lớn khôn

100 hoạt động Montessori: Con không muốn làm cây trong lồng kính

60 hoạt động Montessori giúp trẻ trưởng thành: Chờ con lớn thì đã muộn.

Sách phương pháp Montessori giới thiệu những cách thức nhập môn và triển khai có hiệu quả phương pháp giáo dục sớm nổi tiếng này.

Phương pháp Montessori được sáng lập dựa trên triết lý giáo dục của Maria Montessori. Nguyên tắc cơ bản của nó là “dõi theo đứa trẻ”. Mục tiêu của Montessori là tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ và cho phép chúng lớn lên như một cá nhân tự tin với tiềm năng của mình.

Và, những cuốn sách phương pháp Montessori trình bày các nguyên tắc mấu chốt của triết lí Montessori, rất đáng để bố mẹ tham khảo nếu muốn cùng con tiếp cận phương pháp ưu việt này.

Nói thì dễ nhưng để áp dụng được và áp dụng thành công với trẻ, đòi hỏi người thực hiện phải có nền tảng kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục sớm này. Những cuốn sách về phương pháp Montessori là những cuốn cẩm nang cần thiết đối với những ai mong muốn đem đến sự phát triển rực rỡ cho tương lai của một đứa trẻ.

Sách phương pháp Montessori – Bí ẩn tuổi thơ

Nguyên tác tiếng Ý cuốn The Secret Of Childhood của Maria Montessori xuất bản lần đầu tiên năm 1936. Xuyên qua lớp vỏ văn phong mang đậm sắc thái của một con người sinh trưởng ở nơi đạo Công giáo Roma ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt hàng ngày của xã hội. Tính khai phá qua đường lối giáo dục trẻ thơ của bác sĩ Maria Montessori ngời sáng với những nguyên tắc mang tính phổ quát mà nền tảng là sự quan sát và phân tích khoa học khách quan.

Theo bác sĩ Montessori, tất cả trẻ em sẽ cho chúng ta những “sự bất ngờ về tính cá nhân”. Trẻ em thật thà, cởi mở và linh động. Chúng thiết tha sôi nổi, tràn đầy từ tâm và đồng cảm sâu sắc hơn bất cứ người lớn nào. Cuốn sách này trình bày các nguyên tắc quan trọng nhất của triết lí Montessori đồng thời bật mí những điều bí mật giúp tạo nên phương pháp Montessori – sự quan sát kiên nhẫn, khách quan, quan tâm và nhân ái.

Sách Montessori trong gia đình – Trẻ thơ trong gia đình

The Child In The Family là một cuốn sách phương pháp Montessori, mang đến cho chúng ta một hình ảnh mới của trẻ mà trước giờ ta chưa từng khám phá. Chính vì những khám phá này, chúng ta sẽ hiểu thêm và từ đó, có hành động thiết thực để công nhận quyền lợi của trẻ, bảo vệ và định hướng giáo dục trẻ.

Những quan điểm giáo dục trẻ được bà Maria Montessori chia sẻ trong cuốn sách trở thành “tài liệu nhập môn” lý tưởng cho các chương trình đào tạo giáo viên Montessori hay các cuộc hội thảo về phương pháp này dành cho các bậc cha mẹ tâm huyết với giáo dục trẻ thơ.

Sách dạy phương pháp Montessori – Trí tuệ thẩm thấu

The Absorbent Mind mở nền tảng tư tưởng của phương pháp giáo dục Montessori nổi tiếng toàn cầu. Trong cuốn sách này, bà diễn giải về năng lực tinh thần đặc biệt của trẻ, thứ năng lực có thể giúp trẻ xây dựng và định hình nhân cách chỉ trong vài năm mà không cần sự giảng dạy của giáo viên hay sự hỗ trợ của các chương trình giáo dục khuôn mẫu.

Đứa trẻ có một tâm thức hoàn toàn khác người lớn, đó là tâm thức hấp thụ. Do đó không cần ai dạy trẻ, trẻ hoàn toàn có thể “tự dạy chính mình”.

Maria Montessori đồng thời cũng nhấn mạnh đến bản chất sâu sắc của đứa trẻ dưới sáu tuổi, khi “tâm thức hấp thụ” của đứa trẻ hoàn toàn khác biệt với trí óc của người lớn. Cái tâm thức này có khả năng tiếp thu tất cả những gì xung quanh nó để kiến tạo nên cá tính của đứa trẻ. Dù các “giai đoạn mẫn cảm” này có tính đoản kì, chồng chéo, đôi khi khó nhận ra, chúng lại có tầm quan trọng tiên quyết về mặt định hình nhân cách và cá tính của trẻ sau này.

Sách phương pháp Montessori – Dạy con trước tuổi lên ba

Trong tác phẩm, Montessori đã đề cập đến rất nhiều khía cạnh ẩn sâu trong tâm hồn của trẻ. Bà cho rằng không nên vì trẻ là một thực thể nhỏ bé và còn non nớt mà chúng ta nuôi dạy trẻ theo suy nghĩ “cho gì ăn nấy, cho gì chơi nấy” mà không nghĩ đến trẻ cũng có suy nghĩ và cảm nhận theo cách của riêng mình. Việc “xâm phạm” vào lãnh địa của trẻ cần sự tế nhị và tôn trọng, không nên thô bạo về hành động, thô lỗ về lời nói.

Nói tóm lại, bộ sách nuôi dạy con theo phương pháp Montessori được viết ra đều bắt nguồn từ ý tưởng rằng “Giáo dục không phải là công việc nhàm chán, mà là khám phá niềm vui của những bí ẩn trong cuộc đời”. Đây cũng là bài học quan trọng nhất mà bà muốn gửi gắm và truyền cảm hứng đến tất cả những ai tham gia vào quá trình dạy dỗ trẻ nhỏ thông qua những cuốn sách hữu ích này.