Bạn đang xem bài viết Quản Lý Thời Gian Theo Cách Của Eisenhower được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bạn là một nhà quản lý? Bạn nghĩ mình rất bận rộn, nhưng liệu có thực sự như vậy ?
Dwight Eisenhower (1890 – 1969) được xếp vào hàng những Tổng thống thành công trong lịch sử chính trị nước Mỹ. Tên tuổi của ông còn được gắn với một phương pháp làm việc mà ông đã sử dụng hồi còn đương nhiệm. Phương pháp ấy mang tên Hộp Eisenhower (Eisenhower Box).
Các công việc trong nguyên tắc này được phân chia thành 4 mức độ ưu tiên từ đó người thực hiện có thể đánh giá làm gì trước làm gì sau, giải pháp hoàn hảo cho những người luôn bận rộn.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Dwight Eisenhower đã thấy rõ tầm quan trọng của việc kết hợp những sự việc quan trọng với những sự việc đơn giản trong việc quản lý thời gian.
Nguyên tắc Khẩn cấp/Quan trọng của Eisenhower là một phương pháp giúp giải mã những nhiệm vụ nào được xếp loại khẩn cấp, được ưu tiên giải quyết hơn bất cứ nhiệm vụ nào khác. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng các nguyên tắc này để tổ chức và sắp xếp công việc cho tốt hơn.
Kỹ năng này đặc biệt hữu ích đối với những người luôn thấy mình bận rộn dù đã làm việc rất chăm chỉ mà kết quả đạt được vẫn không theo ý muốn.
Nếu chỉ tách biệt mức độ khẩn cấp và quan trọng giữa các công việc một lần thì khá đơn giản, nhưng để tiến hành một cách liên tục có hiệu quả thì không phải dễ dàng. Điều tuyệt với của phương pháp Eisenhower đó là nó cung cấp một bộ khung rõ ràng cho các quyết định mang tính chất lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, lưu ý tối quan trọng là chúng ta cần phải kiên nhẫn áp dụng.
Cách sử dụng Ma trận Eisenhower để quản lý thời gian hiệu quả
Bước 1: Liệt kê danh sách tất cả các công việc cần phải làm, chú ý không bỏ sót các đầu việc tốn nhiều thời gian nhưng không quan trọng.
Bước 2: Áp dụng Nguyên tắc Khẩn cấp/Quan trọng của Eisenhower phân nhiệm vụ thành 4 mức độ ưu tiên:
2. Quan trọng nhưng không Khẩn cấp
3. Không Quan trọng nhưng Khẩn cấp
4. Không Quan trọng và không Khẩn cấp
Bốn mức độ ưu tiên này được sử dụng để phân bổ những nhiệm vụ cần phải được giải quyết đầu tiên và những nhiệm vụ nào có thể để lại để giải quyết sau cùng. Bằng cách xác định rõ tầmg quan trọng và mức độ khẩn cấp của nhiệm vụ nào đó sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Hãy đi sâu vào từng mức độ ưu tiên để nắm được phương thức tiếp cận với từng nhiệm vụ: hoặc là cấp bách hoặc là quan trọng, thậm chí cả hai.
P1. Khẩn cấp và Quan trọng
Nhiệm vụ Khẩn cấp/Quan trọng có thể phát sinh bất ngờ hoặc sẽ bị bỏ lại sau cùng. Thời gian dành cho những nhiệm vụ này cần phải được quản lý chặt chẽ. Hãy lên kế hoạch để giải quyết những nhiệm vụ thuộc diện ưu tên hàng đầu này để không bị áp ực quá khi gần đến hạn deadline. Hơn nữa điều này sẽ giúp lường trước và đối phó tốt nhất với những nhiệm vụ đột suất xảy ra.
Đánh giá thời hạn thực hiện nhiệm vụ. Tốc độ thực hiện nhiệm vụ có đang phù hợp với thời hạn hoàn thành hay không ?
Trong trường hợp khẩn cấp. Dù đó là cuộc họp đột xuất hoặc bệnh tật hoặc chấn thương, đều là những trường hợp không thể trì hoãn.
Với những trường hợp thế này bạn cần xem xét lại danh sách nhiệc vụ cần thực hiện của mình và việc phân bổ bao nhiêu thời gian cho những nhiệm vụ khác.
P2. Quan trọng nhưng Không khẩn cấp
Nhiệm vụ Quan trọng nhưng Không Khẩn cấp là những nhệm vụ thiết yếu như phát triển cá nhân, xây dựng mối quan hệ hay hoàn thành mục tiêu nghề nghiệp lâu dài. Nếu nhiệm vụ này không được phân bổ thời gian hợp ý chúng sẽ trở nên cấp bách ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Tập thể dục là một ví dụ điển hình. Luyện tập bất cứ môn thể thao nào không chỉ với ngày một ngày hai, bạn cần lập kế hoạch của mình trước hạn để tránh những sự việc cấp bách và bất ngờ.
Duy trì các mối quan hệ cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, dành thời gian cho bạn bè và gia đình và các đối tác sao cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho các mối quan hệ thì bạn sẽ có ít thời gian dành cho mục tiêu quan trọng của mình. Khi đó rất dễ dẫn đến việc chúng sẽ lại biến thành nhiệm vu khẩn cấp.
P3. Khẩn cấp nhưng Không Quan trọng
Nếu một ai đó hay việc gì đó đòi hỏi bạn dành thời gian thường xuyên, tốt hơn hết bạn hãy dành thời gian lớn cho những việc đó. Điều này sẽ cho phép bạn tập trung năng lượng và thời gian tối đa.
Nhạy cảm để ứng phó với khối lượng thời gian khi cần thiết. Đừng chờ đợi cho đến khi gần sát hạn deadline mới thông báo:
Đồng nghiệp: “Thật sao? Tưởng là 14h chứ! “
P4. Không khẩn cấp và không quan trọng
Đối với những nhiệm vụ không khẩn cấp/không quan trọng cũng nên biết cách phân bổ thời gian cho hợp lý. Dành nhiều thời gian trên Facebook hay Twitter, xem truyền hình, và mua sắm có thể tiêu tốn đáng kể thời gian của bạn. Hạn chế những công việc như này càng nhiều càng tốt. Điều đó không có nghĩa chúng ta hạn chế hoàn toàn những hoạt động giải trí, tuy nhiên nên phân bổ thời gian sao cho hợp lý để không ảnh hưởng đến mục tiêu lớn của bạn.
Ưu tiên hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của bạn trước, nếu còn thời gian hãy dành cho những hoạt động giải trí khác. Nếu không, bạn đang trì hoãn, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tất cả những ưu tiên khác.
Áp dụng nguyên tắc của Eisenhower trong việc phát triển các kỹ năng để đạt được hiệu quả cao. Hãy dành thời gian để xem xét danh sách các nhiệm vụ của bạn và xác định chúng thuộc những mức độ ưu tiên nào. Để làm được điều này hãy đặt 4 câu hỏi sau:
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này khi bạn cần phải xác định tầm quan trọng và cấp bách của nhiệm vụ bạn cần hoàn thành. Liệt kê những nhiệm vụ cần thực hiện vào từng mức độ ưu tiên như bên trên. Đây là một bài tập tuyệt vời để quản lý thời gian, và cũng là phương pháp tạo dựng nền tảng những thói quen làm việc lành mạnh.
4 Tips quản lý thời gian khi sử dụng ma trận Eisenhower
Ghi ra những việc cần làm xuất hiện trong đầu. Tuy nhiên, luôn đặt câu hỏi điều gì cần làm đầu tiên.
Cố gắng mỗi mục chỉ nên đặt tối đa 8 đầu việc. Nếu muốn thêm một nhiệm vụ mới, hãy hoàn thành công việc quan trọng nhất trước. Lưu ý là Ma trận Eisenhower không yêu cầu bạn liệt kê, thay vào đó là xác định công việc nào đã hoàn thành.
Chỉ lập một ma trận duy nhất cho cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân, tuy nhiên, bạn có thể lập ma trận riêng cho từng ngày/tuần/tháng.
Đừng để những người khác khiến bạn bị phân tán. Bạn là người quyết định mức độ ưu tiên cho công việc. Hãy lập kế hoạch vào buổi sáng, sau đó bắt đầu làm và cuối tùng là tận hưởng cảm giác hài lòng vào cuối ngày.
Công cụ nào giúp bạn được điều này không?
Có! Đó chính là sử dụng Trello hoặc 1 công cụ tương tự. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng chúng TẠI ĐÂY.
Quản Lý Thời Gian Với Ma Trận Eisenhower
Ma trận này được nghiên cứu bởi Eisenhower – Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ. Mặc dù rất bận rộn, nhưng ông luôn biết cách sắp xếp, cân bằng cuộc sống và công việc. Ngoài thời gian làm việc, ông còn có thời gian để giải trí như chơi golf, vẽ tranh.
Mọi người rất bất ngờ về khả năng duy trì năng suất của ông không chỉ trong nhiều tuần hay nhiều tháng, mà cả trong nhiều thập kỷ. Chiến lược làm việc hiệu quả nổi tiếng nhất của ông đã được đặt tên là Eisenhower Box (Ma trận Eisenhower). Đây là một công cụ đơn giản, giúp bạn có thể ra quyết định dễ dàng.
Quan trọng là những việc giúp bạn đạt được mục tiêu và cần phải lên kế hoạch để thực hiện, cho dù là công việc nhóm hay cá nhân.
Khẩn cấp là những công việc cần phải có hành động thực hiện ngay lập tức nếu không sẽ để lại hậu quả, đòi hỏi phải tập trung thực hiện công việc.
Nếu chỉ tách biệt mức độ khẩn cấp và quan trọng giữa các công việc một lần thì khá đơn giản, nhưng để tiến hành một cách liên tục có hiệu quả thì không phải dễ dàng. Điều tuyệt vời của phương pháp Eisenhower là nó cung cấp một bộ khung rõ ràng cho các quyết định mang tính chất lặp đi lặp lại.
Sử dụng ma trận Eisenhower
Hãy liệt kê những hoạt động và dự án bạn phải làm, kể cả những hoạt động không quan trọng nhưng làm mất thời gian của bạn tại nơi làm việc. Sau đó sắp xếp các hoạt động dựa trên 2 yếu tố: tầm quan trọng và tính cấp thiết của chúng.
Khẩn cấp và quan trọng (cần phải làm ngay lập tức).
Khẩn cấp nhưng không quan trọng (công việc nên bàn giao cho người khác).
Quan trọng nhưng không khẩn cấp (công việc được lên kế hoạch để thực hiện sau).
Không khẩn cấp cũng không quan trọng (không cần thiết và phải được loại bỏ).
Ma trận Eisenhower
4 mức độ ưu tiên này được sử dụng để phân bổ những nhiệm vụ cần phải được giải quyết đầu tiên và những nhiệm vụ nào có thể để lại để giải quyết sau cùng. Bằng cách xác định rõ tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp của nhiệm vụ nào đó sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
++ Kiếm “BỘI TIỀN” từ những công việc làm thêm theo giờ cực HOT sau!!!
Bạn hãy dành thời gian để xem xét danh sách các nhiệm vụ của bạn, xác định tầm quan trọng và cấp bách của nhiệm vụ bạn cần hoàn thành, bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
Nhiệm vụ có thời hạn không? Nếu có, thì đó là nhiệm vụ quan trọng.
Thời hạn có sát không? Nếu có, thì đó là nhiệm vụ khẩn cấp.
Đây có phải là nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ khác không? Nếu có, thì đó là nhiệm vụ quan trọng.
Nhiệm vụ này liệu tôi có thể ủy nhiệm cho người khác không? Nếu có, thì đó không phải nhiệm vụ quan trọng.
Tóm lại:
Ma trận Eisenhower không phải là một chiến lược hoàn hảo, nhưng nó là một công cụ ra quyết định hữu ích, giúp tăng hiệu quả công việc và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí thời gian và không giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình.
++HOT: Top 4 việc làm thêm tuyển nhân viên văn phòng lương hấp dẫn
Theo Viecngay ( Sưu tầm)
——————————————————– >> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn >> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower
Eisenhower là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến năm 1961.Trước khi trở thành Tổng thống, Eisenhower là vị tướng năm sao trong quân đội Hoa Kỳ, từng là Tư lệnh tối cao của lực lượng đồng minh châu Âu trong Thế chiến II, chịu trách nhiệm lập kế hoạch và tham gia chiến trường tại Bắc Phi, Pháp và Đức; có đóng góp to lớn cho sự phát triển của hệ thống Xa lộ liên tiểu bang Hoa Kỳ, sự ra đời của Internet (DARPA), chương trình thăm dò không gian (NASA)và việc sử dụng hòa bình các nguồn năng lượng thay thế (Luật Năng lượng nguyên tử – Atomic Energy Act).
Ngoài ra trong sự nghiệp của mình, ông còn giữ chức Hiệu trưởng của Đại học Columbia, trở thành Tư lệnh tối cao đầu tiên của NATO và bằng cách nào đó, ông vẫn phân bổ được thời gian dành cho hai sở thích của mình: chơi golf và vẽ tranh sơn dầu.
Câu hỏi đặt ra là Eisenhower đã phân bổ thời gian như thế nào để có thể làm được tất cả những công việc đó?
Câu trả lời chính là phương pháp quản trị thời gian mang tên ông: Ma trận Eisenhower hay còn gọi là Eisenhower Box.
Tại sao phương pháp Ma trận Eisenhower lại hữu ích?
Hãy tưởng tượng một tình huống đơn giản: bạn sắp đứng chia sẻ trước 100 chủ doanh nghiệp, chỉ có vài ngày để hoàn thành nội dung bài chia sẻ, công việc ở doanh nghiệp cũng rất nhiều, gia đình cũng có nhiều sự kiện sắp diễn ra.
Trước tình thế nhiều việc, bạn lo lắng, không biết làm việc gì trước, mọi thứ bắt đầu rối tung lên.
Phương pháp của Eisenhower đặc biệt hữu ích vì nó buộc chúng ta đặt ra câu hỏi liệu một hành động có thật sự cần thiết, từ đó dần dần tiến tới “loại bỏ” nhiệm vụ đó chứ không phải còn lặp lại nó một cách vô thức nữa.
Tại sao cần phân biệt việc quan trọng và việc khẩn cấp?
“Việc quan trọng thường không khẩn cấp và việc khẩn cấp thường không quan trọng” – Dwight Eisenhower
Theo Eisenhower, để có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả với hiệu suất làm việc cao nhất thì chúng ta buộc phải dành thời gian vào những thứ quan trọng chứ không phải vào những thứ khẩn cấp.
Việc quan trọng thường ít khẩn cấp, và việc khẩn cấp ít khi quan trọng. Để làm được điều này cũng như để giảm tải áp lực của việc có quá nhiều deadline với thời gian gần kề thì trước hết, chúng ta phải phân biệt rõ:
Việc quan trọng là những việc mà sau khi được hoàn thành sẽ tạo ra kết quả giúp chúng ta tiến gần hơn với mục tiêu đã đặt ra, bất kể đó là mục tiêu cá nhân hay trong công việc. Cụ thể hơn, chúng đóng góp trực tiếp vào các nhiệm vụ, giá trị và mục tiêu mang tính chất dài hạn.
Khi biết rõ việc gì quan trọng và việc gì khẩn cấp thì chúng ta sẽ vượt qua được thói quen mang tính chất bản năng là tập trung vào những công việc không quan trọng, đồng thời có đủ thời gian để làm những điều cần thiết cho thành công trong tương lai.
Làm thế nào để phân loại công việc vào các cấp độ ưu tiên đúng?
Có 2 câu hỏi sau đây có thể giúp làm rõ toàn bộ quá trình đằng sau phương pháp của Eisenhower:
Tôi đang làm việc này vì mục đích gì? Các giá trị cốt lõi định hướng cuộc sống của tôi là gì?
Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp chúng ta phân loại rõ từng nhiệm vụ trong cuộc sống thành các nhóm khác nhau. Quyết định những việc phải làm và những việc phải bỏ đi sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn hiểu rõ đâu là thứ quan trọng nhất đối với bạn.
3 Bước sử dụng Ma trận Eisenhower để quản lý thời gian hiệu quả
liệt kê danh sách tất cả các công việc cần phải làm, chú ý không bỏ sót các đầu việc tốn nhiều thời gian nhưng không quan trọng.
1. Quan trọng và khẩn cấp – nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức.
2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp – nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau.
3. Không quan trọng nhưng khẩn cấp – nhiệm vụ sẽ được giao phó cho người khác.
4. Không quan trọng cũng không khẩn cấp – nhiệm vụ sẽ được loại bỏ.
Ưu tiên cấp độ 1 – Quan trọng và khẩn cấp
Những công việc thuộc vào mục này phải làm ngay vì chúng vừa quan trọng, vừa khẩn cấp, thường bao gồm các loại sau:
2. Đoán trước được thời điểm xảy ra: ngày cưới, sinh nhật bố mẹ, lễ kỷ niệm của công ty…
3. Các công việc tồn đọng do lười và thói quen chây ì: soạn nội dung thuyết trình, gửi bản chào hàng….
Loại 1 và 2 yêu cầu làm ngay lập tức, riêng loại 3 có thể giảm thiểu áp lực bằng cách chuyển chúng vào mục Ưu tiên cấp độ 2.
Ưu tiên cấp độ 2 – Quan trọng nhưng không khẩn cấp
Ưu tiên cấp độ 3 – Không quan trọng nhưng khẩn cấp
Đặc trưng của các đầu việc được xếp vào mục này là chúng không có gì ý nghĩa cho việc hoàn thành mục tiêu của bạn cả, chỉ có điều, chúng khẩn cấp, chẳng hạn cuộc gọi từ người thân lâu ngày không gặp, tin nhắn từ bạn bè….
Cách tốt nhất là giải quyết các công việc này càng nhanh càng tốt, có thể ủy quyền cho người khác làm, đồng thời học cách nói “không”, thông báo trước từ khi bắt đầu cuộc gọi bạn chỉ có ….thời gian, kết thúc cuộc gọi/tin nhắn lịch sự và từ chối thật khéo léo để dành thời gian cho các việc quan trọng.
Ưu tiên cấp độ 4 – Không quan trọng và cũng không khẩn cấp
Dành thời gian cho mục này ở mức tối thiểu nhất vì chúng thực sự không mang đến lợi ích gì đáng kể cả, chẳng hạn lướt Facebook, xem video hài, phim ảnh, đọc tin tức giật gân, buôn chuyện…
Khi có ý định làm việc gì thuộc nhóm 4, hãy tự hỏi bản thân liệu sẽ nhận được lợi ích gì? Nếu không có hoặc có rất ít, hãy kiên quyết chuyển sang việc khác để tránh lãng phí thời gian.
9 mẹo quản trị thời gian khi sử dụng ma trận Eisenhower
Hãy viết kế hoạch ra giấy vào cuối ngày làm việc hoặc buổi tối hôm trước, tâm trí bạn sẽ thảnh thơi hơn và sẽ có một giấc ngủ ngon
Ma trận Eisenhower có thể giúp ra quyết định hữu ích, gia tăng hiệu quả công việc và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí thời gian và không giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình.
Nếu chỉ tách biệt mức độ khẩn cấp và quan trọng giữa các công việc thì khá đơn giản, nhưng để tiến hành một cách liên tục, có hiệu quả bằng phương pháp này thì không phải dễ dàng, cần phải có sự kiên trì.
Chia sẻ bài viết này, nếu bạn thấy hữu ích!
Quản Lý Thời Gian Theo Phong Cách Tổng Thống Mỹ
CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN THEO THỨ TỰ ƯU TIÊN (PHƯƠNG PHÁP EISENHOWER)
Lấy ví dụ về thời gian bị lãng phí trong một ngày (gần đúng): Chơi game: 2 tiếng. Xem phim: 1.5 tiếng. Facebook, đọc báo…: 2 tiếng. Ngủ nướng: 1 tiếng. Như vậy, 1 ngày: lãng phí 6.5 tiếng 1 năm: 6.5 x 365 = 2372.5 giờ = 99 ngày 4 năm Đại học: 99 x 4 = 396 ngày = 1 năm 1 tháng Hãy tưởng tượng với hơn 1 năm đó bạn đã có thể làm được bao nhiều thứ rồi? Quản lý thời gian chính là cách để giảm đến mức thấp nhất sự lãng phí đó.
Bạn sẽ gần như không bao giờ rơi vào cảnh ” nước tới chân mới nhảy “. Bạn không bị căng thẳng, rối loạn vì ” “. Hiệu quả công việc luôn ở mức cao. Bạn làm việc chính xác hơn, đầy đủ hơn và quan trọng là NHANH hơn cực kỳ nhiều.
Bạn sẽ có một cuộc sống hoàn thiện hơn, khi vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian phục vụ các sở thích nho nhỏ như: chơi thể thao, du lịch, vẽ tranh, học tiếng pháp, tiếng nhật…
Bạn sẽ hiểu ra được cái gì thực sự quan trọng với mình, cái gì không để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Đó chính là sức mạnh của kỹ năng quản lý thời gian – Điều mà trường Đại học không dạy bạn nhưng khi phỏng vấn xin việc lại luôn được nhà tuyển dụng yêu cầu.
PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ THỜI GIAN EISENHOWER
Do tổng thống Mỹ thứ 34 Dwight D. Eisenhower nghĩ ra. Ông đã sử dụng rất hiệu quả với lịch làm việc bận rộn của mình. Ông đề xuất dùng ma trận để quản lý thời gian và sắp xếp công việc ( gọi tên là Ma trận Eisenhower)
Về cơ bản bạn chia công việc của mình ra thành 4 cấp độ:
P1: Quan trọng, khẩn cấp P2: Quan trọng, không khẩn cấp P3: Không quan trọng, khẩn cấp P4: Không quan trọng, không khẩn cấp
* P= Priority: Sự ưu tiên
Để sắp xếp công việc vào 4 cấp độ trên bạn cần trả lời 2 câu hỏi:
P1 – Quan trọng, khẩn cấp
Bạn phải làm ngay vì chúng rất quan trọng và khẩn cấp. Có 3 loại việc được xếp vào cấp độ này:
Xảy ra không đoán trước được: Chăm sóc người thân ốm, một cuộc họp khẩn, các cuộc điện thoại quan trọng của sếp hoặc khách hàng, email công việc…
Đoán trước được: Sinh nhật người thân, ngày lễ tình nhân, kỉ niệm lễ cưới, đám cưới bạn thân…
Do trì hoãn, lười, thiếu chuẩn bị để tới sát hạn chót: Soạn bài thuyết trình, ôn thi sát…
Chúng ta thường không tránh được loại 1, 2. Nhưng với loại thứ 3, hoàn toàn có thể giảm thiểu tới tối đa bằng cách chuyển chúng thành việc P2 (quan trọng, không khẩn cấp)
Nếu bạn đã từng trải qua, hãy học cách làm cho chúng không xảy ra nữa. 4 năm đại học, bạn có thể tặc lưỡi cho qua, nhưng nó sẽ hình thành thói quen xấu khó sửa. Bạn không thể dồn việc mãi như vậy tới hết đời.
P2 – Quan trọng, không khẩn cấp
Bạn hãy dành nhiều thời gian cho những việc này. Chúng thường không khẩn cấp, nhưng sẽ tích lũy dần để giúp bạn đạt được thành tựu mong muốn. Ví dụ:
Nếu bạn đang làm việc P2 nhưng có việc P1 xuất hiện, hãy hoàn thành việc P1. Sau khi bạn giải quyết xong các việc P1 hãy chắc chắn bạn hoàn thành việc P2. Đừng để sang ngày hôm sau!
P3 – Không quan trọng, khẩn cấp
Những việc này chẳng có gì quan trọng, không giúp bạn tiến gần mục tiêu thêm được bước nào. Nhưng chúng lại khẩn cấp, bạn khó mà sắp xếp hay kiểm soát được chúng. Ví dụ:
Cuộc gọi từ ông anh họ lâu ngày không gặp.
Tin nhắn từ đám bạn.
Người thân nhờ bạn đi mua đồ khi bạn đang làm việc, học bài.
Bạn phải tìm cách giải quyết những việc này càng nhanh càng tốt. Hãy học cách kết thúc các cuộc điện thoại, tin nhắn một cách lịch sự. Học cách từ chối khéo léo…để giảm thời gian cho những việc này.
P4 – Không quan trọng, không khẩn cấp
Bạn không hoặc chỉ dành dưới 5% thời gian của bạn cho P4. Chúng tiêu tốn thời gian của bạn mà không đem lại lợi ích gì đáng kể.
Khi bạn chuẩn bị làm 1 việc thuộc nhóm P4 hãy tự hỏi những câu như: Xem chương trình ca nhạc này có giúp tôi nhiều trong việc chinh phục được mục tiêu không? Chơi game này có giúp tôi học giỏi không? Tôi có nhất thiết phải xem phim này không, để tháng sau coi có được không?
PHÂN BỐ THỜI GIAN
GHI CHÉP
Bạn cần có 1 cuốn sổ ghi chép công việc hoặc các phần mềm tương tự trên máy tính hoặc điện thoại để lập ra ma trận Eisenhower hàng ngày. Khi làm xong việc nào, bạn đánh dấu tích vào, lúc này bạn sẽ tận hưởng được cảm giác hoàn thành công việc. Nó rất tuyệt vời.
ỨNG DỤNG HỖ TRỢ QUẢN LÝ THỜI GIAN
My Effectiveness: To do, Tasks ( dành cho hệ điều hành Anroid)
Ứng dụng quản lý thời gian này giúp bạn quyết định mức độ quan trọng, khẩn cấp của công việc bằng ma trận Eisenhover (mục First Things First). Nó cũng có nhiều chức năng khác giúp bạn quản lý công việc hiệu quả:
My Misson: Thiết lập sứ mệnh
My Influence: Loại bỏ những xao nhãng
Life Roles: Xác định vai trò trong cuộc sống
Week plan: Tạo kế hoạch theo tuần.
Google Note: Ứng dụng ghi chú của Google. Có thể tạo được các check list công việc, cho những ai thích sự đơn giản
Eisenhower App( dành cho hệ điều hành iOS)
LƯU Ý
Có những việc không hẳn nằm hoàn toàn trong 4 cấp độ trên. Tùy thời điểm, mục đích mà nó được phân bố vào các cấp độ khác nhau. Ví dụ: Xem phim được xếp vào:
P2: Khi mục đích của bạn là học tiếng anh. Nghe thấy từ mới ghi lại, học cách phát âm, sử dụng. Tạo Flash Card cho từ đó. Nghe đi nghe lại những chỗ chưa nghe được. Học các nối âm, đọc lướt trong phim. Học văn hóa của họ. Bạn có thể cần tải phụ đề để hỗ trợ nghe khi cần.
P4: Khi mục đích của bạn là giải trí mà bạn cần phải hoàn thành một đống bài tập.
Tương tự game cũng có những loại dành cho học tiếng anh thì hãy xếp vào P2. Xem các game của Hội Đồng Anh (British Council): https://learnenglish.britishcouncil.org/en/games .
Giải trí là cần thiết, nhưng bạn cần tránh các loại giải trí gây nghiện trong lúc đang chinh phục mục tiêu. Bạn có thể thưởng cho mình vài giờ xem phim khi đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra trong tuần, tháng…nhưng đừng sa đà.
Chỉ 4 tiếng đồng hồ nhưng chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm thấy câu trả lời này. Chương trình không dạy cách làm giàu, không bắt phải đóng phí hay ràng buộc bạn bất cứ điều gì. Giá trị lớn nhất chúng tôi muốn là giúp bạn nhận ra như thế nào mới đúng là một thời sinh viên tuyệt vời. Đừng bỏ lỡ cơ hội này, chương trình hoàn toàn MIỄN PHÍ và chỉ còn 20 suất tham dự thôi![/gdlr_styled_box] Địa điểm: 33 Đặng Dung, Q1, TpHCM Thời gian ghi rõ trong form đăng ký
Cập nhật thông tin chi tiết về Quản Lý Thời Gian Theo Cách Của Eisenhower trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!