Xu Hướng 2/2023 # Đẩy Mạnh Thực Hiện Phong Trào Toàn Dân Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc # Top 2 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đẩy Mạnh Thực Hiện Phong Trào Toàn Dân Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Đẩy Mạnh Thực Hiện Phong Trào Toàn Dân Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Quang cảnh tại hội nghị sơ kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: T.H

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, luôn gắn kết chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác này. Trong 5 năm qua, để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thật sự lan tỏa, thu hút được đông đảo nhân dân tích cực tham gia, ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào này. Thông qua các buổi phát động, tuyên truyền và tổ chức ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Hàng năm, ban chỉ đạo còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện xã hội, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn nhằm động viên, khích lệ tinh thần, cổ động phong trào ngày một phát triển. Từ đó, huyện Thạnh Trị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng do có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: T.H

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ ấp Rẫy Mới, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị), chia sẻ: “Trước đây, tình hình trộm cắp tài sản, ma túy, số đề, đánh bài, đá gà, thanh niên tụ tập nhậu nhẹt gây mất ANTT còn diễn ra. Từ khi Công an thị trấn phối hợp với ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rồi thường xuyên tuần tra, tình hình ANTT đã có nhiều thay đổi, người dân rất phấn khởi và an tâm lao động”.

Thượng tá Trần Văn Khởi – Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Trưởng Công an huyện Thạnh Trị cho biết: “Được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo tỉnh trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện được thực hiện cơ bản và đi vào nề nếp, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi gắn với các đợt sinh hoạt kỷ niệm truyền thống, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, làm động lực thúc đẩy các phong trào cách mạng khác của địa phương phát triển. Ngoài ra, lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể thành viên làm tốt công tác phối hợp liên tịch trong thực hiện có hiệu quả vận động tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Thông qua đó cũng đã phát hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, hiệu quả, kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương”.

T.H

Triển Khai Chương Trình Công Tác Xây Dựng Phong Trào Toàn Dân Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc – Công An Tỉnh Quảng Bình

Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 698 hội nghị/116.869 lượt người tham gia ở các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường nhằm thông báo các phương thức, thủ đoạn phạm tội và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng ngừa xã hội; vận động nhân dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo kết hợp với ký cam kết về đảm bảo an ninh trật tự. Trong năm, người dân trên địa bàn tỉnh đã giao nộp 23 súng quân dụng, 276 súng tự chế, 650 viên đạn quân dụng, gần 30kg thuốc nổ, 185 hộp pháo…

Hiện, toàn tỉnh có 94 mô hình trong phong trào TDBVANTQ, trong đó có 16 mô hình được xây dựng mới trong năm 2020, đó là: “ Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội” (xã Vạn Ninh, Quảng Ninh); “Thôn nói không với pháo” (xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn); “Đội xe du lịch an toàn” (TP. Đồng Hới); “Câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo đảm trật tự an toàn giao thông” (Trường THPT Lương Thế Vinh, TX. Ba Đồn)… UBND các cấp cũng đã công nhận 1.069/1.144 khu dân cư; 113/128 xã, 14/15 phường, 7/8 thị trấn; 289/304 cơ quan, doanh nghiệp; năm học 2019-2020, có 561/577 nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; chuyển hóa 9 địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn xã hội…

Năm 2021, chương trình công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ  sẽ tập trung thực hiện các nội dung như: Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ; nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ, tổ chức ngày hội TDBVANTQ; đổi mới hình thức, biện pháp xây dựng phong trào phù hợp với từng tuyến, lĩnh vực, vùng miền, địa bàn dân cư; tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng phong trào và công tác dân vận của lực lượng Công an…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện Kết luận số 44-KL/TW ngày 22-1-2019 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác bảo vệ an ninh trật tự, thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; đánh giá, nhận xét về chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình TDBVANTQ ở các địa bàn, lĩnh vực; quan tâm đầu tư cho các hoạt động của lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã; thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh về việc lấy tiêu chí “An toàn về an ninh trật tự” là một tiêu chuẩn trong xem xét thi đua hàng năm đối với tập thể…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho 8 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 3 tập thể, bằng khen cho 9 cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2020, đồng thời nhiều tập thể, cá nhân đã được Công an tỉnh khen thưởng.

Việt Hùng

Một Số Biện Pháp Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể, giúp cơ thể khoẻ mạnh, chống lại các nguy cơ của bệnh tật đang có mặt ở khắp nơi trong môi trường, giúp người ta hoạt động và làm việc. Như vậy, nếu nguồn thực phẩm không hợp vệ sinh, sức khỏe con người sẽ bị đe dọa.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng, không chứa các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học, hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật, thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ và an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các bệnh do kém chất lượng về vệ sinh thực phẩm và thức ăn ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ sâu, diệt cỏ, hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo đúng quy định gây ô nhiễm nguồn nước cũng như tồn dư các hóa chất này trong thực phẩm. Việc bảo quản lương thực thực phẩm không đúng quy cách tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẩn đến các vụ ngộ độc thực phẩm. Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.

Trong thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học bán trú bậc mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc. Đây là một tiêu chí quan trọng, được đặt lên hàng đầu của hầu hết các trường tổ chức học bán trú.

Đứng trước thực tế trên Bộ y tế đã kêu gọi cộng đồng xã hội cần quan tâm đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ của con người. Ở trường mầm non cần có biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩmcác khâu từ giao nhận thực phẩm, sơ chế thực phẩm , chế biến thực phẩm và chia ăn cho trẻ. Nhưng nếu lơ là không chú trọng một trong các khâu trên thì các khâu khác có chú trọng đến mấy cũng sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩmcho trẻ. Theo tôi vệ sinh an toàn thực phẩm thực phẩm cho trẻ ngay từ khâu giao nhận thực phẩm đầu ngày là rất quan trọng và cần thiết.

Là một cô nuôi – kiêm tổ trưởng tổ nuôi với mong muốn của bản thân và tất cả chị em trong tổ đều có trách nhiêm quan tâm đến vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ho trẻ để chất lượng nuôi dưỡng ngày càng nâng cao. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài : “Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường mầm non”

* Mục đích nghiên cứu của đề tài:

+ Đánh giá thực trạng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp.

+ Tìm ra hệ thống các biện pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp.

* Đối tượng nghiên cứu:

+ Các biện pháp đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp

* Phạm vi áp dụng:

+ Tại trường mầm non A xã Tứ Hiệp năm học 2013 – 2014

II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí rất quan trọng đối với sức khoẻ con người, vừa kế thừa các tập quán tốt của từng dân tộc, vừa tiếp thu nhanh chóng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao sức lao động và phòng chống bệnh tật. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát vệ sinh thực phẩm những thức ăn làm chất lượng vẫn chiếm tỷ lệ cao ở nhiều nước.

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới về đánh giá các chương trình hành động đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩmtrên toàn cầu đã xác định được một nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em là các bệnh đường ruột, trong đó phổ biến là bệnh tiêu chảy. §ång thời cũng nhận thấy nguyên nhân gây các bệnh trên là do thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Theo thống kê của Bộ y tế nước ta, trong 10 nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở Việt Nam thì nguyên nhân do vi sinh vật gây bệnh đứng hàng thứ hai. Mặt khác tình hình chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong những năm gần đây không ổn định, số các mẫu lương thực, thực phẩm không đạt yêu cầu vệ sinh vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Đối với nước ta cũng như những nước đang phát triển, lương thực, thực phẩm thuộc loại sản phẩm chiến lược, ngoài ý nghĩa về kinh tế còn có ý nghĩa về kinh tế còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội và đời sống rất quan trọng.

Sự ô nhiễm do các chất độc hại, sự giảm chất lượng của sản phẩm trong quá trình gieo trồng, thu hoạch, dự trữ, bảo quản, chế biến và phân phối lưu thông gây tổn hại rất lớn, có khi lên tới 30 – 50% tổng số lượng thu hoạch.

Ngoài yếu tố chính về sinh vật, lượng lương thực, thực phẩm còn bị ô nhiễm, độc hại ngày càng tăng do sự sử dụng không đúng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón trong nông nghiệp, các loại thuốc tăng trọng trong quá trình chăn nuôi đối với ngô, lạc, gạo, các kim loại nặng như đồng, chì trong quá trình sản xuất đồ hộp, sữa, rau và quả … hoặc sử dụng gian dối các chất phụ gia, phẩm màu trong quá trình chế biến bánh, keo, đồ uống, thực phẩm…

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho con người nói chung và đặc biệt trong các trường mầm non nói riêng có ý nghĩa thực tế rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non có rất nhiều khâu nhưng trước hết đặc biệt quan trọng ngay từ khâu đầu tiên là giao nhận thực phẩm.

2.1 Mô tả thực trạng

Tứ Hiệp là một xã ®ang trong thêi k× ®” thÞ ho¸, trường có 3 điểm trường ở 2 thôn, 3/3 điểm trường đều có bếp ăn 1 chiều. Năm học 2013 – 2014 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công đứng bếp ở khu Cương Ngô I. Cùng đứng bếp với tôi là 03 đồng chí ( Đồng chí Vân Ngọc, đồng chí Vũ Lệ, đồng chí Trần Phương) 3/3 đồng chí đã có bằng Trung cấp kỹ thuật nấu ăn, 01 đồng chí có bằng kỹ thuật nấu ăn 3/7. Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi gặp một số những thuận lợi khó khăn sau:

2.2 Thuận lợi:

– 100% trẻ ăn bán trú tại trường.

– Nhà trường có hợp đồng các loại lương thực, thực phẩm của các nhà hàng tin cậy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do chạy theo lợi nhuận nên nhiều loại thực phẩm hiện nay trên thị trường còn nhiễm hóa chất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu kiểm tra thực phẩm

– Khu bếp chính giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm rộng rãi, thoáng mát.

– Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dïng, dụng cụ phục vụ công tác nuôi dưỡng. Trang bị đầy đủ trang phục cá nhân cho cô nu”i, quần áo lao động đồng phục, tạp dề, khẩu trang, găng tay, mũ, ủng…

– Khu bếp Cương Ngô I tôi phụ trách rộng, đẹp, cao ráo đựoc sắp xếp theo bếp 1 chiều. Bếp đã được trang bị đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị hiện đại như tủ sấy, tủ cơm ga, tủ lạnh, hệ thống bếp ga và các đồ dùng bằng Inox.

– Bản thân tôi là cô nuôi có bằng trung cấp Kỹ thuật nấu ăn, với tuổi nghề là 05 năm nên đã có kinh nghiệm về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non.

2.3 Khó khăn:

– Nhà trường có 3 khu nên còn gặp nhiều khó khăn trong khâu giao nhận, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.

– Chế độ ưu đãi với cô nuôi ở trường mầm non không có, mức lương còn quá thấp so với mặt bằng chung trong xã hội, nên đời sống chị em còn gặp nhiều khó khăn.

– Đứng trước đặc điểm tình hình của trường, thuận lợi và khó khăn nêu trên, trước tình hình thực tế, tình trạng về vệ sinh an toàn thực phẩmtôi đã tìm ra hệ thống các biện pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường và bước đầu cũng mang lại hiệu quả như sau:

3.1. Biện pháp 1: Giữ vệ sinh cá nhân khi tham gia giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm.

Giữ vệ sinh cá nhân khi làm nhiệm vụ nuôi dưỡng nói chung và khi tham gia giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm nói riêng là một yêu cầu tất yếu của một cô nuôi ở trường mầm non. Vì nếu các cô nuôi không có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân cho mình thì chính các cô lại là nguồn gây bệnh cho trẻ, dẫn đến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.

Chính vì vậy tôi đã tạo cho mình một thói quen vệ sinh cá nhân khi làm việc để các chị em trong tổ học tập và làm theo:

+ Móng tay luôn cắt ngắn, sạch sẽ.

+ Rửa tay bằng xà phòng sau khi cầm những vật dụng không đảm bảo vệ sinh và có khăn lau tay riêng.

+ Đầu tóc luôn cặp gọn gàng.

+ Đến trường thay luôn quần áo đồng phục lao động.

+ Đeo khẩu trang, găng tay, tạp dề và đội mũ khi tham gia nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm.

+ Bản thân ý thức cao trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩmcho trẻ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Trung tâm y tế hàng năm khám sức khoẻ, tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, xét nghiệm phân đầy đủ để phòng tránh các dịch bệnh lây nhiễm sang trẻ.

Các thói quen trên tuy rất đơn giản nhưng không phải ai cũng duy trì thường xuyên để tạo thành thói quen được vì vậy chúng ta phải luôn ý thức tự giác vệ sinh các nhân mọi lúc, mọi nơi và trong mọi công việc.

* Kết quả:

– Bản thân tôi và tất cả các chị em trong tổ nuôi đã luôn duy trì tốt thói quen giữ vệ sinh cá nhân tốt, đảm bảo các nguyên tắc chung trong khi làm việc tại bếp nói chung và trong khi giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm nói riêng.

– 100% các cô nuôi đã khám sức khoẻ, tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm và xét nghiệm phân đầy đủ 1 năm 1 lần.

– Đã góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu giao nhận thực phẩm.

Nguồn: Thiết bị mầm non hà vũ

Link tải tài liệu: http://tinyurl.com/antoanthucphammamnon

Gửi bởi in Tags: Hà Vũ SKKN mầm non an toàn thực phẩm, Giữ vệ sinh cá nhân, sang kien kinh nghiem, sang kien kinh nghiem mam non, vệ sinh an toàn thực phẩm

Xây Dựng Quân Chủng Hải Quân “Cách Mạng, Chính Quy, Tinh Nhuệ, Hiện Đại”, Bảo Vệ Vững Chắc Chủ Quyền Biển, Đảo Tổ Quốc

Phát huy truyền thống, thành tích vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ đội Hải quân anh hùng, Quân chủng Hải quân đang đẩy mạnh xây dựng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngày 07-5-1955, đánh dấu bước phát triển mới của Quân đội ta trên chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành với sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân, sự giúp đỡ của các đơn vị trong toàn quân, Hải quân nhân dân Việt Nam đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau gần 10 năm xây dựng, Bộ đội Hải quân đã ra quân đánh thắng trận đầu ngày 02 và 05-8-1964, viết tiếp truyền thống “bách chiến, bách thắng”, đã ra quân là đánh thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam và liên tục lập nhiều chiến công vang dội, góp phần xứng đáng vào thành tích vẻ vang của Quân đội ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội Hải quân đã chiến đấu hàng trăm trận; đánh chìm, đánh hỏng, bắn cháy hàng trăm tàu chiến, máy bay, tiêu diệt nhiều sinh lực, phương tiện chiến tranh, phá âm mưu phong tỏa đường biển của địch; mở đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện đắc lực cho chiến trường miền Nam, dũng cảm, táo bạo, kịp thời tiến công giải phóng và làm chủ quần đảo Trường Sa,… góp phần cùng quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân chủng Hải quân đã không ngừng phát huy kinh nghiệm, truyền thống, hoàn thành trọng trách làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia; đồng thời, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương xây dựng Quân chủng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI và XII của Đảng, Quân chủng đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, hình thành 05 vùng Hải quân trải dọc chiều dài đất nước, với đủ các thành phần, lực lượng 1 và đầu tư mua sắm, đưa vào trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật thế hệ mới, hiện đại, tạo bước đột phá nâng cao khả năng và sức mạnh chiến đấu của Quân chủng, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế, khu vực, nhất là tình hình trên Biển Đông,… đặt ra cho Quân chủng yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi phải đẩy mạnh xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp; trong đó, tập trung giải quyết 03 yếu tố cốt lõi là: con người, tổ chức biên chế và vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Trước hết, tập trung xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, bảo đảm cho Quân chủng luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, Quân chủng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, giáo dục truyền thống; quán triệt cho bộ đội nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm xây dựng cho bộ đội bản lĩnh chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; có ý chí quyết tâm chiến đấu cao và niềm tin chiến thắng; nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ, đối tượng, đối tác; tư tưởng chỉ đạo, phương châm, đối sách trên biển của Đảng, Nhà nước; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với đó, Quân chủng thường xuyên chăm lo xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, đảm bảo luôn giữ vững phương hướng, mục tiêu chiến đấu trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, thực sự là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân”. Chú trọng phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp; đồng thời, tích cực nhân rộng cách làm hay, mô hình sáng tạo, điển hình tiên tiến, tạo phong trào hành động cách mạng thiết thực, hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Hai là, đẩy mạnh xây dựng, phát triển lực lượng Hải quân gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển vững mạnh. Để hoàn thành vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, lực lượng Hải quân phải được xây dựng tinh nhuệ, hiện đại, đủ mạnh; bố trí thế trận vững chắc, có chiều sâu, đảm bảo liên hoàn bờ – biển – đảo. Bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Quân đội, Quân chủng đẩy mạnh rà soát, kiện toàn tổ chức, biên chế các lực lượng theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt”, đồng bộ về con người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và cơ sở bảo đảm. Tập trung xây dựng lực lượng tại chỗ và lực lượng cơ động nhằm nâng cao khả năng tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng biển trong thời bình và phòng thủ, chi viện, tác chiến bảo vệ biển, đảo trong thời chiến. Trước mắt, Quân chủng nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh thế bố trí lực lượng Hải quân trên các vùng biển, đảo, để có khả năng chuyển hóa thế trận linh hoạt, hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo vừa tác chiến liên hợp, tác chiến hiệp đồng quân chủng, binh chủng, nhưng khi cần có thể độc lập tác chiến mà không bị cô lập, nhất là ở vùng biển, đảo trọng điểm.

Thời gian qua, Quân chủng đã được bổ sung, tăng cường một số loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, song để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tác chiến trên các vùng biển, đảo, nhất là vùng biển, đảo xa bờ, Quân chủng tiếp tục tham mưu với Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đẩy mạnh đầu tư, hiện đại hóa lực lượng Hải quân theo đúng lộ trình đã xác định. Bên cạnh đó, Quân chủng chú trọng kiện toàn tổ chức, lực lượng hậu cần Hải quân gắn với xây dựng tiềm lực hậu cần nhân dân, hậu cần khu vực phòng thủ ven biển. Nghiên cứu đổi mới phương thức, nâng cao khả năng bảo đảm kỹ thuật cho các lực lượng, nhất là lực lượng hoạt động dài ngày trên biển, lực lượng được trang bị hiện đại. Phối hợp với các địa phương xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ biển vững mạnh, có phương án sẵn sàng động viên, huy động tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tạo điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” trên biển ngày càng vững chắc.

Ba là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Quân chủng tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 1050-NQ/ĐUQC của Đảng ủy Quân chủng về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện, diễn tập. Phát huy kết quả đã đạt được, Quân chủng chỉ đạo các đơn vị chú trọng huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát phương án, đối tượng tác chiến, nhiệm vụ, chiến trường, tổ chức biên chế và vũ khí, trang bị kỹ thuật. Tiếp tục đột phá vào huấn luyện “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”; tập trung “huấn luyện nhiều, kỷ luật nghiêm, bảo đảm kỹ thuật tốt”; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện. Tăng cường huấn luyện biển xa, huấn luyện trong các chuyến hành trình trên biển, điều kiện thời tiết phức tạp. Đồng thời, chú trọng tổ chức diễn tập có thực binh, bắn đạn thật, vòng tổng hợp, đối kháng, hiệp đồng quân binh chủng, nhằm rèn luyện bản lĩnh, sức khỏe, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật cho bộ đội và trình độ tổ chức, chỉ huy, tham mưu tác chiến cho cán bộ. Bên cạnh đó, Quân chủng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mô phỏng vào huấn luyện, diễn tập để kiểm chứng, nâng cao chất lượng huấn luyện và điều chỉnh, bổ sung các phương án tác chiến sát thực tế chiến đấu.

Để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, các học viện, nhà trường trong Quân chủng đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, mở rộng hợp tác đào tạo trong nước, quốc tế; kết hợp tuyên truyền, thu hút nhân tài từ bên ngoài vào phục vụ trong Quân chủng. Trong đó, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi về nghệ thuật tác chiến Hải quân, hiểu biết sâu về kỹ thuật, có kỹ năng làm việc nhóm, sức khỏe dẻo dai, trình độ ngoại ngữ tốt,… đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đào tạo đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật giữ vai trò là “xương sống” của Hải quân, có khả năng làm chủ, chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật, nhất là vũ khí, khí tài hiện đại.

Bốn là, coi trọng nghiên cứu phát triển khoa học nghệ thuật quân sự và kỹ thuật quân sự Hải quân. Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại, nhưng không được quên những truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên…” 2, Quân chủng chú trọng phát huy nét đặc sắc về nghệ thuật thủy chiến, tổng kết các bài học đánh giặc trên sông, trên biển của dân tộc; các chiến dịch, trận chiến đấu, hoạt động tác chiến của Quân chủng trong chiến tranh giải phóng và thực tiễn bảo vệ chủ quyền biển, đảo, làm cơ sở hoàn thiện lý luận về cách đánh của các lực lượng và nghệ thuật tác chiến Hải quân. Đồng thời, nghiên cứu vận dụng, phát huy nghệ thuật toàn dân đánh giặc, “lấy nhỏ đánh lớn”, “lấy ít địch nhiều”, đánh địch bằng “mưu, kế, thế, thời” trong điều kiện chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc phát triển ở trình độ cao, phù hợp với sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ, tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị kỹ thuật của Quân chủng và đối tượng tác chiến, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, trên các môi trường: không, bộ, mặt biển, trong lòng biển và môi trường điện từ, thủy âm.

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đến lĩnh vực quân sự, quốc phòng, Quân chủng đẩy mạnh nghiên cứu, làm chủ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ bảo quản, bảo dưỡng, cải tiến, nâng cấp vũ khí, trang bị cũ và làm chủ vũ khí, trang bị mới. Đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ vào chế tạo linh kiện, phụ tùng, vật tư kỹ thuật thay thế, tiến tới chế tạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật đặc chủng; nâng cao khả năng tự chủ trong bảo đảm kỹ thuật, trang bị, giảm lệ thuộc vào đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, Quân chủng tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tiếp nhận trang bị, đào tạo chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, thu hẹp trình độ phát triển với hải quân các nước tiên tiến.

Truyền thống anh hùng và những chiến công 75 năm qua của Quân đội ta và 64 năm của Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ là nền tảng, động lực tinh thần to lớn để xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

1 – Gồm có: Tàu mặt nước; Tàu ngầm; Không quân Hải quân; Pháo binh – Tên lửa bờ; Hải quân đánh bộ và Đặc công Hải quân.

2 – Lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam 1955 – 2015, Nxb QĐND, H. 2015, tr. 67.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đẩy Mạnh Thực Hiện Phong Trào Toàn Dân Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!