Xu Hướng 3/2024 # Áo Dài Xưa Và Nay Có Gì Khác Biệt? # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Áo Dài Xưa Và Nay Có Gì Khác Biệt? được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Như chúng ta đã biết, áo dài là trang phục truyền thống của nước ta đã có từ bao đời, cho đến nay vẫn được dùng như lễ phục. Người ta nói, áo dài hiện đại chúng ta biết đến ngày nay đã cách điệu và thay đổi rất nhiều so với áo dài ngày xưa. Thế nhưng ít ai biết được chúng thực sự khác biệt như thế nào? Ngày hôm nay, bạn có muốn cùng The Phann tìm hiểu lịch sử áo dài xưa và nay có gì khác biệt hay không?

Áo dài xưa và nay có gì khác biệt?

Áo dài Việt Nam đi qua từng thời kỳ

Đầu tiên, lịch sử áo dài Việt được biết đến là từ thời Nguyễn bắt nguồn từ áo tứ thân mặc với áo yếm, xẻ tà áo giao lĩnh buộc phía trước. Sau đó, áo tứ thân chuyển thành áo ngũ thân mặc cùng quần dài có 5 tà, 2 tà trước, 2 tà sau và 1 tà nằm dưới 2 tà trước.

Đến đầu thế kỷ 20, khi văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập vào nước ta, áo dài bắt đầu được Âu hóa nhưng vẫn giữ nguyên vẹn linh hồn Việt. Lúc này, áo dài đã bắt đầu có 2 tà, xẻ và nhấn eo ôm vào cơ thể.

Áo dài ngày nay ngày càng được cách điệu nhiều hơn

Tuy nhiên, kiểu áo dài này mang nhiều đặc điểm của trang phục châu Âu như tay phồng, cổ bồng hay cổ gắn nơ gọi là áo dài Lemur.

Sau nhiều năm, chiếc áo dài lại tiếp tục được các họa sĩ thay đổi về thiết kế bỏ đi những chi tiết bị Âu hóa, đưa về áo dài cổ cao, cài nút bên phải.

Trong lịch sử, áo dài Việt Nam cũng đã từng trải qua nhiều thiết kế cách tân như áo dài Trần Lệ Xuan, áo dài chít eo, áo dài mini,… Tuy nhiên do không được nhiều người đón nhận nên vẫn quay về kiểu áo dài truyền thống cài nút một bên phải, tà dài, cổ cao như chúng ta đã thấy.

Về bản chất, áo dài nay vẫn được cách điệu dựa trên kiểu truyền thống

  • Áo dài xưa và nay khác biệt những gì?

    Nếu so sánh áo dài xưa và nay, chúng ta sẽ thấy chúng được thay đổi dần về kiểu dáng từ cổ áo, tà áo cho đến nút áo, tay áo, màu sắc cũng dần đa dạng hơn.

    Tuy nhiên đây đều là những thay đổi giúp áo dài trở nên hoàn thiện và thẩm mỹ hơn, cũng có phần hiện đại và phù hợp hơn với phái đẹp.

    Những cải tiến trong thiết kế áo dài được mọi người đón nhận bởi nó vẫn giữ được nét đẹp truyền thống Việt Nam. Vẫn là tà áo dài tôn vinh nét đẹp hình thể, phù hợp mọi dịp lễ tết của đất nước.

    Cùng chiêm ngưỡng các mẫu thiết kế áo dài hiện đại ấn tượng tại The Phann

    Thông tin liên hệ:

    Áo Dài ThePhann Việt Nam

    Hotline: 0904.140.367

    Email: [email protected]

    Website: Thephannvietnam.com

    Áo Dài Việt Nam Xưa Và Nay

    Ngược dòng thời gian tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo dài Việt với hai tà áo thướt tha trong gió đã được tìm thấy qua các hình khắc trên mặt trống đồng và hiện vật Đông Sơn cách ngày nay hàng nghìn năm. Truyền thuyết kể lại rằng, khi cưỡi voi xông trận, Hai Bà Trưng đã mặc áo dài hai tà giáp vàng, che lọng vàng. Do tôn kính hai bà, phụ nữ Việt xưa tránh mặc áo hai tà mà mạc áo tứ thân.

    Theo thời gian, trong khoảng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, để có dáng dấp trang trọng và mang vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi thành thị đã biến tấu kiểu áo ngũ thân từ chiếc áo dài tứ thân nhằm thể hiện sự giàu sang cũng như địa vị xã hội của người phụ nữ. Giống như một quy luật, trang phục cũng đi liền với diễn biến của lịch sử, chiếc áo dài ngũ thân vẫn không thể là điểm dừng của trang phục truyền thống Việt Nam.

    Chiếc áo dài giao lãnh 4 vạt ở thế kỷ 17.

    Cho đến đầu thế kỷ 20, phần đông áo dài phụ nữ thành thị đều may theo thể năm thân, hay năm tà. Mỗi thân áo trước và sau đều có hai tà, khâu lại với nhau dọc theo sống áo. Thêm vào đó là tà thứ năm ở bên phải, trong thân trước. Tay áo may nối phía dưới khuỷu tay vì các loại vải ngày xưa chỉ dệt được rộng nhất là 40cm. Cổ, tay và thân trên áo thường ôm sát người, rồi tà áo may rộng ra từ sườn đến gấu và không chít eo. Gấu áo may võng, vạt rất rộng, trung bình là 80cm. Cổ áo chỉ cao khoảng 2 – 3cm.

    Riêng ở miền Bắc khoảng năm 1910 – 1920, phụ nữ thích may thêm một cái khuyết phụ độ 3cm bên phải cổ áo, và cài khuy cổ lệch ra đấy; cổ áo như thế sẽ hở ra cho quyến rũ hơn, cũng để diện chuỗi hột trang sức nhiều vòng.

    Phần nhiều áo dài ngày xưa đều may kép, tức là may có lớp lót. Lớp áo trong cùng thấm mồ hôi, vì thế được may đơn bằng vải mầu trắng để không sợ bị thôi mầu, dễ giặt. Một áo kép mặc kèm với một áo lót đơn ở trong đã thành một bộ áo mớ ba. Quần may rộng vừa phải, với đũng thấp. Thuở đó, phần đông phụ nữ từ Nam ra Bắc đều mặc quần đen với áo dài, trong khi phụ nữ Huế lại chuộng quần trắng. Đặc biệt, giới thượng lưu ở Huế hay mặc loại quần chít ba, nghĩa là dọc hai bên mép ngoài quần được may với ba lần gấp, để khi đi lại quần sẽ xòe rộng thêm. Trong các thập niên 1930 và 1940, cách may áo dài vẫn không thay đổi nhiều, gấu áo dài thường được may trên mắt cá khoảng 20cm, thường được mặc với quần trắng hoặc đen.

    Những cách tân đầu tiên Áo dài Le Mur bị lên án là “lai căng” với tay phồng.

    Vào năm 1934, họa sĩ Cát Tường đã thực hiện một cải cách quan trọng trên chiếc áo dài hai tà truyền thống là áo dài năm thân, biến nó chỉ còn hai vạt trước và sau thành chiếc áo dài mà người ta đã gắn với cái tên Cát Tường, được dịch sang tiếng Pháp thành “Le Mur”. Kiểu áo này đã được các báo Phong hóa – Ngày nay của nhóm Tự lực văn đoàn, nơi họa sĩ này là cộng sự, giới thiệu bộ nữ phục cách tân của ông. Họa sĩ đã lấy ý tưởng từ các loại cổ, ống tay áo của phụ nữ châu Âu đưa vào áo dài như vai bồng, tay măng séc chun, hoặc loe hình phễu, cổ áo khoét sâu viền đăng ten, gấu áo hình sóng lượn đáp vải khác màu hoặc ren. Bỏ vạt con gây cộm trên ngực, phần ngực và phần eo may sát hơn, nâng cao phần xẻ tà để tạo dáng mềm mại thể hiện được nét đẹp, đường cong duyên dáng của cơ thể phụ nữ. Vạt trước được họa sĩ nối dài để tăng thêm dáng vẻ uyển chuyển trong bước đi. Để tăng thêm vẻ nữ tính, hàng nút phía trước được dịch chuyển sang một chỗ mở áo dọc theo vai rồi chạy dọc theo một bên sườn. Sự thay đổi này đã khắc phục được nhược điểm của chiếc áo năm thân vốn nặng nề và khoe được đường nét cơ thể của người phụ nữ. Cái đẹp giản dị mà thanh nhã được giữ lại những đường nét cơ bản trong bộ áo dài và càng ngày càng có những cải tiến để hoàn thiện hơn.

    Áo dài chít eo, tôn ngực thịnh hành vào những năm 1960.

    Tuy nhiên, áo dài Le Mur có nhiều cải tiến mà nhiều người thời đó cho là “lai căng” thái quá, như áo may ráp vai, ráp tay phồng, cổ bồng hoặc cổ hở. Thêm nữa áo Le Mur mặc cho đúng mốt phải đi quần xa tanh trắng, giày cao, một tay cắp ô và quàng vai thêm chiếc bóp đầm. Kết quả là những yếu tố vay mượn và bị xem là lai căng của châu Âu của chiếc áo dài Le Mur đã không được đa số phụ nữ Việt Nam chấp nhận.

    Áo dài thời nay.

    Cùng với Cát Tường, họa sỹ Lê Phổ cũng đã tham gia vào công cuộc cải tiến áo dài cho phụ nữ Việt. Ai trước ai sau ý kiến còn có sự khác nhau. Chỉ biết rằng, người ta gọi áo dài tân thời từ thời đó là áo dài Lê Phổ, và xuất phát điểm của ý tưởng cách tân của Lê Phổ khác với Cát Tường là phải kế thừa các giá trị truyền thống, kết hợp các yếu tố từ áo tứ thân, ngũ thân để tạo ra một kiểu áo vạt dài cổ kín, ôm sát thân người, trong khi hai vạt dưới được tư do bay lượn. Ông thu nhỏ cổ, gấu, nẹp tà, thân áo cho gọn và ôm khít vào người, nối vai và tay không phồng lên, cài nút bên phải, tà được xẻ cao hơn để dáng áo thêm phần mềm mại. Sự dung hợp hài hòa giữa cái mới và cái cũ được giới nữ thời đó hoan nghênh nhiệt liệt.

    Ngày nay, trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường với sự mở cửa và hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa, trong những làn sóng “mốt” thay đổi đến chóng mặt, bộ áo dài của phụ nữ Việt cũng vẫn thể hiện được bản lĩnh của sắc thái văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, nó được giới tạo mẫu, Thiết kế thời trang luôn tìm tòi, sáng tạo, cải tiến và bổ sung vào đó những hơi thở của thời đại, khuynh hướng và xu thế thời trang hiện đại. Có thể nói đây là giai đoạn mà áo dài một lần nữa đứng trước một cuộc cách tân hậu hiện đại sâu sắc cả về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, họa tiết trang trí…Về kiểu dáng: Cổ áo lúc cao, lúc thấp, lúc khoét hình vuông, hình thang, hình tròn, bầu dục… Vai áo: lúc bồng, lúc tròn, tay ngắn hoặc không có tay.

    Về chất liệu: Chiếc áo dài truyền thống xưa và cả chiếc áo dài cách tân được may bằng chất liệu truyền thống thường chỉ có một màu, hoặc có hoa văn chìm trong vải được đặt nổi bật trên nền của chiếc quần lụa trắng, tạo nên vẻ đẹp nền nã và rất sang trọng. Ngày nay, nó được cải tiến thêu hoa lá, vẽ họa tiết hoa văn cho thêm đẹp, thêm phong phú…

    Đứng trước xu hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa, các dân tộc đều có nhu cầu bảo tồn và kế thừa các đặc trưng, giá trị và mô thức mỹ thuật của nữ phục. Áo dài tân thời của phụ nữ Việt đang phát triển phù hợp với cuộc sống của xã hội đô thị và công nghiệp theo hướng hiện đại hóa và đa dạng hóa trên nền tảng giá trị thẩm mỹ và giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

    Châu Anh (Tổng hợp)

    Lịch Sử Áo Dài Việt Nam Qua Các Thời Kỳ – Áo Dài Xưa Và Nay

    Chiếc áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam từ trước đến nay đã trải qua rất nhiều thời kì phát triển, ở mỗi thời kì đều có một nét đặc trưng riêng khó có thể lẫn lộn.

    Áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống và là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trải qua từng thời kì phát triển của lịch sử, áo dài luôn không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tôn được vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đôi nét về lịch sử áo dài Việt Nam qua các thời kỳ để chúng ta cùng tham khảo.

    Áo giao lãnh

    Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào có thể xác định chính chính xác lịch sử áo dài và thời điểm xuất hiện của áo dài. Theo nhận định cảm quan của người Trung Quốc thì áo dài xuất thân từ sườn xám nhưng sườn xám mới xuất hiện từ năm 1920 còn áo dài đã xuất hiện cách đây hàng ngàn năm.

    Sự xuất hiện của áo dài bắt nguồn từ áo giao lãnh – là kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài Việt Nam. Áo giao lãnh còn được gọi là áo đối lĩnh, được may rộng, xẻ hai bên hông, cổ tay rộng, thân dài chấm gót. Thân áo được may bằng 4 tấm vải kết hợp mặc cùng thắt lưng màu và váy đen. Đây là kiểu áo cổ chéo gần giống với áo tứ thân.

    Áo dài tứ thân (thế kỉ 17)

    Theo các nhà nghiên cứu và những hiện vật tại các bảo tàng áo dài thì để tiện hơn trong việc lao động sản xuất của người phụ nữ, chiếc áo giao lãnh được may rời 2 tà trước để buộc vào với nhau, hai tà sau may liền lại thành vạt áo.

    Loại áo này thường may màu tối, được xem là chiếc áo mộc mạc, khiêm tốn mang ý nghĩa tượng trưng cho 4 bậc sinh thành của hai vợ chồng.

    Áo dài ngũ thân (thời Vua Gia Long)

    Trên cơ sở áo tứ thân, đến thời vua Gia Long áo ngũ thân xuất hiện. Loại áo này thường được may thêm một tà nhỏ để tượng trưng cho địa vị của người mặc trong xã hội. Giai cấp quan lại quý tộc thường mặc áo ngũ thân để phân biệt với các tầng lớp nhân dân lao động trong xã hội.

    Áo có 4 vạt được may thành 2 tà như áo dài, ở tà trước có thêm một vạt áo như lớp lót kín đáo chính là vạt áo thứ 5. Kiểu áo này được may theo phom rộng, có cổ và rất thịnh hành đến đầu thế kỉ XX.

    Áo dài Lemur

    Kiểu áo này được cải biến từ áo ngũ thân do họa sĩ Cát Tường sáng tạo vào năm 1939. Áo dài Lemur là tên được đặt theo tên tiếng Pháp của bà, áo chỉ có hai vạt trước và sau, vạt trước dài chấm đât, áo được may ôm sát cơ thể, tay thẳng và có viền nhỏ. Khuy áo được mở sang bên sườn nhằm nhấn thêm vẻ nữ tính, kiểu áo này thịnh hành đến 1943 thì bị lãng quên.

    Áo dài Lê Phổ

    Đây cũng là một sự kết hợp mới từ áo tứ thân, biến thể của áo dài Lemur của họa sĩ Lê Phổ nên được gọi là áo dài Lê Phổ. Vạt áo được may dài, tay không phồng, cổ kín, nút bên phải áo, may ôm sát cơ thể.

    Kiểu áo dài Việt Nam xưa này mặc với quần ống loe màu trắng, được phụ nữ Việt rất ưa thích suốt thời gian dài.

    Áo dài Raglan

    Áo dài Raglan còn gọi là áo dài giắc lăng, xuất hiện vào năm 1960 do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo ra.

    Điểm khác biệt lớn nhất của áo dài Raglan là áo ôm khít cơ thể hơn, cách nối tay từ cổ chéo xuống một góc 45 độ giúp người mặc thoải mái linh hoạt hơn. Hai tà nối với nhau bằng hàng nút bấm bên hông.  Đây chính là kiểu áo dài góp phần định hình phong cách cho áo dài Việt Nam sau này.

    Áo dài Trần Lệ Xuân

    Kiểu áo dài này được gọi là áo dài bà Nhu, thiết kế và cải tiến vào năm 1968, được bà Trần Lệ Xuân đưa đi quảng bá khắp nơi với người nước ngoài, đi tiệc, đi chơi…

    Phần cổ của áo được bỏ đi, gọi là áo cổ thuyền. Kiểu cổ áo này lấy ý tưởng từ áo tầm vông của người Khơmer chưa lập gia đình. Lúc đầu, thiết kế này bị phản đối vì đi ngược lại thuần phong mĩ tục, nhưng sau này lại rất được ưa chuộng vì sự đơn giản, tinh tế và thoải mái.

    Áo dài truyền thống Việt Nam (từ 1970 đến nay)

    Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được biến chuyển thành áo cưới, áo cách tân… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được.

    Cùng với xu hướng năng động, thay đổi của lối sống hiện đại, tà áo dài truyền thống được các nhà thiết kế cách điệu với tà ngắn hơn, thay đổi ở cổ áo, tay áo hoặc thậm chí là tà áo hoặc quần mặc chung với áo dài đem đến cho người phụ nữ Việt nhiều sự chọn lựa.

    Cũng chính vì sự cách điệu này mà áo dài ngày càng được phụ nữ Việt diện nhiều hơn trong đời sống hàng ngày.

    Bạn có thể bắt gặp tà áo dài đầy màu sắc với nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo trong văn phòng, chốn chùa chiền linh thiêng hay thậm chí khi đi dạo phố bên ngoài.

    Cấu tạo áo dài truyền thống

    Dù là áo dài ở thời kỳ nào thì cấu tạo của một bộ áo dài đều gồm các phần: cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo, quần.

    Cổ áo: Kiểu cổ áo cổ điển cao 4-5cm, khoét chữ V nhằm tôn vẻ đẹp chiếc cổ 3 ngấn của người phụ nữ Việt. Ngày nay, cổ áo được biến tấu nhiều kiểu như cổ tròn, cổ thuyển, cổ trái tim…

    Thân áo: Được may vừa vặn, chiết eo ôm sát cơ thể. Cúc áo thường là cúc bấm, hai tà áo được tính từ chỗ chít eo bên hông.

    Tà áo: Có hai tà trước và sau và bắt buộc phải dài qua gối.

    Tay áo: May ôm sát cánh tay, dài và không có cầu vai.

    Quần: Áo dài được mặc kết hợp với quần thay cho váy như trước. Quần may châm gót, vải mềm, màu sắc đa dạng.

    Với lịch sử phát triển qua thời gian dài như vậy, chiếc áo dài Việt Nam đã hoàn thiện hơn bao giờ hết. Áo dài trở thành biểu tượng của nền văn hóa, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt.

    Có thể nói, áo dài không chỉ là một bộ trang phục đại diện cho cả một nền văn hóa, mà còn là cảm hứng sáng tác không dứt của nghệ thuật Việt Nam.

    Khác Biệt Trong Giáo Dục Xưa Và Nay

    Nếu như trước kia tiếng Anh có số tiết ít, và không được tính vào bảng điểm chung khi xét học lực học sinh, thì trong nhiều năm trở lại đây môn học này đã là một trong số các môn học chính với số lượng tiết học tương đương với Toán, Văn, Vật Lý, Hóa Học, v.v… Không chỉ được học về từ vựng và ngữ pháp, học sinh còn có thêm cơ hội đăng ký các chương trình tiếng Anh liên kết tại trường học để luyện phát âm và giao tiếp với các giáo viên nước ngoài. Cùng với đó nhiều gia đình và một số trường chuyên đã bắt đầu định hướng cho con em học tiếp môn ngoại ngữ thứ hai, đây sẽ là thế hệ công dân biết sử dụng 3 ngôn ngữ của Việt Nam.

    Chương trình tiếng Anh liên kết của Language Link Vietnam được nhiều trường học trên địa bàn thủ đô tin tưởng lựa chọn.

    Đâu là cách dạy tiếng Anh hiệu quả?

    Để có thể học tốt và sử dụng thành thạo tiếng Anh, bên cạnh việc hình thành thói quen học từ mới hàng ngày, cha mẹ và thầy cô có thể tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh qua các tình huống thực tế. Cụ thể, khi trẻ được tiếp xúc với người nước ngoài, tham gia những hoạt động ngoại khóa hay thể chất sử dụng tiếng Anh, khả năng tư duy phản xạ bằng tiếng Anh của trẻ sẽ phát triển. Trên thực tế, những trẻ hoạt động và thực hành tiếng Anh càng sớm sẽ càng tự tin khi giao tiếp tiếng Anh, vốn từ vựng của trẻ phong phú hơn, và tỷ lệ ghi nhớ từ của trẻ cũng cao hơn so với những trẻ chỉ học trên sách vở. Ngoài những lợi ích của trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ, các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện, từ thiện còn giúp mở rộng hơn thế giới quan của trẻ, kỹ năng xử lý tình huống từ đó cũng sắc bén hơn. Và hơn hết, trẻ hình thành rõ rệt những sở thích và sở trường, cha mẹ và thầy cô chỉ cần chú ý quan sát và lắng nghe sẽ nắm bắt được tâm tư nguyện vọng con trẻ và có định hướng phát triển tốt nhất cho các con.

    Các hoạt động ngoại khóa tại Language Link Academic luôn nhận được sự quan tâm tham gia của đông đảo học sinh.

    Giáo dục trong thời đại 4.0

    Trước bối cảnh bùng nổ công nghệ, mọi thứ đều được đặt dưới hệ quy chiếu và đánh giá mang tên “4.0” nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về khái niệm mới này. Đại đa số mọi người vẫn lầm tưởng thời đại 4.0 là thời đại mà máy móc sẽ thay con người làm việc. Thực chất 4.0 là mốc đánh dấu việc con người “trao quyền” cho máy móc làm những công việc sơ cấp để bản thân tập trung cho những phần việc đòi hỏi tư duy và độ hoàn hảo ngày một cao.

    Bảng IWB hiện đang là một trong những sản phẩm công nghệ hiện đại hỗ trợ giáo dục đặc biệt là tiếng Anh hiệu quả nhất.

    Chuyển biến trong thời kỳ 4.0 không chỉ dừng lại ở việc trang bị máy tính bảng, phần mềm giáo dục, bảng tương tác thông minh, gia đình và nhà trường cần tránh giáo dục trẻ theo lối mòn, khuyến khích trẻ làm toàn theo nhiều cách giải, làm văn không dựa trên các bài văn mẫu, học ngoại ngữ không học thuộc lòng các câu trả lời trong các đoạn hội thoại của sách giáo khoa. Có như vậy, gia đình và nhà trường mới đạt được cách giáo dục đổi mới toàn diện để con trẻ xứng tầm công dân toàn cầu trong thời đại mới.

    Hội thảo cùng con chuẩn bị hành trang cho tương lai 4.0

    Duy nhất vào chủ nhật ngày 14/10 tại hai cơ sở Language Link Academic, Hội Thảo CÙNG CON CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CHO TƯƠNG LAI 4.0 DÀNH CHO PHỤ HUYNH HỌC SINH KHỐI TIỂU HỌC & THCS với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong ngành giáo dục và công nghệ sẽ được tổ chức miễn phí.

    Sự Khác Biệt Giữa Tết Xưa Và Nay

    Khung cảnh xếp hàng mậu dịch ở Hà Nội những năm 1960 – 1970 khi mua bán đồ Tết.

    Ngày nay, thay vì phải xếp hàng, người dân có thể mua các loại thực phẩm và đồ dùng thiết yếu rất dễ dàng cho dịp tết ở các cửa hàng, siêu thị.

    Ngày xưa đốt pháo là một trong những thú vui không thể thiếu của ngày Tết.

    Theo phong tục, việc đốt pháo đêm giao thừa có ý nghĩa xua đuổi tà ma, xua đuổi những điều xui xẻo, đưa tiễn những cái cũ để đón những điều mới, may mắn, tốt tươi, tiễn đưa một năm cũ với những nỗi vui buồn để đón năm mới với nhiều hy vọng.

    Ngày nay, việc đốt pháo đã bị cấm. Thay vào đó, hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có bắn pháo hoa đêm giao thừa.

    Ngày xưa, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về là các gia đình lại quây quần bên nhau gói bánh chưng, bó giò để đón tết.

    Còn ngày nay, nhiều nhà vẫn gói bánh chưng…

    Nhưng do cuộc sống hiện đại, gấp gáp một số nhà lại chọn đặt gói bánh chưng hoặc mua để tiết kiệm thời gian.

    Chợ hoa tết ngày xưa

    Còn ngày nay, chợ hoa vẫn vậy, nhưng có nhiều loại hoa hơn để mọi người lựa chọn, nào đào, quất, mai…

    Ông đồ ngày xưa ngồi cho chữ.

    Nét đẹp xin chữ đầu năm vẫn được lưu truyền nhưng đã có phần thương mại hóa.

    Tết xưa chỉ có một số loại hàng hóa thiết yếu, mua bán khó khăn.

    Thì ngày nay, các mặt hàng sắm tết đã đa dạng, phong phú hơn rất nhiều.

    Ngày xưa, người ta quan niệm Tết là dịp để gia đình quây quần, sum họp. Mọi người thường đi chúc Tết, đến nhà người thân tụ họp, ăn uống.

    Ngày nay xu hướng du xuân ngày càng phát triển. Người người, nhà nhà tranh thủ ngày nghỉ Tết để đi du lịch.

    Dù Tết xưa và tết nay có nhiều đổi khác nhưng Tết vẫn là dịp để nhà nhà, người người quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những gì đạt được trong năm qua và trao cho nhau những lời nhắn gửi yêu thương nhất.

    (Theo Đời Sống & Pháp Luật

    Sự Khác Biệt Tết Xưa Và Tết Nay

    Cập nhật lúc 01:02 ngày 31/01/2024

    Nhìn lại những ngày Tết đã qua có thể thấy ngày Tết của người Việt đã có nhiều khác biệt, thay vì gói bánh chưng, chuẩn bị món ăn cùng gia đình quây quần ngày Tết, nhiều gia đình lại chọn mua sắm online hay du lịch “trốn Tết”.

    Chuẩn bị Tết

    Gói bánh chưng vốn là một nét đẹp trong quan niệm của người xưa, khi các gia đình già trẻ lớn bé đều quây quần luộc bánh, gói bánh, tiếng í ới gọi nhau, trẻ con lăng xăng phụ giúp, tiếng cười vang cả xóm làng.

    Nhìn lại mấy cái Tết gần đây, bánh chưng được bán sẵn rất nhiều ở khắp các chợ và siêu thị. Các bé ít có cơ hội được ngồi bên nồi bánh tí tách, nghe những câu chuyện xa xưa qua giọng kể của bà, của mẹ.

    Khi cùng bố mẹ thả cá chép về trời trong ngày 23 tháng Chạp, những đứa trẻ thường nhờ cá bẩm báo Ngọc Hoàng những việc tốt đã làm được trong năm qua, và thầm hứa sẽ cố gắng chăm ngoan trong năm mới.

    Đến bây giờ, nhiều bé cũng không biết nhờ ai bẩm Ngọc Hoàng vì bố mẹ mua cá chép giấy đốt ngay tại nhà rất nhanh chóng rồi.

    Bố mẹ thường dẫn các bé đưa đi chọn cây hoa về để trang trí nhà cửa Tết, vừa để đi du xuân ngắm cảnh. Các bé sẽ cảm thấy vô cùng hào hứng khi chính tay mình được chọn những nụ hoa cho ngày xuân thêm màu sắc.

    Ngày nay, bố mẹ thường chọn những cây hoa thuê sẵn từ nhà dịch vụ làm vườn, nhanh, đẹp và khá kinh tế. Nhưng cả nếu cả nhà cùng đi chợ chọn hoa, chăm cây thì sẽ vui hơn rất nhiều đó.

    Đối với trẻ con ngày trước, đêm Giao thừa là khi cùng ông bà bố mẹ chắp tay thành kính trước bàn thờ, thắp nén nhang mời ông bà tổ tiên về ăn Tết.

    Tết nay trẻ em được theo bố mẹ ra ngoài xem pháo hoa, chụp ảnh rồi lại đăng lên Facebook. Trẻ em đã ít đi những đêm Giao thừa được hưởng bầu không khí trang trọng, thiêng liêng trong đêm Giao thừa cùng với gia đình.

    Tết trong quan niệm của người xưa là dịp để nhiều thế hệ về đoàn tụ, sum vầy bên mâm cơm gia đình. Trẻ con thành phố thường được bố mẹ đưa về quê ăn Tết cùng ông bà, họ hàng thân thiết.

    Ngày nay, xu hướng du lịch ngày Tết của các gia đình trẻ đang tăng lên, trẻ con thường ăn Tết bên mâm sơn hào hải vị tại những nhà hàng, khách sạn hay các khu resort.

    Trẻ em ngày xưa thường được theo bố mẹ đi du xuân trẩy hội và tham gia vào rất nhiều trò chơi dân gian theo phong tục từng vùng miền, như ném còn, đánh đáo, bịt mắt bắt dê, nặn tò he… Còn bây giờ chỉ cần giao cho bé điện thoại, máy tính bảng hay trò chơi điện tử là chúng có thể mê mẫn chơi hàng giờ.

    Ngày đầu năm, trẻ em thời xưa thường được bố mẹ hướng dẫn khai bút để lấy may cho một năm học hành thuận lợi, thi cử đỗ đạt và cầu mong những ước nguyện gửi gắm trong từng nét chữ sẽ thành hiện thực. Ngày nay, ít đứa trẻ biết đến phong tục đó bởi chính bố mẹ chúng cũng đã thay thói quen khai bút trên giấy bằng cách “khai phím” trên facebook.

    Cập nhật thông tin chi tiết về Áo Dài Xưa Và Nay Có Gì Khác Biệt? trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!