Xu Hướng 2/2023 # Kiến Thức Cơ Bản Về Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia P2 # Top 4 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Kiến Thức Cơ Bản Về Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia P2 # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Kiến Thức Cơ Bản Về Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia P2 được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Phần tiếp theo trong bài tổng quan về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia, KidsOnline xin giới thiệu với thầy cô một số mô hình tổ chức lớp học Reggio Emilia, cách vận hành lớp cũng như vai trò của giáo viên trong lớp học để thầy cô có thể tham khảo, chắt lọc những điểm hay, phù hợp áp dụng cho lớp học của mình.

Cách thức tổ chức trường mầm non theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.

Có 23 trường mầm non trực thuộc và 26 Trung tâm Trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ trong và xung quanh thành phố Reggio Emilia. Trẻ em tham dự các Trung tâm trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo thường xuyên trong suốt cả tuần. Từ 3 tuổi trở lên trẻ thường theo học tòan thời gian, 5 ngày một tuần.

Vai trò của nhân viên và giáo viên trong lớp học áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.

Một số vai trò nhân viên tại các trung tâm trẻ em rất giống như ở nước Anh, và những điều còn lại thì rất khác biệt.

Ở Reggio từ “giáo viên” được sử dụng cho các nhân viên làm việc với trẻ em giống như thuật ngữ “người có chuyên môn” được sử dụng ở nước Anh. Giáo viên làm việc theo cặp. Họ lên kế hoạch cùng nhau và hỗ trợ cho các em như thể là họ đang chơi và làm việc cùng một nhóm với trẻ.

Mỗi cặp giáo viên thường gắn bó với một nhóm trẻ từ khi các em bắt đầu học ở trung tâm phuong phap Reggio Emilia cho đến khi trẻ chuyển lên lớp mẫu giáo hay tiểu học. Điều này cho phép các giáo viên có thể thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các em và gia đình.

Cố vấn nghệ thuật của lớp học áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Mỗi trường mẫu giáo hay trung tâm Trẻ sơ sinh – Trẻ nhỏ đều có một cố vấn nghệ thuật như là một nhân viên của trường. Một cố vấn nghệ thuật có kỹ năng và hữu ích trong công việc thể hiện sự sáng tạo. Anh ấy hoặc cô ấy có thể là một họa sĩ, một nhạc sĩ, một vũ công, một nhiếp ảnh gia, một nhà địa chất hay một chuyên gia công nghệ thông tin. Các cố vấn nghệ thuật làm việc với giáo viên để giúp họ lập kế hoạch và thực hiện các dự án về phương pháp Reggio Emilia dài hạn với trẻ em. Họ cũng chia sẻ kỹ năng sáng tạo của mình với trẻ và các nhân viên khác.

Mạng lưới trực thuộc của trung tâm trẻ em được điều phối bởi một nhóm các nhà mô phạm. Mỗi nhà mô phạm phụ trách cho một nhóm nhỏ các trung tâm Trẻ sơ sinh- Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo. Họ tổ chức lịch trình làm việc, cung cấp đào tạo nhân viên, gặp gỡ các phụ huynh, cũng như tư vấn cho giáo viên về các dự án dài hạn và môi trường học tập.

Giá trị then chốt của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Sáu yếu tố được coi là giá trị then chốt của phương pháp Reggio Emilia . Chi tiết như sau :

Đây là một số kiến thức KidsOnline sưu tầm và chắt lọc ở một số tài liệu nghiên cứu về phương pháp Reggio Emilia. Hy vong những kiến thức này sẽ hữu ích và giúp đỡ được thầy cô trong việc giảng dạy của mình. Thầy cô có thể tìm hiểu thông tin về những phương pháp giáo dục sớm khác tại website: https://kidsonline.edu.vn

Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía bắc Italy.

Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.

Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”

Và cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio Emilia.

Cuộc phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ khác nhau.

Mua sách Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia tại Nhà Sách Trực Tuyến chúng tôi để được Giảm Giá 20%, Bọc PVC Cao Cấp Miễn Phí, Đóng Gói Cẩn Thận và Giao Hàng Nhanh tại Hà Nội, Đà Nẵng, chúng tôi và các thành phố trên toàn quốc.

Giới Thiệu Kiến Thức Cơ Bản Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori

Thực tế đã cho thấy, những năm đầu đời là những năm quan trọng nhất trong cuộc đời của trẻ. Bởi đây là những năm giúp trẻ hình thành nhân cách, trang bị cho trẻ những kỹ năng để làm chủ cuộc sống sau này. Cũng chính vì vậy mà việc giáo dục trẻ trong những ngày này là điều hết sức quan trọng và cũng được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm. Hiểu được điều đó, KidsOnline sẽ giới thiệu tới thầy cô một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ hot nhất hiện nay đồng thời cũng rất thu được các ba mẹ tin tưởng Montessori.

Phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp này được xây dựng theo phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Điểm này đã khắc phục được những khó khăn cũng như những sai lầm mà các phương pháp giáo dục sớm trước kia mắc phải. Bởi nếu các phương pháp trước thầy cô, ba mẹ là chủ đạo định hướng, uốn nắn bé theo cách mà người lớn muốn thì phương pháp Montessori lại coi trọng sự phát triển tự nhiên của bé. Điều này có nghĩa là bé sẽ được tự bản thân mình trải nghiệm thế giới xung quanh rồi từ đó tự trải nghiệm và tự giải đáp những thắc mắc của mình. Thầy cô hay ba mẹ chỉ là người hướng dẫn giúp bé tự mình trang bị những kĩ năng quan trọng.

Phương pháp Montessori được rất nhiều nền giáo dục ưa chuộng, tính đến nay đã được hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công. Thời gian gần đây phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm. Nhiều trường sử dụng ứng dụng KidsOnline cũng đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những kết quả vượt ngoài mong đợi. Nhiều đối tác khác của kidsOnline cũng đang cố gắng xây dựng để đưa phương pháp giáo dục sớm hiệu quả này vào chương trình dạy của mình.

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiền năng này bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để trẻ có cơ hội được phát triển cũng như khám phá hết khả năng của mình. Bởi vậy một trong những nguyên lý đầu tiên của phương pháp giáo dục Montessori là xây dựng một không gian khơi gợi sự hứng thú và tò mò học hỏi của trẻ và để trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi bé muốn đổi qua hoạt động khác. Qua quá trình tự khám phá đó bé sẽ có cơ hội tự học hỏi và tự sửa sai. Thầy cô không cần quá can thiệp với trẻ đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, suy nghĩ và cách nhìn của người lớn lên trẻ nhỏ.

Nguyên tắc thứ hai của phương pháp Montessori là trẻ học thông qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác. Điều này có nghĩa là thầy cô nên dành ít nhất 3 tiếng cho trẻ hoạt động với dụng cụ học tập mỗi ngày và trong khoảng thời gian đó, giáo viên không nên cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động mình để theo hoạt động ở trên lớp. Như vậy có thể làm gián đoạn quá trình học hỏi và khám phá của trẻ. Thêm vào đó, đây là khoảng thời gian bé tự khám phá với dụng cụ học tập nên nhà trường cũng như thầy cô nên thiết kế những đồ dung học tập chuyên biệt tạo điều kiện tốt nhất và dễ dàng nhất trong việc học tập của bé. Các dụng cụ cũng cần sự phong phú để bé có thể phát triển toàn diện về công việc hằng ngày, khoa học, lịch sử, địa lý,…

Nguyên tắc thứ ba, Phương pháp Montessori là phương pháp dựa trên sự phát triển tự nhiên của trẻ nên các thầy cô khi xây dựng chương trình dạy cũng cần lưu ý để sự phát triển, tiếp thu của trẻ làm sao để chương trình đồng nhất với khả năng lĩnh hội của trẻ. Trong quá trình dạy, giáo viên cần phải linh hoạt với trình độ của từng trẻ.

Quý thầy cô có thể tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về phương pháp giáo dục Montessori có thể tham khảo các bài viết khác tại trang web: . Quý thầy cô hãy theo dõi https://kidsonline.edu.vn KidsOnline để tham khảo nhiều phương pháp thú vị hơn.

Xem Thêm:

Các yếu tố tạo nên sự thành công của phương pháp Montessori Giáo án phương pháp Montessori

KidsOnline là ứng dụng thông minh, kết nối thông tin giữa gia đình, nhà trường và thầy cô, hỗ trợ nhà trường cũng như thầy cô trong công tác quản lý và đánh giá trẻ. Thầy cô có thể ghi chú lại hoạt động của trẻ cũng như gửi thông tin của trẻ tới phụ huynh một cách dễ dàng.

Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia (Loris Malaguzzi) Là Gì?

Bất cứ trường học nào cũng đều cần cho mình một phương pháp giáo dục để định hướng và dựa vào đó nhằm phát triển môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn. Sunshine Village đã lựa chọn phương pháp giáo dục Reggio Emilia, một phương pháp giáo dục hiện đại. Chúng tôi xem đây là kim chỉ nam để nuôi dạy trẻ trở thành những con người Hạnh Phúc.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia bắt nguồn từ đâu?

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non được Loris Malaguzzi (1920-1994) – nhà tâm lý học người Ý phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20. Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía Bắc của Ý.

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục lấy đứa trẻ làm trung tâm. Trái với những quan niệm thông thường trẻ em chỉ như một tờ giấy trắng cần người lớn vẽ lên đó những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giáo dục Reggio Emilia tin rằng, mỗi đứa trẻ đều sở hữu những tiềm năng vô tận đang chờ được bộc lộ

Hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ

Nghệ thuật diễn đạt được xem là một chìa khóa quan trọng trong phương pháp Reggio Emilia. Ngoài các kỹ năng toán học, đọc -viết, những hoạt động nghệ thuật cũng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển của một đứa trẻ. Tại đây, trẻ em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ như vẽ tranh, đóng kịch, âm nhạc,… Trẻ có thể diễn tả cảm xúc hay ý tưởng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là những bức vẽ, điệu nhảy, câu chuyện, âm nhạc,… Hay chúng ta nói theo một cách khác là “hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ”.

Quan sát và lắng nghe để thấu hiểu

Vai trò của giáo viên và gia đình trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia rất đề cao tính cộng đồng trong việc giáo dục trẻ. Phương pháp Reggio cho rằng việc giáo dục một đứa trẻ cần sự quan tâm của cả xã hội. Đặc biệt, phụ huynh được khuyến khích tham gia vào việc dạy học cùng với nhà trường. Các trường học Reggio thường xuyên tổ chức những sự kiện đa dạng trong suốt năm học. Ví dụ như các hội thảo và bài giảng đặc biệt cho phụ huynh về những vấn đề sức khỏe, chế độ ăn uống cân bằng hay vai trò của môi trường sống trong giáo dục…

Vai trò của giáo viên trong các trường học Reggio Emilia là hướng dẫn và gợi ý cho trẻ. Từ đó trẻ có thể tự do phát triển theo cách riêng của chính mình. Bằng cách gợi mở khéo léo, giáo viên kích thích trí tưởng tượng và giúp trẻ nảy ra những ý tưởng đa dạng. Mọi suy nghĩ, tiếng nói của trẻ đều được tôn trọng. Và việc phạm phải sai lầm là một điều được chấp nhận trong quá trình học hỏi. Trẻ em sẽ tự tìm ra đáp án cho những vấn đề chúng thắc mắc. Giáo viên chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết.

Tại các trường Reggio, các giáo viên phải thường quan sát và làm việc với trẻ theo từng nhóm nhỏ trong suốt một thời gian dài. Qua đó giáo viên và học sinh tạo được sự tin tưởng và thấu hiểu với nhau.

Về Sunshine Village

Cập nhật thông tin chi tiết về Kiến Thức Cơ Bản Về Phương Pháp Giáo Dục Sớm Reggio Emilia P2 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!