Xu Hướng 10/2023 # Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “Bột” Gột Được Nên “Hồ” # Top 15 Xem Nhiều | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 10/2023 # Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “Bột” Gột Được Nên “Hồ” # Top 15 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “Bột” Gột Được Nên “Hồ” được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thứ 5, 02/06/2023, 11:22 AM

Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, trong đó chú trọng đến việc hình thành các kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề của cuộc sống thông qua tiến hành các thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

Đổi mới đồng bộ từ nội dung đến phương pháp

Bàn tay nặn bột (BTNB) đã được Hội “Gặp gỡ Việt Nam” – đứng đầu là GS Trần Thanh Vân – giới thiệu vào Việt Nam từ năm 2000. Sau một năm thí điểm với nhiều kết quả tích cực, BTNB đã được Bộ GD&ĐT triển khai rộng trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài hỗ trợ tập huấn các địa phương trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT đã kịp thời có những điều chỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế quản lý chuyên môn để tạo điều kiện thuận lợi thời nhất cho giáo viên thực hiện có hiệu quả phương pháp BTNB.

Hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá cũng được thay đổi theo hướng phát triển năng lực HS, hạn chế việc kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức một cách máy móc, thay vào đó chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức và năng lực thực hành của HS. Sự tiến bộ của HS trong quá trình dạy học thông qua sản phẩm học tập mà HS hoàn thành trong các hoạt động học tập trên lớp và ở nhà được coi trọng.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng chủ trương đổi mới căn bản nội dung và phương thức đánh giá GV thông qua giờ dạy để tạo điều kiện cho giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, loại bỏ khái niệm “cháy giáo án” trong việc đánh giá giờ dạy của giáo viên…

Việc tổ chức các hoạt động theo tiến trình sư phạm của phương pháp BTNB đã được thực hiện ở nhiều bài học theo mô hình trường học mới cấp THCS, nhất là đối với môn Khoa học Tự nhiên.

Do phải chuẩn bị công phu và cần có nhiều thời gian dạy học, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn mỗi GV không nên dạy theo phương pháp BTNB ở nhiều bài học mà chỉ cần dạy học từ 1 đến 2 bài học/chủ đề trong năm học. Nhiều GV dạy học bài học/chủ đề khác nhau, qua nhiều năm thì số bài học/chủ đề được dạy theo phương pháp BTNB sẽ tăng lên.

GV phải làm chủ phương pháp

Mở đầu bài học về Bóng tối (Khoa học lớp 4) theo phương pháp BTNB, câu đố của cô giáo Nguyễn Thị Thu Vân, trường Tiểu học Bạch Đằng (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã lôi cuốn sự chú ý của các em học sinh: “Nắng ba năm ta không bỏ bạn/ Mưa một ngày bạn đã bỏ ta” là gì?”.

So với các phương pháp dạy học khác, BTNB không cho phép GV chỉ ngay những sai sót của HS khi các em đang phát biểu. Thế nên, khi GV chốt lại kiến thức chuẩn, nếu không tập trung nghe, HS sẽ không phát hiện những điểm sai của mình để điều chỉnh.

Cô giáo Vân còn cho HS quan sát bức tranh chụp bóng cây vào các thời điểm khác nhau trong ngày để nhận xét, so sánh. Và để trả lời câu hỏi của GV đưa ra, cái bóng xuất hiện ở đâu, khi nào, có hình dạng như thế nào, có thể làm cho bóng của sự vật thay đổi bằng cách nào, các em lớp 4/2 cùng đã cùng làm thí nghiệm.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó GĐ Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, việc áp dụng phương pháp BTNB giúp HS được trải nghiệm nhiều hơn, GV có thể khai thác những kiến thức trong đời sống thực tế của HS, từ đó giúp HS tự tìm hiểu và hình thành kiến thức mới của bài học. Tiết học nhờ vậy tạo được sự hứng thú cho HS vì bản thân các em tự tìm tòi để rút ra được tri thức. Tinh thần làm việc nhóm của HS cũng được phát huy tối đa.

Ở một khía cạnh khác, ông Đoàn Văn Hương – Phó GĐ Sở GD&ĐT Bắc Kạn – cho rằng: Với phương pháp BTNB, việc HS mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích, đề xuất… sẽ góp phần giúp HS rèn luyện kỹ năng diễn đạt, ngôn ngữ nói, viết, vẽ, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm khoa học của mình, khả năng hợp tác…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng nhấn mạnh: Để thực hiện được phương pháp BTNB đòi hỏi GV phải có kiến thức, kỹ năng về KHTN vững vàng và có khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong tiết học”.

Nói cách khác, mỗi phương pháp dạy học đều có một hệ thống nguyên tắc đi cùng để HS hiểu đúng bản chất của vấn đề. Điều cốt yếu là GV tránh máy móc trong sử dụng các phương pháp, có thể bỏ “râu ria” để giữ lấy bản chất nhưng đừng bỏ bản chất mà giữ lại “râu ria”.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT): “Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo, tập huấn để các phương pháp BTNB và kỹ thuật dạy học tích cực khác được thường xuyên sử dụng một cách thuận lợi, thực chất; thay đổi thói quen dạy học chủ yếu trên lớp theo bài/tiết như hiện nay; tăng cường các hoạt động của HS ở ngoài trường/lớp học bao gồm cả việc tự học kiến thức mới và nhất là vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.Làm cho mỗi GV nắm vững phương pháp BTNB và các phương pháp dạy học tích cực khác; tích cực xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ dạy học, nắm chắc các điều kiện của trường như CSVC, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo… để có thể khai thác vào dạy học, hướng dẫn HS tự học.

Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột

Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Phương Pháp Và Phương Tiện Dạy Học, Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột, Ngữ Pháp Cô Mai Phương, Phương Pháp Dạy Học Hợp Tác, Phương Pháp Bắn Vi Đạn, Phương Pháp 5s, Văn Bản Chỉ Đạo Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Phương Pháp Luận Là Gì, Phương Pháp Luận, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Thống Kê, Đề Thi Môn Phương Pháp Tính, Tự Học Theo Phương Pháp Tín Chỉ, Tự Học Theo Phương Pháp Dạy Tín Chỉ, Phương Pháp Ngữ âm Trị Liệu, Phương Pháp Tả Cảnh, Đề Thi Phương Pháp Tính, Phương Pháp Luận Sử Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Tâm Lý Giáo Dục, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Học Tập, Phương Pháp Chuyển Gen Bắn Vi Đạn, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học, Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Vú, Phương Pháp Irac, Phuong Phap Hoc Noi Trong Gio Anh Van , Phương Pháp Dạy Học Kỹ Thuật, Lý Luận Phương Pháp Dạy Học, Hãy Trình Bày Tóm Tắt Phương Pháp 5s, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học (3 Tín Chỉ), Phương Pháp Làm Bài Lý Luận Văn Học, Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả, Mẫu Phương Pháp Chứng Từ Ghi Sổ, Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Tế Bào, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Môn Toán, Lựa Chọn Và Phê Duyệt Phương Pháp, Đề Tài Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Giải Phương Pháp Tính, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Dạy Học Tích Cực, Khái Niệm Phương Pháp Dạy Học, Bà Phương Pháp Giâm Cành, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Con Người, Máy Móc, Vật Liệu Và Phương Pháp, Tiểu Luận Phương Pháp 5s, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Đánh Giá Hồ Sơ Dự Thầu, Các Phương Pháp Bón Phân Cho Cây Cam Thời Kì Đã Cho Quả, Đề Cương Phương Pháp Tính, Đề Thi Phương Pháp Tính Và Matlab, Phương Pháp Xây Dựng Hệ Thống Gmp, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Là Gì, Luận Văn Thạc Sĩ Phương Pháp Dạy Học Môn Vật Lý, Phương Pháp Viết Đoạn Văn, Phương Pháp Tọa Độ Trong Mặt Phẳng, Phương Pháp Làm Việc Nhóm, Phương Pháp Chuyên Gia Trong Dạy Học, Phương Pháp Tìm Kiếm Tài Liệu, Phương Pháp Trích Ly Caffeine, Phương Pháp Nghiên Cứu Tâm Lý Học Hoàng Mộc Lan, Phương Trình Pháp Tuyến, ý Nghĩa Phương Pháp Luận, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Giải Bài Tập ăn Mòn Kim Loại, Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Phương Pháp Học Đại Học, Bài 8 Phương Pháp Chiết Cành, Phương Pháp Học Đàn Organ Keyboard Tập 1 – Lê Vũ, Phương Pháp Điều Tra Rừng, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Sách Phương Pháp 0 Tuổi, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư, Phương Pháp Tách Chồi, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Làm Việc, Phuong Phap Luận Tư Vấn Giám Sát, Câu Hỏi ôn Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Luận Sáng Tạo, Xác Nhận Giá Trị Sử Dụng Phương Pháp, Một Số Vấn Đề Và Phương Pháp Học Tập Và Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Loại Bỏ Mangan, Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, Bài Tham Luận Phương Pháp Học Tập, Báo Cáo Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Hp Tâm Lý Học Đại Cương,

Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Phương Pháp Và Phương Tiện Dạy Học, Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột, Ngữ Pháp Cô Mai Phương, Phương Pháp Dạy Học Hợp Tác, Phương Pháp Bắn Vi Đạn, Phương Pháp 5s, Văn Bản Chỉ Đạo Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Phương Pháp Luận Là Gì, Phương Pháp Luận, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Thống Kê, Đề Thi Môn Phương Pháp Tính, Tự Học Theo Phương Pháp Tín Chỉ, Tự Học Theo Phương Pháp Dạy Tín Chỉ, Phương Pháp Ngữ âm Trị Liệu, Phương Pháp Tả Cảnh, Đề Thi Phương Pháp Tính, Phương Pháp Luận Sử Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Tâm Lý Giáo Dục, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Học Tập, Phương Pháp Chuyển Gen Bắn Vi Đạn, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học, Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Vú, Phương Pháp Irac, Phuong Phap Hoc Noi Trong Gio Anh Van , Phương Pháp Dạy Học Kỹ Thuật, Lý Luận Phương Pháp Dạy Học, Hãy Trình Bày Tóm Tắt Phương Pháp 5s, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học (3 Tín Chỉ), Phương Pháp Làm Bài Lý Luận Văn Học, Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả, Mẫu Phương Pháp Chứng Từ Ghi Sổ, Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Tế Bào,

Hiệu Quả Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột

Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là hình thức dạy học tích cực, giúp học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi và khám phá tri thức mới. Phương pháp này hiện được nhiều trường tiểu học áp dụng và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn ngành.

Cùng dự một tiết học về khoa học với bài “Cây con mọc lên từ hạt” của học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Nam Thành (thành phố Ninh Bình) được dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” nhận thấy, lớp học trở nên rất sôi nổi, hứng thú khi tất cả các em đều phải huy động sự hiểu biết, vốn sống của mình để dự đoán những biểu tượng ban đầu về kiến thức mới mà mình sắp tìm hiểu, tự tay làm thí nghiệm, nghiên cứu, tìm tòi trên mẫu vật thật để đối chiếu so sánh những dự đoán ban đầu và rút ra kết luận. Theo trình tự của phương pháp, học sinh dần dần tự khám phá được nội dung bài học, nhờ đó, các em hiểu bài kỹ, khắc sâu nội dung được học và hứng thú hơn trong quá trình học.

Được triển khai từ năm học 2014-2023, đến nay, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, xuất phát từ Pháp, đã góp phần đáp ứng những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhất là việc phát triển năng lực tự học, tác phong và thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, lòng yêu thích và say mê khoa học của học sinh. Theo các giáo viên bộ môn, dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” đòi hỏi mỗi giáo viên phải có sự chuẩn bị đầy đủ, công phu cho mỗi giờ học, từ dụng cụ thực hành thí nghiệm đến các tình huống có thể xảy ra. Bởi khi bắt tay vào làm thí nghiệm, khi thấy có bất cứ hiện tượng gì xảy ra, các em đều đặt ngay câu hỏi. Điều này đòi hỏi giáo viên phải vững kiến thức để cùng học sinh giải đáp những thắc mắc, lý giải hiện tượng một cách khoa học, giúp các em hiểu bài và nắm được kiến thức đúng đắn nhất.

“Một điều rất khác là khi áp dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, khác với phương pháp dạy truyền thống – giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. Nhờ vậy, mỗi học sinh rèn luyện cho mình kỹ năng suy nghĩ độc lập, cách thức phối hợp hiệu quả khi làm việc nhóm và khả năng tự tin trình bày trước đám đông. Trong phần vẽ và diễn đạt bằng viết lời, học sinh rèn luyện thêm kỹ năng chuyển từ văn nói sang văn viết cũng như thể hiện bằng hình ảnh thông qua vẽ tranh…” – cô giáo Lê Thị Năm, giáo viên trường Tiểu học Ninh Tiến chia sẻ.

Được biết, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Ninh Bình được 5 năm, bắt đầu từ năm học 2014-2023. Thời gian đầu mới áp dụng, các nhà trường thực hiện dạy ở một số bài có nội dung phù hợp. Hiện nay, các trường tăng dần số bài áp dụng phương pháp này trong chương trình học của học sinh. Phương pháp dạy học này nhận được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực của phụ huynh học sinh. Đa số các trường học thực hiện đều có điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, đồng bộ và khá hiện đại với máy chiếu, ti vi. Từ đó, chất lượng dạy và học các môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” cao hơn hẳn so với dạy theo phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cán bộ quản lý các nhà trường, dạy học theo phương pháp này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đó là các tài liệu hướng dẫn cho giáo viên tham khảo để giảng dạy còn thiếu; ở một số trường có đông học sinh trên địa bàn thành phố, nhiều phòng học chưa đủ không gian rộng cho các hoạt động dạy học theo phương pháp này. ở các trường vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, trang thiết bị dạy học như các dụng cụ thí nghiệm, thiết bị thực hành còn thiếu và chưa đồng bộ do nguồn kinh phí còn có mức độ….

Để phương pháp này được triển khai mang lại hiệu quả hơn, ngành Giáo dục cũng đã triển khai các giải pháp cụ thể như: Khuyến khích các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố chỉ đạo áp dụng triệt để phương pháp này vào dạy và học. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho giáo viên giảng dạy bộ môn KHTN và Khoa học trong các đơn vị trường học. Chỉ đạo các trường xây dựng ngân hàng “Bàn tay nặn bột” gồm những gợi ý về tiến trình dạy học, tài liệu hướng dẫn giáo viên, tài liệu phục vụ dạy học, dụng cụ thực hành (phim, hình ảnh, tài liệu khoa học)… nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các trường Tiểu học.

Khoa Học: Dạy Học Theo “Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột”

Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột( Nguồn: http://bantaynanbot.edu.vn/btnb/index.php?PHPSESSID=pji31hrcdf7lul78b30274g2e3&action=articleDetail&id=44 ).

Tính vượt trội của phương pháp dạy học mớiXuất bản lúc 30/11/2012 10:11:11 Đã xem 92 lần. “Bàn tay nặn bột” là mô hình giáo dục tương đối mới trên thế giới, có tên tiếng Anh là “Hands On”, tiếng Pháp là “La main à la pâte”, đều có nghĩa là “bắt tay vào hành động”. Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.Trẻ luôn cảm thấy tò mò trước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, các em luôn đặt ra các câu hỏi “tại sao”. Chương trình “Bàn tay nặn bột” là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.

Cô và trò say mê theo bài giảng (trong giờ học theo phương pháp BTNB)

Hiện nay, chương trình “Bàn tay nặn bột” đã được áp dụng tại một số quốc gia phát triển trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada… Là một trong những tỉnh tham gia dự án dạy thí điểm, Thừa Thiên Huế có 18 trường đã triển khai dạy thí điểm, trong đó có 3 trường là đơn vị trực tiếp tham gia dự án của Bộ GD&ĐT (Trường tiểu học Lê Lợi, Huế, tiểu học số 1 Hương Vinh, Hương Trà và tiểu học số 2 Phú Bài, Hương Thủy). Giáo viên trong chương trình này đã qua nhiều đợt tập huấn để nắm bắt phương pháp đưa vào thực tế tại đơn vị mình đồng thời được bồi dưỡng để có khả năng truyền đạt lại cho đồng nghiệp. Theo đánh giá của Sở GD&Đ, hầu hết các thầy cô tham gia dự án thí điểm thể hiện chất lượng giáo dục khá tốt, có sức thuyết phục và thu hút sự quan tâm của đồng nghiệp cũng như cán bộ quản lý về một phương pháp mới hiệu quả. Một số cán bộ quản lý ngành GD&ĐT cho rằng, cần phải tổ chức thêm nhiều khóa tập huấn nữa để nhanh chóng nhân rộng mô hình.Ông Phan Văn Hải, Phó Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT khẳng định: “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp hình thành kiến thức và nhân cách cho trẻ em một cách sâu sắc và nhân văn. Theo các chuyên gia, nó không chỉ phát huy hiệu quả ở cấp tiểu học mà còn có thể áp dụng cho các cấp giáo dục cao hơn.” Trên thực tế, Việt Nam rất cần một chương trình mang tính thể nghiệm như thế, bởi hiện nay, học sinh đang thiếu kiến thức thực tiễn nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nhận định rằng, trong cuộc thi Olympic quốc tế vừa qua, Việt Nam không có học sinh nào đoạt giải về sinh học, trong khi toán lại đoạt giải cao là minh chứng hùng hồn cho sự thiếu trải nhiệm thực tế của học sinh… Đây là điểm mà ngành GD&ĐT cần khắc phục và phương pháp “Bàn tay nặn bột” có thể được coi là một lối đi? Riêng với Thừa Thiên Huế, phương pháp mới này đã và đang thu hút các nhà quản lý giáo dục cũng như những cô giáo trực tiếp giảng dạy. Vì thế, nhu cầu về một sự đào tạo toàn diện cho giáo viên đứng lớp là cấp thiết để dự án có thể được áp dụng sớm, chất lượng vào giáo dục tỉnh nhà là mong muốn của nhiều nhà giáo đang tham gia chương trình thí điểm này.

Bài và ảnh: Châu Giang- baothuathienhue.vn

Triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cấp tiểu họcXuất bản lúc 28/11/2012 09:11:57 Đã xem 103 lần. Từ ngày 29 đến ngày 30/10/2012 Phòng Giáo dục Tiểu học tổ chức lớp tập huấn triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho cán bộ quản lý là Chuyên viên phụ trách tiểu học của phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã; cán bộ quản lý, giáo viên trong Tổ mạng lưới chuyên môn tiểu học cấp tỉnh cùng giáo viên các lớp dạy thí điểm về phương pháp “Bàn

Dạy Và Học Tích Cực Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT 1. PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT LÀ GÌ?

Thuật ngữ được dịch từ “La main à la pâte”

Được đề xuất bởi nhóm giáo sư Viện hàn lâm Pháp (GS George Charpak, GS Pierre Léna…)

PP dạy học “BTNB” là phương pháp giảng dạy khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi – nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.

“BTNB” là phương pháp hình thành kiến thức khoa học cho học sinh, dưới sự hướng dẫn của GV và bằng chính các hành động của HS, để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra.

Mục tiêu của “BTNB” là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS.

Ngoài việc chú trọng đến KTKH, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết của trẻ.

1/ Giáo dục tiểu học đang rơi vào nạn mù khoa học: GS Pierre Léna trường ĐH Paris VII, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp đánh giá “Ở cuối thế kỉ thứ XX, thế kỉ mang nặng dấu ấn khoa học, thì việc giảng dạy khoa học ở các trường tiểu học lại thụt lùi một cách kì lạ, đến mức hầu như mất hẳn. Hiện tượng này có ở các nước phát triển, mà người ta gọi là sự “mù khoa học”.

Đặc điểm cơ bản của PP BTNB:

+ Chú trọng quan niệm ban đầu của HS trước khi tiếp cận kiến thức mới;

+ Sự tiếp thu kiến thức của HS thông qua việc GV giúp HS tự đi lại chính con đường mà các nhà khoa học đã tìm ra chân lý;

+ Sử dụng vở thí nghiệm như là một phương tiện để rèn luyện ngôn ngữ viết cho HS, tập làm quen với việc ghi chép một cách khoa học thông tin.

2. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

1. HS quan sát một sự vật hay một hiện tượng của thế giới thực tại gần gũi với đời sống, dễ cảm nhận và các em sẽ thực hành trên những cái đó.

3. Những hoạt động do giáo viên đề xuất cho HS được tổ chức theo tiến trình sư phạm nhằm nâng cao dần mức độ học tập. Các hoạt động này làm cho các chương trình học tập được nâng cao lên và dành cho học sinh một phần tự chủ khá lớn.

3. 5 BƯỚC KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh

Bước 3: Đề xuất câu hỏi (hoặc giả thuyết) và giải pháp (phương án) tìm tòi, nghiên cứu.

Bước 4: Tiến hành thực hiện giải pháp tìm tòi – nghiên cứu

Bước 5: Kết luận kiến thức

3.1. Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.

– Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là một tình huống do giáo viên chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào bài học.

– Tình huống xuất phát phải ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu đối với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng ghép câu hỏi nêu vấn đề. Tình huống xuất phát càng rõ ràng thì việc dẫn nhập cho câu hỏi nêu vấn đề càng dễ. Tuy nhiên, có những trường hợp không nhất thiết phải có tình huống xuất phát mới đề xuất câu hỏi nêu vấn đề.

– Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần đảm bảo yêu cầu phù hợp với trình độ, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò, thích tìm tòi, nghiên cứu của học sinh nhằm chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi khám phá, lĩnh hội kiến thức.

– GV phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng đối với câu hỏi nêu vấn đề.

– Câu hỏi nêu vấn đề càng đảm bảo các yêu cầu nêu ra ở trên thì ý đồ dạy học của giáo viên càng dễ thực hiện thành công.

3.2. Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu.

Quan trọng nhất. Là đặc trưng của phương pháp BTNB

3.3. Đề xuất câu hỏi và giải pháp tìm tòi nghiên cứu.

a. Cách đề xuất câu hỏi

b. Đề xuất giải pháp tìm tòi – nghiên cứu

Từ các câu hỏi được đề xuất, giáo viên: “Theo các em làm thế nào để chúng ta tìm câu trả lời cho các câu hỏi nói trên?”; “Bây giờ các em hãy suy nghĩ để tìm phương án giải quyết các câu hỏi mà lớp mình đặt ra!”

Tùy theo kiến thức, vấn đề đặt ra trong câu hỏi mà học sinh có thể đề xuất phương án tìm tòi – nghiên cứu. GV cần ghi bảng các ý kiến đề xuất của HS, GV giúp các em hoàn thiện diễn đạt

4. Tiến hành thực hiện phương án tìm tòi – nghiên cứu

Từ các đề xuất HS, GV nhận xét và lựa chọn thí nghiệm để HS tiến hành. Một số trường hợp không thể tiến hành thí nghiệm có thể cho trẻ làm mô hình, hoặc cho HS quan sát tranh. Đối với phương pháp quan sát, GV cho HS quan sát vật thật trước, sau đó cho quan sát tranh vẽ

Khi tiến hành thí nghiệm, GV nêu rõ yêu cầu và mục đích thí nghiệm hoặc yêu cầu HS cho biết mục đích thí nghiệm chuẩn bị tiến hành để làm gì? Trả lời câu hỏi gì? Lúc này GV mới phát các dụng cụ và vật liệu thí nghiệm.

Tiến hành thí nghiệm. Mỗi thí nghiệm thực hiện xong nên dừng lại để HS rút ra kết luận

GV lưu ý HS ghi chép vật liệu thí nghiệm, cách bố trí và thực hiện thí nghiệm, kết quả, kết luận sau thí nghiệm

5. Kết luận.

Sau khi thực hiện thí nghiệm tìm tòi-nghiên cứu, các câu trả lời dần dần được giải quyết, kiến thức được hình thành, tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống, chưa chuẩn xác. GV có nhiệm vụ tóm tắt, kết luận và hệ thống để HS ghi vở

Ví dụ: GV giới thiệu cấu tạo bên trong hạt đậu với hình vẽ khoa học có sẵn hoặc hình tự vẽ. Để khắc sâu KT cho HS, GV quay lại các biểu tượng ban đầu trước khi học kiến thức của học sinh còn lưu trên bảng cùng các câu hỏi nghi vấn ở bước 3 đã đề xuất. Thông qua đó, GV khéo léo nhấn mạnh cho HS với hoạt động thí nghiệm mà HS đề xuất.

I/ NHỮNG KHÓ KHĂN THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT”:

– Một số bài TN&XH – Khoa học nặng về lí thuyết.

– Lượng kiến thức cần cung cấp trong 1 tiết học nhiều. (VD: Bài Ánh sáng/ KH 4).

– Bàn ghế: chưa thuận lợi cho việc tổ chức học nhóm.

– Phòng thí nghiệm: chưa có (ở tiểu học)

– Thiết bị dạy học: chưa đầy đủ, chưa đảm bảo tính khoa học, chính xác.

– Điều kiện cho HS tham quan, điều tra còn hạn chế.

II/ Một số giải pháp khắc phục những khó khăn khi sử dụng phương pháp này như sau:

– Dạy học theo phương pháp này cần có nhiều thời gian hơn cho một tiết học. Vì vậy, cần xây dựng một chương trình và sắp xếp vào buổi học thứ 2 trong ngày.

– Cần phải rèn cho học sinh cách tự tư duy, chủ động không trông chờ, ỷ lại vào GV mọi lúc mọi nơi đặc biệt là đối với các lớp đầu cấp

– Mọi PPDH dù có hay, có tiến bộ và tích cực như thế nào đi nữa thì vai trò, trách nhiệm của đội ngũ GV là cực kỳ quan trọng. Một PP hay nhưng GV không chịu tác động tích cực thì PP đó trở thành vô dụng; mong muốn PP “Bàn tay nặn bột” sớm được áp dụng rộng rãi, trở thành một phương pháp dạy học quen thuộc trong các tiết Khoa học trong nhà trường.

* Kết luận qua tổ chức chuyên đề tại trường:

– Sau khi HS thí nghiệm xong nên cho HS trình bày lại trước lớp (nhóm khác nhận xét phù hợp với nhóm mình chưa, đúng chưa?…)

– Không nhất thiết phải sử dụng SGK vì HS sẽ biết trước kết quả; nếu cần thiết thì sử dụng phần kết luận ở cuối bài.

– Đồ dùng thí nghiệm do HS chuẩn bị, những đồ dùng khó tìm thì GV chuẩn bị.

– Chọn phương án để kiểm tra dự đoán kết quả.(thí nghiệm, quan sát, trải nghiệm, điều tra…)

– So sánh kết quả sau khi thí nghiệm với kết quả dự đoán ban đầu nên dừng lại ít phút để HS so sánh. (nên ghi tên nhóm vào bảng phụ để dễ so sánh, kết quả)

– GV có nên định hướng cách làm thí nghiệm cho HS không (GV theo dõi từng nhóm để gợi ý cách làm và nhóm nhỏ khi HS lúng túng).

– Dành thời gian các môn Toán, TV để đầu tư cho tiết dạy có sử dụng PP BTNB.

– Thí nghiệm nào khó không thuận lợi GV không cho HS thực hiện.

– Thí nghiệm không an toàn thì dặn HS không được làm ở nhà.

– Vật liệu nào làm thí nghiệm dẫn đến gây cháy thì GV hướng dẫn gợi ý HS chọn vật liệu khác.

* Mỗi tổ có kế hoạch thao giảng 1 tiết/năm học, riêng GV dạy phân môn TNXH, KH tích cực sử dụng PP BTNB ở 1 số bài.

Chuyên môn

Trần Đình Huy @ 16:17 11/09/2014 Số lượt xem: 120

Khái Quát Về Phương Pháp Dạy Học “Bàn Tay Nặn Bột”

1.Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là gì?

– Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (BTNB), tiếng Pháp là La main à la pâte – viết tắt là LAMAP; tiếng Anh là Hands-on, là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi – nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên.

– Phương pháp này được khởi xướng bởi Giáo sư Georges Charpak (Giải Nobel Vật lý năm 1992).

– Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.

BTNB chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác BTNB luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của GV.

Mục tiêu của BTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.

2. Tiến trình dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

` Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.

– Là một tình huống do giáo viên chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào bài học

– Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học.

– Câu hỏi phải phù hợp với trình độ học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò của học sinh.

– Giáo viên phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng.

Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.

– Giáo viên khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình về sự vật, hiện tưởng mới.

– Giáo viên cho học sinh trình bày bằng nhiều hình thức: viết, vẽ, nói, ….

– Giáo viên không nhất thiết phải chú ý tới các quan niệm đúng, cần phải chú trọng đến các quan niệm sai.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.

3.1 Đề xuất câu hỏi.

– Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu hỏi.

3.2 Đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu.

– Từ những câu hỏi của HS, GV nêu câu hỏi cho HS đề nghị các em đề xuất thực nghiệm để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi đó.

– GV ghi chú lên bảng các đề xuất của HS để các ý kiến sau không trùng lặp.

– Khuyến khích HS tự đánh giá ý kiến nhau hơn là ý kiến của GV nhận xét.

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

– Quan sát tranh và mô hình và ưu tiên thực nghiệm trên vật thật

– Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu hỏi.

Bước 5: Kết luận kiến thức mới.

3. Dạy học theo phương pháp ” bàn tay nặn bột” cần chú ý những nguyên tắc gì?

1. Học sinh quan sát một vật hoặc một hiện tượng của thế giới thực tại, gần gũi, có thể cảm nhận được và tiến hành thực nghiệm về chúng.

3. Các hoạt động giáo viên đề ra cho học sinh được tổ chức theo các giờ học nhằm cho các em có sự tiến bộ dần dần trong học tập. Các hoạt động này gắn với chương trình và giành phần lớn quyền tự chủ cho học sinh.

4. Tối thiểu 2 giờ một tuần dành cho một đề tài và có thể kéo dài hoạt động trong nhiều tuần. Tính liên tục của các hoạt động và những phương pháp sư phạm được đảm bảo trong suốt quá trình học tập tại trường.

5. Mỗi học sinh có một quyển vở thí nghiệm và học sinh trình bày trong đó theo ngôn ngữ của riêng mình.

6. Mục đích hàng đầu đó là giúp học sinh tiếp cận một cách dần dần với các khái niệm thuộc lĩnh vực khoa học, kĩ thuật…kèm theo một sự vững vàng trong diễn đạt nói và viết./.

Phan Thị Minh Giang @ 09:44 25/11/2023 Số lượt xem: 116

Cập nhật thông tin chi tiết về Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “Bột” Gột Được Nên “Hồ” trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!