Bạn đang xem bài viết Giáo Án Môi Trường Xung Quanh được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Chủ đề: Thế giới thực vật Chủ đề nhánh: Một số loại rau Hoạt động chính: Khám phá khoa học: Tìm hiểu một số loại rau Hoạt động bổ trợ: Giáo dục phát triển nhận thức Giáo dục phát triển ngôn ngữ Đối tượng: 3 – 4 tuổi I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU– Trẻ biết tên gọi, đặc điểm ích lợi của rau.
– Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ rau.
– Phát triển óc quan sát, tính hiểu biết ghi nhớ của trẻ.
– Ăn rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.
– Giáo dục biết chăm sóc và bảo vệ rau.
– Vườn rau thật.
– Một số loại rau thật: rau.
– Tranh lô tô về rau.
– Các loại rau nhựa.
– Phương pháp quan sát.
– Phương pháp đàm thoại.
– Phương pháp thực hành, luyện tập.
– Ngoài bắp cải ra các con còn biết những loại rau gì?
– Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau khác nhau, các con có muốn đi thăm quan xem vườn rau không?
– Hỏi trẻ trong vườn rau có rau gì?
– Muốn có nhiều rau thì phải làm gì?
– Muốn có rau thì chúng mình phải chăm sóc và bảo vệ rau các con nhớ chưa?
+ Hỏi trẻ rau cải có những gì? (thân, lá)
+ Trong rau cải có những chất gì?
+ Rau cải thường có ở mùa nào?
+ Cô nhắc lại: Rau cải có nhiều vitamin, là nguồn thực phẩm có ích cho con người. Muốn có rau và để cơ thể mau lớn các con phải chăm ăn rau.
+ Trong rau bắp cải có những chất gì?
+ Rau bắp cải thường có ở mùa nào?
+ Cô nhắc lại: Rau bắp cải có nhiều vitamin, đường cũng là một nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nên các con phải ăn rau trong các bữa ăn.
– Cô đưa củ su hào cho trẻ quan sát.
+ Các con nhìn xem đây là củ gì?
+ Trước khi nấu su hào thì chúng ta phải làm gì?
+ Chúng mình thường được ăn món gì từ su hào?
– Cô đưa cà rốt cho trẻ quan sát.
+ Các con nhìn xem đây là củ gì?
+ Trước khi nấu cà rốt thì chúng ta phải làm gì?
– Giống nhau: Đều là rau ăn củ, trước khi ăn phải gọt vỏ.
– Khác nhau: Su hào có dạng tròn và màu xa Cà rốt có dạng dài và màu da cam.
– Trò chơi: Chọn rau theo yêucầu.
– Tổ chức cho trẻ chơi: (Quan sát, sửa sai, động viên).
– Cô thấy lớp mình học rất giỏi bây giờ cô muốn thưởng cho lớp mình một trò chơi nữa đó là trò chơi Thi xem ai nhanh
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội hái một loại rau theo yêu cầu của cô, đội nào hái được nhiều và nhanh là đội đó thắng. (thời gian 3 phút).
Giáo Án: Khám Phá Môi Trường Xung Quanh
Lớp: Môn : Giáo dục mầm non
GIÁO ÁN: KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH Đề tài : Khám phá một số loại quả (cam, xoài, dứa) Lứa tuổi : Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) Số trẻ : 20 – 25 trẻ Thời gian : 20 – 25 phút Ngày soạn: Ngày dạy : Người dạy: – Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm đặc trưng (hình dáng, màu sắc, cấu tạo, mùi vị) của một số loại quả: + Quả cam: màu xanh, tròn, vỏ sần, có nhiều múi, hạt, mùi thơm, vị ngọt hơi chua. + Quả xoài: màu vàng, vỏ nhẵn, có 1 hạt to, mùi thơm vị ngọt. + Quả dứa: màu vàng, vỏ ráp, có nhiều mắt, mùi thơm, không hạt, vị ngọt. – Trẻ biết ích lợi và sự đa dạng của các loại quả. Phát triển và rèn luyện: – Kỹ năng quan sát, nhận xét, so sánh, bước đầu phân nhóm, khả năng chú ý có chủ định. – Kỹ năng giao tiếp: Hợp tác, hoạt động nhóm nhỏ. – Ngôn ngữ: Lắng nghe, nói to rõ ràng, hiểu, biểu đạt…. – Trẻ tham gia giờ học tích cực, hứng thú. – Giáo dục trẻ thích ăn quả và có thói quen vệ sinh. – Quả thật: 2 quả cam, 2 quả dứa, 2 quả xoài. – Giấy ăn, 1 chiếc dao, dĩa (đủ số lượng trẻ), 3 đĩa quả đã cắt miếng sẵn. – Máy tính, máy chiếu, các slide hình ảnh về một số loại quả khác. – Nhạc bài hát “Quả gì”, “Những em bé ngoan”. – Một số hình ảnh của loại quả được cắt thành nhiều mảnh. – Loto về một số loại quả, 3 ngôi nhà. – Xắc xô, que chỉ, bảng.III. Tiến hành hoạt động
[sociallocker id=7524]
[/sociallocker]
Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non Trong Quá Trình Hướng Dẫn Trẻ Làm Quen Với Môi Trường Xung Quanh
quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh”
Như chúng ta đã biết Bác Hồ đã nói : “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, biết ngủ học hành là ngoan”. Quả đúng là như vậy trẻ em như búp non trên cành nếu được chăm sóc cẩn thận thì chồi non đó sẽ phát triển. Cũng như con người nếu được chăm sóc ngay từ khi mới sinh của người mẹ và gia đình cho đến khi đứa trẻ đó được tới trường, tới lớp được sự chăm sóc chu đáo của cô giáo mầm non thì đứa trẻ đó sẽ phát triển toàn diện về ” Đức, trí, lao, thể, mỹ”. Muốn đứa trẻ phát triển toàn diện thì điều đầu tiên chúng ta nhắc đến đó là ” sức khoẻ” do đó dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của mỗi con người. Trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển về thể lực và trí tuệ và góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, người lớn cần dinh dưỡng để duy trì sự sống và làm việc. Dinh dưỡng học nghiên cứu mối quan hệ thiết yếu giữa thức ăn và cơ thể con người, tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của việc ăn uống là một nhu cầu hằng ngày, một nhu cầu cấp bách bức thiết không thể không có. Tuy vậy hiện nay trong nền kinh tế thị trường các vấn đề nảy sinh do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hợp lý vẫn là điều mọi người phải quan tâm xem xét. Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người nói chung, trẻ em nói riêng phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp, việc được chăm sóc sức khoẻ đầy đủ có môi trường sống hợp vệ sinh. Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của giá trị dinh dưỡng và điều kiện kinh tế hiện nay, là một giáo viên mầm non tôi cần giáo dục dinh dưỡng cho mọi người, nhất là đối với trẻ ngay ở độ tuổi mầm non. Giáo dục dinh dưỡng là một quá trình tác động có tác động có mục đích, có kế hoạch đến tình cảm, lý trí con người nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành động để đi đến tự giác. Chăm lo vấn đề ăn uống và sức khoẻ cá nhân, tập thể cộng đồng. Chính vì vậy, khi nghiên cứu đề tài ” Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non trong quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh” độ tuổi từ 4 -5 tuổi.Khi tiến hành làm đề tài này tôi được sự giúp đỡ nhiệt tình của : – Ban giám hiệu Nhà trường– Của các giáo viên trong trường mầm non Quang Trung.– Đã giúp đỡ và cung cấp tài liệu và kiến thức cơ bản để tôi hoàn thành đề tài này.
Nhấn vào đây để download file
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giúp Trẻ 5 – 6 Tuổi Học Tốt Môn Làm Quen Môi Trường Xung Quanh
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn làm quen môi trường xung quanh” Xuất xứ: Hiện nay, theo chương trình giáo dục mầm non mới và chương trình phổ cập trẻ em 5 tuổi, theo bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi. Thì giáo dục mầm non đặc biệt là lứa tuổi 5 – 6 tuổi đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục. Vì giáo dục là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong đó giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trong chương trình giáo dục mầm non mới đã đưa ra rất nhiều biện pháp nhằm giúp giáo viên dạy tốt các môn học trong đó có bộ môn làm quen với môi trường xung quanh (hay còn gọi là bộ môn khám phá khoa học). Khi nghe nói đến “Trẻ mầm non Khám Phá Khoa Học”, mọi người đều rất ngạc nhiên và tự hỏi: “Trẻ mầm non chứ có phải là cấp II, cấp III hay Đại học đâu mà Khám phá khoa học? ” Bản thân tôi lúc đầu cũng nghĩ như vậy nhưng sau khi đi học và bước vào công việc dạy học thì tôi mới biết được tằm quan trọng của bộ môn làm quen môi trường xung quanh cho trẻ mầm non đặc biệt là trẻ ở độ tuổi 5 – 6 tuồi. Hiện nay, việc dạy cho trẻ 5 – 6 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi vì thế để giúp trẻ học tốt môn làm quen với môi trường xung quanh đã trở nên cần thiết và cấp bách. Vì cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết những gì xung quanh mình, từ môi trường tự nhiên (cây cỏ, hoa lá, các hiện tượng tự nhiên .) đến với môi trường xã hội (công việc của mọi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau.). và đặc biệt hơn là trẻ tìm hiểu về chính bản thân mình. Nhưng hiện nay việc cho trẻ làm quen môi trường xung quanh còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế về cơ sở vật chất cũng như về những điều kiện khách quan khác. Nếu giáo viên không quan tâm tạo điều kiện học tập cho trẻ, không sáng tạo trong việc dạy học thì hiệu quả của tiết dạy sẽ không đạt hiệu quả. Trên thực tế hiện nay, các tiết học làm quen với môi trường xung quanh cho trẻ 5 – 6 tuổi còn rất nhiều hạn chế, trong tiết dạy giáo viên chưa thực sự gây hứng thú và dạy tốt môn học này vì thế qua quá trình giảng dạy cho các cháu ở độ tuổi 5 – 6 tuổi tôi có suy nghĩ và ý tưởng đề ra sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn làm quen môi trường xung quanh” nhằm chia sẽ với mọi người về một số biện pháp nhằm năng cao chất lượng giảng dạy cuả bộ môn làm quen môi trường xung quanh. Hiệu quả Từ thực tế trong công tác giảng dạy của chính bản thân tôi đang phụ trách dạy lớp 5 – 6 tuổi. Tổng số học sinh trong lớp tôi là 36 trẻ, trong một năm vừa qua thì tôi thấy sự tiếp thu của các cháu về bộ môn làm quen môi trường xung quanh còn rất hạn chế qua một vài số liệu thực tế của lớp tôi như sau: Bảng 1: số liệu trước khi thực hiện các giải pháp STT Khả năng tiếp thu của trẻ Kết quả Số lượng Tỷ lệ 1 Loại tốt 6 16,7% 2 Loại khá 10 27,8% 3 Loại trung bình 12 33,3% 4 Loại yếu 8 22,2% Từ những số liệu như thế nên tôi đã có một số biện pháp như sau: Xây dựng cơ sở vật chất: Để một tiết dạy làm quen môi trường xung quanh đạt hiểu quả thì đồ dùng trực quan, đồ chơi phục vụ tiết học như: bàn, ghế, trang, mô hình cần phải đầy đủ cho cô và trẻ và là điều cần thiết và quan trọng. Vì trong một tiết dạy làm quen môi trường xung quanh thì cô không thể nào chỉ dùng lời nói mà không cần đến các đồ dùng trực quan hình ảnh được. Không chỉ đơn thuần là có đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho học tập là được mà nó còn hướng tới nhu cầu của thẫm mỹ. Đó là đồ dùng cho trẻ cần phải đẹp, hấp dẫn, phong phú và sinh động nhằm kích thích hứng thú, sự tò mò lòng ham hiểu biết ở trẻ thì tôi thường sử dụng vật thật, đồ thật, hình ảnh mang tính chất động cho tiết học (ví dụ: khi làm các con vật thì ta phải hướng đến tính động của nó, tức là nó phải bay được như con bướm hoặc bò như con cua..) Dựa vào thực tế của lớp mình tôi đề nghị với Ban Giám Hiệu nhà trường trang bị thêm nhiều thiết bị dạy học, đồ dùng cho tiết học như: đèn chiếu, tivi, một số đồ dùng thí nghiệm. Bên cạnh đó các bậc phụ huynh của lớp cũng đã đóng góp thêm một số đồ dùng như: tranh, truyện. những hình ảnh sưu tầm về các hình ảnh cho các cháu làm quen với môi trường xung quanh. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất cho lớp học thì tôi cũng đã bổ sung đồ dùng đồ chơi cho các cháu như: Bổ xung đồ dùng đồ chơi Vì là lớp 5 – 6 tuổi nên lớp tôi có thuận lợi hơn là được nhà trường cung cấp và trang bị cho đồ dùng phổ cập nên đồ dùng của lớp tương đối đầ đủ như: bảng, tranh, lô tô về cây cỏ và các con vật. Ngoài ra tôi còn sưu tầm thêm tranh có hình ảnh đẹp sử dụng trong việc dạy cho trẻ làm quen môi trường xung quanh. Tận dụng các hình ảnh đẹp ở các bốc lịch, ở các bìa học báo, ảnh cũ để trang trí lớp và làm đồ dùng đồ chơi Tôi tận dụng các bìa cát tông để làm đồ dùng có dây dạt thật sinh động, hấp dẫn, gây hứng thú với trẻ. Sau đó cho trẻ tự điều khiển các đồ dùng đó để trẻ tự khám phá ra tại sao con này lại biết bay còn con kia thì không.(Ví dụ: làm con bướm thì phải bay được vì nó có cánh chứ không đơn thuần là vẽ một con bướm như tranh vẽ..) Bên cạnh đó tôi cho trẻ tự làm một số sản phẩm như tranh vẽ các con vật, cây cỏ, hoa lá, hoặc nặn những đồ vật xung quanh mà trẻ thích. Có các nguyên vật từ các đồ phế liệu cô và trẻ cùng làm đồ dùng sẽ giúp cho vốn hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ phong phú hơn Với những đồ dùng đồ chơi được phát và tự làm, khi tôi đưa vào sử dụng trong tiết dạy môi trường xung quanh thì tôi thấy các cháu rất hứng thú trong tiết học, trẻ hứng thú hoạt động hơn trong giờ học từ đó giúp trẻ hiểu biết nhiều hơn, quan sát tốt hơn, tìm rất nhanh các đồ vật mà cô yêu cầu, trẻ biết phân tích so sánh một cách rành mạch và rõ rang hơn, ngôn ngữ trong lời nói cũng phát triển hơn rất nhiều đặc biệt là khả năng tư duy của trẻ cũng nhanh và chính xác hơn. Không chỉ tìm tòi học hỏi ở các đồ dùng đồ chơi mà tôi còn cho các cháu làm quen với môi trường xung quanh qua góc thiên nhiên. Xây dựng góc thiên nhiên: Góc thiên nhiên là nơi dành cho các cháu hoạt động chăm sóc cây cối của lớp như: tưới nước, nhặc lá, bắt sâu Vì thế tôi đã xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh và hoa như: cây vạn niên, cây sống đời, hoa mười giờ, hoa dừa cạn. Bên cạnh góc thiên nhiên tôi bố trí kệ sách chủ yếu là sách nói về cây cối, hoa cỏ. kệ sách vừa tầm với trẻ để trẻ có thể tự lấy xem và đọc sách. Để tiện cho việc tìm và đọc các loại sách thì tôi đã gắn nhãn cho từng loại sách bằng hình ảnh rõ rang cho trẻ dễ nhận thấy (ví dụ: những quyển sách nói về các loài hoa thì tôi sẽ gắn biểu tượng bông hoa hay quyển sách nói về sự phát triển của cây thì tôi sẽ gắn biểu tượng là một cây xanh.) tư đó trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ những đồ chơi ấy. Để mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh thì không chỉ ở trường học. Mà tôi còn tổ chức cho các cháu tìm hiều về môi trường xung quanh thông qua các buổi tham quan ngoại khóa Tổ chức các buổi tham quan ngoại khóa: Biểu tượng về môi trường xung quanh đối với trẻ rất phong phú không đơn thuần là những hình ảnh hay những kiến thức mà cô cung cấp cho trẻ trong những tiết học.Vì thế để giúp trẻ hiểu thêm về những mối quan hệ trong một xã hội rộng lớn thì tôi đã tổ chức cho trẻ tham gia những buổi tham quan ngoại khóa ngắn hạn (1 buôi hoặc 1 ngày) nhằm cho trẻ có cơ hội khám phá, tìm tòi những hình ảnh, mối quan hệ rộng lớn hơn từ đó hình thành những tu duy trừu tượng cao hơn. Thông qua các buổi tham quan còn giúp trẻ mở mang nhận thức của mình cao hơn so với những gì được cô dạy ở trường. Ví dụ: cho trẻ đi tham quan biển (Sẽ giúp trẻ nhận thấy sự rộng lớn của biển bằng mắt thường và hiểu hơn về biển so với việc học trên lớp chỉ được nhìn biển qua tranh ảnh và lời nói của cô.) Thông qua các buổi ngoại khóa còn giúp trẻ thích thú với hoạt động học và còn giúp trẻ gằn gũi với các bạn trong lớp hơn, đặc biệt là sự thích thú tìm tòi, khám phá của trẻ Tuy nhiên không phải lúc nào tôi cũng tổ chức cho các cháu đi tham quan được. Vì thế mà có những tiết học làm quen môi trường xung quanh cần đến một ứng dụng mà ứng dụng đó hiện nay đã và đang được sử dụng rộng rãi trong các môn học của tất cả các bậc học mà không riêng gì bậc học mầm non. Đó chính là ứng dụng của công nghệ thông tin trong làm quen môi trường xung quanh. Ứng dụng công nghệ thông tin: Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy làm quen môi trường xung quanh là rất cần thiết. Vì có những hình ảnh mà ta không thể cho trẻ xem bằng một bức tranh vẽ thông thường (ví dụ: mưa rơi, sắm sét, nước chảy.) Vì thế mà ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy làm quen môi trường xung quanh là một giải pháp vô cùng hữu ích. Nó giúp cho hình ảnh sinh động hơn, từ đó sẽ thu hút sự chú ý của trẻ hơn trong tiết học hơn so với một tiết học ta dùng những tranh vẽ thường.Sử dụng công nghệ thông tin vào những tiết dạy sẽ kích thích khả năng tìm tòi, suy nghĩ của trẻ. Từ đó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức đến với trẻ hơn.(Ví dụ: dạy về hiện tượng tự nhiện nếu nước trẻ nhận biết được mưa rơi thì có âm thanh thế nào? Hay là tiếng nước chảy. thì nếu ta ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách lồng ghép tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy thì sẽ giúp trẻ dễ dàng nhận biết được đều đó. Còn với tiết dạy mà ta không dùng ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ chỉ biết qua lời nói của cô thôi mà trẻ không thể cảm nhận bằng chính giác quan của mình) Qua đó cho ta thấy hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy làm quen môi trường xung quanh đã trở nên cần thiết như thế nào. Tuy nhiên không phải bất kì ai cũng thành thạo và ứng dụng được công nghệ thông tin vào tiết dạy. Vì vậy, nó đòi hỏi chính bản thân của giáo viên phải luôn tìm tòi, học tập nhằm nâng cao trình độ và chất lượng trong từng tiết dạy làm quen môi trường xung quanh của mình. Đối với bộ môn làm quen môi trường xung quanh không chỉ đơn thuần là lời nói hay hình ảnh mà có còn đòi hỏi sự thực hành trực tiếp. Vì học phải đi đôi với hành tức học rồi phải làm thì mới giúp trẻ nhớ lâu hơn từ đó mà tôi đã áp dụng phương pháp thí nghiệm cho tiết dạy của mình. Thực hành thí nghiệm: Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mà mình đang học quả là một điề thích thú đối với trẻ. Thật vậy, cứ để cho cháu được hoạt động, được trải nghiệm, được thử đúng – sai và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả nào đó sẽ là một điều lý thú đối với trẻ. Từ đó mà tôi luôn tự nghĩ và đã đưa một vài tiết thực hành thí nghiệm vào để dạy cho trẻ như: Thí nghiệm: Dạy về không khí Đầu tiên cô cho trẻ chơi các trò chơi nhỏ: Trò chơi 1: “Bịt mũi” Cho trẻ bịt mũi, hỏi trẻ có thở được không? → không thở được Vậy làm thế nào để thở được? → thả tay ra, thở được Cho cháu đứng vào chổ cô quy định, hỏi cháu: THỞ ĐƯỢC KHÔNG? Cho cháu đứng góc khác cùng vài bạn nữa, hỏi cháu: THỞ ĐƯỢC KHÔNG? Cho cháu đứng tự do trong lớp, hỏi cháu: THỞ ĐƯỢC KHÔNG? Lúc này tôi mới đặt vấn đề: Chúng ta thở được là nhờ có không khí, vậy KHÔNG KHÍ CÓ Ở ĐÂU? → Không khí ở xung quanh chúng ta. Tôi kết luận: NHƯ VẬY KHÔNG KHÍ CÓ Ở XUNG QUANH CHÚNG TA. Tôi tiếp tục đặt tình huống: THẾ KHÔNG KHÍ CÓ BẮT ĐƯỢC KHÔNG? → Có cháu nói được có cháu nói không. Tôi hỏi tiếp: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẮT ĐƯỢC KHÔNG KHÍ? → Lúc này các cháu đưa ra rất nhiều ý kiến: lấy ly, lấy chai, lấy lon, lấy hộp, để bắt không khí. Tôi phát cho mỗi cháu một cái túi nilon và yêu cầu: “ Hãy lấy và bắt không khí vào túi” → mỗi cháu đã thực hiện một cách khác nhau: nắm bắt không khí xung quanh bỏ vào túi, với không khí cho vào túi. Nhưng các cháu vẫn chưa thấy gì trong túi. Tôi tiếp tục gợi ý: “Các con hãy làm cách nào để túi phồng to lên đi ” → Cháu phát hiện là mình phải thổi hơi vào túi và muốn giữ hơi trong túi thì phải xoắn hay cột túi lại. Sau đó tôi giải thích: KHÔNG KHÍ ĐANG Ở TRONG TÚI CỦA CÁC CON ĐẤY”. Tiếp theo tôi cho các cháu chơi với túi không khí.(Ví dụ: Lấy kéo cắt túi để thấy không khí xì ra, lấy cây nhọn đâm nhẹ sẽ thấy hơi thoát → đó là không khí.) Tiết học sôi động và vui hẳn lên, các cháu biết thêm là: Không khí luôn luôn ở bên cạnh con người, con người phải có không khí thì mới sống, mới thở được. Với tiết học này tôi thấy vui và các cháu thực sự chủ động khi làm công việc thí nghiệm. Lại thêm một lần nữa tôi đã tác động vào các cháu tính tự tin, tự lập, tự suy nghĩ, tự tìm ra kết quả nhanh nhất để hoàn thành công việc mình đang làm. Đối với tôi, tôi đã áp dụng nhiều vào tiết học của cháu về những đề tài khám phá khoa học và tất cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của cách cháu. Tôi đã tự tin hơn khi tìm các đề tài cho trẻ sau này như: Nhanh chậm Thấm mau Đổi màu Đã được tôi đưa vào dạy và đạt kết quả cao, phụ huynh cũng đã đến kể cho tôi nghe về những thành quả cháu đã thí nghiệm ở nhà như: hoa đổi màu, nhuộm quảTôi thật sự phấn khởi với những phương pháp, biện pháp khi cho chúa thí nghiệm và điều tôi thích nhất là các cháu mang về nhà làm thí nghiệm cho bố mẹ xem. Trong tất cả các biện pháp mà tôi thực hiện thì bản thân tôi cũng cần có sự giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà trường đặc biệt là sự phối hợp với phụ huynh trong lớp. Phối hợp với phụ huynh: Công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng giáo dục trẻ em. Điều 93 Luật Giáo dục 2005 khẳng định “Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục”. Ngoài ra tôi kết hợp với ban phụ hunh của lớp và phối kết hợp cùng với nhà trường tổ chức các buổi dự giờ kiến tập về bộ môn làm quen mô trường xung quanh cho phụ huynh dự. Thông qua đó phụ huynh có thể hiểu hơn về bộ môn này và sẽ định ra hướng đúng để hướng dẫn cho trẻ khi ở nhà thông qua bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi mà tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh. Trong thời gian qua khi tôi áp dụng các biện pháp trên ứng dụng vào dạy cho trẻ bộ môn làm làm quen với môi trường xung quanh thì lớp tôi đã đạt được hiệu quả như sau: Bảng 2: số liệu sau khi thực hiện các giải pháp STT Khả năng tiếp thu của trẻ Kết quả Số lượng Tỷ lệ 1 Loại tốt 10 27,7% 2 Loại khá 18 50% 3 Loại trung bình 5 14% 4 Loại yếu 3 8,3% Từ bảng 2 cho ta thấy: kết quả sau khi áp dụng các biện pháp thì khả năng tiếp thu của trẻ trong bộ môn làm quen môi trường xung quanh tăng lên đáng kể (Loại tốt từ 6 trẻ tăng lên 10 trẻ, đạt tỷ lệ 11%, loại khá từ 10 trẻ tăng lên 18 trẻ, đạt tỷ lệ 22,2%). Bên cạnh đó thì tỷ lệ những trẻ tiếp thu kém bộ môn làm quen môi trường xung quanh cũng giảm đi đáng kể (Loại trung bình từ 13 trẻ giảm xuống còn 5 trẻ, đạt tỷ lệ 19,3%, loại yếu từ 8 trẻ đã giảm xuống còn 3 trẻ, đạt tỷ lệ 13, 9%). Vậy qua thời gian tôi áp dụng các giải pháp trên cho lớp của tôi thì tôi thấy những giải pháp trên thật sự có hiệu quả, bằng chứng là sự thay đổi rõ rệt về khả năng nhận thức của trẻ thông qua bảng 1 và bảng 2. Từ kết quả nêu trên bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: Bài học kinh nghiệm: Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy cho trẻ nên tôi rất quan tâm đến việc học tập của trẻ, tôi luôn cập nhận kịp thời những đồ dùng của lớp nhằm bổ xung thêm khi cần thiết Bên cạnh việc giảng dạy hằng ngày ở trường thì tôi luôn dành thời gian để sưu tầm, tìm kiếm các tranh ảnh, đồ vật, con vật, hay tự tay làm những đồ dùng từ nguyên vật liệu địa phương để bổ xung thêm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ. Nhằm làm cho đồ dùng đồ chơi trong lớp thêm đa dạng và phong phú hơn. Luôn tìm hiểu những nơi an toàn, gằn gủi để có thể hướng dẫn cho các cháu tham quan một cách thuận tiện mà đạt hiệu quả tốt nhất. Là một giáo viên mới vào nghề nên tôi luôn tìm tòi học tập từ các chị em đồng nghiệp đi trước. Nhằm nắm vững kiến thức về chuyên môn, đặc biệt tôi luôn trao dòi kiến thức về công nghệ thông tin vì đây là một yêu cầu cần thiết và mang tính cấp bách trong công tác giảng dạy hiện nay. Luôn tìm tòi, tạo ra những buổi học mang tính thực hành nhiều hơn để trẻ có thể tham gia một cách tích cực và hứng thú hơn so với tiết học làm quen môi trường xung quanh bằng hình ảnh và lời giảng của cô Việc quan trọng hơn hết đó là sự phối hợp với phụ huynh của lớp tôi. Vì nếu cho trẻ làm quen ở trường không thì không thể nào đáp ứng được nhu cầu học hỏi của trẻ. Vì thế sự quan tâm của phụ huynh được tôi chú trọng rất nhiều Từ một số giải pháp và bài học nêu trên mà tôi đã đặt ra “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn làm quen môi trường xung quanh” thì tôi có một số kiến nghị như sau: Kiến nghị Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Đầu tư kinh phí mua một số trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập cho bộ môn làm quen môi trường xung quanh như: tranh ảnh các con vật, hoa cỏ, cây cối., một số trang thiết bị phục vụ trong công tác giảng dạy như: đèn chiếu, tivi, đầu đĩa.để phục vụ cho công tác giảng dạy Có các biện pháp, kiến nghị để mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy cho giáo viên Xin chân thành cảm ơn! Nhận xét của hội đồng sáng kiến Người viết Lê Thị Thu
Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Môi Trường Xung Quanh trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!