Xu Hướng 3/2024 # Phương Pháp Star Cho Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Hành Vi. # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phương Pháp Star Cho Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Hành Vi. được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Có một công thức đặc biệt luôn đúng ở mọi thời điểm để giúp trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi: Phương pháp STAR.

Giả sử bạn có một cuộc phỏng vấn vào ngày mai, bạn lo lắng đến nỗi đổ mồ hôi hột vì họ sẽ hỏi các câu ngẫu nhiên khiến bạn rất khó để chuẩn bị. Bạn nhận ra trước mỗi buổi phỏng vấn bạn đều cảm thấy lo sợ như vậy và ước rằng có một phương pháp hoặc một chiến thuật bí mật nào đó giúp trả lời tất cả câu hỏi một cách hoàn hảo.

Vâng, bạn thật may mắn!

Có một công thức đặc biệt luôn đúng ở mọi thời điểm giải quyết mọi vấn đề bạn đang lo sợ , vậy cùng chinh phục cuộc phỏng vấn sắp tới của bạn với “Hướng dẫn trả lời các câu hỏi phỏng vấn theo phương pháp STAR”. Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì và cách bạn trả lời câu hỏi đó?

1. Phương pháp STAR là gì?

Phương pháp STAR là một phương pháp đã được kiểm chứng giúp trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi. STAR là viết tắt của Situation (tình huống) – Task (nhiệm vụ) – Action (hành động) – Result (kết quả). Một sự kiện, dự án, hoặc một thử thách phải đối mặt. Những trách nhiệm của bạn và những yêu cầu về tình huống Các bước hoặc quy trình để khắc phục tình hình.Kết quả của các hành động đã làm.

Mẹo: Kỹ thuật STAR hoàn hảo cho mọi vấn đề, nó khuyến khích bạn nói về những thành tựu thay vì những nhiệm vụ và trách nhiệm tẻ nhạt!

Vậy, những câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì? Nó chính là những câu hỏi về tình huống cụ thể, trải nghiệm công việc cũ của bạn và cách bạn xử lý chúng. Người phỏng vấn ở công ty hoặc người quản lý tuyển dụng sẽ dựa vào câu trả lời của bạn để xem liệu bạn có khả năng đưa ra những ý tưởng phù hợp hay không. Câu hỏi phỏng vấn hành vi là một trong những điểm yếu lớn nhất của các ứng viên. Người tuyển dụng không tìm kiếm một câu trả lời đơn giản như là “có/không”, mà là một câu trả lời chi tiết.

Và, thậm chí nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc, những câu hỏi và câu trả lời dựa trên hành vi có thể được liên kết với các tình huống, ví dụ như những dự án ở trường đại học hay những công việc tình nguyện… Những câu hỏi phỏng vấn hành vi thường bắt đầu bằng: “Nói tôi biết về khoảng thời gian khi…”, “Cho tôi một ví dụ về…”, “Bạn đã từng…”, “Miêu tả một việc mà bạn phải làm….”

Ok, vậy bạn đã nắm được ý chính, nhưng hãy làm một bài kiểm tra nhanh để xem bạn có thực sự hiểu khi nào áp dụng phương pháp STAR hay không. Điều nào sau đây là một ví dụ về câu hỏi hành vi?

[A] Hãy cho tôi một ví dụ về cách bạn xử lý cuộc gọi điện thoại của khách hàng.

[B] Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn làm tốt công việc dưới áp lực lớn.

[C] Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm?

Vậy, câu trả lời của bạn là gì?

Vâng, câu trả lời đúng là [B]. Câu trả lời [C] rõ ràng không phải là loại câu hỏi phỏng vấn hành vi, và [A] là một đáp án dễ bị lừa, mặc dù nó bắt đầu theo cách nhiều câu hỏi hành vi làm, nhưng thực chất nó là một câu hỏi phỏng vấn tình huống.

Mẹo: Câu hỏi phỏng vấn tình huống tập trung vào các sự kiện trong tương lai. Thay vì trình bày với người phỏng vấn một sự kiện thực tế và cách bạn xử lý nó bằng kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, phỏng vấn tình huống sẽ xem xét cách bạn giải quyết một sự việc có thể xảy ra trong tương lai của công ty.

Vâng, chúng ta biết thế nào là những câu hỏi hành vi trong các cuộc phỏng vấn và khái niệm cơ bản của phương pháp STAR. Nhưng làm thế nào để kết hợp cả hai điều đó và làm cho bạn trở thành ngôi sao của cuộc phỏng vấn?

Giả sử với câu hỏi [B] ở trên: “Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn làm việc tốt dưới áp lực lớn.” Sử dụng phương pháp STAR để trả lời câu hỏi này:

Trước tiên chúng ta sẽ bắt đầu với tình huống: “Một lần, trong công việc cuối cùng của tôi, đồng nghiệp của tôi có một sự cố khẩn cấp về gia đình và cần phải bỏ lỡ công việc một thời gian, dự án rất quan trọng của họ đã bị bỏ dở và không có người quản lý”.

Tiếp theo, nói về nhiệm vụ: “Người giám sát của tôi hướng dẫn tôi tiến hành dự án và rất khắt khe về thời hạn, tôi chỉ có vài ngày để hoàn thành công việc mà lẽ ra nên kéo dài vài tuần”.

Sau đó những hành động được thực hiện để giải quyết vấn đề: “Tôi đã yêu cầu giảm nhiệm vụ hàng tuần và được chấp thuận, từ đó có nhiều thời gian hơn để tiến tới những dự án đặc biệt. Tôi có thể phân bổ công việc một cách đồng đều cho đồng đội của tôi”.

Và cuối cùng, kết quả của những hành động: ” Do nhiệm vụ mỗi ngày của tôi được cắt giảm, tôi có thể phân bổ nhiều thời gian hơn cho những dự án đặc biệt. Điều này giúp tôi hoàn thành nó đúng thời hạn với độ chính xác tuyệt đối. Người giám sát đã đánh giá cao thái độ của tôi, và tôi được giao cho nhiều dự án hơn, cùng với một sự thăng tiến và mức lương cao hơn”.

Bạn có thấy không? Có thể có rất nhiều cách trả lời, nhưng việc tuân theo cấu trúc STAR sẽ cho bạn những câu trả lời chi tiết mà người phỏng vấn kỳ vọng khi hỏi câu hỏi phỏng vấn dựa trên hành vi. Và, nó thực sự không quá khó. Miễn là bạn thực hiện theo thứ tự các bước trong phương pháp STAR , bạn sẽ có được câu trả lời gây ấn tượng với người phỏng vấn.

Mẹo: Khi trả lời theo công thức STAR, sử dụng ngôi thứ nhất số ít – “Tôi làm những cái này” thay vì “Chúng tôi làm những cái này”- Nó sẽ dồn trọng tâm vào bạn.

Không khó như bạn nghĩ, đúng không? Bạn đã hiểu cách trả lời câu hỏi phỏng vấn theo phương pháp STAR, cũng như câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì và cách trả lời chúng. Và bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu một số câu hỏi phỏng vấn hành vi phổ biến và những câu trả lời mẫu hay nhất.

Câu hỏi: Cho tôi biết về một lần bạn có sự bất đồng quan điểm với đồng nghiệp trong công việc

Câu hỏi: Bạn có thể miêu tả một tình huống rất áp lực và cách bạn giải quyết nó không?

Trả lời theo mô hình STAR:Tại nhà hàng cuối cùng tôi làm việc, là một đầu bếp trưởng, tôi chịu trách nhiệm đảm bảo mọi thứ được sắp xếp cẩn thận trong khu vực bếp trước khi thanh tra đến. Tôi nhanh chóng gọi nhân viên từ ca làm việc cuối cùng tới để giúp đỡ và những người khác chuẩn bị cho bữa tối hôm đó. Nhờ vậy, quá trình thanh tra diễn ra rất thuận lợi, ít tốn kém hơn so với việc cho nhân viên làm thêm vài giờ để chuẩn bị.

Câu hỏi: Bạn có thể kể chi tiết về một lỗi sai bạn đã gây ra và cách bạn giải quyết nó không?

Trả lời theo mô hình STAR: Một lần, tôi gắn lộn hóa đơn của hai sản phẩm và gửi cho khách hàng. Để không làm khách hàng tức giận, tôi gọi cho cả hai và cung cấp cho họ hóa đơn mới với địa chỉ chính xác, đồng thời tặng cho mỗi người một phiếu quà nhỏ để sử dụng cho đơn đặt hàng trong tương lai. Cả hai khách hàng không chỉ giúp tôi sửa lỗi của mình mà còn rất hài lòng và nói sẽ quay lại mua sắm nhiều lần nữa.

Câu hỏi: Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn thực hiện tốt công việc dưới áp lực rất lớn.

Trả lời theo mô hình STAR: Ở công việc cuối cùng của tôi, tôi có một đồng nghiệp cần phải nghỉ làm một thời gian, dự án của anh ấy bị bỏ dở và không có người quản lý. Người giám sát của tôi đã hướng dẫn tôi đảm nhận dự án và rất khắt khe về thời hạn, tôi chỉ có vài ngày để hoàn thành trong khi ban đầu phải mất những vài tuần. Tôi yêu cầu giảm bớt các nhiệm vụ khác để có thêm thời gian hoàn thành các dự án đặc biệt, đồng thời ủy thác một số công việc cho các đồng đội. Với những thuận lợi đó, tôi hoàn thành các dự án đúng hạn, độ chính xác tuyệt đối. Người giám sát của tôi đánh giá cao thái độ và động lực của tôi, tôi đã được giao thêm một số dự án mới, cùng với việc thăng chức và tăng lương.

Câu trả lời mẫu theo phương pháp STAR: Trước đây, bộ phận của tôi đã có một số hiểu lầm với các thành viên của bộ phận kế toán trong công ty. Để giữ cho tinh thần làm việc không bị ảnh hưởng, tôi đã cho nhóm của mình một khoản tiền nhỏ và hướng dẫn các thành viên trong nhóm mỗi người chọn ra một món quà thật chu đáo cho đối tác của họ trong phòng kế toán. Sau hôm đó, chúng tôi trở thành bạn bè và đồng nghiệp vô cùng thân thiết.

Trả lời theo mô hình STAR: Tháng 10 năm ngoái, tôi đã phải viết sáu bài viết để giữ cho blog của chúng tôi luôn mới và cập nhật. Tôi đã tạo ra một kế hoạch hành động cho chính mình, với thời hạn rõ ràng là khi nào mỗi bài viết sẽ được xuất bản. Và kết quả là tôi đã kết thúc tháng đó với sáu bài báo được hoàn thành trước thời hạn.

Câu hỏi: Hãy cho tôi một ví dụ về mục tiêu bạn không thể đạt được và cách bạn xử lý nó.

Trả lời theo mô hình STAR: Tháng 11 năm ngoái, tôi đã phải viết sáu bài viết để giữ cho blog của chúng tôi luôn mới. Trong suốt tháng đó, tôi vẫn bị giao thêm những nhiệm vụ nhỏ và nó đã làm mất thời gian của tôi. Tôi không thể hoàn thành sáu bài viết của mình và đã nói chuyện với người giám sát về chi tiết tất cả các công việc phụ tôi đã hoàn thành, tôi cũng được khen ngợi vì những thành tích của mình.

Câu hỏi: Hãy cho tôi biết về một lần bạn phải xoa dịu sự không hài lòng của một khách hàng.

Câu trả lời mẫu theo STAR: Là một tiếp viên hàng không, tôi gặp một hành khách có vẻ như ghét chỗ ngồi của mình bên cạnh một đứa trẻ con hay khóc. Tôi cần phải nhanh chóng quyết định xem có thể làm gì để giảm bớt sự khó chịu của anh ấy trước khi anh phàn nàn. Và cuối cùng, tôi sắp cho anh ngồi ở ghế của hạng thương gia, anh rất bất ngờ và cảm thấy may mắn, trong khi người mẹ và trẻ sơ sinh có thêm không gian để thoải mái hơn.

Câu hỏi: Bạn đã bao giờ có bất đồng với người giám sát trực tiếp chưa?

Trả lời theo mô hình STAR: Tôi đã từng không đồng ý với người giám sát của mình về cách hướng dẫn của cô ấy. Qua những bài học mà tôi được học ở trường, tôi hiểu rằng là nhân viên của cô ấy, tôi phải giữ được sự tôn trọng của mình. Thay vì nói vào mặt cô ấy, tôi đã xin lỗi vì sự nhầm lẫn và nói với cô ấy rằng tôi đã tìm thấy nguyên nhân bất đồng giữa chúng tôi. Cô ấy ngày càng tôn trọng tôi nhiều hơn, và thậm chí còn cho tôi một lời đề nghị thăng tiến.

Câu hỏi: Mô tả một lần bạn có kết quả làm việc vượt mức mong đợi.

Trả lời theo mô hình STAR: Đầu năm nay, vào một ngày, tôi phải đến trung tâm của khu vườn vào thứ bảy và thực hiện một số nhiệm vụ mà chúng tôi chưa làm xong. Tôi bước vào vườn, vừa đeo tai nghe vừa làm việc, rồi cuối cùng cũng đã hoàn thành hết mọi thứ trước bữa trưa. Vì đang ở trong một trạng thái rất tích cực nên tôi đã ở lại đó cả ngày, hoàn thành hết các nhiệm vụ quan trọng của vài ngày sau. Kể từ đó, trung tâm của khu vườn không bao giờ bị tồn đọng công việc nữa.

Đọc lại các câu hỏi phỏng vấn STAR và các câu trả lời mẫu ở trên để lấy cảm hứng. Lưu ý nội dung bạn nói không quan trọng bằng cách bạn thể hiện.

Mẹo: Một số câu hỏi phỏng vấn hoàn toàn không phải là câu hỏi, chẳng hạn như mô tả về thời điểm xảy ra điều gì…Tuy nhiên, họ vẫn có thể yêu cầu trả lời theo mô hình STAR!

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, các câu hỏi hành vi có vẻ rất khó giải quyết, nhưng với phương pháp STAR, việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi trở lên không thể đơn giản hơn. Hãy ghi nhớ những điều này khi bạn chuẩn bị các câu trả lời phỏng vấn theo phương pháp STAR:

Ghi nhớ: Từ viết tắt STAR giúp trả lời danh sách các câu hỏi phỏng vấn hành vi dễ dàng hơn nhiều, nhưng bạn vẫn phải đảm bảo thực hiện theo đúng thứ tự để đưa ra câu trả lời hoàn hảo.

Thực hành: Dành thời gian để hiểu đúng và áp dụng công thức STAR bằng cách tự đưa ra một số câu hỏi và câu trả lời thực hành.

Chuẩn bị: Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn và tránh bị bỡ ngỡ bằng cách nghiên cứu danh sách các câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn hành vi hay nhất của chúng tôi.

Làm được những điều trên, bạn sẽ biết chính xác cách để thể hiện tốt trong các cuộc phỏng vấn. Nếu bạn vẫn không nắm bắt được từ viết tắt STAR hoặc quá trình phỏng vấn STAR là gì, bạn không chắc chắn làm thế nào để chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn STAR? Hãy cho chúng tôi biết và chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn. Cảm ơn!

Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi

Đối với những người phỏng vấn chuyên nghiệp cũng như các nhà quản lý nhân sự và tư vấn tuyển dụng, “phỏng vấn về hành vi” được sử dụng nhiều hơn bất kỳ kỹ thuật phỏng vấn khác.

Phỏng vấn hành vi có thể được sử dụng để đánh giá một ứng cử viên phổ biến và có vai trò vô cùng quan trọng để lựa chọn được người phù hợp nhất

Trước tiên, bạn cần phải suy nghĩ về các năng lực, kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc bạn đang tuyển dụng. Sau đó suy nghĩ về những gì “hành vi” cần phải được liên kết với các yếu tố “năng lực” để tạo ra hiệu quả công việc cao nhất

“Hãy cho tôi một ví dụ về một tình huống căng thẳng bạn đã xử lý để chứng tỏ kỹ năng ứng phó linh hoạt của bạn?”

“Mô tả thời gian khi bạn phải đối phó với một đồng nghiệp hoặc khách hàng khó tính?”

“Hãy nói cho tôi về thời gian khi bạn thất bại và bài học bạn học được từ những kinh nghiệm đó?”

“Hãy cho tôi một ví dụ về một thời gian khi bạn phải làm việc với một vị khách thực sự khó tính trong điều kiện ngặt nghèo nhất? Làm thế nào bạn đối phó tình huống này? Bạn đã học được gì từ kinh nghiệm đó để giúp bản thân trưởng thành hơn? “

Bạn có thể đnh giá được các ứng cử viên không chỉ thông qua việc họ đưa ra tình huống mà còn vào việc họ đã chủ động trong việc đối phó với các cuộc xung đột và chuyên nghiệp trong việc giữ thể diện trước mặt khách hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra các kỹ năng kỹ thuật bằng cách trình bày một vấn đề kỹ thuật điển hình và yêu cầu các ứng viên trả lời về cách họ đối mặt với điều đó. Quá trình này chính là những gì bạn thực sự quan tâm.

Phỏng vấn về hành vi cũng là một cách hiệu quả để thử nghiệm các kỹ năng đàm phán của một người và cách họ giao tiếp, thể hiện bản thân trước đám đông. Thường thì các ứng cử viên sẽ cho bạn biết về sự đóng góp của toàn bộ nhóm mà họ đã tham gia. Bạn cần phải đi sâu hơn bằng cách hỏi những câu hỏi như: “Vậy vai trò của bạn trong nhóm là gì? Hãy nói cho tôi về những gì bạn đã làm?”

Các chuyên gia đề nghị sử dụng phương pháp “SAO” (Situation/Action/Outcomes – Tình hình / Hành động / Kết quả) khi chuẩn bị câu hỏi cho các cuộc phỏng vấn và sau đó trong cuộc phỏng vấn riêng với các ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng hãy tưởng tượng các câu hỏi về cách đối phó với một người gặp khó khăn trong công việc:

– Tình hình: Bạn muốn các ứng cử viên kể về những khó khăn mà họ gặp phải trong các công việc cũ và điều này đã tác động gì đến công việc của họ.

– Hành động: Bạn cần họ phác thảo các bước mà họ đã làm để giải quyết tình hình.

– Kết quả: Kết quả của việc đối mặt với khó khăn như thế nào? Họ đã học hỏi được gì từ những thất bại đó?

Ngoài ra, với vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải tạo cho các ứng viên sự thoải mái và cho họ một cơ hội thể hiện bản thân mình. Hãy nhớ, bạn đang tìm kiếm một người giỏi và phù hợp trong công việc , điều này cũng thể hiện khả năng của chính bạn.

Phương Thảo

Bí quyết tuyển dụng – Cẩm nang khác

Bí Quyết: Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi

Trước tiên, bạn cần phải suy nghĩ về các năng lực, kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc bạn đang tuyển dụng. Sau đó suy nghĩ về những gì “hành vi” cần phải được liên kết với các yếu tố “năng lực” để tạo ra hiệu quả công việc cao nhất

“Hãy cho tôi một ví dụ về một tình huống căng thẳng bạn đã xử lý để chứng tỏ kỹ năng ứng phó linh hoạt của bạn?”

“Mô tả thời gian khi bạn phải đối phó với một đồng nghiệp hoặc khách hàng khó tính?”

“Hãy nói cho tôi về thời gian khi bạn thất bại và bài học bạn học được từ những kinh nghiệm đó?”

“Hãy cho tôi một ví dụ về một thời gian khi bạn phải làm việc với một vị khách thực sự khó tính trong điều kiện ngặt nghèo nhất? Làm thế nào bạn đối phó tình huống này? Bạn đã học được gì từ kinh nghiệm đó để giúp bản thân trưởng thành hơn? “

Bạn có thể đnh giá được các ứng cử viên không chỉ thông qua việc họ đưa ra tình huống mà còn vào việc họ đã chủ động trong việc đối phó với các cuộc xung đột và chuyên nghiệp trong việc giữ thể diện trước mặt khách hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra các kỹ năng kỹ thuật bằng cách trình bày một vấn đề kỹ thuật điển hình và yêu cầu các ứng viên trả lời về cách họ đối mặt với điều đó. Quá trình này chính là những gì bạn thực sự quan tâm.

Phỏng vấn về hành vi cũng là một cách hiệu quả để thử nghiệm các kỹ năng đàm phán của một người và cách họ giao tiếp, thể hiện bản thân trước đám đông. Thường thì các ứng cử viên sẽ cho bạn biết về sự đóng góp của toàn bộ nhóm mà họ đã tham gia. Bạn cần phải đi sâu hơn bằng cách hỏi những câu hỏi như: “Vậy vai trò của bạn trong nhóm là gì? Hãy nói cho tôi về những gì bạn đã làm?”

Các chuyên gia đề nghị sử dụng phương pháp “SAO” (Situation/Action/Outcomes – Tình hình / Hành động / Kết quả) khi chuẩn bị câu hỏi cho các cuộc phỏng vấn và sau đó trong cuộc phỏng vấn riêng với các ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng hãy tưởng tượng các câu hỏi về cách đối phó với một người gặp khó khăn trong công việc:

– Tình hình: Bạn muốn các ứng cử viên kể về những khó khăn mà họ gặp phải trong các công việc cũ và điều này đã tác động gì đến công việc của họ.

– Hành động: Bạn cần họ phác thảo các bước mà họ đã làm để giải quyết tình hình.

– Kết quả: Kết quả của việc đối mặt với khó khăn như thế nào? Họ đã học hỏi được gì từ những thất bại đó?

Ngoài ra, với vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải tạo cho các ứng viên sự thoải mái và cho họ một cơ hội thể hiện bản thân mình. Hãy nhớ, bạn đang tìm kiếm một người giỏi và phù hợp trong công việc, điều này cũng thể hiện khả năng của chính bạn.

Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi Thành Công

Phỏng vấn hành vi có thể được sử dụng để đánh giá một ứng cử viên phổ biến và có vai trò vô cùng quan trọng để lựa chọn được người phù hợp nhất

Trước tiên, bạn cần phải suy nghĩ về các năng lực, kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc bạn đang tuyển dụng. Sau đó suy nghĩ về những gì “hành vi” cần phải được liên kết với các yếu tố “năng lực” để tạo ra hiệu quả công việc cao nhất

“Hãy cho tôi một ví dụ về một tình huống căng thẳng bạn đã xử lý để chứng tỏ kỹ năng ứng phó linh hoạt của bạn?”

“Mô tả thời gian khi bạn phải đối phó với một đồng nghiệp hoặc khách hàng khó tính?”

“Hãy nói cho tôi về thời gian khi bạn thất bại và bài học bạn học được từ những kinh nghiệm đó?”

“Hãy cho tôi một ví dụ về một thời gian khi bạn phải làm việc với một vị khách thực sự khó tính trong điều kiện ngặt nghèo nhất? Làm thế nào bạn đối phó tình huống này? Bạn đã học được gì từ kinh nghiệm đó để giúp bản thân trưởng thành hơn? “

Bạn có thể đnh giá được các ứng cử viên không chỉ thông qua việc họ đưa ra tình huống mà còn vào việc họ đã chủ động trong việc đối phó với các cuộc xung đột và chuyên nghiệp trong việc giữ thể diện trước mặt khách hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra các kỹ năng kỹ thuật bằng cách trình bày một vấn đề kỹ thuật điển hình và yêu cầu các ứng viên trả lời về cách họ đối mặt với điều đó. Quá trình này chính là những gì bạn thực sự quan tâm.

Phỏng vấn về hành vi cũng là một cách hiệu quả để thử nghiệm các kỹ năng đàm phán của một người và cách họ giao tiếp, thể hiện bản thân trước đám đông. Thường thì các ứng cử viên sẽ cho bạn biết về sự đóng góp của toàn bộ nhóm mà họ đã tham gia. Bạn cần phải đi sâu hơn bằng cách hỏi những câu hỏi như: “Vậy vai trò của bạn trong nhóm là gì? Hãy nói cho tôi về những gì bạn đã làm?”

Các chuyên gia đề nghị sử dụng phương pháp “SAO” (Situation/Action/Outcomes – Tình hình / Hành động / Kết quả) khi chuẩn bị câu hỏi cho các cuộc phỏng vấn và sau đó trong cuộc phỏng vấn riêng với các ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng hãy tưởng tượng các câu hỏi về cách đối phó với một người gặp khó khăn trong công việc:

– Tình hình: Bạn muốn các ứng cử viên kể về những khó khăn mà họ gặp phải trong các công việc cũ và điều này đã tác động gì đến công việc của họ.

– Hành động: Bạn cần họ phác thảo các bước mà họ đã làm để giải quyết tình hình.

– Kết quả: Kết quả của việc đối mặt với khó khăn như thế nào? Họ đã học hỏi được gì từ những thất bại đó?

Ngoài ra, với vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải tạo cho các ứng viên sự thoải mái và cho họ một cơ hội thể hiện bản thân mình. Hãy nhớ, bạn đang tìm kiếm một người giỏi và phù hợp trong công việc , điều này cũng thể hiện khả năng của chính bạn.

Cùng Danh Mục: Nội Dung Khác

List Câu Hỏi Phỏng Vấn Servlet

1. Có bao nhiêu đối tượng của một servlet được tạo ra

Chỉ có một đối tượng được tạo ra tại thời điểm request đầu tiên bởi servlet hoặc web container.

2. Vòng đời của một servlet là gì?

Servlet được khởi tạo bằng cách gọi phương thức init ().

Phương thức servlet service() được gọi để xử lý yêu cầu của khách hàng.

Servlet được hủy bằng cách gọi phương thức destroy().

Cuối cùng, servlet được thu thập bởi bộ sưu tập rác của JVM.

3. Các phương thức vòng đời của một servlet là gì?

public void init(ServletConfig config)

Nó chỉ được gọi một lần khi có request đầu tiên đến servlet. Nó được sử dụng để khởi tạo servlet.

public void service(ServletRequest request,ServletResponse) throws ServletException, IOException

Nó được gọi cho mỗi request. Phương thức service() được sử dụng để xử lý request.

public void destroy()

Nó chỉ được gọi một lần khi servlet bị hủy.

4. Ai có trách nhiệm tạo đối tượng servlet?

Web container hoặc servlet container.

5. Đối tượng servlet được tạo ra khi nào?

Khi có request đầu tiên.

6. Sự khác nhau giữa phương thức GET và POST là gì?

1) Số lượng dữ liệu được gửi cho mỗi request bị giới hạn, vì nó được gửi qua header.

Số lượng lớn dữ liệu được gửi cho mỗi request, vì nó gửi qua body.

2) Không an toàn vì người dùng nhìn thấy dữ liệu rõ ràng trên URL.

An toàn vì người dùng không nhìn thấy dữ liệu trên URL.

7. Sự khác nhau giữa PrintWriter và ServletOutputStream là gì?

PrintWriter là một lớp character-stream, trong khi ServletOutputStream là một lớp byte-stream. Lớp PrintWriter có thể được sử dụng để chỉ ghi các thông tin character-based trong khi lớp ServletOutputStream có thể được sử dụng để ghi các giá trị nguyên thủy cũng như các thông tin character-based.

8. Sự khác nhau giữa GenericServlet và HttpServlet là gì?

GenericServlet là giao thức độc lập trong khi HttpServlet là giao thức HTTP cụ thể. HttpServlet cung cấp các chức năng bổ sung như quản lý state vv.

9. Servlet collaboration là gì?

Khi một servlet giao tiếp với một servlet khác, nó được gọi là servlet collaboration. Có nhiều cách để tạo giao tiếp servlet:

RequestDispacher interface

Phương thức sendRedirect() vv.

10. Mục đích của giao diện RequestDispatcher là gì?

Giao diện RequestDispacher cung cấp khả năng gửi yêu cầu tới một tài nguyên khác có thể là html, servlet hoặc jsp.

11. Có thể gọi một jsp từ servlet không?

Có, một trong những cách là sử dụng giao diện RequestDispatcher, ví dụ:

RequestDispatcher rd=request.getRequestDispatcher("/login.jsp"); rd.forward(request, response); 12. Sự khác nhau giữa phương thức forward() và sendRedirect() là gì?

1) forward() gửi yêu cầu tương tự tới một tài nguyên khác.

1) sendRedirect() luôn luôn gửi yêu cầu mới vì nó sử dụng thanh URL của trình duyệt.

2) forward() hoạt động ở phía server.

2) sendRedirect() hoạt động ở phía client.

3) forward() chỉ hoạt động trong server.

3) sendRedirect() hoạt động bên trong và bên ngoài server.

13. Sự khác nhau giữa ServletConfig và ServletContext là gì?

Container tạo ra đối tượng ServletConfig cho mỗi servlet trong khi đối tượng của ServletContext được tạo ra cho mỗi ứng dụng web.

14. Session tranking là gì?

Session chỉ đơn giản có nghĩa là một khoảng thời gian cụ thể.

HTTP là một giao thức “stateless” nghĩa là mỗi lần client truy xuất một trang Web, client sẽ mở một kết nối riêng đến máy chủ Web và máy chủ sẽ tự động không giữ lại bất kỳ thông tin nào về yêu cầu của client trước đó.

15. Cookies là gì?

Cookie là các tập tin văn bản được lưu trữ trên client. Mục đích của cookie là để theo dõi các thông tin khác nhau. Ví dụ trường hợp remember login.

16. Sự khác nhau giữa cookies và session là gì?

Cookies hoạt động ở phía client, còn session hoạt động ở phía server.

17. Filter là gì?

Filter là một đối tượng được gọi ở quá trình tiền xử lý hoặc sau khi xử lý một yêu cầu. Nó là pluggable.

18. Làm thế nào chúng ta có thể thực hiện bất kỳ hành động nào vào thời điểm triển khai dự án?

Bằng sự trợ giúp của giao diện ServletContextListener.

19. Nhược điểm của cookie là gì?

Nó sẽ không hoạt động nếu cookie bị tắt từ trình duyệt hoặc trình duyệt không hỗ trợ cookie.

20. Load-on-startup trong servlet là gì?

Phần tử load-on-startup của servlet trong chúng tôi được sử dụng để nạp servlet tại thời điểm triển khai dự án hoặc khởi động máy chủ. Vì vậy, nó giúp tiết kiệm thời gian cho các response của request đầu tiên.

21. Chuyện gì xảy ra khi chúng ta truyền giá trị ân cho load-on-startup?

Nó sẽ không ảnh hưởng đến container, bây giờ servlet sẽ được load lúc có yêu cầu đầu tiên.

22. Tập tin war là gì?

Tệp war (web archive) bao gồm các phần tử web. Một dự án servlet hoặc jsp có thể được chuyển đổi thành một tệp tin war. Di chuyển một dự án servlet từ nơi này sang nơi khác sẽ nhanh chóng vì nó được kết hợp thành một tệp duy nhất.

23. Làm thế nào để tạo tập tin war?

Tập tin war có thể được tạo ra bằng cách sử dụng công cụ jar của jdk/bin. Thật đơn giản nếu bạn đang sử dụng Eclipse hoặc Netbeans IDE, bạn có thể export project của bạn dưới dạng tệp tin war.

Để tạo tệp tin war từ console, bạn có thể viết mã sau đây:

Bây giờ tất cả các tệp tin của thư mục hiện tại sẽ được chuyển đổi thành tệp chúng tôi

24. Các annotation được sử dụng trong Servlet 3 là gì?

Có 3 annotation chủ yếu dùng cho servlet:

@WebServlet : for servlet class.

@WebListener : for listener class.

@WebFilter : for filter class.

25. Sử dụng thuộc tính welcome-file-list trong chúng tôi để làm gì?

Nó được sử dụng để chỉ định trang index của dự án web.

Cách Sử Dụng Phương Pháp Trả Lời Phỏng Vấn Star

Bạn gặp khó khăn trong việc đưa ra các câu trả lời ngắn và rõ ràng khi phỏng vấn? Bạn không biết làm thế nào để chia sẻ thành tích của mình khi phỏng vấn mà không bị xem là khoe khoang?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trên. Sử dụng phương pháp này khi phỏng vấn sẽ giúp bạn đưa ra được những ví dụ đặc sắc hoặc bằng chứng cụ thể chứng minh bạn có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc bạn đang phỏng vấn.

STAR là chữ viết tắt Tiếng Anh kết hợp của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động), Result (Kết quả). Phương pháp này sẽ đặc biệt hữu ích khi trả lời các câu hỏi tập trung vào năng lực, thường bắt đầu bằng các cụm từ như “Mô tả thời điểm khi …” hoặc “Chia sẻ ví dụ về tình huống …”

1. Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR là gì?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR được dùng để trả lời những câu hỏi phỏng vấn hành vi. Câu hỏi phỏng vấn hành vi là những câu hỏi về cách bạn đã ứng xử trong quá khứ. Cụ thể là về cách bạn đã xử lý các tình huống công việc nhất định như thế nào trong quá khứ. Các nhà tuyển dụng dùng phương pháp này để phân tích công việc, xác định những phẩm chất, kỹ năng mà một ứng viên có năng lực tốt đã thể hiện trong công việc cũ của mình.

*Chú ý: Vì thành công trong quá khứ có thể là một cách tốt để dự đoán tương lai, các nhà tuyển dụng hỏi những câu hỏi này để quyết định xem ứng viên có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành tốt công việc không.

Ví dụ, khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể muốn tìm bằng chứng xác minh ứng viên có kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng phân tích, sáng tạo, kiên trì vượt qua thất bại, kĩ năng viết, thuyết trình, khả năng làm việc nhóm, thuyết phục, kĩ năng định hướng, hoặc độ chính xác.

Các ví dụ về câu hỏi phỏng vấn hành vi:

Hãy nói về một lần bạn phải hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian hạn chế?

Bạn đã bao giờ vượt qua giới hạn bản thân và nhiệm vụ chưa?

Bạn làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành trách nhiệm công việc của anh ấy hoặc cô ấy?

Một vài nhà tuyển dụng thiết kế các câu hỏi của họ dựa trên phương pháp STAR. Tuy nhiên, các ứng viên tìm việc cũng có thể sử dụng phương pháp trả lời phỏng vấn STAR để chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn hành vi.

Các khái niệm chính về phương pháp STAR

STAR là từ viết tắt của Situation, Task, Action, Result. Mỗi khái niệm là một bước mà ứng viên có thể sử dụng để trả lời câu hỏi phỏng vấn hành vi hoặc câu hỏi phỏng vấn tình huống. Bằng cách sử dụng tất cả bốn bước, các ứng viên tìm việc có thể đưa ra một câu trả lời hoàn chỉnh. Những khái niệm trong từ viết tắt bao gồm:

Task (Nhiệm vụ): Tiếp theo, miêu tả trách nhiệm của bạn trong huống đó. Có thể bạn đã phải giúp nhóm của mình hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian ngắn, giải quyết một vấn đề với đồng nghiệp, hoặc đạt một mục tiêu kinh doanh bán hàng.

Action (Hành động): Sau đó, bạn hãy nói về việc bạn đã hoàn thành công việc đó hoặc nỗ lực để vượt qua thử thách như thế nào. Tập trung vào những gì bạn đã làm, hơn là nhóm của bạn, sếp của bạn hoặc đồng nghiệp của bạn đã làm. (Mẹo: thay vì nói rằng: “Chúng tôi đã làm…”, hãy nói rằng: “Tôi đã làm …”)

Result (Kết quả): Cuối cùng, giải thích kết quả đạt được nhờ hành động của bạn. Hãy nhấn mạnh vào điều bạn đã hoàn thành hoặc điều mà bạn đã học được.

Cách chuẩn bị cho buổi phỏng vấn sử dụng phương pháp STAR

Vì bạn không thể biết trước được nhà tuyển dụng sẽ sử dụng phương pháp phỏng vấn nào, cách tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị một số tình huống từ công việc trước đây của bản thân.

Đầu tiên, lên một danh sách các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho công việc bạn đang chuẩn bị phỏng vấn. Nó có thể giúp bạn biết được những kỹ năng hoặc phẩm chất phù hợp với trình độ của bạn. Sau đó, tìm những ví dụ về những dịp mà bạn thể hiện những kỹ năng đó. Cho từng ví dụ, liệt kê tình huống (situation), nhiệm vụ (task), hành động (action) và kết quả (result) của sự việc.

Bạn cũng có thể xem qua trước các câu hỏi phỏng vấn hành vi thường gặp, và thử trả lời chúng sử dụng phương pháp STAR.

2. Ví dụ về câu hỏi và câu trả lời sử dụng phương pháp STAR

VD1: Hãy nói về một lần bạn phải hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian ngắn. Miêu tả tình huống và cách bạn giải quyết nó.

Mặc dù tôi thường thích lên kế hoạch cho công việc của mình theo từng giai đoạn và hoàn thành chúng từng bước một, tôi vẫn có thể đạt được kết quả công việc chất lượng cao trong khoảng thời gian hạn chế. ( Tình huống) Có một lần tại công ty cũ, một nhân viên đột nhiên nghỉ việc trong khi một dự án mà anh ta quản lý sắp đến hạn hoàn thành. ( Nhiệm vụ)Tôi được giao trách nhiệm phải hoàn thành dự án đó, với chỉ vài ngày để tìm hiểu cũng như hoàn thành. ( Hàng động)Tôi đã tạo một nhóm đặc biệt và phân chia công việc. ( Kết quả) chúng tôi đã cùng hoàn thành công việc trong chỉ vài ngày được giao. Thực tế thì tôi tin rằng bản thân sẽ càng phát huy tốt hơn khi phải làm việc trong điều kiện thời gian ngắn, hạn hẹp.

VD2: Bạn làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành phần công việc của anh ấy hoặc cô ấy đúng hạn?

Khi xảy ra vấn đề hoặc tranh chấp nhóm, tôi luôn cố gắng hết mình để thể hiện như một trưởng nhóm nếu cần thiết. Tôi nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp tốt giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo và một người điều hành hiệu quả. ( Tình huống) Ví dụ, một lần, khi tôi làm việc nhóm, hai thành viên trong nhóm xảy ra tranh cãi, cả hai đều từ chối hoàn thành phần việc của mình. Cả hai người đều không hài lòng với khối lượng công việc của bản thân, ( Hành động) vì vậy tôi đã sắp xếp một cuộc họp nhóm và giao lại công việc giữa các thành viên. Điều này đã khiến mọi người vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn. ( Kết quả) Từ đó, dự án của chúng tôi đã thành công.

Cập nhật thông tin chi tiết về Phương Pháp Star Cho Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Hành Vi. trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!