Xu Hướng 3/2023 # Internet Banking,Mobile Banking Là Gì ? Cách Phân Biệt Internet Banking Và Mobile Banking # Top 7 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Internet Banking,Mobile Banking Là Gì ? Cách Phân Biệt Internet Banking Và Mobile Banking # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Internet Banking,Mobile Banking Là Gì ? Cách Phân Biệt Internet Banking Và Mobile Banking được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Internet banking (iBanking) là một dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking) cho phép khách quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền online, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế… thông qua thiết bị kết nối Internet.

1. Internet Banking là gì ?

Internet banking (iBanking) là một dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking) cho phép khách quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền online, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế… thông qua thiết bị kết nối Internet.

Chỉ cần đăng ký dịch vụ Internet banking tại chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng và duy trì hàng tháng với mức phí trên dưới 10 nghìn đồng tùy ngân hàng và bạn sẽ thấy tiện lợi vô cùng vì:

+ Giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet mà không cần tới Ngân hàng hay ra cây ATM

+ An toàn bảo mật với hệ thống xác thực hai yếu tố

+ Rất nhiều tính năng được tích hợp chuyển tiền cùng ngân hàng – khác ngân hàng online, thanh toán tiện ích, gửi tiền online tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động quản lý tài khoản cá nhân.

2. Mobile Banking là gì ?

Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng qua điện thoại mà ngân hàng cung cấp đến khách hàng của mình. Điều kiện để sử dụng dịch vụ Mobile Banking là điện thoại của quý khách hàng phải có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi…

Những giao dịch mà dịch vụ Mobile Banking có thể thực hiện bao gồm các dịch vụ ngân hàng căn bản như:

+ Chuyển khoản

+ Truy vấn thông tin tài khoản

+ Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm

+ Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

+ Hạn mức giao dịch ngân hàng mà dịch vụ Mobile Banking cung cấp được quy định theo chính sách riêng của mỗi ngân hàng.

Tính năng mà dịch vụ Mobile Banking mang lại được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng, phương thức giao dịch đa dạng, tương thích với nhiều loại điện thoại, giao dịch đảm bảo an toàn và được bảo mật.

3. Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking 

Internet Banking và Mobile Banking cùng nằm trong gói dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng tương đồng và sử dụng 24/7 ở bất kỳ đâu có Internet. Nhiều người lầm tưởng đó là một nhưng thực tế chúng hoàn toàn khác nhau, hãy theo dõi nội dung sau để phân biệt rõ ràng Internet banking và Mobile banking.

Tiêu chí

Internet Banking 

Mobile Banking

Thiết bị truy cập

Laptop, điện thoại có thể kết nối Internet

Điện thoại cài đặt được ứng dụng

Điều kiện sử dụng

Điện thoại hoặc laptop, máy tính để bàn có kết nối với mạng internet

Phải có điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android, có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi…

Cách thức đăng nhập

Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking

Chạy ứng dụng đã cài đặt, đồng thời phải có internet

Tính năng chính

Chuyển khoản

Truy vấn thông tin tài khoản

Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm

Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

Chuyển khoản

Truy vấn thông tin tài khoản

Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm

Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước

Khóa/mở khóa thẻ ATM

4. Nên dùng Internet Banking hay Mobile Banking ?

Thông qua bảng trên thì bạn đã thấy đây là 2 dịch vụ hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Bởi vì sự hạn chế về thiết bị sử dụng cho nên dịch vụ Mobile Banking đang dần ít người sử dụng so với dịch vụ Internet Banking.

Hầu như các ngân hàng đều đang có chính sách hỗ trợ khách hàng sử dụng cả hai dịch vụ. Vì vậy, bạn hãy bỏ thời gian để tự trải nghiệm và đánh giá để có thể đưa ra lợi ích cũng như lựa chọn thiết thực nhất dành cho mình. Bạn có thể dùng 2 dịch vụ cùng lúc vì phí Internet Banking và Mobile Banking mỗi tháng không quá tốn kém, chỉ trên dưới 10.000 VND (tùy ngân hàng).

5. Phí dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và SMS Banking 

Mỗi ngân hàng sẽ quy định mức phí khác nhau, thậm chí có ngân hàng miễn phí tuy nhiên rất hiếm. Phí trung bình cho dịch vụ SMS Banking là 11.000đ/tháng, phí Internet Banking thường là 8.000đ/tháng và phí Mobile Banking là 10.000đ/tháng. 

Như vậy, để sử đụng được hết dịch vụ này, bạn sẽ phải trả 29.000đ/tháng. Chưa kể đến các loại phí giao dịch, tổng lại thì không phải là con số nhỏ.

Gửi tiết kiệm online là gì? Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay

23/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngành ngân hàng cũng ra sức đẩy mạnh việc tự động hóa trong hoạt động giao dịch nhằm nâng cao hiệu quả giao dịch và đem đến cho khách hàng những tiện ích cũng như giảm chi phí cho ngân hàng.

Hướng dẫn làm thẻ Visa ảo nhanh chóng, dễ dàng nhất

22/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Thẻ MasterCard/thẻ Visa ảo là một dạng thẻ trả trước (MasterCard/Visa Card Prepaid) được ngân hàng và tổ chức tài chính tín dụng phát hành. Khác với thẻ ngân hàng bình thường, thẻ MasterCard/thẻ Visa ảo được sử dụng theo hình thức online là chính và có mục đích duy nhất là thanh toán các giao dịch trực tuyến. Vì vậy ngân hàng không cần cấp thẻ cứng khi đăng ký

Cách chuyển tiền ra nước ngoài mới nhất

22/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Có hai cách chuyển tiền quốc tế được đa số khách hàng sử dụng đó là: Chuyển tiền qua mã SWIFT Code của ngân hàng Qua dịch vụ như: Western Union, MoneyGram.

Gửi tiết kiệm online ngân hàng Vietcombank

19/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – VCB (tên giao dịch Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam). Được thành lập ngày 01/04/1963 với tư cách là một ngân hàng thương mại nhà nước. Tên trước đây của ngân hàng này là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

Vay tín chấp bằng sim viettel, Lãi suất vay tiền bằng sim Viettel

19/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Vay tiền theo sim Viettel là hình thức vay vốn online dành cho các đối tượng là chủ sở hữu của thuê bao sim Viettel. Đây là hình thức vay tín chấp nên người vay không cần thế chấp tài sản, không cần chứng minh thu nhập hay sự bảo lãnh của người thân.

Nhận tiền từ nước ngoài qua thẻ Visa không phải ai cũng biết

18/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Thẻ VISA (VISA card) là loại thẻ thanh toán quốc tế, được phát hành đầu tiên bởi tổ chức Visa International Service Association (Mỹ) vào năm 1976. Theo thống kê từ chúng tôi VISA là loại thẻ được dùng phổ biến nhất thế giới.

Vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng BIDV, Những lưu ý khi vay

18/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển BIDV cho vay thế chấp sổ đỏ với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7.8-10%/năm tùy theo mục đích vay, hạn mức cho vay 80% giá trị tài sản đảm bảo. Là một trong 4 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, BIDV luôn xuất sắc trong việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng để đổi mới và phát triển các sản phẩm vay vốn. Từ năm 2020, mức lãi suất vay thế chấp ngân hàng BIDV khá ưu đãi chỉ từ 7.8%/năm. Bên cạnh đó, ngân hàng còn có rất nhiều lợi ích hấp dẫn khác.

Thẻ trả trước là gì? Những tính năng của thẻ trả trước

16/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Thẻ trả trước hay còn gọi là Prepaid Card, do ngân hàng, tổ chức tài chính hoặc do doanh nghiệp liên kết với ngân hàng phát hành, được dùng để: Thanh toán mọi giao dịch từ trực tiếp, online hoặc qua điện thoại đối với các đơn vị kinh doanh chấp nhận thẻ như: chi tiền điện, nước, mua sắm, đổ xăng, dịch vụ giải trí…

Cách mở tài khoản ngân hàng Agribank

16/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Tài khoản ngân hàng Agribank là tài khoản của cá nhân hoặc doanh nghiệp được mở tại Agribank để nhằm mục đích thanh toán, tiết kiệm hoặc đi vay.

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? vài điều cần lưu ý về vấn đề này

15/06/20 trong Tin tức Blog Tỷ Giá

Đáo hạn thẻ tín dụng được hiểu là khi đã tới hạn thanh toán khoản nợ theo hợp đồng tín dụng mà bạn vẫn chưa có đủ tiền thì một bên dịch vụ cung ứng sẽ cho bạn vay số tiền đó để trả trước. Bạn sẽ trả một khoản phí cho dịch vụ này

Phân Biệt Internet Banking Và Mobile Banking 2022

Internet Banking (iBanking) (hay Online Banking) là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế… thông qua thiết bị kết nối Internet.

Giao dịch của dịch vụ Internet Banking chỉ được thực hiện một khi khách hàng nhập đúng được mã OTP xác thực được ngân hàng gửi về cho khách hàng.

Chỉ cần đăng ký dịch vụ Internet Banking tại chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng và duy trì hàng tháng với mức phí trên dưới 10 nghìn đồng tùy ngân hàng và bạn sẽ thấy tiện lợi vô cùng vì:

Giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet mà không cần tới Ngân hàng hay ra cây ATM

An toàn bảo mật với hệ thống xác thực hai yếu tố

Rất nhiều tính năng được tích hợp chuyển tiền cùng ngân hàng – khác ngân hàng online, thanh toán tiện ích, gửi tiền online tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động quản lý tài khoản cá nhân.

Internet Banking là một dịch vụ ngân hàng điện tử

Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng qua điện thoại mà ngân hàng cung cấp đến khách hàng của mình. Điều kiện để sử dụng dịch vụ Mobile Banking là điện thoại của quý khách hàng phải có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi…

Những giao dịch mà dịch vụ Mobile Banking có thể thực hiện bao gồm các dịch vụ ngân hàng căn bản như:

Chuyển khoản

Truy vấn thông tin tài khoản

Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm

Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

Hạn mức giao dịch ngân hàng mà dịch vụ Mobile Banking cung cấp được quy định theo chính sách riêng của mỗi ngân hàng.

Tính năng mà dịch vụ Mobile Banking mang lại được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng, phương thức giao dịch đa dạng, tương thích với nhiều loại điện thoại, giao dịch đảm bảo an toàn và được bảo mật.

Ứng dụng Mobile Banking

Phân biệt Internet banking và Mobile banking3

Internet Banking và Mobile Banking cùng nằm trong gói dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng tương đồng và sử dụng 24/7 ở bất kỳ đâu có Internet. Nhiều người lầm tưởng đó là một nhưng thực tế chúng hoàn toàn khác nhau, hãy theo dõi nội dung sau để phân biệt rõ ràng Internet banking và Mobile banking.

Thiết bị truy cập

Laptop, điện thoại có thể kết nối Internet

Điện thoại cài đặt được ứng dụng

Điều kiện sử dụng

Điện thoại hoặc laptop, máy tính để bàn có kết nối với mạng internet

Phải có điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android, có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi…

Cách thức đăng nhập

Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking

Chạy ứng dụng đã cài đặt, đồng thời phải có internet

Tính năng chính

Chuyển khoản

Truy vấn thông tin tài khoản

Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm

Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

Chuyển khoản

Truy vấn thông tin tài khoản

Mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm

Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước

Khóa/mở khóa thẻ ATM

So sánh Internet banking và Mobile banking

Nên dùng Internet banking hay Mobile banking?4

Hai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking là 2 dịch vụ hoàn toàn khác biệt. Tuy cả 2 dịch vụ đều có thể đảm nhiệm được việc thực hiện các giao dịch online như chuyển tiền online, thanh toán online… thì việc dùng dịch vụ nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Mobile Banking chỉ dành cho điện thoại

Mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm khác nhau:

Mobile Banking hạn chế về thiết bị sử dụng cho nên đang dần có ít người sử dụng dịch vụ này so với dịch vụ Internet Banking.

Dịch vụ Internet Banking lại có hạn chế là có lỗ hổng khá lớn khi có nhiều trang web giả mạo để trục lợi mà không phải khách hàng nào cũng có đủ khả năng để nhận biết được. Nếu không may truy cập nhầm vào website giả mạo sẽ khiến người dùng lộ tài khoản và bị mất tiền. Vì vậy hãy ghi nhớ chính xác địa chỉ website chính thức của ngân hàng.

Kết luận: Hầu như các ngân hàng đều đang có chính sách hỗ trợ khách hàng sử dụng cả hai dịch vụ. Vì vậy, bạn hãy bỏ thời gian để tự trải nghiệm và đánh giá để có thể đưa ra lợi ích cũng như lựa chọn thiết thực nhất dành cho mình. Bạn có thể dùng 2 dịch vụ cùng lúc vì phí Internet Banking và Mobile Banking mỗi tháng không quá tốn kém, chỉ trên dưới 10.000 VND (tùy ngân hàng).

Ngoài Internet Banking và Mobile Banking thì bạn có thể tìm hiểu thêm một số sản phẩm của ngân hàng điện tử để chọn ra 1 dịch vụ đáp ứng ứng đúng nhu cầu của mình:

Ngân hàng trực tuyến Internet Banking/Mobile Banking sẽ là dịch vụ có mức độ tranh đua rất cao trong thời gian tới vì ngày có càng nhiều người sử dụng. Chỉ cần đủ 15 tuổi, có tài khoản thanh toán tại ngân hàng là đủ điều kiện đăng ký dịch vụ này và trải nghiệm tất cả lợi ích mà nó mang lại.

Internet Banking Là Gì? Tiện Ích Dịch Vụ Của Internet Banking

Dịch vụ Internet Banking cho phép bạn thực hiện các giao dịch như chuyển khoản trực tuyến, thanh toán, mua sắm trực tuyến… mà không cần tới quầy giao dịch của ngân hàng cũng không cần thẻ để thao tác tại máy ATM. Bạn chỉ cần có thiết bị kết nối Internet như laptop, điện thoại là có thể sử dụng được dịch vụ này.

1. Internet Banking là gì?

Internet Banking (hay Online Banking) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế… thông qua thiết bị được kết nối Internet.

Internet Banking ra đời mang lại cả sự tiện lợi cho khách hàng:

Giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet mà không cần tới ngân hàng hay ra cây ATM

An toàn bảo mật với hệ thống xác thực hai yếu tố

Rất nhiều tính năng được tích hợp chuyển tiền cùng ngân hàng – khác ngân hàng online, thanh toán tiện ích, gửi tiền online tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động quản lý tài khoản cá nhân.

Dễ dàng quản lý chi tiêu, thu, chi qua tài khoản mọi lúc mọi nơi Cho phép khách hàng đăng ký vay vốn, mở thẻ tín dụng trực tuyến mà không cần phải ra ngân hàng.

Internet Banking là gì?

2. Cách cài đặt Internet Banking

Mỗi ngân hàng sẽ có cổng Internet Banking riêng. Bạn sử dụng dịch vụ ngân hàng nào thì truy cập vào cổng banking của ngân hàng đó.

Bước 1: Truy cập vào website của ngân hàng

Bước 3: Đăng nhập bằng tên và mật khẩu ngân hàng đã cấp.

Bước 4: Lựa chọn các dịch vụ bạn muốn sử dụng

Với các dịch vụ như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn thì bạn sẽ cần phải nhập mã OTP để xác nhận giao dịch. Mã OTP là mật mã được gửi về số điện thoại bạn đăng ký với ngân hàng để xác nhận giao dịch là do bạn thực hiện. Mỗi 1 giao dịch chỉ sinh ra duy nhất 1 mã OTP và có hiệu lực trong khoảng 3 phút.

Cổng Internet Banking của một số ngân hàng:

Ngân hàng Vietcombank: VCB Digibank

Ngân hàng ACB: ACB Online

Ngân hàng BIDV: BIDV Online

Ngân hàng Techcombank: EBanking Techcombank

Ngân hàng VPBank: VPBank Online

Ngân hàng MSB: Internet Banking MSB

Ngân hàng SHB: SHB Online

3. Cách đăng ký Internet Banking

Bạn có thể đăng ký Internet Banking theo hai hình thức để sử dụng dịch vụ cụ thể như sau:

Cách 1: Đăng ký trực tiếp

Bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nơi mình đang sinh sống nhất để được các nhân viên tại ngân hàng đó tư vấn đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking theo quy định của từng ngân hàng.

Khi đến trực tiếp ngân hàng bạn sẽ được các nhân viên hỗ trợ đăng ký sử dụng một cách nhanh chóng nhất cho bạn. Sau khi đăng ký dịch vụ Internet Banking thành công thì bạn có thể thực hiện mọi giao dịch theo quy định của ngân hàng dễ dàng và tiện lợi.

Cách 2: Đăng ký online

Ngoài ra khách hàng còn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking online bằng cách gửi thông tin qua website ngân hàng đó. Nhưng chỉ có một số ngân hàng mới áp dụng hình thức này. Bạn có thể đăng ký tại một số ngân hàng như Techcombank, VPBank, VIB, Sacombank, PVcombank, ACB, Vietinbank…

Ví dụ: Bạn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking tại ngân hàng PVcombank cụ thể theo các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào website chính thức của ngân hàng PVcombank

Bước 2: Chọn tính năng “Đăng ký trực tuyến”

Bước 3: Điền thông tin đăng ký theo form mẫu bao gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số CMND, địa chỉ, Email, số điện thoại, nghề nghiệp…

Bước 4: Lựa chọn hình thức đăng ký “Internet Banking” và hoàn thành đăng ký.

Bước 5: Ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin và liên hệ với bạn trực tiếp

Đăng ký Internet Banking online tại PVcombank

4. Cách sử dụng Internet Banking

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking

Trên màn hình giao diện hiện các thông tin bạn cần điền đó là: “Tên đăng nhập” – “Mật khẩu” – “Mã xác nhận” và nút đăng nhập. Với một số ứng dụng do tính bảo mật của ngân hàng cao nên đòi hỏi một số câu hỏi cá nhân người đăng ký đã thực hiện kiểm duyệt, đảm bảo tài khoản chính chủ.

Link đăng ký/đăng nhập Internet Banking các ngân hàng TẠI ĐÂY

Bước 2: Thực hiện các giao dịch như truy vấn tài khoản, số dư tài khoản, lịch sử chuyển tiền, số tài khoản, chuyển tiền online, mở và tất toán tiền gửi có kỳ hạn…

Lưu ý: Khi bạn thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền online cần có mã OTP xác nhận, mã OTP sẽ được thông báo bằng tin nhắn điện thoại, ứng dụng Mobile Banking hoặc Token được ngân hàng cung cấp.

5. Tiện ích của Internet Banking

Hơn cả mong đợi, khi đăng ký dịch vụ Internet Banking bạn có thể thực hiện gần như mọi giao dịch ngân hàng ở bất kỳ nơi đâu mà không cần phải ra ngân hàng:

Chuyển tiền bao gồm chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, chuyển tiền trong nước, chuyển tiền liên ngân hàng hoặc có thể đặt lệnh chuyển tiền trong tương lai. Đặc biệt, bạn có thể chuyển tiền từ thẻ qua thẻ hay chuyển qua tài khoản thẻ.

Truy vấn số dư tài khoản, số dư tiền gửi tiết kiệm, sao kê các giao dịch đã phát sinh trong một khoảng thời gian

Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Thanh toán điện nước, tiền điện thoại, cước viễn thông, nộp thuế, thanh toán học phí, nạp ví điện tử… Thanh toán các dịch vụ tài chính như lãi vay, phí bảo hiểm, các khoản đầu tư chứng khoán…

Nộp thuế: Các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách Nhà nước…

Gửi tiết kiệm trực tuyến và rút tiền gửi mọi lúc mọi nơi mà không cần thủ tục. Hơn nữa, một số ngân hàng hỗ trợ gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất cao hơn tại quầy khoảng 0,1% – 0,3%/tháng

Nhiều tính năng khác như truy vấn các thông tin của ngân hàng về biểu phí, tỷ giá, lãi suất…

6. Các sản phẩm cơ bản của ngân hàng điện tử

Tính tới thời điểm hiện tại, ngân hàng điện tử nói chung của ngân hàng bao gồm 4 dịch vụ chính: Dịch vụ Internet Banking (I – Banking), Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking.

I – Banking

I – Banking là dịch vụ Internet Banking ở trên, để sử dụng dịch vụ này cần có thiết bị kết nối internet. Bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website điện tử của ngân hàng, đăng nhập với tên truy cập do ngân hàng cung cấp và nhập đúng mật khẩu trước khi thực hiện các lệnh giao dịch.

Dịch vụ I – Banking của BIDV (BIDV Online)

Internet Banking có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Ví dụ Internet Banking của BIDV là BIDV Online, của Vietcombank là VCB – IB@nking…

Mobile Banking

Đây là gói dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động, điện thoại phải hỗ trợ tải và cài đặt được ứng dụng mới có thể sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ Mobile Banking có tính năng tương tự như I – Banking, đều có thể thực hiện trên điện thoại nhưng là 2 dịch vụ khác nhau. Khách hàng có thể đăng ký cùng lúc cả hai trên điện thoại của họ.

SMS Banking

Khách hàng đăng ký dịch vụ SMS Banking để nhận thông tin hoặc thực hiện một số tính năng cơ bản thông qua tin nhắn điện thoại. Với SMS Banking, khách hàng có thể tra cứu số dư tài khoản; tra cứu lãi suất, tỷ giá; thống kê giao dịch; tra cứu các điểm máy ATM hoặc chi nhánh; nạp tiền cho điện thoại đặc biệt là nhận tin nhắn chủ động khi có thay đổi về số dư. Hầu hết ngân hàng hiện nay không hỗ trợ tính năng chuyển tiền cho gói dịch vụ này.

Dịch vụ Mobile Banking gắn liền với smartphone

Phone Banking

Thông qua cuộc gọi tới hotline của ngân hàng, khách hàng có thể tra cứu các thông tin giống như SMS Banking, yêu cầu ngừng sử dụng các gói dịch vụ trên hoặc nhận một số thông tin khác. HSBC lại cho phép khách hàng chuyển khoản cho chủ tài khoản HSBC khác thông qua kênh này.

Một số ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VIB, Vietinbank có triển khai thêm gói dịch vụ Mobile Bankplus chỉ dành cho chủ thuê bao Viettel. Theo đó, chủ thuê bao Viettel có thể giao dịch với tài khoản của họ tại ngân hàng thông qua ứng dụng BankPlus như truy vấn số dư, chuyển tiền, nạp tiền, mua thẻ điện thoại, thanh toán điện nước… Ứng dụng Bankplus này có thể được cài sẵn trên SIM, qua USSD, qua website Bankplus WAP hoặc qua ứng dụng Bankplus được cài trên điện thoại.

Trong số những dịch vụ ngân hàng điện tử trên khách hàng thường hay nhầm lẫn giữa Mobile Banking và Internet Banking. Mặc dù hai dịch vụ này về cơ bản có các tính năng giống nhau nhưng nền tảng thiết bị sử dụng thì khác nhau.

7. Những điều cần lưu ý khi sử dụng Internet Banking

Internet Banking tuy tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi khách hàng lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy trong quá trình sử dụng khách hàng cần lưu ý những điều sau:

Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập vào tài khoản Internet Banking vì các hacker có thể cài đặt các phần mềm đánh cắp tài khoản của bạn.

Giữ kín mật khẩu Internet Banking: bạn không nên tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai để bảo vệ tài khoản của mình. Ngoài ra bạn cũng không nên thực hiện thay đổi mật khẩu ở những nơi đông người và tuyệt đối không dùng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh nhật, họ tên của mình.

Hiện nay các ngân hàng đều đang đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số để giúp khách hàng Dịch vụ ngân hàng điện tử đang cho chúng ta thấy lợi ích của nó trong thanh toán không sử dụng tiền mặt, giao dịch không cần thẻ; minh chứng cho vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại số. Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng để trải nghiệm những tiện ích mà nó đem lại cho bạn.

Sự Khác Biệt Giữa Internet Banking Và Mobile Banking? Cái Nào Lợi Hơn?

Internet banking và Mobile banking đều nằm trong dịch vụ tổng thể ngân hàng điện tử, có nhiều tương đồng nên không ít người nhầm tưởng chúng là một.

Internet banking và Mobile banking cùng nằm trong gói dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng tương đồng và sử dụng 24/7 ở bất kỳ đâu có internet. Nhiều người lầm tưởng đó là một nên đăng ký hết, tới khi mất phí sử dụng cho cả hai mới biết chúng hoàn toàn khác nhau.

Internet banking là dịch vụ dành cho máy tính và điện thoại nào có kết nối internet.

Mobile banking là một ứng dụng dành cho smartphone, điện thoại cài đặt được ứng dụng nhưng không dành cho máy tính.

Thiết bị truy cập

Laptop, điện thoại có thể kết nối Internet

Điện thoại cài đặt được ứng dụng

Cách thức đăng nhập

Truy cập vào địa chỉ website internet banking

Chạy ứng dụng đã cài đặt, đồng thời phải có internet

Tính năng chính

Kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé online (vé xem phim, vé máy bay), nạp thẻ điện thoại,

Gửi tiết kiệm online (*)

Kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé online (vé xem phim, vé máy bay), nạp thẻ điện thoại

Khóa/ mở khóa thẻ ATM

So sánh Internet banking và Mobile banking

→ Điện thoại smartphone có thể sử dụng cả hai dịch vụ trên, còn laptop chỉ dùng được Internet banking.

Nên dùng Internet banking hay Mobile banking?

Sẽ nhận thấy ngay Internet banking có thể dùng trên cả laptop và điện thoại kết nối Internet (kể cả điện thoại không cài được ứng dụng) trong khi Mobile banking chỉ dành cho điện thoại.

Tuy nhiên dùng Internet banking có một nhược điểm là nguy cơ truy cập nhầm vào website giả mạo khiến người dùng lộ tài khoản nên bị mất tiền, vì vậy hãy ghi nhớ chính xác địa chỉ website chính thức của ngân hàng.

Phân biệt Internet banking và Mobile banking

Lưu ý khi dùng Internet banking: Nhiều người phản hồi rằng họ không thể đăng nhập, chuyển khoản hay thanh toán vào một vài thời điểm. Nguyên nhân là dùng trình duyệt không được hỗ trợ.

Trình duyệt web thích hợp nhất với internet banking là Firefox và Internet Explorer, nên bạn hãy ưu tiên sử dụng khi truy cập tài khoản Internet banking để hạn chế tối đa các lỗi gặp phải.

Ngân hàng trực tuyến Internet banking/ Mobile banking sẽ là dịch vụ có mức độ tranh đua rất cao trong thời gian tới vì ngày có càng nhiều người sử dụng. Chỉ cần đủ 15 tuổi, có tài khoản thanh toán tại ngân hàng là đủ điều kiện đăng ký dịch vụ này và trải nghiệm tất cả lợi ích mà nó mang lại, hơn nữa rất nhiều ngân hàng hiện nay đang miễn phí Internet banking.

Theo thị trường tài chính Việt Nam

Cập nhật thông tin chi tiết về Internet Banking,Mobile Banking Là Gì ? Cách Phân Biệt Internet Banking Và Mobile Banking trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!