Bạn đang xem bài viết Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).
Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía bắc Italy.
Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.
Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.
Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”
Và cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio Emilia.
Cuộc phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ khác nhau.
Mua sách Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia tại Nhà Sách Trực Tuyến chúng tôi để được Giảm Giá 20%, Bọc PVC Cao Cấp Miễn Phí, Đóng Gói Cẩn Thận và Giao Hàng Nhanh tại Hà Nội, Đà Nẵng, chúng tôi và các thành phố trên toàn quốc.
Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia (Loris Malaguzzi) Là Gì?
Bất cứ trường học nào cũng đều cần cho mình một phương pháp giáo dục để định hướng và dựa vào đó nhằm phát triển môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn. Sunshine Village đã lựa chọn phương pháp giáo dục Reggio Emilia, một phương pháp giáo dục hiện đại. Chúng tôi xem đây là kim chỉ nam để nuôi dạy trẻ trở thành những con người Hạnh Phúc.
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia bắt nguồn từ đâu?
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non được Loris Malaguzzi (1920-1994) – nhà tâm lý học người Ý phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20. Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía Bắc của Ý.
Reggio Emilia là phương pháp giáo dục lấy đứa trẻ làm trung tâm. Trái với những quan niệm thông thường trẻ em chỉ như một tờ giấy trắng cần người lớn vẽ lên đó những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giáo dục Reggio Emilia tin rằng, mỗi đứa trẻ đều sở hữu những tiềm năng vô tận đang chờ được bộc lộ
Hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ
Nghệ thuật diễn đạt được xem là một chìa khóa quan trọng trong phương pháp Reggio Emilia. Ngoài các kỹ năng toán học, đọc -viết, những hoạt động nghệ thuật cũng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển của một đứa trẻ. Tại đây, trẻ em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ như vẽ tranh, đóng kịch, âm nhạc,… Trẻ có thể diễn tả cảm xúc hay ý tưởng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là những bức vẽ, điệu nhảy, câu chuyện, âm nhạc,… Hay chúng ta nói theo một cách khác là “hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ”.
Quan sát và lắng nghe để thấu hiểu
Vai trò của giáo viên và gia đình trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Phương pháp Reggio Emilia rất đề cao tính cộng đồng trong việc giáo dục trẻ. Phương pháp Reggio cho rằng việc giáo dục một đứa trẻ cần sự quan tâm của cả xã hội. Đặc biệt, phụ huynh được khuyến khích tham gia vào việc dạy học cùng với nhà trường. Các trường học Reggio thường xuyên tổ chức những sự kiện đa dạng trong suốt năm học. Ví dụ như các hội thảo và bài giảng đặc biệt cho phụ huynh về những vấn đề sức khỏe, chế độ ăn uống cân bằng hay vai trò của môi trường sống trong giáo dục…
Vai trò của giáo viên trong các trường học Reggio Emilia là hướng dẫn và gợi ý cho trẻ. Từ đó trẻ có thể tự do phát triển theo cách riêng của chính mình. Bằng cách gợi mở khéo léo, giáo viên kích thích trí tưởng tượng và giúp trẻ nảy ra những ý tưởng đa dạng. Mọi suy nghĩ, tiếng nói của trẻ đều được tôn trọng. Và việc phạm phải sai lầm là một điều được chấp nhận trong quá trình học hỏi. Trẻ em sẽ tự tìm ra đáp án cho những vấn đề chúng thắc mắc. Giáo viên chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết.
Tại các trường Reggio, các giáo viên phải thường quan sát và làm việc với trẻ theo từng nhóm nhỏ trong suốt một thời gian dài. Qua đó giáo viên và học sinh tạo được sự tin tưởng và thấu hiểu với nhau.
Về Sunshine Village
Những Đặc Điểm Nổi Bật Của Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia
Những đặc điểm nổi bật của phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Trong khoảng thời gian gần đây ở Việt Nam thì phương pháp giáo dục Reggio Emilia đang được các bậc phụ huynh quan tâm đến bởi những đặc điểm và lợi ích của nó mang lại cho con trẻ. Một số đặc điểm của phương pháp giáo dục này như sau:
Trẻ khi học sẽ thông qua tương tác với bạn bè và đồ vật
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia đề cao vai trò của các hoạt động làm việc nhóm, khi ở trong mỗi nhóm thì các bé sẽ có và trò như nhau, đều được tôn trọng và có tiếng nói ngang nhau không ai hơn ai, Trẻ em khi học phương pháp này thường sẽ được khuyến khích đưa ra ý kiến của bản thân và sẽ tự mình khám phá ra kiến thức trong các giờ học thực hành lại lớp.
Tự do bộc lộ cảm xúc
Có thể nói đây là đặc điểm quan trọng nhất của quan trọng nhất, bằng nhiều cách khác nhau mà trẻ sẽ truyền tải sự hiểu biết, sự sáng tạo của bản thân với thầy cô khi ở lớp và với cha mẹ khi ở nhà. Trên thực tế, khi trẻ làm bất cứ điều gì như: nhìn vào một đồ vật, một bức tranh… hay nghe một bài nhạc cũng khiến trẻ bộc lộ cảm xúc.
Các dự án thực tế có lợi cho trẻ
Đây là những dự án thực tế được cung cấp bởi chương trình giáo dụng Reggio Emilia nghiên cứu. Trẻ sẽ phải thường xuyên làm việc với các nhóm nhỏ, sau khi dự án hoàn thành thì trẻ phát triển hơn về kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy sáng tạo.
Định hướng rõ ràng
Ở đặc điểm này thì giáo viên hướng dẫn sẽ có trách nhiệm định hướng cho trẻ để trẻ phát triển đúng cách. Trong suốt quá trình phát triển của trẻ sẽ được các giáo viên ghi lại.
Trẻ được học tập trong môi trường mở
Sự sắp đặt không gian trong lớp học cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của trẻ, ở tại các lớp học thường sẽ có trồng cây, có ánh sáng tự nhiên, không gian được mở rộng. Ngoài ra, các dụng cụ, thiết bị học tập trong các dự án cũng được nhà trường sắp xếp rõ ràng. Cách bài trí của các lớp học sau khi kết thúc một năm học, sẽ tạo không gian mới mẻ, không gây nhàm chán trong trí tưởng của trẻ.
Xây dựng mối quan hệ
Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia thì mạng lưới quan hệ được xây dựng chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh với học sinh để cho trẻ có được sự quan tâm nhiều nhất cả khi ở trường lẫn ở nhà. Giáo viên và học sinh sẽ là cộng sự của nhau trong xuyên suốt quá trình học tập và phát triển của trẻ.
Hơn nữa vai trò của các bậc phụ huynh của rất quan trọng với trẻ, phụ huynh sẽ như người bạn và luôn luôn lắng nghe trẻ.
Lưu ý khi cho trẻ học phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Một số lưu ý dành cho các bậc phụ huynh khi cho trẻ học phương pháp giáo dục Reggio Emilia:
Các bậc phụ huynh không nên phê phán, chê trách trẻ trong mọi tình huống.
Không dạy những điều tiêu cực cho trẻ.
Không so sánh trẻ với trẻ khác.
Không phạt nặng trẻ hay kỳ vọng vào bất cứ khả năng nào của trẻ.
Qua bài viết trên, mong các bậc phụ huynh hiểu thêm về các đặc điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia từ đó lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho trẻ.
Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia: Chưa Bao Giờ Việc Giáo Dục Trẻ Nên Thơ Đến Thế!
[Wikichame] “Phương pháp giáo dục Reggio Emilia” không phải một quyển sách giáo dục trẻ thông thường. Đây là bút kí hành trình của cô giáo Louise Boyd Cadwell với tầng tầng lớp lớp kinh nghiệm bên dưới lớp áo ngôn từ dịu dàng sẵn sàng lấy lòng mọi bà mẹ và mọi bậc sư phạm kén chọn nhất.
L.B. Cadwell dành phần đầu quyển sách để thuật lại những trải nghiệm của mình khi thực tập tại một ngôi trường ở Reggio Emilia (Ý). Những trải nghiệm đó đã mang đến cho cô nhiều phương pháp giáo dục quý báu, được gọi là phương pháp Reggio Emilia.
Quyển sách viết: “Đến khoảng chín giờ, khi phụ huynh đã về hết, Marina và Paola tập hợp bọn trẻ lại cho buổi nói chuyện đầu ngày. Chúng ngồi xuống những kệ gỗ khi đồ ăn vặt là những trái lê đã được chuẩn bị sẵn ở trong bếp được mang ra. Marina mở đầu câu chuyện: “Các con kể cho cô nghe cuối tuần của mình thế nào? Ai hái được nhiều hoa đẹp? Các bạn đi chơi những đâu? Clara, con đi chơi những ba ngàu, con có thể kể cho cô và các bạn nghe về chuyến đi lên núi của mình được không? Con thấy gì? Con có mang về cái gì hay ho không?””
Có thể thấy, với phương pháp giáo dục Reggio Emilia, “cô và trò trao đổi, tìm hiểu và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ khi ở bên nhau. Chẳng có gì phải gấp gáp, không có cảm giác cô giáo phải kiểm soát cuộc nói chuyện. Chỉ có niềm thích thú hân hoan.” Với phương pháp Reggio Emilia, mỗi đứa trẻ cần được đặt trong mối quan hệ tương tác với những đứa trẻ khác. Đó chính là một xã hội thu nhỏ giúp chúng tập quen dần để mai sau chung sống với mọi người trong xã hội rộng lớn hơn. Và các bậc cha mẹ cùng giáo viên chính là người dẫn dắt, nâng đỡ những mối quan hệ đó.
Ở phần sau của cuốn sách, L.B. Cadwell dụng công miêu tả những cách thức áp dụng phương pháp Reggio Emilia vào một ngôi trường ở Mỹ, mà chúng ta có thể dùng để áp dụng ở bất kỳ ngôi trường nào, cũng như ngôi nhà nào trên thế giới.
Với lối viết đậm tính văn chương, “Phương pháp giáo dục Reggio Emilia” là một quyển sách nên thơ, vui vẻ và nhiều màu sắc. Nếu bạn quan tâm giáo dục trẻ nhưng lại ngại những quyển sách quá nhiều lời khuyên, thì “Phương pháp giáo dục Reggio Emilia” là dành cho bạn. Cuốn sách không khuyên gì cả, nó tự thể hiện cho người đọc thấy và biết phải làm gì.
Cập nhật thông tin chi tiết về Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!