Xu Hướng 2/2023 # Mô Hình Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori # Top 10 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Mô Hình Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Mô Hình Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một đứa trẻ sinh ra và lớn lên một cách tốt đẹp không hề dễ dàng, đặc biệt là lúc trẻ tập tễnh hiểu chuyện và bắt đầu những bài học đầu đời. Nếu các bố mẹ trẻ muốn tìm hiểu một phương pháp giáo dục cho trẻ trong những năm đầu đời thì mô hình dạy trẻ theo phương pháp Montessori sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Phương pháp giáo dục này được nghiên cứu và phát triển bởi bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Các bé được học tập thông qua các giáo cụ trực quan, trẻ là trung tâm và giáo viên hay bố mẹ chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và theo dõi.

Hiện nay, trên thế giới rất nhiều nơi có nền giáo dục được đánh giá là tốt nhất hành tinh đều đã và đang áp dụng rộng rãi phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy, điển hình như các nước tại Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Canada, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand….

Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori đối với trẻ

Phương pháp giáo dục Montessori đặc biệt chú trọng vào việc phát huy tính chủ động trong mọi việc của bé như việc học, việc chơi, khám phá, hay tính tự lập và định hình nhân cách cho trẻ. Trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Trẻ được học cách chăm sóc bản thân như: rửa tay, thay quần áo, tự dọn dẹp đồ chơi, xỏ giày,… thay vì bố mẹ hay người lớn làm giúp.

Với mô hình giáo dục theo phương pháp Montessori, trẻ được tìm hiểu về các lĩnh vực: Toán học, Ngôn ngữ, kỹ năng cuộc sống, địa lý, khoa học, nghệ thuật, âm nhạc, sử dụng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh theo cách tiếp thu tự nhiên nhất và ghi nhớ sâu nhất.

Mô hình dạy trẻ theo phương pháp Montessori tại Việt Nam không phải trường mầm non song ngữ nào cũng đạt chuẩn

Thực tế tại Việt Nam, phương pháp giáo dục Montessori đã được áp dụng tại nhiều trường mầm non. Tuy nhiên, theo khảo sát rất ít trường mầm non đạt đúng chuẩn của Montessori đặt ra và được đánh giá theo AIM (Hiệp hội Montessori quốc tế – do bà Maria Montessori sáng lập và điều hành).

Trường Harvard Junior là trường mầm non song ngữ Anh – Việt được điều hành bởi các giáo viên có tâm trong việc dạy học cho các bé. Harvard Junior có hơn 20 phòng học đạt tiêu chuẩn, phòng Montessori rộng rãi, thư viện, phòng chức năng, sàn gỗ, nhà bếp, khu ăn, khu vui chơi,… được đầu tư mới hoàn toàn hoặc được nhập từ nước ngoài. Đây quả thật là môi trường tốt cho việc giáo dục trẻ vào những năm đầu đời.

Chúng tôi xin gửi đến quý phụ huynh link học phí tại trường mầm non quốc tế quận Gò Vấp Harvard Junior để tiện việc tham khảo và đăng ký cho các bé theo học: http://www.harvardjunior.edu.vn/hoc-phi/

Harvard Junior Kindergarten

Campus 1: 32-36 Đường số 1, KDC CityLand Center Hills Trần Thị Nghỉ, P.7, Gò Vấp

Hotline: 028 6660 8880 – 093 44 99 643

Campus 2: 100a Đường Nguyễn Đình Chính, P.15, Phú Nhuận

Hotline: 028 3844 1115 – 093 44 99 643

Website: http://www.harvardjunior.edu.vn/

FB: https://www.facebook.com/hjkindergarten

Cách Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà

Những năm đầu đời từ 0-6 tuổi là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cả về trí tuệ và nhân cách, thể chất. Chính vì vậy, giáo dục con ngay từ khi còn bé được nhiều ba mẹ quan tâm. Và phương pháp Montessori do tiến sỹ người Ý Maria Montessori nghiên cứu và triển khai đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Dạy trẻ theo phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp Montessori được tiến sĩ người Ý Maria Montessori sáng lập. Phương pháp này hướng tới xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ ngay từ những năm đầu đời. Trẻ được phát triển đông đều về não bộ. Nhờ đó bé sẽ có khả năng thu nhận kiến thức và hoạt động từ rất sớm. Bên cạnh đó, trẻ còn được rèn luyện kỹ năng tự lập, giao tiếp, hợp tác và đoàn kết

Lợi ích của việc dạy con theo phương pháp Montessori

Tập trung vào các giai đoạn phát triển chính

Chương trình giảng dạy chủ yếu tập trung vào những cột mốc phát triển quan trọng ở trẻ em từ 3 – 5 tuổi. Các bé nhỏ hơn sẽ được chú trọng vào việc luyện tập kỹ năng điều khiển các cơ lớn và ngôn ngữ. Trẻ 4 tuổi có thể được cho làm quen với những kỹ năng vận động cũng như hoàn thành các hoạt động thường nhật như nấu ăn, vẽ tranh, làm đồ thủ công mỹ nghệ. Khi được 5 tuổi, trẻ sẽ mở rộng trải nghiệm về cộng đồng thông qua những chuyến dã ngoại.

Khuyến khích việc chơi đùa hợp tác

Khi áp dụng phương pháp Montesorri, giáo viên sẽ không đứng lớp mà chính các học sinh mới là người quyết định hoạt động trong ngày sẽ diễn ra như thế nào. Điều này khuyến khích các bé chia sẻ ý kiến và làm việc hợp tác cùng nhau để tìm ra hướng đi. Trẻ em trong lớp học sẽ học được cách tôn trọng mọi người cũng như ý thức xây dựng cộng đồng từ chính những ảnh hưởng từ môi trường sinh hoạt.

Trẻ học được cách tự kỷ luật bản thân

Phương pháp giáo dục này cho phép trẻ tự chọn các hoạt động mà chúng muốn để thực hiện mỗi ngày và thời gian thực hiện từng hoạt động. Song phương pháp giáo dục này vẫn có những quy tắc cơ bản cụ thể mà giáo viên cũng như học sinh phải tuân theo. Môi trường này dần dạy trẻ em rèn luyện tính kỷ luật và trau dồi các kỹ năng quan trọng như tập trung, tự kiểm soát.

Môi trường lớp học dạy trẻ về sự ngăn nắp

Tất cả các đồ vật trong lớp học đều có vị trí chính xác trên kệ. Khi hoàn thành một hoạt động, bé sẽ phải đặt các đồ vật trở lại nơi thích hợp. Ý thức về trật tự này giúp tạo điều kiện cho quá trình học tập, tính tự kỷ luật và đáp ứng nhu cầu bẩm sinh của một đứa trẻ về môi trường có trật tự. Khi làm việc hoặc vui chơi trong những khu vực gọn gàng, các con có thể phát huy hết sự sáng tạo và tập trung hoàn toàn vào quá trình học tập.

Những nguyên tắc cơ bản của phương pháp Montessori

Tôn trọng con chính là cách để ba mẹ dạy con mình hiểu thế nào là tôn trọng và lịch sự với mọi người xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ hình thành những kỹ năng ứng xử và giao tiếp chuẩn mực trong suốt những năm tháng đầu đời.

Để trẻ được tự do di chuyển

Nhiều gia đình thường lo lắng và hạn chế những hoạt động của trẻ em. Nhưng với phương pháp Montessori thì ngược lại, trẻ được tự do di chuyển, tự do lựa chọn hoạt động yêu thích của mình. Việc tự do di chuyển theo ý mình sẽ khiến trẻ khám phá môi trường sống và trải nghiệm những kỹ năng vận động mới tốt hơn. Thay vào đó, bố mẹ sẽ chỉ đứng sau bảo vệ con cái khỏi những nguy cơ từ xa, cho bé một môi trường sống sạch, đảm bảo và an toàn về cả yếu tố không gian lẫn con người xung quanh, để trẻ có thể tự do phát triển bản thân mình.

Trẻ sẽ được trực tiếp học tập bằng cách tương tác với đồ dùng học tập và với các bạn của mình: Có ít nhất 3 tiếng trẻ hoạt động với học cụ mỗi ngày, giáo viên không có quyền cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động của mình để theo hoạt động của lớp. Các đồ dùng học tập cho bé được thiết kế chuyên biệt như đồ dùng để hỗ trợ quá trình phát triển về thể chất, tính kiên trì, sự tự tin, độc lập và sự sáng tạo; đồ dùng học tập để phát triển giác quan, sự nhạy cảm, đồ dùng học tập về toán học giúp trẻ phát triển về tư duy logic, làm quen với các khái niệm về toán học; đồ dùng học tập cho các môn khoa học như lịch sử, địa lý để giúp trẻ hiểu biết về văn hóa thế giới, thích nghi và hòa nhập với cộng đồng.

Trao cho trẻ quyền được lựa chọn là cách ba mẹ thể hiện sự tôn trọng của mình với con. Không chỉ vậy, điều này giúp trẻ hình thành được cá tính riêng cũng như tạo cơ hội cho trẻ phát triển về sau này. Điển hình của phương pháp Montessori là việc bé là người lựa chọn khu vực học và hoạt động mình yêu thích: Bé được thoải mái “vùi đầu” vào hoạt động mình thích cho đến khi muốn thay đổi sang hoạt động khác. Cách chơi độc lập và tự lập này giúp bé tự khám phá, tự tìm giải pháp khi mắc sai lầm mà không cần tới sự giúp đỡ của ba mẹ. Ở môi trường lý tưởng theo phương pháp Montessori, người lớn không “can thiệp” quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với bé.

Nếu muốn dạy trẻ tự lập, hãy bắt đầu với việc tạo cơ hội cho trẻ làm những việc mà chúng có thể làm. Bởi chỉ khi tự làm, trẻ mới có thể tự khám phá, tự trải nghiệm và ghi nhớ lâu hơn. Hãy để trẻ tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh, tự dọn đồ chơi,… bằng chính năng lực của mình, để có thể ghi nhớ lâu hơn. Nhưng dù vậy, đừng quên hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

Mách Mẹ Bí Quyết Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà

Là phương pháp giáo dục mới được nhiều trường học áp dụng và cũng nhận được nhiều sự lựa chọn của bố mẹ. Thế nhưng, mẹ đã thực sự hiểu phương pháp giáo dục Montessori và đã biết cách áp dụng nó ngay tại nhà. Bài viết này chính là dành cho mẹ để việc dạy trẻ theo phương pháp Mostessori tại nhà hiệu quả, khoa học.

Dạy trẻ theo phương pháp Monstessori là gì?

Là phương pháp giáo dục trẻ tự học, bố mẹ hay giáo viên chỉ hỗ trợ, gợi ý để khai thác tiềm năng trong con, khả năng tư duy. Với nguyên tắc lấy trẻ là trọng tâm để từ những tính cách mà đưa ra những cách dạy phù hợp để phát triển toàn diện. Đồng thời xây dựng một môi trường lý tưởng để trẻ ham thích khám phá, chủ động học hỏi.

Không quá xa lạ với phương pháp Montessori, nhưng nhiều bố mẹ vẫn gặp những khó khăn khi bắt đầu với trẻ. Với nguyên tắc để trẻ chủ động, ngoài giờ trên lớp, việc giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà cũng sẽ giúp trẻ có một nền tảng thật tốt, giúp con trở nên tự tin và chủ động hơn. Lời khuyên cho mẹ để thực hiện phương pháp này là gì?

Xây dựng một môi trường học tập ngay từ khi còn nhỏ

Từ 0 – 6 là độ tuổi vàng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, nên hãy theo dõi và tạo điều kiện để trẻ được học tập. Vấn đề học tập ở đây không phải là ngồi vào bàn để học, trẻ có thể học mọi thứ từ việc chơi. Ví dụ để trẻ học đi, bố mẹ nên đầu tư một chiếc xe đẩy cho con, hoặc một bàn chiếc bàn nhỏ để con học vẽ, làm quen với việc cầm bút, làm quen với màu sắc và hình khối.

Thiết kế hoặc làm mới kệ sách, tủ đựng đồ chơi cho riêng con

Một chiếc kệ sách, tủ đựng đồ chơi là cách để hình thành thói quen ngăn nắp, khoa học. Những tủ kệ tầm thấp phù hợp với chiều cao sẽ giúp trẻ chủ động lựa chọn đồ chơi, chủ động cất dọn – nguyên tắc cần có khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori ở các trường học.

” Bàn tay là công cụ giúp con người thể hiện trí thông minh của mình” – theo Tiến sĩ Montessori, vì vậy, việc để con tự tay lựa chọn đồ chơi cho chính mình hay sắp xếp đồ chơi theo các vị trí sẽ khuyến khích trẻ hào hứng, tối đa sự sáng tạo và khám phá. Bằng cách này sẽ rèn luyện cho trẻ một thái độ kiên nhẫn ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy kỹ năng sống từ những việc làm thực tế trong gia đình

Hỗ trợ con bằng cách làm hết mọi việc, đáp ứng theo yêu cầu của con trẻ là điều đầu tiên loại bỏ nếu bố mẹ muốn dạy trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà. Lời khuyên cho mẹ khi theo phương pháp này là hãy bắt đầu với những việc nhẹ nhàng, phù hợp với khả năng. Có thể giao việc và coi đó như một nhiệm vụ để trẻ thực hiện, giúp con nhận thức được những việc mình có thể làm mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ.

Tạo thói quen chủ động và nguyên tắc rõ ràng khi ăn uống

Đây luôn là vấn đề đau đầu của bố mẹ khi con lười ăn hoặc ăn uống không đúng cách. Việc ăn uống cũng là điều quan trọng trong phương pháp giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori. Tạo ra môi trường dùng bữa thú vị bằng những món ăn, những cuộc trò chuyện giữa các thành viên.

Hãy để trẻ thực hành các kỹ năng ăn uống trên bàn ăn ngay khi biết ngồi, sẽ là những bày bừa thức ăn vương vãi khiến mẹ lau dọn vất vả nhưng hãy dần dần. Theo thời gian, mẹ nên cho con làm quen với các dụng cụ để có những trải nghiệm và bé sẽ tự học theo thói quen của bố mẹ sau những bữa ăn gia đình như vậy

Ngoài ra, trong phương pháp giáo dục trẻ bằng phương pháp Montessori, công cụ cũng là yếu tố cần thiết. Với mong muốn đồng hành cùng những khó khăn của bố mẹ khi giáo dục con và mong muốn được đồng hành cùng con phát triển, Nội thất trẻ em DSD mang tới những sản phẩm Độc đáo, an toàn để con được sáng tạo thỏa thích, được học tập vui vẻ và được phát triển. Liên hệ với chúng tôi để tặng bé những sản phẩm – không gian sáng tạo.

Công ty Cổ phần Kiến trúc DSD

Địa chỉ Hà Nội: Gamuda Leparc, Hoàng Mai, Hà Nội – Hotline: 096 124 9093

Địa chỉ Sài Gòn: Số 15/ 16 KĐT Him Lam, Tân Hưng, Quận 7 – Hotline: 096 124 9698

Email: Dsd@kientrucdsd.com

Mô Hình Lớp Học Theo Phương Pháp Flipped Learning

Phương pháp học tập đúng sẽ giúp học sinh có tư duy logic và đem lại cho các em sự hào hứng, niềm say mê trong học tập để có thể tiếp thu kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

1. Phương pháp học tập truyền thống

Phương pháp học tập truyền thống hiện nay đang áp dụng mô hình: ĐẾN LỚP NGHE GIẢNG – VỀ NHÀ THỰC HÀNH. Theo phương pháp này, các em sẽ được học bài mới ở trên lớp dưới sự giảng dạy của giáo viên, việc luyện tập sẽ được thực hiện ở nhà. Phương pháp học tập truyền thống bao gồm hai quá trình:

– Quá trình 1: ĐẾN LỚP NGHE GIẢNG

– Quá trình 2: VỀ NHÀ THỰC HÀNH

Về quá trình thứ nhất – quá trình nghe giảng, chúng ta thấy rằng trong một lớp học truyền thống, mỗi học sinh có “tầm đón nhận” (kiến thức nền trước khi tiếp nhận kiến thức mới) không giống nhau, thậm chí là có sự chênh lệch rất lớn. Điều đó sẽ dẫn đến việc hiệu quả tiếp thu bài học của các em là không đồng đều nhau, người có sự chuẩn bị bài thì hiểu nhiều, người có sự chuẩn bị ít thì hiểu ít, thậm chí có những em nghe giảng xong mà không hiểu gì.

Về quá trình thứ hai – quá trình luyện tập ở nhà, đây là quá trình mà các em không phải chịu sự kiểm soát cũng không có sự định hướng, dẫn dắt của giáo viên. Chính vì thế, chỉ những em chăm luyện tập và luyện tập đúng hướng mới đạt hiệu quả cao, mới có thể biến kiến thức của thầy thành kiến thức của mình.

Có thể thấy, đây là phương pháp học tập theo kiểu “từng chương”, nặng về lý thuyết. Học sinh chủ yếu dựa vào ghi chép theo bài giảng của giáo viên rồi sau đó học thuộc lòng để trả lời các câu hỏi, làm bài kiểm tra và vượt qua các kỳ thi, trong lớp ít khi có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, và đặc biệt là giữa các học sinh với nhau. Do đó, đây chưa phải là phương pháp học tập tối ưu nhất, đem lại hiệu quả học tập cao nhất cho số đông học sinh.

2. Phương pháp học tập mới – Flipped learning

Đi ngược lại phương pháp học tập truyền thống ấy, chúng tôi giới thiệu đến các em một phương pháp học tập hoàn toàn mới: NGHE GIẢNG Ở NHÀ – ĐẾN MOON LUYỆN TẬP.

Đây là một phương pháp học tập mới được phát triển trên thế giới với tên gọi Flipped learning – lớp học đảo ngược (đảo ngược so với mô hình của lớp học truyền thống). Với phương pháp học tập mới này, thay vì đến lớp nghe giảng, các em sẽ chủ động nghe giảng ở nhà qua các video của chúng tôi đã được giáo viên định hướng trước. Trong buổi học trên lớp, các em sẽ cùng nhau luyện tập, vận dụng các kiến thức đã tiếp thu qua việc nghe bài giảng ở nhà để làm bài tập và được giáo viên hỗ trợ. Với phương pháp học tập mới này, tích cực, chủ động của các em sẽ được phát huy đến mức tối đa, thời gian luyện tập cũng nhiều hơn và có định hướng cụ thể nên sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Đó cũng chính là phương pháp học tập mang tính đột phá mà chúng tôi muốn dành tặng các em.

Với phương pháp dạy học truyền thống, hầu hết việc giảng và nghe giảng ước chừng đã ngốn 90% thời gian, 10% còn lại là luyện tập trên lớp của cả giáo viên và học sinh. Khi nghe giảng, học sinh được đánh giá rơi vào tình trạng “low level thinking” còn khi ứng dụng lý thuyết làm bài tập hoặc các hoạt động học, học sinh sẽ ở “high level thinking”. Có thể tạm hiểu là khi học sinh đang bị động tiếp thu kiến thưc thì phần lớn sẽ khó suy nghĩ, tưởng tượng, đào sâu vào kiến thức ngay trong lúc nghe giảng.

Xuất phát từ nhược điểm đó của phương pháp học tập truyền thống, kết hợp với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, năm 1990 Eric Mazur đã nhen nhóm một ý tưởng về phương pháp học tập mới giúp các bạn chủ động hơn trong việc học tập. Đây chính là tiền đề của phương pháp “Flipped learning” – đảo ngược phương pháp học tập truyền thống. Sau đó, Lage, Platt và Treglia đã công bố tài liệu “Đảo ngược các lớp học: Một cách để tạo một môi trường học tập hòa nhập” vào năm 2000.

Đến năm 2007, Jeremy Strayer công bố luận án của mình thực hiện tại Đại học bang Ohio mang tên “Những tác động của môi trường học tập trong Flipped classroom : So sánh các hoạt động học tập trong một lớp học truyền thống và một lớp học đảo ngược được sử dụng một hệ thống dạy kèm thông minh”. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hoạt động ngoài lớp học và trong lớp ảnh hưởng như thế nào đến sinh viên tham gia khóa học.

Như vậy, phương pháp học tập mới Flipped learning đã có tiền đề khoa học được lan rộng trên thế giới và hứa hẹn đem lại hiệu quả học tập rất khả quan, tuy nhiên phạm vi ứng dụng mới chỉ dừng lại ở đối tượng là sinh viên Đại học chứ chưa có sự mở rộng sang đối tượng học sinh THPT ôn thi Đại học. Đây chính là cơ sở để BQT. chúng tôi quyết định xây dựng mô hình học tập mới theo phương pháp Flipped learning.

Flipped classroom là xu hướng giáo dục mới trên toàn thế giới, hứa hẹn sẽ đem lại những hiệu quả tích cực và thu hút rất nhiều nhà giáo thử nghiệm và sử dụng như là phương pháp dạy học chính thức trong nhà trường. Nhờ có sự phát triển vượt trội của công nghệ, phương pháp này ngày càng trở nên dễ dàng và khả quan hơn. Các giáo viên chỉ cần ghi lại bài giảng và phân phối qua mạng để giảm bớt áp lực do sự mâu thuẫn lớn giữa nội dung giảng dạy và thời gian giảng dạy gây nên. Quả thật, đây sẽ là sự “đảo ngược” những cách dạy truyền thống bấy lâu nay.

Lớp học theo mô hình Flipped classroom được tổ chức theo ba khâu như sau:

1. Học sinh học bài mới ở nhà

Theo mô hình Flipped classroom, các em sẽ nghe video bài học ở nhà, trong quá trình học, phần nào khó hiểu các em có thể xem đi xem lại nhiều lần. Việc nghe giảng nhiều hay ít phụ thuộc vào vốn kiến thức đã có của các em nhưng phải đảm bảo rằng trước khi đến lớp, các em phải có một vốn kiến thức nền nhất định, đủ để tham gia buổi luyện tập trên lớp. Sau khi nắm được các kiến thức cơ bản cần thiết, các em sẽ làm một số bài tập áp dụng thầy đã đưa ra trong video bài giảng đó. Cuối mỗi bài sẽ có một bài kiểm tra kiến thức để đánh giá xem các em nắm được bao nhiêu phần trăm kiến thức và có đủ điều kiện tới lớp hay không?

Vậy điều kiện để tới lớp học thực hành là gì?

– Các em có học bài giảng ở nhà.

– Vượt qua bài kiểm tra kiến thức (mức độ cơ bản) sau mỗi bài học ở nhà.

Việc làm bài kiểm tra trước khi đến lớp không chỉ giúp các em tự kiểm tra kiến thức của mình sau khi nghe bài giảng mà còn giúp các em rèn luyện ý thức học tập chủ động, nghiêm túc. Hơn thế nữa, nhờ việc chuẩn bị đầy đủ kiến thức, khi thực hành trên lớp, các em sẽ hiểu bài và vận dụng kiến thức đó để làm bài tập hiệu quả hơn rất nhiều. Với công cụ và tư liệu có sẵn trên chúng tôi việc học ở nhà của các em sẽ nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm thời gian mà vẫn đạt hiệu quả cao.

2. Đến lớp luyện tập, thực hành cùng các bạn và GV chúng tôi

Tri thức của giáo viên là điểm quan trọng trong công tác lên lớp. Đội ngũ giáo viên của chúng tôi không chỉ hội tụ đủ các điều kiện về kiến thức, khả năng giảng dạy hữu hiệu mà còn giàu lòng nhiệt thành, tâm huyết với nghề và rất gần gũi với học trò. Bên cạnh kỹ năng tổ chức hướng dẫn học sinh trong lớp học, giáo viên của chúng tôi còn có kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học, có năng lực tự thu thập, xử lý kịp thời nguồn thông tin phong phú để phục vụ yêu cầu dạy học.

Trong quá trình dạy học offline theo mô hình Flipped classroom, các giáo viên của chúng tôi sẽ đóng vai trò giống như một huấn luyện viên, hướng dẫn các em làm bài, tìm hiểu các kiến thức chưa vững, tìm ra những phương pháp làm bài hay nhất, tối ưu nhất.

Tiến trình làm việc của học sinh và giáo viên trong buổi thực hành trên lớp cụ thể như sau:

Có thể nói, nhiệm vụ chính của giáo viên trong lớp học offline theo mô hình Flipped classroom là khéo léo giúp học sinh phát huy hết khả năng của bản thân, giúp các em hiểu rằng mình ở ngưỡng giỏi hơn mình đang nghĩ. Vậy nên, đội ngũ giáo viên chúng tôi với tuổi trẻ, tinh thần sáng tạo cao, phương pháp dạy học không chỉ dựa vào lý thuyết còn dựa vào chính kinh nghiệm làm bài tập của mình sẽ cung cấp cho các em những dạng bài hay, những cách giải thú vị, kích thích trí tuệ và tìm tòi của học sinh. Các em sẽ thấy lên lớp với GV chúng tôi là cả một trải nghiệm hứng thú.

Sau giờ học thực hành tại chúng tôi các em sẽ kết hợp lượng kiến thức từ bước chuẩn bị ở nhà với lượng kiến thức đã thu được trong giờ học offline cùng với tư duy của bản thân để hoàn thành bài kiểm tra trên chúng tôi ở mức nâng cao. Kết quả của bài kiểm tra này sẽ là sự đánh giá chính xác nhất phần kiến thức mà các em thu được và khả năng áp dụng thuần thục kiến thức đó vào việc làm bài tập. Đây cũng chính là bước thể hiện sự phát triển về khả năng tư duy của từng học sinh qua mỗi buổi học.

Với việc luyện tập ở nhà này các em sẽ mở rộng được kiến thức, tự rèn luyện cho mình kinh nghiệm giải quyết vấn đề, nâng cao tính tự giác và cải thiện kỹ năng tự học đồng thời phát huy tối đa sức sáng tạo của bản thân.

2. Phát huy tính chủ động, tích cực cũng ý thức kỷ thuật trong học tập

Do những yêu cầu bắt buộc của việc học tập ở nhà, chuẩn bị kiến thức cho buổi học tiếp theo trên lớp, các em phải chủ động hoàn thành một khối lượng kiến thức và bài tập nhất định, lâu dần thói quen đó sẽ giúp các em có ý thức tự giác, chủ động trong học tập. Đặc biệt, chúng tôi còn có chức năng kiểm tra quá trình học tập của các em (từ việc chuẩn bị kiến thức trước khi đến lớp đến việc làm bài thi đánh giá kết quả học tập sau mỗi buổi học), giúp các em học tập một cách có kỷ luật và có thể tự đánh giá được khả năng, sự tiến bộ trong học tập của chính bản thân mình.

3. Được giải đáp thắc mắc trong quá trình học tập

Ưu điểm rất quan trọng của mô hình Flipping classroom là các em được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình học tập, bao gồm cả quá trình chuẩn bị bài ở nhà và quá trình luyện tập, thực hành trên lớp. Gặp những vấn đề chưa hiểu, những bài tập khó, các em có thể ghi chú lại và trao đổi với các Mod cũng như các anh chị sinh viên tình nguyện để được giải đáp ngay trong mỗi buổi học trên lớp. Sự hỗ trợ kịp thời này sẽ giúp các em hiểu bài một cách bản chất nhất, tránh được hiện tượng chán nản mỗi khi gặp bài khó và học tập hiệu quả hơn.

Việc tổ chức lớp học như thế nào, nội dung học tập ra sao và cách đăng ký tham gia lớp học như thế nào sẽ được chúng tôi cập nhật vào bài viết tiếp theo. Mong rằng các em sẽ hào hứng với phương pháp và mô hình học tập mới này tại Moon.vn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Mô Hình Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!