Xu Hướng 2/2023 # Đá Emerald – Lục Bảo Ngọc – Ngọc Lục Bảo Là Gì? # Top 6 View | Channuoithuy.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đá Emerald – Lục Bảo Ngọc – Ngọc Lục Bảo Là Gì? # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Đá Emerald – Lục Bảo Ngọc – Ngọc Lục Bảo Là Gì? được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đá Emerald là gì? Lục bảo ngọc là gì? Ngọc lục bảo là gì là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về đá quý. Thực ra, 3 loại đá quý trên là một, đó là những tên gọi khác nhau của một loại đá quý hiếm có màu xanh đặc trưng. Qua bài viết này, Eropi xin chia sẻ những kiến thức tổng quan nhất về loại đá hiếm hơn kim cương này.

Đá Emerald – ngọc lục bảo – lục bảo ngọc là gì?

Đá Emerald hay còn được biết đến với tên gọi ngọc lục bảo hoặc lục bảo ngọc là một khoáng vật có công thức hóa học (Be3Al2(SiO3)6) có màu xanh với biên độ màu từ lục sang màu lục hơi ngả sang lam. Màu xanh của ngọc xuất phát từ một lượng nhỏ của crom hoặc vanađi. Ngọc lục bảo có độ cứng đạt 7.5 – 8 trên thang độ cứng 10 của Mohs.

Lục bảo ngọc có màu xanh màu của sự sinh sôi, nảy nở nên chúng được ví như biểu tượng của tình yêu, của sự tái sinh.

Lịch sử

Thế kỷ 16, người Tây Ban Nha phát hiện ra các mỏ mới ở Nam Mỹ, chủ yếu là ở Colombia. Mỏ ở Chivor được khai thác từ năm 1545 và mỏ ở Muzo vào năm 1560.

Một trong những viên đá Emerald lớn nhất thế giới là Mogul Emerald được tìm thấy vào năm 1695 ở Ấn Độ. Viên ngọc này nặng 217,80 cara và cao vào khoảng 10 cm. Một mặt của nó được khắc các bài kinh cầu nguyện, mặt còn lại được khắc họa tiết hình hoa trang trí. Viên ngọc đã trở thành truyền thuyết và được một người giấu tên mua với giá 2,2 triệu USD vào ngày 28 tháng 9 năm 2001 tại Anh trong một cuộc bán đấu giá của Christie.

Ngọc lục bảo có nhiều ở đâu?

60% lượng ngọc lục bảo trên thế giới được sản xuất tại Colombia với 6 triệu cara mỗi năm. Không chỉ dẫn đầu về số lượng, chất lượng ngọc ở đây cũng dẫn đầu thế giới. Bên cạnh đó còn có một số nước khác như Zambia, Brasil, Nga, Zimbabwe, Madagascar.

Hiện tại Việt Nam chưa phát hiện nơi nào có Emerald, nhưng các dấu hiệu địa chất ở một số vùng có thể cho phép phát hiện ngọc lục bảo trong tương lai.

Đặc điểm

Ngọc lục bảo có tỷ trọng 2,67 – 2,78, với nguyên tố tạo màu chính là Cr và đôi khi là V.

Đá Emerald thường có màu lục giao động từ lục nhạt tới lục đậm. Màu lục của đá không gì sánh được vì thế được gọi riêng là “lục bảo”. Dưới tác dụng của nhiệt độ và ánh sáng màu sắc của loại ngọc này vẫn rất ổn định. Chúng chỉ biến độ dưới nhiệt độ từ 700 – 80000C. Màu lục thắm được ưa chuộng nhất, các màu lục nhạt, vàng lục ít được ưu chuộng. Màu sắc phân bố trong viên đá không đều, tạo thành các đám hoặc sọc màu. Màu sắc rất ổn định dưới tác dụng của ánh sáng và nhiệt, chỉ biến đổi nhiệt độ 700 – 8000C. Màu được ưa chuộng nhất là màu lục thắm, còn màu lục nhạt, vàng lục, lục tối ít chuộng hơn. Màu sắc trong viên đá thường phân bố không đều, mà tạo thành các sọc hoặc đám màu.

Ngọc lục bảo phát quang màu đỏ và dưới kính lọc Chelsea cũng cho màu đỏ. Sự phát quang này có thể bị giảm đi khi có mặt của nguyên tố Fe và có thể không phát quang, do đặc tính quang học: một trục âm.

Ngọc lục bảo tự nhiên có chứa các bao thể lỏng với các bọt khí, trong khi các loại đá tổng hợp nhân tạo thì không có. Đây cùng là một tiêu chí để phân biệt ngọc lục bảo thật giả.

Tìm hiểu thêm:

Tiêu chuẩn đánh giá

Tương tự như các tiêu chuẩn đánh giá các loại đá quý khác như kim cương, đá ruby thì Emerald cũng áp dụng tiêu chuẩn 4C của GIA (Hội Ngọc học Mỹ) về: Màu sắc, độ tinh khiết, kỹ thuật cắt và trọng lượng tương tự như kim cương. Những viên hội tụ cả 4 tiêu chí sẽ được đánh giá chất lượng tốt và có giá trị cao.

Cách phân biệt thật giả

Cách 1: Cảm nhận viên đá: Nếu viên đá Emerald là thật thì chúng rất nhẵn và cứng, chạm vào có cảm giác trơn. Nếu là giả viên đá của bạn sẽ có cảm giác thô và dễ vỡ.

Cách 2: Soi dưới kính lúp. Nếu viên ngọc lục bảo có những viết rạn, những bọt khí thì đó là thật, ngược lại những viên đá không có tì vết thường là các loại đá nhân tạo được tổng hợp trong phòng thí nghiệm, chúng đẹp mắt nhưng giá trị không cao.

Cách 3: Kiểm tra độ lấp lánh. Đá Emerald thật sẽ không tạo ra nhiều màu sắc lấp lánh khi chiếu ánh sáng vào.

Cách 4: Kiểm tra màu sắc: Những viên ngọc thật màu sắc của chúng không đều và màu bị tập trung thành một đám hoặc các sọc.

Cách sử dụng và bảo quản

Lục bảo ngọc là loại đá quý có độ cứng cao, tuy nhiên vì thành phần có nhiều tạp chất nên khi sử dụng phải cẩn thận tránh nhưng va chạm mạnh.

Không nên rửa loại đá này trong dụng dịch xà phòng nóng hoặc đun trong nước sôi. Sóng siêu âm cũng có ảnh hưởng không tốt, các vật liệu được sử dụng để lấp đầy các khe nứt có thể bị biến đổi.

Chỉ nên làm sạch chúng với nước nguội và sử dụng bàn chải mềm chà nhẹ lên bề mặt.

Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến những kiến thức thú vị về loại đá Emerald quý hiếm có giá trị vượt thời gian này.

Khái Quát Về Truyền Kì Mạn Lục Là Gì

1.Khái niệm Truyền kỳ mạn lục (chữ Hán: 傳奇漫錄, nghĩa là Sao chép tản mạn những truyện lạ), là tác phẩm duy nhất của danh sĩ Nguyễn Dư (thường được gọi là Nguyễn Dữ), sống vào khoảng thế kỷ 16 tại Việt Nam. Đây là tác phẩm được Hà Thiện Hán viết lời tựa, Nguyễn Bỉnh Khiêm (thầy dạy tác giả) phủ chính, Nguyễn Thế Nghi, dịch ra chữ Nôm, và đã được Tiến sĩ Vũ Khâm Lân (1702-?), đánh giá là một “thiên cổ kỳ bút”.

Ngay từ khi tác phẩm mới hoàn thành đã được đón nhận. Về sau nhiều học giả tên tuổi như: Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích, Phan Huy Chú, Bùi Kỷ, Trần Văn Giáp, Trần Ích Nguyên (Đài Loan)… đều có ghi chép về Nguyễn Dữ và định giá tác phẩm này.

Nhiều bản dịch ra chữ quốc ngữ, trong đó bản dịch của Trúc Khê năm 1943 được coi như đặc sắc nhất.

2. Thời gian sáng tác: Theo lời Tựa của Hà Thiện Hán (người cùng thời) viết năm 1547, thì Nguyễn Dữ viết ra tập lục này để ngụ ý trong thời gian ông ẩn cư ở rừng núi xứ Thanh.

Trong Từ điển Văn học (bộ mới), nhà nghiên cứu Bùi Duy Tân cho biết trong thế kỷ 16, tình hình xã hội không còn ổn định như ở thế kỷ trước; mâu thuẫn giai cấp trở nên gay gắt, quan hệ xã hội bắt đầu phức tạp, các tầng lớp xã hội phân hóa mạnh mẽ, trật tự phong kiến lung lay, chiến tranh phong kiến ác liệt và kéo dài, đất nước bị các tập đoàn phong kiến chia cắt, cuộc sống không yên ổn, nhân dân điêu đứng, cơ cực… Muốn phản ánh thực tế phong phú, đa dạng ấy, muốn lý giải những vấn đề đặt ra trong cuộc sống đầy biến động ấy thì không thể chỉ dừng lại ở chỗ ghi chép sự tích đời trước… Cho nên Nguyễn Dư đã dựa vào những sự tích có sẵn, tổ chức lại kết cấu, xây dựng lại nhân vật, thêm bớt tình tiết, tu sức ngôn từ… tái tạo thành những thiên truyện mới. Truyền kỳ mạn lục vì vậy, tuy có vẻ là những truyện cũ nhưng lại phản ánh sâu sắc hiện thực thế kỷ 16…

3. Giới thiệu sơ lược:

Tác phẩm Truyền kỳ mạn lục gồm 20 truyện, viết bằng chữ Hán, theo thể loại tản văn (văn xuôi), xen lẫn biền văn (văn có đối) và thơ ca, cuối mỗi truyện có lời bình của tác giả hoặc của một người có cùng quan điểm của tác giả. Hầu hết các truyện xảy ra ở đời Lý, đời Trần, đời Hồ hoặc đời Lê sơ từ Nghệ An trở ra Bắc.

Lấy tên sách là Truyền kỳ mạn lục, hình như Nguyễn Dữ muốn thể hiện thái độ khiêm tốn của một người chỉ ghi chép truyện cũ. Tuy nhiên, cũng theo Bùi Duy Tân, căn cứ vào tính chất của các truyện thì thấy Truyền kỳ mạn lục không phải là một công trình sưu tập như Lĩnh Nam chích quái, Thiên Nam vân lục… mà là một sáng tác văn học với ý nghĩa đầy đủ của từ này. Đó là một tập truyện phóng tác, đánh dấu bước phát triển quan trọng của thể loại tự sự hình tượng trong văn học chữ Hán. Mở đầu tác phẩm là lời tựa của Hà Thiện Hán và Nguyễn Lập Phu Hai mươi truyện trong Truyền kỳ mạn lục bao gồm: “Câu chuyện ở đền Hạng vương” (Hạng vương từ ký) “Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu” (Khoái Châu nghĩa phụ truyện) “Chuyện cây gạo” (Mộc miên thụ truyện) “Chuyện gã trà đồng giáng sinh” (Trà đồng giáng đản lục) “Chuyện kỳ ngộ ở trại Tây” (Tây viên kỳ ngộ ký) “Chuyện đối tụng ở Long cung” (Long đình đối tụng lục) “Chuyện nghiệp oan của Đào Thị” (Đào Thị nghiệp oan ký) “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Tản Viên từ phán sự lục) “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên” (Từ Thức tiên hôn lục) “Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi thiên tào” (Phạm Tử Hư du thiên tào lục) “Chuyện yêu quái ở Xương Giang” (Xương Giang yêu quái lục) “Chuyện đối đáp của người tiều phu ở núi Na” (Na sơn tiều đối lục 那山樵對錄) “Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều” (Đông Triều phế tự lục) “Chuyện nàng Thúy Tiêu” (Thúy Tiêu truyện) “Chuyện bữa tiệc đêm ở Đà Giang” (Đà Giang dạ ẩm ký) “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nam Xương nữ tử truyện 南昌女子傳) “Chuyện Lý tướng quân” (Lý tướng quân truyện) “Chuyện Lệ Nương” (Lệ Nương truyện) “Cuộc nói chuyện thơ ở Kim Hoa” (Kim Hoa thi thoại ký) “Chuyện tướng Dạ Xoa” (Dạ Xoa bộ soái lục) Phân tích mẫu truyện: “Chuyện chức phán xử đền Tàn Viên”       Người xưa có câu: “cây ngay không sợ chết đứng”, “ở hiền thì sẽ gặp lành”. Thật đúng vậy, những người chính trực, ngay thẳng thì sẽ gặp được những điều tốt đẹp, gặp dữ hóa lành. Tiếp thu tinh thần ấy, với nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, Nguyễn Dữ đã xây dựng thành công nhân vật Ngô Tử Văn khẳng khái, cương nghị trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, qua đó thể hiện nhiều tư tưởng sâu sắc.       “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là một trong những truyện hay, truyện tiêu biểu của Truyền kì mạn lục – một tác phẩm nối tiếng và để đời của Nguyễn Dữ. Cũng giống như những truyện khác trong “Truyền kì mạn lục”, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” cũng chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, kì ảo. Hồn ma tên tướng giặc ngoại xâm tử trận tác oai tác quái, làm hại dân lành. Khi bị Tử Văn đốt đền thì hắn hiện lên báo mộng, dọa dẫm và đòi đi kiện Diêm Vương. Tử Văn ốm rồi chết, xuống địa phủ chầu Diêm Vương. Quang cảnh thế giới âm phủ là một thế giới kì ảo và cảnh Diêm Vương vừa thật vừa không thật. Được Diêm Vương xử án xong, Ngô Tử Văn trở về dương thế, hai ngày sau lại mất, hồn đi nhận chức phán sự đền Tản Viên.     Bên cạnh những yếu tố hiện thực, những yếu tố hoang đường đã góp phần làm cho câu chuyện trở nên đặc sắc và hấp dẫn. Chính vì thế mà mặc dù biết là hư cấu nhưng người đọc vẫn không thể ngừng theo dõi diễn biến của câu chuyện được. Qua việc sử dụng yếu tố hoang đường, kì ảo, Nguyễn Dữ cũng nhằm thể hiện một ý tưởng nghệ thuật của mình, đó là: thế giới cõi âm cũng chính là sự phản chiếu bóng dáng cuộc đời thực. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” vì thế đã trở thành một bức tranh hiện thực về một xã hội đen tối, ở đó những kẻ đại diện cho công lý lại chính là những kẻ bất lương, vô nhân đạo nhất. Truyện cũng còn ca ngợi con người dám đấu tranh đến cùng cho chính nghĩa qua hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

         Tử Văn được giới thiệu là người “khẳng khái nóng nẩy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng bắc người ta vẫn khen là một người cương phương”. Chính tính cách này của Tử Văn đã dẫn tới hành động đốt đền khi thấy bởi hồn ma tên tướng giặc trong đền đã “làm yêu làm quái trong dân gian”, bao phen làm hại dân lành.

          Hành động đốt đền đã khơi dậy một cuộc chiến quyết liệt giữa Tử Văn và hồn ma tướng giặc, mà thực chất đó chính là cuộc chiến giữa chính nghĩa và gian tà, giữa cái thiện và cái ác, giữa công bằng dân chủ và áp bức bất công. Hành động của Ngô Tử Văn cũng cãng khẳng định tính tình cương trực, quyết đoán của chàng. Để trừ hại cho dân, chàng đã dám đốt đền – việc mà xưa nay chưa ai dám làm vì động chạm đến thần linh. Nhưng Tử Văn là người đọc sách thánh hiền, chàng hiểu rõ việc mình làm, cho nên trước khi đốt đền “tắm gội chay sạch, khấn trời” rồi mới “châm lửa đốt đền”.     Sự khẳng khái, cương trực của Tử Văn còn thể hiện qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Khi sống hắn là kẻ xâm lược nước ta, đến khi bỏ mạng ở nước Nam thì lại tranh miếu Thổ địa, vậy mà còn láo xược dám đến mắng mỏ, đe dọa Tử Văn. Trước sự ngang ngược trắng trợn của hồn ma tướng giặc, chàng không hề khiếp sợ mà vẫn “ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. Điều đó càng chứng tỏ một khí phách cứng cỏi, một niềm tin vào chính nghĩa, sự đúng đắn trong hành động của Ngô Tử Văn. Vì cảm kích hành động chính nghĩa của chàng mà Thổ thần đã đến dặn dò chàng, đồng thời nhận lời giúp đỡ nếu Tử Văn cần đến người làm chứng.      Bản lĩnh kiên định, chính nghĩa của Tử Văn được thể hiện rõ nhất trong khi chàng lôi xuống âm phủ và hầu kiện với Diêm Vương. Bị lũ quỷ sai nha lôi xuống địa phủ, đi qua những cảnh âm tào rùng rợn, nào quỷ dạ xoa, nào qua sông “gió tanh sóng xám”, hơi lạnh đến thấu xương nhưng Tử Văn không hề run sợ, không vì thế mà trở nên chùn nhụt, khúm núm. Ngay cả khi bị quy kết “tội ác sâu nặng, không được dự vào hàng khoan giảm”, Tử Văn không tâm phục, một mực kêu oan, đòi phải xét xử minh bạch. Khi đối diện với Diêm Vương uy quyền và trước những lèo lá tráo trợn của hồn ma tướng giặc, Tử Văn cũng không hề nao núng, ngược lại còn đanh thép vạch trần những tội ác của tên tướng giặc với những bằng chứng mà hắn không thể nào chối cãi. Vì sự chính nghĩa, chàng đã hết lòng đấu tranh và cuối cùng cũng đã chiến thắng được tên giặc hung ác, trả lại chức vị cho Thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân. Không những thế, vì có nhân cách cao đẹp mà Tử Văn còn được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn công lí.      Ngược lại với sự cương trực, ngay thẳng của Tử Văn là sự gian trá, giảo hoạt của viên Bách hộ họ thôi. Vốn là một tên tướng giặc bại trận bỏ thân nơi đất khách, hắn trở thành môt hồn ma lưu vong, không người cúng tế. Nhưng ngay cả khi chết đi rồi thì bản chất xâm lược của hắn vẫn không hề mất đi. Hắn cướp ngôi đền của Thổ thần, tác oai tắc quái làm hại dân lành nếu không cúng tế cho hắn. Khi bị Tử Văn đốt đền, hắn còn trịnh thượng đến dọa nạt, dùng lời lẽ đạo Nho kẻ sĩ để buộc tội. Thấy Tử Văn không hề run sợ, hắn có tìm đến tận Diêm Vương để nhờ trừng trị. Đây đích xác là một kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Khi có nguy cơ bị bại lộ thì hắn lấp liếm, ra vẻ từ bi độ lượng nhưng nhờ có Diêm Vương phán xét, kẻ gian trá như hắn đã bị trừng trị thích đáng. Nếu như Tử Văn là một hàn sĩ áo vải đại diện cho chính nghĩa và tinh thần đấu tranh vì lẽ phải thì hồn ma tên tướng giặc chính là đại diện cho kẻ xâm lược gian ác, xảo quyệt. Xây dựng hai nhân vậ này, tác giả đã thể hiện tinh thần chính nghĩa của con người Việt Nam, đồng thời vạch trần và tố cáo bản chất xấu xa, bất lương của bọn cướp nước. Người chính trực dù chết vẫn chính trực, kẻ tiểu nhân thì về cõi tào địa phủ cũng vẫn xảo trá, đê tiện.    Qua cuộc đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ chính nghĩa, trừ hại cho dân, hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong người đọc. Đó là một con người khẳng khái, chính trực, bản lĩnh vững vàng để bảo vệ công lý, chống lại cái xấu cái ác. Qua đây, tác giả cũng thể hiện niềm tin về sự chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, bộc lộ quyết tâm đấu tranh với cái xấu, cái ác đến cùng. Truyện cũng ngầm phản ánh xã hội thực tại với đầy rẫy những bất công, những quan tham thì nhận của đút, cái ác thì hoành hành, công lý thì bị che mắt. Tất cả những ý nghĩa nhân đạo, nhân văn này đã góp phần làm nên đặc sắc cũng như thành công cho tác phẩm.     Hi vọng qua bài viết khái quát về “Truyền kỳ mạn lục”, các em học sinh sẽ có thể củng cố những kiến thức ngắn gọn nhất, rõ nhất để học Tìm hiểu thêm: – Văn hóa Sa Huỳnh – Nước Vạn Xuân

Chuyên mục:

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Đá Ruby Hồng Ngọc Là Gì? Cách Nhận Biết Đá Ruby Tự Nhiên Và Nhân Tạo

Được mệnh danh như những “giọt máu của mẹ Đất”, đá Ruby là một trong những loại đá quý tự nhiên được những người yêu đá quý sưu tầm và tìm kiếm. Với sắc đỏ hồng rực rỡ, ý nghĩa đặc biệt về phong thủy và sức khỏe cho người sở hữu, Ruby là lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình.

Ruby được hình thành từ những khoáng chất Corundum tự nhiên. Cái tên Ruby được xuất phát từ chữ “Rubeus” trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là “màu đỏ sẫm”. Ruby được xếp trong những loại đá tự nhiên có giá tri, đắt đỏ nhất hiện nay. Chúng sở hữu sắc màu rực rỡ, độ cứng hoàn hảo và độ lấp lánh tuyệt đẹp.

Giống như nhiều loại đá tự nhiên khác, Ruby cũng được phân loại theo nhiều cách khác nhau giúp việc định giá và xác định chất lượng đá dễ dàng hơn.

Ruby tự nhiên được chia thành 2 loại chính là Ruby sao và Ruby thịt. Cách phân loại này dựa trên độ hấp thụ ánh sáng và khả năng anh sáng xuyên qua mặt đá. Dòng Ruby thịt sẽ hoàn toàn không có ánh sáng xuyên qua trong khi Ruby sao lại cho phép ánh sáng xuyên qua theo hình sao 6 cánh. Trên thị trường hiện nay, Ruby sao có giá trị cao hơn nhiều sao với dòng Ruby thịt.

Phân loại dựa theo phương pháp xử lý đá

Để tiện cho việc chế tác hay tăng giá trị cho đá mà người thợ có thể áp dụng nhiều phương pháp xử lý đá khác nhau.

Đá tự nhiên hoàn toàn chưa qua xử lý

Ruby đã qua xư lý nhiệt: Khi đốt ở một nhiệt độ phù hợp, các tạp chất trong có thể bị tiêu hủy, tăng độ trong và đậm màu cho đá.

Phủ thủy tinh Ruby: Trong quá trình hình thành tự nhiên, Ruby có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ do chuyển động của đá. Để khắc phục vết nức, tăng độ hoàn hảo cho mặt đá, người ta thường nung thủy tinh cùng Ruby để thủy tin lấp những vết hở nhỏ.

Đá giả, màu đá nhân tạo

Từ thuở xa xưa, con người đã biết cách xử lý, chế tác để tạo nên những món đồ trang sức hoàn hảo từ Ruby. Đá có độ tinh khiết và giá trị cao ngay từ khi khai thác là khá hiếm. Thông thường, Ruby sau khi khai thác phải trải qua các quá trình xử lý chúng trở nên tinh xảo, lấp lánh hơn.

Bên cạnh đó, còn có những phương pháp khác như nhuộm màu hay đun thủy tinh, chì thêm vào. Những phương pháp này tốn chi phí thấp, thực hiện nhanh chóng nhưng lại cho hiệu quả thẩm mỹ không cao. Đá dễ bong màu, mất thảm mỹ khi trầy xước cũng như làm mất vẻ tự nhiên của đá.

Ruby là biểu trưng cho tấm lòng ấm áp, nhiệt thành nhưng cũng rất huyền bí, kỳ ảo. Với sắc hồng đậm quyến rũ, đá Ruby thể hiện một sự lãng mạn, bay bổng và nồng nàn trong tình yêu. Đá quý Ruby là một trong những món đồ trang sức, trang trí có giá trị cao, lạ mắt và thu hút.

Đá Ruby giả, Ruby kém chất lượng là vấn đề rất nhức nhối với thị trường đá quý hiện nay. Ruby giả trên thị trường cũng có nhiều loại, qua nhiều phương pháp xử lý khác nhau cũng như tính chất khác nhau. Ruby hiện nay có thể được làm giả từ chính các loại đá thiên nhiên khác, thường là Tourmaline, thạch anh hay Garnet, …

Để phân biệt thật giả, bạn có thể hơ qua viên đá trên lửa trực tiếp, đá Ruby giả có thể mất màu, biến dạng cấu trúc khi hở lửa. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng một vật sắc cạo nhẹ trên bề mặt. Ruby có độ cứng rất cao nên thường khó trầy xước, lớp màu đá tự nhiên sẽ không bong tróc, đổi màu khi cạo.

Ruby tự nhiên có mức giá cao hơn nhiều lần so với những loại Ruby nhân tạo. Chính vì vậy, bạn cần tự trang bị cho mình kiến thức phân biết 2 loại đá này, tránh mua nhầm, lãng phí tiền bạc.

Khi đeo các loại trang sức đá quý nói chung và Ruby nói riêng, bạn cần đặc biệt thận trọng, bảo quản đúng cách để chúng phát huy được hết năng lượng. Không nên đeo hay mang Ruby bên người mọi lúc, khi ngủ hoặc khi tắm, bạn nên tháo chúng và đặt gọn trong hộp. Đặc biệt, không nên để chung trang sức với nhau dễ khiến va chạm, hư hỏng mặt đá. Cùng với đó, không nên để đá tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, sữa tắm, … dễ khiến chúng đổi màu, biến đổi cấu trúc.

Đá Ruby được mệnh danh là “Vua các loại đá quý” nhờ vẻ đẹp nổi bật cùng những tính chất độc đáo của chúng. Để sở hữu cho mình những sản phẩm phong thủy, trang sức chế tác từ Ruby, khách hàng có thể liên hệ với hotline của hệ thống đá quý tự nhiên Văn Duyên. Tại Văn Duyên, chúng tôi cam kết chỉ cung cấp các mặt hàng 100% đá tự nhiên, đem tới sự an tâm tuyệt đối tới mọi khách hàng.

Phân Biệt Ngọc Bích Và Ngọc Cẩm Thạch

Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch là hai cái tên được nhắc đến khá nhiều trong giới đá quý, nhưng chắc hẳn đến hiện tại không ít người vẫn nhầm tưởng hai tên gọi này chỉ một loại đá quý. Bài viết này chỉ cho độc giả cách phân biệt Ngọc Bích và Cẩm thạch.

Trước khi bắt đầu, độc giả có thể tham khảo bài viết: ” Ngọc Jade và những thông tin cần biết ” để có cái nhìn tổng quan nhất.

Phân biệt Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch về mặt khoa học

NGỌC BÍCH

Công thức

Ca 2(Mg,Fe) 5Si 😯 22(OH) 2

Màu sắc

Mờ mờ đục và thường lốm đốm.

Xanh nhạt đến xanh đậm, vàng đến nâu, trắng, xám, đen.

Trọng lượng riêng

2.95 (+.15, -.05)

Hình ảnh

NGỌC CẨM THẠCH

Công thức

NaAlSi 2O 6 or Na(Al,Fe 3+)Si 2O 6

Màu sắc

Xanh Táo, xanh Emerald, xanh lục nhạt, xanh đậm, xanh lục trắng, trắng, có thể có những đốm xanh, hiếm khi có màu xanh biển hoặc tím.

Hình ảnh

Giá trị của ngọc được đánh giá bởi 2 tiêu chí đó là nghệ thuật và chất lượng vật liệu để làm thành tác phẩm nghệ thuật ấy.

Về chất liệu: chất liệu để làm nên một tác phẩm có giá trị cao người ta chọn những viên đá ngọc Jade thô có chất lượng tốt qua các tiêu chí như: màu sắc, độ trong, độ trong suốt, độ mịn,… các yếu tố cấu thành khác để tạo nên một viên Ngọc thô chất lượng.

Giá trị về nghệ thuật: được đánh giá qua sự tổng thể về mức độ hoàn thiện, toàn vẹn của một tác phẩm. Bao gồm: sự chạm khắc, đường nét, đánh bóng, … Ngoài ra, nét nghệ thuật càng được đẩy cao hơn khi mà nó có thể biến những viên Ngọc thô từ không có giá trị cao, gặp một số khiếm khuyết như màu sắc, vết rạn nứt… có thể biến nó thành những lợi thế, tạo nên điểm nhấn nổi bật và chú ý.

Ngày nay, tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ Ngọc thường là các đồ trang sức, các vật phẩm, linh vật chạm trổ được điêu khắc, chạm trổ khá công phu và điêu luyện.

Ngọc là một món đồ trang sức có nhiều giá trị cho phụ nữ xưa và nay. Là một tác phẩm nghệ thuật, nơi cái đẹp đạt tới cảnh giới cao nhất.

Ngọc là nơi gửi gắm mọi tâm tư, tình cảm của mình vào đó. Đó là những kỷ vật trao tặng của các đôi uyên ương đang yêu, là tín vật truyền đời của ông bà cha mẹ để lại cho con cháu, là những linh vật linh thiêng được khắc tạo thành, là những hình tượng trong các nghi lễ cung phụng thờ cúng,… tất cả đều nằm giữa cuộc sống thường ngày dung dị mà người ta ít khi để ý thấy.

Trong văn hóa, Ngọc đại diện cho nét đẹp truyền thống và đạo đức. Với đặc điểm Ngọc có kết cấu đơn giản, không phô trường cầu kỳ mà tinh tế nên người ta lấy Ngọc làm vẻ đẹp cho sự tao nhã, cao thượng, thành thật, thể hiện ước mơ tốt đẹp, tình yêu và hòa bình…

Như màu xanh của Ngọc thể hiện một sức sống của tuổi trẻ, Ngọc Trắng thể hiện một tâm hồn trong trắng không tỳ vết. Vẻ tâm hồn của Ngọc được ngươi ta nhân cách hóa cho những đức hạnh, lòng nhân ái, trí tuệ, chính nghĩa, sự khiêm tốn và sự chân thành của người chính nhân quân tử.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đá Emerald – Lục Bảo Ngọc – Ngọc Lục Bảo Là Gì? trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!