Xu Hướng 6/2023 # Nên Dùng Mixer Hay Amply Cho Dàn Karaoke Gia Đình? # Top 7 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Nên Dùng Mixer Hay Amply Cho Dàn Karaoke Gia Đình? # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Nên Dùng Mixer Hay Amply Cho Dàn Karaoke Gia Đình? được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. So sánh mixer karaoke và amply karaoke:

Để lựa chọn được dòng thiết bị âm thanh thích hợp với nhu cầu cũng như dàn âm thanh karaoke của bạn. Trước tiên hãy cũng Vidia tìm hiểu thêm về đặc điểm cũng như những gì amply karaoke và mixer karaoke mang lại cho chúng ta.

1.1 Đặc điểm giống nhau giữa amply karaoke và mixer karaoke:

– Đặc điểm chung dễ dàng nhận thấy giữa hai dòng thiết bị này chính là chức năng xử lý và hòa trộn các tín hiệu âm thanh từ các thiết bị khác trong dàn karaoke. Việc này sẽ giúp tái tạo âm thanh chuẩn nhất, hay nhất rồi truyền đến loa để khuếch đại. Không những thế, mixer karaoke và amply còn quyết định đến cảm xúc cũng như sự hài lòng của người hát karaoke.

– Ngoài ra, khả năng điều chỉnh Delay, echo, repeat của amply cũng như mixer chính là một trong những chức năng quan trọng, hỗ trợ người hát nhẹ nhàng hơn. Đồng thời mang lại sự hài hòa cho tiếng ca cũng như beat nhạc.

1.2 Đặc điểm khác nhau giữa amply karaoke và mixer karaoke:

– Mixer karaoke có tác dụng chính là để trộn các tín hiệu âm thanh và hiệu chỉnh chúng để âm thanh đầu ra có chất lượng cao nhất. Từ đó, giúp cho người nghe luôn say mê và hứng thú. Tuy nhiên, khi dùng mixer karaoke thì cần phải có cục đẩy kết hợp cùng.

– Không giống như mixer karaoke, amply có công dụng chính là khuếch đại tín hiệu âm thanh và chỉnh âm. Đồng thời, thiết bị này có thể hoạt động 1 mình mà không cần có cục đẩy mà chất lượng âm thanh vẫn được đảm bảo.

– Mixer karaoke hiện nay sử dụng công nghệ Digital là chủ yếu và ưu điểm của công nghệ này chính là hiện đại, tiện dụng và đem lại chất lượng âm thanh hoàn hảo hơn. Công nghệ digital giúp biến tín hiệu âm thanh thành dạng tín hiệu mà máy tính có thể đọc được. Chính vì vậy. mixer có khả năng chỉnh âm thanh chuyên nghiệp hơn nhờ phần mềm cân chỉnh trên máy tính và lưu lại cấu hình cân chỉnh đó cho những lần sử dụng sau.

– Còn với amply thì thường sử dụng công nghệ Analog. Khi tín hiệu âm thanh đưa đến amply được chuyển sang tín hiệu điện, rồi sau đó sẽ lấy tín hiệu điện này sẽ được truyền qua dây dẫn thông qua một jack tín hiệu và đi vào amply.

– Và nhiệm vụ chính của thiết bị này là nhận tín hiệu trong mẫu sóng gốc và điều chỉnh nó, có thể là tăng lên, giảm đi, nối hay xử lý chúng cho đến khi đạt tới âm thanh mong muốn. Amply chỉ được cân chỉnh cơ bản bằng tay với các nút chỉnh trên thiết bị. Mọi thao tác đều là thủ công không qua bất cứ thiết bị trung gian nào khác.

Mixer karaoke thích hợp để sử dụng cho dàn karaoke gia đình cao cấp hoặc phòng hát karaoke chuyên nghiệp nhờ khả năng cân chỉnh chuyên nghiệp. Ngoài ra, do mixer là thiết bị không mang công suất chính vì vậy , cần phối ghép thêm với main công suất, hỗ trợ đánh những dòng loa công suất lớn, loa sân khấu.

Ngược lại, amply lại phù hợp để dùng trong các phòng hát karaoke gia đình có diện tích nhỏ, do công suất của amply thường chỉ được thiết kế ở mức trung bình, chính vì vậy, amply chỉ có thể đánh những loa có công suất không quá lớn.

– Trên thực tế, lựa chọn mixer karaoke thường tốn nhiều chi phí hơn so với các dòng amply karaoke. Bởi giá thành của mixer cao hơn, thường phải phối ghép với một main công suất chính vì vậy nên chi phí cho cấu hình mixer- main sẽ cao hơn nhiều so với amply.

– Tuy nhiên, nếu xét về chất lượng âm thanh thì thực sự cấu hình main- mixer sẽ phù hợp hơn so với karaoke. Nếu bạn muốn dàn karaoke sử dụng amply karaoke cho chất lượng tương tự mixer thì cần phải phối ghép thêm rất nhiều thiết bị khác như thiết bị lọc tần số Equalizer… Chính vì vậy, Mixer sẽ giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư. Còn với amply sẽ thích hợp dùng với loa karaoke công suất nhỏ.

2. Nên dùng mixer hay amply cho dàn karaoke gia đình?

Qua những so sánh trên thì có thể thấy rằng, việc chọn mixer karaoke hay amply karaoke cho dàn karaoke gia đình tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên, mixer karaoke vẫn được đánh giá cao hơn nhờ khả năng chỉnh âm chuyên nghiệp, chống hú gần như tuyệt đối và hiệu suất làm việc cực cao.

Nhanh chân ghé Vidia Shop – 207 Tân Phước, Phường 6, Quận 10 để được tư vấn và hát thử miễn phí những đầu karaoke mới nhất hiện nay. Hoặc liên hệ 0902.799.186 để được giải đáp mọi thắc mắc ngay bây giờ!!

Nên Mua Smart Tivi Hay Internet Tivi Cho Gia Đình Bạn

Vậy Internet tivi là gì? Smart tivi là gì? Tại sao chúng vẫn kết nối mạng được mà lại chia thành 2 loại như vậy? Bài viết hôm nay TGR sẽ nêu rõ chi tiết về 2 loại tivi này và hướng dẫn cho các bạn nên mua loại Tivi nào để phù hợp với nhu cầu giải trí trong gia đình.

Cách phân biệt Smart tivi và Internet tivi? Smart tivi là gì?

Giống như 1 chiếc Smartphone thì Smart tivi là một chiếc tivi thông minh, vẫn chạy hệ điều hành, có Ram, bộ nhớ trong và kết nối được mạng Internet thông qua wifi hay mạng dây. Nếu Smart tivi được kết nối mạng thì bạn sẽ dễ dàng tải những ứng dụng và sử dụng như một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính.

Ngoài ra, những tính năng thông minh khác được tích hợp trong tivi như: xuất màn hình điện thoại lên tivi, có thể tìm kiếm trên Google bằng giọng nói, dùng điện thoại thay thế remote để điều khiển tivi, kết nối thêm được chuột, bàn phím để tiện di chuyển và thao tác, kết nối tay cầm chơi game…

Xem Ngay một số dòng Smart Tivi phổ biến bán chạy nhất hiện nay

Internet tivi là gì?

Cũng giống như Smart tivi thì Internet tivi cũng là một chiếc tivi có thể kết nối mạng được. Tuy nhiên, về mặt ứng dụng, tính năng thông minh và khả năng đáp ứng các nhu cầu giải trí có phần đơn giản và kém hơn so với những sản phẩm Smart tivi. Ngoài thị trường có loại Internet tivi: loại cơ bản không có hệ điều hành, chỉ có vài ứng dụng được tích hợp sẵn không thể cập nhật thêm và loại có hệ điều hành nhưng kho ứng dụng lại hạn chế và tốc độ xử lý chậm không mượt mà bằng Smart tivi.

Khuyến mãi hot, chi tiết xem Tại Đây

So sánh sự khác biệt giữa Smart tivi và Internet tivi Vậy chúng ta nên mua Smart tivi hay Internet tivi? Nên mua Smart tivi trong trường hợp:

Những thành viên trong gia đình có nhu cầu giải trí cao, cần tải nhiều ứng dụng và có bộ nhớ cao.

Nếu thường xuyên sử dụng những thiết bị điện thoại, laptop, chuột, bàn phím….để kết nối với tivi thì nên mua.

Thích được trải nghiệm những tính năng thông minh của những hệ điều hành mới nhất.

Nên mua Internet tivi trong trường hợp:

Nếu gia đình chỉ có nhu cầu giải trí đa phương tiện đơn giản như: nghe nhạc, xem youtube, đọc báo…

Chọn mua một tivi có giá rẻ nhưng vẫn có thể kết nối Internet thì nên mua.

Nếu các bạn đang phân vân không biết nên mua Smart tivi hay Internet tivi cho gia đình mình thì hy vọng qua bài viết này TGR sẽ giúp bạn chọn mua được một tivi ưng ý để phù hợp với nhu cầu giải trí cho cả nhà mình.

Giáo Án Một Số Đồ Dùng Trong Gia Đình

I. Mục đích

Trẻ gọi đúng tên, đặc điểm, công dụng, chất liệu của một số đồ dùng trong gia đình

Trẻ bước đầu biết so sánh, nhận xét được những điểm giống và khác nhau giữa 2 đồ dựng theo gợi ý của cụ.

(màu sắc, công dụng, chất liệu)

Phát triển khả năng tư duy cho trẻ

Phát triển ngôn ngữ mạch lạc

Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

Yêu quý và giữ gìn những đồ dùng trong gia đình

NDTH: PTTM, Toán, PTTCXH, PTNN

II. Chuẩn bị:

Đồ dùng của cô,trẻ:Bát sứ, Đĩa sứ,cốc.

Một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ môn học.

III. Tổ chức hoạt động:

1) Hoạt động học:

* KPKH:   Một số đồ dùng trong gia đình

HĐ1:* Trò chuyện- Gây hứng thú :

Chân chúng ta cùng đến thăm quan siên thị: ‘Đồ dùng gia đình’’, nào!

-A chúng ta đã đến siêu thị gia đình rồi.

-Siêu thị chúng tôi xin thông báo:Hiện nay siêu thị chúng tôi đang thực hiện chương trình khuyến mại lớn, giảm giá đến 30% các mặt hàng, với mẫu mã đẹp và chất lượng sản phẩm tốt, xin mời các gia đình hãy chọn lựa và mua sắm những sản phẩm tốt nhất cho gia đình mình.

-Cô làm người nhân viên tư vấn khách mua hàng: Chào các bác, siêu thi chúng tôi có rất nhiều hàng mới về các bác muốn mua đồ dùng gì cho gia đình mình. Các bác hãy quan sát xem trong siêu thị có những đồ dùng gì?

-Nhà bác đã có những đồ dùng đó chưa?

-Nhà bác con thiếu đồ dùng gì nữ ko?

-Nhà bác đã có đủ bát chưa?

-Vậy thì tôi nghĩ bác nên mua thêm bát cho gđ mình.

*Còn gia đình nhà bác đã có những đồ dùng gì rồi?

-Tôi thấy bác chưa kể đến đĩa, chắc nhà bác chưa có đủ đĩa đúng ko?

-Vậy thì tôi nghĩ bác nên mua thêm đĩa cho gđ mình.

-Thế còn bác, bác thấy đồ dùng trong siêu thị chúng tôi có đẹp ko?Trong gia đình bác có những đồ dùng gì?

-Bác có muôn mua gì về cho gia đình mình ko?

-Phòng khách nhà bác đã đủ cốc chưa?

-Vậy thì bác nên mua thêm cốc để bổ xung cho phòng khách của gđ mình.

*Các gia đình chú ý: Đã sắp đến giờ tham dự họi thi ‘Gia đình chọn đồ giỏi’’

-Ban tổ chức chúng tôi yêu cầu các gia đình hãy mau mau trở về hội trường để tham dự hội thi được đầy đủ và đúng giờ.

-(Cô cho trẻ  trở về chỗ  mà cô đã chuẩn bị, trẻ vừa đi vừa hát bài: ‘Cả nhà thương nhau’’)

*HĐ2:Nội dung chính:Một số đồ dùng trong gia đình bé

-Đã đến hội trường, xin mời các gia đình hãy trở về chỗ ngồi để chuẩn bị cho phần thi của mình.

-Trước tiên là phần giới thiệu của các gđ:Cô cho 3 gđ giới thiệu tên của gia đình mình và sở thích.(1 gia đình nhí, sở thích của gia đình chúng tôi là nấu ăn; 2 là gia đình tí hon, sở thích của gia đình chúng là mua sắm; 3 là gia đình búp bê, sở thích của gia đình chúng tôi là uống nước trai cây)

-Xin cảm ơn phần giới thiệu của 3 gđ. Để chọn ra được gđ nào là gđ xuât sắc nhất trong hội thi ngày hôm nay cả 3 gđ phải trải qua 3 phần thi:

  1: Phần thi: Phám phá.

  2: Phần thi: Gia đình thông minh

  3: Phần thi: T/C giả trí.

*Phần thi 1: Phám phá.

-Để bước vào phần thi phám phá, trước tiên các gia đình hãy chú ý nghe hiệu lệnh của ban tổ chức, và gđ nào lắc chuông nhanh nhất sẽ dành được quyền trả lời trước (đội nào chiến tháng sẽ được tặng 1 tràng pháo tay thật lớn )

+3, 2,1 lắc chuông.

-Xin chúc mừng gđ….đã lắc chuông nhanh nhất và đã dành đựơc quyền trả lời.

-Cô hỏi:Gia đình bác đã mua được đồ dùng gì? đồ dùng này được làm bằng gì?và dùng để làm gì? Khi sờ tay vào nó bác thây nó sần hay nhẵn.và đồ dùng này là đồ dùng ở đâu?

– gia đình… và gđ… có ý kiến bổ xung với gđ bạn ko?

 –Cô khái quát lại các ý kiến đúng.

-Tương tự với 2 đồ dùng tiếp theo(Cô ra hiệu lệnh 3,2,1 lắc chuông, lắc chuông và chọn gđ lắc chuông nhanh nhất để trả lời câu hỏi)

* Xin chúc mừng 3 gia đình đã trải qua phần thi thứ nhất 1cách xuất sắc xin tất cả các ban giám khảo cùng toàn thể các vị khán giả hãy tặng cho 3 đội 1 tràng pháo tay thật to nào!

*Phần thi 2: Gia đình thông minh.

*Không để các quý vị phải đợi lâu, ban tổ chức chúng tôi sẽ cùng 3 gia đình bước vào phần thi tiếp theo có tên là phần thi:Gia đình thông minh.

Câu đố: ‘Miệng tròn lòng trắng phau phau.

            Đựng cơm cho bé hàng ngày bé ăn’’

-Đố là cái gì?

-Các gia đình hãy nhìn xem trên tay tôi có cái gì đây?

-Các gđ hãy nói to cùng tôi nào: ‘Cái bát’’

–Cái bát có màu gì?

-Miệng bát có dạng hình gi?

-Lòng bát nông hay sâu?

-Bát dùng để làm gì?

-Bát là đồ dùng ở đâu?

-Cái bát này làm bằng chất liệu gì?

-Gia đình nào biết còn có bát làm bằng chất liệu gì nữa? (Cô mở rộng:Ngoài bát làm bằng sứ ra còn có bát làm bằng nhựa, bằng inox nữa đấy và ngoài cái bát nhỏ để đựng cơm này ra còn có cái bát to để đựng canh nữa đấy)

-Khi sờ tay vào bát thấy nó ntn nhỉ? nhẵn hay sần sùi(cô cho trẻ sờ tay vào bát để cảm nhận)

–Cô khái quát lại: Đây là cái bát là đồ dùng trong gia đình, dùng để đựng cơm hoặc đựng thức ăn,Miệng bát là 1 đường bao cong tròn, lòng bát sâu, cái bát này làm bằng sứ, rất dễ vỡ, nên khi sử dụng chúng ta phải thật nhẹ nhàng cẩn thận.

‘Chú ý- chú ý’’

–3 gđ hãy nhìn xem trên tay tôi có gì đây?

-Àh đúng rồi, trên tay tôi có cái ‘đĩa’’ đấy.

-Các gđ nói to cùng tôi nào: Cái đĩa.

-Đĩa có màu gì?

-Miệng có dạng hình gì?

-Lòng đĩa nông hay sâu?

-Đĩa dùng để làm gì?

-Đĩa là đồ dùng ở đâu?

-Cái đĩa này được làm bằng chất liệu gì?

-Gđ nào biết ngoài cái đĩa làm bằng sứ ra, cái đĩa còn được làm bằng chất liệu gì nữa?

(Cô mở rộng: Ngoài cái đĩa làm bằng sứ ra còn có đĩa làm bằng nhựa, bằng inox nữa đấy)

-Khi sờ tay vào đĩa các bạn thấy nó ntn? sần hay nhẵn?(Cô cho trẻ sờ và nêu cảm nhận)

*Cô khái quát lại: Đây là cái đĩa, là đồ dùng trong gia đình, miệng đĩa là 1 đường bao cong tròn khép kín, long đĩa nông, dùng để đựng rau, thịt,cá.Cái đĩa này làm bằng sứ, dễ vỡ nên khi dùng chúng ta phải nhẹ nhàng cẩn thận.

*So sánh:Cái bát và cái đĩa.

-Gia đình nào có nhận xét gì về đặc điểm giữa cái bát và cái đĩa nào?

-(Cô gợi ý trẻ để trẻ nêu được sự giống và khác nhau của 2 đồ dùng)

*Giống nhau:

-Cùng là đồ dùng cần thiết trong gđ.

-Cùng làm bằng sứ.

-Cùng có miệng dạng hình tròn.

-Đều là đồ dùng để đựng thức ăn.

*Khác nhau:

-Đĩa nông: dùng để đựng rau, thịt, cá.

-Bát sâu: dùng để đựng cơm hoặc thức ăn (ngoài ra trong gđ còn có bát to để đựng canh).

*Cái cốc:

+Ban tổ chức giới thiệu cái cốc cho 3 gia đình cùng quan sát:

-Các gđ hãy nhìn xem trên tay tôi có gì đây?

-Cả 3 gđ có nhất trí đây đúng là cái cốc ko?

-Ah đúng rồi:Các bạn hãy nói to cùng tôi nào: ‘Cái cốc’’

–Cái cốc này có màu gì?

-Miệng cốc có dạng hình gì?

-Cái cốc dùng để làm gì?

-Cốc là đồ dùng ở đâu?

-Cái cốc này được làm bằng chất liệu gì?

-GĐ nào biết còn có cái cốc làm bằng chất liệu gì nữa?(Cô mở rộng: Ngoài cái cốc làm bằng thuỷ tinh ra còn có cốc làm bằng sứ, bằng nhựa, bằng inox nữa đấy)

-Khi sờ tay vào cốc các bạn thấy nó ntn? sần hay nhẵn?(Cô cho trẻ sờ và nêu cảm nhận)

-Cô khái quát: Đây là cái cốc là đồ dùng trong gia đình để đựng nước để uống, , cốc có hình trụ, miệng cốc là 1 đường bao công tròn. Cái cốc này làm bằng thuỷ tinh,có màu trắng trong suốt, dễ vỡ nên khi dùng chúng ta phải nhẹ nhàng cẩn thận.

-Vừa rồi các ra đình đã tìm hiểu được mấy đồ dùng rồi nhỉ?

*So sánh: Cái bát và cái cốc

                                    Trời sáng rồi!

-Các gđ hãy nhìn xem trên bàn của tôi còn lại những đồ dùng gì? (cái bát và cái cốc)

– Các bạn hãy quan sát kỹ xem 2 đồ này có đặc điểm nào giống và khác nhau? (trẻ ko nói được cô gợi ý trẻ nói)

+Giống nhau:

-Cùng là đồ dùng cần thiết trong gia đình.

-Cùng có miệng dạng hình tròn.

-Đều làm bằng chất liệu dễ vỡ.

+Khác nhau:

-Bát là đồ dùng để đựng cơm, thức ăn.

-Cái cốc là đồ dùng để đựng nước uống.

Cái cốc làm bằng thuỷ tinh trong suốt có thể nhìn qua được.

-Còn cái bát làm bằng sứ, có màu trắng, ko nhìn qua được.

-Cái bát to hơn cái cốc.

*Liên hệ thực tiễn mở rộng và giáo dục.

-Ngoài những đồ dùng này ra trong gđ các bạn còn những đồ dùng nào khác nữa?

-Đó là những đồ dùng trong gia đình rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, mà các cô chú công nhân phải lao động vất vả mới làm ra, vì vạy chúng ta phải biết yêu quý giữ gìn những đồ dùng đó.

-Tôi thấy cả 3 gđ đều mua được những sản phẩm tốt, chất lượng tốt, ko ảnh hưởng đến sức khoẻ.Chúng ta ko nên mua những đồ bằng nhựa vì những đồ dùng này khi đựng đồ nóng sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của chúng ta. hoặc tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện… ko có thương hiệu, ko có tem bảo hành, ko rõ nguồn gốc xuất sứ sẽ dễ bị cháy hỏng, chúng ta sử dụng sẽ ko được bền.

– *HĐ3: Trò chơi luyện tập.

-Để phần thi tiếp theo được thành công tốt đẹp chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ cho 3 gđ.

-Ko để các bạn phải đợi lâu tôi tuyên bố phần thi: ‘T/C Giải tri’’, được bắt đầu:

*Với t/c thứ nhất là t/c:Thi xem ai nhanh.

-Cô phát cho 3 gđ, mỗi gđ có 2 cái bát, 2 cái đĩa, 2 cái cốc)

-Các gia đình chú ý:

-Khi có hiệu lệnh của ban tổ chức: ‘Tìm đồ’’

-Hãy tìm đồ dùng đê uống.

-Hãy tìm đồ dùng đựng cơm.

-Hãy tìm đồ dùng để đựng rau, thịt, cá…

+Cả 3 GĐ đều rất nhanh và giỏi, đều tim được đúng đồ dùng mà ban tổ chức chúng tôi yêu cầu.

*Tiếp theo sẽ là t/c: Pha nước.

-Xin mời các thành viên của 3 gia đình chúng ta cùng đứng dậy để cùng chơi t/c nào:

*Kết thúc: Tôi xin tuyên bố hội thi đến đây là kết thúc. Xin chúc mừng 3 gia đình đã hoàn thành 3 phần thi và thành công rực rỡ.Nào chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay để chúc mừng 3 gđ.

-Cô hướng trẻ về góc chơi.

Tải miễn phí giáo án một số đồ dùng trong gia đình cùng chuyên mục giáo án tại Blog.dochoiphulong

Các bạn tải miễn phí giáo án một số đồ dùng trong gia đình tại:

Xem Video dạy giáo án một số đồ dùng trong gia đình 

Đồ Chơi Phú Long – Nhà cung cấp thiết bị giáo dục, vui chơi và thiết kế mầm non tại TPHCM

Gia Đình Bác Hồ, Một Gia Đình Lương Y

Gia đình Bác Hồ, một gia đình lương y

Ông Nguyễn Sinh Sắc cùng hai con là Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Sinh Khiêm từng cứu chữa nhiều dân nghèo ở Huế. Một trong số những người thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn truyền lại bài thuốc, đến nay vẫn được nhiều người áp dụng…

Ông Nguyễn Sinh Sắc (Nguyễn Sinh Huy, 1867- 1929) là cha của Bác Hồ, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, đã hai lần đưa gia đình vào kinh đô Huế. Lần đầu tiên, năm 1895 đến 1901. Ông vào kinh dự khoa thi Hội Ất Mùi (1895), cùng đi theo có vợ là bà Hoàng Thị Loan và 2 con trai, Nguyễn Sinh Khiêm (Nguyễn Tất Đạt), Nguyễn Sinh Cung (Nguyễn Tất Thành – Bác Hồ), nhưng không đỗ, sau đó vào học Quốc Tử Giám. Đầu năm 1901, không may, bà Loan qua đời, cậu trai út, sơ sinh cũng mất, nhưng ông vẫn dự thi Hội và đỗ Phó bảng (khóa 1901). Tình cảnh gia đình quá ngặt nghèo, ông phải đưa con quay về quê cũ. Lần thứ hai, từ năm 1906 đến 1909(1), ông Sắc vào lại Huế, làm quan ở Bộ Học, rồi Bộ Lễ. Đi theo ông có 2 cậu con trai. Còn cô con gái, Nguyễn Thị Thanh, thì sau này, năm 1922 mới đến Huế.

Nhà thuốc Đồng Cát được lấy tên từ chữ đầu tiên của hai câu đối do thầy Nghệ Nguyễn Sinh Khiêm tặng. Ảnh:TN

Gia đình Bác Hồ thời ấy, còn lại 4 người: Cha và 3 con, thì có đến 3 người làm thầy thuốc bắc, thuốc nam, gọi là ông lang, thầy lang. Thầy lang chân chính là lương y bây giờ. Đó là ông Sinh Sắc và 2 con là Sinh Khiêm và Nguyễn Thị Thanh, một thời gian dài họ đã làm nghề y tại Thừa Thiên Huế.

Thầy thuốc Nguyễn Sinh Sắc

Sau vụ chống thuế ở Trung kỳ mà Nguyễn Tất Thành có tham gia, ông Sắc bị buộc phải rời khỏi kinh đô. Ngày 01/7/1909, ông vào Bình Định làm Tri huyện Bình Khê, như là một sự đi đày, sau đó thì vào trong Nam.

Trong thời gian ở miền Nam (1911- 1929), ông đi đây, đi đó nhiều nơi, lấy việc hành y làm từ thiện là nghiệp chính của mình. Dân gian thường gọi ông là “thầy thuốc Huế”. Năm 1914, ông làm thầy thuốc ở vùng chợ Long Xuyên, được bà con mến mộ. Năm 1917, hành y ở làng Hòa An, Sa Đéc. Năm 1922, đến làm thuốc ở xóm Cây Dầu, làng Hưng Lợi, tỉnh Kandai (Campuchia). Sau đó, ông trở lại Sài Gòn. Năm 1923, ông làm thuốc ở huyện Tân Châu, Hồng Ngự.

Tại Sài Gòn, khi thì ông bắt mạch tại tiệm thuốc bắc Tam Thiên đường của người Hoa (1926), khi thì ở tiệm thuốc Thiên Phúc đường (1928), rồi về làm thuốc ở Cao Lãnh (1929).

Sở dĩ ông phải đi nhiều nơi, không lưu trú cố định một chỗ dài ngày là để bảo đảm an toàn cho tính mạng và để khỏi phiền hà đến gia chủ, vì bọn mật thám luôn rình rập, theo dõi hoạt động của ông.

Trong gần 20 năm (1911- 1929), người ta thấy hình ảnh một ông già mặc áo quần dài xưa, tay kẹp chiếc dù, vai mang bị đựng thuốc, dấu chân của “ông thầy thuốc Huế” in trên khắp nẻo đường Sài Gòn, vùng miền Đông, vùng Đồng bằng sông Cửu Long(2).

Nguyễn Sinh Sắc là vị Phó bảng, trở thành lương y không phải do gia truyền, cũng chẳng phải được đào tạo qua đường y môn, mà là do kiến thức tổng hợp thông thái của một đệ tử Nho giáo: Nho, y, lí, số; nhất là do cái tâm đức nhân ái của con người ông. Chính vì vậy, trong thời gian ở Huế, ông cũng đã thỉnh thoảng có làm thầy thuốc, chủ yếu là để chữa bệnh cứu giúp bà con của bạn bè và làm từ thiện.

Chiếc mâm gỗ mít, nguyên là của gia đình ông Đồ Ngân (Cao Đình Ngân, 1815-1907), xã Hương Long, Huế. Ông có con trai là Cao Đình Luyện (1890-1957) và cháu nội là Cao Chí Thành (1922-1997). Vợ ông Đồ Ngân bị bệnh nặng, may là ông Ngân có quen biết với thầy cử Nghệ (tức Nguyễn Sinh Sắc), nên mời thầy chữa chạy. Nhờ tài thầy, bệnh của bà thuyên giảm và bình phục. Gia đình ông Ngân mang ơn sâu của ông thầy Nghệ. Từ đó, họ trở thành bạn tâm giao, thường lui tới thăm hỏi. Có lần, gia đình ông Ngân đón tiếp và mời cơm ông cử Nghệ cùng 2 cậu con trai. Chiếc mâm gỗ mít này từng dùng để dọn cơm trong các dịp đó.

Theo đó, nhà ông Đồ Ngân mà thầy Sinh Sắc từng đến, tọa lạc tại xóm Cù Đa, xứ Hậu thôn của thôn Vạn Xuân, nay là tổ 3 phường Kim Long, thành phố Huế. Nhà đã bị sập đổ trong chiến tranh, hiện còn lại khu vườn hoang, nằm sát bờ nam sông Bạch Yến, rộng 1.000m2, cách Ba bến (nơi giáp sông Bạch Yến và sông Kẻ Vạn, ở cửa Chánh tây) gần 1km. Thời gian mà cử Nghệ đến chữa bệnh và dùng cơm ở nhà ông Đồ Ngân, là vào thời Thành Thái. Có khả năng nhất là khoảng giai đoạn đầu khi ông vào Huế, nhưng khó có thể sau 1898. Vì từ 1898, ông đã về ở và dạy học tại nhà ông Nguyễn Sĩ Độ, làng Dương Nỗ, huyện Phú Vang, và cũng không thể sau năm 1900, vì lúc đó cậu Khiêm đã ra Thanh Hóa cùng cha rồi về lại quê nhà.

Điều đáng tiếc là trong lời kể không nói rõ vợ ông Ngân bị bệnh gì, để có thể thấy được tài thuật cụ thể của thầy Nghệ. Chiếc mâm gỗ mít: Mâm tiện hình tròn, màu đen bóng, đường kính 67cm, dày 3cm, có 3 chân, cao 5,5cm. Thông tin về Chiếc mâm này kèm theo ảnh đã được công bố trên báo Nhân Dân, số 8974, ngày 24-5-1986. Ông Nguyễn Sinh Sắc thời ở Huế, người ta thường biết ông làm thầy đồ và làm quan, chứ ít nói đến việc làm thầy thuốc. Chiếc mâm gỗ mít là chứng tích xác minh việc ông Sắc còn là một lương y và sau này lưu lạc vào miền Nam, ông đem sở trường đó ra hành đạo cứu đời. Và chính nghề ấy của ông đã truyền lại cho 2 con là Sinh Khiêm và cô Thanh.

Thầy thuốc Nguyễn Thị Thanh

Năm 1922, cô Nguyễn Thị Thanh chuyển từ Nhà lao Quảng Ngãi ra Huế. Lúc đầu, ở tại nhà ông quan Phạm Phổ, đường Mạc Đĩnh Chi, trước Trường tiểu học Gia Hội (nay là Trường Tiểu học Phú Cát), sau đến ở nhà ông quan Tiền quân, góc đường Đinh Tiên Hoàng và Tịnh Tâm. Theo tác giả Chu Đức Tính, giai đoạn 1926- 1930, cô Thanh có ở tại ngôi nhà trên đường Đặng Thái Thân (Thành Nội Huế)(3).

Ngay khi nghe tin cô Thanh ra Huế, ông Khiêm tìm gặp chị, rồi 2 chị em đi nhiều nơi, trong đó có lên vùng Sơn Công, Phong Điền, tá túc trong nhà ông Hồ Văn Hiến vừa làm thuốc vừa hoạt động yêu nước. Bị thực dân phát hiện, muốn bắt nhưng chứng cớ chưa xác đáng, từ đó chúng theo dõi và quản lý hai người chặt hơn.

Thời ông Khiêm ở Phú Lễ, cô Thanh ở nhà ông Ấm Hoàng, cùng làng và hai chị em thường khám bệnh ở vùng Phong Điền, Quảng Điền, có khi khám bệnh từ thiện ở đình, chùa làng này.

Thông tin về việc cô Thanh làm thuốc hiện nay chưa sưu tập được nhiều.

Thầy thuốc Nguyễn Sinh Khiêm ở Huế

Năm 1915, vì hoạt động yêu nước, Nguyễn Sinh Khiêm bị bắt và giam tại Ba Ngòi, Nha Trang với tội “kích động dân chúng nổi loạn”. Ngày 17/3/1920, thực dân Pháp chuyển ông về giam tại lao Thừa Phủ, Huế. Sau đó được ra tù và giam lỏng tại Thừa Thiên Huế. Lúc đầu, ông đến ở nhà ông Nguyễn Văn Đề, làng Trạch Phổ, gần Mỹ Chánh (người mà ông Khiêm từng quen biết hồi trước ở Ba Ngòi), mỗi tháng phải vào Huế trình diện mật thám Pháp một lần. Ông có cái xảo thuật trong việc trình diện là chờ đến cuối tháng vào trình diện, rồi quanh quẩn đâu đó đôi ba ngày, đợi sang đầu tháng sau đến trình diện thêm lần nữa và về luôn suốt cả gần 2 tháng.

20 năm sau, được trả tự do, ông trở về quê trên chuyến tàu lửa khởi hành từ ga Huế, lúc 6g 30, ngày 06/02/1940 với lời phê trong giấy tờ là “lạc hồi dân tịch”. Năm 1942, ông còn trở lại Huế.

 Trong thời gian dài, gần 30 năm ở Thừa Thiên Huế, ông đi khắp nơi, nhất là 3 huyện phía bắc Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà vừa tuyên truyền yêu nước, vừa đem sở trường, sở đoản của mình ra hành đạo giúp đời. Vừa làm thầy đồ, thầy địa, vừa viết đơn từ giúp dân khiếu kiện, nhất là hành y cứu độ dân sinh.

Trong cuộc đời làm thầy thuốc, ông đã thể hiện tấm gương sáng “lương y như từ mẫu”.

Thời ở Phong Điền, ông thường đến các nhà thuốc bắc của thầy Ngại, thầy Tuần ở chợ Hôm (gần Mỹ Chánh) rượu trà đàm đạo. Vào An Lỗ, Phú Lễ thì ghé nhà thầy Hẹ, thầy Thâm. Về Sịa, ông thích ghé nhà danh y Đoàn Cảnh. Tại nhà thầy này có lớp dạy nghề thuốc, chừng 6 -7 môn sinh, nên ông muốn gặp gỡ các thầy để trao đổi kinh nghiệm. Có khi ông ở lại đêm. Trong nhà thường gọi ông với cái tên thân mật là chú Cả Đạt. Hiện gia đình còn lưu giữ bộ phản gỗ gõ, nơi mà ông thầy Khiêm thường nằm nghỉ.

Năm 1926, ông Khiêm và bà Thanh lên vùng vùng Sơn Quả, Cổ Bi (huyện Phong Điền), về vùng Nam Dương (Quảng Điền) làm thuốc. Hiện nay, ở các địa phương này, nhiều người còn nhớ và kể lại chuyện thầy Nghệ tận tình cứu chữa cho người thân gia đình họ.

Khoảng năm 1929 trở đi, ông về cư trú huyện Quảng Điền, “Sau khi chữa bệnh cho một người đàn bà trạc độ 33 – 34 tuổi ở làng Phú Lễ” rồi kết nghĩa vợ chồng với bà này. Đó là bà Nguyễn Thị Giáng làm nghề buôn bán hàng xén và hàng xáo (gạo) chợ Phú Lễ, trong ngôi nhà rường, lợp tranh, ba gian, bên bờ sông Bồ”(4) và thường ở lại nhà bà Giáng. Ông thường ngồi bắt mạch chữa bệnh tại đình làng, nhưng vẫn sẵn sàng đến tận nhà bệnh nhân để thăm khám, dù xa xôi, cách đò trở giang, hoặc đêm hôm mưa gió cũng không nề hà gì.

Trong quá trình chữa bệnh, thầy Nghệ đã kết hợp nhiều phương pháp: Châm cứu, chích lễ, thuốc thang. Dùng thuốc thì có thuốc bắc, nhưng cũng rất trọng dụng thuốc nam, cây nhà lá vườn. Ông không bao giờ giấu nghề, mà còn hướng dẫn, chỉ vẽ cho bà con dân quê tự kiếm cây lá để chữa các bệnh thông thường.

Chúng tôi đã nghe bà vợ thầy Hẹ ở An Lỗ kể lại: Thầy Nghệ – Cả Đạt đã từng đến thăm ở đây và có truyền cho một bài thuốc kinh nghiệm, gọi là “Thuốc đắng”, để chữa các chứng trúng phong, trúng hàn, phong thấp tê bại, đau nhức khớp, đau bụng… Theo bà Hẹ, bài thuốc đó có 2 vị chính là Mã tiền chế và Hương phụ (Cỏ cú) tứ chế(5).

Khoảng năm 1936 – 1939, ông thường ghé vào tiệm thuốc bắc thầy Đoàn Ngọc Phách (cháu nội thầy Cảnh, ở Sịa) ở chợ Kệ đàm đạo và cân thuốc.

Năm 1943 – 1944, ông có đi lại vùng Kim Long. Theo lời, kể của lương y Lê Hữu Mạch, hiện là Chủ tịch Hội Đông y Huế, thầy Nghệ thường lui tới tiệm thuốc bắc Đồng Cát (của thầy Hườn, Kim Long). Gia đình này quen gọi thầy Nghệ là Cụ Cố Đạt, và còn nhớ một số chuyện kể về ông:

+ Nhìn tiệm thuốc có tên Đồng Cát, ông giải thích cho biết, tên đó lấy từ 2 chữ đầu của câu đối:     

Đồng chí, đồng tình, kiêm đồng đạo

Cát tâm, cát sự, tịnh cát tường.

Mọi người nghe đều phục chuyện chữ nghĩa của thầy Nghệ, còn chủ nhà thì mừng rỡ ghi chép lại và lưu đến ngày nay.

 + Theo lương y Mạch, hiện nay nhà thuốc Đồng Cát (134 Kim Long, Huế) còn giữ một số bài thuốc do Cụ Cố Đạt truyền lại. Tiêu biêu như bài Điều kinh bổ huyết khá hiệu nghiệm.

Mang tiếng là làm thầy thuốc, nhưng không phải là nghề kiếm sống, ông Khiêm làm thầy là để làm việc nghĩa và có điều kiện đi đây đi đó tuyên truyền hoạt động yêu nước cho thỏa chí, dù đang bị giam lỏng.

Ông thường đi khắp các làng mạc chữa bệnh cho dân, hết lòng thương người. Với hạng nghèo khó thì chữa “bố thí”, với hạng giàu sang thì lấy tiền và cả quà biếu, rồi dùng số tiền đó may áo quần, mua quà tặng cho người bần hàn. Khi đi mặc áo lành lặn, khi về mặc áo cũ là chuyện thường đối với ông. Tính cách này thật giống Bác Hồ “Sữa để em thơ, lụa tặng già”.

Ông chưa đắc chí về hoạt động yêu nước, nhưng ông đã đem hết tâm huyết của người thầy thuốc ra cứu người, giúp đời ở xứ Thừa Thiên Huế, chẳng màng phú quí vinh hoa.

Thầy Nghệ, là hình ảnh quen thuộc. Chú Cả Đạt, Cụ Cố Đạt là tiếng xưng hô thân mật của một số gia đình người Huế đối với thầy Nghệ Nguyễn Sinh Khiêm. Đó là một người cao lớn, giọng nói rồ rồ, lúc nào cũng quần áo nâu, đội nón lá, vai mang túi vải, chân đi guốc gỗ, thích cau trầu, trà rượu, bản chất thông minh, khôi hài, sống giản dị, nhân hậu, nhưng rất khí khái với bọn cường hào, thực dân, phong kiến.

– Gia đình Bác Hồ có nhiều người thân làm lương y, không phải mở tiệm thuốc kinh doanh mà để làm từ thiện. Họ đã đi nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế để chữa bệnh cứu giúp đời và hoạt động yêu nước. Mảnh đất Thừa Thiên Huế đã gắn bó, bảo bọc họ, nhưng cũng mang ơn họ, nhất là thầy Nghệ Nguyễn Sinh Khiêm với nửa đời sống ở đây.

Việc cha, chị và anh Bác Hồ làm thuốc ở Thừa Thiên Huế, thường không để lại những chứng tích cụ thể, mà hầu hết là lời kể trong dân gian. Những hồi ức đó rất có giá trị, cần phải có một cuộc diều tra, xác minh và nên làm sớm, để tránh mai một thông tin. Qua đó, góp phần bổ sung qui hoạch di tích Bác Hồ và gia đình Bác Hồ ở Thừa Thiên Huế./.

* Phan Tấn Tô: NGƯT, ThS. Phó Chủ tịch Hội Đông y Thừa Thiên Huế.

(1), Có tài liệu nói ông vào Huế lần thứ hai năm 1905.

(2), Tạp chí Xưa Nay, số 428, tháng 8/1997.

(3), Chu Đức Tính, Hệ thống di tích Bác Hồ và gia đình ở Thừa Thiên Huế- Hôm nay và ngày mai, Huế xưa & nay, 1996.

(4), Hà Hữu Thừa, Những điều biết được về cuộc sống và hoạt động cả ông Nguyễn Sinh Khiêm, Huế xưa & nay, số 16, 1996.

(5), Lời kể của bà vợ thầy Hẹ, Phú Ốc. Bà này phụ trách chính việc chế biến thuốc men cho chồng làm thầy, nên nhớ rất rõ bài thuốc và kinh nghiệm chế biến một số vị thuốc mà thầy nghệ truyền cho.

Phan Tấn Tô *

Theo Báo Thừa Thiên Huế

Thanh Huyền (st)

Cập nhật thông tin chi tiết về Nên Dùng Mixer Hay Amply Cho Dàn Karaoke Gia Đình? trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!