Xu Hướng 3/2024 # Sự Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Kinh Doanh Nhỏ # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Sự Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Kinh Doanh Nhỏ được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Startup là một cành cây, còn kinh doanh nhỏ là chiếc dù che. Bài viết sẽ giải nghĩa cho bạn tại sao lại như vậy?

Để hiểu rõ hơn về điểm khác nhau giữa startup và kinh doanh nhỏ, tôi xin kể một câu chuyện như thế này:

Tại một đất nước nhiệt đới, Tấn và Tuấn là hàng xóm của nhau sống cùng làng. Vì thời tiết nắng nóng, nên cả hai anh chàng đều cần một chút bóng mát cho cái sân sau nhà mình.

Tấn nhanh chân đi trước ra chợ mua một cái dù che lớn, dĩ nhiên là nó khá đắt tiền và cũng hơi có tý bất tiện khi di chuyển. Nhưng dù sao đi nữa, thì cái dù ấy vẫn đủ che nắng cho anh trong những ngày nóng bức.

Nhưng Tuấn vẫn kiên trì, ảnh thử đủ loại cậy, bón đủ loại phân… Cuối cùng, một trong số những cái cây ấy cũng bắt đầu lớn và phát triển ngày một nhanh chóng. Tuy vậy, nhưng anh vẫn chưa nhận được tý xíu lợi lộc gì từ nó, bóng mát cũng không, mà trái cây thì cũng chẳng thấy. Trong khi đó, nó đã tiêu tốn của anh biết bao nhiêu nước tưới, thời gian và cả phân bón.

Còn cây dù che của Tấn ngày nào giờ đây vẫn thế, nó vẫn đủ che mát mình anh, nhưng nó không lớn thêm được chút nào, và dĩ nhiên cũng chẳng có hoa trái nào để cho anh thu hoạch cả.

Kinh doanh nhỏ là một công việc của một cá nhân hay một tổ chức được thành lập ra để tìm kiếm lợi nhuận càng sớm tốt, có thể là ngay trong ngày đầu tiên ra buôn bán. Nó không đòi hỏi phải đầu tư quá nhiều công sức cũng như tiền bạc, rủi ro lại thấp. Tuy nhiên, rủi ro thấp thì cũng đồng nghĩa với cơ hội “đổi đời”, hoặc tạo ra điều đột phá sẽ “cực kỳ… cực kỳ thấp”.

Startup cũng gần giống như cái cây nhỏ. Nó sẽ không cho bạn những lợi ích ngay lập tức hay lợi nhuận nhanh chóng, nhưng nó vẫn cứ tham lam “ăn dần” từ từ công sức, thời gian, tiền bạc của bạn và cả những người góp công. Hầu hết những cành cây bạn trồng sẽ chết trước khi nó kịp trở thành một cái cây lớn. Tuy nhiên, nếu nó “sống” được và phát triển lớn lên, nó có thể cho bạn những lợi ích “to lớn” lâu dài. Hơn thế nữa, nó còn sẽ tiếp tục sinh sôi thêm nhiều mầm cây con khác cho bạn vun trồng. Lúc này, bạn không trồng cây một mình nữa, mà có thể đủ tiền thuê thêm người trong làng chăm sóc thay bạn.

Ai cũng thấy Tuấn đã chọn một con đường khó khăn, đội mưa giang nắng, chịu cực đủ cả. Trong khi đó thì Tấn lại đang ngồi dưới chiếc dù che mát mẻ. Điều này cũng đúng với việc làm Startup, rất nhiều người sáng lập sẵn sàng bỏ phần lợi ích qua một bên hay tìm cách tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng ngay trước mắt… mà họ nhìn về hướng tương lai phía sau cái họ đang vun trồng.

Nhiều người sáng lập sẵn sàng bỏ phần lợi ích qua một bên hay tìm cách tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng ngay trước mắt, họ nhìn về hướng tương lai phía sau cái họ đang vun trồng.

Một vài người sẽ hỏi rằng: “vậy tại sao lại không chọn cả hai cùng một lúc, vừa mua dù, vừa trồng cây?” Bằng cách đó, họ có thể có bóng mát cho đến khi cái cây đó lớn lên. Tương tự như vậy, một người sáng lập cũng tìm cách để có nguồn thu khi làm Startup, ví dụ như mở công ty dịch vụ chẳng hạn… Bằng cách này, một số người làm được, nhưng hầu hết còn lại thì không.Tại sao?

Nếu bạn đang ở dưới một bóng mát, bạn sẽ “bớt” đi “nhiệt huyết” của người trồng cây. Bạn sẽ không dành đủ thời gian cho nó hoặc không đủ “nỗ lực hay động lực” để phát triển nó. Startup không giống như một loại cây thường mà là một loại cây tham lam. Nó sẽ không lớn nếu bạn chỉ tưới nước cho nó mỗi ngày chỉ 1 tiếng, mà phải 24/24 hằng ngày.

Cuối cùng, sự lựa chọn và quyết định nào cũng là đúng đắn, chẳng có gì sai trái, chẳng có gì là nhỏ nhoi. Quan trọng nhất vẫn là “ý chí” và “hoài bão” của bạn, hãy chọn con đường cho riêng bạn và đi theo cách của bạn. Nếu bạn muốn có 50 cái dù che khắp làng, thì đó là việc của bạn, thực hiện đi!

Sự Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Doanh Nghiệp Nhỏ

Trên thực tế còn khá nhiều người nhầm lẫn nhưng sự khác biệt giữa hai con đường khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ rất quan trọng. Vì nó phụ thuộc vào tham vọng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng, vai trò của doanh nghiệp trong tương lai, bạn sẽ phải phát triển một chiến lược cụ thể. Và chiến lược đấy không phải là một chiến lược thông thường có thể tìm thấy trong sách vở hay internet

Ngày nay, hai từ Khởi nghiệp (Startup) luôn mang đến cảm giác kiêu hãnh và tự hào. Bên cạnh những câu chuyện truyền cảm hứng đều có cùng khuôn mẫu như một sinh viên dũng cảm rời bỏ giảng đường đại học, “ẩn cư” trong một nhà kho hay gara xe nào đấy trong vài năm. Rồi một ngày nọ, anh ta phát minh ra những công nghệ cách tân thay đổi cả thế giới.

Cũng cần phải cảm kích những show truyền hình như “SharkTank” và “Silicon Valley”, cũng như những cuốn phim như “The Social Network” (Mạng xã hội) và “Jobs” (cuộc đời của Steve Jobs), càng ngày có nhiều người rời bỏ công việc 9-5 (đây là cách nói vui của dân công nghệ, ám chỉ những công việc văn phòng nhàm chán từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều), và mua vé một chiều bay đến vùng đất mơ ước: “Vương quốc Khởi Nghiệp” để viết nên những câu chuyện đi vào lịch sử nhân loại.

Khởi nghiệp có thể bị lầm lẫn

Thực tế, sự khác biệt giữa hai con đường khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ rất quan trọng. Vì nó phụ thuộc vào tham vọng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng, vai trò của doanh nghiệp trong tương lai, bạn sẽ phải phát triển một chiến lược cụ thể. Và chiến lược đấy không phải là một chiến lược thông thường có thể tìm thấy trong sách vở hay internet.

Đầu tiên, tôi sẽ phải cần làm rõ: trong một số lĩnh vực, thuật ngữ “startup” không dùng để thông báo loại hình của doanh nghiệp, mà chủ yếu dùng để miêu tả trạng thái phát triển của doanh nghiệp (Ví dụ: tất cả các tập đoàn lớn hiện nay đều đã từng là startup). Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi tập trung vào một quan điểm duy nhất: Thuật ngữ” Khởi nghiệp (Startup) dùng để miêu tả một loại hình doanh nghiệp, vì nó khác hoàn toàn với những doanh nghiệp nhỏ (Small Business).

Lý do tôi cần phải nhấn mạnh sự khác biệt trên vì theo kinh nghiệm kinh doanh của tôi, dường như sẽ có sự khác biệt về mặt định hướng trong bản thân người doanh nhân khởi nghiệp. Ví dụ, người sáng lập một công ty khởi nghiệp (Startup), sẽ muốn ra mắt sản phẩm càng nhanh càng tốt, càng lớn càng tốt. Trong khi đó, người sáng lập một doanh nghiệp nhỏ (Small Business) sẽ có xu hướng phát triển doanh nghiệp với một quy mô tăng trưởng giới hạn (trong tầm tay kiểm soát của người sáng lập).

Thật đáng tiếc, điều duy nhất mà tôi thấy được rằng Khởi nghiệp (Startup) không phải dành cho tất cả mọi người.

10 khác biệt lớn giữa “Khởi nghiệp” và “Doanh nghiệp nhỏ” 1. Tính đột phá (Innovation): Bạn tạo ra một điều hoàn toán mới lạ?

* DN nhỏ: sẽ có vô số ví dụ về những doanh nhân đã và đang làm cùng mô hình kinh doanh giống bạn. Ví dụ: nhà hàng, văn phòng Luật sư, tiệm hớt tóc. Bạn thậm chí có thể nhắc tới kinh nghiệm của họ làm nền tảng cho ý tưởng kinh doanh của bạn.

* Khởi nghiệp (startup): Tính đột phá là điều bắt buộc. Là một startup, bạn có thể tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất (như thiết bị thông minh đo lường sức khoẻ cá nhân), một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới (như AirBnb), hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy (như công nghệ in 3D).

2. Tính tăng trưởng: Công ty của bạn có thể tăng trưởng đến mức nào?

* DN nhỏ: Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) sẽ được vận hành trong một phạm vi nhất định được giới hạn bởi người sáng lập. Nói cách khác, bản thân người chủ doanh nghiệp sẽ chủ động giới hạn sự tăng trưởng và tập trung phục vụ một phân khúc khách hàng nhất định.

* Startup: Một công ty khởi nghiệp (Startup) sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường

3. Tốc độ Tăng trưởng: Công ty của bạn có thể tăng trưởng nhanh đến mức nào?

* DN nhỏ: Dĩ nhiên, bạn sẽ muốn doanh nghiệp của mình phát triển càng nhanh càng tốt, nhưng điều quan tâm đầu tiên của bạn sẽ là tạo ra lợi nhuận. Một khi đạt được điều này, bạn mới nghĩ đến việc mở rộng doanh nghiệp.

* Startup: Bạn sẽ đam mê tăng trưởng công ty càng nhanh càng tốt, và tạo ra một mô hình kinh doanh có tính tăng trưởng. Bạn sẽ muốn nhân bản mô hình kinh doanh thành công của mình ra khắp thế giới.

4. Lợi nhuận: Bạn cần thời gian bao lâu để tạo ra lợi nhuận, và giá trị lợi nhuận như thế nào?

* DN nhỏ: Người sáng lập sẽ muốn có doanh thu từ ngay ngày đầu tiên doanh nghiệp đi vào hoạt động, và tốt hơn nữa là có luôn lợi nhuận. Giá trị lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào số tiền mà bản thân người sáng lập muốn kiếm được (cho chính bản thân họ), cũng như sẽ phụ thuộc vào kế hoạch mở rộng doanh nghiệp.

* Startup: Có thể cần đến nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để có được doanh thu (dù rất nhỏ). Bạn sẽ tập trung vào phát triển một sản phẩm thật sự hữu ích cho người dùng, nhằm có được một lượng khách hàng đông đảo. Nếu kế hoạch thành công, lợi nhuận tài chính có thể rất khổng lồ. (Uber hiện được định giá tầm năm mươi tỉ đôla Mỹ)

5. Tài chính: Bạn cần chuẩn bị vốn như thế nào?

* DN nhỏ: Khi khởi đầu, ngoài tiền túi của mình, bạn sẽ cần dựa vào đóng góp từ gia đình, bạn bè, vay ngân hàng, hoặc vốn góp từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, vì mục tiêu là “sống sót”, bạn sẽ phải quản lý chặt chẽ số tiền mình đang vay, nên nhớ là số tiền này sẽ phải được hoàn trả cùng với lãi suất.

* Startup: Nhiều startups bắt đầu từ chính tiền túi của người sáng lập, hoặc đóng góp từ gia đình và bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital).

Là một startup, bạn sẽ phải hi vọng tăng trưởng cực nhanh và cần một lượng vốn đủ mạnh để đạt được tham vọng này. Sẽ cần một thời gian dài để bạn có thể tạo ra doanh thu và có lợi nhuận. Cũng nên nhớ rằng những nhà đầu tư cho startup sẽ trông đợi nguồn lợi nhuận khổng lồ, do đó sẽ có những áp lực bắt buộc cho những nhà sáng lập. (Cũng cần lưu ý rằng có nhiều ý kiến cho rằng startup không phải lúc nào cũng cần dựa vào các Quỹ đầu tư)

6. Công nghệ: Bạn có cần áp dụng công nghệ

* DN nhỏ: Không bắt buộc, nhưng sẽ có nhiều công cụ kĩ thuật giúp ích cho việc điều hành công ty (như kế toán, marketing..).

* Startup: Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một startup. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như tham vọng tăng trưởng.

7. Vòng đời Công ty: Công ty của bạn có thể tồn tại trong bao lâu?

* DN nhỏ: 32% sẽ thất bại trong ba năm đầu. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn nhiều tích cực so với startup.

* Startup: 92% các startups sẽ thất bại trong ba năm đầu (thật đáng tiếc, đây lại là sự thật)

8. Kĩ năng Lãnh đạo: Bạn sẽ phải quản lý bao nhiêu nhân sự

* DN nhỏ: Số lượng nhân viên bạn phải quản lý phụ thuộc vào kế hoạch vận hành bạn đã hoạch định từ trước.

* Startup: Bởi vì bạn mong muốn phát triển càng to lớn càng tốt, càng nhanh càng tốt, bạn sẽ cần phải liên tục phát triển kĩ năng lãnh đạo và kĩ năng quản lý. Cùng với sự tăng trưởng của startup, bạn cần phải có sự quản lý hiệu quả với một số lượng “thành viên mới”: nhân viên, nhà đầu tư, ban cố vấn, và các đối tác khác.

9. Cuộc sống cá nhân: Bạn sẽ cân bằng giữa khởi nghiệp và cuộc sống cá nhân ra sao?

* DN nhỏ: Nếu so sánh với startup, mức độ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều. Lợi thế này có thể giúp bạn có được sự cân bằng giữa công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, vì công ty là của bạn, hãy luôn sẵn sàng chào đón những thử thách mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở “công việc 9-5″. Sẽ luôn khó khăn và thử thách, nhưng cũng sẽ có đầy hi vọng bạn có thể cân bằng một cách phù hợp với bạn

* Startup: Nếu bạn nhận được vốn từ các nhà đầu tư , bạn sẽ có trách nhiệm giúp công ty tăng trường đến một thời điểm nhà đầu tư có thể tối đa hoá mức độ lợi nhuận. Hãy luôn nhớ rằng sẽ có vô số người trông đợi vào bạn, vào sản phẩm của bạn, vào thành công của bạn. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng có thể khái quát nôm na như: Công việc, công việc, công việc, và cuộc sống.

10. Tham vọng: Bạn có thể rời bỏ để theo đuổi dự án mới?

* DN nhỏ: Mục tiêu của bạn có thể là truyền lại công ty cho các thế hệ sau trong gia đình hoặc cũng có thể bán lại cho một tập đoàn khổng lồ.

* Startup: Tham vọng của bạn là một con đường thoái vốn khổng lồ như chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO).

Đọc đến đây, có thể bạn tự hỏi liệu Startup có thể trở thành Small Business hoặc ngược lại. Có, hoàn toàn có thể, nó có thể phụ thuộc vào chính bản thân bạn (như thay đổi kế hoạch, tầm nhìn hay sứ mệnh), hoặc đôi khi phụ thuộc vào yếu tố khách quan như thị trường thay đổi, nhu cầu khách hàng.

Tôi tin rằng thấu hiểu sự khác biệt giữa Khởi nghiệp (Startup) và Doanh nghiệp nhỏ (Small Business), và nhận biết điểm mạnh cá nhân của chính bạn là những yếu tố hết sức quan trọng để có thể đến được đích đến mơ ước.

(Theo Mandela Schumacher-Hodge)

Sự Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Doanh Nghiệp Nhỏ 2024

Trên thực tế còn khá nhiều người nhầm lẫn nhưng sự khác biệt giữa hai con đường khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ rất quan trọng. Vì nó phụ thuộc vào tham vọng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng, vai trò của doanh nghiệp trong tương lai, bạn sẽ phải phát triển một chiến lược cụ thể. Và chiến lược đấy không phải là một chiến lược thông thường có thể tìm thấy trong sách vở hay internet

Ngày nay, hai từ Khởi nghiệp (Startup) luôn mang đến cảm giác kiêu hãnh và tự hào. Bên cạnh những câu chuyện truyền cảm hứng đều có cùng khuôn mẫu như một sinh viên dũng cảm rời bỏ giảng đường đại học, “ẩn cư” trong một nhà kho hay gara xe nào đấy trong vài năm. Rồi một ngày nọ, anh ta phát minh ra những công nghệ cách tân thay đổi cả thế giới.

Cũng cần phải cảm kích những show truyền hình như “SharkTank” và “Silicon Valley”, cũng như những cuốn phim như “The Social Network” (Mạng xã hội) và “Jobs” (cuộc đời của Steve Jobs), càng ngày có nhiều người rời bỏ công việc 9-5 (đây là cách nói vui của dân công nghệ, ám chỉ những công việc văn phòng nhàm chán từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều), và mua vé một chiều bay đến vùng đất mơ ước: “Vương quốc Khởi Nghiệp” để viết nên những câu chuyện đi vào lịch sử nhân loại.

Khởi nghiệp có thể bị lầm lẫn

Thực tế, sự khác biệt giữa hai con đường khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ rất quan trọng. Vì nó phụ thuộc vào tham vọng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng, vai trò của doanh nghiệp trong tương lai, bạn sẽ phải phát triển một chiến lược cụ thể. Và chiến lược đấy không phải là một chiến lược thông thường có thể tìm thấy trong sách vở hay internet.

Đầu tiên, tôi sẽ phải cần làm rõ: trong một số lĩnh vực, thuật ngữ “startup” không dùng để thông báo loại hình của doanh nghiệp, mà chủ yếu dùng để miêu tả trạng thái phát triển của doanh nghiệp (Ví dụ: tất cả các tập đoàn lớn hiện nay đều đã từng là startup). Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi tập trung vào một quan điểm duy nhất: Thuật ngữ” Khởi nghiệp (Startup) dùng để miêu tả một loại hình doanh nghiệp, vì nó khác hoàn toàn với những doanh nghiệp nhỏ (Small Business).

Lý do tôi cần phải nhấn mạnh sự khác biệt trên vì theo kinh nghiệm kinh doanh của tôi, dường như sẽ có sự khác biệt về mặt định hướng trong bản thân người doanh nhân khởi nghiệp. Ví dụ, người sáng lập một công ty khởi nghiệp (Startup), sẽ muốn ra mắt sản phẩm càng nhanh càng tốt, càng lớn càng tốt. Trong khi đó, người sáng lập một doanh nghiệp nhỏ (Small Business) sẽ có xu hướng phát triển doanh nghiệp với một quy mô tăng trưởng giới hạn (trong tầm tay kiểm soát của người sáng lập).

Thật đáng tiếc, điều duy nhất mà tôi thấy được rằng Khởi nghiệp (Startup) không phải dành cho tất cả mọi người.

10 khác biệt lớn giữa “Khởi nghiệp” và “Doanh nghiệp nhỏ” 1. Tính đột phá (Innovation): Bạn tạo ra một điều hoàn toán mới lạ?

* DN nhỏ: sẽ có vô số ví dụ về những doanh nhân đã và đang làm cùng mô hình kinh doanh giống bạn. Ví dụ: nhà hàng, văn phòng Luật sư, tiệm hớt tóc. Bạn thậm chí có thể nhắc tới kinh nghiệm của họ làm nền tảng cho ý tưởng kinh doanh của bạn.

* Khởi nghiệp (startup): Tính đột phá là điều bắt buộc. Là một startup, bạn có thể tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất (như thiết bị thông minh đo lường sức khoẻ cá nhân), một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới (như AirBnb), hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy (như công nghệ in 3D).

2. Tính tăng trưởng: Công ty của bạn có thể tăng trưởng đến mức nào?

* DN nhỏ: Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) sẽ được vận hành trong một phạm vi nhất định được giới hạn bởi người sáng lập. Nói cách khác, bản thân người chủ doanh nghiệp sẽ chủ động giới hạn sự tăng trưởng và tập trung phục vụ một phân khúc khách hàng nhất định.

* Startup: Một công ty khởi nghiệp (Startup) sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường

3. Tốc độ Tăng trưởng: Công ty của bạn có thể tăng trưởng nhanh đến mức nào?

* DN nhỏ: Dĩ nhiên, bạn sẽ muốn doanh nghiệp của mình phát triển càng nhanh càng tốt, nhưng điều quan tâm đầu tiên của bạn sẽ là tạo ra lợi nhuận. Một khi đạt được điều này, bạn mới nghĩ đến việc mở rộng doanh nghiệp.

* Startup: Bạn sẽ đam mê tăng trưởng công ty càng nhanh càng tốt, và tạo ra một mô hình kinh doanh có tính tăng trưởng. Bạn sẽ muốn nhân bản mô hình kinh doanh thành công của mình ra khắp thế giới.

4. Lợi nhuận: Bạn cần thời gian bao lâu để tạo ra lợi nhuận, và giá trị lợi nhuận như thế nào?

* DN nhỏ: Người sáng lập sẽ muốn có doanh thu từ ngay ngày đầu tiên doanh nghiệp đi vào hoạt động, và tốt hơn nữa là có luôn lợi nhuận. Giá trị lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào số tiền mà bản thân người sáng lập muốn kiếm được (cho chính bản thân họ), cũng như sẽ phụ thuộc vào kế hoạch mở rộng doanh nghiệp.

* Startup: Có thể cần đến nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để có được doanh thu (dù rất nhỏ). Bạn sẽ tập trung vào phát triển một sản phẩm thật sự hữu ích cho người dùng, nhằm có được một lượng khách hàng đông đảo. Nếu kế hoạch thành công, lợi nhuận tài chính có thể rất khổng lồ. (Uber hiện được định giá tầm năm mươi tỉ đôla Mỹ)

5. Tài chính: Bạn cần chuẩn bị vốn như thế nào?

* DN nhỏ: Khi khởi đầu, ngoài tiền túi của mình, bạn sẽ cần dựa vào đóng góp từ gia đình, bạn bè, vay ngân hàng, hoặc vốn góp từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, vì mục tiêu là “sống sót”, bạn sẽ phải quản lý chặt chẽ số tiền mình đang vay, nên nhớ là số tiền này sẽ phải được hoàn trả cùng với lãi suất.

* Startup: Nhiều startups bắt đầu từ chính tiền túi của người sáng lập, hoặc đóng góp từ gia đình và bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital).

Là một startup, bạn sẽ phải hi vọng tăng trưởng cực nhanh và cần một lượng vốn đủ mạnh để đạt được tham vọng này. Sẽ cần một thời gian dài để bạn có thể tạo ra doanh thu và có lợi nhuận. Cũng nên nhớ rằng những nhà đầu tư cho startup sẽ trông đợi nguồn lợi nhuận khổng lồ, do đó sẽ có những áp lực bắt buộc cho những nhà sáng lập. (Cũng cần lưu ý rằng có nhiều ý kiến cho rằng startup không phải lúc nào cũng cần dựa vào các Quỹ đầu tư)

6. Công nghệ: Bạn có cần áp dụng công nghệ

* DN nhỏ: Không bắt buộc, nhưng sẽ có nhiều công cụ kĩ thuật giúp ích cho việc điều hành công ty (như kế toán, marketing..).

* Startup: Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một startup. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như tham vọng tăng trưởng.

7. Vòng đời Công ty: Công ty của bạn có thể tồn tại trong bao lâu?

* DN nhỏ: 32% sẽ thất bại trong ba năm đầu. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn nhiều tích cực so với startup.

* Startup: 92% các startups sẽ thất bại trong ba năm đầu (thật đáng tiếc, đây lại là sự thật)

8. Kĩ năng Lãnh đạo: Bạn sẽ phải quản lý bao nhiêu nhân sự

* DN nhỏ: Số lượng nhân viên bạn phải quản lý phụ thuộc vào kế hoạch vận hành bạn đã hoạch định từ trước.

* Startup: Bởi vì bạn mong muốn phát triển càng to lớn càng tốt, càng nhanh càng tốt, bạn sẽ cần phải liên tục phát triển kĩ năng lãnh đạo và kĩ năng quản lý. Cùng với sự tăng trưởng của startup, bạn cần phải có sự quản lý hiệu quả với một số lượng “thành viên mới”: nhân viên, nhà đầu tư, ban cố vấn, và các đối tác khác.

9. Cuộc sống cá nhân: Bạn sẽ cân bằng giữa khởi nghiệp và cuộc sống cá nhân ra sao?

* DN nhỏ: Nếu so sánh với startup, mức độ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều. Lợi thế này có thể giúp bạn có được sự cân bằng giữa công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, vì công ty là của bạn, hãy luôn sẵn sàng chào đón những thử thách mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở “công việc 9-5″. Sẽ luôn khó khăn và thử thách, nhưng cũng sẽ có đầy hi vọng bạn có thể cân bằng một cách phù hợp với bạn

* Startup: Nếu bạn nhận được vốn từ các nhà đầu tư , bạn sẽ có trách nhiệm giúp công ty tăng trường đến một thời điểm nhà đầu tư có thể tối đa hoá mức độ lợi nhuận. Hãy luôn nhớ rằng sẽ có vô số người trông đợi vào bạn, vào sản phẩm của bạn, vào thành công của bạn. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng có thể khái quát nôm na như: Công việc, công việc, công việc, và cuộc sống.

10. Tham vọng: Bạn có thể rời bỏ để theo đuổi dự án mới?

* DN nhỏ: Mục tiêu của bạn có thể là truyền lại công ty cho các thế hệ sau trong gia đình hoặc cũng có thể bán lại cho một tập đoàn khổng lồ.

* Startup: Tham vọng của bạn là một con đường thoái vốn khổng lồ như chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO).

Đọc đến đây, có thể bạn tự hỏi liệu Startup có thể trở thành Small Business hoặc ngược lại. Có, hoàn toàn có thể, nó có thể phụ thuộc vào chính bản thân bạn (như thay đổi kế hoạch, tầm nhìn hay sứ mệnh), hoặc đôi khi phụ thuộc vào yếu tố khách quan như thị trường thay đổi, nhu cầu khách hàng.

Tôi tin rằng thấu hiểu sự khác biệt giữa Khởi nghiệp (Startup) và Doanh nghiệp nhỏ (Small Business), và nhận biết điểm mạnh cá nhân của chính bạn là những yếu tố hết sức quan trọng để có thể đến được đích đến mơ ước.

10 Điểm Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Kinh Doanh Nhỏ

1. Sự đổi mới

Một trong những điểm khác biệt nhất giữa khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ chính là sự đổi mới trong sản phẩm/dịch vụ.

Việc kinh doanh nhỏ sẽ không đưa ra nhiều tuyên bố nào về tính độc đáo, riêng biệt. Doanh nghiệp của bạn sẽ là một trong số nhiều doanh nghiệp giống nhau trên thị trường (ví dụ: tiệm làm tóc, nhà hàng, bán đồ gia dụng…. Triển khai kinh doanh, bạn có thể bắt đầu từ các quy trình sẵn có của người đi trước.

Về phía khởi nghiệp, đổi mới là tinh thần của thể thức kinh doanh này. Khởi nghiệp có nghĩa là để tạo ra một cái gì đó mới và để cải thiện những gì đã tồn tại, thậm chí định nghĩa lại thị trường. Chẳng hạn, người ta có thể phát triển một loại hàng hóa mới , mô hình kinh doanh mới (AirBnB)hoặc công nghệ chưa ai biết đến ( in 3d).

2. Phạm vi kinh doanh

Phạm vi kinh doanh sẽ mở rộng đến đâu?

Doanh nghiệp nhỏ sẽ tiến bộ trong giới hạn được thiết lập bởi chính chủ doanh nghiệp. Nói cách khác, bạn đặt ra những hạn chế đối với sự phát triển của công ty và tập trung vào dịch vụ cho một nhóm khách hàng nhất định.

Một startup, theo quy định, không đặt ra bất kỳ giới hạn nào cho sự tăng trưởng của nó và sẽ tập trung vào việc giành được càng nhiều thị phần càng tốt. Khi khởi nghiệp, bạn phải luôn sẵn sàng gia tăng thị phần cho đến khi bạn trở thành người dẫn đầu trong ngành.

3. Tốc độ tăng trưởng

Doanh nghiệp nhỏ, tất nhiên nên phát triển nhanh nhưng nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là kiếm lợi nhuận. Doanh nghiệp nhỏ chỉ mở rộng, tăng trưởng khi thật sự đủ lực và cần thiết.

Như đã nói ở trên thì mục tiêu quan trọng nhất của khởi nghiệp phải đẩy mạnh phát triển và trong thời gian ngắn nhất có thể tạo ra một mô hình kinh doanh chiếm lĩnh thị trường. Với các startup, tăng trưởng là một cuộc chạy đua mà người chiến thắng sẽ có được gần như tất cả mọi thứ.

4. Lợi nhuận

Mất bao lâu để kiếm được lợi nhuận từ kinh doanh?

Doanh nghiệp nhỏ tập trung vào việc tìm kiếm thu nhập. Và nếu có thể thì việc kinh doanh này có thể đem lại lợi nhuận ngay những từ ngày đầu tiên. Việc còn lại chỉ phụ thuộc vào ý kiến của chú doanh nghiệp là đem dùng lợi nhuận để mở rộng kinh doanh hay bỏ túi.

Có thể mất vài tháng hay thậm chí nhiều năm để một startup có thể kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Mục tiêu hàng đầu của khởi nghiệp là tạo ra một sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ thích và trở thành số một trên thị trường. Nếu mục tiêu này sẽ đạt được, lợi nhuận của công ty sẽ lên tới những con số khổng lồ. (Ví dụ, định giá hiện nay của startup Uber là ~50 tỷ đô la).

5. Tài chính

Vốn của doanh nghiệp tới từ đâu?

Để bắt đầu kinh doanh nhỏ, bạn sẽ sử dụng khoản tiết kiệm cá nhân, khoản tiền của gia đình/bạn bè, vay ngân hàng và hoặc các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, mục tiêu của bạn là tự chủ . Và đó là lý do tại sao đa số các khoản tiền bên ngoài bạn huy động được sẽ phải trả lại vào một ngày nào đó với một mức lãi suất nào đó.

Khi khởi nghiệp, nhiều dự án được khởi động bằng tiền cá nhân hoặc với sự giúp đỡ của các thành viên gia đình và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, crowdfunding ( gọi vốn cộng đồng) đang ngày càng trở nên phổ biến. Và các khoản hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư thiên thần, quỹ mạo hiểm và các nhà đầu tư vẫn là những giải pháp phổ biến nhất. Khi đầu tư bằng những phương pháp này, nhà đầu tư sẽ đồng hành cùng dự án startup. Nếu startup thắng, họ cùng thắng với bạn; nếu start up thất bại, họ cùng thất bại. Tùy vào thỏa thuận mà bạn sẽ không có trách nhiệm phải bồi hoàn tiền cùng lãi suất cho các khoản đầu tư nếu khởi nghiệp thất bại.

Để kinh doanh một doanh nghiệp nhỏ thì không yêu cầu những công nghệ đặc biệt. Tuy nhiên cũng có nhiều giải pháp công nghệ vượt trội được các doanh nghiệp nhỏ ứng dụng để đạt được các mục tiêu kinh doanh như: Công nghệ trong lĩnh vực tiếp thị, giải pháp kế toán, nhân sự…

Trong thời đại 4.0 ngày nay, công nghệ thường là sản phẩm chính của các startup. Và ngay cả khi không phải như vậy, các startup cũng bắt buộc phải sử dụng các công nghệ mới để đạt được sự tăng trưởng và mở rộng quy mô nhanh chóng.

7. Vòng đời

Doanh nghiệp sẽ hoạt động trong bao lâu?

Theo số liệu thống kê về các doanh nghiệp nhỏ. 32% doanh nghiệp ngừng hoạt động trong ba năm đầu tiên, điều này không tệ so với các doanh nghiệp mới thành lập

Và cũng theo số liệu thống kê. 92% doanh nghiệp khởi nghiệp ngừng hoạt động trong ba năm đầu tiên.

Có bao nhiêu nhân sự trong doanh nghiệp?

Khi cần thiết, một doanh nghiệp nhỏ sẽ mở rộng đội ngũ nhân sự của mình theo giới hạn của sự tăng trưởng và khả năng quản lý của nhà lãnh đạo.

Trong giai đoạn ban đầu, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ đòi hỏi nhà lãnh đạo phải bỏ ra nhiều thời gian cùng nỗ lực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ thường có ít rủi ro và nhiệm vụ hơn doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này giúp cho người chủ có thể chủ động hơn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Vậy còn khởi nghiệp. Sự kỳ vọng của các nhà đầu tư, áp lực chạy đua từ thị trường, sự thúc ép của chính bản thân để tạo ra những điều kỳ diệu. So với những điều này, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân là không cần thiết. Chỉ có Làm việc, làm việc và làm việc!

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong danh sách là sự khác biệt giữa khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ trong chiến lược rút lui.

Với doanh nghiệp nhỏ. Có hai lựa chọn: Phát triển và biến nó thành một doanh nghiệp gia đình hoặc bán nó.

Còn các Startup khởi nghiệp sẽ thường chuyển sang giai đoạn tiếp theo thông qua một hợp đồng mua bán lớn hoặc IPO – Chào bán chứng khoán công khai.

🎁Ưu đãi đặc biệt của kỳ tuyển sinh mới: Tặng ngay MacBook Air M1 256GB trị giá 999$ cho 05 học viên viên đầu tiên hoàn thành thi tuyển và nhập học MBA Andrews từ 01/12 đến 31/12/2024.

Sự Khác Nhau Giữa Startup Và Khởi Nghiệp

Chắc hẳn giữa nhiều người sẽ có sự phân vân nhất định khi nhắc đến các từ: lập nghiệp, khởi nghiệp hay startup. Nhất là những chàng trai quê nhưng thích ngồi lê thành phố thì câu nói: “nó lập nghiệp trong Sài Gòn” trở nên rất quen thuộc khi ai đó hỏi Ba Mẹ cậu ta là thằng nhỏ làm gì? Hôm nay Gsviec sẽ cùng mọi người tìm hiểu các thuật ngữ này.

Có nhiều người sẽ thắc mắc: Ủa? Thế khởi nghiệp với startup có khác gì mà cần phân biệt? Câu trả lời của chúng tôi là: chỉ khi bạn xác định được mô hình bạn chọn để đi theo thì bạn sẽ hoạch định được chiến lược phù hợp hơn cho sự nghiệp của mình.

Ở Việt Nam thì ngôn ngữ sẽ hơi khác với nước ngoài một chút vì bên nước ngoài thì thường dùng 2 từ SME và Startup. Còn Việt Nam thì từ khởi nghiệp sẽ là dạng chung chung.

1. Lập nghiệp:

“Con tôi lập nghiệp ở Hà Nội 12 năm nay rồi” – Mẹ cu Bi trả lời cho cô bạn 10 năm rồi mới gặp lại. Thế là từ lập nghiệp nó chung chung, bạn sẽ không thể hình dung ra lập nghiệp nó gồm những gì. Làm nhân viên cũng là lập nghiệp, mở một quán bún đậu Obama cũng là lập nghiệp và làm một dự án về trí tuệ nhân tạo cũng vậy hay đơn giản là freelancer.

Thế nên có thể hiểu nôm na lập nghiệp là một từ chung chung mà chúng mình hiểu là chọn một quê hương thứ 2, là xa xứ, xa quê để có một hành trình về cuộc đời.

Có thể là những chàng trai nhà quê (như mình) chọn thành phố để tìm một hành trình. Hoặc như cậu bạn thời đại học của mình (trai phố) lại thích đi dạy cho vùng sâu ở các tỉnh biên giới phía bắc.

2. Khởi nghiệp:

Bạn của Mẹ Bi hỏi tiếp:” Rồi nó lập công ty riêng chưa hay chỉ mới làm nhỏ lẻ?” Thế là câu hỏi lại đưa chúng ta đến phần tiếp theo: Khởi nghiệp. Khởi nghiệp có thể hiểu là bắt đầu sự nghiệp. Một chàng trai bỏ việc đi bán kem xôi dừa vỉa hè, một cô gái cũng mới xin nghỉ việc để lập một Công ty về làm dịch vụ thuế. Hay Bill Gates bỏ học Đại học để thành lập Microsoft, Jeff Bezos thành lập Amazon cũng có thể hiểu là khởi nghiệp nếu 2 ông ấy cũng ở Việt Nam.

Khởi nghiệp là từ chung chung khi bạn xác định được hướng đi trong hành trình của mình. Bạn có thể làm chủ được bản thân là điều cần thiết để khởi nghiệp (cá nhân mình nghĩ đây là điều cần thiết đầu tiên). Làm chủ bản thân không có nghĩa là bạn phải có nhiều tiền, nhiều mối quan hệ hay nhiều kỹ năng hơn. Làm chủ bản thân ở đây là bạn có thể cân bằng được mức độ công việc phù hợp nhất. Ngoài ra còn cần các yếu khác ví dụ như tâm huyết với nghiệp đó, định hướng phát triển…

Như nói ở trên, bạn bán hàng online nhỏ lẻ, kéo một xe kem vỉa hè hay thành lập một công ty là khởi nghiệp. Có người sẽ chưa đăng ký kinh doanh (điều này là điều tuyệt vời cho công đồng khởi nghiệp tại Việt Nam), hoặc đăng ký kinh doanh dạng hộ gia đình hoặc thành lập công ty. Đa phần các doanh nghiệp tại Việt Nam dạng nhỏ và vừa – SME ( Small and Medium Enterprise) hoặc siêu nhỏ – Microbusiness.

Như vậy, từ khởi nghiệp ở Việt Nam có thể hiểu là mình định hướng được đam mê, nghành nghề mình sẽ chọn và theo đuổi với ước mong làm chủ. Cho dù bạn đã thành lập doanh nghiệp hay chưa.

Thế mấy bạn chạy xe ôm có phải khởi nghiệp? Câu trả lời sẽ là: dựa vào định hướng phát triển. Rõ ràng bạn chạy xe ôm là bạn tự chủ, phân bổ công việc, tự làm cho mình… nhưng nếu chỉ chừng đó thì không gọi là khởi nghiệp. Còn nếu bạn định hướng chạy xe ôm rồi phát triển đội ngũ xe ôm dưới mình thì đó sẽ là khác.

3. Startup

Như đã nói ở phần 2, sẽ có nhiều người sẽ phân vân giữa từ Khởi nghiệp và startup có gì mà so sánh? Chúng ta sẽ đi làm rõ để mọi người hình dung rõ hơn.

a. Điểm giống:

Lựa chọn được nghành nghề, định hướng phát triển.

Đam mê, cố gắng theo đuổi nghiệp đó.

Bắt đầu nhỏ và dần dần mở rộng quy mô. Ví dụ như bạn thiết kế web dạo sau đó lập một SME làm dịch vụ thiết kế phần mềm – web; hoặc Bill Gates bắt đầu với cộng sự bằng một dự án và sau đó lập công ty và mở rộng.

b. Còn Startup là gì?

“Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp không phải là hiển nhiên và dĩ nhiên không có gì đảm bảo thành công cả”, theo Neil Blumenthal – Đồng sáng lập và đồng CEO của Warby Parker.

” Startup là một trạng thái tinh thần. Khi mọi người gia nhập công ty của bạn và đưa ra những quyết định cứng rắn thay vì chấp nhận sự ổn định để đổi lấy lời hứa tăng trưởng mạnh và sự phấn khích mang lại những thay đổi ngay lập tức “. – Adora Cheung – Đồng sáng lập và CEO của Homjoy.

Theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2024 thì Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp nhỏ và mới được thành lập để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Có rất nhiều khái niệm về startup tuy nhiên ta có thể hiểu đơn giản hơn. Startup có những đặc trưng riêng biệt:

Dựa trên ý tưởng sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới; hoặc sản phẩm cũ nhưng có điểm khác nổi trội, ưu tú hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã từng có trên thị trường.

Được phát triển nhanh chóng vượt bậc. Tăng trưởng tối đa về người dùng, thương hiệu.

Đề cao sự sáng tạo, cải tiến, thử nghiệm liên tục.

Nói tóm lại, startup là nhanh, nhanh và nhanh nhất có thể. Như vậy có thể thấy bạn freelancer ở trên sau đó lập Công ty thiết kế web là dạng khởi nghiệp kiểu SME (mô hình cũ, cần định hướng tăng trưởng cụ thể, cần sự ổn định nhất định) còn Bill Gates là Starup với Microsoft vì Window là phần mềm có tính đột phá trên tư duy mới, yêu cầu phát triển dự án cao nhất có thể.

Ngoài ra, về vấn đề tài chính thì khởi nghiệp kiểu SME là phải định hướng cụ thể, rõ ràng mục nào cần chi tiêu… trong chiến lược kinh doanh, sau có thể mở rộng ra thành công ty cổ phần. Còn Startup là đốt bất chấp, cho dù có kêu gọi được vốn hay vốn cá nhân cũng phải đốt với mục tiêu là tăng trưởng nhanh nhất có thể và mục tiêu dài hơn là từ startup thành company.

Qua những thông tin, Gsviec hi vọng hỗ trợ được các bạn vài thông tin để lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh để phát triển. Tại Việt Nam, khởi nghiệp doanh nghiệp SME tỉ lệ thành công là 20% trong 3 năm đầu còn startup là dưới 5%. Nhưng đôi khi sống với những điều bất ổn nhiều bạn cũng sẽ có một sự thích thú nhất định. À, mà mình đùa đấy.

Là một founder của startup với ước vọng thành startup kỳ lân hay founder của một doanh nghiệp khởi nghiệp hay một nhân viên cần mẫn thì mục đích cuối cũng là mang đến những lợi ích cho xã hội. Chúc mọi người vững bước trên hành trình mà bản thân đã chọn.

Ảnh: Sưu tầm

Sự Khác Nhau Giữa Hộ Kinh Doanh Và Doanh Nghiệp Tư Nhân

Luật Tiền Phong – Hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân có đặc điểm chung cùng là loại hình kinh tế có quy mô nhỏ, giản đơn so với các loại hình kinh tế khác, chúng tôi phân tích các đặc điểm phân biệt giữa hai loại hình này như sau:

Hộ kinh doanh có các đặc điểm sau đây:

Không có tư cách pháp nhân và con dấu riêng

Chủ thể đăng ký có thể là Cá nhân hoặc hộ Gia Đình

Hộ cá thể chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm

Được phép sử dụng không quá 10 lao động

Cơ quan cấp phép thành lập: UBND cấp huyện

Hộ kinh doanh cá thể do một cá nhân hoặc một hộ gia đình làm chủ.

Như vậy, các điểm khác biệt so với doanh nghiệp tư nhân có thể liệt kê được:

Sự khác biệt về chủ thể thành lập

Doanh nghiệp tư nhân: do một cá nhân làm chủ góp toàn bộ vốn, tự chịu toàn bộ lợi ích, trách nhiệm. Điều kiện làm chủ của doanh nghiệp tư nhân là công dân Việt Nam trên 18 tuổi, có thể là người nước ngoài nhưng phải thỏa mãn các điều kiện về hành vi thương mại do pháp luật đất nước đó quy định.

Sự khác biệt về quy mô kinh doanh

-Doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn hơn và pháp luật không có sự giới hạn về quy mô đối với loại hình này cũng như không có sự giới hạn về số lượng địa điểm đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp tư nhân không bị giới hạn số lượng nhân công lao động.

Cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp tư nhân đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, có quyền đăng ký và sử dụng con dấu.

Ngoài ra, hai loại hình này đều không được phép đăng ký xuất nhập khẩu, không được phát hành chứng khoán.

BAN BIÊN TẬP PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP – CÔNG TY LUẬT TIỀN PHONG

Điện thoại tư vấn miễn phí: 1900 6289 hoặc 091 6162 618

Comments

Cập nhật thông tin chi tiết về Sự Khác Nhau Giữa Khởi Nghiệp Và Kinh Doanh Nhỏ trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!