Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe

Cơm gạo lứt được biết đến là món ăn có lượng calo thấp nhưng vẫn đảm bảo hàm lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, loại gạo này còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hay chỉ đơn giản là muốn thay đổi loại gạo ăn hàng ngày để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể, hãy tham khảo ngay cách nấu cơm gạo lứt qua bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng từ gạo lứt

So với hạt gạo trắng, hạt gạo lứt giữ lại được lớp vỏ cứng bên ngoài cùng với phần cám gạo chứa rất nhiều dưỡng chất. Dù hạt gạo ăn có phần cứng hơn, so với gạo trắng, gạo lứt lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các axit béo không bão hòa, protein,... rất tốt cho cơ thể.

Công dụng của gạo lứt trước hết chính là giảm cân. Trong gạo lứt một lượng lớn chất xơ, cụ thể là 3,5g chất xơ trong 158g gạo lứt (nhiều hơn 1g chất xơ so với gạo trắng). Hàm lượng chất xơ này giúp cơ thể cảm giác no lâu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế khẩu phần ăn trong ngày. Đó cũng là lý do gạo lứt được sử dụng rất nhiều trong chế ăn kiêng, giảm cân của các chị em phụ nữ. Những cách nấu cơm gạo lứt giảm cân cũng trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm hơn.

Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe
Gạo lứt có tác dụng giúp giảm cân

Gạo lứt còn có tác dụng lớn trong cải thiện sức khỏe tim mạch. Lượng chất xơ trong gạo giúp hạn chế và ngăn ngừa các bệnh như tắc nghẽn động mạch, hô hấp hoặc tim. Hợp chất lignans trong gạo lứt cũng giúp cân bằng huyết áp và hàm lượng cholesterol trong cơ thể, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn có chứa gạo lứt cũng rất tốt cho các đối tượng mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh tiểu đường nếu ăn hai khẩu phần gạo lứt mỗi ngày thay cho gạo trắng sẽ có thể giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Magie có chứa trong gạo lứt còn có giá trị rất tốt trong việc hỗ trợ phát triển xương khớp. Magie giúp chuyển hóa vitamin D giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Từ đó hạn chế bệnh loãng xương, viêm khớp, thấp khớp.

Cách nấu cơm gạo lứt đơn giản nhưng vẫn giữ độ ngọt

Cách nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện

Cùng tìm hiểu ngay cách nấu món cơm gạo lứt dinh dưỡng vô cùng đơn giản bằng nồi cơm điện.

Nguyên liệu để nấu được món cơm gạo lứt gồm 2 nguyên liệu sau:

Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe
Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện ngon cần chú ý lượng nước

Sau đây là các bước để nấu được phần cơm gạo lứt dẻo thơm với nồi cơm điện. Thực hiện theo cách nấu cơm gạo lứt này bạn sẽ có ngay một nồi cơm ngon, dẻo.

Bước 1: Vo và ngâm gạo

Bước 2: Nấu cơm

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox

Trong trường hợp các bạn không muốn nấu bằng nồi cơm điện hoặc khi mất điện, các bạn có thể nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox trên bếp ga. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu và cách nấu cơm gạo lứt với nồi inox.

Nguyên liệu để nấu cơm gạo lứt rất đơn giản, chỉ bao gồm:

Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe
Chọn gạo lứt hạt đẹp, không nát để nấu cơm gạo lứt ngon hơn

Cùng thực hiện theo các bước sau để nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox mà vẫn đảm bảo thơm ngon.

Bước 1: Vo và ngâm gạo

Bước 2: Nấu cơm gạo lứt

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe
Cơm gạo lứt dẻo ăn cùng các món khác cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng

Thời gian gần đây, gạo lứt được biết đến phổ biến như một loại thực dưỡng. Để nấu gạo lứt có rất nhiều cách, hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách nấu cơm gạo lứt khi sử dụng nồi cơm điện và nồi thường. Gạo lứt có công dụng rất tốt, tùy vào mục đích sử dụng cũng như sở thích của mỗi người có thể chế biến gạo lứt thành nhiều món khác nhau.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://channuoithuy.edu.vn/cach-nau-com-gao-lut-deo-ngon-tot-cho-suc-khoe-a12208.html