Xu Hướng 2/2024 # Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhằm xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho con trong giai đoạn đầu đời, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng giáo dục sớm cho trẻ mầm non. Đến nay, giáo dục sớm đã thành một chương trình giáo dục được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng, tìm hiểu và ứng dụng trong giáo dục trẻ tại nhà. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều bậc phụ huynh vẫn có những lầm tưởng về giáo dục sớm cho trẻ. 

Giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm cho trẻ là giáo dục nhằm bồi dưỡng tố chất qua đó giúp các con có sự phát triển nổi trội về cả về phẩm chất trí tuệ và phẩm chất phi trí tuệ (như tính cách, ý chí, nhân cách, thói quen sinh hoạt). Đặc biệt, giáo dục sớm cho trẻ cũng là cách kích thích chức năng của não bộ phát triển trong giai đoạn 0 đến 6 tuổi. 

Ngoài ra, đối với giai đoạn này, việc giáo dục sớm sẽ mang đến cho các con cơ hội khám phá thế giới xung quanh, học hỏi để khơi dậy tiềm năng từ sâu bên trong trẻ. 

5 sai lầm của ba mẹ trong giáo dục sớm cho trẻ mầm non

Với định nghĩa về giáo dục sớm nêu trên, giáo dục sớm cho trẻ là tốt nhưng khi giáo dục sớm cho trẻ, người lớn cần tránh những quan điểm sai lầm làm cho giảm hiệu quả hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Cụ thể: 

Sai lầm về tuổi chưa cần học

Người Việt Nam thường quan niệm rằng: Những đứa trẻ chưa đến độ tuổi đi học thì trách nhiệm của ba mẹ là làm sao để con luôn khỏe mạnh và vui tươi. Người lớn chỉ cần tạo điều kiện cho con ăn uống và vui chơi lành mạnh là đủ. 

Tuy nhiên, trải qua quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori lại cho rằng, 6 năm đầu đời là giai đoạn vàng trong tiến trình phát triển của trẻ khi trẻ thẩm thấu những kiến thức chúng được giáo dục như “miếng bọt biển thấm hút nước”. Trẻ tiếp thu nhanh và ghi nhớ rõ ràng, chúng có thể giải quyết những vấn đề khó khăn như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất tâm lý. 

Cho nên, nếu giáo dục sớm cho trẻ đúng cách, các con sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức và nhân cách ngay trong những năm đầu đời. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin và sẵn sàng hội nhập để thành công trong tương lai. 

Sai lầm về phải dạy ở lớp học

Đây là sai lầm thứ hai của ba mẹ khi suy nghĩ về giáo dục sớm cho trẻ. Quan niệm này cũng xuất phát từ quan niệm truyền thống của người Việt Nam khi cho rằng học tập chính là được giáo dục và tiếp thu kiến thức ở trên lớp mà không biết rằng việc dạy học trên lớp chỉ là một hình thức của giáo dục sớm cho trẻ mầm non. 

Việc giáo dục sớm cho trẻ cần được kết hợp giữa giáo dục tại nhà và giáo dục ở trường để đảm bảo sự nhất quán giữa hai môi trường. Đặc biệt, sự rèn giũa trẻ qua những bài học cuộc sống cũng là cách thức giáo dục sớm cho trẻ tốt nhất. Các con học từ thực tế, từ những hành vi ứng xử của mọi người trong môi trường xung quanh. Do đó, bên cạnh lớp học, ba mẹ cũng cần chú ý đến môi trường gia đình, xã hội và hành động của mình để giáo dục sớm cho con hiệu quả. 

Sai lầm về lý giải sự ngăn cấm

Nhiều phụ huynh cho rằng, con mình con nhỏ, chưa thực sự hiểu biết nên ngăn cấm các con tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, điều này lại là hành động “giết chết” sự sáng tạo và tự tin của trẻ. Bởi bản thân trẻ nhỏ đều có khả năng ghi nhớ một cách máy móc những gì chúng nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy… để lấp đầy khoảng trống của não bộ. Cho nên, thay vì ngăn cấm con, bằng cách giáo dục sớm cho trẻ, ba mẹ nên tạo mọi điều kiện để đánh thức khả năng của con như mang đến cho con một môi trường giáo dục vui vẻ, hàm chứa nhiều điều mới mẻ mời gọi trẻ khám phá, tôn trọng những suy nghĩ và cách thể hiện của con… 

Sai lầm về quan niệm dễ và khó

Một trong những sai lầm tiếp theo của người lớn khi đánh giá về giáo dục sớm cho trẻ chính là nên dạy trẻ những thứ dễ một chút còn được, khó hơn một chút là chúng sẽ không hiểu trong khi trẻ nhỏ hoàn thiện không có quan niệm về khó và dễ. Vì vậy, điều này sẽ gò bó sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Mục đích cơ bản của giáo dục sớm cho trẻ chính là thúc đẩy tâm sinh lý và trí tuệ của trẻ phát triển tối ưu, lành mạnh và giúp trẻ phát huy năng lực của bản thân. Do đó, ba mẹ đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời mà hãy lựa chọn một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ để con có thể phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. 

Hi vọng những thông tin trên hữu ích với ba mẹ trong việc giáo dục sớm cho trẻ mầm non trong độ tuổi từ 0 đến 6. 

Top Ba Phương Pháp Giáo Dục Sớm Hiệu Quả Cho Trẻ Mầm Non

Phương pháp Montessori – Tối ưu sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm non

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục sớm dựa trên nghiên cứu của tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý – Maria Montessori.

Theo tiến sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori, sáu năm đầu đời là giai đoạn “vàng” trong tiến trình phát triển tự nhiên của trẻ, được đặc trưng bởi đặc điểm “trí tuệ thẩm thấu”. Vì vậy, phương pháp giáo dục Montessori tận dụng tối đa thời điểm này để kích thích sự tự học hỏi nhằm phát triển giác quan, khả năng ngôn ngữ, thể lực và tiếp thu kiến thức, văn hóa.

Cho nên, chương trình giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp Montessori mang đến cho trẻ cơ hội khám phá và tìm hiểu đa dạng các lĩnh vực như: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ, Khoa học, Lịch sử, Địa lý.

Đặc biệt, phương pháp Montessori khuyến khích trẻ học tập thông qua các giác quan, “buộc” trẻ phải sử dụng các giác quan của mình để nghe, nhìn, ngửi, cảm nhận…

Vì vậy, khi được giáo dục sớm theo phương pháp Montessori, trẻ có thể thẩm thấu kiến thức và ghi nhớ một cách tự nhiên và hiệu quả. Đồng thời, hoạt động học tập qua giác quan sẽ kích thích các giác quan của trẻ phát triển linh hoạt, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động tinh, vận động thô ngay trong giai đoạn đầu đời.

Ngoài ra, đặc điểm chính của phương pháp giáo dục Montessori là nhấn mạnh tới vai trò của tính tự lập, sự tự do trong khuôn khổ cho phép. Theo đó, giáo viên Montessori sẽ trao quyền cho trẻ. Trẻ có thể tự lựa chọn hoạt động học tập yêu thích, tự do bày tỏ quan điểm, tư tưởng của mình… và luôn được tôn trọng điều đó. Cho nên, phương pháp Montessori cũng sẽ bồi dưỡng và giúp trẻ phát huy những kỹ năng mềm và đức tính tốt như sự chủ động động, tự lập, sự tôn trọng, tính kỷ luật và tinh thần hợp tác linh hoạt…

Phương pháp giáo dục sớm HighScope – Kích thích trẻ học tập chủ động

Phương pháp giáo dục sớm HighScope nhấn mạnh vào việc “cá nhân học tập chủ động”. Do đó, tại lớp học, trẻ sẽ chủ động lựa chọn và thực hiện theo kế hoạch của riêng mình. Trẻ có cơ hội tiếp cận với thế giới xung quanh dựa trên chính những trải nghiệm cá nhân của mình. Đồng thời, phương pháp HighScope cũng mang đến cho trẻ những hoạt động nhóm lớn, nhỏ nhằm tạo ý thức cộng đồng trong trẻ ngay trong giai đoạn mầm non.

Giáo viên sẽ là những người đồng hành, cung cấp cho trẻ sự hỗ trợ về kiến thức, tình cảm…

Từ việc học tập chủ động, chính trẻ sẽ đạt được các kỹ năng và kiến thức trong các lĩnh vực xã hội, thể chất và học thuật; đồng thời trở nên độc lập, có trách nghiệm với các hành động của mình, sẵn sàng ứng phó với những thay đổi tương lai.

Phương pháp giáo dục sớm Shichida – Hỗ trợ trẻ phát triển trí óc, thể chất, tinh thần

Phương pháp giáo dục sớm Shichida là phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Nhật Bản, ra đời từ những năm 1960 của thế kỷ XX, được đặt tên theo chính người đã sáng lập ra phương pháp – giáo sư Makota Shichida (1929-2009).

Những bài học của phương pháp giáo dục sớm Shichida đề cao về sự cân bằng của hai bán cầu não. Cho nên, nội dung các bài học thường xoay quanh ca hát, đọc thơ, xem hình ảnh, nhìn flashcard… Hệ thống bài học đa dạng này sẽ giúp trẻ mở rộng kiến thức, tăng cường khả năng xử lý linh hoạt từ não bộ của trẻ mầm non.

Ngoài ra, phương pháp giáo dục sớm Shichida cũng tập trung vào các lĩnh vực giáo dục thể chất, giáo dục dinh dưỡng và giáo dục tinh thần cho trẻ để đảm bảo mỗi bạn nhỏ đều phát triển đồng đều, đạt được sự tối ưu trí tuệ, thể chất và tinh thần.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Mầm Non

Phương pháp Montessori là một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori.

Phương pháp giáo dục này được xây dựng theo phương châm “tập trung coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Dựa theo tiến trình giáo dục đặc biệt là học qua cảm giác. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công phương pháp này.

Những năm trở lại đây phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm tìm hiểu áp dụng. Nhiều trường sử dụng ứng dụng KidsOnline cũng đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những hiệu quả giảng dạy vượt ngoài mong đợi. Nhiều đối tác khác của KidsOnline đang nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại với phương pháp giáo dục sớm hiệu quả này.

Nguồn gốc phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ mầm non được đặt tên theo tên của nhà giáo dục học người Ý- Tiến sĩ Maria Montessori (31/8/1870 – 6/5/1952).

Bà là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: Triết học, nhân văn học, giáo dục học, đặc biệt còn được biết đến với vai trò là nữ bác sĩ đầu tiên tại Ý. Bà là người trực tiếp xây dựng và phát triển phương pháp Montessori này, là người có ảnh hướng lớn nhất trong ngành giáo dục trẻ mầm non.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non này lấy khả năng tự học của trẻ làm nền tảng cơ sở, khai thác tiềm năng sẵn có của trẻ, không áp đặt trẻ bất kỳ hành động gì, chỉ quan sát và gợi ý cho trẻ tự phát triển. Khác biệt hoàn toàn với phương pháp dạy trẻ truyền thống, các bậc phụ huynh thường áp đặt, định hướng quá nhiều khiến trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Do vậy, chúng ta cần tạo một môi trường thực tế phù hợp để trẻ tự trải nghiệm và khám phá những điều thú vị vốn có của bản thân, từ đó phát huy tối đa khả năng tự học của mình.

Lấy từng cá nhân trẻ làm trọng tâm

Tôn trọng đặc điểm, tích cách riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.

Khuyến khích, động viên trẻ chủ động hòa nhập với môi trường xung quanh.

Để áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ mầm non, chúng ta cần:

– Môi trường phục vụ các nhu cầu cụ thể của từng giai đoạn phát triển của trẻ

– Một người trưởng thành hiểu được sự phát triển của trẻ và hoạt động như một hướng dẫn để giúp trẻ em tìm ra con đường tự nhiên của chính mình

– Tự do cho trẻ em tham gia vào sự phát triển của chính mình theo đúng thời điểm phát triển cụ thể của chúng

– Trẻ ham mê khám phá và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các dụng cụ học tập thiết thực nhằm phát triển sự kết hợp, tập trung, yêu cầu và cách tiếp cận học tập một cách độc lập.

– Trẻ biết cách tự hợp tác và thỏa hiệp

– Trẻ phát triển toàn diện về: Thính giác, thị giác, vận động từ các dụng cụ học tập thiết kế riêng biệt theo phương pháp giáo dục Montessori. Trẻ có cảm nhận về giác quan một cách tinh tế nhất.

– Trẻ hiểu biết tất cả các khía cạnh của môi trường học tập và văn hóa của mình trên góc độ riêng của bản thân

– Trẻ tự có mục tiêu để hướng tới và hoàn toàn có thể phát triển các kỹ năng tự đánh giá sự tiến bộ và khả năng của mình.

– Phương pháp này có cơ sở để đánh giá tiến độ phát triển của từng giai đoạn của trẻ

Trước khi vào nội dung chính của phương pháp, bạn cần tham khảo và chuẩn bị : Một số giáo cụ cần thiết khi áp dụng phương pháp Montessoriđể đảm bảo việc dạy trẻ diễn ra theo đúng quy trình.

NỘI DUNG CHÍNH PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

– Thực hành cuộc sống:

Thông qua các giáo cụ mầm non chuyên dụng, chúng ta sẽ cho trẻ tự học cách chăm sóc và tự phát triển.

Cụ thể:

Trước tiên cho trẻ học cách đổ nước và lau những giọt nước bị rớt hay tràn ra ngoài. Khi đã thành công xong hoạt động đó, chúng ta sẽ cho bé thực hành nhưng hoạt động phức tạp hơn như: rửa tay, lau đãi, lau giày…

Mỗi bài tập đều tận dụng sự phối kết hợp hoàn hảo giữa bàn tay, ngón tay và cả cánh tay.

Những hoạt động này làm tăng sự tập trung của trẻ và thúc đẩy những thói quen làm việc một cách hiệu quả nhất, sau đó chúng có thể dùng những kỹ năng này trong các công việc học đường.

– Giác quan:

Giác quan hay cảm giác sẽ giúp trẻ tự khám phá thế giới quan một cách tự chủ.

Bố mẹ có thể sử dụng các đồ chơi ghép hình, để bé có thể ghép những ô màu giống nhau thành một hình khối nhất định.

Với phương pháp này, trẻ cũng sẽ được giới thiệu các âm của chữ cái qua những con chữ trên giấy, chúng sẽ học rượt theo những chữ cái đó và học phát âm của chữ cái, sau đó, ghép các âm lại với nhau để tạo ra các từ, hãy cho bé chơi với các bảng chữ cái bằng nhựa có thể tháo rời và chuyển chỗ được.

Hãy cho trẻ sử dụng giấy, bút nhớ, bút chì màu, phấn… để thường xuyên viết chữ và vẽ tự do về những gì chúng thích.

– Toán học:

Trước tiên, cho bé nhận diện các các con số từ 1 đến 9. Bố mẹ có thể sử dụng những quả bóng đồ chơi nhỏ được dán những con số bên trên cho trẻ chơi và đếm, dễ dàng ghi nhớ số hơn.

Khi đã hoàn thành kỹ năng đếm đồ vật, chúng ta cho bé làm quen với các phép tính cộng (+) và trừ (-). Sau đó chúng sẽ được dạy về nhân (x) và chia (:).

Tuy nhiên, phải phụ thuộc vào sự hứng thú và khả năng của trẻ. Một lần nữa, trẻ sẽ dùng những đồ vật thật để hình dung ra câu trả lời. Do đó, trẻ có thể hiểu được quá trình đó diễn ra chứ không chỉ đơn thuần là nhớ các công thức.

– Địa lý:

Giới thiệu cho trẻ quả địa cầu, những phần đất phủ bằng giấy màu nâu và những phần nước sơn màu xanh có bề mặt mịn. Điều này làm cho trẻ có ấn tượng rõ ràng hơn về các phần lục địa.

Tiếp theo là các hình thức chơi đố ô chữ với bản đồ thế giới. Trẻ học tên của các lục địa và chú tâm đến những khác biệt về kích cỡ và hình dạng của từng lục địa.

Tiếp đến chúng ta cho trẻ học trò đố chữ với từng lục địa riêng biệt để kiểm tra độ ghi nhớ.

Sau một thời gian ngắn, trẻ sẽ có cảm giác cơ thể giúp cho sự hình dung thế giới của chúng và nơi chúng đang sống.

– Lịch sử:

Đối với môn học này, chúng ta cần giới thiệu thông qua khái niệm về thời gian với các dụng cụ đo thời gian trong 1 phút, 2 phút và tăng dần đến 1 giờ. Trẻ sẽ tự làm các mốc thời gian cho chính mình với các hình ảnh.

– Nghệ thuật:

Trẻ cần có những kỹ năng tự thể hiện bản thân với bút chì màu, bút vẽ màu, đất nặn, giấy xé dán và các loại vật liệu khác. Người chỉ dẫn cần giàu kinh nghiệm trong việc “khơi dậy” hứng thú thực hiện hoạt động của trẻ khiến cho trẻ không phụ thuộc vào những lời khen.

– Âm nhạc:

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, chúng xuất hiện trong các hoạt động hàng ngày của lớp học theo phương pháp giáo dục Montessori. Âm nhạc hiện hữu trong các hình thức khác nhau: Giai điệu nhạc bài hát, nhạc cụ, nhảy hoặc đóng kịch…

5 NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TẠI NHÀ CHO TRẺ

Bố mẹ nên sử dụng cách diễn đặt đơn giản nhất tránh cách diễn đạt phức tạp. Ví dụ: Khi muốn con học về quả trứng, hãy nói “trứng”, không nên dùng câu dài như “quả trứng gà màu vàng”.

Nguyên tắc số 2: Bình tĩnh và kiên nhẫn

Nguyên tắc này rất nhiều bậc phụ huynh khó thực hiện được bởi tâm lý bố mẹ nào cũng muốn con nghe lời và làm theo những gì mà mình chỉ dạy. Ví dụ: Khi muốn bé làm một việc gì đó: “Mẹ muốn nhờ con làm hộ mẹ việc … này được không?”, thì đừng nóng vội, hãy kiên nhẫn chờ đợi bé.

Nguyên tắc số 3: Không có phần thưởng hay trừng phạt

Bố mẹ cần chú trọng đến việc dạy con tự chịu trách nhiệm, bởi việc đó sẽ khiến con cảm thấy áp lực. Ví dụ: Nếu bé làm bẩn tường hoặc sàn nhà hãy để bé tự dọn.

Khi bé đang tập trung chơi với một món đồ nào đó, không nên xen ngang bé, bé cần sự tập trung để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình, cũng như giải quyết vấn đề gặp phải trong lúc chơi.

Nếu chỉ nói mà không thực hành sẽ khiến trẻ quên ngay, do đó, chúng ta cần tạo cho bé một không gian và thời gian để tự mình trải nghiệm, khám phá.

Theo đó, nếu bạn muốn bé phát triển những đức tính tốt thì hãy làm gương cho bé học theo.

Phương pháp giáo dục Montessori rất coi trọng sự tự lập của bé trong bất kỳ hoạt động nào

Chú ý: Trước khi áp dụng phương pháp này trong việc dạy trẻ thì cần thiết phải đảm bảo trẻ có đủ kiến thức nền tảng cần thiết để áp dụng phương pháp montessori đem lại hiệu quả cao nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.

-CHIA SẺ TÀI LIỆU MONTESSORI-

Giáo Dục Mầm Non : Dạy Số Học Cho Trẻ Mầm Non

Dạy trẻ đếm từ 1 đến 10; hầu hết bé có thể nhớ 10 số khá dễ dàng và học cách đọc thuộc chúng, như một bài hát hoặc vần điệu. Thực hành kỹ năng cơ bản này ở mọi khi cơ hội.Nhiều trẻ học tốt nhất khi chúng đang sử dụng giác quan của chúng. Hãy để trẻ em chạm vào các mục mà chúng đã được đếm. Điều này sẽ giúp bé phát triển ý nghĩa cho các con số.

Để bắt đầu việc dạy số học cho trẻ mầm non, hãy viết các số, từ 1 đến 10, trên bảng hoặc trên một tờ giấy. Nói to từng số và chỉ khi bạn đếm theo thứ tự. Thực hành này kết nối kỹ năng đếm với một hình ảnh trực quan của mỗi số. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ số. Cầm một số lên, nói to con số, và sau đó yêu cầu mỗi đứa trẻ tìm cùng một số trong bộ thẻ của mình. Cho mỗi đứa trẻ thực hành nói tên của con số.

Bắt đầu với số 1, dành một chút thời gian để dạy từng số. Viết cả số và từ; minh họa ý nghĩa của nó bằng cách hiển thị một khối lập phương, một ngón tay hoặc một trong những đồ vật khác. Sau đó chuyển sang số 2. Cố gắng không di chuyển cho đến khi bạn chắc chắn rằng mỗi đứa trẻ hiểu. Tốt nhất nên làm chủ những con số này một lần.

Kết hợp hình ảnh trong việc dạy số học cho trẻ mầm non rất hiêu quả, vì nhiều bé học tốt nhất khi chúng có thể hình dung một khái niệm. Đối với mỗi số, hãy viết chính số đó và một hình vẽ đại diện cho nó. Nếu bạn dạy số 2, ví dụ, vẽ hai mắt, hai quả táo hoặc hai bông hoa.

Xúc xắc, domino và thẻ có dấu chấm hoặc điểm cũng có thể hoạt động tốt.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử để trẻ tự vẽ hình ảnh.

Sử dụng đậu, hình khối hoặc các đồ vật hữu hình khác có thể giúp trẻ nắm bắt các khái niệm này. Ví dụ, khi bạn dạy số 3, mỗi đứa trẻ sẽ đếm được ba thứ, chạm vào từng vật một.

Chuỗi số là rất quan trọng. Bắt đầu dạy khái niệm này bằng cách vẽ một dãy số trên bảng hoặc trên giấy: một đường thẳng trong đó các số xuất hiện đều đặn từ trái sang phải. Giúp trẻ hiểu trình tự bằng cách cho chúng sắp xếp các thẻ số theo thứ tự phù hợp hoặc bằng cách đếm không chính xác và để chúng chỉ ra những sai lầm của bạn.

Một khi trẻ em hiểu các con số và trình tự của chúng, bạn có thể bắt đầu đếm chúng từ bất kỳ số nào, không chỉ từ số 1. Minh họa khái niệm này bằng thẻ hoặc các tài liệu khác: nếu một đứa trẻ có một đống 5 thẻ và thêm 2, nó s ẽ hiệu quả hơn khi trẻ không phải bắt đầu đếm lại 5 thẻ đầu tiên. Thay vào đó, trẻ có thể tiếp tục đếm thêm hai: Sáu sáu, bảy. Sau đó, khái niệm này sẽ tạo thành nền tảng của sự bổ sung.

Khi bạn đã giới thiệu các khái niệm cơ bản về đếm và chuỗi số, bạn có thể củng cố chúng bằng các trò chơi số. Có một số lượng gần như vô hạn các khả năng. Để bắt đầu, hãy thử:

Tạo cầu thang. Sử dụng các hình khối, tạo tháp và sắp xếp chúng theo kích thước. Đầu tiên là một khối lập phương, sau đó, bên cạnh, hai khối với nhau, sau đó, bên cạnh đó, ba khối. Điều này sẽ giúp củng cố trình tự và kết nối với kích thước và số lượng vật lý.

Chơi trò chơi hội đồng quản trị. Nhiều trò chơi trên bàn yêu cầu trẻ em nhận ra số chấm được hiển thị trên súc sắc và sau đó đếm các khoảng trống thích hợp để di chuyển về phía trước.

Các bài hát và vần điệu cơ bản giúp trẻ nhớ các con số và trình tự của chúng

Có một rất nhiều các số đếm trong sách cho trẻ mẫu giáo. Chọn một số với màu sắc tươi sáng và hình ảnh đẹp.

Càng thường xuyên càng tốt. Bất cứ khi nào có số đếm tự nhiên xuất hiện, yêu cầu trẻ em làm điều đó cho bạn. Có bao nhiêu cái đĩa trên đặt bàn? Có bao nhiêu cuốn sách bé đã lấy từ kệ? Bé có bao nhiêu cây kẹo?

Nguồn : WikiHow

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Glenn Doman Cho Trẻ Mầm Non

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh cũng như thầy cô trong thời gian gần đây. Bởi phương pháp Glenn Doman mang lại rất nhiều lợi ích và nâng cao hiệu quả giáo dục hơn so với các phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục sớm này lại còn khá mới mẻ với thầy cô cũng như phụ huynh nên trong bài này KidsOnline xin gửi tới phụ huynh và thầy cô một bài viết tổng quan nhất về những kiến thức xoay quanh phương pháp Glenn Doman

Nguồn gốc phương pháp Glenn Doman

Phương pháp do chính vị giáo sư cùng tên Glenn Doman sáng lập ra – người được coi là cha đẻ của các phương pháp giáo dục con nhỏ và là người đặt nền móng cho việc giáo dục tại nhà.

Giáo sư Glenn Doman đã sống và cống hiến hết mình cho sự phát triển của tương lai. Suốt cuộc đời luôn luôn trăn trở với khao khát hoàn thiện hơn nữa những phương pháp để tất cả những thiên thần trên thế giới được phát triển một cách toàn diện nhất, đầy đủ nhất và tự nhiên nhất.

Giới thiệu chung nhất về phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm khá phổ biến trên thế giới. Thực chất của giáo dục sớm là giúp cho não bộ của trẻ đạt được sự phát triển tốt nhất trong giai đoạn vàng, từ 0 đến 6 tuổi – giai đoạn rất đặc biệt khi mà tiềm năng của đứa trẻ rất dồi dào, vì các kết nối của hàng tỉ tế bào thần kinh của trẻ xuất hiện.

Lợi ích phương pháp Glenn Doman

Giáo dục sớm Glenn Doman giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đối với các bài vận động, phụ huynh và thầy cô có thể bắt đầu từ khi bé mới sinh ra đến tầm 6 tuổi. Các vận động không chỉ đơn thuần giúp trẻ phát triển về sức khoẻ, sự dẻo dai mà còn giúp trẻ trở nên thông thái và nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Bởi vận động sẽ giúp các bé khéo léo hơn, xử lý vấn đề thông minh hơn đồng thời cũng hình thành các khả năng nhận diện không gian, đồ vật tốt hơn.

Nguyên tắc và cách thức áp dụng phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman không giới hạn độ tuổi – bắt đầu càng sớm càng tốt.

Trẻ càng nhỏ thì phát triển càng nhanh, có những tố chất nếu bỏ qua giai đoạn phát triển thì sẽ không bao giờ bù đắp được. Thầy cô có thể hiểu đơn giản trẻ ở giai đoạn đầu giống như một tờ giấy trắng, mọi tính cách, suy nghĩ đều mới chớm được hình thành. Vì vậy, bé ở lứa tuổi này thường học rất nhanh lại dễ nhớ, điều này cũng rất lợi thế cho việc giảng dạy của thầy cô. Nên trẻ cần được bắt đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là từ trong thai kỳ. Tuy nhiên, không phải bài học nào của Glenn Doman cũng phù hợp với mọi trẻ nên thầy cô cần phải chọn lọc bài học thật chính xác sao cho phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cố gắng khơi dậy đam mê, học mà chơi, chơi mà học khi áp dụng phương pháp Glenn Doman

Đây cũng là điều cơ bản nhất trong nguyên tắc phương pháp Glenn Doman. Bởi trẻ mà không có hứng thú thì kết quả học tập sẽ không được như mong đợi thậm chí còn thu được những kết quả không hề mong muốn. Bởi đối tượng của phương pháp Glenn Doman đều là những trẻ nhỏ. Trẻ dưới 6 tuổi phải chơi mà học, học mà chơi. Với trẻ nhỏ, chơi có ích nghĩa là học, mà học một cách hứng thú nghĩa là chơi.

Trong phương pháp Glenn Doman biến khó thành dễ: cái gì khó học trước

Một trong những tắc khác biệt nhất trong hệ thống phương pháp Glenn Doman là “khó học trước”. Với trẻ nhỏ không hề có khái niệm dễ và khó, chỉ có điều bé thích và không thích. Cái gì trẻ thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Bởi vậy, quan niệm trẻ nhỏ chỉ làm những việc đơn giản thực sự là sai lầm.

Những sự việc càng khó thì càng phải học từ sớm, đầu tiên cho trẻ tiếp xúc để hình thành những ấn tượng ban đầu (mẫn cảm) và đem lòng yêu thích chúng, sau đó dần dần tiếp cận và học.

Lớp học thân thiện cho phương pháp Glenn Doman

Điểm quan trọng nữa cho các lớp học áp dụng phương pháp Glenn Doman chính là sự thoải mái. Các thầy cô nên tạo ra một không khí lớp học vui vẻ, thân thiện thay vì gây áp lực, căng thẳng cho trẻ. Những việc áp đặt trẻ hay ép buộc trẻ làm điều gì chỉ khiến trẻ bực bội và chán ghét việc học mà thôi. Còn càng hăng hái, vui vẻ thì việc học của trẻ lại càng hiệu quả.

Trong quá trình học, thầy cô luôn ghi nhớ những câu khích lệ, động viên trẻ khi trẻ làm đúng hay kể cả làm sai để duy trì được sự hứng thú trong trẻ. Thêm vào đó, để duy trì hiệu quả cho việc học tập, thầy cô và phụ huynh cũng cần chú ý tới giọng nói và phương pháp dạy trẻ của mình. Vì đây là hai yếu tố tác động trực tiếp đến trẻ và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng buổi học.

Dạy trẻ biết đọc sớm

Dạy trẻ thế giới xung quanh

Dạy trẻ thông minh sớm

Dạy trẻ học toán

Tăng cường trí thông minh cho trẻ

4 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Được Quan Tâm Hiện Nay

4 PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM CHO TRẺ MẦM NON ĐƯỢC QUAN TÂM HIỆN NAY

Phương pháp giáo dục sớm Montessori

Phương pháp Montessori được nghiên cứu, phát triển bởi bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn” làm kim chỉ nam cho các bậc phụ huynh, nhà trường áp dụng. Đây được xem là “gáo nước lạnh” cho nền giáo dục trước đó, được xem là “nhào nặn” đứa trẻ theo định hướng của cha mẹ, biến chúng trở thành “người không có chính kiến”.

Montessori dựa trên nguyên lý trẻ chủ động chọn nơi học, theo đuổi hứng thú của bản thân cho tới khi “chán”, chủ động chọn một hoạt động khác. Qua đó, trẻ độc lập, chủ động khám phá và tự sửa sai. Với phương pháp này, người lớn chỉ đóng vai trò là “người quan sát”, không can thiệp quá nhiều đối với trẻ. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần nắm bắt thông tin một cách có ý thức.

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Trong phương pháp Glenn Doman, bố mẹ chính là người thầy dìu dắt, đi theo con trong quá trình học tập. Phương pháp giáo dục sớm này được giáo sư Glenn Doman, cha đẻ của phương pháp giáo dục trẻ nhỏ tại nhà. Glenn Doman tập trung vào phát triển trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và năng lực vược qua nghịch cảnh thông qua các bài học vận động, ngôn ngữ, lượng số và thế giới xung quanh. Thầy cô có thể tham khảo và áp dụng phương pháp này để biến trường học thành nhà của chính bé, bé cảng thoải mái trong việc học tập.

Điều mấu chốt để tạo nên sự thành công của phương pháp này là sự đồng hành xuyên suốt của bố mẹ và thầy cô. Song song đó là nguyên tắc bắt đầu càng sớm càng tốt, trẻ sẽ được khơi gợi đam mê từ ngay cuộc sống thường nhật. Trẻ được khích lệ, ngăn cấm trách mắng trong quá trình học tập.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia

Reggio Emilia là một cách tiếp cận giúp trẻ tham gia vào phương pháp giáo dục sớm mà khi đó việc học của trẻ sẽ trở thành 1 tổ hợp thống nhất giữa cha mẹ – con cái – giáo viên.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, được bắt nguồn từ niềm tin “mỗi đứa trẻ là một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ trí tò mò của trẻ”. Trẻ chính là người sẽ tìm ra các lời giải đáp thông qua việc tìm hiểu, quan sát thế giới xung quanh. Bố mẹ hay cô giáo sẽ chỉ đóng vai trò người hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển, tìm hiểu thế giới.

Steam là viết tắc của hai từ STEM và ART, viết tắt viết tắt của Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Mathematics – toán học, Art – Nghệ thuật. STEAM là ý tưởng sang tạo ban đầu của trường thiết kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ.

Đây là một phương pháp giáo dục sớm hiện đại, trong đó sử dụng 5 môn học để giảng dạy, hướng dẫn cho trẻ em mẫu giáo. STEAM coi “trẻ là trung tâm”, đánh giá quá trình học tập của trẻ chứ không xem trọng điểm số, thành tích. Nhờ vậy, trẻ được phát triển toàn diện, tự do khám phá và khơi gợi tố chất sáng tạo, năng lực tiềm ẩn. Sự thành công của phương pháp này đã đem lại sự thay đổi lớn cho giáo dục Mỹ, nhanh chóng lan dần sang các nước, trong đó có Việt Nam.

☀ Jello – Những điều khởi tạo nên tuổi thơ hạnh phúc!

☀ Jello Academy là đơn vị tiên phong cung cấp học cụ triển khai phương pháp STEM + Arts chuẩn Hoa Kỳ dành riêng cho trường mầm non tại Việt Nam. Sản phẩm Jello 1, 2, 3 dành cho các bé 3 – 5 tuổi bao gồm các nội dung Toán, Khoa học, Ngôn ngữ, Âm nhạc, Nghệ thuật và Thể dục.

🌟 Website: chúng tôi 🌟 Hotline : 024 6666 6997

🌟 Trung tâm đào tạo: BT04, HDI Homes 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Và Những Quan Điểm Sai Lầm Của Ba Mẹ trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!