Bạn đang xem bài viết Sự Khác Biệt Và Ưu Nhược Điểm Của Xe Chạy Máy Xăng Và Máy Dầu được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khi quyết định mua một chiếc xe, sẽ có rất nhiều lựa chọn cũng như các yếu tố cần cân nhắc, một trong số đó là việc mua xe sử dụng nhiên liệu xăng hay động cơ sử dụng dầu diesel – hai loại động cơ phổ biến tại Việt Nam.Vậy các loại động cơ này khác nhau như thế nào? Ưu nhược điểm ra sao để dễ bề lựa chọn.
Trước hết cả 2 loại động cơ này đều giống nhau ở việc sử dụng nhiên liệu hóa lỏng (khác biệt một vài loại động cơ sử dụng khí ga, hoặc dùng pin). Động cơ thực hiện 4 hành trình (động cơ 4 kỳ – 4 thì) bao gồm hút – nén – nổ – xả tương ứng với 2 chu kì quay của trục khủy động cơ.
Sự khác biệt cơ bản nhất của 2 loại động cơ này ở 3 yếu tố: Loại nhiên liệu sử dụng, cơ cấu buồng đốt và hiệu năng sử dụng
Sự khác nhau giữa động cơ diesel và động cơ xăngĐộng cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel. Động cơ này không có bugi đánh lửa và sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong xi lanh.
Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng. Động cơ sinh công nhờ việc bugi đánh tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi.
Ưu nhược điểm của động cơ Diesel so với động cơ xăng:
♦ Ưu điểm:
– Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).
– Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.
– Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.
– Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.
– Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt.
– Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng.
♦ Nhược điểm:
– Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
– Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn.
– Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn.
– Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao.
– Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.
– Động cơ Diesel gây ồn và “hôi” hơn động cơ xăng. (Điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến).
Động cơ Diesel và động cơ xăng đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi dòng xe riêng biệt. Để cảm nhận và yêu thích một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng hay mạnh mẽ và tiết kiệm như động cơ Diesel còn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người.
Qua bài viết này, Nissan Lê Văn Lương mong mọi người sẽ có thêm kiến thức về hai loại động cơ này và dễ dàng lựa chọn hơn cho mục đích sử dụng xe của mình.
Ưu Nhược Điểm Của Ô Tô Máy Xăng Và Máy Dầu
*Ưu điểm
1. Ô tô máy dầu+Tiết kiệm nhiên liệu: Chi phí sử dụng thường là yếu tố đầu tiên mà người tiêu dùng quan tâm trước khi quyết định chọn mua xe. Về điểm này, cùng một phiên bản thì thông thường chi phí đầu tư ban đầu của xe máy dầu là đắt hơn. Tuy nhiên đổi lại thì trong quá trình sử dụng lâu dài về sau, người mua sẽ được “hoàn tiền” thông qua mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn của loại động cơ này. Mức độ hoàn lại này về lâu dài (nếu bạn mua xe và không có ý định bán lại) sẽ cao hơn so với mức chênh lệch ban đầu, giúp bạn tiết kiệm chi phí hiệu quả. Ngoài ra tại Việt Nam, giá dầu cũng rẻ hơn giá xăng cho nên hiệu quả tiết kiệm sẽ càng cao hơn.
+An toàn hơn: Do diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao nên sẽ ít gây nguy hiểm hơn so với động cơ xăng.
+Ít hỏng vặt hơn: Động cơ diesel không có bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí nên ít hỏng vặt hơn, tiết kiệm chi phí sửa chữa.
+Khả năng chịu tải: Khả năng chịu quá tải của động cơ diesel tốt hơn động cơ xăng.
*Nhược điểm
+Sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình: động cơ diesel thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên giúp cho xe có sức kéo lớn hơn. Do đó nếu bạn có đam mê offroad hoặc thường xuyên di chuyển trên địa hình đèo dốc hay xe thường xuyên phải chở đồ nặng thì động cơ diesel sẽ phù hợp hơn.
+Trọng lượng nặng: cùng một công suất, nhưng động cơ diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng.
+Chi phí sửa chữa cao hơn: do các chi tiết của hệ thống nhiên liệu như kim phun, bơm cao áp có thiết kế rất tinh vi và đòi hỏi độ chính xác rất cao nên việc sửa chữa phải được thực hiện bởi các máy móc hiện đại, đắt tiền và tiến hành bởi thợ tay nghề cao nên chi phí sửa chữa cao.
+Do nặng hơn, tỷ số nén cao hơn nên động cơ diesel thường có dải vòng tua máy tối đa (redline) thấp hơn động cơ xăng. Đồng nghĩa với việc máy diesel có mô-men xoắn cao thay vì công suất cao, dẫn tới khả năng tăng tốc chậm hơn.
+ Động cơ diesel có xu hướng xả nhiều khói hơn, mùi khó chịu hơn.
*Ưu điểm
2. Ô tô máy xăng+Vận hành mượt và êm hơn: xe máy xăng khi vận hành không ồn như là xe máy dầu
*Nhược điểm:
+Khả năng tăng tốc tốt hơn: thời gian tăng tốc của ô tô máy xăng nhanh hơn, giúp đạt tốc độ cực đại nhanh hơn so với ô tô máy dầu.
+Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn máy dầu
+Giá nhiên liệu đắt hơn
+Dễ bốc cháy khi ở điều kiện nhiệt độ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm
Như vậy, mỗi loại động cơ đều có những ưu nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với từng nhu cầu sử dụng, sở thích khác nhau của khách hàng. Nếu bạn muốn một chiếc xe có sức tải hàng tốt, mô-men-xoắn cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu thì có thể chọn xe động cơ dầu. Trong khi đó, xe ô tô động cơ xăng sẽ thích hợp hơn cho những người đánh giá cao khả năng vận hành êm ái.
Sự Khác Biệt Giữa Máy Phát Điện Chạy Dầu Và Chạy Xăng
Sự tiêu thụ xăng dầu
Khi nói đến tiêu thụ nhiên liệu, máy phát điện chạy dầu diesel đốt cháy khoảng một nửa nhiên liệu của một máy phát điện chạy xăng. Lợi thế này có thể được bù đắp phần nào tùy thuộc vào mức giá hiện tại của dầu diesel. Thế nhưng phần lớn, một máy phát điện chạy dầu diesel ít tốn kém hơn thời gian sử dụng.
Một điểm khác biệt giữa một máy phát điện chạy dầu diesel và một máy phát điện chạy xăng là quá trình đốt nhiên liệu. Máy phát điện chạy xăng sử dụng bugi để đốt cháy nhiên liệu một lần trong buồng đốt. Các máy phát điện chạy dầu diesel tạo ra sự đốt cháy thông qua quá trình nén, trong đó làm nóng nhiên liệu, do đó đốt cháy nó. Điều này an toàn hơn nhiều so với động cơ xăng, vì không có tia lửa gây ra nổ.
Sản xuất điệnSự khác biệt về công suất giữa xăng và máy phát điện chạy xăng diesel là điều hiển nhiên, như thể hiện ở tỉ số nén của từng động cơ. Tỷ lệ nén động cơ xăng giảm từ 8: 1 xuống 12: 1. Tỷ lệ nén động cơ diesel giảm từ 14: 1 xuống 25: 1. Điều này, đến lượt nó, dẫn đến máy phát điện chạy dầu diesel hoạt động hiệu quả hơn so với máy phát điện xăng
Một khu vực mà máy phát điện chạy xăng vượt quá máy phát điện chạy dầu diesel là thời tiết lạnh bắt đầu. Động cơ diesel không sử dụng bugi, dựa vào nén không khí trong xy lanh để gây ra sự đánh lửa vì nhiệt tạo ra sự đốt cháy nhiên liệu. Trong điều kiện thời tiết lạnh, điều này gây ra vấn đề vì khó có thể đạt được nhiệt cần thiết cho quá trình cháy. Việc sử dụng một phích cắm phát sáng, một dây với một dòng điện đi qua nó, có thể giúp phá vỡ này. Điều này giúp đốt cháy nhiên liệu, cho phép động cơ khởi động trong thời tiết lạnh. Một khi đã bắt đầu, động cơ sẽ chạy tốt.
Khả năng di chuyểnKhả năng di động của máy phát điện chạy xăng và diesel nói chung là giống nhau. Cả hai loại đều có trong các mô hình có thể dễ dàng di chuyển đến vị trí cần thiết nhất. Nói chung, một máy phát điện chạy dầu diesel cung cấp nhiều điện hơn trong khi sử dụng ít nhiên liệu hơn, làm cho nó một sự đầu tư tốt hơn trong một dạng xách tay. Mặc dù các mô hình xăng có xu hướng nhẹ hơn một chút. Một cộng thêm cho máy phát điện xăng là nhiên liệu có thể được đặt gần như bất cứ nơi nào. Mặc dù máy bơm diesel ở trạm xăng là rất phổ biến.
Độ bền của máy phát điện chạy dầu và chạy xăngKhi so sánh độ bền, máy phát điện diesel cần ít bảo trì hơn máy phát điện xăng. Ngoài ra, chi phí duy trì một máy phát điện diesel ít hơn cho một máy phát điện xăng. Các máy phát điện chạy bằng xăng cũng có xu hướng chạy nóng hơn động cơ diesel của họ. Điều này dẫn đến sự mài mòn của các bộ phận máy phát điện xăng. Một nguyên nhân gây hao mòn động cơ máy phát điện là sự va đập của hỗn hợp nhiên liệu / không khí trong xi lanh khi đốt. Một vấn đề không tìm thấy trong máy phát điện chạy dầu diesel vì không có nhiên liệu nào được bơm vào xy lanh, chỉ có không khí.
Như đã đề cập trước đó, máy phát điện xăng sử dụng tia lửa để kích cháy hỗn hợp nhiên liệu / không khí được sử dụng trong quá trình đốt. Vì lý do rõ ràng, điều này có thể gây nguy hiểm nếu thiết bị không được duy trì đúng cách. Một lợi ích nữa của việc sử dụng dầu diesel là điểm nóng lên cao hơn. Điều đó có nghĩa là cần nhiều nhiệt hơn để thực sự đốt cháy bất kỳ nhiên liệu đổ.
Mức độ tiếng ồn cũng được người dùng quan tâm nhiều. Tuy nhiên với các dòng máy phát điện chạy dầu có tủ chống ồn thì chắc chắn vấn đề này không còn phải lo ngại.
Khi mua sắm máy phát điện, hãy cân nhắc mức bảo trì giữa các loại máy phát điện. Với cả hai loại máy phát điện, điều quan trọng là phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ. Điều này bao gồm thay đổi bất kỳ bộ lọc và dầu động cơ,… Ngoài ra cũng như chạy động cơ, sạc acquy cho máy phát điện khi không được sử dụng trong một thời gian dài.
Một sự khác biệt cuối cùng giữa xăng và máy phát điện diesel là chi phí. Một máy phát điện diesel giá sẽ cao hơn nhiều một máy phát điện chạy xăng. Điều đó là do tính chất mạnh mẽ hơn của nó. Tuy nhiên, máy phát điện diesel dễ bảo trì hơn và kéo dài tuổi thọ hơn các máy phát điện chạy xăng có cùng mức sản xuất. Chi phí của một máy phát điện diesel có thể chuyển thành tiết kiệm nhiên liệu theo thời gian nếu được duy trì đúng mức.
Ngày nay, máy phát điện cũng là giải pháp hoàn hảo cho việc cung cấp điện cho một địa điểm kinh doanh không có điện. Hiểu biết sự khác biệt giữa xăng và máy phát điện diesel là một bước đi đầu tiên trong quá trình mua. Máy phát điện diesel nói chung có năng suất và giá cả phải chăng trong thời gian dài, nhưng máy phát điện xăng sẽ yên tĩnh hơn và có một vài ưu điểm khác.
Điểm Khác Nhau Giữa Máy Phát Điện Chạy Xăng Và Máy Phát Điện Chạy Dầu
Máy phát điện thường có rất nhiều loại. Nhưng phân theo nhiên liệu thì may phat dien được phân theo 2 loại chính là máy phát điện chạy xăng và may phat dien chạy dầu diesel. Nhiều người đang băn khoăn không biết hai loại máy này khác nhau về điểm gì. Để có thể tìm hiểu rõ sự khác nhau giữa 2 loại máy phát điện này một cách cụ thể nhất, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu.
Nguyên lí chung của máy phát điện chạy xăng và máy phát điện chạy dầu dieselVề nguyên lí chung may phat dien được cấu tạo bởi 2 thành phần chính đó là: động cơ và đầu phát điện. Các máy phát điện hiên nay trên thị trường sử dụng 2 loại động cơ chính là động cơ diesel và động cơ cơ xăng. Cả 2 loại động cơ máy phát điện này đều có điểm chung là sử dụng nguyên liệu hóa lỏng, đều là động cơ 4 thì.
Sự khác nhau căn bản giữa hai loại may phat dien này đó là một loại sử dụng động cơ xăng. Một loại sử dụng động cơ diesel. Hai loại động cơ này khác nhau ở 3 đặc điểm chủ yếu đó là: loại nhiên liệu sử dụng, kiểu đốt cháy nhiên liệu và hệ thống cung cấp.
Sử dụng động cơ chạy xăng và nhiên liệu sử dụng cho động cơ này là xăng và đặc trưng bởi trị số chống kích nổ (octan). Nếu trị số này càng cao thì tính kích nổ càng cao.
Hiện nay ở nươc ta có 3 loại xăng có trị số octan khác nhau đó là:
Xăng A95 có trị số octan 95 sử dụng cho các động cơ xăng có tỷ số nén trên 9,5:1
Xăng A92 có trị số octan 92 sử dụng cho các động cơ có tỷ số nén 9,5:1
Xăng sinh học E5 là một hỗn hợp của xăng A95 pha 5% ethanol.
Máy phát điện chạy dầu diesel.Sử dụng động cơ chạy dầu diesel và nhiên liệu sử dụng cho động cơ này là dầu diesel và đặc trưng bởi trị số cetan (trị số tự cháy). Hiện nay ở nước ta sử dụng loại dầu diesel phổ biến là là DO 0,5%S.
Máy phát điện sử dụng động cơ xăng: Hõn hợp cháy được đưa vào động cơ để bắt đầu thực hiện quá trình nén và kích nổ bu-gi đánh lửa, tạo ra quá trình cháy, dãn nở và sinh công. Vì những đặc điểm như vậy nên động có xăng có thêm hệ thống đánh lửa gọi là bu-gi.
Máy phát điện sử dụng động cơ dầu diesel: sau khi kim phun nhiên liệu thực hiện phun nhiên liệu với tốc độ và áp suất cao. Cùng với buồng xoáy lốc trên đỉnh piston sẽ tạo ra hỗn hợp cháy. Hỗn hợp cháy này được nén với tỷ số nén cao và tự bốc cháy, dãn nở và sinh công.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu của 2 loại động cơ máy phát điện.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu của may phat dien sử dụng động cơ xăng. Đó là loại tạo hỗn hợp cháy gồm xăng và không khí trên đường ống nạp gồm cả bộ chế hóa khí và phun xăng điện tử.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu của máy phát điện sử dụng động cơ dầu diesel. Đó là dầu diesel được hòa trộn trực tiếp với không khí ngay trong xy-lanh.
So sánh hiệu suất của 2 loại động cơ.Máy phát điện sử dụng động cơ dầu diesel có hiệu suất lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Không những thế nguyên liệu diesel thường rẻ hơn xăng. Được biết 1 lít dầu diesel khi cháy thì nhận được khoảng 8.755 calo. Còn 1 lít xăng khi cháy thì nhận được khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn so với động cơ xăng là 260-380g/kWh.
Một số so sánh nhỏ giữa động cơ xăng và động cơ diesel.
Tỉ số nén của động cơ chạy dầu diesel lớn hơn so với động cơ xăng.
Vật liệu cũng như công nghệ chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel cao hơn động cơ xăng.
Nên giá thành của động cơ chạy dầu diesel cao hơn so với động cơ xăng.
Tốc độ của động cơ diesel thấp hơn động cơ xăng.
Độ ồn của động cơ chạy dầu diesel lớn hơn động cơ cạy xăng.
Khí thải của động cơ diesel chứa nhiều muội than hơn của động cơ xăng.
Với một số điểm khác nhau giữa may phat dien chạy xăng và máy phát điện chạy dầu diesel. Cũng như một số so sánh về 2 loại động cơ, có thể giúp bạn lựa chọn được một sản phẩm máy phát điện chay xăng. Hoặc máy phát điện chạy dầu diesel. Phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.
Đi Tìm Sự Khác Biệt Giữa Xe Fortuner Máy Dầu Và Máy Xăng
Tháng 1/2023, Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản mới nhất của dòng SUV 7 chỗ Fortuner. Với những ưu điểm vượt trội về khả năng vận hành cũng như thiết kế chắc chắn và không ngừng nâng cấp công nghệ an toàn, Fortuner 2023 đang tạo nên cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, nên chọn mua Fortuner máy dầu hay máy xăng là vấn đề khá nan giải của khách hàng trước khi quyết định mua. Vậy hai phiên bản Fortuner máy dầu và máy xăng này có gì khác biệt?
Toyota Fortuner máy dầu và máy xăng đều sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, khỏe khoắn giống nhau. Fortuner 2023 có 5 màu sắc cho khách hàng lựa chọn: Attitude Black (đen), Phantom Brown (nâu), White Pearl Crystal Shine (trắng ngọc trai), Grey Metallic (xám), và Silver Metallic (bạc).
Về kích thước, cả 2 phiên bản Toyota Fortuner này đều có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng: 4.795 x 1.855 x 1.835 mm. Tuy nhiên, 2 phiên bản này lại sở hữu trọng lượng khác nhau. Fortuner máy dầu có trọng lượng không tải và trọng lượng toàn tải lần lượt là 2030 kg và 2620 kg. Trong khi đó, Fortuner máy xăng có trọng lượng không tải và trọng lượng toàn tải lần lượt đạt 1990 kg và 2605 kg.
Kích thước mâm xe của 2 phiên bản máy xăng và máy dầu cũng được hãng xe Toyota trang bị khác nhau. Fortuner máy dầu sử dụng mâm đúc 265/65R17 trong khi bản máy xăng sử dụng mâm đúc 265/60R18. Có thể thấy, Fortuner máy xăng sẽ có khả năng di chuyển tốt hơn trên các địa hình và cung đường khác nhau do có kích thước la zăng lớn hơn.
Sự khác biệt lớn nhất trong ngoại hình của xe Fortuner máy dầu và máy xăng chính là ở cụm đèn pha. Fortuner máy dầu chỉ được trang bị đèn pha Halogen dạng thấu kính Projector, trong khi phiên bản máy xăng cao cấp hơn đươc trang bị hoàn toàn đèn LED, bổ sung thêm hệ điều khiển đèn tự động.
Cả Fortuner máy dầu và máy xăng đều sở hữu nội thất rộng rãi, tiện nghi. Tuy nhiên, phiên bản Fortuner máy xăng sở hữu những tiện nghi cao cấp, sang trọng hơn hẳn.
Đều được trang bị vô lăng 3 chấu tích hợp các nút điều khiển tiện lợi, nhưng ở Fortuner máy xăng là vô lăng bọc da, ốp gỗ và có cả lẫy chuyển số trong khi Fortuner máy dầu chỉ được trang bị vô lăng thông thường. Trên bảng taplo Fortuner máy xăng là đồng hồ Otitrion hiện đại, Fortuner máy dầu chỉ trang bị đồng hồ dot đơn giản. Ngoài ra, đèn báo hiệu chế độ Eco, báo lượng tiêu thụ nhiên liệu và tay lái cũng được điều chỉnh cơ ổn định cho cả 2 phiên bản.
Hãng xe Toyota đã trang bị cho Fortuner 2023 ghế thể thao ôm lấy người ngồi, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Hàng ghế thứ 2 có thể gập 1 chạm với tỉ lệ 60:40, cũng có thể gập gọn sang hai bên để gia tăng không gian khoang hành lý. Fortuner máy dầu chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, chỉnh điện 6 hướng. Ở phiên bản máy xăng là ghế bọc da, chỉnh điện 8 hướng.
Hệ thống thông tin giải trí trên Fortuner khá đầy đủ với đầu đĩa DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, dàn âm thanh 6 loa, kết nối USB/AUX. Fortuner máy xăng còn được trang bị thêm cổng Bluetooth, camera lùi và hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp, giúp tài xế quan sát tốt hơn.
Điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt 2 phiên bản Fortuner này nằm ở động cơ. Fortuner máy dầu trang bị động cơ 2KD-FTV VNT sử dụng nhiên liệu diesel, phun nhiên liệu trực tiếp với bộ tăng áp biến thiên. Công suất tối đa 148 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 343 Nm tại 1600-2800 vòng/phút. Trong khi đó, Fortuner máy xăng sử dụng động cơ 2TR-FE đốt xăng với công nghệ VVT-i. Công suất tối đa 158 mã lực tại 5.200 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 241 Nm tại 3.800 vòng/phút.
Các thông số trên cho thấy, Fortuner máy dầu có lợi thế hơn hẳn ở những địa hình dốc cao, hiểm trở hoặc khi tải nặng. Ngược lại, Fortuner máy xăng có cảm giác lái mượt mà hơn trên những con đường nội ô, cao tốc, đặc biệt trong những tình huống vượt xe. Chi tiết hơn về khả năng vận hành và cảm giác lái mà Fortuner mang lại, hãy tham khảo bài viết Đánh giá Fortuner 2023 qua trải nghiệm hành trình Tây Bắc.
Tỉ số nén 15,6 của động cơ diesel so với 11,2 của động cơ xăng giúp Fortuner máy dầu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn. Theo công bố của nhà sản xuất Toyota, động cơ máy dầu tiêu tốn chỉ 5,7 lít/100km cho đường hỗn hợp, trong khi con số đó ở động cơ máy xăng là 11,1 lít/100km. Ngoài ra, xét thêm yếu tố giá dầu diesel khá rẻ và động cơ diesel rất bền, tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng không hề nhỏ thì Fortuner máy dầu có chi phí vận hành vô cùng tiết kiệm. So với những đối thủ cùng phân khúc như Ford Everest, Mitsubishi Pajero hay Hyundai Santa Fe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Fortuner giúp mẫu SUV 7 chỗ của Toyota được đánh giá cao hơn hẳn.
Hiện nay, người dùng vẫn nghi ngại với động cơ diesel, bởi định kiến về tiếng ồn và lượng khí thải mà động cơ này thải ra sẽ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ở thế hệ Fortuner 2023, Toyota đã khắc phục khiếm khuyết tối ưu nhờ hệ thống cách âm đặc biệt được thiết kế phù hợp cho chiếc SUV này.
Xăng Và Dầu Khác Nhau Thế Nào? Ưu Nhược Điểm
Xăng và dầu khác nhau thế nào? Ưu nhược điểm
28 Tháng Hai, 202337
Có thể thấy, xăng và dầu không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây là 2 loại nhiên liệu không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là ứng dụng trong động cơ đốt như máy phát điện, máy nổ,…. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ xăng và dầu khác nhau thế nào? Ưu nhược điểm của chúng ra sao. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.
So sánh điểm khác của xe nâng xăng ga và xe nâng diesel
Xe nâng dầu chạy có tốn dầu không? – Xe Nâng IFC
Sự khác biệt xăng và dầu
Xăng và dầu đều được dùng để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Đây là sản phẩm của quá trình chưng cất dầu thô. Dầu diesel là loại dầu được dùng phổ biến cho các động cơ nhất hiện nay và nó trải qua ít bước tinh chế hơn so với xăng.
Các điểm khác biệt giữa dầu và xăng là:
Dầu diesel có tỷ trọng năng lượng cao hơn xăng.
Dầu diesel nặng và trơn hơn xăng do có sự bay hơi chậm hơn xăng.
Trong các động cơ diesel, hòa khí được đốt cháy bởi sức nóng của không khí nén trong xi lanh.
Dầu diesel sẽ giải phóng nhiều năng lượng hơn khi đốt cháy khi so cùng một lượng xăng. Do đó, các động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng.
Xăng được phân loại bằng chỉ số octan – khả năng chống kích nổ. Trong khi đó dầu được phân loại bằng chỉ số cetan – tốc độ bốc cháy sẽ phụ thuộc vào chỉ số này.
So sánh động cơ xăng và động cơ dầu
Động cơ xăng sẽ đạt số vòng tua cao nhanh, công suất lớn hơn so với dầu diesel nên gia tốc tốt hơn. Còn động cơ diesel sẽ có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn nhưng momen xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn.
Động cơ xăng sinh hòa khí đốt cháy bởi tia lửa điện từ bugi đánh lửa. Động cơ dầu sẽ tự bốc cháy khi hòa trộn cùng không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao.
Hiệu suất của động cơ dầu lớn hơn 1.5 lần so với động cơ xăng.
Dầu có giá thành rẻ hơn xăng.
Động cơ xăng thường dễ bị hỏng vặt hơn nhưng chi phí sửa chữa động cơ dầu sẽ thấp hơn.
Ưu nhược điểm của 2 loại động cơ sử dụng xăng và dầu
Động cơ xăng khó khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc nhiệt độ thấp bởi hỗn hợp hóa khí cần được làm nóng.
Cấu trúc động cơ dầu phức tạp giúp hòa khí có thể tự bốc cháy. Chính vì thế yêu cầu sản xuất và sửa chữa cũng cao hơn, dẫn tới giá thành cao.
Khả năng chịu tải của động cơ dầu tốt hơn.
Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa tạo khí thải sạch và thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, động cơ xăng cũng hoạt động êm ái hơn, không có mùi khó chịu.
Động cơ dầu có giá trị kinh tế tốt hơn khi sử dụng.
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng và máy nổ dầu
Động cơ xăng
Kỳ 1: Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xi lanh
Kỳ 2: Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:
++ P = (8 – 10) Kg/cm²
++ T = (200 – 300)°C
Kỳ 3: Cuối quá trình nén, Bugi tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí trong xi lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Kỳ 4: Khí xả được thải ra ngoài qua ống xả.
Động cơ dầu
Kỳ 1: Hút không khí vào xi lanh
Kỳ 2: Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:
P = (30 – 35) Kg/cm²
T = (500 – 600)°C
Kỳ 3: Cuối quá trình nén, nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Kỳ 4: Khí thải được xả ra ngoài qua ống xả.
Khi nào sử dụng động cơ xăng – dầu
Nên sử dụng động cơ xăng khi:
Không quan tâm hoặc không đặt nặng chi phí nhiên liệu
Không cần sức tải lớn
Đề cao sự êm ái, khí thải dễ chịu
Dễ dàng bảo dưỡng, chăm sóc
Nên dùng động cơ dầu khi:
Đề cao tính kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu
Thường xuyên sử dụng tải nặng
Thông qua bài viết trên, có thể thấy xăng và dầu khác thế nào. Nó thể hiện rõ thông qua các giá trị sử dụng và giá trị kinh tế. Hy vọng thông tin chúng tôi cũng cấp phía trên sẽ hữu ích với bạn.
Rate this post
Cập nhật thông tin chi tiết về Sự Khác Biệt Và Ưu Nhược Điểm Của Xe Chạy Máy Xăng Và Máy Dầu trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!