Xu Hướng 3/2023 # Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Montessori # Top 6 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Montessori # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Montessori được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trường học Montessori là gì? Sự khác biệt giữa lớp học Montessori và lớp học truyền thống là gì? Tại sao Montessori lại có các nhóm tuổi hỗn hợp? Với các nhóm tuổi hỗn hợp và cách dạy cá nhân, làm thế nào để giáo viên Montessori theo dõi tất cả trẻ? Giáo viên Montessori được đào tạo chuyên ngành gì? Tôi có thể sử dụng Montessori tại nhà không? Montessori có dành cho tất cả trẻ em không? Loại học sinh nào sẽ học tốt trong Montessori? Montessori có tốt cho trẻ có năng khiếu không? Còn những trẻ có nhu cầu học tập đặc biệt thì sao? Làm thế nào để trẻ Montessori sau này lớn lên? Trẻ em có cơ hội chơi giả vờ trong các lớp học Montessori không? Giáo viên Montessori có cho phép trẻ sáng tạo không? Có quá nhiều công việc cá nhân trong Montessori không? Trẻ có học được cách hòa đồng với người khác không? Ai là người công nhận các trường Montessori? “Được huấn luyện về nhà vệ sinh” nghĩa là gì?

Những câu hỏi thường gặp về Giáo dục Montessori bằng tiếng Tây Ban Nha

Q. Trường học Montessori là gì? A. Trường học Montessori phát triển từ các lý thuyết khoa học của Tiến sĩ Maria Montessori. Cô là một bác sĩ y khoa, một nhà nhân chủng học và một nhà nghiên cứu giáo dục. Bà đã mở trường Montessori đầu tiên vào năm 1907. Sau khi quan sát rộng rãi học sinh trong các trường của mình, bà kết luận rằng những đứa trẻ được đặt trong một môi trường được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ có động lực học hỏi cao và sẽ tự học. Trong trường học Montessori, trẻ em có thể tự do lựa chọn từ nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi được thiết kế để dạy các kỹ năng cụ thể. Một trăm năm sau khi casa dei bambini (“nhà trẻ em”) đầu tiên được mở ở Rome, các trường Montessori dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi được tìm thấy trên khắp thế giới. Có ít nhất 4,000 trường Montessori được chứng nhận ở Hoa Kỳ và khoảng 7,000 trên toàn thế giới. Hơn 200 hệ thống trường công lập ở Mỹ có chương trình Montessori.

Q. Sự khác biệt giữa lớp học Montessori và lớp học truyền thống là gì? A. Trẻ em trong các lớp học Montessori di chuyển tự do xung quanh phòng, tự chọn công việc và học theo tốc độ cá nhân của riêng mình. Họ học những thứ giống như trẻ em trong các lớp học truyền thống, nhưng việc học diễn ra thông qua các hoạt động thực hành theo nhịp độ tự chủ hơn là các bài học do giáo viên hướng dẫn và theo dõi bài tập tại chỗ. Mục tiêu chính của các lớp học Montessori là giúp trẻ học tập sự tập trung, động lực, tính tự giác và niềm yêu thích học tập. Thay vì hướng dẫn trực tiếp, giáo viên Montessori hướng trẻ đến những khoảnh khắc khám phá thú vị và tạo ra một cộng đồng học tập không cạnh tranh, trong đó trẻ chia sẻ kiến ​​thức với nhau một cách tự nhiên. Một điểm khác biệt nữa là các lớp học Montessori xếp trẻ vào nhóm ba tuổi. Lớp mẫu giáo và nhà trẻ kết hợp có trẻ từ 3 đến 6 tuổi (PK-K); lớp dưới tiểu học có trẻ từ 6 đến 9 tuổi (lớp 1 đến lớp 3); và ở Trường Công lập Arlington, lớp trên tiểu học có trẻ em lớp 4 và lớp 5. Các em ở cùng một giáo viên cho mỗi chu kỳ.

Q: Tại sao Montessori có các nhóm tuổi hỗn hợp? A: Các nhóm tuổi hỗn hợp cho phép trẻ em tận hưởng thành quả của chính mình hơn là so sánh mình với người khác. Trẻ lớn hơn cung cấp khả năng lãnh đạo và hướng dẫn, và được hưởng lợi từ sự hài lòng khi giúp đỡ người khác. Trẻ nhỏ hơn được khuyến khích bởi sự quan tâm và giúp đỡ từ trẻ lớn hơn. Chúng học thông qua quan sát những đứa trẻ lớn hơn. Đồng thời, những đứa trẻ lớn hơn củng cố và làm rõ kiến ​​thức của chúng bằng cách chia sẻ nó với những đứa trẻ hơn. Trẻ em dễ dàng học cách tôn trọng người khác, đồng thời phát triển sự tôn trọng cá nhân của chính mình. Sự tương tác giữa những đứa trẻ ở độ tuổi khác nhau này mang đến nhiều cơ hội để xây dựng cộng đồng, cũng như nuôi dưỡng sự phát triển lòng tự trọng. Điều này khuyến khích tương tác xã hội tích cực và học tập hợp tác.

Q: Với các nhóm tuổi hỗn hợp và cách dạy cá nhân, làm thế nào để giáo viên Montessori theo dõi tất cả trẻ?

Q: Giáo viên Montessori được đào tạo chuyên ngành gì? A: Giáo dục của giáo viên Montessori là rộng rãi, cung cấp một khóa học toàn diện cung cấp các trải nghiệm học thuật và thực tiễn tích hợp. Chương trình giáo dục giáo viên Montessori truyền thống là một năm làm việc sau đại học cho từng cấp độ phát triển (mầm non, đầu tiểu học hoặc trên tiểu học. Hiệp hội Montessori Internationale (AMI) và Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (AMS) là những nhà cung cấp chính trong việc chuẩn bị cho giáo viên Montessori trong Hoa Kỳ. Giáo viên Montessori học các nguyên tắc phát triển của trẻ và triết lý Montessori cũng như cách sử dụng cụ thể của các tài liệu trong lớp học Montessori. Họ trở nên hiểu biết về sự nhạy cảm của từng lứa tuổi trẻ em và phát triển các kỹ năng lãnh đạo trong lớp học nhằm thúc đẩy một môi trường học tập quan tâm, chẳng hạn như các cuộc họp lớp và giáo dục hòa bình. Họ cũng học cách quan sát và phản ứng với phong cách học tập của cá nhân học sinh của họ. Vì tôn trọng trẻ em và sẵn sàng khuyến khích trẻ em phát triển trong môi trường không cạnh tranh là điều cần thiết, giáo viên Montessori được dạy phải tích cực, nhẹ nhàng và khuyến khích trong tương tác của họ với bọn trẻ.

Q. Tôi có thể sử dụng Montessori tại nhà không? A. Sử dụng các nguyên tắc Montessori ở nhà có thể giúp tạo ra một cuộc sống gia đình hạnh phúc và thoải mái. Khi trưởng thành, bạn có thể thử nhìn ngôi nhà của mình qua con mắt của trẻ. Bạn có thể tìm cách để con mình giúp chuẩn bị bữa ăn, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc đồ đạc của chúng, làm vườn với bạn, tự chọn quần áo, lấy đồ ăn nhẹ cho chúng không? Lòng tự trọng sẽ phát triển khi con bạn học cách độc lập, và cảm giác an toàn thân thuộc xuất hiện khi tham gia đầy đủ nhất có thể vào các thói quen của cuộc sống hàng ngày ở nhà. Với những đứa trẻ lớn hơn, nhiều người nhận thấy rằng việc giáo dục con cái của họ được phong phú hơn khi tuân theo triết lý Montessori là bảo vệ sự tập trung của trẻ và khuyến khích trẻ theo đuổi sở thích của riêng mình.

Q. Montessori có dành cho tất cả trẻ em không? Loại học sinh nào sẽ học tốt trong Montessori?

Q. Montessori có tốt cho trẻ em có năng khiếu không? Còn những trẻ có nhu cầu học tập đặc biệt thì sao? A. Các trường Montessori hỗ trợ tất cả trẻ em làm việc theo nhịp độ riêng và phù hợp để phát huy hết tiềm năng của chúng. Bởi vì công việc được cá nhân hóa, không có giới hạn nào về việc trẻ có thể tiến xa trong việc học của mình. Đối với trẻ em có nhu cầu học tập đặc biệt, các hoạt động học Montessori thực hành hấp dẫn là công cụ học tập hữu ích vì chúng trình bày từng khái niệm riêng biệt tại một thời điểm và cho phép học sinh trải nghiệm hết thành công này đến thành công khác. Và trong một lớp học có trẻ em ở nhiều lứa tuổi và khả năng khác nhau, một cộng đồng không cạnh tranh sẽ phát triển, trong đó mọi người đều học hỏi từ những người khác và cũng đóng góp vào lợi ích chung. Các nhóm khả năng đa dạng, đa lứa tuổi giúp trẻ tự kỷ niệm thành công của mình mà không so sánh mình với người khác.

Q. Làm thế nào để trẻ em Montessori phát triển tốt sau này trong cuộc sống? A. Trẻ em Montessori được chuẩn bị tốt cho cuộc sống sau này không chỉ về mặt học tập mà còn về mặt xã hội và tình cảm. Họ đạt điểm cao trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn và được xếp loại trên trung bình về việc tuân theo các chỉ đạo, đi làm đúng giờ, chú ý lắng nghe, sử dụng các kỹ năng cơ bản, thể hiện trách nhiệm, đặt câu hỏi khiêu khích, thể hiện sự nhiệt tình học hỏi và thích ứng với tình huống mới.

Q. Trẻ em có cơ hội chơi giả vờ trong các lớp học Montessori không? A. Montessori cung cấp nhiều loại đồ chơi cùng với các tài liệu hướng dẫn trong Ngôi nhà thiếu nhi đầu tiên của cô, nhưng cô nhận thấy bọn trẻ không có hứng thú với việc giả vờ khi chúng được phép làm những việc thật. Ví dụ, trong các lớp học Montessori, trẻ em có cơ hội thực sự giúp nấu ăn thay vì giả vờ nấu ăn. Cô phát triển phương pháp của mình bằng cách nhấn mạnh những hoạt động mà trẻ bị thu hút làm và loại bỏ bất kỳ hoạt động nào chúng bỏ qua. Chúng ta thường thấy trò chơi giả vờ trong các lớp học Montessori, nhưng trẻ em thường bị thu hút bởi các tài liệu giảng dạy Montessori vì chúng đã quen với việc tập trung trong thời gian dài vào công việc của mình.

Q. Giáo viên Montessori có cho phép trẻ em sáng tạo không? A. Các lớp học Montessori khuyến khích sự sáng tạo bằng cách giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết để thể hiện bản thân. Ví dụ, khi chúng phát triển sự phối hợp tay và mắt thông qua việc sử dụng các vật liệu kim loại có hướng dẫn, trẻ cũng bắt đầu thể hiện bản thân bằng cách tạo ra các bức vẽ và bức tranh đẹp.

Q. Có quá nhiều công việc cá nhân trong Montessori không? Trẻ có học được cách hòa đồng với người khác không? A. Trẻ em Montessori được tự do làm việc một mình hoặc theo nhóm. Mặc dù trẻ nhỏ thường chọn làm việc một mình khi chúng vượt qua thử thách, nhưng có nhiều khía cạnh của trường Montessori giúp trẻ học cách hòa đồng với những người khác. Họ học cách chia sẻ. Họ học cách tôn trọng không gian làm việc của nhau. Chúng học cách chăm sóc tài liệu để những đứa trẻ khác có thể học hỏi từ chúng. Họ học cách làm việc nhẹ nhàng để người khác có thể tập trung. Và họ học cách làm việc cùng với những người khác để chăm sóc lớp học. Khi lớn hơn, hầu hết trẻ em chọn làm việc theo nhóm nhỏ.

Q. Ai công nhận các trường Montessori? A. Thật không may, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tên Montessori. Cha mẹ nên hỏi xem các giáo viên có phải là giáo viên Montessori được chứng nhận hay không và quan sát lớp học để xem lớp học đó có được trang bị tốt, có trật tự không và cho phép trẻ làm việc một mình và theo nhóm nhỏ trong các hoạt động tự chọn của chúng. Hai tổ chức lớn cung cấp các chương trình chuẩn bị cho giáo viên ở Hoa Kỳ là Hiệp hội Montessori Internationale (AMI) và Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (AMS). Các bậc cha mẹ đang cân nhắc cho con học tại một trường Montessori có thể hỏi xem giáo viên đã được đào tạo ở đâu, và trường có liên kết với AMI hoặc AMS hay không. Phần lớn giáo viên Montessori của Quận Arlington được đào tạo AMI hoặc AMS.

   Q. “Được huấn luyện về nhà vệ sinh” nghĩa là gì?

A. Được chấp nhận vào chương trình Montessori Primary dành cho trẻ em đã được huấn luyện đi vệ sinh. Phòng Giáo dục Mầm non hiểu rằng được huấn luyện đi vệ sinh là một kỹ năng phát triển mà trẻ em đạt được ở các độ tuổi khác nhau và thông báo cho phụ huynh chỉ chọn lựa chọn trường mầm non này nếu con họ đã được huấn luyện đi vệ sinh. Chương trình Montessori không cung cấp nhân viên cũng như không có cơ sở vật chất để đào tạo về nhà vệ sinh cho trẻ em. Trẻ được huấn luyện đi vệ sinh sẽ mặc đồ lót vào ban ngày ở trường và ở nhà, sử dụng phòng tắm một cách độc lập, cho biết nhu cầu sử dụng phòng tắm và có thể cởi bỏ hầu hết quần áo khi cần thiết mà không cần sự trợ giúp của người lớn. Tai nạn nhà vệ sinh, mặc dù được dự đoán là hiếm khi xảy ra, nhưng sẽ giảm bớt và được loại bỏ vào tháng XNUMX của năm ba tuổi. Một đứa trẻ chưa được coi là đi vệ sinh được huấn luyện để APS chương trình mầm non nếu trẻ tiếp tục bị nhiều lần đi vệ sinh sau tháng đầu tiên đi học; có 8 lần đi vệ sinh trở lên trong tháng đầu tiên, hoặc bị tai nạn đi vệ sinh ba lần trở lên một tuần trong khoảng thời gian ba tuần liên tục.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Internship Nhật Bản

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ INTERNSHIP NHẬT BẢN

Bạn đang bối rối trong quá trình chuẩn bị ứng tuyển Internship Nhật Bản? Bạn muốn tìm hiểu thêm về chương trình trước khi quyết định tham gia? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc cần thiết cho bạn khi tham gia Chương trình Internship Nhật Bản này.

Chương trình Internship Nhật Bản là chương trình thực tập làm việc thực tế các công việc của các doanh nghiệp ngay tại Nhật Bản. Chương trình do Trường Đại học Hà Nội kết hợp với Doanh nghiệp Nhật Bản dành cho các bạn sinh viên các khoa của Trường biết tiếng Nhật hoặc tiếng Anh (tùy chương trình). Khóa thực tập kéo dài từ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng phụ thuộc vào nhu cầu thực tập của các bạn và các công ty tiếp nhận.

Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và trình độ tiếng Nhật

Thực tập được hưởng lương với thu nhập cao

Được hỗ trợ một số khoản sinh hoạt phí trong quá trình thực tập (Tùy chương trình)

Được cấp chứng nhận thực tập sau khi hoàn thành chương trình

Có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản sau khi thực tập

3/ Chương trình Internship Nhật Bản có lợi ích gì cho Nhà trường, Doanh nghiệp và Sinh viên?

Đối với Nhà trường : nâng cao hiệu quả giáo dục và chất lượng đào tạo tiếng Nhật của Nhà trường, đồng thời xây dựng uy tín cũng như tạo dựng danh tiếng cho Nhà trường thông qua các chương trình hợp tác và đào tạo cho sinh viên.

Đối với Doanh nghiệp: Tăng nguồn lao động chất lượng cao, năng động nhiệt huyết với công việc; tăng nguồn thu cho Doanh nghiệp tiếp nhận thực tập sinh.

Đối với sinh viên: có cơ hội thực tập tại Nhật Bản; nâng cao kỹ năng làm việc cũng như trình độ tiếng Nhật. Ngoài ra, sinh viên còn được học hỏi, giao lưu văn hóa tại đất nước Nhật Bản và tìm được cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

* Nếu bạn tham gia Chương trình Internship-tiếng Nhật : trình độ tiếng Nhật từ N3 trở lên.

Đang là sinh viên đang học tập tại tất cả các khoa và hệ đào tạo tại Trường Đại học Hà Nội. (Một số chương trình dành cho sinh viên tại các khoa cụ thể sẽ được ghi chi tiết trong thông báo của chương trình đó)

Học viên không mắc các bệnh mãn tính, trong một năm trở lại đây chưa từng nhập viện và phải điều trị nha khoa.

Sau chương trình thực tập, sinh viên có nhiệm vụ viết và nộp báo cáo cuối kỳ thực tập (có xác nhận của đơn vị thực tập) về Trường Đại học Hà Nội để xem xét quy đổi tín chỉ thực tập cuối khóa.

* Nếu bạn tham gia Chương trình Internship-tiếng Anh: yêu cầu IELTS tương đương 6.0.

Giấy tờ bắt buộc : CV ứng tuyển (theo mẫu đính kèm); gửi qua email:.CV định dạng word, có chèn ảnh 3×4, đúng mẫu đính kèm.

Giấy tờ chưa bắt buộc – Nộp tại Văn phòng CCJLC :

Đơn đăng ký tham dự Chương trình Internship Nhật Bản (có mẫu đính kèm): có chữ ký xác nhận của phụ huynh.

4 ảnh chân dung (3×4)– Ảnh chân dung được chụp trong vòng 3 tháng gần nhất, mắt nhìn thẳng, đầu trần, phông nền trắng.– Ghi rõ họ tên ở mặt sau ảnh

Giấy chứng nhận đang là sinh viên Trường Đại học Hà Nội

Giấy chứng nhận nhân thân (CMTND, Thẻ căn cước, Hộ chiếu…) có công chứng.

Bảng điểm

TRUNG TÂM NGÔN NGỮ – VĂN HÓA NHẬT BẢN VÀ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC-ĐHHN

Các ứng viên tham gia các chương trình Internship Nhật Bản tại Trung tâm vui lòng nộp đầy đủ những giấy tờ sau:

Mọi thắc mắc về chương trình bạn có thể gọi điện hoặc liên hệ Trung tâm theo địa chỉ sau:

Điện thoại: 024.3232.3133 (Văn phòng Trung tâm) Hotline: 0169.64.61.686 Email: info.ccjlc@gmail.com Địa chỉ: Phòng 311-A, Trường Đại học Hà Nội, Km9 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Truy cập website: chúng tôi ; chọn mục Tuyển dụng, tại đó nhấp vào mục INTERNSHIP để đọc thông tin.

Theo dõi fanpage của Trung tâm: http://www.facebook.com/japanvietnamcollaborationcenter/

Gửi thư về email Trung tâm: ccjlc@gmail.com – Trong đó ghi rõ họ tên, lớp, số điện thoại cá nhân, khi Trung tâm có chương trình Internship mới sẽ gửi email thông báo cho bạn.

Có. Nếu bạn không ở Hà Nội trong thời gian nộp hồ sơ đăng ký ứng tuyển, bạn hoàn toàn có thể nộp CV ứng tuyển đến địa chỉ email: info.ccjlc@gmail.comTrung tâm có thể linh hoạt thời gian nộp hồ sơ cho bạn, tuy nhiên, bạn vẫn cần lên Văn phòng Trung tâm để nộp các giấy tờ cần thiết theo quy định.

Bạn có thể cập nhật các thông tin mới nhất về Chương trình Internship Nhật Bản qua những cách thức sau:

Bạn vui lòng đến Văn phòng Trung tâm tại Phòng 311-Nhà A-Đại học Hà Nội để nộp hồ sơ đăng ký Internship Nhật Bản. (Thông tin cụ thể tại câu 5)

Tùy theo từng chương trình, thường bạn sẽ biết kết quả trong vòng 2 tuần kể từ khi phỏng vấn.

Không. Trung tâm sẽ gửi CV của bạn đến đối tác nhận Internship bên Nhật Bản, sau đó Trung tâm sẽ in CV của bạn để sử dụng trong ngày phỏng vấn.

/ Sinh viên không theo học Trường Đại học Hà Nội có thể tham gia ứng tuyển phỏng vấn được không?

Rất tiếc. Hiện tại, chương trình Internship chỉ dành cho các đối tượng là sinh viên Trường Đại học Hà Nội. Bạn có thể tham khảo một số chương trình tuyển dụng trực tiếp khác tại Trung tâm thông qua website và fanpage.

/ Các doanh nghiệp nhận Internship có lấy đủ số lượng chỉ tiêu họ thông báo tuyển không?

Các doanh nghiệp sẽ tùy theo chất lượng của ứng viên để tuyển dụng. Doanh nghiệp có thể lấy ít hơn chỉ tiêu nếu ứng viên không đáp ứng được các điều kiện. Hoặc ngược lại, nếu có nhiều ứng viên tốt, doanh nghiệp có thể lấy vượt chỉ tiêu đề ra.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Bảo Hiểm Nhân Thọ Aia

Người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là để đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình khi chẳng may có rủi ro xảy ra hoặc để tích lũy tài chính cho những kế hoạch trong tương lai. Vì thế, việc đảm bảo khả năng thanh toán nói riêng, và sự vững mạnh về tài chính nói chung của các doanh nghiệp bảo hiểm được Nhà nước, cụ thể là Bộ Tài Chính, giám sát rất chặt chẽ. Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ phải đáp ứng vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định, họ còn phải ký quỹ, thiết lập các quỹ dự phòng theo quy định cụ thể của Bộ Tài Chính. Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm phải luôn đảm bảo biên khả năng thanh toán (là phần chênh lệch giữa giá trị tài sản và các khoản nợ phải trả) không thấp hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu theo quy định của  Bộ Tài Chính. Định kỳ, các công ty bảo hiểm phải báo cáo tình hình tài chính, khả năng thanh toán của mình cho Bộ Tài chính.

Bên cạnh việc quản lý, giám sát chặt chẽ từ Bộ Tài Chính, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng rất chú trọng tới công tác quản lý tài chính của mình. Là một thành viên của tập đoàn AIA, ngoài việc tuân thủ các quy định của nhà nước Việt Nam, AIA Việt Nam còn phải tuân thủ các quy định của tập đoàn AIA về quản trị rủi ro, quản trị tài chính. Đây là các quy định đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất. Các quy định, quy trình quản lý nội bộ này sẽ giúp công ty quản lý hiệu quả các rủi ro tài chính và rủi ro bảo hiểm, nhằm đảm bảo khả năng tài chính vững mạnh để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

Không những thế, các doanh nghiệp bảo hiểm còn được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán độc lập. Định kỳ các công ty kiểm toán sẽ kiếm toán toàn bộ sổ sách, báo cáo, quy trình nhằm đảm bảo tất cả đều được thực hiện đúng theo quy định của cơ quan chức năng. AIA Việt Nam được kiểm toán bởi PWC – là 1 trong 4 công ty Công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo được kiểm toán của năm tài chính 2014, biên khả năng thanh toán của AIA Việt Nam vào ngày 31/12/2014 là 205%.

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Iso 14000 (Phần 1)

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc áp dụng ISO 14001 còn khá mới mẻ và khi áp dụng gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, việc đề xuất các giải pháp hợp lý cho các doanh nghiệp thực hiện việc áp dụng hệ thống ISO 14001 là rất cần thiết và phù hợp với xu hướng thời đại, phát triển bền vững. Nắm bắt được nhu cầu cấp bách đó, Viện UCI chia sẻ những giải đáp về bộ tiêu chuẩn ISO 14001 – hệ thống quản lý chất lượng môi trường và sức khỏe nghề nghiệp giúp chúng ta hiểu rõ hơn và xây dựng hệ thống ISO 14000 một cách dễ dàng hơn.

1. ISO 14000 là gì ?

– ISO 14001:2004 Hệ thống quản lý môi trường — Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng là tiêu chuẩn trong bộ ISO 14000 quy định các yêu cầu về quản lý các yếu tố ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Đây là tiêu chuẩn dùng để xây dựng và chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000.

– Theo kết quả điều tra khảo sát của ISO, tính đến tháng 12/2009, toàn thế giới có ít nhất 223.149 tổ chức/doanh nghiệp đã được cấp chứng chỉ ISO 14001. Tiêu chuẩn này đã được phổ biến, áp dụng thành công tại nhiều quốc gia với mức phát triển và đặc trưng văn hóa khác nhau là vì ISO 14001 quy định yêu cầu đối với thiết lập một hệ thống để quản lý các vấn đề về môi trường của tổ chức, doanh nghiệp nhưng cho phép linh hoạt cách thức đáp ứng, vì vậy các loại hình doanh nghiệp khác nhau, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia đều có thể tìm được cách thức riêng trong việc xác định mục tiêu môi trường cần cải tiến và kế hoạch cần thực hiện để để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường.

– Phiên bản hiện hành của tiêu chuẩn ISO 14001 là ISO 14001:2004/ Cor 1:2009. Phiên bản điều chỉnh này của ISO 14001 được ban hành để đảm bảo sự tương thích sau khi ban hành tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Tiêu chuẩn ISO 14001 đã được Việt Nam chấp thuận trở thành tiêu chuẩn quốc gia: TCVN ISO 14001:2010 Hệ thống quản lý môi trường – Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng.

2. Các lợi ích từ ISO 14000?

a) Về quản lý:                  

– Giúp tổ chức/doanh nghiệp xác định và quản lý các vấn đề môi trường một cách toàn diện;

– Chủ động kiểm soát để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về môi trường;

– Phòng ngừa rủi ro, tổn thất từ các sự cố về môi trường.

b) Về tạo dựng thương hiệu:

– Nâng cao hình ảnh của tổ chức/doanh nghiệp đối với người tiêu dùng và cộng đồng;

– Giành được ưu thế trong cạnh tranh khi ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn yêu cầu hoặc ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000.

c) Về tài chính:

– Tiết kiệm chi phí sản xuất do quản lý và sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả;

3. Các bước chính để thực hiện dự án ISO 14000 là gì?

Bước 1: Xây dựng chính sách môi trường:

Chính sách môi trường là kim chỉ nam cho việc áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý môi trường của tổ chức sao cho tổ chức có thể duy trì và có khả năng nâng cao kết quả hoạt động môi trường của mình. Do vậy, chính sách cần phản ánh sự cam kết của lãnh đạo cao nhất về việc tuân theo các yêu cầu của luật pháp và các yêu cầu khác được áp dụng, về ngăn ngừa ô nhiễm và cải tiến liên tục. Đây là giai đoạn đầu của cấu trúc HTQLMT, và là nền tảng để xây dựng và thực hiện HTQLMT. Chính sách môi trường phải được xem xét thường xuyên để đảm bảo hệ thống được thực hiện và đầy đủ.

Bước 2: Lập kế hoạch về quản lý môi trường:

Đây là giai đoạn Lập kế hoạch trong chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Đánh giá. Giai đoạn lập kế hoạch được thiết lập một cách hiệu quả là khi tổ chức phải đạt được sự tuân thủ với các yêu cầu về pháp luật và tuân thủ với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 14001 và những mong đợi kết quả môi trường do chính mình lập ra. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

– Xác định các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác về môi trường mà tổ chức/doanh nghiệp phải tuân thủ, các yêu cầu này có thể bao gồm: các yêu cầu pháp luật của quốc tế, quốc gia; các yêu cầu pháp luật của khu vực/tỉnh/ngành; các yêu cầu pháp luật của chính quyền địa phương.

– Thiết lập mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình quản lý môi trường nhằm đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đặt ra. Mỗi chương trình cần mô tả cách thức tổ chức sẽ đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu của mình, bao gồm cả thời gian, các nguồn lực cần thiết và người chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình này.

Bước 3. Thực hiện và điều hành:

Giai đoạn thứ ba của mô hình cung cấp các công cụ, các qui trình và các nguồn lực cần thiết để vận hành hệ thống HTQLMT một cách bền vững. Giai đoạn thực hiện và điều hành đưa hệ thống QLMT vào hoạt động. Giai đoạn này yêu cầu cập nhật liên tục những thay đổi, như phân công lại trách nhiệm cho các nhân viên khi các hoạt động hoặc sản phẩm của tổ chức thay đổi, hay những thay đổi nhu cầu đào tạo theo thời gian, hay chính sách và các thủ tục thông qua sự cải tiến liên tục. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

– Cơ cấu và trách nhiệm: Tổ chức chỉ định một hoặc một nhóm người có trách nhiệm và quyền hạn để thực hiện và duy trì hệ thống quản lý môi trường và cung cấp các nguồn lực cần thiết.

– Năng lực, đào tạo và nhận thức: Thực hiện các nội dung đào tạo thích hợp cho các đối tượng quản lý, các nhóm nhân công, nhóm quản lý dự án và các cán bộ điều hành chủ chốt của nhà máy.

– Văn bản hóa tài liệu của hệ thống quản lý môi trường: Tài liệu của hệ thống quản lý môi trường có thể bao gồm: sổ tay, các qui trình và các hướng dẫn sử dụng. Theo tiêu chuẩn, có 11 yêu cầu cần được lập thành văn bản, và các hướng dẫn công việc. Nếu tổ chức đã có hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, có thể kết hợp 6 qui trình cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng với hệ thống quản lý môi trường.

– Sự chuẩn bị và ứng phó với tình trạng khẩn cấp: Thực hiện các qui trình nhằm xác định các tình trạng khẩn cấp tiềm ẩn và giảm thiểu tác động nếu tình trạng đó xảy ra (ví dụ : cháy nổ, rò rỉ các nguyên vật liệu nguy hại)

Bước 4: Kiểm tra và hành động khắc phục:

Giai đoạn thứ tư của mô hình thể hiện hoạt động vận hành của hệ thống HTQLMT, đây là giai đoạn để xem xét cải tiến quá trình hoặc quyết định những thay đổi cho các giai đoạn khác. Giai đoạn thể hiện bước Kiểm tra trong chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Đánh giá. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

– Đánh giá sự tuân thủ: Tổ chức cần chứng minh rằng tổ chức đã đánh giá sự tuân thủ với các yêu cầu của pháp luật đã định rõ.

– Sự không phù hợp và hành động khắc phục và phòng ngừa: Thực hiện các thủ tục nhằm đưa ra các hành động khắc phục và phòng ngừa phù hợp khi xảy ra những sự không phù hợp của hệ thông quản lý môi trường như các vấn đề về kiểm soát quá trình, không tuân thủ với các yêu cầu của pháp luật, sự cố về môi trường.

– Hồ sơ: thực hiện thủ tục lưu giữ hồ sơ của hệ thống quản lý môi trường, các hồ sơ có thể bao gồm: các hồ sơ về giám sát quá trình; các hồ sơ về nhà thầu và nhà cung cấp, các hồ sơ về sự cố, các hồ sơ về thử nghiệm và sự chuẩn bị sẵn sàng với các tình huống khẩn cấp, hồ sơ về các cuộc họp môi trường, hồ sơ pháp luật…

– Đánh giá hệ thống quản lý môi trường: thực hiện thủ tục đánh giá hệ thống quản lý môi trường và các hoạt động của tổ chức nhằm xác nhận sự tuân thủ với hệ thống quản lý môi trường và với tiêu chuẩn ISO 14001. Cần báo cáo kết quả đánh giá tới lãnh đạo cấp cao. Thông thường chu kỳ đánh giá là một năm/ 1 lần nhưng tần suất có thể thay đổi phụ thuộc vào mức độ quan trọng của các hoạt động

Bước 5: Xem xét của lãnh đạo

– Đảm bảo tính phù hợp liên tục của hệ thống HTQLMT;

– Xác định tính đầy đủ;

– Thẩm tra tính hiệu quả của hệ thống;

– Tạo điều kiện cải tiến liên tục hệ thống HTQLMT, các quá trình và thiết bị môi trường…

Từ kết quả xem xét của lãnh đạo về các thiết bị và nhân lực sử dụng trong quá trình áp dụng hệ thống HTQLMT cũng như các kết quả hoạt động về môi trường, tổ chức sẽ quyết định được điều kiện hiện tại có thể chấp nhận được, và cần phải thay đổi những gì. Giai đoạn này là bước Đánh giá trong chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Đánh giá.

4. Để triển khai một dự án ISO 14000 cần bao nhiêu thời gian?

Điều này phụ thuộc vào độ phức tạp của các khía cạnh môi trường, quy mô của hoạt động, mức độ tuân thủ các yêu cầu pháp luật về môi trường, cam kết của lãnh đạo và nhận thức của nhân viên. (xem tiếp phần 2)

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Montessori trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!