Xu Hướng 2/2023 # Học Arduino Bài 2 : Những Điều Cơ Bản Về Arduino # Top 11 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Học Arduino Bài 2 : Những Điều Cơ Bản Về Arduino # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Học Arduino Bài 2 : Những Điều Cơ Bản Về Arduino được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

♦ Cấu trúc một chương trình cho Arduino trên IDE, các nhóm lệnh và phép toán cơ bản.

· ⇒ Qua list bài này, chúng ta sẽ đạt được :

♦Nắm được cấu trúc của một Arduino Board cụ thể.

♦Nhận biết, cách sử dụng các chân analog, digital, Vcc, Gnd.

♦Mô tả cấu trúc một chương trình cho Arduino

♦Sử dụng, biết tra cứu các nhóm lệnh, phép toán trên trang chủ chúng tôi

Hình ảnh Arduino Uno R3

Địa chỉ mua Board : http://mlab.vn/mach-arduino/main-board

Uno hỗ trợ đầy đủ những thứ cần thiết để chúng ta có thể bắt đầu làm việc.

Hình 1.1 Sơ đồ cấu trúc Arduino Uno R3

Cầm board mạch trên tay, thông qua sơ đồ cấu trúc, chúng ta sẽ biết vùng cấp nguồn, các chân digital, chân analog, đèn báo hiệu, reset … trên đó.

► Khi làm quen, tìm hiểu về một model Arduino, chúng ta cần chú ý tới thông số kỹ thuật đầu tiên. Điều này giúp chúng ta có được một thói quen tốt để làm việc. Các thông số chính như : Vi điều khiển , điện áp cấp/điện áp hoạt động, chân digital / analog, tốc độ xung nhịp, bộ nhớ , …

Sơ đồ chân của vi điều khiển ATmega328P:

Hình 2.1 : Sơ đồ chân của Atmega328

♦ Digital: Các chân I/O digital (chân số 2 – 13 ) được sử dụng làm chân nhập, xuất tín hiệu số thông qua các hàm chính : pinMode(), digitalWrite(), digitalRead(). Điện áp hoạt động là 5V, dòng điện qua các chân này ở chế độ bình thường là 20mA, cấp dòng quá 40mA sẽ phá hỏng vi điều khiển.

♦ Analog :Uno có 6 chân Input analog (A0 – A5), độ phân giải mỗi chân là 10 bit (0 – 1023 ). Các chân này dùng để đọc tín hiệu điện áp 0 – 5V (mặc định) tương ứng với 1024 giá trị, sử dụng hàm analogRead().

♦ PWM : các chân được đánh số 3, 5, 6, 9, 10, 11; có chức năng cấp xung PWM (8 bit) thông qua hàm analogWrite().

♦ UART: Atmega328P cho phép truyền dữ liệu thông qua hai chân 0 (RX) và chân 1 (TX).

Có hai cách cấp nguồn chính cho bo mạch Uno: cổng USB và jack DC.

Giới hạn điện áp cấp cho Uno là 6 – 20V. Tuy nhiên, dải điện áp khuyên dùng là 7 – 12 V (tốt nhất là 9V). Lý do là nếu nguồn cấp dưới 7V thì điện áp ở ‘chân 5V’ có thể thấp hơn 5V và mạch có thể hoạt động không ổn định; nếu nguồn cấp lớn hơn 12V có thể gấy nóng bo mạch hoặc phá hỏng.

Các chân nguồn trên Uno:

– Vin : chúng ta có thể cấp nguồn cho Uno thông qua chân này. Cách cấp nguồn này ít được sử dụng.

– 5V : Chân này có thể cho nguồn 5V từ bo mạch Uno. Việc cấp nguồn vào chân này hay chân 3.3 V đều có thể phá hỏng bo mạch.

– 3.3V : Chân này cho nguồn 3.3 V và dòng điện maximum là 50mA.

– GND: chân đất.

Đảm bảo chắc chắn là bạn đã cài đặt xong Arduino IDE ( link hướng dẫn download, cài đặt và sử dụng IDE: https://www.arduino.cc/en/Guide/Windows )

Giao diện Arduino IDE sau khi cài đặt:

Sau phần này chúng ta sẽ xây dựng và hiểu được các khối cơ bản của một chương trình trong IDE.

Một chương trình hiển thị trên cửa sổ giao diện được gọi là sketch.Sketch được tạo từ hai hàm cơ bản là setup () và loop () :

- Setup( ) : Hàm này được gọi khi một sketch khởi động, được sử dụng để khởi tạo biến, đặt các chế độ chân ( nhận hay xuất tín hiệu ), khởi động một thư viện ... Hàm setup() chỉ chạy một lần, sau khi cấp nguồn hoặc reset mạch. - Loop( ) : Sau khi khởi tạo hàm setup( ), hàm loop( ) sẽ được khởi tạo và thiết lập các giá trị ban đầu. Như tên gọi, hàm loop tạo các vòng lặp liên tục, có cho phép sự thay đổi và đáp ứng. Chức năng tương tự như vòng lặp while ( ) trong C, hàm loop( ) sẽ điều khiển toàn bộ mạch.

Ví dụ : Cấu trúc cơ bản một chương trình:

Sơ đồ mạch ví dụ 1

Một ví dụ khác :

Sơ đồ mạch ví dụ 2

Tham khảo các hàm dùng trong Arduino IDE trên trang chủ https://www.arduino.cc/en/Reference/HomePage

Các chương trình Arduino có thể được chia thành : nhóm cấu trúc, nhóm biến và hằng , nhóm hàm.

Trên trang chúng tôi có đầy đủ và chi tiết các hàm, lệnh, phép toán cùng cách thức sử dụng cũng như các ví dụ đi kèm. Chúng ta sẽ tìm hiểu các hàm cơ bản trước : setup() ; loop () ; pinMode() ; digitalRead(); digitalWrite(); analogWrite() ; …

Một vài ví dụ:

Mỗi hàm, lệnh hay thuật ngữ trong phần này đều được giải thích rất ngắn gọn, rõ ràng, dễ dàng áp dụng.

– Hàm pinMode(pin, mode):thiết lập một chân cụ thể là chân nhận hay xuất tín hiệu.

Trong đó: pin là chân sẽ được thiết lập; mode là một trong các chế độ INPUT. OUTPUT hoặc INPUT_PULLUP (Arduino 1.0.1)

Giá trị trả về : Không có

Ví dụ :

– Hàm digitalRead(pin): đọc giá trị từ một chân digital.

Trong đó: pin là chân digital mà chúng ta muốn đọc

Giá trị trả về : HIGH hoặc LOW

Ví dụ :

Arduino Là Gì? Tìm Hiểu Về Arduino Trong “1 Bài Viết” Cùng

Hê Nhô! Nếu bạn đang tìm hiểu về Arduino theo con đường không phải “dân chuyên” như tôi thì đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn rồi. Trong bài viết này tôi sẽ dùng con mắt của kẻ không chuyên rất thích độ chế điện tử và có kiến thức nền tảng điện tử cơ bản khá ổn như tôi để giải thích cho bạn một cách cơ bản nhất về arduino (có thể đây là bài mở đầu của serie bài viết tự chơi Arduino cơ bản luôn).

Arduino là cái cm gì nhể :v :v :v

Nóa là cái thứ phần cứng mì ăn liền dễ sử dụng nhất mà tôi từng biết, Arduino tích hợp vi xử lý (AVR của hãng Atmel) đi kèm một số thứ nữa và đa phần là nó đã được tối ưu giúp bạn dễ dàng sử dụng hơn, dễ dàng giao tiếp với máy tính thông qua cáp USB mini hay gì đó… và việc của bạn chỉ là cài phần mềm chuyên dùng lập trình arduino (Arduino IDE)…xong là chiến được ngay.

Có rất nhiều Bo-Mạch arduino ra đời vì nhiều mục đích và yêu cầu khác nhau cho mỗi dự án, cụ thể chút:

Arduino Diecimila in Stoicheia

Arduino Duemilanove (rev 2009b)

Arduino UNO

Arduino Leonardo

Arduino Mega

Arduino MEGA 2560 R3

Arduino Due (nền tảng ARM)

LilyPad Arduino (rev 2007)

FUCKKKKKKK………… Nhiều như thế học hết thế méo nào được!!!

Đùa chút thôi, bạn đừng lo vì cái thông dụng nhất đủ để giải quyết hầu hết các ý tưởng điên rồ của bạn và tôi là những cái được tôi bôi đỏ ở trên, thậm chí có cái thằng Nano đã bôi đỏ còn bôi :))) Vì nó là thằng được ứng dụng nhiều nhất, dễ dùng… Nói chung là Ngon-Bổ-Rẻ và bạn chắc chắn sẽ dùng nó vào thực tế nếu chơi arduino.

Ứng dụng và sức mạnh của Arduino

Ứng dụng rộng rãi

Mình đã đọc ở đâu đó bài báo nói rằng có kha khá board mạch Arduino đã được sử dụng trong tàu bay vào không gian của Mỹ để điều khiển một số hoạt động bên trong con tàu… Mấy ổng cũng liều ghê, dùng board của Ý thì ngon chứ lỡ may lấy phải hàng Tàu khựa thì chết mẹ…

Đùa chút, không phải bàn cãi nhiều về ứng dụng của Arduino đâu vì sự phát triển rộng rãi của nó đã nói lên tất cả cmnr.

Các mạch chiếu sáng tự động.

Ngành giáo dục

Nhà thông minh.

Robot cứu hỏa.

Máy bay không người láy…

…. MỘT MÌNH TAO…..CHẤP HỚTTTTTT…

Mạnh mẽ và dễ dùng là điểm mạnh của arduino

Hôm trước có thằng nói với tôi:

Đuỵt! Mấy con gà ngu học mới phải chơi arduino, Bố mày dân điện phải chơi AVR, PIC… Lập trình phải ngôn ngữ gốc assembly chứ mấy cái “ngôn ngữ Arduino cùi bắp” bố mày méo chấp.

Ghê chưa, mấy thằng ngu là hay lên mặt dạy đời lắm cơ mà nó cũng biết tý nên thôi kệ mẹ nó việc đứa nào đứa làm. Hôm sau vẫn thằng ngu đó, lên forum chỉ 1 ông khác mới tập chơi vi xử lý và vấn đề lập trình LCD. Mình chả biết nó viết con mẹ gì, ngôn ngữ assembly đoạn code tràn 2 cái màn hình laptop (pro vl luôn nhể). Xong mình cũng có dự án tương tự nên mang đoạn code về test so với việc mình sử dụng thư viện có sẵn trong Arduino IDE chỉ vỏn vẹn 10 dòng code để thực hiện chức năng tương tự.

WOW cười đéo ngửi được, chương trình của mình chạnh nhanh gần gấp rưỡi nó. Test bao nhiêu lần vẫn vậy, Dou-ma đúng là nhiều thằng ngu mà hay sủa ghê…

CHỐT: Arduino không chỉ mạnh mẽ mà còn cực kỳ đơn giản, ngôn ngữ lập trình rất dễ hiểu và dễ sử dụng cho bất cứ ai yêu điện và lập trình.

UNO R3 hay Nano

Đây là 2 em Arduino được sử dụng rất nhiều (nhiều nhất) trong các ứng dụng, nghiên cứu cũng như học tập.

Thông số chung cho 2 em:

UNO chơi chíp cắm có thể thay thế được.

NANO chíp dán (Thay được đấy – thằng nào ngon thì vào mà hàn).

Shield và Module

Shield và module là 2 dạng phần cứng được các công ty “ăn theo” sản xuất phục vụ 1 ứng dụng nào đó cho Arduino. Cụ thể:

Shield

Là module chức năng (phần cứng) có bộ chân có thể cắm đè nên Board Arduino tương thích để giúp Arduino “biến hình” thành 1 board có thêm chức năng của shield đó mà vẫn giữ được số chân ra cũng như vào (hình như thế :))) ). 1 số Shield nổi bật:

Shield Adafruit Datalogging với một khe chứa thẻ nhớ SD và chip clock Real-Time

MODULE

Module – Cái tên nói lên tất cả cmnr. Nó là 1 cụm phần cứng giao tiếp được với arduino hỗ trợ việc “nghe-nhìn” cho arduino thông qua các giao tiếp phần cứng và phần mềm…

Ví dụ:

Module Relay để điều khiển đóng ngắt thiết bị.

Module DS18B20 cảm biến nhiệt độ tín hiệu Digital.

Module LCD I2C giao tiếp điều khiển LCD chỉ cần 2 chân thay vì 8 chân (hay 9 gì đó).

Module bàn phím, Joistick… nhiều lắm lắm…

Phần mềm – Aruduino IDE – “Ngôn ngữ Arduino”

IDE là 1 ứng dụng cài vào máy tính để lập trình và giao tiếp với các board Arduino. Nếu bạn lười cài hay ki bo và Mê-Ga-Bai dữ liệu thì có thể sử dụng IDE online cũng rất tốt.

Tải về Arduino IDE ở đây!

void setup() { pinMode(13, OUTPUT); }

void loop() { digitalWrite(13, HIGH);

Copy vui lòng để nguồn https://quanmach.com

Arduino Ide Là Gì ?

Linh kiện arduino là một linh kiện điện tử được nhiều người yêu thích điện tử, chế tạo sử dụng. Để sử dụng được arduino thì một trong những môi trường phần mềm để sử dụng chúng đó chính là arduino ide. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phần mềm arduino ide.

Arduino Ide Là Gì ?

Trước khi tìm hiểu aruduino, chúng ra nên hiểu về hoạt động của arduino. Linh kiện arduino là một nền tảng mã nguồn mở bao gồm 2 phần chính là phần cứng và phần mềm. Phần cứng bao gồm các board mạch được thiết kế các thông số có sẵn với các cảm biến, linh kiện (hiện nay trên thế giới đã có đến hơn 300000 bo mạch khác nhau được thương mại). Phần mềm của arduino là một môi trường có thể nạp code để bạn có thể sử dụng các cảm biến, linh kiện ấy tùy chỉnh để phù hợp với từng mục đích nhu cầu sử dụng.

Hiểu một cách đơn giản thì arduino ide là một trình soạn thảo giúp bạn có để viết, nhập code và nạp vào linh kiện arduino của mình từ đó chúng mới có thể hoạt động.

Sử Dụng Arduino Ide

Ta có thể thấy arduino ide có một vai trò quan trọng để nạp các chương trình code từ bên ngoài vào trong linh kiện arduino. Một minh họa cho arduino ide là chúng như một người thầy mang đến dòng code để arduino có thể biết sử dụng các bộ phận của mình từ đó mới hoạt động.

Arduino ide được tạo ra bởi ngôn ngữ lập trình Java chính là ứng dụng đa nền tảng (cross-platform). Ngôn ngữ code sử dụng cho các chương trình trong arduino là C hoặc C++. Bản thân arduino ide đã được trang bị một thư viện phầm mềm thường gọi là “wiring”, từ các chương trình “wiring” gốc đó sẽ giúp các bạn thực hiện thao tác code dễ dàng và nhanh hơn. Một chương trình chạy trong arduino được gọi là một sketch, chương trình được định dạng dưới dạng .ino .

Chia sẻ:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Giới Thiệu Về Mạch Arduino Uno R3

  Mạch Arduino Uno là dòng mạch Arduino phổ biến, khi mới bắt đầu làm quen, lập trình với Arduino thì mạch Arduino thường nói tới chính là dòng Arduino UNO. Hiện dòng mạch này đã phát triển tới thế hệ thứ 3 (Mạch Arduino Uno R3).

         Arduino Uno R3 là dòng cơ bản, linh hoạt, thường được sử dụng cho người mới bắt đầu. Bạn có thể sử dụng các dòng Arduino khác như: Arduino Mega, Arduino Nano, Arduino Micro… Nhưng với những ứng dụng cơ bản thì mạch Arduino Uno là lựa chọn phù hợp nhất.

          Thông số cơ bản của Mạch Arduino UNO R3

Vi điều khiển ATmega328P

Điện áp hoạt động 5V

Điện áp đầu vào (khuyên dùng) 7-12V

Điện áp đầu vào (giới hạn) 6-20V

Chân Digital I/O 14 (Với 6 chân PWM output)

Chân PWM Digital I/O 6

Chân đầu vào Analog 6

Dòng sử dụng  I/O Pin 20 mA

Dòng sử dụng 3.3V Pin 50 mA

Bộ nhớ Flash 32 KB (ATmega328P) với 0.5KB dùng bởi bootloader

SRAM 2 KB (ATmega328P)

EEPROM 1 KB (ATmega328P)

Clock Speed 16 MHz

LED_BUILTIN 13

Chiều dài 68.6 mm

Chiều rộng 53.4 mm

Trọng lượng 25 g

Arduino Uno Board sử dụng vi điều khiển

              Arduino UNO có thể sử dụng 3 vi điều khiển họ 8bit AVR là: ATmega8 (Board Arduino Uno r2), ATmega168, ATmega328 (Board Arduino Uno r3). Bộ não này có thể xử lí những tác vụ đơn giản như điều khiển đèn LED nhấp nháy, xử lí tín hiệu cho xe điều khiển từ xa, điều khiển động cơ bước, điều khiển động cơ serve, làm một trạm đo nhiệt độ – độ ẩm và hiển thị lên màn hình LCD,… hay những ứng dụng khác.

             Mạch Arduino UNO R3 với thiết kế tiêu chuẩn sử dụng vi điều khiển ATmega328. Tuy nhiên nếu yêu cầu phần cứng của bạn không cao hoặc túi tiền không cho phép, bạn có thể sử dụng các loại vi điều khiển khác có chức năng tương đương nhưng rẻ hơn như ATmega8 (bộ nhớ flash 8KB) hoặc ATmega168 (bộ nhớ flash 16KB).

Nguồn sử dụng

Arduino UNO R3 có thể được cấp nguồn 5V thông qua cổng USB hoặc cấp nguồn ngoài với điện áp khuyên dùng là 7-12V DC hoặc điện áp giới hạn là 6-20V. Thường thì cấp nguồn bằng pin vuông 9V là hợp lí nhất nếu bạn không có sẵn nguồn từ cổng USB. Nếu cấp nguồn vượt quá ngưỡng giới hạn trên, bạn sẽ làm hỏng Arduino UNO.

Các chân năng lượng

GND (Ground): cực âm của nguồn điện cấp cho Arduino UNO. Khi bạn dùng các thiết bị sử dụng những nguồn điện riêng biệt thì những chân này phải được nối với nhau.

5V: cấp điện áp 5V đầu ra. Dòng tối đa cho phép ở chân này là 500mA.

3.3V: cấp điện áp 3.3V đầu ra. Dòng tối đa cho phép ở chân này là 50mA.

Vin (Voltage Input): để cấp nguồn ngoài cho Arduino UNO, bạn nối cực dương của nguồn với chân này và cực âm của nguồn với chân GND.

IOREF: điện áp hoạt động của vi điều khiển trên Arduino UNO có thể được đo ở chân này. Và dĩ nhiên nó luôn là 5V. Mặc dù vậy bạn không được lấy nguồn 5V từ chân này để sử dụng bởi chức năng của nó không phải là cấp nguồn.

RESET: việc nhấn nút Reset trên board để reset vi điều khiển tương đương với việc chân RESET được nối với GND qua 1 điện trở 10KΩ.

Lưu ý:

Arduino UNO không có bảo vệ cắm ngược nguồn vào. Do đó bạn phải hết sức cẩn thận, kiểm tra các cực âm – dương của nguồn trước khi cấp cho Arduino UNO. Việc làm chập mạch nguồn vào của Arduino UNO sẽ biến nó thành một miếng nhựa chặn giấy. mình khuyên bạn nên dùng nguồn từ cổng USB nếu có thể.

Các chân 3.3V và 5V trên Arduino là các chân dùng để cấp nguồn ra cho các thiết bị khác, không phải là các chân cấp nguồn vào. Việc cấp nguồn sai vị trí có thể làm hỏng board. Điều này không được nhà sản xuất khuyến khích.

Cấp nguồn ngoài không qua cổng USB cho Arduino UNO với điện áp dưới 6V có thể làm hỏng board.

Cấp điện áp trên 13V vào chân RESET trên board có thể làm hỏng vi điều khiển ATmega328.

Cường độ dòng điện vào/ra ở tất cả các chân Digital và Analog của Arduino UNO nếu vượt quá 200mA sẽ làm hỏng vi điều khiển.

Cấp điệp áp trên 5.5V vào các chân Digital hoặc Analog của Arduino UNO sẽ làm hỏng vi điều khiển.

Cường độ dòng điện qua một chân Digital hoặc Analog bất kì của Arduino UNO vượt quá 40mA sẽ làm hỏng vi điều khiển. Do đó nếu không dùng để truyền nhận dữ liệu, bạn phải mắc một điện trở hạn dòng.

Khi các bạn sử dụng mạch Arduino, đặc biệt một số bạn mới bắt đầu tiếp xúc, làm quen thì việc cấp nguồn nên thận trọng. Theo mình thì nên sử dụng nguồn 5V chuẩn qua USB, hoặc sử dụng nguồn 9v cấp cho cổng đầu vào mạch Arduino. Trách trường hợp hỏng mạch Arduino.

Bộ nhớ sử dụng

Vi điều khiển Atmega328 tiêu chuẩn sử dụng trên Arduino uno r3 có:

32KB bộ nhớ Flash: những đoạn lệnh bạn lập trình sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ Flash của vi điều khiển. Thường thì sẽ có khoảng vài KB trong số này sẽ được dùng cho bootloader nhưng đừng lo, bạn hiếm khi nào cần quá 20KB bộ nhớ này đâu.

2KB cho SRAM (Static Random Access Memory): giá trị các biến bạn khai báo khi lập trình sẽ lưu ở đây. Bạn khai báo càng nhiều biến thì càng cần nhiều bộ nhớ RAM. Tuy vậy, thực sự thì cũng hiếm khi nào bộ nhớ RAM lại trở thành thứ mà bạn phải bận tâm. Khi mất điện, dữ liệu trên SRAM sẽ bị mất.

1KB cho EEPROM (Electrically Eraseble Programmable Read Only Memory): đây giống như một chiếc ổ cứng mini – nơi bạn có thể đọc và ghi dữ liệu của mình vào đây mà không phải lo bị mất khi cúp điện giống như dữ liệu trên SRAM.

Các cổng vào/ra trên Arduino Board

        Mạch Arduino UNO có 14 chân digital dùng để đọc hoặc xuất tín hiệu. Chúng chỉ có 2 mức điện áp là 0V và 5V với dòng vào/ra tối đa trên mỗi chân là 40mA. Ở mỗi chân đều có các điện trở pull-up từ được cài đặt ngay trong vi điều khiển ATmega328 (mặc định thì các điện trở này không được kết nối).

      Một số chân digital có các chức năng đặc biệt như sau:

2 chân Serial: 0 (RX) và 1 (TX): dùng để gửi (transmit – TX) và nhận (receive – RX) dữ liệu TTL Serial. Arduino Uno có thể giao tiếp với thiết bị khác thông qua 2 chân này. Kết nối bluetooth thường thấy nói nôm na chính là kết nối Serial không dây. Nếu không cần giao tiếp Serial, bạn không nên sử dụng 2 chân này nếu không cần thiết

Chân PWM (~): 3, 5, 6, 9, 10, và 11: cho phép bạn xuất ra xung PWM với độ phân giải 8bit (giá trị từ 0 → 28-1 tương ứng với 0V → 5V) bằng hàm analogWrite(). Nói một cách đơn giản, bạn có thể điều chỉnh được điện áp ra ở chân này từ mức 0V đến 5V thay vì chỉ cố định ở mức 0V và 5V như những chân khác.

Chân giao tiếp SPI: 10 (SS), 11 (MOSI), 12 (MISO), 13 (SCK).  Ngoài các chức năng thông thường, 4 chân này còn dùng để truyền phát dữ liệu bằng giao thức SPI với các thiết bị khác.

LED 13: trên Arduino UNO có 1 đèn led màu cam (kí hiệu chữ L). Khi bấm nút Reset, bạn sẽ thấy đèn này nhấp nháy để báo hiệu. Nó được nối với chân số 13. Khi chân này được người dùng sử dụng, LED sẽ sáng.

         Arduino UNO Broad có 6 chân analog (A0 → A5) cung cấp độ phân giải tín hiệu 10bit (0 → 210-1) để đọc giá trị điện áp trong khoảng 0V → 5V. Với chân AREF trên board, bạn có thể để đưa vào điện áp tham chiếu khi sử dụng các chân analog. Tức là nếu bạn cấp điện áp 2.5V vào chân này thì bạn có thể dùng các chân analog để đo điện áp trong khoảng từ 0V  → 2.5V với độ phân giải vẫn là 10bit.

         Đặc biệt, Arduino UNO có 2 chân A4 (SDA) và A5 (SCL) hỗ trợ giao tiếp I2C/TWI với các thiết bị khác.

      Lập trình cho Arduino

         Các thiết bị dựa trên nền tảng Arduino được lập trình bằng ngôn riêng. Ngôn ngữ này dựa trên ngôn ngữ Wiring được viết cho phần cứng nói chung. Và Wiring lại là một biến thể của C/C++. Một số người gọi nó là Wiring, một số khác thì gọi là C hay C/C++. Riêng mình thì gọi nó là “ngôn ngữ Arduino”, và đội ngũ phát triển Arduino cũng gọi như vậy. Ngôn ngữ Arduino bắt nguồn từ C/C++ phổ biến hiện nay do đó rất dễ học, dễ hiểu. Nếu học tốt chương trình Tin học 11 thì việc lập trình Arduino sẽ rất dễ thở đối với bạn.

        Tài liệu hướng dẫn cài đặt, làm quen, lập trình với các Projects như: hiển thị LED, hiển thị LCD, điều khiển động cơ bước, điều khiển động cơ Servo, sử dụng cảm biến…. các bạn có thể tìm hiểu trên internet

Cập nhật thông tin chi tiết về Học Arduino Bài 2 : Những Điều Cơ Bản Về Arduino trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!