Bạn đang xem bài viết Kỹ Năng Quản Lý Khách Sạn Hiệu Quả được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Để quản lý một khách sạn hiệu quả đòi hỏi người quản lý phải có năng lực lãnh đạo, khả năng thuyết trình, khả năng thuyết phục… và những am hiểu chuyên sâu về nghề quản lý khách sạn. chúng tôi xin giới thiệu Bộ tài liệu tiêu chuẩn về Quản lý khách sạn vừa và nhỏ.
Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam (VTOS) – nghề Quản lý khách sạn bao gồm các nhiệm vụ chính của người quản lý khách sạn từ mức độ nhỏ đến mức độ vừa phải và tập trung vào phát triển năng lực (kỹ năng, kiến thức và thái độ/hành vi) để có thể điều hành khách sạn một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.
Bên cạnh việc quan sát tổng quan chiến lược và lập kế hoạch trước để tối đa hóa lợi nhuận, người quản lý cũng phải chú ý đến các chi tiết, làm gương cho nhân viên để đưa ra một tiêu chuẩn cho dịch vụ và phong cách thể hiện, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách. Quản lý kinh doanh và quản lý con người là những yếu tố quan trọng tương đương nhau.
Video Nghiệp vụ quản lý khách sạn:
Các công việc khác nhau tùy thuộc vào quy mô và loại hình khách sạn nhưng thường bao gồm: * Lập kế hoạch và tổ chức dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác của khách sạn. * Xúc tiến và tiếp thị hoạt động kinh doanh. * Quản lý ngân sách và kế hoạch tài chính cũng như kiểm soát chi tiêu. * Duy trì hồ sơ tài chính và hồ sơ thống kê. * Thiết lập và đạt doanh số bán hàng và lợi nhuận mục tiêu. * Phân tích số liệu bán hàng và đề ra chiến lược tiếp thị và chiế n lược quản lý doanh thu. * Tuyển dụng, đào tạo và giám sát nhân viên. * Lập kế hoạch lịch trình làm việc cho các cá nhân và nhóm. * Gặp gỡ và chào hỏi khách hàng. * Xử lý khiếu nại và góp ý của khách hàng. * Phát hiện và giải quyết vấn đề. * Đảm bảo các sự kiện và hội nghị diễn ra tốt đẹp. * Giám sát việc bảo trì, cung cấp, đổi mới trang thiết bị nội thất. * Làm việc với các nhà thầu và nhà cung cấp. * Bảo đảm an ninh có hiệu quả. * Tiến hành kiểm tra tài sản và dịch vụ.
Đảm bảo tuân thủ pháp luật về giấy phép kinh doanh, quy định về sức khỏe và an toàn cũng như các quy định pháp lý khác. Người quản lý một khách sạn lớn có thể có ít liên hệ với khách, nhưng sẽ có các cuộc họp thường xuyên với người đứng đầu các bộ phận để phối hợp và giám sát việc thực hiện chiến lược kinh doanh. Trong một khách sạn nhỏ hơn, người quản lý tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thường ngày của khách sạn, trong đó có thể bao gồm công việc của lễ tân hoặc phục vụ khách ăn, nếu cần. Có thể nhiều nhà quản lý khách sạn cũng đồng thời là chủ sở hữu hoặc đối tác của khách sạn. Do đó, những người quản lý này thường chịu nhiều trách nhiệm thường xuyên hơn, từ việc chào hỏi khách đến quản lý tài chính.
Link dowload bộ tài liệu quản lý khách sạn: Tại đây
Ms. Smile
Phương Pháp Quản Lý Khách Sạn Hiệu Quả Chuyên Nghiệp
1. Quản lý khách sạn là gì? Quản lý khách sạn giỏi cần có những kỹ năng gì?
Hiểu một cách đơn giản, quản lý khách sạn là việc quản lý và tổ chức những hoạt động của khách sạn để đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.
Quản lý khách sạn gồm những hoạt động như quản lý hệ thống phòng, nhân viên, cơ sở vật chất, quản lý khách hàng, tổ chức sự kiện, giải quyết rủi ro, hoạch định chiến lược mục tiêu,…Công việc quản lý khách sạn rất đa dạng, đòi hỏi người quản lý cần có khả năng đảm nhận và linh hoạt.
Quản lý khách sạn giỏi cần có những kỹ năng:
1.1 Kiểm soát công việc tốt
Quản lý khách sạn bạn sẽ phải quản lý nhiều nhân viên ở các phòng ban khác nhau, bạn sẽ cần phải theo dõi, giám sát nhân viên trong quá trình họ thực hiện công việc, thái độ, chào hỏi khách hàng, làm bếp,…Khối lượng công việc tại vị trí này khá nhiều, thế nên việc bạn rơi vào trạng thái căng thẳng là điều dễ xảy ra.
Thế nên, việc kiểm soát những căng thẳng này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm việc của một quản lý khách sạn. Kiểm soát sự căng thẳng, kiềm chế bản thân tốt sẽ cách để cả bạn và nhân viên có một tâm trạng tốt khi làm việc, cho phép bạn bình tĩnh giải quyết những vấn đề của khách sạn một cách hiệu quả.
Khả năng quan sát là yếu tố quan trọng đối với một người quản lý khách sạn. Nó sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn với mỗi nhân viên trong khách sạn.
Bạn cần nắm rõ hơn ai hết mọi hoạt động đang diễn ra trong khách sạn. Việc thường xuyên đốc thúc, kiểm tra công việc của nhân viên sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề phát sinh kịp thời, tạo cho nhân viên ý thức làm việc tốt hơn vì họ sẽ biết mình được đánh giá dựa trên hiệu quả công việc của mình.
Giao tiếp là kỹ năng quan trọng mà người quản lý khách sạn cần phải có. Giao tiếp với nhân viên hay khách hàng không chỉ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ gắn bó mà còn giúp bạn hiểu được họ muốn chia sẻ gì với bạn không. Bạn cần thường xuyên giao tiếp với nhân viên để đảm bảo lịch trình công việc đúng, cho họ biết thời điểm nào công việc bận rộn nhất, đặc biệt là những nhân viên mới.
Ngoài việc giao tiếp tốt, một người quản lý khách sạn cũng cần biết lắng nghe người khác nói. Bởi nếu không nghe, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một vấn đề quan trọng nào đó quyết định tới danh tiếng của khách sạn.
Hiểu được nhân viên, khách hàng chính là cách bạn tạo một môi trường làm việc tốt ở khách sạn và mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Khách hàng, nhân viên sẽ tôn trọng bạn nếu bạn biết tôn trọng họ.
2. Phương pháp quản lý khách sạn hiệu quả chuyên nghiệp
2.1 Thiết lập hệ thống nội quy, quy tắc cho mỗi bộ phận trong khách sạn
Không riêng gì khách sạn mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần thiết lập hệ thống nội quy, quy tắc cho mỗi bộ phận trong khách sạn. Điều này sẽ khiến cho khách sạn của bạn trở nên quy củ hơn, hoạt động khoa học hơn.
Thế nhưng, hệ thống quy tắc cũng cần có sự phù hợp với từng phòng ban, bộ phận bởi đặc trưng của từng bộ phận là không giống nhau. Thế nên, người quản lý cần phải nắm được những đặc điểm công việc, nhân viên, giờ giấc để đưa ra các phương án hợp lý cho khách sạn.
2.2 Phân công công việc cụ thể
Phân công công việc cụ thể cho từng nhân viên, đề ra mục tiêu và tiêu chuẩn đánh giá thành tích là một trong những phương pháp quản lý khách sạn hiệu quả. Người quản lý thành công là người có thể viết ra mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể với những kỳ vọng về thành tích nhân viên sẽ đạt được.
Chẳng hạn, nhân viên buồng phòng chỉ có trách nhiệm làm tốt việc được giao ở bộ phận buồng phòng chứ không lau dọn bàn ở bộ phận nhà hàng. Chỉ khi nhân viên xác định được công việc cụ thể thì họ mới có thể toàn tâm hoàn thành tốt công việc của mình.
Ngoài ra, chế độ lương thưởng rõ ràng cũng sẽ mang tới sự hài lòng cho nhân viên, tạo động lực để họ gắn bó lâu dài với khách sạn. Hãy bày tỏ sự biết ơn cho những nỗ lực của nhân viên, khuyến khích họ phát huy bản thân.
2.3 Thấu hiểu tỷ lệ hoàn vốn (ROI) của Marketing.
Thay vì việc phản ứng lại với thị trường và nhu cầu của khách hàng thì ngày càng có nhiều nhà quản lý khách sạn đã thay đổi góc nhìn, tự chủ động tìm kiếm doanh thu về cho doanh nghiệp. Có một góc nhìn toàn diện hơn về chi phí marketing sẽ giúp khách sạn quản lý chi phí tốt hơn và dễ dàng tùy chỉnh chiến lược marketing phù hợp với nhu cầu thị trường.
Để thực hiện được điều này, bộ phận marketing như PR, sale, thương mại điện tử cùng các bộ phận khác cần được kết hợp, tối ưu hóa hoạt động toàn diện để có thể có tác động tới nhu cầu khách hàng tổng thể. Khách sạn nên giao nhiệm vụ theo dõi chiến lược và hiệu quả marketing cùng ROI cho người có năng lực để có thể phát hiện và nắm bắt các cơ hội nhanh chóng.
2.4 Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn
Phần mềm quản lý khách sạn chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực nhất cho khách sạn trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Người quản lý giỏi là người biết tận dụng triệt để những chức năng của phần mềm quản lý resort để giúp cho việc quản lý tiết kiệm và nhanh chóng hơn. Nếu đang chưa biết hợp tác đơn vị tạo phần mềm quản lý cho riêng mình thì có thể tham khảo qua chúng tôi của Mona Media với độ uy tin cao cùng với quy trình chuyên nghiệp đáp ứng nhiều yêu cầu khó của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực.
2.5 Đảm bảo sự vận hành liên tục và có hiệu quả trong mọi hoạt động của khách sạn
Người quản lý cao nhất sẽ không trực tiếp chỉ tay tận việc cho từng nhân viên. Thế nhưng, họ cần phải đảm bảo được sự vận hành liên tục và có hiệu quả trong mọi hoạt động của khách sạn. Nghĩa là người quản lý cần kiểm soát được hiệu suất công việc của từng nhân viên, từng bộ phận theo từng đơn vị cụ thế nhất. Đó chính là nhiệm vụ quan trọng nhất, là phương pháp quản lý khách sạn cơ bản nhất mà người quản lý cần nắm được.
Việc theo dõi các hoạt động hàng ngày của khách sạn sẽ giúp người quản lý nhận biết kịp thời những dấu hiệu bất thường trong hoạt động và đưa ra các biện pháp thích hợp để giải quyết vấn đề.
3. Sai lầm cần tránh trong quản lý nhà hàng, khách sạn
Những sai lầm không đáng có trong quá trình quản lý nhà hàng, khách sạn sẽ khiến bạn chịu không ít thiệt thòi, hiệu quả công việc không được nâng cao. Người quản lý nhà hàng hạn chế một số sai lầm như sau:
Công việc quản lý đòi hỏi bạn cần đầu tư thời gian tìm hiểu về nhân viên. Bạn nên dành thời gian để xem họ thích thú với điều gì, động lực thúc đẩy họ trong công việc là gì,…Hiểu rõ về nhân viên cấp dưới sẽ giúp bạn quản lý họ hiệu quả hơn.
Phản ứng thiếu nhanh nhạy:
Phản ứng thiếu nhanh nhạy là một trong những thiếu sót xảy ra nhiều đối với các quản lý trẻ. Sự chần chừ, không quyết đoán sẽ khiến khách hàng thêm phần khó chịu khi gặp phải vấn đề.
Bạn cần giải quyết ngay từ những than phiền nhỏ nhặt nhất đến từ khách hàng. Nắm bắt được càng sớm thì vấn đề dễ dàng được quản lý.
Không khuyến khích học tập:
Dù tài năng và cẩn thận đến đâu thì nhân viên cũng sẽ không tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn. Tinh thần cầu thị, biết rút ra kinh nghiệm để phát triển bản thân là khác biệt lớn nhất giữa nhân viên giỏi và nhân viên kém.
Người biết cách quản lý khách sạn là người có khả năng tạo ra môi trường làm việc tích cực, khích lệ nhân viên không ngại chấp nhận rủi ro. Đó sẽ là chất xúc tác giúp nhân viên phát huy hết thực lực của bản thân, khơi gợi tiềm năng mà họ chưa kịp phát hiện.
Quản Lý Nhà Nghỉ, Khách Sạn Bằng Excel Có Hiệu Quả Không?
Có thể nói hơn 70% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay sử dụng word và excel là 2 phương tiện chính để lưu trữ và xử lý thông tin. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rõ những rủi ro của phương pháp này như sau:
Không đảm bảo tính bảo mật dữ liệu
Khi quản trị bằng excel nhân viên có thể dễ dàng thay đổi dữ liệu và số liệu. Với phương pháp quản lý này, tính phân quyền không được tích hợp, vì vậy các thông tin trong doanh nghiệp, đặc biệt những thông tin đòi hỏi tính bảo mật cao sẽ dễ dàng bị đánh cắp hoặc tiết lộ ra ngoài doanh nghiệp. Và chắc chắn rằng các chủ kinh doanh ý thức được mức độ nguy hại của vấn đề này.
Dễ sai sót khi quản lý khối lượng thông tin quá lớn
Khi phải quản lý quá nhiều số liệu, thông tin thì quản lý trên công cụ excel sẽ bộc lộ hết những nhược điểm như tốc độ xử lý chậm hơn và độ chính xác giảm đi. Điều này có thể dẫn đến sai sót trên toàn hệ thống và việc khắc phục là vô cùng khó khăn và tốn thời gian.
Số liệu, tình hình kinh doanh không được cập nhật theo thời gian thực
Khó kết hợp với các báo cáo
Excel hay word đều là những công cụ không thể tự động tạo thống kê tạo ra các báo cáo dựa trên thông tin mà nó lưu trữ, vì vậy bạn sẽ cần phải tốn thời gian, công sức và nhân sự cho việc lập báo cáo.
Phần mềm quản lý nhà nghỉ khách sạn Ohotel là giải pháp chuyên biệt được xây dựng cho các đơn vị kinh doanh phòng lưu trú. Phần mềm khắc phục hoàn toàn các vấn đề đang mắc phải của Excel. Việc ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn Ohotel, đơn vị sẽ nhận được những lợi ích sau:
Toàn bộ thông tin của khách sạn được qaurn trị trên một hệ thống duy nhất, dễ dàng cho người dùng trong việc tìm kiếm và xử lý thông tin.
Hệ thống phân quyền đảm bảo tính bảo mật thông tin trong khách sạn, các chức năng nhiệm vụ được quy định rõ ràng, nhân viên không bị chồng chéo công việc và thông tin không bị dò dỉ ra bên ngoài.
Mọi quy trình nghiệp vụ của khách sạn được quản lý trên phần mềm, nhờ đó nhân viên có thể làm việc theo quy trình rõ ràng và làm việc hiệu quả hơn.
Hệ thống tự động đưa ra các báo cáo theo dữ liệu thời gian thực, giúp các quyết định của người quản lý được chính xác và kịp thời.
Quý khách hàng quan tâm giải pháp phần mềm quản lý khách sạn của Ohotel, liên hệ ngay để được tư vấn triển khai, dùng thử:
Hotline: 0965.222.665 – 0984.241.591 – 1900.1584
Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian
Thời gian của mỗi con người trong chúng ta là giống như nhau. Một ngày 24 tiếng, mỗi tuần có 7 ngày nhưng sao lại có những người chẳng làm được việc gì trong khi một số người lại làm được hàng ngàn công việc có ý nghĩa cho cuộc sống.
1/ Xác định mục tiêu để quản lý thời gian theo kế hoạch rõ ràng
Xác định mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ làm chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.
3/ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng quản lý thời gian
Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng quản lý thời gian và kiểm soát tốt công việc của mình.
Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.
Những cách quản lý thời gian hiệu quả:
Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
Những công việc không quan trọng nhưng cần gấp
Những công việc không cần gấp nhưng quan trọng
Những câu việc không cần gấp và không quan trọng
Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn, sẽ giúp bạn tập trung và giành nhiều thời gian vào những việc thật sự quan trọng. Đánh giá công việc một cách logic, có trình tự, sự dụng hệ thống thứ tự ABCD được diễn giải trong các khoa học về quản lí thời gian. Một kế họach cụ thể giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng.
4/ Từ bỏ thói quen xấu để cắt giảm thời gian bị lãng phí
Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, phá hủy các mục tiêu và hạn chế thành công của bạn, sau khi lập ra danh sách thì bạn hay loại bỏ từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một cách logic. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế bằng những thói quen tốt. Như vậy bạn sẽ vừa loại bỏ cái xấu, vừa cung cấp thêm cho mình một lượng thời gian hữu ích.
Thành quả của mục tiêu là tổng kết của quá trình làm việc lâu dài, sự lâu dài lại có được nhờ thành quả của mỗi ngày. Vì vậy, trước khi kết thúc một ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì? Số thời gian bạn đã bỏ ra là bao lâu? Công việc bạn thực hiện mang lại hiệu quả ở khía cạnh nào cuả mục tiêu? Làm thế nào để rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc? Việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về công việc và mục tiêu của bạn, từ đó tìm ra giải pháp tối ưu hơn cho những ngày làm việc tiếp theo và từ đó cũng không ngừng tiến bộ. Như vậy bạn đã quản lý thời gian rất hiệu quả đấy.
Việc ép mình vào một khuôn khổ nào đấy, ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng hãy làm từ từ, vì khi mọi việc đi vào nề nếp bạn sẽ thấy rằng công việc của bạn đang có được rất nhiều hiệu quả. Khi bạn là người có mục tiêu, biết sắp xếp công việc một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn.
S.T Bảo Ngọc
Chương trình đào tạo của Cuộc Sống Đúng Nghĩa sẽ cung cấp, phát triển và nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc quản lý. Thông qua khóa học, học viên sẽ nắm vững những nguyên tắc, phương pháp, phong cách quản lý, biết cách tổ chức công việc hiệu quả, có hệ thống và đo lường được kết quả. Áp dụng thành công trong các môi trường làm việc và sự khác nhau giữa các nhà lãnh đạo.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm huấn luyện, đào tạo cho gần 1000 Tổ chức là các Tập Đoàn Đa Quốc Gia, các Công Ty Hàng Đầu Việt Nam, các cơ Quan Nhà Nước với số lượng học viên tham gia trên 100.000 người.
Các công ty đã đào tạo: Vingroup, Samsung, Toyota, Viettel, Mobilephone, BIDV, Vietcombank, Coopmart … Chúng tôi không chỉ phát triển kỹ năng mà còn nâng tầm giá trị cuộc sống
Để biết thêm thông tin chi tiết về nội dung khóa học kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc, khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ: 0916 72 0000 (Vân Anh) – 0912 232 334 ( Minh Mỹ) để được chúng tôi tư vấn những khóa học hay đến với bạn.
Hãy đến với chúng tôi trước khi quá muộn.
Các Khóa Học Mang Đến Tầm Quan Trọng Đối Với Bạn :
⇒ Khóa học kỹ năng giao tiếp và thuyết trình thuyết phục
⇒ Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Cập nhật thông tin chi tiết về Kỹ Năng Quản Lý Khách Sạn Hiệu Quả trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!