Xu Hướng 10/2023 # So Sánh Siêu Thị Mini, Cửa Hàng Tiện Lợi Và Cửa Hàng Tạp Hóa # Top 14 Xem Nhiều | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 10/2023 # So Sánh Siêu Thị Mini, Cửa Hàng Tiện Lợi Và Cửa Hàng Tạp Hóa # Top 14 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết So Sánh Siêu Thị Mini, Cửa Hàng Tiện Lợi Và Cửa Hàng Tạp Hóa được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam lên đến 200%, trong khi đó, số cửa hàng tạp hóa đã giảm từ 62% xuống còn 52%, như vậy sự phát triển bùng nổ của cửa hàng tiện ích đang “lấn át” hàng tạp hóa truyền thống. 

Nếu như cửa hàng tạp hóa truyền thống là điều quá quen thuộc vơi người dân Việt Nam, các cửa hàng từ nhỏ đến lớn, nằm ngoài mặt tiền hay trong các khu xóm nhỏ, gần như “thống trị” mỗi khu vực mà nó hoạt động. Sự tiện lợi của các cửa hàng này giúp mọi người không cần phải trữ quá nhiều nhu yếu phẩm tại nhà mà dễ dàng mua khi cần thiết. Cửa hàng tạp hoá luôn gần như giữ vị trí độc tôn trong từng khu vực riêng lẻ, và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống bình thường của người dân. 

Nhưng khi thị trường bán lẻ ngày càng mở rộng, những thương hiệu từ nước ngoài “ồ ạt” tràn vào Việt Nam thì các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Circle K, Ministop, FamilyMart, VinMart+…. bắt đầu mọc lên như nấm và đe dọa đến sự “sống còn” của các cửa tiệm tạp hoá. Với sự khang trang, sạch sẽ, những mặt hàng được đặt lên kệ theo từng khu vực riêng biệt, nhân viên bán hàng trẻ trung, năng động, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, liệu có làm các chủ cửa hàng tạp hoá lo sợ về một tương lai cửa hàng mình sẽ “lép vế” và biến mất hoàn toàn?

Là một người đam mê kinh doanh, muốn thử sức với thị trường bán lẻ đầy sự cạnh tranh khốc liệt nhưng đem lại nguồn lợi nhuận “khổng lồ” này thì bạn cần phải hiểu rõ 3 mô hình kinh doanh bán lẻ này và chọn cho mình con đường phù hợp nhất với số vốn và kinh nghiệm của mình.

Khái niệm

– Siêu thị mini là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ nhiều mặt hàng được quản lý bởi một ông chủ, nhóm người hoặc một tập đoàn có đăng ký kinh doanh theo quy định của nhà nước. Nó hoàn toàn khác với việc bán lẻ tại chợ truyền thống, siêu thị được quản lý chặt chẽ và thống nhất dựa vào bao quản lý và các nhân viên siêu thị. Các mặt hàng siêu thị rất đa dạng phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm thiết yếu của khách hàng.

– Cửa hàng tiện lợi là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiện lợi (chủ yếu là đồ ăn, nước uống) hoặc có thể gọi đây là một doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ một số mặt hàng hằng ngày. Cửa hàng tiện lợi tập trung vào các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng với cái tên của nó là sự “tiện lợi”. Ví dụ bạn đang có nhu cầu ăn một bát mỳ xúc xích thì đến cửa hàng tiện lợi là chuẩn nhất rồi.

– Cửa hàng tạp hóa là một cửa hàng loại nhỏ theo mô hình của cửa hàng bách hóa, là nơi lưu trữ hàng hóa và bày bán nhiều loại hàng hóa khác nhau trong đó có bán đầy đủ những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như các mặt hàng đồ ăn uống khô, đồ gia dụng, kim chỉ, vải vóc, một số loại đồ xây dựng như đinh, ốc, sơn, ống nước, đồ thiết yếu cho sinh hoạt như kem đánh răng, bóp đánh răng, giấy vệ sinh, băng vệ sinh, các đồ phục vụ cho học tập như bảng, thước kẻ, bút, mực, các loại đồ ăn nhanh…

Điểm giống nhau giữa siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa

– Vốn đầu tư thấp: So với việc đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng cổ phiếu thì siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa sẽ là 3 mô hình có vốn đầu tư khá thấp. Vốn đầu tư mở cửa hàng bạn sẽ chỉ mất trên dưới 500 triệu là có thể đi vào hoạt động. Trong khi đầu tư vào bất động sản một căn chung cư cũng rơi vào gần 1 tỷ đồng. 

Một vài hình thức kinh doanh có vốn đầu tư cũng tương tự có thể kể đến như: quán cafe, cửa hàng rau sạch, quán trà sữa…

– An toàn: Đánh giá về độ an toàn thì siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi sẽ mức độ an toàn khá cao. Mắc dù không có nhiều chuyên môn nhưng bạn cũng có thể nhận ra được điểm này. Đặc biệt khi kinh doanh bạn cũng trực tiếp thực hiện vận hành và quản lý. 

Rủi ro là có tuy nhiên nó không là gì so với giá cổ phiếu, giá bất động sản,…

– Thu hồi vốn nhanh: Điểm chung tiếp theo của 3 mô hình kinh doanh này đó chính là khả năng thu hồi vốn nhanh. Nếu thuận lợi thời gian thu hồi vốn sẽ là 3 – 6 tháng.

Điểm khác nhau giữa siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa 1. Về sản phẩm và dịch vụ

So sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi thì điểm khác biệt lớn nhất của hai mô hình này chính là sản phẩm và dịch vụ. Siêu thị mini sẽ có đầy đủ các mặt hàng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Trong siêu thị bạn sẽ thể tìm thấy quần áo, đồ trẻ em, đồ cho mẹ, đồ gia dụng, thực phẩm, vật dụng… rất nhiều thứ mà trong cửa hàng tiện lợi không thể tìm thấy.

Tuy nhiên một số các sản phẩm bạn cũng chỉ có thể tìm thấy ở cửa hàng tiện lợi chứ không thể nào có ở siêu thị mini. Ví dụ như những món ăn thưởng thức ngay tại cửa hàng, mỳ, xúc xích được chế biến có thể ăn liền

Về dịch vụ, cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ bạn 24/24, lúc nào cũng có và cũng bán rất tiện lợi. Ngoài ra, một số tiện ích chỉ có ở các cửa hàng tiện lợi là thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại), thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v… Siêu thị mini thì không phục vụ được như vậy. Nhân viên chăm sóc khách hàng thì cả hai mô hình đều không có quá nhiều điểm khác biệt.

Điểm lợi của các cửa hàng tạp hoá trong “cuộc chiến” này chính là thói quen tiêu dùng của người dân. Hầu hết các đối tượng khách hàng đều đã quen với cửa hàng mình hay ghé mua những thứ đồ lặt vặt như nước ngọt, dầu ăn, bánh kẹo .v.v… Do vậy, dù đựơc xây dựng khang trang hơn, sắp xếp khoa học hơn nhưng các cửa hàng tiện lợi vẫn khó “lấy lòng” được những vị khách đã quen mua vì “tình nghĩa”.

Ngoài ra các cửa hàng tạp hóa trong khu vực cũng cho phép người mua lấy hàng trước, trả tiền sau hoặc thanh toán một phần. Điều này các cửa hàng tiện lợi, siêu thị không thể làm được.

2. Câu chuyện về sự cạnh tranh giá 

Dù mang nhiều lợi ích và có vẻ an toàn hơn hẳn cho người tiêu dùng, thì các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini vẫn vấp phải khó khăn muôn thuở là sự cạnh tranh về giá thành. Theo một vài nhận định, dù cho các mặt hàng ở các cửa hàng tiện lợi có đang “khuyến mãi, giảm giá” thì vẫn cao hơn chút đỉnh so với giá mua ở các cửa hàng tạp hóa gần nhà. Điều này cũng làm các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini không “được lòng” các vị khách hàng đã quen mua của “cô hàng xóm”.

3. Nguồn khách hàng

Đối tượng khách hàng nhắm đến của siêu thị mini có tầm rộng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Cũng dễ hiểu vì siêu thị bán rất nhiều mặt hàng khác nhau. Cửa hàng tiện lợi tập chung vào những khách hàng có nhu cầu đơn giản ăn uống, những khách hàng tất bật với công việc, phục vụ họ 24/24. Còn cửa hàng tạp hóa thường mở tự phát nên ít khách hàng, doanh thu chủ yếu đến từ người dân ở khu vực lân cận hay người đi đường. 

Tóm lại, trong cuộc chiến “ngang tài ngang sức” giữa cửa hàng tạp hoá, các cửa tiệm tiện lợi và siêu thị mini, người được lợi ích nhiều nhất vẫn luôn là người tiêu dùng. Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini muốn giành được thị trường thì luôn dùng nhiều chiêu trò khuyến mãi, tiện ích hấp dẫn hơn nữa để khuyến khích người dùng “trải nghiệm”, trong khi các cửa tiệm tạp hoá cần nâng cao những kiến thức về thị trường, xu huớng và quản lý cửa hàng mình hiệu quả hơn thông qua các công cụ, các cách sắp xếp và điều phối hàng hoá cho phù hợp thị trường.

Salekit

So Sánh Siêu Thị Mini Và Cửa Hàng Tiện Lợi Khác Nhau Điểm Gì?

Kinh doanh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là hai mô hình được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Đây đều là hai mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và phù hợp với quá trình phát triển hiện nay. Nhằm giúp các chủ đầu tư lựa chọn được mô hình phù hợp, Vinatech xin phép so sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi, đưa ra điểm giống và khác nhau giữa chúng.

Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn mô hình kinh doanh hiệu quả và thành công trong tương lai gần. Hãy bắt đầu cùng chúng tôi nào!

Kinh doanh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển

Khái niệm

– Siêu thị mini là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ nhiều mặt hàng được quản lý bởi một ông chủ, nhóm người hoặc một tập đoàn có đăng ký kinh doanh theo quy định của nhà nước. Nó hoàn toàn khác với việc bán lẻ tại chợ truyền thống, siêu thị được quản lý chặt chẽ và thống nhất dựa vào bao quản lý và các nhân viên siêu thị. Các mặt hàng siêu thị rất đa dạng phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm thiết yếu của khách hàng.

– Cửa hàng tiện lợi là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiện lợi(chủ yếu là đồ ăn, nước uống) hoặc có thể gọi đây là một doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ một số mặt hàng hằng ngày. Cửa hàng tiện lợi tập trung vào các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng với cái tên của nó là sự “tiện lợi”. Ví dụ bạn đang có nhu cầu ăn một bát mỳ xúc xích thì đến cửa hàng tiện lợi là chuẩn nhất rồi.

Điểm giống nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

Điểm giống nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

– Vốn đầu tư thấp: So với việc đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng cổ phiếu thì siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi sẽ là hai mô hình có vốn đầu tư khá thấp. Đầu tư mở siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi bạn sẽ chỉ mất trên dưới 500 triệu là có thể đi vào hoạt động. Trong khi đầu tư vào bất động sản một căn chung cư cũng rơi vào gần 1 tỷ đồng.

Một vài hình thức kinh doanh có vốn đầu tư cũng tương tự có thể kể đến như: quán cafe, cửa hàng rau sạch, cửa hàng tạp hóa,…

– An toàn: Đánh giá về độ an toàn thì siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi sẽ mức độ an toàn khá cao. Mắc dù không có nhiều chuyên môn nhưng bạn cũng có thể nhận ra được điểm này. Đặc biệt khi kinh doanh bạn cũng trực tiếp thực hiện vận hành và quản lý.

Rủi ro là có tuy nhiên nó không là gì so với giá cổ phiếu, giá bất động sản,…

– Thu hồi vốn nhanh: Điểm chung tiếp theo của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đó chính là khả năng thu hồi vốn nhanh. Nếu thuận lợi thời gian thu hồi vốn sẽ là 3 – 6 tháng.

Điểm khác nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

– Sản phẩm và dịch vụ

Điểm khác biệt lớn nhất của hai mô hình này chính là sản phẩm và dịch vụ. Siêu thị mini sẽ có đầy đủ các mặt hàng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Trong siêu thị bạn sẽ thể tìm thấy quần áo, đồ trẻ em, đồ cho mẹ, đồ gia dụng, thực phẩm, vật dụng,… rất nhiều thứ mà trong cửa hàng tiện lợi không thể tìm thấy.

Tuy nhiên một số các sản phẩm bạn cũng chỉ có thể tìm thấy ở cửa hàng tiện lợi chứ không thể nào có ở siêu thị mini. Ví dụ như những món ăn thưởng thức ngay tại cửa hàng, mỳ, xúc xích được chế biến có thể ăn liền

Về dịch vụ, cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ bạn 24/24, lúc nào cũng có và cũng bán rất tiện lợi. Siêu thị mini thì không phục vụ được như vậy. Nhân viên chăm sóc khách hàng thì cả hai mô hình đều không có quá nhiều điểm khác biệt.

– Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng nhắm đến của siêu thị mini có tầm rộng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Cũng dễ hiểu vì siêu thị bán rất nhiều mặt hàng khác nhau. Cửa hàng tiện lợi tập chung vào những khách hàng có nhu cầu đơn giản ăn uống, những khách hàng tất bật với công việc, phục vụ họ 24/24.

Tư vấn mở siêu thị mini cửa hàng tiện lợi

Nếu bạn đang muốn mở siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi hãy để Vinatech hỗ trợ. Chúng tôi là đơn vị chuyên sản xuất giá kệ chứa hàng trong các siêu thị, cửa hàng, cửa hàng tiện ích tiện lợi.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng có bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini (Free) file FPD. Bạn có thể tải về và nghiên cứu .

Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinatech

Hà Nội: Số 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Đà Nẵng: 42 Vũ Lăng, P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng

Hồ Chí Minh: Lô C27, Đường N7, KCN Tân Phú Trung, Tân Phú Trung, Củ Chi, chúng tôi

Điện thoại: 086 758 9999

Người đăng: Vinatech – ntc

Các Bạn Sẽ Đến Cửa Hàng Nào? So Sánh 3 Chuỗi Cửa Hàng Tiện Lợi Lớn Tại Nhật

Các cửa hàng tiện lợi (gọi là Combini) tại Nhật Bản là nơi bán không chỉ các loại thực phẩm mà còn có các loại đồ dùng hàng ngày, đến tạp chí,…Là cửa hàng rất tiện lợi vì mọi thứ đều có tại 1 nơi. Nhật Bản hiện nay trên cả nước có khoảng trên 50,000

Các cửa hàng tiện lợi (gọi là Combini) tại Nhật Bản là nơi bán không chỉ các loại thực phẩm mà còn có các loại đồ dùng hàng ngày, đến tạp chí,…Đây là cửa hàng rất tiện lợi vì mọi thứ đều có.

Nhật Bản hiện nay trên cả nước có khoảng trên 50,000 cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng tiện lợi có ở khắp nơi nên rất thích hợp cho các bạn khi muốn mua đồ dùng trong chuyến du lịch. Tuy nhiên khi có nhiều sự lựa chọn thì khách du lịch thường sẽ phân vân không biết nên đi đến đâu.

Vì vậy, trong bài viết này tôi xin giới thiệu 3 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Nhật Bản, đồng thời so sánh mỗi loại về những lĩnh vực mà họ mạnh hơn nơi khác, cũng như các sản phẩm được yêu thích.

1.Seven Eleven ~ chuỗi cửa hàng lớn nhất với điểm mạnh là PB chất lượng cao〜

Trước tiên là Seven Eleven. Seven Eleven được biết đến là cửa hàng tiện lợi đầu tiên ở Nhật, đến thời điểm tháng 3/2023 có số cửa hàng nhiều nhất Nhật Bản. Các sản phẩm Seven Premium PB (Private Brand) phong phú về chủng loại, có chất lượng cao không kém gì các cửa hàng chuyên môn.

Trong số đó, ” White fromagee” (giá chưa có thuế 153 yên) là sản phẩm rất được ưa chuộng. Là loại bánh baked cheese cake có đặc trưng là tan chảy trong miệng với creamcheese đậm đà. Ngoài ra, “Tsuna mayone cuốn bằng tay với nhiều nhân” (giá chưa có thuế là 102 Yên), “Salad Chicken” (giá chưa có thuế 195 Yên),…cũng được yêu thích.

Các sản phẩm Seven Premium đều có gắn logo của Seven Eleven trên bao bì nên các bạn có thể nhận biết được.

Gà rán ” Agetori” của Seven cũng được yêu thích (giá chưa thuế là 175 yên). Miếng thịt dày mình cùng với vị giòn tan và thịt ngọt sẽ khiến các bạn nghiện món này. Vì thịt không có xương nên rất dễ ăn cũng là điểm hấp dẫn.

Ngoài ra, Ngân hàng Seven tại Seven còn có thể rút được tiền Yên từ các tài khoản nước ngoài nên các bạn cũng có thể sử dụng.

2.Lawson〜Tiên phong về đồ ngọt tại cửa hàng tiện lợi chất lượng cao〜

Lawson có các sản phẩm dẫn đầu trào lưu, thực phẩm chức năng và đồ ngọt là những sản phẩm được yêu thích.

Đặc biệt là việc đầu tư vào đồ ngọt, xây dựng nên thương hiệu đặc thù UchiCafé SWEETS nổi tiếng.

Đồ ngọt tiêu biểu là ” Premium Roll cake” (giá chưa thuế 143 Yên). Lớp bánh mềm, phủ đầy kem với chất lượng tuyệt hảo đến mức các bạn sẽ không thể nghĩ rằng đây là sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi.

Món ” karaagekun” (chưa có thuế 200 Yên) là món thịt gà xay tẩm bột rán. Có độ lớn vừa miệng ăn, dễ ăn và ngon chính là điểm hấp dẫn của món ăn này. Ngoài các vị thông thường còn có các loại vị khác, các bạn sẽ cảm nhận được vị ngon không gây chán.

3.FamilyMart〜Vị của món gà rán mà các bạn phải ăn thử 1 lần〜

Món gà rán của FamilyMart có tên ” Famichiki” (giá chưa thuế 158 Yên). Đây là loại sản phẩm được yêu thích đến nỗi nhiều người đã đến FamilyMart để mua món này. Gà rán mềm, khi cắn thử vị ngọt từ gà sẽ tiết ra, lớp vỏ áo thơm giòn. Với người Nhật thường có thói quen ăn gà vào dịp giáng sinh thì đây là món ăn rất được chuộng vào mùa giáng sinh.

Nếu các bạn đến FamilyMart, hãy xem ” seri Oreno” với lượng lớn. Ở đây tập trung lượng lớn thực phẩm tuyệt ngon, chủ yếu là đồ ngọt. Ngoài ra, tùy từng cửa hàng mà còn có thêm những góc bán sản phẩm của Muji.

Phần kết

Ngoài các cửa hàng tiện lợi mà tôi đã giới thiệu trong bài viết này, ở Nhật còn có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác. Trong số đó còn có chuỗi cửa hàng chỉ có 1 số nơi nhất định, cạnh tranh nhau về các đặc tính riêng.

Ai Đang Thống Trị Thị Trường Cửa Hàng Tiện Lợi Việt Nam?

Theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam là một trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (sau Trung Quốc và Indonesia). Với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm và quy mô có thể lên tới gần 180 tỷ USD vào năm 2023.

Bên cạnh yếu tố cơ cấu dân số vàng thì hành vi tiêu dùng đang có sự điều chỉnh với yếu tố tiện lợi được đặt lên hàng đầu, thì đây là cơ sở để thị trường cửa hàng tiện lợi (convenience store) phát triển.

Cửa hàng tiện lợi, về bản chất, cung cấp các mặt hàng gần giống với cửa hàng tạp hóa truyền thống, nhưng được vận hành tập trung, đồng nhất bởi một thương hiệu. Với quy mô lớn, các chuỗi cửa hàng tạp hóa cũng dễ thỏa thuận với các nhà phân phối để có giá thành thấp và mặt hàng đa dạng hơn.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus, tính đến tháng 5/2023, Việt Nam có tổng cộng 1608 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, TP. HCM là nơi tập trung nhiều cửa hàng tiện lợi nhất – 995 cửa hàng, gần gấp đôi thị trường Hà Nội là 485 cửa hàng.

Thống kê của Asia Plus tính đến tháng 5/2023

Thống kê của Asia Plus chỉ ra, hệ thống VinMart+ của Vingroup hiện đang là đơn vị dẫn đầu về số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, với hơn 800 cửa hàng. Đặc biệt là tại thị trường Hà Nội, VinMart+ thể hiện sự vượt trội của mình khi mở tới 371 cửa hàng tiện lợi. Trong khi các đối thủ cùng khu vực như Circle K và Shop&Go chỉ có 96 và 18 cửa hàng.

Tại thị trường TP. HCM, cuộc chiến cửa hàng tiện lợi dường như sôi động hơn. Nơi đây góp mặt hầu hết các thương hiệu nội & ngoại tham gia, như VinMart+, Family Mart, Mini Stop, Circle K, Shop&Go, B’s Mart, Zakkamart, 7 Eleven, Satrafoods, GS25…

Xét về độ nhận diện thương hiệu, VinMart+, Family Mart và Circle K hiện đang là 3 ông lớn dẫn đầu, theo báo cáo của Asia Plus. VinMart+ tỏ ra khá thịnh hành với đối tượng người tiêu dùng trên 30 tuổi, đặc biệt là các bà nội trợ. Trong khi Family Mart và Circle K lại được lòng các bạn trẻ từ 16 – 23 tuổi nhiều hơn.

Sở dĩ có sự phân hóa này là bởi các ông lớn trên thị trường đang thực thi các chiến lược khác nhau. VinMart+ theo đuổi mô hình siêu thị mini, bán nhiều mặt hàng rau củ, thịt tươi sống. Còn Family Mart và Circle K có xu hướng phát triển thành mô hình “lai” trong việc cung ứng đa dạng mặt hàng bách hóa và quán cà phê thức ăn nhanh.

Trong đó, tiêu chí chung khi người dùng lựa chọn các cửa hàng tiện lợi là địa điểm gần nơi ở, nơi làm việc, trường học. Sau đó mới tới yếu tố: vệ sinh, thái độ phục vụ, thương hiệu và sự đa dạng mặt hàng.

Các mặt hàng được người trẻ ưa chuộng tại cửa hàng tiện lợi

Khoảng 80% số người được hỏi cho biết, họ chọn tới các cửa hàng tiện lợi để ăn uống, Asia Plus thống kê. Các nhóm bạn trẻ thích tới CVS bởi nơi đây có điều hòa, chỗ ngồi tiện lợi, có Wifi miễn phí và có thể ăn uống tại chỗ. Hai khung giờ cao điểm của các cửa hàng tiện lợi là 12 giờ trưa và 6 giờ tối.

Hiện tại, ngoài VinMart+ đang kiên định theo đuổi mô hình siêu thị mini, thì Family Mart, Circle K hay Mini Stop vẫn đang say sưa với cuộc chơi bán đồ ăn, thức uống tại chỗ.

Điển hình là chuộc chơi bán lẩu ly tiện lợi giữa Family Mart và Mini Stop. Trong khi Family Mart tập trung vào chiến lược về giá, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, thì Mini Stop lại chú trọng vào sự tiện lợi của lẩy ly, cũng như đa dạng mặt hàng.

Dù mỗi bên cố gắng chọn cho mình một định vị khác biệt, nhưng cũng giống như bất kỳ một mô hình bán lẻ nào khác, yếu tố tiên quyết để thành công chỉ có một: mặt bằng. Có thể thấy điều này rõ ràng nhất tại TP. HCM, địa điểm sôi động nhất và cũng là nơi đặt chân đến đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển tại Việt Nam.

Theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, trong quý 1/2023, tốc độ phát triển của các cửa hàng tiện lợi tại đô thị hơn 10 triệu dân này rất tích cực.

Thống kê của JLL cho biết, tính đến cuối tháng 3/2023, toàn TP. HCM có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phủ khắp khu vực nội – ngoại thành. Tổng diện tích của các cửa hàng này đạt 272.000 m2 sàn toàn thành phố, tăng 5,1% so với quý trước.

Dự kiến các chuỗi cửa hàng tiện lợi tung ra thị trường sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2023. “Cuộc đua phủ sóng của các thương hiệu cửa hàng tiện lợi tại TP HCM đang ngày càng trở nên quyết liệt bất chấp chi phí mặt bằng tại khu vực trung tâm đô thị này dần trở nên đắt đỏ và khó tìm kiếm hơn”, JLL đánh giá.

JLL dự báo, do chiến dịch bành trướng đang ở giai đoạn mở rộng địa bàn phủ sóng, gia tăng sự hiện diện không chỉ tại chúng tôi mà còn ở nhiều tỉnh thành lớn khác trên cả nước nên số lượng cửa hàng tiện lợi sẽ không ngừng tăng lên mạnh mẽ.

Top Cửa Hàng Tiện Lợi Đang Thống Lĩnh Thị Trường Việt Nam

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn và hối hả thì sự tiện lợi sẽ có cơ hội “lên ngôi” và trở thành lối sống cũng như nhu cầu của người dân.

Cửa hàng tiện lợi với xu hướng “nhanh, gọn, lẹ” phục vụ những mặt hàng thiết yếu nhưng tiệm cận phong cách hiện đại, sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt qua Ví điện tử đang ngày càng được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn. Cùng Ví MoMo tìm hiểu những ưu điểm nổi bật của Top cửa hàng tiện lợi được cộng đồng người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K

Cửa hàng tiện lợi Circle K được nhượng quyền thương mại từ Mỹ và chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào giữa năm 2009 bởi GR International. Trước đó, Circle K đã xuất hiện ở một số nước như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Indonesia trong một thời gian dài. Với sự “du nhập” của mình, cửa hàng tiện lợi đã mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một cách thức mua sắm mới bên cạnh các hình thức truyền thống như đi chợ hay siêu thị.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25

Chuỗi cửa hàng GS25 là thương hiệu đến từ Hàn Quốc đầu tiên có mặt ở thị trường Việt Nam. Mặc dù gia nhập thị trường bán lẻ ở thế “sinh sau đẻ muộn”, thế nhưng GS25 nuôi tham vọng trong vòng 10 năm sẽ mở rộng tới hơn 2.500 cửa hàng trên toàn quốc, mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất cho người tiêu dùng.

Thêm vào đó, GS25 tận dụng tối đa “hương vị quê nhà” để phục vụ khách hàng như hộp cơm ăn liền, bibimbap, cà phê, khoai nướng…Đặc biệt, riêng trong ngày 01/11 – Ngày hội hoàn tiền đến từ Ví điện tử MoMo, với bất kỳ thanh toán nào phát sinh trong ngày này tại GS25, khách hàng đều được hoàn tiền 50% tối đa 30.000 đồng.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart

Family Mart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/7 nổi tiếng đến từ Nhật Bản, với sứ mệnh là mang cửa hàng FamilyMart đến gần hơn với mọi người và luôn tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, thân thiện như chính thành viên của gia đình mình. Người tiêu dùng Việt Nam yêu thích chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ đất nước mặt trời mọc bởi hương vị thức ăn Châu Á và một loạt các món ăn “nóng”, bên cạnh đó thì vệ sinh và dinh dưỡng là hai thế mạnh của thực phẩm được cung cấp trong Family Mart.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7- Eleven

Được mệnh danh là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới, bởi cứ mỗi 2 tiếng đồng hồ lại có một cửa hàng mới được khai trương, đến nay 7-Eleven đã có mặt tại 19 quốc gia với hàng chục ngàn cửa hàng, mở cửa 24/7 phục vụ khách hàng. Ngay khi “đặt chân” đến Việt Nam, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới 7-Eleven được người tiêu dùng chào đón và nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của giới văn phòng.

Với các ưu điểm nổi bật của cửa hàng tiện lợi, như thanh toán nhanh chóng, nằm gần các khu vực đông dân cư, cộng thêm với việc thanh toán quaVí điện tử MoMo dễ dàng, khách hàng đến với 7-Eleven còn được hoàn tiền mỗi ngày đã giúp 7-Eleven trở thành điểm “check-in” hàng ngày của các bạn trẻ.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop

Chuỗi cửa hàng Ministop thuộc tập đoàn danh tiếng AEON (Nhật Bản) được xây dựng và phát triển với sứ mệnh mang đến nụ cười cùng sự tiện lợi, tươi ngon và độc đáo. Mô hình của cửa hàng là sự kết hợp giữa cửa hàng thức ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh chóng – an toàn trong thời đại “thời gian là vàng là bạc”. Các cửa hàng đều có chế biến thức ăn nhanh ngay tại chỗ giúp tiết kiệm thời gian thưởng thức các món ăn mà vẫn đảm bảo được không gian thoáng mát, thoải mái để thư giãn.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Cheers

Thương hiệu Cheers là cửa hàng tiện lợi phục vụ 24h các loại nhu yếu phẩm đồ dùng cá nhân, thức ăn nhanh, gồm: sandwich, sushi, cơm phần, mì, salad và trái cây tươi, đồ tráng miệng, nước giải khát, các loại bánh, kẹo hàng trong nước và nhập khẩu nước ngoài. Cheers có wifi miễn phí và các dịch vụ cộng thêm tiện lợi chúng tôi như thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp; đặt vé xe, vé xem phim và gia hạn thuê bao K+…

Chuỗi cửa hàng tiện lợi chúng tôi Smile

Co.op Smile có số lượng mặt hàng kinh doanh rất phong phú, dao dộng từ 1.500 đến 2.000 tùy theo diện tích điểm bán, bao gồm các ngành hàng: thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc… Một số cửa hàng có kinh doanh thực phẩm tươi sống đóng gói, trong đó có thịt heo truy xuất từ nơi sản xuất đến nơi giết mổ.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Speed L

Speed L là một chuỗi cửa hàng tiện lợi của siêu thị Lotte Mart – Hàn Quốc đã có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 4/2023, Lotte Mart cho ra mắt cửa hàng tiện lợi đầu tiên tại tòa nhà Pico Cộng Hòa, với các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Lấy cảm hứng từ sự bận rộn của con người tại quê nhà Hàn Quốc, thương hiệu Speed L của Lotte Mart tại Việt Nam cũng phục vụ những món ăn có thể dễ dàng mang đi, tiện lợi, nhưng vẫn tập trung vào chất lượng sản phẩm, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của người dùng. Nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm như đồ ăn vặt, lương thực khô đóng gói, các loại nước uống… chuẩn Hàn Quốc thì Speed L là một địa điểm lý tưởng dành cho bạn. Giờ đây, bạn có thể thanh toán những đơn hàng tại Speed L bằng Ví điện tử MoMo một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

So Sánh 3 Chuỗi Cửa Hàng Tiện Lợi Lớn Tại Nhật Bản Bạn Nên Biết

Các cửa hàng tiện lợi (gọi là Combini) tại Nhật Bản là nơi bán không chỉ các loại thực phẩm mà còn có các loại đồ dùng hàng ngày, đến tạp chí,…Đây là cửa hàng rất tiện lợi vì mọi thứ đều có.

Nhật Bản hiện nay trên cả nước có khoảng trên 50,000 cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng tiện lợi có ở khắp nơi nên rất thích hợp cho các bạn khi muốn mua đồ dùng trong chuyến du lịch. Tuy nhiên khi có nhiều sự lựa chọn thì khách du lịch thường sẽ phân vân không biết nên đi đến đâu.

Vì vậy, trong bài viết này tôi xin giới thiệu 3 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Nhật Bản, đồng thời so sánh mỗi loại về những lĩnh vực mà họ mạnh hơn nơi khác, cũng như các sản phẩm được yêu thích.

1. Seven Eleven ~ chuỗi cửa hàng lớn nhất với điểm mạnh là PB chất lượng cao〜

Trong số đó, ” White fromagee ” (giá chưa có thuế 153 yên) là sản phẩm rất được ưa chuộng. Là loại bánh baked cheese cake có đặc trưng là tan chảy trong miệng với creamcheese đậm đà. Ngoài ra, “Tsuna mayone cuốn bằng tay với nhiều nhân” (giá chưa có thuế là 102 Yên), “Salad Chicken” (giá chưa có thuế 195 Yên),…cũng được yêu thích.

Các sản phẩm Seven Premium đều có gắn logo của Seven Eleven trên bao bì nên các bạn có thể nhận biết được.

Gà rán ” Agetori ” của Seven cũng được yêu thích (giá chưa thuế là 175 yên). Miếng thịt dày mình cùng với vị giòn tan và thịt ngọt sẽ khiến các bạn nghiện món này. Vì thịt không có xương nên rất dễ ăn cũng là điểm hấp dẫn.

Ngoài ra, Ngân hàng Seven tại Seven còn có thể rút được tiền Yên từ các tài khoản nước ngoài nên các bạn cũng có thể sử dụng.

2. Lawson〜Tiên phong về đồ ngọt tại cửa hàng tiện lợi chất lượng cao〜

Lawson có các sản phẩm dẫn đầu trào lưu, thực phẩm chức năng và đồ ngọt là những sản phẩm được yêu thích.

Đặc biệt là việc đầu tư vào đồ ngọt, xây dựng nên thương hiệu đặc thù UchiCafé SWEETS nổi tiếng.

Đồ ngọt tiêu biểu là ” Premium Roll cake ” (giá chưa thuế 143 Yên). Lớp bánh mềm, phủ đầy kem với chất lượng tuyệt hảo đến mức các bạn sẽ không thể nghĩ rằng đây là sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi.

Món ” karaagekun ” (chưa có thuế 200 Yên) là món thịt gà xay tẩm bột rán. Có độ lớn vừa miệng ăn, dễ ăn và ngon chính là điểm hấp dẫn của món ăn này. Ngoài các vị thông thường còn có các loại vị khác, các bạn sẽ cảm nhận được vị ngon không gây chán.

3. FamilyMart〜Vị của món gà rán mà các bạn phải ăn thử 1 lần〜

Món gà rán của FamilyMart có tên ” Famichiki ” (giá chưa thuế 158 Yên). Đây là loại sản phẩm được yêu thích đến nỗi nhiều người đã đến FamilyMart để mua món này. Gà rán mềm, khi cắn thử vị ngọt từ gà sẽ tiết ra, lớp vỏ áo thơm giòn. Với người Nhật thường có thói quen ăn gà vào dịp giáng sinh thì đây là món ăn rất được chuộng vào mùa giáng sinh.

Nếu các bạn đến FamilyMart, hãy xem ” seri Oreno” với lượng lớn. Ở đây tập trung lượng lớn thực phẩm tuyệt ngon, chủ yếu là đồ ngọt. Ngoài ra, tùy từng cửa hàng mà còn có thêm những góc bán sản phẩm của Muji.

Phần kết

Ngoài các cửa hàng tiện lợi mà tôi đã giới thiệu trong bài viết này, ở Nhật còn có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác. Trong số đó còn có chuỗi cửa hàng chỉ có 1 số nơi nhất định, cạnh tranh nhau về các đặc tính riêng.

Nguồn: https://matcha-jp.com/vn/1696

Cập nhật thông tin chi tiết về So Sánh Siêu Thị Mini, Cửa Hàng Tiện Lợi Và Cửa Hàng Tạp Hóa trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!