Xu Hướng 1/2023 # Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ # Top 8 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhằm xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho con trong giai đoạn đầu đời, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng giáo dục sớm cho trẻ mầm non. Đến nay, giáo dục sớm đã thành một chương trình giáo dục được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng, tìm hiểu và ứng dụng trong giáo dục trẻ tại nhà. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều bậc phụ huynh vẫn có những lầm tưởng về giáo dục sớm cho trẻ. 

Giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm cho trẻ là giáo dục nhằm bồi dưỡng tố chất qua đó giúp các con có sự phát triển nổi trội về cả về phẩm chất trí tuệ và phẩm chất phi trí tuệ (như tính cách, ý chí, nhân cách, thói quen sinh hoạt). Đặc biệt, giáo dục sớm cho trẻ cũng là cách kích thích chức năng của não bộ phát triển trong giai đoạn 0 đến 6 tuổi. 

Ngoài ra, đối với giai đoạn này, việc giáo dục sớm sẽ mang đến cho các con cơ hội khám phá thế giới xung quanh, học hỏi để khơi dậy tiềm năng từ sâu bên trong trẻ. 

5 sai lầm của ba mẹ trong giáo dục sớm cho trẻ mầm non

Với định nghĩa về giáo dục sớm nêu trên, giáo dục sớm cho trẻ là tốt nhưng khi giáo dục sớm cho trẻ, người lớn cần tránh những quan điểm sai lầm làm cho giảm hiệu quả hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Cụ thể: 

Sai lầm về tuổi chưa cần học

Người Việt Nam thường quan niệm rằng: Những đứa trẻ chưa đến độ tuổi đi học thì trách nhiệm của ba mẹ là làm sao để con luôn khỏe mạnh và vui tươi. Người lớn chỉ cần tạo điều kiện cho con ăn uống và vui chơi lành mạnh là đủ. 

Tuy nhiên, trải qua quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori lại cho rằng, 6 năm đầu đời là giai đoạn vàng trong tiến trình phát triển của trẻ khi trẻ thẩm thấu những kiến thức chúng được giáo dục như “miếng bọt biển thấm hút nước”. Trẻ tiếp thu nhanh và ghi nhớ rõ ràng, chúng có thể giải quyết những vấn đề khó khăn như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất tâm lý. 

Cho nên, nếu giáo dục sớm cho trẻ đúng cách, các con sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức và nhân cách ngay trong những năm đầu đời. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin và sẵn sàng hội nhập để thành công trong tương lai. 

Sai lầm về phải dạy ở lớp học

Đây là sai lầm thứ hai của ba mẹ khi suy nghĩ về giáo dục sớm cho trẻ. Quan niệm này cũng xuất phát từ quan niệm truyền thống của người Việt Nam khi cho rằng học tập chính là được giáo dục và tiếp thu kiến thức ở trên lớp mà không biết rằng việc dạy học trên lớp chỉ là một hình thức của giáo dục sớm cho trẻ mầm non. 

Việc giáo dục sớm cho trẻ cần được kết hợp giữa giáo dục tại nhà và giáo dục ở trường để đảm bảo sự nhất quán giữa hai môi trường. Đặc biệt, sự rèn giũa trẻ qua những bài học cuộc sống cũng là cách thức giáo dục sớm cho trẻ tốt nhất. Các con học từ thực tế, từ những hành vi ứng xử của mọi người trong môi trường xung quanh. Do đó, bên cạnh lớp học, ba mẹ cũng cần chú ý đến môi trường gia đình, xã hội và hành động của mình để giáo dục sớm cho con hiệu quả. 

Sai lầm về lý giải sự ngăn cấm

Nhiều phụ huynh cho rằng, con mình con nhỏ, chưa thực sự hiểu biết nên ngăn cấm các con tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, điều này lại là hành động “giết chết” sự sáng tạo và tự tin của trẻ. Bởi bản thân trẻ nhỏ đều có khả năng ghi nhớ một cách máy móc những gì chúng nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy… để lấp đầy khoảng trống của não bộ. Cho nên, thay vì ngăn cấm con, bằng cách giáo dục sớm cho trẻ, ba mẹ nên tạo mọi điều kiện để đánh thức khả năng của con như mang đến cho con một môi trường giáo dục vui vẻ, hàm chứa nhiều điều mới mẻ mời gọi trẻ khám phá, tôn trọng những suy nghĩ và cách thể hiện của con… 

Sai lầm về quan niệm dễ và khó

Một trong những sai lầm tiếp theo của người lớn khi đánh giá về giáo dục sớm cho trẻ chính là nên dạy trẻ những thứ dễ một chút còn được, khó hơn một chút là chúng sẽ không hiểu trong khi trẻ nhỏ hoàn thiện không có quan niệm về khó và dễ. Vì vậy, điều này sẽ gò bó sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Mục đích cơ bản của giáo dục sớm cho trẻ chính là thúc đẩy tâm sinh lý và trí tuệ của trẻ phát triển tối ưu, lành mạnh và giúp trẻ phát huy năng lực của bản thân. Do đó, ba mẹ đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời mà hãy lựa chọn một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ để con có thể phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. 

Hi vọng những thông tin trên hữu ích với ba mẹ trong việc giáo dục sớm cho trẻ mầm non trong độ tuổi từ 0 đến 6. 

Giáo Dục Mầm Non : Dạy Số Học Cho Trẻ Mầm Non

Dạy trẻ đếm từ 1 đến 10; hầu hết bé có thể nhớ 10 số khá dễ dàng và học cách đọc thuộc chúng, như một bài hát hoặc vần điệu. Thực hành kỹ năng cơ bản này ở mọi khi cơ hội.Nhiều trẻ học tốt nhất khi chúng đang sử dụng giác quan của chúng. Hãy để trẻ em chạm vào các mục mà chúng đã được đếm. Điều này sẽ giúp bé phát triển ý nghĩa cho các con số.

Để bắt đầu việc dạy số học cho trẻ mầm non, hãy viết các số, từ 1 đến 10, trên bảng hoặc trên một tờ giấy. Nói to từng số và chỉ khi bạn đếm theo thứ tự. Thực hành này kết nối kỹ năng đếm với một hình ảnh trực quan của mỗi số. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ số. Cầm một số lên, nói to con số, và sau đó yêu cầu mỗi đứa trẻ tìm cùng một số trong bộ thẻ của mình. Cho mỗi đứa trẻ thực hành nói tên của con số.

Bắt đầu với số 1, dành một chút thời gian để dạy từng số. Viết cả số và từ; minh họa ý nghĩa của nó bằng cách hiển thị một khối lập phương, một ngón tay hoặc một trong những đồ vật khác. Sau đó chuyển sang số 2. Cố gắng không di chuyển cho đến khi bạn chắc chắn rằng mỗi đứa trẻ hiểu. Tốt nhất nên làm chủ những con số này một lần.

Kết hợp hình ảnh trong việc dạy số học cho trẻ mầm non rất hiêu quả, vì nhiều bé học tốt nhất khi chúng có thể hình dung một khái niệm. Đối với mỗi số, hãy viết chính số đó và một hình vẽ đại diện cho nó. Nếu bạn dạy số 2, ví dụ, vẽ hai mắt, hai quả táo hoặc hai bông hoa.

Xúc xắc, domino và thẻ có dấu chấm hoặc điểm cũng có thể hoạt động tốt.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử để trẻ tự vẽ hình ảnh.

Sử dụng đậu, hình khối hoặc các đồ vật hữu hình khác có thể giúp trẻ nắm bắt các khái niệm này. Ví dụ, khi bạn dạy số 3, mỗi đứa trẻ sẽ đếm được ba thứ, chạm vào từng vật một.

Chuỗi số là rất quan trọng. Bắt đầu dạy khái niệm này bằng cách vẽ một dãy số trên bảng hoặc trên giấy: một đường thẳng trong đó các số xuất hiện đều đặn từ trái sang phải. Giúp trẻ hiểu trình tự bằng cách cho chúng sắp xếp các thẻ số theo thứ tự phù hợp hoặc bằng cách đếm không chính xác và để chúng chỉ ra những sai lầm của bạn.

Một khi trẻ em hiểu các con số và trình tự của chúng, bạn có thể bắt đầu đếm chúng từ bất kỳ số nào, không chỉ từ số 1. Minh họa khái niệm này bằng thẻ hoặc các tài liệu khác: nếu một đứa trẻ có một đống 5 thẻ và thêm 2, nó s ẽ hiệu quả hơn khi trẻ không phải bắt đầu đếm lại 5 thẻ đầu tiên. Thay vào đó, trẻ có thể tiếp tục đếm thêm hai: Sáu sáu, bảy. Sau đó, khái niệm này sẽ tạo thành nền tảng của sự bổ sung.

Khi bạn đã giới thiệu các khái niệm cơ bản về đếm và chuỗi số, bạn có thể củng cố chúng bằng các trò chơi số. Có một số lượng gần như vô hạn các khả năng. Để bắt đầu, hãy thử:

Tạo cầu thang. Sử dụng các hình khối, tạo tháp và sắp xếp chúng theo kích thước. Đầu tiên là một khối lập phương, sau đó, bên cạnh, hai khối với nhau, sau đó, bên cạnh đó, ba khối. Điều này sẽ giúp củng cố trình tự và kết nối với kích thước và số lượng vật lý.

Chơi trò chơi hội đồng quản trị. Nhiều trò chơi trên bàn yêu cầu trẻ em nhận ra số chấm được hiển thị trên súc sắc và sau đó đếm các khoảng trống thích hợp để di chuyển về phía trước.

Các bài hát và vần điệu cơ bản giúp trẻ nhớ các con số và trình tự của chúng

Có một rất nhiều các số đếm trong sách cho trẻ mẫu giáo. Chọn một số với màu sắc tươi sáng và hình ảnh đẹp.

Càng thường xuyên càng tốt. Bất cứ khi nào có số đếm tự nhiên xuất hiện, yêu cầu trẻ em làm điều đó cho bạn. Có bao nhiêu cái đĩa trên đặt bàn? Có bao nhiêu cuốn sách bé đã lấy từ kệ? Bé có bao nhiêu cây kẹo?

Nguồn : WikiHow

Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Trong Giáo Dục Mầm Non

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên mà trẻ được tiếp xúc, tất cả các kiến thức, phẩm chất lễ giáo của trẻ sẽ bắt đầu được hình thành tại bậc học này.

Ngành sư phạm mầm non đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục cho các bé ở độ tuổi từ khi bắt đầu có những nhận thức về cuộc sống. Trẻ ở bậc giáo dục mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Từ đó ta thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình.

Những phương pháp giáo dục lễ giáo của trẻ ở bậc giáo dục mầm non

Đầu tiên chúng ta cần xây dựng một lớp học lễ giáo, giáo viên luôn cần chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc đều làm mới để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi.

Để giáo dục lễ giáo cho trẻ thì giáo viên phải là người làm gương trong mọi hoạt động hàng ngày là điều vô cùng cần thiết.

Cô giáo phải luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Đối với trẻ không được to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng, giờ đón trả trẻ luôn ân cần dịu dàng, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, khi trẻ hỏi trả lời rõ ràng, đủ câu, không được trả lời qua loa đại khái.Mặt khác giáo viên phải tìm hiểu và nắm được tình hình tâm lý của trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với các em.

Giáo viên phải luôn vận dụng trình độ sư phạm mầm non của mình để giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Giáo viên có thể lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày như các tiết học trên lớp, hoạt động ngoài trời và ngay cả lúc đón trả trẻ. Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn thì cần nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn.

Không chỉ là giáo dục trên trường mà giáo viên và phụ huynh cũng phải kết hợp với nhau để giáo dục trẻ. Giáo viên cần trao đổi trực tiếp với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo nhất là trong tình hình hiện nay nhiều nền văn hóa và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không hề nhỏ về hành vi của trẻ. Đồng thời phải giải trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu thế nào là tốt là xấu.

Lễ giáo là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của bất kỳ ai. Đối với trẻ ở bậc giáo dục mầm non thì việc này càng quan trọng hơn vì đây là lúc trẻ hình thành những bước đầu tiên trong nhân cách. Giáo dục lễ giáo ở bậc giáo dục mầm non có tốt thì khi lên bậc tiểu học mới có thể tiếp tục giáo dục để hoàn thiện hơn cho quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

dieu hoa khong mat, báo giá ống đồng điều hòa, huong dan lap dap dieu hoa, thay lốc điều hòa, mua dieu hoa hang nao tot nhat

Những Sai Lầm Nên Tránh Khi Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Sơ Sinh

Khái niệm “giáo dục sớm” đã được nhiều người đánh đồng với khái niệm “học hành sớm”. Thực chất, giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là giúp các bé phát triển năng lực các giác quan, tạo tiền đề cho sự phát triển trí tuệ về sau.

Vì sao trong những năm gần đây, người ta lại đặt ra vấn đề giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh? Đó là vì mọi người bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của giai đoạn vàng này. Giáo sư Shichida, người đã có nhiều thành tựu nổi bật và dùng cả đời cho sự nghiệp giáo dục cho rằng chúng ta nên kích hoạt tín hiệu để trẻ tiếp thu trong giai đoạn này bằng 5 giác quan cơ bản nhất của một con người.

1.Cách giáo dục sớm cho bé sơ sinh – Học tập phải có hệ thống

Quan niệm truyền thống của người Việt Nam ta thường cho rằng, học tập là rất căng thẳng, mệt mỏi, phải rất tập trung, phải ngồi trên lớp nghe giảng, dạy và học phải có hệ thống. Cho nên trước khi bước vào lớp một, cha mẹ chỉ cần cho trẻ ăn no, ngủ đủ, khỏe mạnh và được vui chơi.

Nhưng thực tế không phải như vậy, việc học tập của trẻ từ 0-6 tuổi chủ yếu được tiến hành thông qua tiếp xúc trực tiếp với môi trường và các trò chơi. Bản năng của trẻ là rất tò mò và ham tìm hiểu. Chỉ cần có cuộc sống phong phú, đa dạng là có thể tăng cường những điều mắt thấy tai nghe cho trẻ một cách hiệu quả, không nhất thiết phải dạy theo bài giảng một cách hệ thống.

Bạn hãy biết rằng người lớn chúng ta dạy trẻ có chủ đích nhưng trẻ học trong vô thức, chúng không hề biết rằng đó là học, do đó chúng ta không cần lý giải một cách sâu sắc, không cần cố làm cho trẻ hiểu và tuyệt đối không kiểm tra trẻ. Bạn hãy cứ “đàn gẩy tai trâu” bởi trẻ nhỏ như “vẹt con học nói”.

Đó là phương pháp học tập mang tính thẩm thấu. Khi lần đầu tiên tiếp xúc với một vật, có thể bạn không hiểu nó rõ lắm, nhưng sau vài lần, vật ấy sẽ tự nhiên thấm vào óc bạn mà bạn không hề hay biết. Đây chính là phương pháp học tập của chương trình giáo dục sớm cho bé sơ sinhtừ 0-6 tuổi.

2.Thông minh là tố chất có sẵn, trẻ đã thông minh thì không dạy cũng vẫn thông minh

Có 2 quan điểm trái ngược nhau: trẻ thông minh là do tư chất, do gen di truyền của cha mẹ truyền lại, tóm lại là tài năng bẩm sinh và trẻ thông minh là do được dạy dỗ tốt. Có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho từng luận điểm, xin chia sẻ lại với bạn quan điểm phù hợp hơn.

Yếu tố bẩm sinh, di truyền là điều rất rõ ràng, những tố chất bẩm sinh này chỉ ở dạng tiềm ẩn, để khai thác được cần nhờ vào sự giáo dục và rèn luyện mới có thể phát huy tối đa được.

Chúng ta làm 1 ví dụ: có 2 trẻ, em A sinh ra đã mang sẵn tố chất 80 điểm, em B là 60 điểm. Nếu em A được giáo dục theo cách bình thường, phát huy được 20% tố chất thì sẽ chỉ là 16 điểm mà thôi, còn em B được giáo dục tốt, phát huy được 50% tố chất thì sẽ là 30 điểm. Vậy có phải em B đã thể hiện được khả năng vược trội so với em A?

Một ví dụ thực tế mà tôi có thể tự tin dẫn chứng ra, chúng ta biết đến cuốn sách Sisedike, trong đó có nêu, về lý thuyết di truyền, xác xuất để 1 gia đình có 4 người con đạt chỉ số IQ trên 150 như gia đình học là rất thấp, phải mô tả bằng “con số thiên văn”.

Bạn có thể hiểu là cực kỳ nhỏ, giống như 1 lúc nào đó tất cả khí trong 1 căn phòng rộng chỉ tập trung ở 1 góc phòng, xác xuất để điều này xảy ra là có, nhưng siêu nhỏ, và chúng ta hiểu là không thể.

Thực tế là cả 4 người con của gia đình Sisedike đều được giáo dục bằng những phương pháp đặc biệt, và chúng ta có thể tin rằng, yếu tố giáo dục là yếu tố quyết định tài năng của trẻ.

3.Trẻ thông minh sớm dễ bị tự kỷ do tự mãn, không tập trung học tập và bị bạn bè cô lập

Rất nhiều trường hợp đã rơi vào tình huống này.

Có 2 lý do cho việc này:

Khi giáo dục sớm cho bé sơ sinh thì, trẻ đã dành quá nhiều thời gian cho 1 đam mê nào đó và bỏ qua các hoạt động khác, dẫn đến việc bị lệch, thường là bỏ qua các tương tác xã hội, không chơi với người khác mà đóng mình 1 chỗ.

Cha mẹ đã không dạy cho trẻ các nguyên tắc đạo đức, trong đó có việc khiêm tốn, ham học hỏi và giúp đỡ người khác và những người xung quanh lại quá tung hô khả năng vượt trội của trẻ.

Vì thế, nếu trẻ mắc phải vấn đề trên thì lỗi nằm ở cha mẹ và những người xung quanh chứ không phải ở giáo dục sớm. Lúc giáo dục sớm cho bé sơ sinh ở nhà thì trẻ dù đã biết rất nhiều, nhưng không thể biết hết được, đến lớp vẫn có nhiều điều phải học, với 1 thái độ cầu thị và luôn coi mọi người đều có gì đó cho mình học thì trẻ sẽ học rất nghiêm túc.

Thay vì kiêu ngạo thì trẻ được giáo dục sớm có thể giúp các bạn mình học bài, hiểu bài, như vậy không có lý do gì trẻ bị cô lập cả.

4.Việc giáo dục sớm cho bé sơ sinh là khó hoặc dễ

Trong suy nghĩ của trẻ không có sự phân biệt giữa khó và dễ. Chúng không hề biết khó hay dễ là cái gì, chúng sẽ tiếp nhận khi cảm thấy hiếu kỳ, ngược lại sẽ từ chối khi cảm thấy không thích. Chúng chưa bao giờ có cảm giác nghĩa vụ, cảm giác trách nhiệm hay cảm giác khó khăn.

Bạn luôn cho rằng học tiếng mẹ đẻ dễ, học ngoại ngữ khó. Nhưng trẻ lại không nghĩ thế. Từ khi trẻ được sinh ra, bất cứ ngôn ngữ nào trẻ được tiếp xúc sớm nhất cũng đều là ngoại ngữ đồng thời là tiếng mẹ đẻ.

Giả sử một em bé có mẹ nói tiếng Việt, bố nói tiếng Anh, bà nội nói tiếng Pháp… thì lẽ tất nhiên bé sẽ nói tất cả những ngôn ngữ ấy mà không cần phân biệt đâu là dễ đâu là khó, đâu là ngoại ngữ, đâu là tiếng mẹ đẻ.

5.Suy nghĩ sai lầm 5: Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là giúp trẻ sướng hoặc khổ

Người lớn thường sợ trẻ con khổ sở khi phải học từ sớm. Có người còn tuyên bố rằng: Tôi không để con mình phải học, chỉ cần nó tự do tự tại vui chơi là được. Thế nhưng người đó đâu biết rằng giáo dục ngay từ đầu một cách khoa học chính là cuộc sống vui vẻ nhất của trẻ.

Trẻ là một đối tượng không sợ bất cứ một áp lực nào, không có một đứa trẻ bị bắt ép nào mà lại thông minh sớm cả. Bạn bắt ép trẻ học, trẻ sẽ phản kháng, bạn tiếp tục ép trẻ sẽ khóc, bạn vẫn còn muốn ép trẻ sẽ lăn ra ngủ. Nếu người lớn ép học sẽ chỉ khiến chúng nảy sinh cảm giác chán ghét học hành mà thôi.

Cách giáo dục sớm cho bé sơ sinhđó là kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi, “học mà chơi, chơi mà học”. Với tất cả những hoạt động chứa đầy sự thú vị và hấp dẫn, trẻ luôn vui vẻ động não, tập trung sự chú ý cũng như tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, dù bạn không dạy chúng vẫn cứ học.

Vì vậy giáo dục sớm phản đối việc “khổ học” đồng thời cũng phản đối trẻ vui chơi tự do vô bổ.

Nghĩa là tất cả những gì trẻ nhìn thấy đều được đưa lên não bằng hình ảnh. Cái tivi thật được não bé nhận diện là tivi, còn chữ “tivi” cũng in vào não bé một cách tương tự chứ bé không cần phải phân tích đâu là phụ âm, đâu là nguyên âm, đâu là dấu, đâu là âm tiết… Điều đó quá phức tạp, não bé chỉ cần biết rằng chữ “tivi” tức là tivi, thế thôi.

Hãy nhớ rằng em bé chính là cái “máy chụp ảnh”, cái “máy ghi âm” và “máy nghe trộm” tinh vi nhất. Vì thế những gì não bé được tiếp xúc sẽ hằn sâu trong tiềm thức, trở thành cái gốc, cái nền móng giúp bé học tập dễ dàng hơn khi trưởng thành.

Kết luận: Chỉ có một cuộc sống phong phú về thể lực và trí lực, đời sống tình cảm tốt và các hoạt động làm tang ý chí mới có thể đem lại cho trẻ những năm tháng ấu thơ tươi vui và hạnh phúc, mới để lại trong chúng những thời khắc vàng của tuổi thơ. Do đó, các bạn đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời.

Giáo sư Phùng Đức Toàn, cha đẻ của Phương án 0 tuổi đã nói: “Bạn có thể có nhiều điều nuối tiếc trong tuổi thơ của mình, nhưng bạn không thể cho con mình một tuổi thơ đầy hối tiếc; bạn có thể không phải là thiên tài, nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành cha mẹ và thầy cô của những thiên tài”

7.Vai trò của gia đình tác động không nhỏ đến giáo dục sớm cho trẻ từ 0 – 6 tuổi

Chuyên gia giáo dục sớm Glenn Doman đã từng nói: “Không có một ngôi trường nào tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như cha mẹ″. Tuy nhiên, vai trò giáo dục gia đình hiện nay, nhất là giáo dục sớm ngay từ khi đứa bé còn trong bào thai dường như vẫn chưa được xã hội nhìn nhận và phát huy một cách đúng đắn.

Giáo dục sớm được hiểu là một môn khoa học giáo dục mới phát triển, tác động, dẫn dắt, bồi dưỡng, phát triển tiềm năng thể lực và trí tuệ cho trẻ trong thời kỳ 0 tuổi (thai nhi) – 6 tuổi, giai đoạn não bộ phát triển nhanh nhất.

Phương pháp giáo dục sớm cho bé sơ sinh ngày nay đã được nhiều quốc gia quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ và trở thành một cuộc cách mạng trên thế giới – cách mạng giáo dục thời kỳ sớm bởi giáo dục sớm mang lại ý nghĩa đặc biệt và có tác dụng phi thường đối với sự trưởng thành của trẻ: thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện đại não của trẻ em từ 0-6 tuổi

Đây là một giai đoạn giáo dục trong thời kỳ lý tưởng nhất để phát triển trí tuệ của con người, hình thành tính cách và phẩm chất tốt đẹp của con người. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời của trẻ thì tiềm năng não bộ của trẻ sẽ giảm dần theo quy luật.

Ðể làm được việc đó, vai trò của gia đình trong thực hiện giáo dục sớm cho bé sơ sinh mang ý nghĩa quyết định.

Một trong những nội dung đầu tiên của giáo dục sớm là phải tiến hành thai giáo, làm cơ sở để khai mở và tạo tiền đề cho giáo dục trẻ sơ sinh. Công việc thai giáo không ai có thể thay thế được vai trò của các bà mẹ với sự hỗ trợ của các ông bố tương lai và các thành viên trong gia đình.

Tổng hợp kinh nghiệm thai giáo trên thế giới cho thấy thai giáo là ngành khoa học bao gồm ba phương diện: thụ thai khi cơ thể trong trạng thái tốt nhất, dưỡng thai trong môi trường tốt nhất và giáo dục thai nhi. Sự phát triển của khoa học hiện đại chứng minh rằng, trong thời gian mang thai nếu lặp đi lặp lại nhiều lần những kích thích tốt đối với thai nhi, có thể thúc đẩy não bộ của thai nhi phát triển.

Hiện nay, giáo dục trong thời kỳ bào thai không còn mới mẻ trong cộng đồng cha mẹ Việt Nam. Tuy nhiên, việc thực thi thai giáo vẫn còn rơi vào tình trạng bắt chước máy móc, chưa được tổ chức và tư vấn một cách có khoa học.

8. Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh ở các nước trên thế giới

Hiện nay, trên thế giới, nhiều quốc gia đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của giáo dục sớm cho bé sơ sinh như là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo trong cuộc đời của mỗi con người. Họ đã có những chiến lược cải tổ nền giáo dục của đất nước bắt đầu từ việc “xây móng” – phát triển giáo dục thời kỳ sớm.

Với mong muốn “biến gánh nặng dân số thành nguồn tài nguyên trí tuệ vô hạn”, công trình “Phương án không tuổi” của giáo sư người Trung Quốc – Phùng Ðức Toàn đã tạo nên hàng loạt thanh thiếu nhi kiệt xuất trên mọi lĩnh vực. Tại Mỹ, năm 1979, chuyên gia sản phụ khoa Fandeka đã sáng lập nên “Trường đại học thai nhi” nhằm giúp hỗ trợ thai nhi phát triển trí tuệ, sau khi ra đời có thể học tập dễ dàng hơn, phát triển tinh thần thuận lợi hơn.

Trong đề án cải cách giáo dục của Xin-ga-po hiện nay coi giáo dục gia đình là một bộ phận của giáo dục quốc dân, giáo dục sớm tại gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Dịch vụ giáo dục cho trẻ mầm non tại Hàn Quốc ở gia đình đang được các bậc cha mẹ đầu tư mạnh mẽ và hiện nay đang xuất hiện các “mô-đun” đi sâu vào từng lĩnh vực giáo dục sớm như toán, ngôn ngữ, hội họa, âm nhạc… và cho ra hàng loạt các sản phẩm thành công nghệ giáo dục có bản quyền và đã gia nhập vào thị trường giáo dục ở Việt Nam.

Như vậy, có thể nhận thấy giáo dục sớm cho bé sơ sinh tại gia đình đang thật sự là nhu cầu của các bậc cha mẹ sau khi họ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó. Bên cạnh những bậc cha mẹ vẫn giữ những quan niệm lạc hậu về giáo dục trẻ trong thời kỳ sơ sinh, ngày càng nhiều các bậc cha mẹ tiến bộ ở Việt Nam đã tìm hiểu và áp dụng giáo dục sớm cho con cái họ.

Song, giáo dục sớm mới chỉ được áp dụng chủ yếu tại các thành phố lớn, nơi mà cơ hội tiếp cận thông tin tiên tiến trên thế giới dễ dàng hơn. Trong khi đó, những cha mẹ ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hầu như không có thông tin và không có điều kiện để tham gia vào các cộng đồng cha mẹ thực hiện giáo dục sớm.

Như vậy, giáo dục sớm tại gia đình hiện nay đang được nhen nhóm lên một cách tự phát, theo kinh nghiệm và chưa được tổ chức đồng bộ, khoa học trong cộng đồng cha mẹ Việt Nam.

Có thể nói rằng, giáo dục sớm tại gia đình góp phần đáng kể vào sự nghiệp giáo dục sớm của toàn xã hội do giai đoạn từ không đến sáu tuổi là thời kỳ vàng để phát triển tiềm năng não bộ của trẻ.

Do đó, Nhà nước cần khẳng định lại vị trí của giáo dục sớm tại gia đình, coi đó là nền tảng, còn giáo dục nhà trường là sự nối dài của giáo dục sớm tại gia đình. Giáo dục sớm cho bé sơ sinh tại gia đình không chỉ là sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, mà ở đây cần có sự nối liền chặt chẽ bằng chính sách và tài chính của Nhà nước.

Ðó là, coi giáo dục gia đình là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm trả lại cho các bậc cha mẹ vai trò đúng nghĩa – những người thầy, người cô đầu tiên và có ảnh hưởng sâu sắc đến những đứa trẻ.

Ba mẹ bé nên nhớ “giáo dục sớm” không đồng nghĩa với dạy kiến thức sớm.

Giáo dục sớm sẽ kích thích các giác quan của bé phát triển toàn diện hơn.

Ba mẹ sẽ là người thầy đầu tiên trong hành trình phám phá thế giới của con.

Ba mẹ hãy luôn lắng nghe quan sát giúp bé yêu có hành trình khám phá thế giới tuyệt vời nhất.

265 views

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!