Xu Hướng 3/2024 # Cầu Xe Là Gì? Cách Phân Biệt Xe Tải 1 Cầu Và 2 Cầu # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cầu Xe Là Gì? Cách Phân Biệt Xe Tải 1 Cầu Và 2 Cầu được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

CẦU XE LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT XE TẢI 1 CẦU VÀ 2 CẦU

Trước tiên muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì bạn bắt buộc phải nắm được khái niệm về cầu xe là gì trước.

Cầu xe là một bộ phận có hình cầu thường ở vị trí nối 2 trục của bánh sau (hoặc bánh trước) của xe hơi, ngoài ra nó còn có một hệ thống bánh răng nữa được gọi là “vi sai”. Bộ vi sai có thể nối 2 bánh sau thông qua 2 láp ngang , nếu nối với động cơ thì gọi là láp dọc.

Khái niệm về cầu xe, phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu

Khi động cơ chuyển động láp dọc sẽ bị quay và tác động tới bộ vi sai khiến 2 láp ngang quay, từ đó bánh xe sẽ lăn theo. Thông thường, 2 bánh sẽ không chuyển động cùng vận tốc với nhau bởi nếu di chuyển vào những đoạn đường cua thì rất dễ xảy ra hiện tượng xe lật bởi bánh bị lết. Nên bộ vi sai sẽ giữ một vai trò quan trọng là khiến hai bánh có chuyển động độc lập, nhưng hai bánh bắt buộc phải làm điểm tựa cho nhau thì mới di chuyển được.

Phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu

Muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì chúng ta sẽ phải tìm hiểu thông tin chi tiết của từng loại. Cụ thể là:

Xe 1 cầu

Xe 1 cầu với công thức bánh xe là 4 x 2 hay là 2WD (2 Wheel Drive) xe này là loại dẫn động 2 bánh, 2 bánh sau có tên gọi là dẫn động cầu sau, 2 bánh trước có tên gọi là dẫn động cầu trước. Thông thường khi xe dẫn động thì đều có thể xảy ra với bánh sau hoặc trước đều được. Tuy nhiên phần lớn sẽ là bánh sau.

Xe tải Hino XZU650 1 cầu 

Điển hình là xe tải 1 cầu phân khúc tải nhẹ của dòng xe Hino như XZU650, XZU720, XZU730 có công thức bánh xe 4×2, lốp sau có 2 bánh, lốp trước 2 bánh, tổng số bánh xe là 4.

Xe 2 cầu

Do khả năng chịu đựng kém ở những địa hình khó đó, người ta đã lắp thêm 1 cầu cho 2 bánh trước để kéo xe trong những trường hợp “sa lầy” như trên, và đó là lí do ra đời xe hai cầu. Xe 2 cầu có 2 loại là 4WD (4 Wheel Drive – hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian) và AWD (All Wheels Drive – Hệ thống dẫn 4 bánh toàn thời gian). Điểm khác biệt cốt lõi giữa hai hệ thống 4WD và AWD nằm ở thời gian tác động lên xe.

Xe tải 2 cầu toàn thời gian và bán thời gian là như thế nào? (Xe tải cầu thật và cầu lết)

Đối với xe AWD, hệ thống sẽ truyền lực liên tục đến tất cả các bánh ở mọi điều kiện vận hành và cho phép vận tốc giữa bánh trục trước và sau có sự chênh lệch tùy vào địa hình.

Đối với xe 4WD thì chạy trên cả hai trục ở cùng vận tốc và thường chỉ hoạt động hiệu quả khi xe di chuyển trên địa hình ghồ ghề, không bằng bẳng. Vì vậy, nếu dùng xe 4WD để chạy trên các mặt đường bằng phẳng sẽ mau chóng làm mòn lốp xe và giảm tuổi thọ trục truyền động.

 Dòng xe Hino 3 chân 2 cầu có hai phiên bản Hino FL và FM. Tuy nhiên đối với dòng Hino FL có công thức bánh xe là 6×2 (1 cầu thật, 1 cầu lết). Đây là loại xe tải 3 chân 1 cầu có tổng số truc 6/2=3, số trục chủ động 2/2=1. Xe tải 3 chân 1 cầu này thường dùng để chở hàng hóa tại các tỉnh đồng bằng.

Dòng Hino FM sở hữu 2 cầu thật chủ động (AWD) với công thức bánh xe 6×4 có tổng số trục 6/2=3, số trục chủ động 4/2=2. Đây là xe tải 3 chân hai cầu thật đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

  

Nên dùng xe tải 1 cầu hay xe 2 cầu?

Với xe tải dùng hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian nếu đi ở trên đường tuyết hoặc góc cua thường rất khó điều khiển bởi lúc này 1 trục của xe bị khóa cứng, và trơn trượt. Còn riêng với xe tải 2 cầu chủ động toàn thời gian nhờ có vận tốc bánh sau và bánh trước khác biệt nhau nên động cơ có sự linh hoạt nhất định khi đi những đoạn đường trên, nên việc di chuyển của người lái luôn an toàn, ổn định khi đi vào những nơi địa hình gồ ghề, xấu.

Bên cạnh đó, hệ thống 4WD tỏ ra khó điều khiển tại các góc cua, đặc biệt khi đang chạy trên mặt đường bằng tuyết vì khi đó, một trục của xe bị khóa cứng, trượt trên mặt đường khi di chuyển vào khúc cua. Còn hệ thống AWD cho phép vận tốc của bánh trước khác với bánh sau nên động cơ vận hành linh hoạt trong những trường hợp trên giúp cho việc di chuyển an toàn và ổn định hơn, tránh không bị trơn trượt khi gặp địa hình xấu. 

Ngày nay, xe tải 2 cầu dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) hỗ trợ cực hiệu quả do nguyên tắc dẫn động cầu trước và bổ sung cho việc dẫn động cầu sau nên khả năng kiểm soát tốc độ và cân bằng cực tốt cho dù rơi vào tình huống hay địa hình khó khăn nào?

Khi cần mua xe tải bạn cần phải có một đơn vị tư vấn tốt có khả năng hiểu sâu sắc và toàn diện về xe cũng như nhu cầu chở hàng của bạn, khi đó hãy nhấc máy và liên hệ ngay với chúng để được hỗ trợ nhanh nhất thủ tục mua xe tải trọn gói và hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Hotline hỗ trợ: 0911 432 772

Cầu Xe Là Gì? Xe 1 Cầu Và Xe 2 Cầu Khác Nhau Như Thế Nào?

Cầu xe ô tô là tên gọi một bộ phận hình cầu nằm giữa trục nối hai bánh xe sau (hoặc trước). Trong đó chứa hệ thống bánh răng được gọi là bộ vi sai. Bộ vi sai được nối với hai bánh sau bằng hai láp ngang. Và nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc.

Những công nghệ hỗ trợ lái hiện đại cho trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ

Khi động cơ chuyển động sẽ làm quay láp dọc từ đó tác động lên bộ vi sai làm quay 2 láp ngang và giúp bánh xe di chuyển.

Nguyên tắc là hai bánh không được phép chuyển động cùng với nhau một vận tốc khi vào cua. Vì sẽ gây ra hiện tượng lết bánh và làm lật xe. Do đó, bộ vi sai có công dụng giúp hai bánh chuyển động tương đối độc lập. Và bánh này phải tựa vào bánh kia mới quay được.

Xe 1 cầu là loại xe chỉ dẫn động 2 bánh, kí hiệu 4×2 hoặc 2WD (2 Wheel Drive). Nếu là 2 bánh sau thì gọi là dẫn động cầu sau (RWD – Rear Wheel Drive). Còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước (FWD – Front Wheel Drive)

Nếu xe 1 cầu di chuyển trên những địa hình xấu, gồ ghề thì chỉ cần một trong hai bánh xe phát động bị mất ma sát như sa lầy vào hố bùn, cát, tuyết. Thì một bánh xe sẽ quay tít trong khi bánh còn lại không quay được. Kết quả là xe sẽ bị sa lầy và chết đứng một chỗ.

Xe 2 cầu được chia làm 2 loại là 4WD (4 Wheel Drive – hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian) và AWD (All Wheel Drive – hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian).

Đối với xe AWD, hệ thống sẽ truyền lực liên tục đến tất cả các bánh ở mọi điều kiện vận hành. Và cho phép tốc độ giữa các bánh trước và sau có sự chênh lệch tùy vào địa hình.

Xe 4WD thì chạy trên cả hai trục ở cùng vận tốc và thường chỉ đạt hiệu quả tối ưu. Khi di chuyển trên địa hình hiểm trở, không bằng phẳng. Vì vậy, nếu dùng xe 4WD để chạy trên các mặt đường bằng phẳng sẽ nhanh chóng làm mòn lốp xe. Và giảm tuổi thọ trục truyền động của xe.

Còn xe có hệ thống 4WD sẽ khó điều khiển tại các góc cua. Đặc biệt khi chạy trên đường băng tuyết vì khi đó, một trục của xe bị khóa cứng. Trượt trên mặt đường khi di chuyển vào khúc cua.

Còn hệ thống AWD cho phép có sự khác nhau giữa vận tốc của bánh trước với bánh sau. Nên động cơ vận hành linh hoạt ngay kể cả điều kiện di chuyển khó khăn đến thế nào giúp cho việc di chuyển an toàn và ổn định hơn. Tránh không bị trơn trượt dù ở địa hình xấu.

Đối với các dòng xe hơi hiện đại, hệ thống AWD tỏ rõ hiệu quả. Vì được phát triển dựa trên nguyên tắc dẫn động cầu trước bổ sung dẫn động cầu sau. Với khả năng cân bằng và kiểm soát vận tốc ở mọi địa hình và tình huống di chuyển khác nhau.

Ngoài ra, với bộ phận cảm biến thông minh giúp dòng xe 2 cầu AWD kiểm soát. Tà tính toán trường hợp rủi ro trượt bánh trên suốt hành trình. Và hệ thống chủ động phân bổ tỷ lệ lực mô men lên cả bốn bánh, trước khi phát hiện ta bánh bị trượt.

Theo chuyên gia của Hướng dẫn lái xe an toàn đánh giá, xe hơi 2 cầu nhiều ưu điểm hơn như. Khả năng vận hành khỏe, tính cơ động cao, cho khả năng di chuyển trên mọi loại địa hình. Và loại xe này cũng khá linh động khi có thể chuyển qua chế độ 1 cầu nếu di chuyển trên địa hình bằng phẳng.

Tuy nhiên, giá thành của một chiếc xe 2 cầu sẽ cao hơn nhiều so với xe một cầu và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Nên chọn xe 1 cầu hay xe 2 cầu?

Với những người đam mê chinh phục và yêu thích trải nghiệm thì thường chọn xe 2 cầu. Do sức mạnh vượt trội của động cơ. Và tính an toàn của xe có thể thích nghi với mọi loại địa hình.

Ngược lại, đối với những người có nhu cầu di chuyển chủ yếu trong thành phố, đường bằng phẳng. Và chật hẹp thì có thể chọn xe một cầu với chi phí thấp hơn và đỡ tiêu tốn nhiên liệu so với xe hai cầu.

Điểm Khác Biệt Giữa Xe 1 Cầu Và 2 Cầu

Tác dụng của cầu xe là gì?

Trước khi so sánh giữa xe 1 cầu và 2 cầu thì bạn nên biết cầu xe mang đến tác dụng gì cho chiếc ô tô của bạn.

Cầu xe có hình dạng giống với hình cầu được đặt tại giữa trục nối 2 bánh xe ô tô trước hoặc sau, trong cầu xe có chứa một bộ vi sai hay gọi là hệ thống bánh răng nối 2 bánh xe bằng 2 láp ngang với động cơ thông qua một láp dọc.

Láp dọc sẽ quay khi động cơ hoạt động, sau đó làm các bánh răng trong bộ vi sai chuyển động làm quay 2 láp ngang giúp bánh xe lăn đi. Tác dụng của bộ vi sai giúp 2 bánh xe chuyển động độc lập để tránh những tình huống trượt bánh xe khi vào cua.

Điểm khác biệt giữa xe 1 cầu và 2 cầu như thế nào? 1. Giới thiệu xe 1 cầu

Xe 1 cầu có kí hiệu là 2WD (2 Wheel Drive) hoặc 4×2 chỉ những dòng xe có dẫn động 2 bánh, gồm dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel Drive) và dẫn động cầu trước FWD (Front-Wheel Drive).Về cơ bản thì những mẫu xe như Honda City, Mazda 3, Toyota Vios,… đều sử dụng dẫn động cầu trước với ưu điểm là được truyền động từ động cơ mà không cần đến nhiều chi tiết trung gian, từ đó mà giá thành sản xuất cũng rẻ hơn. Hai bánh trước sẽ đóng vai trò truyền lực xuống đường và đánh lái.

Nhược điểm của xe dẫn động cầu trước chính là trọng tâm của xe đều dồn vào phần phía trước của xe nên cảm giác khi vào cua với tốc độ lớn không an toàn lắm.

Đối với xe dẫn động cầu sau thì trọng tâm được đặt ở phía sau của xe, thích hợp với những dòng xe thể thao cao cấp có tốc độ cao.

2. Giới thiệu xe 2 cầu

Điểm khác biệt giữa xe 1 cầu và 2 cầu chính là 2 bánh trước và sau đều được lắp đặt hệ thống dẫn động có kí hiệu là 4×4. Bên cạnh đó, xe 2 cầu còn được phân thành 2 loại là AWD (toàn thời gian) và 4WD (bán thời gian).

Một số mẫu xe 2 cầu phổ biến mà bạn có thể tìm kiếm như là Toyota Fortuner, Mazda CX-5, LX570, Lexus NX200t, Ford Ranger, Mitsubishi Outlander,…

Giữa xe 1 cầu và 2 cầu thì xe 2 cầu có sự linh hoạt hơn khi với xe AWD thì thường xe sẽ vận hành với một cầu trước hoặc cầu sau. Trong những trường hợp muốn bánh xe bám đường như đi Off-road hoặc muốn vào cua với tốc độ lớn thì hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ thực hiện “gài cầu” tự động để truyền lực kéo đến tất cả các bánh xe, giúp xe cân bằng và bám đường tốt hơn. Giá thành của các dòng xe AWD khá cao vì được trang bị những thiết bị điện tử hiện đại như kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử,…

Đối với xe bán thời gian 4WD thì chi phí để sở hữu một chiếc xe sẽ thấp hơn AWD với những dòng xe thuộc SUV hoặc bán tải. Xe 4WD cũng thường hoạt động với một cầu sau để truyền động. Những trường hợp cần đến lực kéo thì người lái xe có thể điều chỉnh dẫn động với 3 chế độ khác nhau như 2H, 4H và 4L.

Tìm hiểu về 3 chế độ 2H, 4H và 4L trên xe bán thời gian 4WD

So sánh xe 1 cầu và 2 cầu có sự khác biệt rất lớn khi xe 2 cầu có nhiều tính năng hơn. Chẳng hạn như các chế độ dẫn động trên xe 4WD.

Theo đó, chế độ 2H nghĩa là dẫn động một cầu với tỉ số truyền ở mức cao, còn chế độ 4H thì dẫn động đến cả 2 cầu bánh xe trước sau và cuối cùng là chế độ 4L là dẫn động cả 2 cầu nhưng tỉ số truyền cuối sẽ thấp hơn nhằm tối ưu lực kéo khi muốn vượt những vùng địa hình mấp mô, lầy lội.

Để giải thích kỹ hơn về chế độ 2H hoặc 4H thì nếu bình thường các bánh xe quay được 100 vòng (động cơ quay 1000 vòng) mà chuyển sang các chế độ này, bánh xe sẽ chỉ quay được 10 vòng. Hầu như chế độ 4H và 4L được sử dụng thường xuyên khi đi Off-road, còn 2H thì dùng để đi đường nhựa.

Xe toàn thời gian AWD là những dòng xe thuộc SUV hoặc sedan thể thao, sang trọng, trong đó SUV được trang bị 4WD hoặc AWD còn sedan thì chỉ sử dụng AWD và được trang bị bộ khóa vi sai trung tâm giúp cho xe tăng tốc nhanh, chống trượt.

Lựa chọn thế nào giữa xe 1 cầu và 2 cầu?

Tùy vào điều kiện tài chính, sở thích của mỗi người mà xe 1 cầu và 2 cầu sẽ mang đến những lợi ích khác nhau. Đối với người thích Off-road vượt địa hình thì xe 2 cầu với công suất động cơ mạnh mẽ chính là sự lựa chọn an toàn.

Ngược lại, những người chỉ có nhu cầu di chuyển bình thường trong khu vực thành phố, các nơi lân cận thì hãy chọn xe 1 cầu với giá thành thấp hơn cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với xe 2 cầu.

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CHÚNG TÔI SẼ GỌI LẠI CHO BẠN

( Hoặc liên hệ Hotline: 0901 400 333 để được tư vấn nhanh chóng )

CÁC BÀI ĐĂNG KHÁC

Hướng Dẫn Cách Phân Biệt Xe 1 Cầu Và 2 Cầu Chuẩn Nhất

Khái niệm về cầu xe

Trước tiên muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì bạn bắt buộc phải nắm được khái niệm về cầu xe là gì trước.

Cầu xe là một bộ phận có hình cầu thường ở vị trí nối 2 trục của bánh sau (hoặc bánh trước) của xe hơi, ngoài ra nó còn có một hệ thống bánh răng nữa được gọi là “vi sai”. Bộ vi sai có thể nối 2 bánh sau thông qua 2 láp ngang , nếu nối với động cơ thì gọi là láp dọc.

Khi động cơ chuyển động láp dọc sẽ bị quay và tác động tới bộ vi sai khiến 2 láp ngang quay, từ đó bánh xe sẽ lăn theo. Thông thường, 2 bánh sẽ không chuyển động cùng vận tốc với nhau bởi nếu di chuyển vào những đoạn đường cua thì rất dễ xảy ra hiện tượng xe lật bởi bánh bị lết. Nên bộ vi sai sẽ giữ một vai trò quan trọng là khiến hai bánh có chuyển động độc lập, nhưng hai bánh bắt buộc phải làm điểm tựa cho nhau thì mới di chuyển được.

Phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu

Muốn phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu thì chúng ta sẽ phải tìm hiểu thông tin chi tiết của từng loại. Cụ thể là:

Xe 1 cầu

Xe 1 cầu còn được gọi với cái tên khác là 4 x 2 hay là 2WD (2 Wheel Drive) xe này là loại dẫn động 2 bánh, 2 bánh sau có tên gọi là dẫn động cầu sau, 2 bánh trước có tên gọi là dẫn động cầu trước. Thông thường khi xe dẫn động thì đều có thể xảy ra với bánh sau hoặc trước đều được. Tuy nhiên phần lớn sẽ là bánh sau.

Xe 2 cầu

Theo cách phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu, bởi khả năng thích nghi xe 1 cầu khá kém, nên xe 2 cầu đã chính thức ra đời. Với xe 2 cầu ô tô có thể dễ dàng chinh phục và vượt qua được các địa hình phức tạp nhất.

Xe 2 cầu hiện nay có 2 loại chính là 4WD (là loại xe có hệ thống dẫn động cả 4 bánh bán thời gian) và xe AWD (hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian). Điểm khác biệt lớn nhất của 2 loại này chính là khoảng thời gian dùng để tác động tới xe.

Loại xe 4WD (dẫn động bán thời gian): Nguyên lý hoạt động của 4WD chính là hoạt động theo yêu cầu & đem lại năng lượng cho 4 bánh thông qua việc đồng bộ trục trước và sau bằng cần số. 4WD có 2 phạm vi tốc độ là Cao (Hi) & thấp (Lo)

Hiện nay hệ thống bán thời gian có sử dụng chế độ 2WD đối với mặt đường phẳng. Chúng chỉ tham gia các tình huống cụ thể nếu người lái muốn có lực kéo và khi di chuyển trên bề mặt cứng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Loại xe AWD( dẫn động toàn thời gian): Điểm nổi bật của hệ thống này chính là có khả năng dẫn động ở tất cả các địa hình. Ở hệ thống này cũng có thể chọn sang chế độ bán thời gian giúp bạn chuyển sang 2WD dễ dàng khi đi ở mặt đường phẳng. 4WD không phải lúc nào cũng ở tốc độ cao (Hi) và thấp (Lo). Nên bạn cần phải đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Nên dùng xe 1 cầu hay xe 2 cầu?

Với hệ thống 4WD nếu đi ở trên đường tuyết hoặc góc cua thường rất khó điều khiển bởi lúc này 1 trục của xe bị khóa cứng, và trơn trượt. Còn riêng với hệ thống AWD bởi có vận tốc bánh sau và bánh trước khác biệt nhau nên động cơ có sự linh hoạt nhất định khi đi những đoạn đường trên, nên việc di chuyển của người lái luôn an toàn, ổn định khi đi vào những nơi địa hình gồ ghề, xấu.

Ngày nay, hệ thống AWD hỗ trợ cực hiệu quả do nguyên tắc dẫn động cầu trước và bổ sung cho việc dẫn động cầu sau nên khả năng kiểm soát tốc độ và cân bằng cực tốt cho dù rơi vào tình huống hay địa hình khó khăn nào?

Tổng kết lại: Theo cách phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu ở trên thì xe 2 cầu sẽ đem lại nhiều ưu điểm hơn bởi tính cơ động khá cao và vận hàng tương đối khỏe, bạn có thể di chuyển trên mọi địa hình đồng thời cũng cho phép linh hoạt chuyển đổi sang chế độ 1 cầu bất kỳ lúc nào nếu di chuyển trên địa hình phẳng. Nhưng ngược lại nếu sử dụng thì bạn sẽ mất thêm một khoản chi phí, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, vỏ xe nhanh mòn,…hơn so với việc sử dụng 1 cầu.

Cầu Xe Là Gì? Hệ Truyền Động 1 Cầu, 2 Cầu Là Như Thế Nào?

Cầu xe là gì? Hệ truyền động 1 cầu, 2 cầu là như thế nào?

Đã có bao giờ bạn tự hỏi cầu xe là gì, xe 1 cầu, xe 2 cầu là gì? Để cung cấp thêm thông tin về xe, DoThanh Auto xin giới thiệu đến Quý khách bài viết về cầu xe hay còn gọi là hệ truyền động xe.

Cầu xe là gì?

Cầu xe là một bộ phận hình cầu nằm giữa trục nối hai bánh xe sau ( hoặc bánh xe trước) của ô tô, trong đó có chứa một hệ thống bánh răng là bộ “vi sai”. Bộ vi sai được nối với hai đầu bằng 2 láp ngang và nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc. Khi động cơ chuyển động sẽ làm quay láp dọc, tác động lên bộ vi sai làm quay 2 láp ngang và giúp bánh xe lăn bánh. Theo nguyên tắc thì hai bánh xe không được phép chuyển động với cùng một vận tốc khi di chuyển vào khúc cua bởi nó sẽ gây ra hiện tượng lết bánh làm lật xe. Bởi vậy, bộ vi sai có công dụng giúp hai bánh chuyển động khá độc lập trong đó bánh này phải tựa vào bánh kia mới quay được. Cầu xe là bộ phận rất quan trọng mà bất kỳ chiếc ô tô nào cũng phải có. Và hiện nay, các hãng sản xuất ô tô chia ra 3 loại cầu xe: 1 cầu trước, 1 cầu sau, 2 cầu.

Vậy dẫn động 1 cầu, 2 cầu, cầu trước, cầu sau là như thế nào? 

Xe 1 cầu ( ký hiệu 4×2 hoặc 2WD) là loại xe chỉ dẫn động 2 bánh. Xe 1 cầu trước là trục dẫn động 2 bánh trước, xe 1 cầu sau là trục dẫn động 2 bánh sau. Xe 2 cầu thì hệ dẫn động ở cả 4 bánh xe.

Hiện nay, hệ truyền động 1 cầu sau được Dothanh Auto ứng dụng lên các dòng xe: DoThanh IZ series, Daewoo HC6AA… Dẫn động cầu sau có ưu điểm là không có tác động qua lại giữa lực lái và lực kéo lên bánh trước, giúp tăng tốc tốt hơn. Nhiệm vụ dẫn động được dồn cho trục bánh sau, trục bánh trước chỉ có chức năng dẫn hướng. Thế nhưng, nhược điểm của nó là ít bám đường trên những đoạn đường trơn trượt do máy ở phía trước nên trọng lượng đặt lên 2 bánh sau khá thấp.

Hệ dẫn động 1 cầu sau đã mạnh. Hệ dẫn động 2 cầu sau thì càng mạnh thêm. Với hệ dẫn động này, lực sẽ được truyền đến 4 bánh xe, giúp xe có thể dễ dàng thoát ra các vùng ngập, sình, ổ gà, vượt qua được các đoạn đường xấu, đất đá, đèo dốc,… Và ở hệ dẫn động 2 cầu thì có 2 loại: 4WD (4 wheel drive) và AWD (All Wheels drive).

Xe dẫn động 2 cầu 4WD cho phép người lái lựa chọn di chuyển bằng 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc cả 2 cầu cùng lúc bằng 1 công tắc trong xe. Trong khi đó, xe dẫn động 2 cầu AWD là dòng xe luôn luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh. Người lái không có cơ hội lựa chọn khác. Do đó, nhiều người còn gọi đây là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Và tất nhiên, cả 2 đều có những ưu điểm riêng của mình. Với 4WD thì người lái chủ động lựa chọn cầu xe theo kiểu địa hình, qua đó phần nào tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó, xe AWD do luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh nên tạo ra sự bám đường cực tốt. Qua đó tăng tính an toàn cho người dùng.

Nếu quý khách có nhu cầu cần tư vấn thêm về xe và kỹ thuật xe, vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline: 0962.752.686 hoặc truy cập fanpage: DoThanh Auto.

Tổng hợp

So Sánh Xe Bán Tải 1 Cầu Và 2 Cầu Nên Mua Loại Nào?

++ Đánh giá xe Ford Ranger Wildtrak 2024

++ So sánh Mazda bt50 và Ford Ranger 2024

++ So sánh Nissan Navara 2024 và Chevrolet Colorado 2024

So sánh xe bán tải 1 cầu và 2 cầu giúp bạn tìm ra đặc điểm khác biệt

Đầu tiên, nếu muốn so sánh xe bán tải 1 cầu và 2 cầu có sự khác biệt như thế nào thì bạn cần phải hiểu được khái niệm “cầu” là gì?. Theo như thuật ngữ ô tô thì cầu là một trục kim loại và có chiều dài bằng với chiều rộng của chiếc xe. Phần hai đầu của trục được gắn với hai cái bánh xe.

Mỗi chiếc xe đều cần tối thiểu là 2 trục với 4 bánh gắn kèm, tương đương với xe có 2 cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ chế tác ô tô thì về sau này nhiều dòng xe đã áp dụng hệ thống treo độc lập và không cần có sự hỗ trợ của các trục ngang mà vẫn bảo đảm được tính chắc chắn nên người ta có tên gọi mới là xe một trục.

Vậy bạn có thể hiểu là xe 2 cầu là xe có sự truyền động đến cả 4 bánh và trong đó có 2 trục truyền động. Trong khi đó xe 1 cầu là xe truyền động đến 2 bánh ( có nghĩa là 2 bánh trước hoặc là 2 bánh sau) và chỉ có 1 trục truyền động.

So sánh xe bán tải 1 cầu và 2 cầu có ý nghĩa quan trọng

Việc so sánh xe bán tải 1 cầu và 2 cầu là việc làm quan trọng để bạn có thể tự đánh giá được chất lượng cũng như hiệu suất hoạt động của một chiếc xe và điều này cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định cuối cùng của bạn khi muốn sở hữu một chiếc xe có nhiều tính năng vượt trội nhất.

Trên thực tế, bạn có thể chọn lựa xe 1 cầu hay 2 cầu theo từng đặc tính khác nhau như hộp số, kiểu động cơ, các trang bị đi kèm và nếu như không tính thêm những yếu tố khác thì xe 2 cầu thường có giá nhỉnh hơn so với xe 1 cầu.

Chúng tôi mong rằng với những nội dung

Cập nhật thông tin chi tiết về Cầu Xe Là Gì? Cách Phân Biệt Xe Tải 1 Cầu Và 2 Cầu trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!