Xu Hướng 10/2023 # Luận Văn Đề Tài Chiến Lược Khác Biệt Hóa Sản Phẩm Của Công Ty Apple # Top 10 Xem Nhiều | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 10/2023 # Luận Văn Đề Tài Chiến Lược Khác Biệt Hóa Sản Phẩm Của Công Ty Apple # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Luận Văn Đề Tài Chiến Lược Khác Biệt Hóa Sản Phẩm Của Công Ty Apple được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày nay, tất cả các công ty luôn phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và các đối thủ cạnh tranh liên tục thay đổi chính sách nhằm thu hút khách hàng về phía mình. Mỗi một loại hàng hoá, người tiêu dùng nói chung đứng trước rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về chủng loại và nhãn hiệu hàng hoá, đồng thời nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng phong phú đa dạng. Do đó khách hàng có quyền lựa chọn những hàng hóa có sức hấp dẫn nhất nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu và lợi ích của mình. Đứng trước môi trường cạnh tranh gay gắt như vậy, các công ty phải làm gì để tồn tại và chiến thắng. Các công ty thành công không thể làm việc theo cảm hứng và thờ ơ trước nhu cầu của khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh, mà họ xem marketing là một triết lý toàn công ty chứ không chỉ là chức năng riêng biệt. Tất cả các nhân viên của họ đều hướng theo khách hàng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Tuy vậy muốn thu hút được khách hàng thì cần phải có chiến lược định vị nhằm tạo ra sự khác biệt hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời phải luôn theo dõi từng cử động của đối thủ cạnh tranh để có những phản ứng kịp thời. Vì vậy các công ty cần định rõ những điểm mạnh, điểm yếu của mình nhằm định vị và khác biệt hoá tạo lợi thế cạnh tranh, song song với việc tìm ra những điểm yếu, những kẽ hở của đối thủ cạnh tranh để tấn công và né tránh. Apple cũng không nằm ngoài những chiến lược trên. Từ một công ty sáng lập bởi hai người: Một là Steve Jobs người rất muốn kinh doanh trong lĩnh vực điện tử và Steve Wozniak một kĩ sư điện tử, sau gần 35 năm Apple đã trở thành công ty lớn trên thế giới và đã lọt vào tốp 5 công ty có giá trị vốn hóa cao nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức 321,01USD/cổ phiếu (ngày 09/12/2010) đã đưa giá trị vốn hóa của công ty này lên mức 294,46 tỷ USD xếp thứ 2 sau tập đoàn Exxon Mobil vượt qua cả tập đoàn Microsoft. Thành công vang dội có một không hai trong lịch sử này chính là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của ban lãnh đạo Công ty đứng đầu là Steve Jobs và hoạt động sáng tạo, nhiệt tình của một đội ngũ các nhà lập trình và quản lý còn rất trẻ. Trước sự thành công không thể nào phủ nhận được của Apple thì việc nghiên cứu để tìm ra những nguyên nhân dẫn đến thành công trên rất có ý nghĩa đối với các nhà quản trị, nhất là các nhà quản trị Việt Nam, khi chúng ta đang chuẩn bị bước vào quá trình hội nhập toàn cầu hóa với nền kinh tế thế giới, đang đứng trước khả năng cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường năng động và khốc liệt này. Với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về chiến lược cạnh tranh và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn của công ty Apple, đề tài tiểu luận này hướng vào: “Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của công ty Apple”. Mặc dù có rất nhiều quan điểm cũng như cách nhìn nhận về các nguyên nhân dẫn đến thành công của Apple nhưng do khả năng hạn chế nên trong đề tài này chỉ xin đề cập đến một số vấn đề chủ yếu xoay quanh ba nội dung: Lý luận chung về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm trong kinh doanh; lịch sử hình thành và phát triển của Apple; phân tích và nhận xét chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple.

MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM TRONG KINH DOANH 3 1. Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm trong cạnh tranh: 3 1.1 Thế nào là chiến lược khác biệt hoá sản phẩm: 3 1.2.1. Lựa chọn và sử dụng công cụ tạo điểm khác biệt có sức cạnh tranh. 4 1.2.1.1 Lựa chọn các công cụ tạo điểm khác biệt có sức cạnh tranh. 4 1.2.1.2 Chu kỳ sử dụng công cụ cạnh tranh. 4 1.2.2. Cần khuếch trương bao nhiêu điểm khác nhau. 4 1.2.3. Cần khuếch trương những điểm khác biệt nào. 5 1.2.4. Truyền bá vị trí của công ty. 5 CHƯƠNG II: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA APPLE 8 CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM CỦA APPLE 11 1.1. Việc phân đoạn thị trường. 11 1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu. 11 1.3. Chiến lược định vị ( Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm ) 12 1.4. Khác biệt hoá sản phẩm. 14 2.1. Chính sách sản phẩm. 21 2.2. Chính sách giá cả. 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO 23

Chiến Lược # Biệt Hóa Sản Phẩm Của Apple

Published on

1. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc I. Sự hình thành và phát triển của Apple Inc 1. Sự hình thành Apple Inc là một tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại thung lũng máy tính Silicon Valley ở Cupertino bang California. Aplle được thành lập ngày 1 tháng 4 năm 1976 với tên Apple Computer và được đổi thành Apple Inc vảo đầu năm 2007 do hai sáng lập viên là Steve Wozniak và Steve Job. 2. Sự phát triển Trong suốt hơn 35 năm qua, công ty Apple đã tăng trưởng không ngừng với một tốc độ đáng kinh ngạc, luôn nhận được sự chú ý cũng như ngưỡng mộ của công chúng. Rất nhiều CEO trên thế giới đã xem Steve Jobs như một tấm gương sáng noi theo. Lịch sử hình thành và phát triển của Apple luôn gắn với những bước ngoặt mang tính đột phá trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ điện tử thế hệ mới.  Những năm đầu: 1976-1980 * Apple I được thành lập ngày 1 tháng 4 năm1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne. * Apple II được thành lập 04 tháng 1 năm 1977. 1

2. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc * Công ty giới thiệu Apple III tháng 5 năm 1980 trong một nỗ lực để cạnh tranh với IBM và Microsoft trong thị trường máy tính kinh doanh và doanh nghiệp.  Lisa và Macintosh: 1981-1985 * Năm 1981 Apple Lisa ra đời, đây là thất bại lớn nhất của Apple computer do chi phí cao và hạn chế về các phần mềm. * Năm 1984, Apple ra mắt máy tính Macintosh và nó được xem là một sự kiện bước ngoặt cho sự thành công của Apple và là một “kiệt tác”.  Rise và mùa thu: 1986-1993 Có một số bài học kinh nghiệm đau đớn sau khi giới thiệu Macintosh Portable cồng kềnh vào năm 1989, Apple giới thiệu PowerBook năm 1991, trong đó thành lập các yếu tố hình thức hiện đại và bố trí tiện dụng của máy tính xách tay. Trong thời gian này Apple thử nghiệm với một số sản phẩm khác như máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe đĩa CD cầm tay, loa, và các thiết bị truyền hình. Cuối cùng, tất cả điều này chứng tỏ “quá ít, quá muộn” cho Apple như thị phần của họ và giá cổ phiếu tiếp tục trượt dài trên thị trường chứng khoán.  Nỗ lực tại tái tạo: 1994-1997 Năm 1994, Apple liên minh với IBM và Motorola trong liên minh AIM. Mục đích là để tạo ra một nền tảng máy tính mới (PowerPC tham khảo Platform), mà sẽ sử dụng phần cứng của IBM và Motorola cùng với phần mềm của Apple. Cùng năm đó, Apple giới thiệu Power Macintosh đầu tiên của nhiều máy tính Apple sử dụng bộ vi xử lý PowerPC của IBM. Ngày 10 tháng 11 năm 1997, Apple giới thiệu Store của mình, gắn liền với một chiến lược sản xuất mới xây dựng theo đơn đặt hàng.  Trở về lợi nhuận: 1998-2005 2

3. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Ngày 15 tháng 08 năm 1998, Apple giới thiệu sản phảm mới iMac. Mac OS X, dựa trên OPENSTEP của NeXT và BSD Unix được phát hành vào ngày 24 tháng ba năm 2001, sau nhiều năm phát triển và bước đầu tạo được vị thế của mình trong thị trường.  Sự chuyển tiếp của Intel và các dòng sản phẩm mới : 2005-nay MacBook Pro (15.4 “widescreen) là máy tính xách tay đầu tiên của Apple với một bộ vi xử lý Intel. Nó đã được công bố vào tháng 1 năm 2006 và là nhằm vào các thị trường chuyên nghiệp. Apple cũng giới thiệu Boot Camp để giúp người dùng cài đặt Windows XP hoặc Windows Vista trên Intel Mac của họ cùng với Mac OS X. Tại hội chợ triển lãm Macworld ngày 09 tháng 1 năm 2007, Jobs thông báo rằng Apple Computer sẽ được biết đến như Apple Inc, do thực tế rằng các máy tính không còn là trọng tâm duy nhất của công ty. Sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi của công ty nhấn mạnh đến các thiết bị di động điện tử từ máy tính cá nhân. Vào 7/2008, Apple ra mắt App Store để bán ứng dụng cho iPhone và iPod Touch. 3. Tình hình Apple Inc trong những năm gần đây. Doanh thu của Apple Inc đạt 32.47 tỷ USD, lợi nhuận đạt 4.83 tỷ USD(năm 2008) và được xếp hạng thứ 71 trong Fortune 500( Fortune 500, http://www.cnn.com, 2009) Điểm nổi bật hơn cả là từ khi bị ảnh hưởng nặng nề của những năm 90, Apple đã trở thành công ty có lợi nhuận khổng lồ cũng với sự kiểm soát thị trường đáng khâm phục. Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 10% trong tuần này bởi dự báo iPhone 4S sẽ tạo nên cơn sốt. Phiên giao dịch ngày 15/10, cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức 408.43USD/cổ phiếu, Apple trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Giá trị vốn hóa của Apple hiện ở mức 378,7 tỷ USD, cao hơn con số 371.3 tỷ USD của Exxon Mobil, công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 2 trên thế giới. Lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13.9 tỷ USD (2005). Các sản phẩm Apple Inc cung cấp bao gồm: máy tính cá nhân, phần mềm, phầm cứng, thiết bại nghe nhạc, điện thoại di động và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. 3

4. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Thị phần sản phẩm của Apple: Theo số liệu thống kê của Nielsen thì thị phần điện thoại thông minh Iphone của Apple chiếm 29.7% thị trường Mỹ, trong đó hệ điều hành Ios chiếm gần 27.9% . Bên cạnh thì Ipod của Apple chiếm tới 40% thị phần máy nghe nhạc trên thế giới. Còn về máy tính iMac và Ipad thì chiếm 8% thị phần trên thị trường Mỹ, riêng Ipad của Apple chiếm tới 90% máy tính bảng trên toàn thế giới. II. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Công ty Apple. 2.1 Các yếu tố bên trong.  Một là, nhân sự và ban lãnh đạo của công ty. Con người là yếu tố vô cùng quan trọng chi phối tất cả các hoạt động của công ty. Nó cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của công ty. Hiện nay Công ty Apple có khoảng 46600 nhân viên chính thức và 2800 nhân viên thời vụ trên toàn thế giới. Với đội ngũ nhân viên trên, công ty có một nguồn lực mạnh và có một bề dày kinh nghiệm trong công tác quản lý kinh doanh. Tất cả nhân viên đều gắn bó với công ty, năng động và nhiệt tình trong công tác, am hiểu về tình hình thị trường và luôn coi trọng việc gây dựng và giữ gìn hình ảnh, uy tín của công ty. Bộ máy lãnh đạo của Apple có tác động tương đối lớn đến khả năng cạnh tranh của chính họ. Thông qua việc giám sát, quản lý nhân viên cũng như cung cách đãi ngộ, khuyến khích và tác động đến thái độ làm việc của nhân viên. Cựu CEO Steve Jobs, với tài quản lý tuyệt vời của mình ông đã vực dậy Apple trước nguy cơ phá sản vào những năm 1985- 1995 và tiếp tục đưa Apple bước lên vị thế số một trong thị trường điện thoại, máy tính, máy nghe nhạc, phần mền,… thế giới. Hiện nay CEO của Apple là ông Tim Cook hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển tập đoàn trong tương lai.  Hai là, nguồn cung ứng hàng. 4

5. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Một nguồn hàng ổn định về số lượng, chủng loại giá cả sẽ có tác động tốt đến chiến lược giá cả cũng như sản phẩm. Công ty Apple là một công ty sản xuất rất nhiều sản phẩm công nghệ nên nguồn hàng tương đối dồi dào. Nguồn hàng của Apple được phân phối trên toàn thế giới nên mức độ phổ biến và cạnh tranh ngày càng được nâng cao.  Ba là, tiềm lực tài chính của công ty. Hiện nay Apple đang nắm giữ một số vốn hóa lên tới 294.46 tỉ USD. Đây là một lợi thế tuyệt đối của Apple so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường thương mại sản xuất hàng công nghệ điện tử. 2.2Các yếu tố bên ngoài.  Một là, các đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm ẩn. Đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm ẩn ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh của công ty. Nếu số lượng hãng cạnh tranh càng lớn thì mức độ cạnh tranh càng cao. Thị trường điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, và máy tính cá nhân, điện thoại thông minh có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như: IBM, MICROSOFT, ASUS, SAMSUNG,… Tất cả những đối thủ cạnh tranh của Apple đều là những tập đoàn xuyên quốc gia nên mức độ cạnh tranh là rất lớn đòi hỏi công ty phải mất rất nhiều nỗ lực để thu hút khách hàng cũng như việc đưa ra các sản phẩm mới. Ngoài ra số các công ty tiềm ẩn có khả năng tham gia vào ngành như Google, HTC…..  Hai là, thu nhập của người tiêu dùng. Thu nhập của người tiêu dùng là nhân tố ảnh hưởng quyết định đến nhu cầu có sử dụng sản phẩm công nghệ hay không. Apple cũng đã tính toán đến vấn đề này nên sản phẩm của Apple không quá đắt (so với nhiều thương hiệu khác) mà phù hợp với nhiều khách hàng trên toàn thế giới.  Ba là, thị hiếu của người tiêu dùng. Ngày nay con người ngày càng có xu hướng công nghệ hóa tất cả các thiết bị điện tử từ chiếc máy nghe nhạc đến điện thoại di động tích hợp nhiều tính năng và hơn nữa là máy vi tính cá 5

7. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc  2005: Apple ra mắt thêm iPod Shuffle sử dụng bộ nhớ flash, dung lượng nhỏ nhất kể từ khi có dòng iPod – 512 MB. Sản phẩm có hai mức dung lượng: 512 MB (101 USD) và 1 GB (145 USD).  Tháng 2/2005: iPod Mini thế hệ mới lộ diện với màu sắc tươi tắn hơn và màn hình sáng hơn một chút. Dung lượng 6 GB có giá 248 USD và bản 4 GB là 204 USD.  Tháng 9/2005: Apple bỏ sản xuất iPod Mini và chuyển sang một phiên bản iPod độc đáo có tên iPod Nano. iPod Nano đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường khi thân máy chỉ mỏng hơn một cái bút chì. Ổ cứng được thay thế hoàn toàn bằng ổ flash – với hai mức: 2 GB (204 USD) và 4 GB (263 USD).  5/9/2007: Một loạt iPod mới ra mắt trong đó có iPod Touch. Cùng đó là iPod Classic – phiên bản mới của iPod thế hệ thứ năm với khả năng hoạt động siêu tốc và bộ nhớ đạt tới ngưỡng 160 GB  9/9/2008: Một năm sau đó Apple nâng cấp iPod Touch lên thế hệ thứ 2 với dung lượng bộ nhớ giữ nguyên, vỏ sau được mạ crom sáng bóng. Thời lượng pin cũng được tăng từ 22h lên 36h.  9/9/2009: iPod Touch thế hệ 3: Nâng cấp đồ họa, 2 phiên bản bộ nhớ lớn hơn 32GB và 64GB.  Tháng 10/2009: Phiên bản iPod thế hệ thứ năm xuất hiện có khả năng chơi video, màn hình lớn hơn và hiển thị tốt lên hẳn. iPod Video dung lượng chỉ 30 GB và 60 GB có giá 322 USD và 440 USD. b) iPhone 7

8. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc iPhone được Apple giới thiệu năm 2007 và nhanh chóng trở thành chuẩn mực mới trên thị trường smartphone toàn cầu. Cho đến thời điểm hiện nay iPhone đã trải qua các dòng máy:  9/1/2007: iPhone 2G Steve Jobs, CEO của Apple giới thiệu iPhone là sự kết hợp của 3 thiết bị trong một gồm điện thoại, thiết bị duyệt Web và iPod. Giá bán iPhone tại Mỹ là 500USD cho bản 4 GB và 600USD cho bản 8GB với hợp đồng 2 năm.  11/7/2008: iPhone 3G 3G không phải là thế hệ 3 mà nó có hàm ý chiếc điện thoại này đã được tích hợp khả năng bắt sóng mạng 3G. Nếu 2G mặt sau là vỏ nhôm thì 3G mặt sau là vỏ nhựa với 2 màu trắng và đen. Thế hệ này còn có 2 phiên bản là 8GB và 16GB có giá 200USD và 30USD tại Mỹ.  8/6/2009: iPhone 3GS có đôi chút khác về phần cứng và phần mềm so với 3G như camera 3MP, la bàn số, Voice Over, BLX tốc độ cao, đồ họa cao cấp, hỗ trợ game 3D  7/6/2010: iPhone 4 với 2 màu đen trắng và 2 phiên bản 16GB, 32GB giá bán là 199USD và 299USD. Thiết kế mỏng cá 2 camera trước sau là những điểm chú ý của iPhone 4 ngoài ra có sự nâng cấp về phần mềm.  5/10/2011: Apple công bố chính thức sản phẩm iPhone 4S. c) iPad 12/3/2010 Apple đã cho ra mắt chiếc máy tính bảng mang tên iPad. Tuy nhiên, Apple cũng không muốn iPad phải thay thế máy tính notebook để trở thành một công cụ phổ biến và vô giá. Nó có những giá trị riêng của mình. Giới kinh doanh vẫn cần giữ lại desktop và notebook, nhưng vẫn có thể có cả iPad (với khả năng thực hiện đến 90% chức năng của notebook) và có thể mang lại cho người tiêu dùng nhiều chức năng và sự tiện lợi hơn. 8

10. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc khúc thị trường đòi hỏi phải tiến hành có quy trình và nhanh chóng chiếm lĩnh những phân khúc thị trường mục tiêu. Có hai tiêu chí phân đoạn là: Thứ nhất theo tiêu chí vùng địa lý, thứ hai theo tiêu chí khách hàng. Apple đã làm rất tốt giai đoạn này, đây cũng là một trong những yếu tố tạo sự thành công của công ty. Apple phân khúc thị trường theo tiêu chí khách hàng, Apple hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng trong đó những sản phẩm của Apple đều nhắm vào đối tượng giới trẻ sành điệu yêu thích thời trang và công nghệ cao, đối tượng doanh nhân, nhân viên văn phòng thường xuyên phải giao tiếp, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa… 3. Lựa chọn thị trường mục tiêu Sau khi đã tiến hành phân đoạn thị trường, Apple đã chọn ra thị trường mục tiêu của mình. Thị trường mục tiêu và đầy tiềm năng của Apple là các nước có nền công nghệ kĩ thuật số cao, Apple vẫn chú trọng đó là thị trường Mỹ, Canada, Nhật và các nước Châu Âu, bên cạnh một số nước mới nổi cũng được công ty đưa vào danh sách thị trường mục tiêu của mình điển hình là Trung Quốc: Theo tờ New York Times, Apple là thương hiệu có nhiều “fan cuồng” tại Trung Quốc, Apple đã mở một Apple Store lớn ở Thượng Hải, và đây sẽ là một trong những gian hàng lớn nhất của Apple ở khu vực châu Á. Trung Quốc hiện là thị trường điện thoại di động lớn nhất ở châu Á, nên chắc chắn Apple không muốn bỏ qua cơ hội có một phần trong “chiếc bánh” hấp dẫn này. Doanh số của Apple tại thị trường Trung Quốc 3 tháng đầu năm 2011 tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Trong báo cáo tài chính, ông Tim Cook cho biết Apple đã có sự tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan). Doanh thu quý vừa qua của hãng ở thị trường này đạt 3.8 tỷ USD (~78.147 tỷ VNĐ). Tổng doanh thu cả 3 quý tài chính vừa qua là 8.8 tỷ USD (~180.972 tỷ VNĐ). Vị chủ tịch cho biết khoản doanh thu này đóng vai trò quan trọng trong tổng doanh thu 28.57 tỷ USD của hãng, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng đó mới chỉ có những thành công bước đầu ở Trung Quốc, tôi nghĩ Apple còn có những cơ hội tuyệt vời ở đó”. 10

13. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Người dùng Mac không có khái niệm về việc virus ăn mòn các chương trình trên máy. Hiện chỉ xuất hiện một số rất ít các malware tấn công vào hệ điều hành này. Trong khi đó, Windows là tâm điểm của virus máy tính, malware với hàng triệu mã độc khác nhau. Máy tính Mac cũng cho thấy sự hòa hợp, nhất quán giữa phần cứng và phần mềm, do đó ít xảy ra lỗi tương thích. Phần mềm Mac OS X được cập nhật thường xuyên và chỉ một nguồn duy nhất. Một điểm nữa khiến các hacker chưa hào hứng khi xâm nhập Mac là thị phần các sản phẩm này quá nhỏ, ứng dụng vào các khu vực quan trọng chưa nhiều như Windows.  Mac dễ sử dụng hơn PC Với một giao diện được sắp xếp hợp lý hơn, OS X nổi tiếng là dễ sử dụng hơn Windows. Ngay cả những người dùng máy tính lần đầu tiên, cũng có những quan điểm như vậy. Tuy nhiên, dù thế nào, Windows vẫn được tới 90% số người trên toàn cầu chọn sử dụng.  Mac tuyệt vời hơn cho sinh viên và nghệ sĩ Với giao diện trơn mượt, máy thiết kế đẹp cũng các công cụ hỗ trợ, OS X được sinh viên và giới làm nghệ thuật yêu thích. Sức sáng tạo của Apple trong các sản phẩm của mình từ thiết kế đến tính năng tiêu biểu cho người nghệ sỹ. Bộ phần mềm iLife là ví dụ, nó cho phép người dùng làm các đoạn phim ngắn, phát triển các ý tưởng và tiện biên tập video. Các ứng dụng khác của Apple còn hỗ trợ tốt cho những người làm đồ họa, thiết kế 3D, âm thanh… Trong khi đó, với sinh viên giá trị của máy Mac là không thể tranh cãi được. Nhiều tiện ích học tập, phân tích được cài đặt sẵn, trong khi đó, các phần mềm tùy chọn, cài đặt thêm vào cũng có giá rẻ so với Windows.  Mac ổn định hơn Windows Windows phụ thuộc nhiều vào phiên bản sử dụng. Trong khi XP được đánh giá cao thì Vista lại khiến cho Microsoft hụt hơi trong cuộc chiến Mac. Ngoài ra, máy tính của Apple ổn định, do hệ điều hành của họ tương thích với phần cứng, “Quả táo” sản xuất cả hai, trong khi Microsoft chỉ đưa ra phần mềm để cài lên máy tính các hãng khác nhau. Mới đây, người dùng PC đón nhận hệ điều hành mới Windows 7, phiên bản được xem là để sửa lỗi cho Vista. Hiện tại, Windows 7 đã có bản beta, nhiều người dùng đã chọn, và cảm nhận được những thay đổi rõ 13

14. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc rệt, tuy nhiên một số máy lại không tương thích, và bị reboot lại. Trong khi đó, Snow Leopard của Apple đã được ra mắt, phiên bản hệ điều hành được xem là có nhiều thay đổi, và là đối thủ trực tiếp của Windows 7.  Mac chạy nhanh hơn Windows Những nâng cấp dòng MacBook cuối 2008 như model 13 inch với tốc độ 2,4 GHz, RAM 2 GB, Card đồ họa Nvidia 9400M cho thấy, thử nghiệm Mac chạy nhanh hơn hẳn so với các máy PC cùng trang bị. Thử nghiệm với trò chơi 3D cho thấy, điểm số của máy tính Mac thường cao hơn PC so với cùng trang bị (3.093 so 2.825). Bên cạnh đó, khi cài đặt Windows lên MacBook, số điểm của máy tính Apple vẫn đạt điểm số cao hơn PC cùng hệ điều hành và cấu hình. – So sánh iOS của iPad, iPhone với Android của Google viết cho các sản phẩm cạnh tranh: Đầu tiên phải kể đến lợi thế lớn của Apple khi vừa là nhà thiết kế phần cứng cũng vừa là công ty phát triển hệ điều hành. Nhờ vào yếu tố này, iOS viết cho iPad sử dụng phần cứng, nhất là RAM rất hiệu quả, khiến cho người dùng cảm thấy các ứng dụng chạy rất mượt mà trên sản phẩm này và đem lại cảm giác thích thú. Trong số các đối thủ chính của “Quả táo”, hầu hết đều sử dụng hệ điều hành của hãng khác. Thông thường, phần mềm sẽ được phát triển dựa trên những gì phần cứng có thể làm được. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì lại ngược lại, các công ty như Samsung, Asus, Motorola, HTC… phải “gò” thiết kế của mình theo Android của Google. Khi sản phẩm tablet đã ra đời thì rất khó để có thể sửa chữa phần cứng. Mỗi thay đổi đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại, đặt hàng linh kiện khác, đổi dây chuyền sản xuất… Trong khi đó, phần mềm nói chung và hệ điều hành nói riêng thì dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, những nhà sản xuất thiết bị không thể chạy đua phiên bản theo mỗi lần nâng cấp hệ điều hành được. Ngược lại, Google muốn viết ra một phiên bản mới của Android phù hợp với tất cả những máy tính bảng đang sử dụng bản cũ cũng gặp vô vàn gian nan. b. Apple rất quan tâm đến thiết kế của các sản phẩm, trong tất cả các sản phẩm của Apple đều có điểm đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh. 14

15. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Apple đã giới thiệu những mẫu thiết kế vô cùng đẹp mắt và là hãng công nghệ đi đầu về thiết kế. Các mẫu thiết kế của Apple đã trở thành biểu tượng. Những thay đổi của Apple đã tạo nên xu hướng thiết kế mới cả trong lẫn ngoài ngành công nghiệp máy tính để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Chúng thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng ở sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thời trang và công nghệ hiện đại. Những chiếc máy tính xách tay, điện thoại, hay máy nghe nhạc đều có đường nét đơn giản, hiện đại, nhưng rất tinh tế, quyến rũ, thu hút người sử dụng. Các mẫu thiết bị của Apple hầu như không khi nào tạo ra cảm giác rẻ tiền hay non kém, mà tất cả đều rất tinh tế.  iPad: Theo Steve Jobs, cựu CEO tài ba của hãng Apple, màn hình tiêu chuẩn đủ để người sử dụng tablet cảm thấy thoải mái là khoảng 10.1 – 9.7 inch. Các thiết bị với kích thước nhỏ hơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn khi chọn icon cũng như lướt web, đọc văn bản và chạy phần mềm. Lý do là bởi sự vướng víu khi chạm ngón tay vào màn hình cảm ứng. Khi đó, người dùng thà chọn smartphone còn hơn. Trên thực tế màn hình 7 inch của chiếc PlayBook đến từ RIM và Samsung Galaxy Tab 7 thực sự không nhận được sự đón chào nồng nhiệt từ phía người tiêu dùng như mong đợi và có doanh số bán ra thuộc loại thấp. Hãng Samsung thậm chí đã phải tung ra một phiên bản tablet 10 inch để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc kích thước hợp lý, còn một yếu tố rất quan trọng khi so sánh các loại màn hình, đó chính là chất lượng cảm ứng. Trong số các tablet PC nổi danh, iPad có độ phân giải thấp nhất, tuy nhiên, cảm giác khi chạm vào bề mặt và điều khiển thì lại vượt trội. Thực tế, chỉ có Asus và HP là theo kịp Apple ở công nghệ cảm ứng này. Tiếp theo là kiểu dáng thời trang của chiếc iPad với những đường cong tinh tế cùng trọng lượng tương đối, dễ dàng cầm trên tay mà không bị tuột. Hầu hết các sản phẩm khác đều có thiết kế bên ngoài trông vuông, thô, nặng và khó cầm. Tại sao lại như vậy? Chẳng lẽ nhà thiết kế của các hãng khác không đủ tài giỏi để tạo ra một sản phẩm bắt mắt hơn? Xin thưa rằng đó là do những cục pin. Apple đã tạo cho mình lợi thế lớn khi đặt hàng được pin có chất lượng tốt với hình dáng và trọng lượng theo ý họ thay vì chịu đựng “uốn dẻo” theo người khác. 15

16. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc  Về iPhone: Với thiết kế vuông vức, nhưng iPhone vẫn có những nét đặc thù không lẫn vào đâu được. iPhone mỏng chưa đầy 10mm. Mỗi lần nâng cấp lên phiên bản mới thiết kế của iPhone không thay đổi nhiều, chất liệu máy được cải tiến hơn như iPhone 4 được thiết kế gói gọn giữa 2 lớp kính trong suốt tại nên nét độc đáo của riêng mình. Màn hình cảm ứng của iPhone thì không hãng điện thoại nào có thể theo kịp tạo nên sự trải nghiệm khác biệt cho người dùng.  iMac Apple khác biệt hoá dựa trên thiết kế tinh vi, xem máy tính như là một phần trang trí cho văn phòng chứ không đơn thuần là một cổ máy xấu xí. iMac là kiểu máy tính all- in- one, kết hợp màn hình và các linh kiện với nhau thành một thể thống nhất. Thiết kế đột phá với vỏ case mờ mờ khiến iMac không giống bất cứ thế hệ máy tính nào trước đó. Đây cũng là bước tiến lớn, đẩy lùi những chiếc vỏ case đơn điệu nhàm chán vào dĩ vãng, thay vào đó là vỏ nhựa trong suốt nhiều màu ngự trị một thời gian khá dài. Bàn phím của iMac được thiết kế siêu mỏng, các phím dẹt, mềm, tạo cảm giác rất dễ chịu khi gõ. iMac được coi là hoàn hảo đến từng chi tiết. Từng chi tiết nhỏ của iMac cũng tạo nên sự khác biệt.  Macbook: Được mệnh danh là chiếc máy tính xách tay mỏng nhất thế giới, MacBook Air có thể được chứa trong một chiếc phong bì khổ A4 vì theo như giới thiệu của Steve Jobs thì “chi tiết mỏng nhất của MacBook Air chỉ dày có 4 mm và chi tiết dày nhất cũng chỉ là 16 mm”. Đây là đặc điểm mà Macbook có thể đánh bật tất cả đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này. c. Apple tạo dựng được sự khác biệt trong chiến lược bán hàng, định giá sản phẩm. Khi sản phẩm trở nên hút khách Apple chủ động kìm hàng để tạo cơn sốt hàng, chính từ đây tạo được cơn sốt giá, đồng thời thương hiệu Apple được khách hàng nhắc đến nhiều hơn. Chính điều này mà Apple dần thu phục được khách hàng ở thị trường Châu Á, doanh thu hàng 16

19. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc Dựa trên những phân tích về tâm lý và số liệu, hãng nghiên cứu hành vi tiêu dùng Brand Keys đã đưa ra danh sách 20 thương hiệu có lượng khách hàng trung thành đông đảo nhất. Trong đó riêng Apple có 2 sản phẩm lọt vào top 5 trong danh sách này năm 2010. Đó là iPhone đứng ở vị trí số 2 và iMac đứng ở vị trí số 5. Năm 2009 iPhone được xếp ở vị trí thứ nhất. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh của Apple thì mức độ trung thành của khách hang ở mức độ thấp hơn ví dụ như chỉ có điện thoại di động của Sam Sung(thứ 4) và Google(xếp thứ 11) là lọt vào danh sách này. 2. Nhược điểm  Chi phí cao Do các thiết kế độc đáo của mình mà chi phí sản xuất của Apple khá cao vì vậy mà giá các sản phẩm của Apple thường cao hơn so với của đối thủ cạnh tranh. Việc giá cao cũng một phần nhỏ khiến cho người tiêu dùng chưa thể tiếp cận với các sản phẩm của Apple đặc biệt là ở thị trường Châu Á. Tuy nhiên mức giá cao hơn đối thủ cũng khẳng định vị thế của Apple ở mức cao hơn.  Dễ bắt chước Sau khi iPhone làm mưa, làm gió trên thị trường smartphone thì lập tức các đổi thủ của Apple nhanh chóng cũng tung ra các sản phẩm tương tự iPhone nhằm chia thị phần với iPhone. Cụ thể chính là các dòng điện thoại sử chạy Andrioid của Google do các hãng Samsung, HTC…. sản xuất. Năm 2010 khi iPad ra đời, nó vừa giống iPhone lại giống như một Macbook nhiều người đã nghĩ nó không cần thiết nhưng đến bây giờ iPad quá nổi tiếng khiến cho các hãng sản xuất điện thoại, máy tính khác sản xuất theo. Đối thủ chính của iPad có thể nói là Samsung Galaxy Tab. Do thiết kế có quá nhiều điểm giống với iPad mà Samsung Galaxy Tab 10.1 đã bị Apple kiện trên thị trường Châu Âu. Theo phán quyết của tòa án Châu Âu thì Galaxy Tab 10.1 đã bị cấm bán trên thị trường Châu Âu trừ Hà Lan. Tương tự đối với sảm phẩm Macbook với thiết kế siêu mỏng, là chuẩn mực cho tất cả các loại laptop khác. 3 năm sau khi ra đời, các đối thủ cạnh tranh đã cho ra sản phẩm Utrabook 19

20. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc với thiết kế mỏng như Macbook. Tuy nhiên với những thiết kế độc đáo và tính năng của nó, Macbook vẫn luôn khẳng định vị thế của mình. Gần đây, khi người ta phát hiện ra một số cửa hàng nhái của Apple tại một vài thành phố của Trung Quốc, các cuộc tranh cãi nổ ra tại Trung Quốc và Mỹ. Cửa hàng nhái của Apple này có bảng ký hiệu, bố cục, nhân viên bán hàng mặc đồng phục giống y như của hàng chính hãng. Nhiều hãng điện thoại máy tính không tên tuổi của Trung Quốc nhái hàng của Apple như iiPhine, aPad….Thậm chí iPhone 5 chưa ra mắt mà trên thị trường đã có sản phẩm nhái iPhone 5. 3. Giải pháp – Chọn mức khác biệt hóa sản phẩm cao để đạt được lợi thế cạnh tranh. Khác biệt hóa sản phẩm càng ở mức cao thì tạo được rào cản ra nhập càng lớn và các đối thủ khó bắt chước hơn. – Khác biệt hóa sản phẩm ở từng phân đoạn thị trường cụ thể. Do các phân đoạn thị trường là khác nhau nên chọn mức khác biệt hóa cho từng phân đoạn riêng sẽ giúp Apple đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ở phân khuc thị trường Châu Âu, Mỹ khi mà khách hàng không quan tâm nhiều đến giá cả thì Apple có thể nâng mức khác biệt hóa để thu được lợi nhuận nhiều hơn. Ngược lại thị trường Châu Á- những người luôn cân nhắc đến giá cả thì Apple nên kết hợp với chiến lược gia mềm dẻo để tăng thị phần của hãng. – Trong việc phát triển các năng lực đặt biệt, doanh nghiệp tập trung tăng cường các hoạt động chức năng để tạo ra lợi thế về khác biệt hóa sản phẩm. Apple có thể tăng cường các hoạt động tư vẫn hỗ trợ khách hàng cũng như các dịch vụ bảo hành… tạo nên sự thân thiện đối với khách hàng. 20

21. Quản trị Marketing Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc 21

Chiến Lược Khác Biệt Hóa Sản Phẩm Làm Nên Apple

Chiến lược khác biệt hóa là định vị sản phẩm một cách độc đáo, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh mà sự khác biệt đó phải được khách hàng cảm nhận được và mang lại lợi ích cho họ. Sự khác biệt đó có thể thể hiện thông qua thiết kế hoặc danh tiếng sản phẩm, đặc tính của sản phẩm hay dịch vụ, các chính sách hỗ trợ sản phẩm,…

Các doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào lợi thế cạnh tranh, tiềm lực tài chính và sự sáng tạo của doanh nghiệp. Để lựa chọn những yếu tố quyết định sự khác biệt của sản phẩm.

Tại sao lại cần sự khác biệt hóa?

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm sẽ tạo nên một vị trí chắc chắn cho thương hiệu để cạnh tranh trong thị trường. Khác biệt hóa giúp doanh nghiệp có lợi thế hơn so với những đối thủ cạnh tranh vì có niềm tin của khách hàng vào sản phẩm. Điều này sẽ dẫn đến khả năng ít biến động hơn của giá cả.

Trong dài hạn, sự khác biệt hóa sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận cao hơn do có được niềm tin của khách hàng và vị trí thuận lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh khi phải đương đầu với các loại hàng hóa thay thế.

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple

Kể từ những năm 1980, thương hiệu Apple đã sử dụng thành công sự chiến lược khác biệt sản phẩm để tách các sản phẩm của mình ra khỏi các sản phẩm của các nhà sản xuất thiết bị điện tử khác.

Từ các máy tính Macbook đến các máy nghe nhạc iPod, các thiết bị di động iPhone và iPad, Apple đã sử dụng một chiến lược phân biệt để nhắm mục tiêu một phần của thị trường tiêu dùng và gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng các sản phẩm của hãng vượt trội hơn hẳn trên thị trường.

Apple đã làm cho sản phẩm của mình mang lại sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng thiết kế sản phẩm một cách khác biệt. Các sản phẩm công nghệ iPod, iPhone, iPad của hãng không hề có những tính năng mới và nổi bật ngay từ những ngày đầu mới ra mắt mà chủ yếu là đến từ thiết kế của sản phẩm.

Chiếc đồng hồ Apple Watch cũng có thể sẽ định nghĩa lại cái mà người ta vẫn gọi là đồng hồ để xem giờ như Senko hay Rado hay là trang sức thời trang cao cấp như Longin, Rolex hay Omega.

2. Khác biệt hóa nhờ sử dụng hệ điều hành chính hãng Apple

Thay vì sử dụng hệ điều hành Window như các hãng máy tính khác, Apple sử dụng hệ điều hành Mac cho các dòng máy tính cảu họ. hệ điều hành này được nhiều người sử dụng trở thành “fans” bởi sự tao nhã cùng với đó là tính bảo mật cao, dễ sử dụng và ổn định.

3. Chiến lược giá hớt váng

Một yếu tố khác trong kế hoạch phân biệt sản phẩm bắt nguồn từ chiến lược định giá của công ty. Người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã tìm cách tạo ra một sản phẩm với mức giá cao tương xứng với mức chất lượng của nó trong khi vẫn duy trì mức lợi nhuận cao.

4. Hình thức PR sản phẩm có 1-0-2

Hơn hết, hình thức marketing lan truyền chính là chìa khóa mang đến thành công cho thương hiệu một cách nhanh nhất và hiệu quả tuyệt vời.

Chiến Lược Kinh Doanh Của Apple

Apple được đánh giá rất cao trong thị trường smartphone thế giới, nó luôn giữ vị trí đứng đầu top 20 thương hiệu có giá trị nhất thế giới liên tiếp trong 8 năm bình chọn của tạp chí Forbes. Ngoài ra, giá trị của thương hiệu này lên đến con số 182.8 tỷ USD gấp đôi giá trị thương hiệu Facebook của tỷ phú Mark Zuckerberg. Nếu nói về Apple, điểm khá đặc biệt ở thương hiệu này chính là việc số lượng sản phẩm của hãng bán ra ít hơn Samsung khá nhiều nhưng Táo khuyết vẫn luôn chiếm đến 87% lợi nhuận của ngành sản xuất các thiết bị di động.

Chiến lược kinh doanh của Apple có thể được hiểu là sự khác biệt hóa sản phẩm trong thiết kế và các tính năng. Ngoài ra, hãng này cũng luôn xây dựng và mở rộng thị trường bán lẻ của mình thông qua các cửa hàng trực tuyến của hãng và thông qua mạng lưới phân phối của bên thứ ba để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Với việc liên tục cập nhật các phiên bản iPhone cao cấp ra thị trường của Apple, rất có thể “lãi” của dòng này để “bù” lỗ cho dòng kia. Nhưng Apple luôn tự tin với chiến lược sản xuất và kinh doanh của mình, do đó nó không thể bị trượt dài trên con đường thua lỗ như một số thương hiệu sản xuất khác. Minh chứng cụ thể bằng việc giá trị của thương hiệu Táo Khuyết này tăng lên so với năm ngoái đến 30%.

Kinh doanh luôn chứa đựng nhiều rủi ro và bão tố, nay có thể thành ông rực rỡ, nhưng ngay ngày mai lại thua lỗ không còn gì. Apple cũng vậy nó thành công với sự ra đời của dòng smartphone iPhone XS, nhưng con đường mượt không trải sẵn để đón buộc nó phải đứng lên trước thất bại về sự thua lỗ ở dòng sản phẩm iPhone XR được ra đời ngay sau đó. Nhưng hơn nhau ở ý chí và có sẵn chiến lược kinh doanh vững mạnh, Apple vẫn rất tự tin và đưa ra công bố hãng sẽ không đưa ra con số chính xác số lượng sản phẩm đã bán ra trong thời gian tới đây, vì cơ bản nó không quan trọng bằng số tiền mà hãng thu về.

Về cơ bản chiến lược kinh doanh, sản xuất của Apple luôn là điểm sáng để nhiều hãng sản xuất nên đúc rút và học tập.

Luận Văn Đề Tài Phương Pháp Jit

Mục đích của nghiên cứu này là cung cấp cho người quản lý logistics một sự hiểu biết phong phú hơn những gì JIT có thể áp dụng : – Quản lý hậu cần các chức năng. – Hiệu quả hoạt động của công ty. II. Sự hình thành và phát triển 1.Hình thành Từ những năm 1930 của thế kỷ 20, hãng Ford đã áp dụng các dây chuyền lắp ráp theo phương châm JIT. Henry Ford là người đã phát minh và áp dựng phổ biến các dây chuyền sản xuất trong hệ thống nhà máy của mình. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sơ khai của JIT. Đến những năm 1970, quy trình sản xuất theo mô hình JIT này mới được hoàn thiện và tổng kết thành lý thuyết. Nó được phát triển và hoàn thiện bởi Ohno Taiichi (Phó tổng giám đốc sản xuất) của Toyota, người mà bây giờ được xem như cha đẻ của JIT. Taiichi Ohno phát triển những triết học này như một phương tiện nhằm thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng với thời gian nhanh nhất. Trong công cuộc công nghiệp hoá sau Đại chiến thế giới thứ 2, nước Nhật thực hiện chiến lược nhập khẩu công nghệ nhằm tránh gánh nặng chi phí cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và tập trung vào việc cải thiện quy trình sản xuất (kaizen). Mục tiêu của chiến lược này là nâng cao chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm. 2. Phát triển Sau Nhật, JIT được 2 chuyên gia TQM (Total Quality Manufacturing) là Deming và Juran phát triển ở Bắc Mỹ. Từ đó mô hình JIT lan rộng trên khắp thế giới. JIT là một phương pháp sản xuất với mục tiêu triệt tiêu tất cả các nguồn gây hao phí, bao gồm cả tồn kho không cần thiết và phế liệu sản xuất.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

Thư viện tài liệu Phong Phú

Hỗ trợ download nhiều Website

Nạp thẻ & Download nhanh

Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

Nhận nhiều khuyến mãi

Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY

DANH MỤC TÀI LIỆU LUẬN VĂN

Chiến Lược Tạo Sự Khác Biệt

Khác với đèn dùng gas, đèn điện không tỏa nhiệt nhiều trong phòng vào những đêm hè nóng bức. Đèn điện lại thuận tiện hơn, chỉ cần ấn nhẹ công tắc để bật hoặc tắt đèn, và nó còn loại bỏ được nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trong nhiều ứng dụng. Edison đã tạo ra những khác biệt này khi tấn công và loại bỏ sự thống trị ở lĩnh vực chiếu sáng đô thị của các công ty gas vào cuối thập niên 1800.

Tương tự, ngày nay các công ty áp dụng chiến lược tạo nên sự khác biệt. Hãy xem ngành công nghiệp ô tô. Volvo giới thiệu đặc tính bền vững và an toàn để tạo nên sự khác biệt. Toyota nổi tiếng về chất lượng nhưng giá bán lại cao, và gần đây hãng này lại tạo nên sự khác biệt với mô hình xe Prius sử dụng động cơ hybrid. Mini Cooper thì tuyên bố với khách hàng rằng thật thú vị và đặc biệt khi dùng xe của họ. Porsche cũng làm cho mình khác biệt bằng cách tập trung phát triển các xe thể thao hiệu suất cao. Trong khi GM cung cấp các loại xe phù hợp với ngân sách của mọi gia đình và Toyota tự tin tuyên bố chất lượng và độ tin cậy cao, thì cả hai hãng này lại không tỏ ra hấp dẫn đối với những khách hàng quan tâm đến tốc độ, sự nhanh nhẹn và cảm giác điều khiển đường đua ở LeMans(1). Porsche đã làm được điều này thông qua chiến lược tạo nên sự khác biệt của mình.

Làm sản phẩm thông thường trở nên khác biệt

Ngay cả với những sản phẩm thông thường, các nhà chiến lược kinh doanh cũng tìm thấy và khai thác các cơ hội để làm chúng trở nên khác biệt. Mặc dù giá cả và các đặc điểm sản phẩm có thể như nhau, nhưng vẫn có thể tạo nên sự khác biệt trên cơ sở dịch vụ. Ngành kinh doanh xi măng là một ví dụ. Xi măng vốn là một sản phẩm rất thông thường, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, công ty Cemex tại Mexico – nhà cung cấp lớn thứ ba thế giới – đã phát triển khả năng giao hàng nhanh chóng và tin cậy khiến sản phẩm của họ trở nên khác biệt rõ ràng so với các sản phẩm của nhiều đối thủ cạnh tranh. Cemex đã có được quyền lực công nghiệp mạnh mẽ trong nhiều thị trường vì họ đã chấp nhận chiến lược sản xuất và chiến lược hậu cần công nghệ cao nhằm giao hàng đúng hẹn đến 98% thời gian, so với 34% của hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Trong lĩnh vực xây dựng, vốn luôn hoạt động theo quy trình chặt chẽ, việc giao hàng đúng hẹn được đánh giá rất cao, đặc biệt là khi việc giao hàng trễ đồng nghĩa với việc công nhân không có việc làm nhưng vẫn phải trả lương. Trong trường hợp này, uy tín cao đã tạo nên sự khác biệt hiệu quả cho một sản phẩm bình thường. Bạn có thể đạt được điều tương tự bằng cách cung cấp cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo

Cập nhật thông tin chi tiết về Luận Văn Đề Tài Chiến Lược Khác Biệt Hóa Sản Phẩm Của Công Ty Apple trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!